Sơ Đồ Hệ Thống Nhiên Liệu Của Bơm Liên Hợp Up



Hoạt động:

Hình 7.15: Cơ cấu định lượng nhiên liệu:

- Ap lực cần thiết cho quỏ trỡnh phun vào xylanh động cơ được phỏt ra bởi piston bơm. Với động cơ 4 xylanh piston quay ẳ vũng và di chuyển lờn xuống một lần , với động cơ 6 xylanh piston quay 1/6 vũng khi đi lờn xuống một lần.


Quá trình nạp:

+ Piston di chuyển từ ĐCT xuống ĐCD, van SPV ở trạng thái đóng, chuyển động vừa quay vừa tịnh tiến của nó làm mở lổ dầu vào. Lúc này nhiên liệu với áp lực ở khoang bơm sẽ bị hút vào trong xylanh bơm.


Thời điểm khởi phun :

+ Van SPV vẫn ở trạng thái đóng piston di chuyển từ ĐCD lên ĐCT, lúc này lổ nạp đóng lại bởi piston. Piston tiếp tục di chuyển lên điểm chết trên tạo ra áp lực cao trên đầu piston và do chuyển động quay của piston nên lổ thoát trên thân piston trùng với rãnh thoát ở đầu phân phối. Ap lực nhiên liệu tạo ra ở buồng cao áp và đi theo rãnh làm mở van áp lực. Nhiên liệu bị đẩy qua đường ống dẫn tới kim phun và phun vào buồng đốt.

Thời điểm kết thúc phun:

+ Quá trình phun kết thúc ngay khi van SPV mở. Sau thời điểm này không có nhiên liệu được phân phối đến kim phun và van áp lực cũng đóng lại. Nhiên liệu trên đỉnh piston trở về khoang bơm qua lổ mà van SPV vừa mở, piston tiếp tục đi lên điểm chết trên chấm dứt quá trình phun nhiên liệu và khoảng đi này của piston gọi là khoảng chạy dư.

Quá trình cứ lập lại cho những xylanh kế tiếp.

PHẦN 2: HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU UP – EDC UNIT PUMP SYSTEM

I. Giới thiệu sơ đồ hệ thống:

Hình 7.16: Sơ đồ hệ thống nhiên liệu của bơm liên hợp UP

Hệ thống bơm liên hợp UP được gá lắp trực tiếp vào thân máy động cơ và được dẫn động bằng trục cam động cơ, khi cam quay sẽ làm cho piston di chuyển lên xuống trong xi lanh bơm và nhiên liệu bị nén lại đồng thời được đưa đến kim phun bằng một đường ống cao áp rất ngắn.

Nhiên liệu từ thùng chứa được hút lên nhờ bơm tiếp vận sau khi đã được lọc sạch ở bầu lọc dầu sơ cấp và thứ cấp. Nhiên liệu sau bơm tiếp vận có áp suất thấp được đưa đến bơm cao áp. Đến thì phun nhiên liệu cốt cam đẩy ấn bơm ép nhiên liệu tạo áp suất cao. Nhiên liệu có áp suất cao được đưa đến kim phun qua ống dầu cao áp và phun vào xi lanh động cơ. Nhiên liệu dư ở bơm cao áp được hồi về thùng chứa qua van hồi nhiên liệu.

Việc định lượng nhiên liệu được quyết định bởi hệ thống các cảm biến và máy tính điện tử ECU. Các cảm biến truyền tín hiệu về cho ECU. Dựa vào các tín hiệu này, ECU tính toán và đưa ra lượng nhiên liệu nhằm đạt kết quả tốt nhất về các mặt như tính kinh tế nhiên liệu, ô nhiễm môi trường, công suất động cơ.

II . Cấu tạo của bơm liên hợp


8 9 5 4 10 11 3 1 2 Hình 7 17 Mô hình cắt của bơm liên hợp 6 7 Hình 7 18 Cấu tạo 1

8

9

5

4

10

11

3

1

2

Hình 7.17: Mô hình cắt của bơm liên hợp:

6



Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 96 trang tài liệu này.

7





Hình 7.18: Cấu tạo của bơm liên hợp

125

1. Lò xo con đội 7. Nam châm điện

2. Con lăn 8. Cổng nạp

3. Con đội 9. Van điện từ

4. Pít-tông bơm 10. Lò xo van điện từ

5. Buồng cao áp của bơm 11. Đĩa cảm ứng

6. Đường nối cao áp

II. Thời kỳ nạp:

Hình 7 20 Thời kỳ nạp Ở thời kỳ nạp van điện từ ở vị trí mở đường 2

Hình 7.20: Thời kỳ nạp


Ở thời kỳ nạp, van điện từ ở vị trí mở đường dầu giữa buồng áp suất cao và buồng áp suất thấp do không có dòng điện khích thích từ ECU gửi đến. Pít-tông bơm đi xuống hút nhiên liệu vào đầy buồng cao áp của bơm

VI. Thời kỳ khởi phun:

Hình 7 21 Thời kỳ khởi phun Khi vấu cam tác động thì pít tông bơm bị đẩy lên 3

Hình 7.21: Thời kỳ khởi

phun:

Khi vấu cam tác động thì pít-tông bơm bị đẩy lên nhờ con đội lúc này áp suất nhiên liệu trong kim chưa tăng lên, khi ECU kích thích nam châm điện, quá trình phun thực tế được bắt đầu bằng việc đóng kín lỗ thông của van điện từ. Đĩa cảm ứng kéo van điện từ về phía bên phải, đóng đường thông giữa buồng áp suất thấp và áp suất cao. Nhiên liệu trong buồng áp suất cao bị nén. Áp suất gia tăng trong các đường ống cao áp và trong kim phun. Khi áp suất xấp xỉ 300 bar thì van kim bị nhấc bởi áp lực của nhiên liệu và nhiên liệu được phun trực tiếp vào trong buồng đốt. Trong suốt quá trình phun thực sự áp suất gia tăng đến khoảng 1800 bar


VII. Thời kỳ chấm dứt phun:


Hình 7 23 Thời kỳ chấm dứt phun Khi ECU ngắt dòng điện cung cấp đến van điện 4


Hình 7.23: Thời kỳ chấm dứt phun:


Khi ECU ngắt dòng điện cung cấp đến van điện từ thì van điện từ mở ra và lò xo hoàn vị sẽ đẩy van điện từ về vị trí mở đường dầu, điều này làm cho áp suất trong phòng cao áp đến kim phun giảm xuống, van kim sẽ đóng lại và quá trình phun chấm dứt

Khi piston đi xuống nhiên liệu sẽ được nạp vào trong xi lanh và chu trình mới lại được tiếp tục

PHẦN 3: HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU UI – EDC UNIT INJECTION SYSTEM


I. Tổng quan:


Hình 7 25 Sơ đồ hệ thống nhiên liệu kim bơm liên hợp UI Kim liên hợp được 5


Hình 7 25 Sơ đồ hệ thống nhiên liệu kim bơm liên hợp UI Kim liên hợp được 6


Hình 7.25: Sơ đồ hệ thống nhiên liệu kim bơm liên hợp UI


Kim liên hợp được gá lắp trực tiếp vào nắp máy động cơ. Vòi phun được thiết kế chung một khối với kim liên hợp, đầu vòi phun có một phần ló vào trong buồng đốt và kim liên hợp này được dẫn động bằng trục cam thông qua cò mổ(cánh tay đòn)

Nhiên liệu từ thùng chứa đựơc hút lên nhờ bơm tiếp vận sau khi đã được lọc sạch ở các bầu lọc dầu. Nhiên liệu sau bơm tiếp vận có áp suất thấp được đưa đến kim phun. Đến thì phun nhiên liệu , cốt cam đẩy cò mổ ấn kim bơm xuống ép nhiên liệu tạo áp suất cao. Nhiên liệu có áp suất cao được đưa đến kim phun và phun vào xi lanh động cơ. Nhiên liệu dư được hồi về thùng chứa

Tương tự như kim bơm liên hợp GM loại này không có ống dẫn dầu cao áp. Nhưng điểm khác biệt là về việc định lượng nhiên liệu. Các cảm biến truyền tín hiệu về cho ECU, dựa vào các tín hiệu này, ECU tính toán và đưa ra lượng nhiên liệu tốt nhất về mọi mặt


II. Hình cắt UI


Hình 7 26 Hình cắt UI III CẤU TẠO Kim liên hợp được gá lắp trực tiếp vào 7Hình 7 26 Hình cắt UI III CẤU TẠO Kim liên hợp được gá lắp trực tiếp vào 8


Hình 7.26: Hình cắt UI

III. CẤU TẠO


Kim liên hợp được gá lắp trực tiếp vào nắp máy của động cơ, nhờ sự dẫn động của trục cam động cơ thông qua cò mổ làm cho ty bơm đi xuống đồng thời tạo áp lực phun và lò xo hoàn vị đẩy ty bơm đi lên khi cam không tác dụng (không đội)

Lò xo vòi phun làm cho van kim ép sát đót kim, vì áp suất trong xi lanh chưa đủ lớn hơn lực ép của lò xo van kim, nên van kim chưa nhấc lên được, lúc này mạch dầu phun vào buồng đốt động cơ vẫn còn đóng.

Kim bơm UI sử dụng van điện từ, nhằm để đóng mở mạch dầu cao áp, tại van điện từ nhờ lò xo ép tựa vào 1 cái bệ. Khi van điện từ có dòng điện cung cấp đến thì lực từ sẽ kéo van kim l ên ép chặt vào bệ bên trên làm cho phòng áp suất cao không thông với phòng áp suất thấp.


1



4




2

3

7

8

9

11

5

6

13

12

10

Hình 7.26: KIM LIÊN HỢP

1. Con đội 2. Lò xo con đội

3. Thân bơm 4. Đĩa cảm ứng

5. Lò xo hoàn vị của van điện từ 6. Van điện từ

Xem tất cả 96 trang.

Ngày đăng: 25/01/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí