Yếu tố 4p trong marketing điện tử và việc triển khai tại Việt Nam - 11


mại điện tử trực tuyến, marketing trực tuyến… hoặc học tập kinh nghiệm triển khai mô hình marketing điện tử hỗn hợp thành công của các doanh nghiệp khác.

2.2. Xây dựng chiến lược phát triển hoạt động marketing điện tử


Song song với việc phát triển nguồn nhân lực, các doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược marketing điện tử trên cơ sở gắn chặt chiến lược này với chiến lược kinh doanh dài hạn của mình. Khi xây dựng chiến lược marketing, các doanh nghiệp cần nhận thức rõ rằng sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và truyền thông đã và đang tác động một cách cực kì sâu sắc và mau lẹ đến mọi mặt của kinh tế xã hội toàn thế giới, cũng có nghĩa là nhận thức và nhu cầu của người tiêu dùng đang thay đổi từng ngày….

Đồng thời, chiến lược marketing điện tử của doanh nghiệp cũng cần phù hợp với mức phát triển chung của chính phủ điện tử và hạ tầng công nghệ thông tin và Internet trên phạm vi quốc gia nói riêng và quốc tế nói chung. Các doanh nghiệp cần bám sát các chiến lược, kế hoạch, chương trình phát triển công nghệ thông tin và thương mại điện tử của cơ quan quản lí nhà nước các cấp khi xây dựng chiến lược marketing điện tử của mình.

2.3. Đầu tư thiết kế website phong phú về nội dung và hình thức


Website là bộ mặt thông tin của một doanh nghiệp trên môi trường Internet. Chất lượng của một website, do đó là một trong những tiêu chí quan trọng giúp đánh giá mức độ triển khai hoạt động marketing điện tử của doanh nghiệp. Khi việc kết nối giữa các đối tác chiến lược để trao đổi dữ liệu điện tử còn chưa phát triển, thì các website là kênh phổ biến nhất để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, xúc tiến dịch vụ và tiến hành giao dịch theo cả hình thức B2C và B2B. Do vậy, nếu một doanh nghiệp xây dựng và duy trì được một website hiệu quả để phục vụ


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 95 trang tài liệu này.

hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị mình thì điều đó đã thể hiện phần nào mức độ chuyên nghiệp của doanh nghiệp đó trong thời đại công nghệ hiện nay.

Hiện nay, hình thức phổ biến để xây dựng website của các doanh nghiệp là thuê một công ty thiết kế web chuyên nghiệp, cung cấp thông tin để công ty đó xây dựng trang web. Điều này mang lại lợi thế về mặt kĩ thuật, vì các công ty chuyên nghiệp thường có một đội ngũ thiết kế viên lành nghề, sẽ đảm bảo mang lại cho website một giao diện ấn tượng và đẹp mắt. Tuy nhiên, các công ty dù chuyên nghiệp đến đâu cũng không thể hiểu rõ về doanh nghiệp như chính doanh nghiệp đó. Do đó, để đảm bảo có một website có khả năng phục vụ hiệu quả cho hoạt động kinh doanh, khi tiến hành thiết kê website doanh nghiệp cần chú ý những điều sau:

Yếu tố 4p trong marketing điện tử và việc triển khai tại Việt Nam - 11

- Nghiên cứu thật kỹ khả năng và cơ hội của doanh nghiệp để trình bày rõ ràng mục tiêu của doanh nghiệp cho công ty thiết kế khi chuẩn bị kế hoạch tham gia thương mại điện tử.

- Chuẩn bị kỹ càng để trình bày rõ ràng mục tiêu của doanh nghiệp cho công ty thiết kế, truyền đạt rõ cho công ty biết doanh nghiệp muốn đạt kết quả gì khi có mặt trên mạng Internet

- Xác định được những gì doanh nghiệp muốn đưa vào websíte và dự kiến sơ đồ website.

- Soạn phần nội dung thông tin cho website

- Tập hợp đầy đủ các văn bản và hình ảnh mà doanh nghiệp đưa vào website

- Vạch ra quá trình phê duyệt từng phần trong quá trình xây dựng website. Khi làm việc với công ty xây dựng website doanh nghiệp cần:


- Xem xét kỹ những gợi ý của công ty xây dựng website vì có thể những ý kiến ấy giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được tiền và làm cho website có hiệu quả hơn.

- Càng ít thay đổi càng tốt khi quá trình xây dựng đã bắt đầu. Càng thảo luận nhiều với công ty xây dựng website thì càng có ít thay đổi khi đã bắt đầu xây dựng và càng ít thay đổi thì chi phí sẽ ít hơn và thời gian hoàn thành nhanh hơn.

- Phê duyệt từng phần trong quá trình xây dựng càng nhanh càng tốt.

Việc xây dựng website là rất quan trọng, tuy nhiên quan trọng hơn là website đó phải được thường xuyên nâng cấp và cập nhật thông tin. Để duy trì quá trình này, doanh nghiệp có thể thuê các công ty thiết kế để phụ trách, nhưng để đạt hiệu quả cao nhất thì các doanh nghiệp nên đầu tư cho việc duy trì một bộ phận trong công ty chuyên trách mục này.

2.4. Đẩy mạnh các dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử


Nhằm nâng cao hiệu quả của các hoạt động kinh doanh trực tuyến, các doanh nghiệp cần đầu tư phát triển các dịch vụ hỗ trợ nhằm tạo lòng tin cho người sử dụng, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các dịch vụ kinh doanh trên mạng.

Trước mắt, các doanh nghiệp cần có kế hoạch thúc đẩy việc ứng dụng hoạt động thanh toán trực tuyến, mà vấn đề quan trọng nhất là việc kết nối hệ thống thanh toán của các ngân hàng để tạo thành một hệ thống duy nhất cho cácgiao d ịch thẻ nội địa. Bên cạnh đó các doanh nghiệp cũng cần đẩy mạng lắp đặt các điểm chấp nhận thanh toán POS.

Mặt khác, một trong những trở ngại khiến người tiêu dùng e ngại với hoạt động mua sắm trên mạng là những rủi ro về thông tin. Do đó, để phòng tránh những rủi ro này và nâng cao chất lượng giao dịch, các doanh nghiệp cần chú ý đến việc xây dựng các dịch vụ hỗ trợ về kĩ thuật nhằm bảo vệ khách hàng như sử


dụng tường lửa và các phần mềm chuyên dụng nhằm kiểm soát truy cập và xác thực. Kiểm soát truy cập nhằm kiểm soát ai và cái gì truy cập vào máy chủ thương mại, xác thực nhằm kiểm tra nhận dạng thực thể muốn truy cập vào máy tính. Phổ biến hơn là việc sử dụng các phương pháp mã hóa như chữ kí số và phong bì số nhằm đảm bảo tính xác thực và tính riêng tư của các bên trong giao dịch, đặc biệt là các giao dịch có giá trị lớn hoặc có chứa các thông tin quan trọng.

3. Giải pháp từ phía người tiêu dùng


Trong khi việc triển khai thương mại điện tử chủ yếu thuộc về các doanh nghiệp thì người tiêu dùng là đối tượng hướng tới của loại hình giao dịch thương mại điện tử B2C và C2C. Nhận thức và hành vi của người tiêu dùng khi tham gia các hoạt động trực tuyến nói chung và mua bán trực tuyến nói riêng có tác động rất lớn đến loại hình thương mại điện tử này. Để nâng cao chất lượng giao dịch cũng như để có thể tự bảo vệ mình tốt hơn trong môi trường mạng, người tiêu dùng cần quan tâm đến các khuyến nghị sau:

Thay đổi tập quán mua sắm, tích cực tham gia mua sắm trên mạng: sự thay đổi tập quán mua sắm của hàng triệu người tiêu dùng trên cả nước sẽ góp phần thúc đẩy thương mại điện tử phát triển nhanh và đa dạng, tạo ra thị trường mới cho các doanh nghiệp và kích thích các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ mới. Quá trình tác động qua lại giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp trong phương thức mua bán mới sẽ mang lại lợi ích chung cho toàn xã hội.

Nâng cao ý thức sử dụng mạng: để góp phần tạo nên môi trường thương mại lành mạnh, người tiêu dùng cần nâng cao ý thức khi sử dụng mạng, không góp phần phát tán các virus, phần mềm gián điệp, tránh để bị lừa đảo thông qua việc để rò rỉ dữ liệu cá nhân.

Quan tâm tới việc tự bảo vệ thông tin cá nhân: bảo vệ người tiêu dùng là một vấn đề lớn trong hoạt động thương mại truyền thống và càng trở nên lớn


hơn trong các giao dịch thương mại trực tuyến. Ở tầm vĩ mô, các cơ quan nhà nước và các tổ chức bảo vệ pháp luật, cạnh tranh lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có trách nhiệm triển khai nhiều hoạt động nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, tương tự như hoạt động mua bán trong môi trường truyền thống, người tiêu dùng phải tìm hiểu những rủi ro khi tham gia thương mại điện tử và chủ động tự bảo vệ mình tránh khỏi những rủi ro đó, đặc biệt là các rủi ro có thể xảy ra khi thông tin cá nhân liên quan tới mua bán trực tuyến bị lưu trữ và khai thác, sử dụng bất hợp pháp.

Tham gia phản biện xã hội, cung cấp thông tin về các biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh: người tiêu dùng cũng cần tích cực tham gia góp ý cho các cơ quan hoạch định chính sách và xây dựng pháp luật về những qui định liên quan tới thương mại điện tử gây cản trở tới quyền lợi của mình. Thực tiễn cho thấy những hành vi không lành mạnh diễn ra cực kì phức tạp nhưng lại rất khó xác định danh tính những kẻ chủ mưu và tham gia trực tiếp trên môi trường mạng. Vì vậy, bên cạnh việc sử dụng các công nghệ tiên tiến và các biện pháp chuyên môn, các cơ quan bảo vệ pháp luật nói chung và bảo vệ người tiêu dùng nói riêng rất cần sự giúp đỡ, phối hợp của người tiêu dùng trong việc phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi không lành mạnh trên môi trường mạng, đặc biệt là việc cung cấp thông tin về các biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh gây thiệt hại tới lợi ích về vật chất và tinh thần của người tiêu dùng.


KẾT LUẬN

Trong bối cảnh internet đang trở nên ngày càng phổ biến và đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta hiện nay, việc triển khai hoạt động marketing điện tử nhằm hỗ trợ phục vụ cho hoạt động kinh doanh là không thể thiếu đối với các doanh nghiệp. Trong cả quá trình hoạch định chiến lược marketing, việc tìm hiểu cụ thể về nhu cầu của khách hàng thông qua việc giải mã 4 chữ P, bao gồm Product (sản phẩm) – Price (giá cả) – Place (phân phối) – Promotion (hỗ trợ và xúc tiến kinh doanh) là một khâu không thể thiếu được để đạt được mục đích của cả chiến lược marketing. Tại các nước phát triển, các ứng dụng của công nghệ đã lan đến những khía cạnh nhỏ nhặt nhất của đời sống, từ việc đặt mua những mặt hàng nhu yếu phẩm hàng ngày cho đến việc tìm một cửa hàng gần với vị trí của mình nhất. Do đó có thể nói triển vọng kinh doanh dựa trên những ứng dụng điện tử là vô cùng to lớn. Tại Việt Nam, hoạt động thương mại điện tử mới chỉ đang ở giai đoạn thâm nhập vào đời sống người dân, và hoạt động marketing điện tử vẫn còn khá lạ lẫm đối với một bộ phận các doanh nghiệp. Tuy nhiên, với việc nhà nước đang có sự đầu tư về nhiều mặt, đặc biệt là về mặt phát lí, đồng thời với việc nhận thức của người dân và doanh nghiệp trong nước về hoạt động marketing điện tử đang tăng cao, trong tương lai đây sẽ là xu hướng marketing chủ đạo tại Việt Nam. Và việc tìm hiểu cặn kẽ về mô hình 4P sẽ là đòi hỏi không thể thiếu để các doanh nghiệp có thể thực hiện chiến lược marketing điện tử của mình một cách hiệu quả


Hà nội, tháng 06 năm 2008

Bùi Kim Điệp


TÀI LIỆU THAM KHẢO

TIẾNG VIỆT

1. PGS.TS Lê Đình Tường, TS Nguyễn Trung Vãn, CN. Nguyễn Thanh Bình, Th.S Phạm Thu Hương, Th.S Lê Huy Thanh, Th.S Nguyễn Huyền Minh (2000), Giáo trình Marketing lý thuyết, Đại học Ngoại thương, NXB Giáo dục.

2. Thạc sĩ Nguyễn Văn Thoan (2006), Bài giảng thương mại điện tử,

trường ĐH Ngoại thương HN.

3. Báo cáo thương mại điện tử năm 2006 , Bộ Công thương

4. Báo cáo thương mại điện tử năm 2007, Bộ Công thương

5. Nghị định số 26/2007/NĐ-CP qui định chi tiết thi hành Luật giao dịch điện tử về chữ kí số và dịch vụ chứng thực chữ kí số

6. Nghị định số 57/2006/NĐ-CP về Thương mại điện tử

7. Nghị định số 27/2007/NĐ-CP về Giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính

8. Nghị định số 35/2007/NĐ-CP về Giao dịch điện tử trong hoạt động ngân hàng

9. Tổng cục du lịch Việt Nam (2007), Thống kê về số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tính đến tháng 03/2007, Hà nội.

10.Trần Công Nghiệp (2008), Bài giảng Thương mại điện tử, Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh, Phòng thực hành Kinh doanh, Tài liệu lưu hành nội bộ.

11.Philip Kotler (1999), Quản trị Marketing, NXB Thống kê


TIẾNG ANH VÀ DANH MỤC CÁC WEBSITE THAM KHẢO


12.Mike Schwede (2006), The structure of the e-marketing mix, Switzerland

13.Dave Chaffey , E-marketing Excellence

14.Bách khoa toàn thư mở tiếng Anh www.wikipedia.org 15.http://www.quirk.biz/resources/emarketingone 16.http://youtemplates.com/ 17.http://mkt.vn/?c=dtie&tie=4&art=75 18.http://www.peoi.org/Courses/Coursesen/emarket/emarket2.html 19.http://www.markproffitt.com/ 20.http://www.iwannagetthat.com/NewFiles/1954.html 21.http://www.markproffitt.com/

22.http://www.3cdotcom.vn/Story/vn/kienthuc/Sachthamkhao/2007/6/516. html

23.http://www.marketing-insights.co.uk/wnim0602.htm 24.http://www.bwportal.com.vn/?cid=4,3&txtiditem=0 25.http://www.squidoo.com/e-marketing

26.http://www.e-consultancy.com/news-blog/author_1149/dave- chaffey.html

27.http://www.mckinseyquarterly.com/Marketing/Pricing 28.http://www.trustvn.gov.vn/component/option,com_topwebsites/ task,search/catid,44/check_phaseid,7/

29. www.pacificairlines.com.vn,

30. www.123mua.com.vn

31. www.golmart.com.vn

Xem tất cả 95 trang.

Ngày đăng: 21/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí