Chất lượng cho vay khách hàng cá nhân của VCB – chi nhánh Thanh Xuân - 12


khuyến khích nhân viên trong việc học hỏi và nâng cao trình độ, gắn liền với lương, thưởng, chức vụ và quyền lợi. Đưa những người có tài, đáp ứng những đòi hỏi của công việc lên nắm giữ những chức vụ quan trọng, tránh tính trạng lên chức theo thời gian công tác. Đặc biệt có những hình thức phạt hợp lý đối với những nhân viên không đáp ứng được yêu cầu đã đặt ra.

+ NHTMCP Vietcombank chi nhánh Thanh Xuân đã tạo điều kiện cho nhân viên học lên cao hoặc học thêm các kỹ năng bằng việc cho đi học nhưng vẫn hưởng lương. Tuy nhiên, trong thời gian tới chi nhánh cần bổ sung thêm các chính sách hướng nghiệp và đào tạo cho nhân viên như việc định hướng cho nhân viên cần phải học thêm gì, học như thế nào để không có sự chồng chéo trong lịch học của nhân viên, dẫn đến thiếu người trong một số bộ phận. Ngoài ra, chi nhánh có thể tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn, trao đổi các hoạt động nghiệp vụ lẫn nhau. Đồng thời, có kế hoạch huấn luyện và đào tạo lại nhân viên mỗi khi có sự thay đổi về cơ chế, chính sách, mục tiêu kinh doanh, quy trình công nghệ…

+ Bên cạnh đó, chi nhánh cũng cần chú ý đến đạo đức của người lao động. Hoạt động Ngân hàng là lĩnh vực nhạy cảm, đòi hỏi người lao động phải đặt trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp lên hàng đầu. Vì thế, chi nhánh cần phải thường xuyên tổ chức các buổi họp, kỷ luật nghiêm khắc những cá nhân có hành vi sai phạm, khen thưởng những cá nhân có biểu hiện tốt, tạo nên phong trào văn hóa lành mạnh nơi làm việc.

3.2.4 Nhóm những giải pháp khác

Phát triển và hoàn thiện công nghệ thông tin: việc áp dụng công nghệ vào kinh doanh là con đường ngắn nhất và hiệu quả nhất để giành lấy lợi thế cạnh tranh của NHTMCP Vietcombank chi nhánh Thanh Xuân. Chi nhánh cần phải triển khai một số vấn đề nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của công nghệ như:


- Chi nhánh phải tiến hành một cách nhanh chóng việc lắp đặt và sử dụng các công nghệ khi có chủ trương từ Hội sở ban xuống.

- Chi nhánh cần củng cố và phát triển sản phẩm mới dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, gồm có: Tài khoản cá nhân kết hợp với những dịch vụ giá trị gia tăng như trả lương, thẻ, sao kê, trả các hoá đơn dịch vụ, tài khoản đầu tư tự động, thẻ liên kết, sản phẩm tiết kiệm tích luỹ, tiết kiệm bảo hiểm, phát triển các tiện ích của máy ATM,…

- Bên cạnh lắp đặt các thiết bị công nghệ, Chi nhánh cần tăng cường công tác đào tạo, chuẩn hoá về trình độ công nghệ thông tin cho toàn bộ các cán bộ nhân viên trong cơ quan, từ cấp lãnh đạo cao nhất đến nhân viên tác nghiệp nhằm tăng hiệu quả làm việc và hiệu quả phục vụ khách hàng.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 104 trang tài liệu này.

- Khuyến khích việc áp dụng công nghệ mới vào các nghiệp vụ.

- Chi nhánh cần có các kế hoạch phát triển hệ thống bảo mật, đảm bảo an ninh mạng, an toàn cho hoạt động kinh doanh của mình và khách hàng, tạo tiền đề cho sự phát triển dịch vụ và sự tin tưởng của khách hàng khi sử dụng.

Chất lượng cho vay khách hàng cá nhân của VCB – chi nhánh Thanh Xuân - 12

Phối hợp với các Ngân hàng không những trong cùng hệ thống mà cả ở ngoài hệ thống, thông qua hoạt động trên thị trường liên Ngân hàng, thường xuyên trao đổi thông tin kinh nghiệm hoạt động. Đặc biệt Ngân hàng phải chủ động hợp tác thiết thực với trung tâm thông tin tín dụng, nhằm trao đổi và nắm bắt những thông tin kịp thời, phục vụ cho việc phòng ngừa rủi ro trong hoạt động tín dụng tại Ngân hàng mình.

Phải chấp hành nghiêm túc các quy định, thể lệ hoạt động của toàn ngành Ngân hàng. Không vi phạm hành chính trong lĩnh vực Ngân hàng.

3.3 Một số kiến nghị đối với các cơ quan chức năng

3.3.1 Về phía Chính phủ

Chính phủ cần thực hiện các biện pháp nhằm ổn định môi trường vĩ mô thông qua việc thực hiện các biện pháp nhằm ổn định chính trị, xác định rõ


chiến lược phát triển kinh tế, hướng đầu tư, tăng cường đầu tư, chuyển đổi cơ cấu kinh tế một cách hợp lý nhằm ổn định thị trường, ổn định giá cả, kìm hãm tốc độ lạm phát. Tạo điều kiện để nền kinh tế ngày càng phát triển, đời sống người dân được nâng cao, khiến khả năng tài chính và tiêu dùng của người dân ngày càng tăng. Đồng thời, Chính phủ cần đầu tư phát triển công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, phục vụ đời sống người dân. Từ đó sẽ góp phần đáng kể vào việc gia tăng mức cung về hàng hoá – dịch vụ tiêu dùng, nhằm đáp ứng được nhu cầu của công chúng ngày một tốt hơn.

Chính phủ cần có văn bản quy định hướng tới các Bộ, Ngành, tổng công ty, các doanh nghiệp về việc kết hợp với chi nhánh trong việc xác nhận xin vay vốn và thu hồi nợ cho các CBCNV thuộc đơn vị mình vay vốn. Tránh tình trạng gây khó dễ cho công nhân hoặc quá dễ dãi để họ xin nhận nhiều lần, đi vay nhiều nơi, tạo rủi ro cho Ngân hàng.

3.3.2 Về phía Ngân hàng Nhà Nước

NHNN có thể tổ chức nhiều hơn nữa những buổi tập huấn, trao đổi kinh nghiệm trong toàn ngành Ngân hàng nâng cao trình độ nghiệp vụ, tăng cường hiểu biết cả về lý luận và thực tiễn cho các CBTD đồng thời tăng cường cả sự hợp tác giữa các NHTM.

NHNN cần hoàn chỉnh hệ thống các văn bản pháp lý, tạo nền tảng cơ sở cần thiết cho hoạt động cho vay KHCN phát triển. Trong thời gian tới, NHNN cần ban hành hệ thống các văn bản hướng dẫn cụ thể về các loại hình sản phẩm – dịch vụ của NHTM, đồng thời cũng ban hành các văn bản hỗ trợ, khuyến khích đối với NHTM, tạo ra hành lang pháp lý thông thoáng và đầy đủ nhằm bảo vệ quyền lợi cho các NHTM phát triển hoạt động này.

NHNN cần phối hợp với các NHTM để tạo nên khối liên minh các Ngân hàng vững mạnh, tránh tình trạng hoạt động riêng lẻ, cạnh tranh không lành mạnh, chạy đua trên thị trường lãi suất huy động vốn, cho vay,… Đồng thời,


hệ thống liên minh các ngân hàng hỗ trợ nhau về thông tin tín dụng của khách hàng, để hạn chế rủi ro trong công tác tín dụng cũng như công tác thu hồi nợ vay, tránh những phi vụ lừa đảo gây thiệt hại cho các ngân hàng. Bên cạnh đó, khối liên minh các ngân hàng cần thống nhất các chính sách cơ bản chung nhất về lãi suất huy động, phương thức cho vay và hỗ trợ lẫn nhau để phát triển bền vững.

Tăng cường vai trò của trung tâm thông tin Ngân hàng (CIC). Hiện nay CIC là trung tâm thu thập các thông tin về các tổ chức tín dụng, các doanh nghiệp lớn, các cá nhân đã phát huy được những vai trò cơ bản. Nhưng đòi hỏi của ngân hàng còn cao hơn rất nhiều so với những gì mà CIC cung cấp.

Vì vậy một số kiến nghị được được đưa ra nhằm cải tiến cơ chế làm việc của trung tâm, đó là những thông tin khách hàng, các tổ chức kinh tế, Ngân hàng tài chính, thì CIC cần phối hợp với các cơ quan liên quan của Chính phủ như: Uỷ ban kế hoạch Nhà nước, Tổng cục thống kê… để thu nhập thông tin đa dạng và phong phú hơn nữa về mọi ngành, mọi lĩnh vực trong nền kinh tế quốc dân.

3.3.3 Về phía Ngân hàng Thương mại cổ phần Vietcombank

Ngân hàng Thương mại cổ phần Vietcombank phải luôn luôn kịp thời có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ khi có các văn bản mới của NHNN, của Chính phủ và của các Ngành có liên quan đến nghiệp vụ Ngân hàng.

Có chiến lược khách hàng cụ thể để chỉ đạo các chi nhánh đến tiếp thị khai thác khách hàng.

Ngân hàng TMCP Vietcombank cũng nên cân nhắc hơn về việc gia tăng kế hoạch đối với hoạt động cho vay đối với KHCN tại từng Chi nhánh.


KẾT LUẬN CHƯƠNG 3


Trong thời gian qua, tập thể CBCNV Ngân hàng Thương mại cổ phần Vietcombank – chi nhánh Thanh Xuân đã nỗ lực hết mình để nâng cao chất lượng và uy tín cho Ngân hàng mình. Bằng những hướng đi rõ ràng và những giải pháp cụ thể, thiết thực, ngân hàng đang ngày càng hoàn thiện sản phẩm, thu hút khách hàng trong khu vực. Tuy nhiên, ngân hàng còn phải chịu tác động từ nhiều yếu tố bên trong lẫn bên ngoài. Do vậy, Ngân hàng Thương mại cổ phần Vietcombank – chi nhánh Thanh Xuân cần có chiến lược đúng đắn, đường lối thiết thực nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm nói chung và tình hình cho vay khách hàng cá nhân nói riêng.


KẾT LUẬN


Trong thời gian vừa qua, hoạt động cho vay khách hàng cá nhân đã khẳng định được vai trò tích cực của mình không chỉ đối với ngành ngân hàng, đối với khách hàng mà còn đối với toàn bộ nền kinh tế. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tín dụng đối với ngân hàng nói chung và đối với hoạt động cho vay khách hàng cá nhân nói riêng, Ngân hàng Thương mại cổ phần Vietcombank – chi nhánh Thanh Xuân đã tích cực triển khai hiện thực hiện các biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động này và đã đạt được nhiều thành công đáng kể. Số lượng khách hàng đến vay vốn ngày càng tăng, góp phần tăng thu nhập cho ngân hàng, rủi ro đối với các khoản vay khách hàng cá nhân này luôn được khống chế ở mức thấp… Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế nhất định, chi nhánh vẫn chưa có chủ trương phát triển hoạt động này thành một nghiệp vụ lớn. Do vậy, trong thời gian tới, Ngân hàng nên đầu tư hơn nữa vào việc nghiên cứu đối tượng khách hàng, tạo bước tiến thuận lợi cho Ngân hàng chiếm lĩnh thị trường cho vay khách hàng cá nhân, giúp Ngân hàng nâng cao hiệu quả và đạt được mục tiêu đề ra.

Từ những kiến thức đã được tổng hợp và phân tích, bài khóa luận đã đề cập đến những kiến thức cơ bản được ở trường và thực tiễn tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Vietcombank – chi nhánh Thanh Xuân, một số giải pháp, kiến nghị sẽ có ích cho việc góp phần phát triển hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Chi nhánh.


TÀI LIỆU THAM KHẢO


1. Dương Ngọc Tuấn, 2016, “Cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quân Đội – PGD Tây Sơn”. Luận văn thạc sĩ trường đại học Thương Mại.

2. Nguyễn Thị Phương Liên, 2011. Giáo trình quản trị tác nghiệp ngân hàng thương mại. Hà Nội: NXB Thống kê.

3. Nguyễn Minh Kiều, 2010. Nghiệp vụ Ngân hàng. Hà Nội: NXB Thống kê.

4. Nguyễn Ngọc Lê Ca, 2015, “Giải pháp phát triển cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam”. Luận văn thạc sĩ.

5. Nguyễn Thị Xuân Thảo, 2015 với đề tài: “Giải pháp mở rộng cho vay tiêu dùng tại ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam”. Luận văn thạc sĩ.

6. Ngân hàng HSBC, ANZ, BIDV, Agribank, Vietcombank, VPBank, SHB, SacomBank, Báo cáo thường niên các năm 2017 - 2019.

7. Vân Hà Huỳnh Giao, 2015,“Giải pháp phát triển hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng ACB - chi nhánh An Sương”. Luận văn thạc sĩ.

8. Phùng Thị Diệu Linh, 2016, “Phát triển hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam- chi nhánh Sơn Tây”. Luận văn thạc sĩ trường đại học Thương Mại.

9. Từ Công Hoan, 2015,“Phát triển hoạt động cho vay bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng - chi nhánh Đà Nẵng”. Luận văn thạc sĩ.


10. Trần Trung Hiếu, 2016, “Cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển chi nhánh Hải Dương”. Luận văn thạc sĩ trường đại học Thương Mại.

11. Trần mạnh Hà, 2015.“Cho vay tín dụng tiêu dùng tại chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và phát triển Quang Trung - Thực trạng và giải pháp”. Luận văn thạc sĩ.

12. VCB – Chi nhánh Thanh Xuân - Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của năm 2017 - 2019.

13. Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam. 06/2010. Luật các tổ chức tín dụng, Số 47/2010/QH12, ngày 16/06/2010.

14. David Cox, 1997. Nghiệp vụ Ngân hàng hiện đại. Hà Nội: NXB Chính trị Quốc gia.

15. Frederik S.Mishkin, 1995. Tiền tệ, Ngân hàng và Thị trường Tài chính. Hà Nội: NXB Tài chính.

Xem tất cả 104 trang.

Ngày đăng: 03/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí