Tận Dụng Mối Quan Hệ Của Những Khách Hàng Đã Và Đang Gửi Tiền Tiết Kiệm Để Phát Triển Thêm Khách Hàng Mới:


nhân viên hướng dẫn chủ động đón tiếp khách hàng khi đến giao dịch một cách niềm nở và nhiệt tình, tránh trường hợp khách hàng khi đến giao dịch phải chủ động hỏi khi không biết liên hệ ai, tất cả nhằm xua tan cảm giác lẻ loi của khách hàng khi lần đầu đến giao dịch và qua đó thể hiện tính chuyên nghiệp trong cung cách phục vụ của ngân hàng.

Với đặc thù ngành nghề dịch vụ, uy tín truyền thông có ý nghĩa rất quan trọng trong quyết định lựa chọn ngân hàng của người dân. Việc làm đẹp hình ảnh của một ngân hàng trên truyền thông là mục tiêu và cũng là nhiệm vụ của tất cả các ngân hàng, đòi hỏi phải có sự đầu tư thời gian và tâm huyết để xây dựng thành một chiến lược truyền thông toàn diện, nếu muốn tận dụng truyền thông như một công cụ marketing hình ảnh và củng cố uy tín một cách hiệu quả. Một số giải pháp có thể tham khảo bao gồm: mở rộng phạm vi chủ đề hiện diện trên truyền thông; tăng cường tiếng nói từ các đại diện ngân hàng; trao đổi trực diện về các vấn đề của khách hàng. Nhìn chung, khi ngành ngân hàng trong nước và toàn cầu đang dần hướng tới sự minh bạch, việc chủ động tham gia quá trình thông tin của chính các ngân hàng trở nên ngày càng cần thiết. Chủ động lựa chọn và kiểm soát các chủ đề của thông tin, hay tăng cường phát ngôn từ phía ngân hàng, tìm hiểu và trao đổi trực tiếp về các vấn đề mà khách hàng quan tâm là chìa khóa nhằm nâng cao hình ảnh của mỗi ngân hàng trong mắt công chúng trên truyền thông.

Các chương trình vì cộng đồng cũng cần được chú trọng trong chiến lược PR của ngân hàng, các chương trình từ thiện xã hội, phát quà cho người nghèo, xây dựng nhà tình thương, các chương trình hướng về biển đảo quê hương…sẽ tạo được ấn tượng rất nhiều cho khách hàng về tính nhân văn và trách nhiệm xã hội trong quá trình hoạt động của ngân hàng, và sẽ là điểm cộng trong quyết định lựa chọn ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm của người dân.

3.1.10 Tận dụng mối quan hệ của những khách hàng đã và đang gửi tiền tiết kiệm để phát triển thêm khách hàng mới:

Kết quả nghiên cứu cho thấy nhân tố “sự giới thiệu” là nhân tố có tác động cuối cùng trong quyết định lựa chọn ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm của người dân,


tuy tác động yếu nhưng đây cũng là một kênh thu hút tiền gửi tiết kiệm mà ngân hàng cần xem xét. Do phong cách truyền thống của người dân nước ta, mối quan hệ gia đình, đồng nghiệp chung phòng và bạn bè thường hay quan tâm tới nhau chính vì vậy lời giới thiệu hay tư vấn của họ cũng có ý nghĩa tương đối trong quyết định của người gửi tiền tiết kiệm. Sự loan tin, truyền tai nhau là cách truyền thông nhanh nhất và hiệu quả nhất, vì vậy cần xây dựng hình ảnh bền chặt có trước, có sau và mối quan hệ lâu dài với các khách hàng cũ để chính họ là những nhà marketing giúp ngân hàng tìm được khách hàng mới.‌

3.2 Kiến nghị đối với Chính Phủ, NHNN:

Kinh doanh ngân hàng là một ngành chịu sự quản lý chặt chẽ bởi các quy định pháp luật và chịu sự điều chỉnh bởi nhiều bộ luật, chính sách nhà nước từng thời kỳ như: chính sách tiền tê, lãi suất, tín dụng…Vậy nên đối với các cơ quan quản lý nhà nước cần ban hành các bộ luật phù hợp tránh chèn ép gây khó trong việc huy động vốn của các NHTM đồng thời không lỏng lẻo dễ gây tình trạng lách luật.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 152 trang tài liệu này.

Tiếp tục thực hiện chính sách mở cửa đối với thị trường, tạo điều kiện cho nhiều ngân hàng thương mại nước ngoài tham gia nhằm góp phần phát triển thị trường tài chính tiền tệ, từ đó đem lại nhiều lợi ích hơn cho nhà nước cũng như khách hàng, đồng thời giúp các ngân hàng trong nước có thể tiếp thu công nghệ, trình độ quản trị, kiểm soát rủi ro của ngân hàng bạn nhằm hoàn thiện chính sách và hoạt động của ngân hàng mình, mặc khác cũng tăng tính cạnh tranh nhằm giúp các ngân hàng có thể phát huy tốt nhất nội lực vốn có nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.

Xây dựng và ban hành các chính sách phát triển, biện pháp quản lý cụ thể, rò ràng, minh bạch nhằm thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh, đem lại môi trường kinh doanh bình đẳng cho các NHTM.

Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm tại thành phố Hồ Chí Minh - 12

Tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên hoạt động của các ngân hàng nhằm bảo vệ lợi ích cho khách hàng và đảm bảo thị trường phát triển bền vững. Ngân hàng nhà nước cần theo dòi, có các biện pháp giúp đỡ cho NHTM nhằm đảm bảo sự phát triển ổn định của các NHTM.


Nâng hạn mức chi trả bảo hiểm tiền gửi lên 150 triệu cho phù hợp với tình hình thực tế và qua đó củng cố thêm lòng tin cho khách hàng.

3.3 Những hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo:

Bài nghiên cứu đã đem lại kết quả nhất định trong việc xác định các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm tại TPHCM, bài nghiên cứu cũng đã đánh giá được mức độ ảnh hưởng của các nhân tố qua phân tích hồi quy cùng một số kiểm định, giúp các ngân hàng có thể đánh giá đúng hơn về tầm quan trọng của các nhân tố, qua đó có những lựa chọn tối ưu hơn trong việc thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao khả năng lựa chọn dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng của khách hàng cá nhân, cũng như thực hiện các chiến lược đáp ứng các mục tiêu quan trọng tiếp theo trong thời gian tới.

Tuy nhiên, đề tài nghiên cứu vẫn còn những mặt hạn chế:

Trước hết là về tổng thể mẫu, mặc dù mẫu nghiên cứu đã đáp ứng được các điều kiện để đảm bảo độ tin cậy về mặt thống kê để có thể tiến hành các kiểm định cần thiết, phục vụ cho việc giải quyết các mục tiêu nghiên cứu, tuy nhiên, số lượng mẫu theo đánh giá vẫn còn khá nhỏ so với tổng thể toàn bộ khách hàng tại TPHCM, do đó, tính đại diện cho tổng thể nghiên cứu vẫn chưa đạt mức cao nhất. Bên cạnh đó, với việc sử dụng phương pháp lấy mẫu thuận tiện tại các CN/PGD của các ngân hàng khu vực nội thành nên bài nghiên cứu chưa mang tính khái quát cao, vì vậy hướng nghiên cứu tiếp theo là việc thực hiện khảo sát ở quy mô lớn hơn tại các CN/PGD ngoại thành của TPHCM hoặc các tỉnh thành khác với phương pháp lấy mẫu ngẫu nhiên, cùng với việc mở rộng kích cỡ mẫu, để đảm bảo tính chính xác cao và đại diện cho tổng thể tốt hơn.

Bài nghiên cứu chỉ khảo sát trên đối tượng khách hàng là khách hàng cá nhân đã và đang gửi tiền tiết kiệm tại các ngân hàng trên địa bàn TPHCM, mà chưa tập trung vào các đối tượng tiềm năng sẽ gửi trong tương lai, các bài nghiên cứu tiếp theo nếu làm được việc này nên đi sâu vào phân tích để thấy được sự khác biệt trong nhận thức và đánh giá giữa hai nhóm khách hàng về tầm quan trọng và mức


độ ảnh hưởng của các nhân tố khác nhau như thế nào đến quyết định lựa chọn ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm của mình.

Bài nghiên cứu khảo sát tổng quát với đối tượng là các ngân hàng trên địa bàn các quận trung tâm của TPHCM, mà chưa nghiên cứu chuyên biệt về một nhóm ngân hàng cụ thể nào, hướng nghiên cứu tiếp theo nên tập trung vào các đối tượng là các nhóm ngân hàng cụ thể như: nhóm NHTM cổ phần, nhóm ngân hàng nước ngoài, ngân hàng quốc doanh, ngân hàng liên doanh…để tìm hiểu xem có hay không sự khác biệt về các nhân tố ảnh hưởng và tầm quan trọng của chúng trong quyết định lựa chọn ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm của người dân.

Tóm lại, trên cơ sở những hạn chế trên, các bài nghiên cứu tiếp theo nên thu hẹp phạm vi nghiên cứu đối với từng nhóm khách hàng cụ thể, đồng thời mở rộng kích cỡ mẫu và phạm vi khảo sát nhằm tăng tính đại diện cho tổng thể. Đồng thời khảo sát thêm đối tượng khách hàng chưa gửi tiền tiết kiệm nhưng có ý định gửi trong tương lai, để xem họ nhìn nhận như thế nào về các nhân tố ảnh hưởng và mức độ quan trọng của chúng. Dựa vào kết quả nghiên cứu so sánh này, các ngân hàng sẽ có chiến lược cụ thể để thu hút từng nhóm khách hàng tùy theo mục tiêu hoạt động kinh doanh của mình trong từng thời kỳ.


KẾT LUẬN CHƯƠNG 3


Trong việc huy động vốn của các ngân hàng hiện nay đang tồn tại một thực trạng là người gửi tiền đang có quá nhiều sự lựa chọn trong việc quyết định gửi tiền của mình, cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt không những diễn ra giữa các ngân hàng với nhau, mà còn giữa ngân hàng với các công ty tài chính, các quỹ bảo hiểm, do đó không còn cách nào khác, việc cần làm của các ngân hàng lúc này là phải tìm

cách thỏa mãn tốt nh ất nhu cầu của khách hàng , để có thể thu hút khách hàng gửi tiền tiết kiệm lâu dài và ổn định.

Từ việc xác định 9 nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng để gửi tiền kiệm tại TPHCM cùng với mức độ ảnh hưởng của chúng, chương 3 đã đề xuất nhiều giải pháp cụ thể ứng với từng nhân tố, giúp các ngân hàng có thể xem xét lại hoạt động huy động tiền gửi tiết kiệm của mình của mình trong thời gian vừa qua, đồng thời căn cứ vào những đề xuất nêu trên để đưa ra các chính sách phù hợp với thực tế và thỏa mãn nhiều nhất nhu cầu khách hàng.

Hy vọng những đánh giá và giải pháp nêu trên sẽ giúp cho nhi ều ngân hàng nâng cao được hình ảnh của mình , thỏa mãn tốt hơn nhu cầu của khách hàng , từ đó góp phần duy trì và phát triển các mối quan hê ̣với khách hàng được tốt đẹp.


KẾT LUẬN


Thông qua đề tài “các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm tại TPHCM”, tác giả đã khám phá ra được 9 nhân tố tác động đến việc lựa chọn ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm tại TPHCM, đề xuất những giải pháp cụ thể nhằm thu hút nhiều hơn lượng tiền gửi tiết kiệm từ dân cư, bài nghiên cứu đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra:

Bài nghiên cứu đã nhận dạng được các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm tại TPHCM.

Bài nghiên cứu cũng đã đánh giá được mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến quyết định lựa chọn ngân hàng gửi tiền tiết kiệm tại TPHCM.

Bài nghiên cứu cũng đã nêu được một số ý kiến đóng góp cho các ngân hàng trong việc duy trì khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới. Đề xuất các giải pháp nhằm thu hút lượng tiền gửi tiết kiệm trong dân cư tại TPHCM.

Qua đây giúp các ngân hàng có thể hiểu được mong muốn của khách hàng khi quyết định lựa chọn ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm, từ đó căn cứ vào tình hình hoạt động thực tế của mình để có hướng giải pháp phù hợp nhằm phát huy điểm mạnh của ngân hàng, tập trung vào những nhân tố có ảnh hưởng nhiều nhất lên quyết định của khách hàng nhằm đẩy mạnh thu hút nhiều hơn nữa lượng tiền nhàn rỗi trong dân cư.

Mặc dù đã cố gắng hoàn thiện tốt bài nghiên cứu của mình nhưng sự thiếu sót là khó tránh khỏi. Vì vậy rất mong nhận được sự góp ý của quý thầy cô và bạn đọc để đề tài được tốt hơn.

Xin chân thành cảm ơn !


TÀI LIỆU THAM KHẢO


A. Tiếng Việt:

1. Hoàng Trọng & Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2008), Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS tập2, NXB Hồng Đức.

2. Nguyễn Đình Thọ và Nguyễn Thị Mai Trang (2002), Các thành phần của giá trị thương hiệu và đo lường chúng trên thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam, Trường đại học Kinh tế TP.HCM.

3. Nguyễn Đình Thọ, Nguyễn Thị Mai Trang (2009), Nghiên cứu khoa học trong quản trị kinh doanh, NXB Thống Kê.

4. Nguyễn Minh Kiều (2009), Nghiệp vụ ngân hàng thương mại, NXB Thống Kê.

5. Nguyễn Quốc Nghị (2011), Thị trường tài chính tiền tệ số 18 (339)15/09/2011.

6. Phạm Thị Tâm và Phạm Ngọc Thúy (2011). Yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng lựa chọn ngân hàng của khách hàng cá nhân, Đại học Bách Khoa TPHCM.

7. Trịnh Quốc Trung (2009), Marketing ngân hàng, NXB Thống Kê.

B. Tiếng Anh:

8. Ahasanul Haque, Jamil Osman and Ahmad Zaki Hj Ismail (2009), Factor Influences Selection of Islamic Banking: A Study on Malaysian Customer Preferences, University Malaysia, P.O. Box 10, 50728 Kuala Lumpur, Malaysia.

9. Apena Hedayatnia và Kamran Eshghi (2011), Bank Selection Criteria in the Iranian Retail Banking Industry, School of Management, University of Tehran, Tehran, Iran.

10. Cleopas Chigamba và Olawale Fatoki (2011), Factors influencing the Choice of Commercial Banks, University of Fort Hare, Alice, P.B. X1314, Eastern Cape, 5700, South Africa.

11. Dabone, Atta Junior, Bright Addiyiah Osei và Biggles Petershie (2013), Factors affecting customers choice of retail banking in Ghana, Methodist University College of Ghana, Dansoman, Accra, Ghana.


12. Goiteom W/mariam (2011), Bank selection decision: factors influencing the choice of banking services, Addis Ababa University, Ethiopoa.

13. Hafeez ur Rehman and Saima Ahmed (2008), An empirical Analysis of the determinants of bank selection in Pakistan: A customer View, University of the Punjab, Lahore (Pakistan).

14. Md. Nur-E-Alam Siddique (2012), Commercial Bank Selection Process Used by Individual Customers: Factor Analysis on Banks of Bangladesh, Northern University Bangladesh, Khulna Campus.

15. Mikhail Kotykhov (2005), Determinant attributes of customer choice of banks, supplying mortgage products, Auckland University of Technology, New Zealand.

16. Omo Aregbeyen (2011), The Determinants of Bank Selection Choices by Customers: Recent and Extensive Evidence from Nigeria, University of Ibadan, Ibadan Nigeria.

17. Safiek Mokhlis, Hayatul Safrah Salleh và Nik Hazimah Nik Mat (2011), Commercial Bank Selection: The Case of Undergraduate Students in Malaysia, Universiti Malaysia Terengganu, Malaysia.

C. Tài liệu Internet:

18. http://www.thesaigontimes.vn/114001/TPHCM-Kinh-te-co-dau-hieu-phuc- hoi.html

19. http://www.sbv.gov.vn

20. http://www.gso.gov.vn/default.aspx?tabid=383&idmid=2&ItemID=14772 21.http://chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/noidungtinhhinhthuchien?categor yId=100002927&articleId=10052743

22. http://www.navibank.com.vn/?pageId=chi-tiet-tin-tuc-navibank&newsId=270

23. http://www.thesaigontimes.vn/108066/Ngan-ha%CC%80ng-chi-dat-50-70-chi- tieu-loi-nhuan-2013.html 24.http://www.hochiminhcity.gov.vn/thongtinthanhpho/tintuc/Lists/Posts/Post.aspx

?List=5eb16142-f62d-4d6e-a0c3-94b5fbf93d65&ID=47124&Web=47b63c10- 8ed8-4592-97d8-1f436710fa9b

Xem tất cả 152 trang.

Ngày đăng: 03/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí