Tăng Cường Lãnh Đạo Xây Dựng Hệ Thống Chính Trị Vững Mạnh Đáp Ứng Yêu Cầu Lãnh Đạo, Chỉ Đạo, Quản Lý Điều Hành Và Tổ Chức Thực Hiện Có


hội; đặc biệt chúng đẩy mạnh chống phá hạ thấp tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, của cấp ủy địa phương, “phi chính trị hóa” LLVT, lợi dụng những tiêu cực nảy sinh từ mặt trái của cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế như: Sự thiếu tu dưỡng, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của một bộ phận cán bộ, đảng viên; việc thực hiện chưa đúng các đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước ở một số địa phương, vấn đề môi trường, quốc phòng, an ninh… để phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân, tạo các “điểm nóng” về ANCT, TTATXH, kích động sử dụng vũ lực, tạo cớ kêu gọi các thế lực nước ngoài can thiệp, chống phá.

Để làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch cần có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy địa phương và sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp, các lực lượng nhất là lực lượng nòng cốt như tuyên giáo, LLVT, thông tin truyền thông… Làm tốt việc giáo dục, chỉ rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch nhất là những thủ đoạn mới, âm mưu, hình thức mới…; xây dựng cho cán bộ, đảng viên, chiến sỹ tinh thần cảnh giác cách mạng, nhận thức đúng kẻ thù, không mơ hồ ảo tưởng, lẫn lộn bạn – thù, địch ta; đối tác - đối tượng. Chú trọng tuyên truyền, giáo dục ở những thời điểm quan trọng như trước khi ban hành, thực hiện các chính sách mới, trước các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, địa phương hoặc các tình huống cụ thể khác để định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận cao trong mọi tầng lớp nhân dân và kịp thời phản bác những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch không để bị động, bất ngờ.

Về hình thức đấu tranh có thể thông qua các phương tiện truyền thông (truyền hình, truyền thanh, báo chí, internet, mạng xã hội…) các hoạt động văn hoá, văn học, nghệ thuật… ; thông qua công tác giảng dạy, giáo dục chính trị, giáo dục pháp luật, việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của LLVT, hoạt động sản xuất, kinh doanh và các hoạt động thực tiễn trong củng cố QP, AN, xây dựng KVPT ở địa phương.


4.2.2. Tăng cường lãnh đạo xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành và tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng khu vực phòng thủ

Hệ thống chính trị ở địa phương, nhất là cấp tỉnh có vai trò rất quan trọng trong quán triệt, thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ở Trung ương thành các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển KT - XH, củng cố QP, AN phù hợp với điều kiện thực tiễn ở địa phương; trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ xây dựng KVPT, đồng thời kiểm tra, giám sát, kịp thời kiến nghị, đề xuất với Đảng, Nhà nước để có những điều chỉnh, bổ sung về cơ chế, chính sách mang lại hiệu quả cao hơn trong tổ chức xây dựng và hoạt động của KVPT, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Xây dựng HTCT cấp tỉnh “trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ và vì sự phát triển của đất nước” [78, tr.118] là điều kiện hàng đầu bảo đảm cho việc nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, năng lực quản lý, điều hành của chính quyền, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong toàn tỉnh nhằm giữ vững ổn định chính trị - xã hội, khai thác và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân cũng như tận dụng các nguồn lực, những tiềm năng, lợi thế của từng tỉnh trong xây dựng KVPT.

* Xây dựng cấp ủy đảng các cấp, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, trước hết là tỉnh ủy, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng địa phương thành KVPT vững chắc

Thứ nhất, tập trung xây dựng, củng cố tổ chức đảng cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và cán bộ; xây dựng bản lĩnh chính trị, trình độ trí tuệ, tính chiến đấu của các cấp ủy Đảng và của mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là tỉnh ủy, các tỉnh ủy viên và cán bộ chủ chốt các cấp. Thường xuyên củng cố, kiện toàn các cấp ủy đảng, nhất là tỉnh ủy cả về số lượng, chất lượng và cơ cấu.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 198 trang tài liệu này.


Bí thư cấp ủy, người đứng đầu và các cấp ủy viên phải xây dựng bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng vững vàng, tuyệt đối trung thành với mục đích, lý tưởng của Đảng; có phẩm chất, năng lực chuyên môn giỏi, có tư duy đổi mới, sáng tạo, có tầm nhìn, khả năng tiếp cận, nắm bắt, xử lý có hiệu quả những vấn đề mới phát sinh; đoàn kết, quy tụ đội ngũ cán bộ; có phong cách công tác khoa học, dân chủ, sâu sát, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có năng lực cụ thể hóa đường lối, chính sách của Đảng nói chung và xây dựng KVPT nói riêng phù hợp với quy luật khách quan và đặc điểm của từng địa phương.

Các tỉnh ủy ở đồng bằng sông Hồng lãnh đạo xây dựng khu vực phòng thủ giai đoạn hiện nay - 19

Trong xây dựng bản lĩnh chính trị, trình độ trí tuệ, tính chiến đấu của các cấp ủy Đảng và của mỗi cán bộ, đảng viên cần đẩy mạnh thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI và khóa XII, Khóa XIII. Thực hiện có hiệu quả cuộc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; bảo vệ sự đoàn kết nhất trí trong nội bộ, nhất là đối với những địa phương có nhiều dân tộc thiểu số, đồng bào theo đạo, cấp ủy ở đó phải là tập thể tiêu biểu, hiện thân của sự đoàn kết giữa các dân tộc anh em, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, có uy tín, năng lực vận động quần chúng nhân dân trong thực hiện các mục tiêu KT - XH cũng như huy động nhân lực, vật lực trong thực hiện các nhiệm vụ QP, AN và xây dựng KVPT.

Thứ hai, chấp hành nghiêm các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; đổi mới phương thức, phong cách làm việc của các cấp ủy đảng. Đặc biệt là đối với nhiệm vụ khó khăn phức tạp, có yêu cầu cao như nhiệm vụ xây dựng KVPT.

Để lãnh đạo thắng lợi nhiệm vụ xây dựng KVPT, trước hết tỉnh ủy phải xây dựng, ban hành được nghị quyết chuyên đề; xây dựng quy chế, quy định cụ thể về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm và chế độ làm việc


của cấp uỷ các cấp. Muốn vậy, từ khâu chuẩn bị dự thảo nghị quyết, các tỉnh ủy cần tập trung lãnh đạo lựa chọn đúng những cán bộ có năng lực, am hiểu sâu về lĩnh vực QP, QS trực tiếp phụ trách; xác định cụ thể cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp và lực lượng chính trực tiếp chuẩn bị dự thảo nghị quyết. Trong hội nghị tỉnh ủy ra nghị quyết chuyên đề về xây dựng KVPT cần phát huy dân chủ, tôn trọng, lắng nghe các ý kiến khác nhau, kể cả những ý kiến ngược chiều, những ý tưởng mới chưa được đề cập trong dự thảo nghị quyết; nghị quyết phải xác định đúng vấn đề trọng tâm, trọng điểm cần tập trung lãnh đạo, gắn với nhiệm vụ của địa phương, đơn vị trong từng thời kỳ để đi sâu, bàn kỹ bảo đảm đáp ứng được yêu cầu tình hình và có tính khả thi cao. Phải xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, đề ra biện pháp triển khai thực hiện; tổ chức phổ biến, nghị quyết đến mọi cán bộ, đảng viên; phân công, giao trách nhiệm rõ ràng, đặt ra yêu cầu và thời gian hoàn thành; tăng cường công tác kiểm tra và chỉ đạo kịp thời những vướng mắc, khó khăn nảy sinh trong quá trình tổ chức thực hiện.

Thứ ba, đổi mới đồng bộ, mạnh mẽ công tác tổ chức, công tác cán bộ. Kiện toàn tổ chức, bộ máy của Đảng và HTCT từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, mô hình tổ chức, tạo chuyển biến về chất lượng, hiệu quả hoạt động. Xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, nhất là cán bộ cấp tỉnh, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ từ khâu phát hiện, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng đến việc quản lý, sử dụng cán bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có đức, có tài, có tâm, có tầm. Lãnh đạo, xây dựng bộ tiêu chuẩn cán bộ đối với từng tổ chức, từng chức danh; làm tốt công tác quy hoạch cán bộ đảm bảo cả chất lượng, số lượng và cơ cấu, chú trọng sử dụng cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ là người dân tộc thiểu số… Thường xuyên bồi dưỡng, đào tạo kiến thức toàn diện cả về chuyên môn nghiệp vụ và kiến thức về QP, AN cho cán bộ các cấp; chú trọng cán bộ nguồn, cán bộ trực tiếp tham mưu, thực


hiện nhiệm vụ QP, AN, cán bộ tham gia vào đảng ủy quân sự các cấp, đặc biệt là đồng chí bí thư cấp ủy. Tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy, nhất là ở cơ sở, trong công tác bảo vệ chính trị nội bộ và trong phát hiện, xử lý nghiêm các hiện tượng vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước theo quan điểm: “…xử lý nghiêm minh, đồng bộ kỷ luật Đảng, kỷ luật hành chính và xử lý bằng pháp luật đối với cán bộ có vi phạm, kể cả khi đã chuyển công tác hoặc nghỉ hưu”. [78, tr.188]

Thứ tư, “tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ” [79, tr.229]. Gắn xây dựng đảng với xây dựng HTCT; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị khóa

XIII. Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đặc biệt là cán bộ chủ trì, chủ chốt có phẩm chất đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh, đạo đức trong sáng, nói đi đôi với làm, không dao động trước khó khăn, thử thách, âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh ngăn ngừa có hiệu quả tình trạng suy thoái về chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đấu tranh phòng chống các biểu hiện tham những, lãng phí, nhất là trong việc quản lý, sử dụng đất quốc phòng, sử dụng ngân sách đầu tư cho QP, AN, xây dựng và hoạt động KVPT. Củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Đảng, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, vận động nhân dân thực hiện tốt các đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy sức mạnh tổng hợp của nhân dân địa phương trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

* Xây dựng hệ thống chính quyền các cấp, nhất là cấp tỉnh vững mạnh đủ năng lực quản lý, điều hành các tổ chức, các lực lượng thực hiện nhiệm vụ xây dựng KVPT

Chính quyền tỉnh là cơ quan hành chính, là trụ cột của HTCT cấp tỉnh. Chính quyền tỉnh được tổ chức ở các đơn vị hành chính: Tỉnh, huyện, xã; bao


gồm hai cơ quan: Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân. Chính quyền cấp tỉnh là cơ quan cụ thể hóa đường lối chủ trương của Đảng, của cấp ủy địa phương; tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp và pháp luật, quyết định các vấn đề của địa phương theo luật định. Trong điều kiện Đảng cầm quyền, xây dựng chính quyền tỉnh vững mạnh là yếu tố bảo đảm góp phần tăng cường sự lãnh đạo của tỉnh ủy đối với các lĩnh vực của đời sống XH nói chung và nhiệm vụ xây dựng KVPT nói riêng. Để xây dựng chính quyền tỉnh trong sạch, vững mạnh, đủ năng lực quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ QP, QS và xây dựng KVPT, cần tập trung vào một số vấn đề sau:

Thứ nhất, đối với Hội đồng nhân dân tỉnh

Tỉnh ủy lãnh đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh gắn với đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội đồng nhân dân trong quyết định các vấn đề KT - XH, QP, AN của địa phương trong đó có thực hiện nhiệm vụ xây dựng KVPT. Khoản 5, điều 21, Nghị định số 21/2010/NĐ-CP ngày 22 tháng 02 năm 2019 của Chính phủ về khu vực phòng thủ quy định: “Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện quyết nghị, giám sát nhiệm vụ xây dựng và hoạt động của khu vực phòng thủ; quyết nghị chủ trương, biện pháp chuyển hoạt động KT- XH ở địa phương trong khu vực phòng thủ sang thời chiến theo quy định của Luật Quốc phòng” [38, tr.10]. Tỉnh ủy lãnh đạo thông qua Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh và phát huy vai trò của đảng viên đảm nhiệm Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh (có thể là bí thư, phó bí thư tỉnh ủy hoặc tỉnh ủy viên đảm nhiệm) trong chỉ đạo xây dựng chương trình hoạt động, chương trình giám sát, chương trình các kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh; những quyết định quan trọng về KT - XH, ngân sách, QP, AN và những vấn đề khác… để xin ý kiến tỉnh ủy, ban thường vụ tỉnh ủy, trước khi trình HĐND tỉnh quyết định. Trong xây dựng dự thảo nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về nhiệm vụ QP, AN và xây dựng KVPT cần phát huy vai trò của các tỉnh ủy viên phụ trách, các cơ quan tham mưu


chuyên ngành như: Tài chính, cơ quan quân sự, công an, bộ đội biên phòng (nếu có); khi đưa ra thảo luận tại các kỳ họp Hội đồng nhân dân cần phát huy dân chủ, bàn bạc kỹ để có những quyết sách đúng đắn, phù hợp với tình hình mọi mặt của địa phương.

Thứ hai, đối với Ủy ban nhân dân tỉnh

Ủy ban nhân dân tỉnh có vị trí vai trò hết sức quan trọng trong quản lý, điều hành xây dựng và hoạt động của KVPT, “Chịu trách nhiệm trước Chính phủ về hiệu quả xây dựng và hoạt động của khu vực phòng thủ, xây dựng bộ máy nhà nước và công chức ở địa phương có trình độ, năng lực quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh trong khu vực phòng thủ” [38, tr.29]. Do vậy Ủy ban nhân dân tỉnh phải được xây dựng trong sạch, vững mạnh có đủ khả năng quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện có hiệu quả các mặt công tác, trong đó có nhiệm vụ xây dựng và hoạt động của KVPT. Thường xuyên kiện toàn bộ máy chính quyền các cấp ở địa phương đi đôi với nâng cao tính tập trung, thống nhất trong việc ban hành các quyết định. Quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn của từng cấp, từng tổ chức, cá nhân; các mối quan hệ trong phối hợp, hiệp đồng nhất là vai trò, trách nhiệm của cơ quan QS, công an, bộ đội biên phòng và các sở, ban, ngành tạo hành lang pháp lý cho các hoạt động xây dựng KVPT. Khắc phục tình trạng chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, nhất là khi xảy ra các tình huống về QP, AN xảy ra trên địa bàn.

* Xây dựng Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh, nâng cao chất lượng các phong trào cách mạng của quần chúng.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tập hợp rộng rãi tuyệt đại đa số các tầng lớp nhân dân trong tỉnh thành khối đại đoàn kết toàn dân dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng; giáo dục, tổ chức và vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ trương, nghị quyết của cấp ủy và chính quyền tỉnh; thực hiện


phản biện XH, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền các cấp; là cầu nối giữa tỉnh ủy, chính quyền tỉnh với các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Để lãnh đạo phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tham gia xây dựng KVPT, tỉnh ủy cần tập trung thực hiện các biện pháp chủ yếu sau đây:

Một là, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Xây dựng đội ngũ cán bộ tiêu biểu về phẩm chất, năng lực, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, có phong cách làm việc “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, thực sự là thủ lĩnh có uy tín với đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân, có năng lực tiếp cận, vận động, thuyết phục quần chúng; biết tổ chức, phát động các phong trào hành động cách mạng theo chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm của từng tổ chức; có tinh thần trách nhiệm và khả năng nắm bắt tình hình địa bàn, mạnh dạn đề xuất, kiến nghị với tỉnh ủy, chính quyền tỉnh trong huy động sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tham gia phát triển KT - XH, củng cố QP, AN và xây dựng KVPT.

Hai là, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ QP, AN và xây dựng KVPT. Tỉnh ủy lãnh đạo đổi mới hoạt động của MTTQ trên cơ sở coi trọng nguyên tắc đại diện quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, tính dân chủ, độc lập trong tổ chức, hoạt động, cơ chế vận hành và trong giám sát, phản biện của các đoàn thể nhân dân. Do vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức khác nhau nên việc đổi mới hoạt động cũng phải nghiên cứu, thực hiện phù hợp với đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ của mỗi tổ chức. Trong đó, chú trọng xây dựng, tổ chức các phong trào hành động cách mạng mang tính tình nguyện; vận động đoàn viên, hội viên tham gia tích cực vào các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển KT - XH và QP, AN như: Giải quyết việc làm, thu nhập, nâng cao kiến

Xem tất cả 198 trang.

Ngày đăng: 17/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí