Những Giải Pháp Chủ Yếu Tăng Cường Sự Lãnh Đạo Của Các Tỉnh Ủy Ở Đồng Bằng Sông Hồng Trong Xây Dựng Khu Vực Phòng Thủ Đến Năm 2030


Bốn là, tích cực, chủ động rà soát, bổ sung phương án phòng chống thiên tai, địch họa. Trước mắt, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổ chức, sử dụng lực lượng và cơ sở vật chất của KVPT trong phòng, chống đại dịch Covid-19; tiếp tục duy trì, tổ chức các chốt chặn ở khu vực biên giới, đường mòn, lối mở và trên biển, ngăn chặn kịp thời các hiện tượng nhập cảnh trái phép, thực hiện tốt nhiệm vụ cách ly, tham gia điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19, kịp thời cùng với các tổ chức, lực lượng tại địa phương đẩy lùi dịch bệnh, tạo môi trường an ninh, an toàn để phục hồi, phát triển KT – XH.

Năm là, đầu tư, huy động các nguồn lực cho nghiên cứu, phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ phát triển KT - XH và nâng cao trình độ, năng lực khoa học và công nghệ cho các lực lượng trong KVPT. Chú trọng phát triển các công nghệ lưỡng dụng, ứng dụng công nghệ thông tin, điện tử, trí tuệ nhân tạo, vật liệu mới; xây dựng cơ chế, chính sách đào tạo nhân lực, thu hút nhân tài trong lĩnh vực khoa học công nghệ phục vụ nhiệm vụ QP, AN.

Sáu là, nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của LLVT địa phương đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Xây dựng các đơn vị bộ đội địa phương, công an, bộ đội biên phòng vững mạnh toàn diện, lấy xây dựng về chính trị làm cơ sở; đoàn kết, chủ động phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ đủ sức hoàn thành nhiệm vụ. Xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh, rộng khắp, chú trọng lực lượng cơ động, thường trực ở biên giới, biển, đảo và địa bàn trọng điểm trong nội địa; làm tốt khâu đăng ký, quản lý, huấn luyện lực lượng DBĐV. Nâng cao chất lượng huấn luyện của các lực lượng và diễn tập KVPT. Trong một nhiệm kỳ cấp tỉnh và huyện tổ chức diễn tập KVPT từ một đến hai lần; hàng năm tổ chức diễn tập chiến đấu trị an cho 20 đến 25% số xã, phường, thị trấn với nội dung thiết thực, phù hợp để kiểm tra khả năng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, tham mưu, phối hợp tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành, các lực lượng trong KVPT.


Bảy là, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành ở Trung ương, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh các quân khu 1, 2, 3 và các tỉnh bạn trong lãnh đạo xây dựng KVPT; thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời giải quyết, tháo gỡ, xử lý những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong xây dựng và hoạt động KVPT.

4.2. NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA CÁC TỈNH ỦY Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG TRONG XÂY DỰNG KHU VỰC PHÒNG THỦ ĐẾN NĂM 2030

4.2.1. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các cấp và nhân dân về nhiệm vụ xây dựng khu

vực phòng thủ

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 198 trang tài liệu này.

Đây là giải pháp cơ bản, có vai trò quan trọng hàng đầu nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các tỉnh ủy đối với nhiệm vụ xây dựng KVPT, phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, lực lượng, nhất là vai trò của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và nhân dân trong xây dựng địa phương thành KVPT vững chắc trong tình hình mới. Bởi vì, nhận thức có vai trò to lớn đối với hoạt động thực tiễn của con người. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “…trong Đảng và ngoài Đảng có nhận rõ tình hình mới, hiểu rõ nhiệm vụ mới thì tư tưởng mới thống nhất, tư tưởng thống nhất thì hành động mới thống nhất. Nếu trong Đảng và ngoài Đảng từ trên xuống dưới, từ trong đến ngoài đều tư tưởng thống nhất và hành động thống nhất thì nhiệm vụ tuy nặng nề, công việc tuy khó khăn phức tạp, ta cũng nhất định thắng lợi”[100, tr.554]. Chỉ có trên cơ sở nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của KVPT trong sự nghiệp xây dựng và BVTQ, quán triệt nghiêm túc và thấu suốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng KVPT mới tạo được sự thống nhất cao về tư tưởng và hành động. Chính vì vậy, để tăng cường sự lãnh đạo của các tỉnh ủy đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng các tỉnh ở ĐBSH trở thành


Các tỉnh ủy ở đồng bằng sông Hồng lãnh đạo xây dựng khu vực phòng thủ giai đoạn hiện nay - 18

KVPT vững chắc, đi vào chiều sâu, và đạt kết quả tốt trước hết phải nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng, trong đó chú ý thực hiện tốt một số biện pháp sau đây:

Một là, vận dụng linh hoạt các quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quán triệt sâu sắc các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng về xây dựng KVPT.

Là nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam, chủ nghĩa Mác- Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh cung cấp thế giới quan, phương pháp luận khoa học, để từ đó có sự vận dụng sáng tạo trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở nước ta hiện nay, đặc biệt là vấn đề nắm vững ngọn cờ độc lập dân tộc và CNXH trong quá trình đổi mới đất nước. Tiếp tục quán triệt sâu sắc các đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước, hướng dẫn của Quân ủy Trung ương về xây dựng và hoạt động của KVPT. Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành đặc biệt là với tập thể tỉnh ủy, các tỉnh ủy viên và đội ngũ cán bộ chủ trì, chủ chốt; nhận thức sâu sắc quan điểm xây dựng KVPT tỉnh, thành phố là chủ trương chiến lược trong đường lối QP, QS của Đảng nhằm tăng cường tiềm lực, sức mạnh về QP-AN, giữ vững ANCT, TTATXH trên từng địa bàn, tạo điều kiện xây dựng và phát triển KT - XH, chủ động bảo vệ vững chắc địa phương trong mọi tình huống, góp phần xây dựng thế trận phòng thủ của từng quân khu và cả nước.

Xây dựng địa phương thành KVPT vững chắc là kết quả tổng hợp của nhiều yếu tố, trong đó đặc biệt quan trọng là vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh ủy, chính quyền tỉnh: “Cấp ủy, chính quyền các địa phương phải xác định xây dựng khu vực phòng thủ là một nhiệm vụ trọng yếu trong hoạt động lãnh đạo ở địa phương, có chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo sát thực trong từng giai đoạn”[11, tr.4]. KVPT phải được xây dựng vững mạnh cả về chính trị, KT, QP, AN, xây dựng “thế trận lòng dân”, củng cố nền tảng chính trị - tinh thần của KVPT... Để làm tốt điều đó, tỉnh ủy phải đề cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ


đạo nghiên cứu, cụ thể hóa và vận dụng linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh, của từng cấp, từng ngành và từng địa phương đồng thời làm tốt công tác hướng dẫn, kiểm tra các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền cấp dưới triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng KVPT.

Song song với nâng cao nhận thức, trách nhiệm cần làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng các quy chế, quy định chặt chẽ và xác định rõ trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân lãnh đạo, quản lý, của từng cấp ủy viên. Quy chế, quy định phải rõ ràng, chặt chẽ, dễ thực hiện, dễ kiểm tra, quy kết trách nhiệm; tránh tình trạng ưu điểm, thành tích thì nhiều người nhận, nhiều tổ chức báo cáo nhưng những tồn tại, khuyết điểm thì đùn đẩy, né tránh và mục đích cuối cùng phải phục vụ tốt việc hướng dẫn triển khai có hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng KVPT trên thực tế.

Hai là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động, thuyết phục tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về nhiệm vụ QP, AN, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc trong KVPT.

Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm của mọi tầng lớp nhân dân về nhiệm vụ QP, AN, BVTQ là một ưu tiên hàng đầu của Đảng ta. Đại hội XIII của Đảng khẳng định: “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của các cấp, các ngành, của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân đối với nhiệm vụ tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc” [78, tr.161].

Để nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về nhiệm vụ xây dựng KVPT cần tuyên truyền, giáo dục để họ nhận rõ đặc điểm, tình hình thế giới, khu vực và trong nước liên quan đến QP, AN quốc gia; vị trí vai trò, chủ trương, đường lối, quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước và yêu cầu nhiệm vụ xây dựng KVPT trong tình hình mới; thực trạng xây dựng KVPT của địa phương và


những âm mưu, thủ đoạn của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch đối với cách mạng nước ta. Trách nhiệm, nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc; đồng thời, chú trọng giáo dục truyền thống dựng nước, giữ nước, tinh thần yêu nước, tự lực, tự cường của dân tộc, truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, của quân đội, của LLVT địa phương, nhất là đối với học sinh, sinh viên, thế hệ trẻ, từ đó khơi dậy niềm tự hào và trách nhiệm gìn giữ, phát huy những truyền thống tốt đẹp đó trong công cuộc đổi mới đất nước nói chung và nhiệm vụ xây dựng địa phương thành KVPT vững chắc nói riêng.

Để công tác tuyên truyền giáo dục đảm bảo chất lượng, hiệu quả cao cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp cần phải tiến hành đồng bộ các hình thức, biện pháp của công tác tư tưởng như nghiên cứu, tổng kết, phát triển lý luận; tuyên truyền đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về QP, AN, xây dựng KVPT, công tác thi đua, cổ động... đồng thời phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, lực lượng như tổ chức đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc; thông qua các phương tiện sách, báo, tài liệu, phát thanh, truyền hình để nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền, giáo dục. Chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền trực quan bằng cách huy động các tầng lớp nhân dân tham gia các hoạt động xây dựng KVPT, các cuộc diễn tập KVPT của tỉnh cũng như của các huyện, thành phố, đặc biệt là các đối tượng như: Chủ tàu, thuyền hoạt động trên biển; tăng ni, phật tử, chức sắc, chức việc tôn giáo; lãnh đạo các doanh nghiệp... thông qua hoạt động cụ thể để bồi dưỡng cho họ ý thức, trách nhiệm đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ba là, tăng cường công tác giáo dục, phổ biến kiến thức QP, AN, tri thức, kỹ năng QS, cần thiết cho các đối tượng theo phân cấp.

Giáo dục, phổ biến kiến thức QP, AN được Đảng và Nhà nước ta xác định là một bộ phận của nền giáo dục quốc dân, là nội dung cơ bản trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, có ý nghĩa quan trọng trong chiến


lược đào tạo con người mới XHCN. Nghị định số 116/2007/NĐ-CP ngày 10 tháng 7 năm 2007 của Chính phủ về Giáo dục quốc phòng – an ninh chỉ rõ: “Học tập, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng – an ninh là quyền lợi và nghĩa vụ của cán bộ, công chức và của toàn dân” [32]. Mục đích là bồi dưỡng, giáo dục một số kiến thức cơ bản về QP, AN; nâng cao lòng yêu nước, yêu CNXH, trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi công dân về nhiệm vụ xây dựng và BVTQ; có ý thức cảnh giác trước những âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch; có các kỹ năng QS, AN cần thiết để sẵn sàng tham gia vào sự nghiệp xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Để làm tốt công tác bồi dưỡng giáo dục, phổ biến kiến thức QP, AN, tỉnh ủy cần quán triệt các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ như: Chỉ thị 12-CT/TW, ngày 03 tháng 5 năm 2007 của Bộ Chính trị (khóa X); Luật Giáo dục Quốc phòng và anh ninh số 30/2013/QH13 ban hành ngày 19/06/2013, có hiệu lực từ ngày 01/01/2014; Nghị định 116/2007/NĐ-CP, ngày 10/7/2007 của Chính phủ… Từ đó, xây dựng bộ tiêu chí cán bộ các cấp, các ngành trong tỉnh gắn với kế hoạch bồi dưỡng kiến thức QP, AN cho các đối tượng theo quan điểm: “Kiến thức quốc phòng – an ninh tương ứng với chức danh cán bộ là một trong các tiêu chuẩn bắt buộc và là một trong những tiêu chí để xem xét, đề bạt, bổ nhiệm đối với người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong cơ quan, tổ chức các cấp, các ngành”[32]. Chỉ đạo Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh kết hợp với Sở Giáo dục xây dựng tiêu chuẩn hệ thống kiến thức QP, AN đối với từng loại cán bộ, tiếp tục thực hiện bồi dưỡng theo phân cấp, kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục tập trung theo đợt, theo định kỳ với giáo dục thường xuyên, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, kiến thức QP, AN cho các tổ chức, các lực lượng và nhân dân.

Nội dung giáo dục, bồi dưỡng phải toàn diện, cả về tình hình thế giới, khu vực, trong nước; âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch trong và ngoài


nước; về đường lối QP, AN của Đảng và Nhà nước; hiểu biết chung về một số hoạt động của công tác QP, AN, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN, nhất là nhiệm vụ, yêu cầu của công tác QP, AN trong tình hình mới và các kiến thức, kỹ năng cơ bản của hoạt động QS… Bồi dưỡng toàn diện các đối tượng theo chương trình đã phân cấp, chú trọng bồi dưỡng đào tạo đối tượng cán bộ chủ chốt, các cấp, các ngành, ngay cả đối với đội ngũ cán bộ, sĩ quan quân đội, công an của địa phương cũng là đối tượng cần chú trọng bồi dưỡng, nhất là những quan điểm, chủ trương mới của Đảng về QP, AN; bồi dưỡng kiến thức QP cho sĩ quan công an, kiến thức AN cho sĩ quan quân đội.

Hình thức giáo dục, bồi dưỡng cần đa dạng, kết hợp chắt chẽ giữa đào tạo các đối tượng theo phân cấp từ Trung ương, Quân khu và địa phương. Với địa phương, cần thực hiện tốt việc xây dựng kế hoạch, cử cán bộ thuộc đối tượng phải tham gia học tại Học viện Quốc phòng (đối tượng 1) và các trường Quân chính Quân khu (đối tượng 2); tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức QP, AN cho các đối tượng khác của địa phương ở các trung tâm bồi dưỡng cán bộ của tỉnh, huyện; các trung tâm huấn luyện QS cho sinh viên... Kết hợp giữa học tập tại trường với bồi dưỡng tại chức, giữa lý thuyết với thực hành, thông qua các đợt sinh hoạt chính trị, thông qua các đợt diễn tập, thực nghiệm, thực tế ở địa phương để hoàn thiện sự hiểu biết và năng lực tổ chức thực tiễn của đội ngũ cán bộ, LLVT và nhân dân địa phương.

Bốn là, đẩy mạnh đấu tranh chống mọi biểu hiện nhận thức lệch lạc, không đầy đủ về nhiệm vụ QP, AN và xây dựng KVPT.

Xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh, thành phố là vấn đề có ý nghĩa chiến lược, yêu cầu tất yếu, khách quan, là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên, là trách nhiệm của cả HTCT, của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, vẫn còn có những quan điểm nhận thức không đúng về nhiệm vụ QP, AN và xây dựng KVPT, kể cả ở một số cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành như: Chủ quan, mất cảnh giác, tuyệt đối hóa KT, xem nhẹ QP,


AN và biểu hiện hình thức, thiếu quyết liệt; không thấy được mối quan hệ mật thiết giữa ổn định chính trị, phát triển KT, văn hoá, XH với tăng cường QP, AN; hiểu biết về xây dựng KVPT còn phiến diện, chủ yếu thiên về yếu tố QS, AN. Có địa phương chỉ tập trung phát triển KT mà thiếu quan tâm đúng mức đến công tác QP, QS địa phương; có địa phương coi công tác QP, QS, xây dựng KVPT chỉ là nhiệm vụ của cơ quan QS, của LLVT, từ đó khoán trắng, ỷ lại vào cơ quan chuyên ngành, buông lỏng sự lãnh đạo của cấp uỷ, sự quản lý, điều hành của chính quyền địa phương, không phát huy được vai trò của các cấp, các ngành và nhân dân trong xây dựng KVPT.

Vì vậy, tỉnh ủy cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và kiên quyết đấu tranh với những cá nhân, tập thể có biểu hiện nhận thức lệch lạc, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng KVPT, để có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn khắc phục những hạn chế, phấn đấu vươn lên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tăng cường giáo dục thông qua các đợt sinh hoạt chính trị, các phong trào, cuộc vận động, gắn với kiểm điểm trách nhiệm của từng tập thể và cá nhân trong nhận thức và tổ chức thực hiện nhiệm vụ QS, QP, nhiệm vụ xây dựng KVPT; đẩy mạnh tự phê bình và phê bình, chỉ ra nguyên nhân và hậu quả của những biểu hiện lệch lạc, nhận thức không đúng; tìm ra phương hướng, biện pháp khắc phục, phát huy những nhân tố tích cực, đề cao ý thức trách nhiệm của các tổ chức, lực lượng. Đồng thời, vạch trần và đấu tranh có hiệu quả với luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch về nhiệm vụ củng cố QP, AN và xây dựng KVPT.

Năm là, thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, kịp thời phản bác, đập tan và làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch tạo môi trường hòa bình, ổn định để phát triển KT-XH

Chủ nghĩa Đế quốc và các thế lực phản động, thù địch chưa bao giờ từ bỏ âm mưu, thủ đoạn chống phá cách mạng nước ta. Hiện nay, với những thủ đoạn ngày càng quyết liệt, tinh vi, xảo quyệt, trên mọi lĩnh vực của đời sống xã

Xem tất cả 198 trang.

Ngày đăng: 17/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí