Đề Xuất Mô Hình Áp Dụng Marketing Địa Phương Trong Phát Triển Du Lịch.


1.2.2.2. Xác định tầm nhìn và mục tiêu

Xây dựng tầm nhìn và mục tiêu phát triển cho một địa phương, tức là xác định giá trị cốt lõi của địa phương, địa phương xác định mong muốn trong tương lai sẽ phát triển theo hướng như thế nào? Và khách hàng, đối tượng du lịch mà địa phương hướng tới.

Xây dựng tầm nhìn và mục tiêu phát triển sẽ thiết lập cho địa phương một hướng đi đúng đắn hơn trong việc phát triển, cũng như nâng cao lợi thế cạnh tranh của mình.

Việc tiến hành phân tích ma trận SWOT và các vấn đề có thể giúp các nhà hoạch định chiến lược dựng lên một bức tranh toàn cảnh về tình hình địa phương. Nhưng chọn lựa trong số những dự án tạo giá trị vốn là điều không dễ dàng. Tổng hợp các dự án rời rạc không làm nên tầm nhìn và kế hoạch phát triển không chặt chẽ. Nếu thiếu một tầm nhìn xuyên suốt, thì sẽ khó phân định thứ tự ưu tiên của các dự án khác nhau. Việc phát triển tầm nhìn đòi hỏi các nhà hoạch định phải tổng hợp thông tin đầu vào từ công chúng xem họ muốn địa phương sẽ thế nào trong 10 hoặc thậm chí 20 năm nữa.

Việc phát triển tầm nhìn không chỉ đơn giản là phân định các phương hướng phát triển tiềm năng. Một tầm nhìn phải đặt trên cơ sở các vấn đề sau:

Đâu là những kết hợp độc đáo giữa các yếu tố hấp dẫn mà địa phương cần nhắm đến?

Thị trường mục tiêu của địa phương? Mục đích ngắn hạn và dài hạn?

Điều kiện hoạt động tiên quyết của tầm nhìn là gì?

Một khi địa phương đã thống nhất tầm nhìn, nhất thiết phải đề ra mục đích và mục tiêu cụ thể. Các mục đích là những tuyên bố rõ ràng về những gì một địa phương muốn đạt được; những mục tiêu bổ sung các mốc cụ thể và thời hạn đạt được mục đích. Mục tiêu phát triển của địa phương phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, trong đó có một vài yếu tố chính ảnh hưởng đến việc đề ra mục tiêu như sau: ảnh hưởng bởi lịch sử phát triển của địa phương, ảnh hưởng bởi quan điểm của

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 123 trang tài liệu này.


người đứng đầu địa phương và ảnh hưởng bởi xu thế phát triển chung của xã hội. Mục tiêu có thể chia ra làm các nhóm như sau:

Mục tiêu kinh tế: Gia tăng số các dự án đầu tư vào địa phương ở các ngành đã dự kiến, tăng các khoản thu ngân sách cho địa phương, phát triển các ngành nghề, kích thích sự phát triển của các doanh nghiệp địa phương, tăng số lượng việc làm…

Mục tiêu xã hội: tạo công ăn việc làm, bảo vệ môi trường, giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống, cải thiện chất lượng đời sống nhân dân, ổn định xã hội.

Khi xác lập mục tiêu Marketing địa phương, bên cạnh xác định mục tiêu sát sườn phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, địa phương cũng cần phải đảm bảo sự hài hòa giữa hai nhóm mục tiêu nhằm cân bằng giữa giá trị lợi ích kinh tế và giá trị lợi ích xã hội. Một cách hiệu quả nhất, việc xác định mục tiêu phát triển cần thông qua ý kiến của toàn dân, của cộng đồng doanh nghiệp địa phương.

1.2.2.3. Xây dựng và lựa chọn chiến lược

Xây dựng tầm nhìn và mục tiêu phát triển cho một địa phương, tức là xác định giá trị cốt lõi của địa phương, địa phương xác định mong muốn trong tương lai sẽ phát triển theo hướng như thế nào? Và khách hàng, đối tượng du lịch mà địa phương hướng tới.

Xây dựng tầm nhìn và mục tiêu phát triển, sẽ thiết lập cho địa phương một hướng đi đúng đắn hơn trong việc phát triển cũng như nâng cao lợi thế cạnh tranh của mình.

Một khi nhóm lập kế hoạch cho địa phương đã xác định được kế hoạch, mục tiêu và mục đích, bước tiếp theo sẽ là xác định và lựa chọn chiến lược để hoàn thành mục tiêu. Đối với mỗi chiến lược tiềm năng, chủ thể Marketing phải đặt ra hai câu hỏi như sau:

Chúng ta có những thuận lợi gì cho thấy có thể thành công với chiến lược đó?

Chúng ta có những nguồn lực nào cần thiết cho việc thực hiện thành công chiến lược đó?

1.2.2.4. Kế hoạch hành động

Chiến lược chỉ có ý nghĩa khi được cụ thể hóa thành một kế hoạch hành động chi tiết. Điểu này đặc biệt quan trọng ở những địa phương và khu vực phức tạp, nơi


tư duy chiến lược thường chịu nhiều rủi ro thất bại khi chuyển sang bước triển khai. Một kế hoạch hành động nên liệt kê từng hành động, cộng với bốn yếu tố bổ sung sau cho mỗi hành động:

Ai chịu trách nhiệm?

Hành động được triển khai như thế nào? Hành động này tốn bao nhiêu chi phí?

Thời hạn dự kiến hoàn thành?

Mức độ chi tiết của kế hoạch hành động mang lại nhiều lợi ích. Thứ nhất mỗi người liên quan trong kế hoạch đều biết mình phải hoàn thành những gì. Thứ hai, người làm công tác Marketing có thể dễ dàng nhận biết các hành động khác nhau có đang được thực hiện một cách thỏa đáng hay không. Thứ ba, nếu đến gần cuối thời hạn người ta phát hiện chi phí vượt quá ngân sách, thì chi tiết kế hoạch cho phép hủy một số hành động nào đó cùng chi phí của chúng.Việc không thiết lập mục tiêu rõ ràng và lập kế hoạch hành động chi tiết là một trong những nguy cơ nghiêm trọng nhất đe dọa sự phát triển thành công của địa phương.

1.2.2.5. Thực hiện và kiểm soát

Tầm nhìn, chiến lược và kế hoạch chỉ hữu ích khi chúng được thực hiện một cách hiệu quả. Các nhà hoạch định chiến lược cần họp nhóm định kì để xem lại tiến độ hoàn thành mục tiêu. Phần lớn các địa phương chuẩn bị một bản tổng kết hàng năm trong đó phản ánh những số liệu cứng như số công dân, kết quả kinh tế, công ăn việc làm, thu nhập, thuế… Đây gọi là báo cáo hàng năm của địa phương

1.2.3. Chủ thể của Marketing địa phương

Chủ thể thực hiện marketing địa phương chính là những tác nhân tham gia vào hoạt động marketing, bao gồm tất cả các tổ chức, cá nhân sống và làm việc tại địa phương. Chủ thể thực hiện Marketing địa phương là các tác nhân tham gia vào hoạt động Marketing của địa phương đó. Theo quan điểm của Marketing hiện đại, trách nhiệm thực hiện Marketing trong doanh nghiệp không phải chỉ thuộc về riêng bộ phận Marketing mà còn là trách nhiệm của tất cả các thành viên trong doanh nghiệp. Vì vậy việc thực hiện Marketing địa phương cũng cần phải được tất cả mọi thành phần thuộc


địa phương đó thực hiện, bao gồm từ cấp chính quyền Trung ương đến người dân địa phương. Chủ thể Marketing địa phương được chia làm 2 nhóm chính:

1.2.3.1. Khu vực dịch vụ công

Đây là chủ quản là nhóm chủ thể giữ vai trò định hướng chiến lược và có tác động mạnh mẽ không chỉ đến các hoạt động marketing lãnh thổ mà còn đến cả các hoạt động nhằm phát triển khu vực, là người khởi xướng, chịu trách nhiệm quy hoạch và phát triển địa phương. Hệ thống quản lý công, các chính sách và định hướng phát triển của chủ thể ảnh hưởng lớn tới nhân thức của khách hàng về địa phương bao gồm: các nhà chức trách và quản lý địa phương, các tổ chức công cộng. Các chủ thể thuộc nhóm này giữ vai trò định hướng chiến lược và có tác động rất mạnh mẽ không chỉ đến các hoạt động Marketing lãnh thổ mà còn đến tất cả các hoạt động nhằm phát triển khu vực. Chính quyền địa phương (UBND, HĐND hay một tổ chức nào đó) phải xây dựng một môi trường hấp dẫn với du khách, với doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng như tạo ra uy tín cho sản phẩm lãnh thổ mình. Để có được một chiến lược phát triển lãnh thổ bền vững, một nhà lãnh đạo tốt là cần thiết nhưng chưa đủ, điều quan trọng là đảm bảo địa phương có một tầm nhìn, một khẩu hiệu chung nhằm xây dựng một hình ảnh thống nhất trong nhận thức của đối tượng khách hàng khác nhau. Các quyết định chiến lược, các chương trình hành động của cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương phải thống nhất và hỗ trợ lẫn nhau nhằm nhấn mạnh hình ảnh mà địa phương muốn xây dựng trong nhận thức của khách hàng mục tiêu. Vì vậy, có thể khẳng định vai trò của nhóm chủ thể ở khu vực công là rất quan trọng và quyết định đến sự phát triển tương lai của khu vực.

1.2.3.2. Khu vực kinh tế tư nhân

Đây là chủ thể có vai trò rất quan trọng, nhóm chủ thể này là mặt biểu hiện, thể hiện sự phát triển và sức mạnh của nền kinh tế địa phương, họ giữ vai trò như tác nhân thực hiện chức năng quảng bá hình ảnh, tính hấp dẫn của địa phương đến các đối tượng khách hàng.

Cộng đồng doanh nghiệp


Trên góc độ Marketing địa phương, khu vực kinh tế tư nhân có vai trò quan trọng thông qua việc tạo ra cho xã hội nhiều công ăn việc làm hơn, thu hút được nhiều nhân lực và đặc biệt các nhân lực được đào tạo tốt hơn. Điều này sẽ làm hấp dẫn du khách, các nhà đầu tư cũng như lao động có trình độ. Tuy nhiên hai nhóm chủ thể ở khu vực công và khu vực tư đôi khi bất đồng quan điểm về lợi ích. Do vậy, một thách thức với các địa phương là làm sao để phối hợp mục tiêu giữa các nhóm tổ chức công cộng với các nhóm tư nhân, để họ có thể liên kết với nhau, đi đến một thỏa thuận chung, thực hiện mục tiêu chung là xây dựng một môi trường hấp dẫn cả về CSHT, môi trường trong sạch, không quá tập trung vào lợi nhuận ngắn hạn mà hướng tới mục tiêu và cách thức hành động là nhiệm vụ khó khăn đòi hỏi khả năng lãnh đạo của chính quyền địa phương.

Tổ chức, hiệp hội, cộng đồng dân cư

Nhóm chủ thể này không trực tiếp thực hiện việc soạn thảo và thực hiện các chương trình Marketing địa phương nhưng họ lại gián tiếp hỗ trợ để các hoạt động Marketing đó vận hành dễ dàng hơn, thuận lợi hơn. Nhóm chủ thể này bao gồm: Các tổ chức Đoàn thể, các Hiệp hội xã hội và dân cư. Các tổ chức đoàn thể như: Đảng Cộng sản, Đoàn Thanh niên, Công đoàn, Hội liên hiệp phụ nữ… Các hiệp hội xã hội như: Hiệp hội doanh nghiệp, Hội bảo vệ người tiêu dùng, Hội bảo vệ môi trường, Hội bảo vệ động vật… Cộng đồng dân cư bao gồm: người dân địa phương sống tại địa phương nói chung và người dân sống xung quanh khu vực. Tất cả nhóm công chúng này hiện diện và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình tại địa bàn cư trú và tất yếu sẽ có những tác động không nhỏ đến các đối tượng khách hàng. Nhóm công chúng này sẽ đóng vai trò gián tiếp thực hiện các hoạt động Marketing địa phương. Bên cạnh đó, vai trò hỗ trợ như chăm sóc khách hàng cũng được thực hiện thông qua những hành động của nhóm này.


Kết luận chương 1


Trong chương một, luận văn đã khái quát được tình hình nghiên cứu về Marketing địa phương trong nước cũng như nước ngoài, qua đã thấy được tầm quan trọng và hướng đi mà luận văn cần hướng tới.

Trong chương này, luân văn đi sâu vào nghiên cứu cơ sở lý luận về Marketing địa phương như khái niệm, đặc điểm, và các vấn đề có liên quan. Qua đó có thể sử dụng các lý thuyết này để làm tiền đề cho các nghiên cứu ở các chương tiếp theo.

Hơn nữa, có thê vận dụng cơ sở lý luận về Marketing địa phương ở để làm tiền đề áp dụng vào việc phát triển du lịch, và hoạch định các chiến lược, các bước đi cụ thể ở các chương sau.


CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU


2.1. Thiết kế nghiên cứu

2.1.1. Đề xuất mô hình Áp dụng Marketing địa phương trong phát triển du lịch.

Đề tài luận văn là áp dụng Marketing địa phương trong việc phát triển du lịch, nên luận văn sẽ sử dụng các lý thuyết về Marketing địa phương đã được đề cập tại chương I làm cơ sở nghiên cứu. Các điều tra, khảo sát, bảng hỏi sẽ dựa vào các cơ sở lý thuyết về Marketing địa phương để thực hiên. Luận văn đề xuất mô hình nghiên cứu về Marketing địa phương áp dụng trong phát triển du lịch như sau:

Hình 2 1 Mô hình nghiên cứu áp dụng Marketing địa phương trong phát triển du 1

Hình 2.1: Mô hình nghiên cứu áp dụng Marketing địa phương trong phát triển du lịch.

(Nguồn: Tác giả tổng hợp)


2.1.2. Các bước nghiên cứu


Hình 2 2 Thiết kế nghiên cứu áp dụng Marketing địa phương phát triển du lịch 2


Hình 2.2. Thiết kế nghiên cứu áp dụng Marketing địa phương phát triển du lịch Thanh Hóa

(Nguồn: Tác giả tổng hợp)

Luận văn vận dụng cơ sở lý luận về Marketing địa phương áp dụng trong phát triển du lịch Thanh Hóa. Nghiên cứu được thực hiện với đối tượng là các khách du lịch hiện tại và tương lai. Từ đó, luận văn đưa ra các giải pháp nhằm phát triển du lịch Thanh Hóa.

Nghiên cứu sơ bộ:

Xem tất cả 123 trang.

Ngày đăng: 06/11/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí