Nâng Cao Chất Lượng Nguồn Nhân Lực Cho Hoạt Động Kdnt


phòng giao dịch cần kết hợp triển khai các sản phẩm dịch vụ bán chéo hỗ trợ đính kèm và tư vấn cho các doanh nghiệp giúp khách hàng tránh rủi ro tỷ giá trong giao dịch và cũng tạo niềm tin cũng như từng bước phát triển các công cụ phái sinh tiền tệ trong hệ thống Eximbank nói riêng và NHTM tại Việt Nam nói chung.


Hợp đồng kỳ

hạn là công cụ

lâu đời nhất, rất hiệu quả

trong việc

phòng ngừa rủi ro tỷ giá. Hợp đồng kỳ hạn được sử dụng để bảo hiểm tỷ giá khi có dự đoán tỷ giá sẽ tăng trong tương lai. Họp đồng hoán đổi có thể được sử dụng tại thời điểm đang tạm dư thừa một đồng tiền này nhưng lại thiếu hụt đồng tiền khác. Giao dịch hoán đổi sẽ giúp cân đối nguồn vốn và tiết kiệm chi phí cho tổ chức.


Tiếp tục hoàn thiện cơ chế và tăng cường marketing khách hàng sử dụng các nghiệp vụ KDNT phái sinh. Như chúng ta tìm hiu, mc dù Eximbank đã trin khai các nghip vKDNT phái sinh tnhiu năm nay, tuy nhiên doanh

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 135 trang tài liệu này.

số cũng như thu nhập từ

các sản phẩm này

Các biện pháp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh ngoại tệ tại ngân hàng thương mại cổ phần xuất nhập khẩu khẩu Việt Nam, Phòng giao dịch Nguyễn Thái Học - 11

của phòng giao dịch

còn rất

khiêm tốn. Vì vậy, tiếp tục hoàn thiện cơ chế và tăng cường marketing khách hàng sử dụng các nghiệp vụ KDNT phái sinh là việc làm cần thiết và cần

được tiến hành mang tính cấp thiết.


Tại ngân hàng,

rất ít

doanh nghiệp

xuất nhập khẩu chủ

động tìm

hiểu, nghiên cứu những dịch vụ, sản phẩm mới để xem xét nên sử dụng dịch vụ nào và vận dụng như thế nào cho nhu cầu mới phát sinh của mình. Vì vậy, khi triển khai sản phẩm KDNT mới, ngoài việc chuẩn bị đầy đủ về vật chất, kỹ thuật và nhân lực, phòng giao dịch cần tuyên truyền, quảng cáo và


tổ chức các hội thảo với khách hàng để giới thiệu nghiệp vụ mới và các tiện ích kèm theo. Những buổi hội thảo đóng vai trò tiền đề để khách hàng biết được ngân hàng và khách hàng cần làm gì để phối hợp với nhau trong việc thực hiện nghiệp vụ cũng như giảm thiểu những rủi ro mà khách hàng có thể gặp phải. Từ đây, khách hàng có dịp trình bày những vướng mắc hay nhu cầu mới của mình phát sinh trong quá trình giao dịch, qua đó ngân hàng nắm bắt được những nhu cầu của khách hàng và đưa ra giải pháp hỗ trợ cụ thể.


Tuy nhiên, các buổi hội thảo bị hạn chế nhiều ở khâu tổ chức và thời gian tiến hành. Để đảm bảo kế hoạch được thực hiện tốt và có hiệu quả, bộ phận KDNT PGD cần phối hợp với chi nhánh Long Biên, hoặc tận dụng nguồn nhân lực KDNT của hội sở khi họ ra Hà Nội công tác vì kiến thức nghiệp vụ và kinh nghiệm của nhân viên tại PGD còn hạn chế. Tiếp thị và chăm sóc khách hàng được xem là khâu trọng yếu nhất. Tiếp thị giúp khách hàng cập nhật thông tin mới nhất về sản phẩm, xu hướng thị trường và cách thực hiện nghiệp vụ mới cũng như nắm bắt kịp thời nhu cầu, nguyện vọng hay vướng mắc của khách hàng.


3.2.2. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho hoạt động KDNT


Nguồn nhân lực được xác định là khâu then chốt, quyết định sự thành công của mọi hoạt động sản xuất kinh doanh. Nếu con người có những quyết định đúng đắn, phù hợp với từng hoàn cảnh thì sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.


KDNT là một lĩnh vực đòi hỏi phải có nguồn nhân lực trình độ cao.


Giao dịch viên phải có khả năng phân tích tổng hợp, phản xạ nhạy bén với

mọi tình huống và sự

kiện xảy ra trên thị

trường, đặc biệt là thị

trường

ngoại hối quốc tế. Với đòi hỏi như trên, PGD phải đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực này, các biện pháp cụ thể cần thực hiện như sau:


 Chú trọng công tác tuyển chọn nhân sự đầu vào có trình độ chuyên môn phù hợp với công việc được giao và phải đảm bảo các yêu cầu cơ bản là:


 Có khả năng nhận biết, phân tích và đánh giá tình hình kinh tế, chính trị xã hội có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động KDNT như thế nào, từ đó có thể đề xuất các giải pháp cho các tình huống cụ thể.


 Có kiến thức về lĩnh vực tài chính, ngân hàng đặc biệt là vững vàng về hoạt động KDNT.


 Có trình độ ngoại ngữ tốt đủ khả năng giao dịch với nước ngoài, tư vấn khách hàng mở hợp đồng ngoại thương.


 Chú trọng công tác đào tạo, tự đào tạo và huấn luyện thường xuyên. Cách thức làm cử cán bộ tham dự hội thảo do ngân hàng nhà nước, ngân hàng nước ngoài tổ chức để nắm bắt kịp thời các nghiệp vụ KDNT trên thị trường quốc tế và tích luỹ thêm kinh nghiệm thực tế.


 Có chính sách thu hút và giữ nhân sự có chuyên môn cao thông qua các

chế độ

như

lương, thưởng, điều kiện làm việc và cơ

hội thăng tiến


trong công việc.


 Cần có một chế độ phúc lợi tốt nhằm động viên tinh thần, nuôi dưỡng các nhân tài phục vụ cho sự phát triển, cần có những chính sách khen thưởng rõ ràng, lấy hiệu quả công việc làm thước đo khen thưởng, có những món quà kịp thời để động viên tinh thần của cán bộ.


Phòng giao dịch cần có chính sách đào tạo và bồi dưỡng cho các cán bộ trực tiếp kinh doanh trên thị trường hối đoái quốc tế về các công cụ phái sinh nói chung và phái sinh ngoại hối nói riêng, vì đây là những sản phẩm

mới, phức tạp cả về lý thuyết lẫn thực tiễn áp dụng. Tuy PGD chưa triển

khai các nghiệp vụ phái sinh nhưng nhân viên KDNT cần trau dồi kiến thức và kinh nghiệm về thị trường ngoại hối và thị trường tiền tệ quốc tế, kỹ năng phân tích kỹ thuật nghiệp vụ phái sinh ngoại hối, phân tích cơ bản trên cơ sở chọn lọc, tổng hợp và phân tích thông tin để dự đoán xu hướng diễn biến của thị trường để tư vấn cho khách hàng.


Ngoài ra, PGD cần có sự tách biệt về phân công công việc cho nhân viên KDNT và TTQT, giảm thiểu sự chồng chéo cũng như tạo thời gian cho nhân viên phục vụ khách hàng được chuyên tâm hơn.


3.2.3.Cung cấp các dịch vụ kèm theo hoạt động KDNT


Ngân hàng có thể cung cấp một số các dịch vụ kèm theo như tư vấn tài chính ­ tiền tệ, tỷ giá, phương thức thanh toán, áp dụng chính sách tỷ giá, phí mang tính cạnh tranh cao.


Các hoạt động kinh doanh thường có liên quan, tác động tới nhau theo nhiều cách thức và phương diện. Hoạt động này phát triển sẽ tạo điều kiện thúc đẩy các hoạt động khác phát triển theo. Hoạt động KDNT có liên quan trực tiếp và mật thiết hoạt động Thanh toán quốc tế và hoạt động huy động và cho vay ngoại tệ. Bên cạnh đó cũng có một số hoạt động khác có thể tận dụng để tạo điều kiện cho hoạt động KDNT phát triển như hoạt động kiều hối.


 Đối với hoạt động Thanh toán quốc tế:


 Đơn giản hóa các quy trình thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi và nhanh chóng nhất cho các khách hàng trong việc thực hiện nghiệp vụ này, đồng thời thu hút được những khách hàng mới.


 Giới thiệu với khách hàng doanh nghiệp về các hình thức thanh toán thư tín dụng trả chậm, thanh toán nhờ thu trả ngay, trả chậm. Khách hàng doanh nghiệp tại phòng giao dịch chủ yếu là những doanh nghiệp nhỏ, chưa có nhiều kinh nghiệm trong thanh toán Quốc tế nên khi kí kết hợp

đồng thường phụ

thuộc vào đối tác, không được chủ

động hình thức

thanh toán. Do đó, nhân viên PGD có thể bám sát các công ty, tư vấn cho họ chọn hình thức thanh toán an toàn và có lợi cho khách hàng nhất.


 Tổ chức các hội thảo giới thiệu với khách hàng về sản phẩm thanh toán quốc tế mới. Ví dụ, Eximbank đã triển khai sản phẩm TTQT Upas – cho phép người nhập khẩu thanh toán chậm còn người xuất khẩu được nhận tiền ngay. Tuy nhiên, các doanh nghiệp của PGD chưa dùng sản


phẩm nhiều ưu thế này. Hiện nay, doanh nghiệp Việt Nam thực hiện

nhiều giao dịch với đối tác Trung Quốc. Tuy nhiên, DN Việt Nam lại thanh toán bằng đồng USD mặc dù đồng USD nhiều biến động hơn đồng CNY. Do đó, chịu sự ảnh hưởng nhiều của tỷ giá USD. Cần tư vấn cho khách hàng chọn đồng ngoại tệ thích hợp hoặc hiện nay, Eximbank triển khai hình thức thanh toán biên mậu đối với đồng CNY qua đầu mối là Eximbank PGD Móng Cái.


 Hoạt động huy động và cho vay ngoại tệ:


 Nghiệp vụ huy động vốn ngoại tệ tạo ra nguồn cung cấp vốn ngoại tệ cho hoạt động KDNT, do vậy PGD cần phải tiếp tục thu hút các nguồn ngoại tệ còn chưa được sử dụng trong dân cư và các doanh nghiệp bằng việc thực hiện lãi suất cạnh tranh với các đồng ngoại tệ ngoài USD, tích cực đẩy mạnh quảng cáo, tiếp thị để thu hút khách hàng gửi tiết kiệm.


 Nghiệp vụ cho vay ngoại tệ: Cho đến nay, nghiệp vụ cho vay ngoại tệ

còn khá mới mẻ với phòng giao dịch. Cán bộ tín dụng cần tìm kiếm, gặp gỡ khách hàng; nắm bắt được nhu cầu của khách hàng để tư vấn cho khách hàng chọn được gói vay phù hợp với nhu cầu cũng như khả năng trả nợ của mình.


 Hoạt động kiều hối


 Thực hiện mức phí chuyển tiền và tỷ giá cạnh tranh, có thoả thuận đối


với những khách hàng thường xuyên chuyển tiền và có nhu cầu bán

ngoại tệ cho PGD;


 Tăng cường công tác thông tin, hướng dẫn chi tiết cho khách hàng khi mở tài khoản, chuyển tiền, nhận tiền; phải có hướng dẫn cụ thể, chi tiết từng loại hình dịch vụ kiều hối.


Các chi nhánh nên có biện pháp khuyến khích người nhận bán lại hoặc gửi vào tài khoản của ngân hàng.

kiều hối


Phát triển nghiệp vụ kiều hối không chỉ giúp tăng doanh số mà còn

tăng lợi nhuận cho PGD.Phòng giao dịch cần có kế hoạch cho nhân viên

triển khai bán chéo sản phẩm; không chỉ gia tăng doanh số ngoại tệ mà còn đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách hàng.


3.2.4. Có chính sách thu hút khách hàng một cách hợp lý


Phòng giao dịch

cần

duy trì quan hệ với những khách hàng lớn, có

quan hệ thường xuyên, ví dụ như công ty cổ phần Hùng Chiến hay công ty TNHH xúc tiến thương mại Hương Linh,… tạo cho họ những ưu đãi như: mức ký quỹ thấp khi phát hành tín dụng thư, tư vấn cho khách hàng về các phương thức giao dịch và thanh toán, áp dụng những mức phí ưu đãi không chỉ trong lĩnh vực thanh toán quốc tế mà cả thanh toán trong nước. Xây dựng biểu phí TTQT cạnh tranh với các ngân hàng khác nhằm thu hút khách hàng mới.


Cần đơn giản hóa các quy trình thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi và nhanh chóng cho các khách hàng này, đồng thời thu hút được những khách hàng mới. Hiện nay, theo quy định của Eximbank, khách hàng thực hiện việc chuyển tiền ứng trước TTR thì trong vòng 90 ngày, khách hàng phải cung cấp tờ khai hải quan đã thông quan cùng với bộ chứng từ gồm hợp đồng, hóa đơn, vận đơn; nếu quá hạn này thì DN sẽ không được phép chuyển tiền. Do đó, nhân viên TTQT cần chủ động gọi điện hoặc email cho khách hàng nhắc nhớ khách hàng để tránh trường hợp khách hàng bị khóa tờ khai hải quan không chuyển tiền được hoặc đã quá hạn đến khi chuyển tiền mới cung cấp TKHQ sẽ làm mất nhiều thời gian trong việc kiểm tra hồ sơ. Ngoài ra, theo quy trình của EIB, nhân viên cần kiểm tra bản gốc hồ sơ của khách hàng. Tuy nhiên, do nhiều lí do chủ quan cũng như khách quan, khách hàng không thể mang hồ sơ gốc đến cho ngân hàng ngay khi có nhu cầu. Do đó, PGD có thể linh động cho khách hàng thực hiện giao dịch bằng fax hoặc email. Nhân

viên sau khi kiểm tra hồ

sơ sẽ

liên lạc với chủ

tài khoản hoặc kế

toán

trưởng để kiểm tra tính chân thực của hồ sơ cũng như chốt tỷ giá ngoại tệ. Song, những hồ sơ gốc cũng yêu cầu khách hàng phải nộp lại cho ngân hàng trong vòng 02 ngày làm việc. Hoặc hiện nay,PGD đã yêu cầu khách hàng làm

trước hồ

sơ và gửi lại ngân hàng hồ

sơ gốc, khi có nhu cầu thanh toán,

khách hàng sẽ liên lạc với ngân hàng để thực hiện giao dịch.


Áp dụng mức tỷ giá tốt với các khách hàng. Phòng giao dịch cần áp

dụng một chính sách giá cả hấp dẫn phù hợp với từng đối tượng khách hàng phù hợp trên cơ sở cân đối chi phí, lợi nhuận, thị phần. Tỷ giá không nên quá cứng nhắc, gò bó theo bảng của hội sở đưa ra mà cần linh hoạt và phù hợp với cung cầu ngoại tệ trên thị trường, đồng thời vẫn đảm bảo lợi nhuận cho ngân hàng. Mức tỷ giá này có thể cân nhắc thay đổi linh hoạt tuỳ thuộc vào

Xem tất cả 135 trang.

Ngày đăng: 21/11/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí