Xúc tiến du lịch nhằm thu hút khách quốc tế đến cụm du lịch Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam - 24


TT

Tỉnh/thành

phố

Chỉ tiêu

ĐVT

2018

ƯTH 2019

ƯTH2019

/2018 (%)



+ KNĐ

LK

4.302.094

5.169.493

+8,0

- Tổng thu DL

Tỷ đ

26.532

30.973

+16,7


2


THỪA THIÊN HUẾ

- Tổng khách

DL

LK

4.332.673

4.700.000

+8,48

+ KQT

LK

1.951.461

2.115.000

+8,38

+ KNĐ

LK

2.381.212

2.585.000

+8,56

- Tổng doanh

thu DL

Tỷ đ

4.473

4.900

+9,55


3


QUẢNG NAM

- Tổng khách

(tham quan, lưu trú)


LK


6.500.000


7.300.000


+12,31

+ KQT

LK

3.800.000

4.280.000

+12,63

+ KNĐ

LK

2.700.000

3.020.000

+11,85

- Doanh thu DL

Tỷ đ

4.700

5.800

+23,40

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 201 trang tài liệu này.

Xúc tiến du lịch nhằm thu hút khách quốc tế đến cụm du lịch Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam - 24


Liên kết - nhu cầu tất yếu để phát triển; mặc dù Thừa Thiên-Huế nằm ở Bắc Trung Bộ, Đà Nẵng và Quảng Nam nằm ở Nam Trung Bộ, song cả ba địa phương đều là những vùng đất di sản nổi tiếng với 4 di sản văn hóa thế giới, sở hữu nhiều bãi biển đẹp tầm cỡ thế giới và có các khu sinh thái, vườn quốc gia đa dạng về sinh vật cảnh. Ngoài ra, đây cũng là vùng đất có những hoạt động văn hóa đặc sắc rất có sức hấp dẫn với du khách như Festival Huế, Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Hành trình di sản Quảng Nam… Chính vì việc sở hữu nhiều điểm chung về thế mạnh như vậy, theo lãnh đạo của ba địa phương, việc “bắt tay” phát triển du lịch của ba địa phương không chỉ là nhu cầu tất yếu, mà còn góp phần trở thành “móc xích” quan trọng để thúc đẩy phát triển vùng du lịch trọng điểm của miền Trung. Bởi lẽ, nếu không có sự liên kết, ba địa phương sẽ khó có thể phát huy được thế mạnh riêng, đồng thời sẽ vấp phải nhiều rào cản do đặc thù của từng địa phương.

Khó khăn khi tiến hành liên kết cụm du lịch, Khó khăn khi tiến hành hoạt động xúc tiến du lịch trong cụm?

Công tác liên kết, xây dựng chương trình, sự kiện du lịch giữa các địa phương trong thời gian qua được thống nhất theo hình thức luân phiên, tránh trùng lắp thời gian, tạo chuỗi sản phẩm thu hút du khách. Qua quá trình triển khai thực hiện, hoạt


động liên kết nhận được sự đồng thuận cao của lãnh đạo 03 địa phương, tạo được sự chủ động trong công tác chuẩn bị và phân bổ kinh phí, sự hưởng ứng tham gia và tài trợ của các doanh nghiệp, đặc biệt là Hãng hàng không Vietnam Airlines nên công tác triển khai khá hiệu quả. Tuy nhiên hoạt động liên kết giữa các địa phương vẫn còn một số khó khăn: Vấn đề đầu tư cho công tác xúc tiến quảng bá chung của mỗi địa phương chưa nhiều. Các doanh nghiệp chưa thực sự nhận ra hiệu quả của việc liên kết nên công tác vận động xã hội hóa các doanh nghiệp tham gia các chương trình quảng bá còn hạn chế và gặp nhiều khó khăn. Công tác liên kết về đào tạo nguồn nhân lực du lịch còn chưa được chú trọng và triển khai sâu rộng mà chỉ tập trung vào các hoạt động xúc tiến du lịch.

“ Về công tác quản lý Nhà nước: ba địa phương đã phối hợp trong công tác quản lý hướng dẫn viên du lịch tạm thời cho nhóm ngôn ngữ tiếng hiếm, công tác thanh kiểm tra và một số vấn đề khác liên quan tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch hoạt động tốt” (ý kiến của lãnh đạo Sở VH,TT và DL tỉnh Đà Nẵng)

- «Một số hoạt động xúc tiến không triển khai được do kinh phí hạn hẹp, các địa phương không đủ kinh phí để tài trợ cho các hoạt động như tham gia Hội chợ ITB ở Singapore, tổ chức Roadshow tại Bangkok, Thái Lan. Khó huy động được các doanh nghiệp hưởng ứng và phía đối tác nước ngoài cũng không huy động được hội viên tham gia. Cái khó của việc thực hiện xúc tiến là phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa cả ba địa phương, rồi huy động doanh nghiệp cùng tham gia. Song, với nhiều chương trình, thường chỉ có bên Đà Nẵng cố gắng tham gia các hoạt động, hai địa phương còn lại gặp khó khăn nên nhiều hoạt động không tham gia, làm công tác triển khai xúc tiến chung của cụm nhiều lúc không hiệu quả» (ý kiến của lãnh đạo Sở VH,TT và DL tỉnh Đà Nẵng).

Các phòng Nghiệp vụ du lịch, Thanh tra, Trung tâm Xúc tiến du lịch 03 địa phương đã thường xuyên trao đổi, thông tin chia sẻ kinh nghiệm cho nhau về các lĩnh vực như: tổ chức cấp đổi thẻ hướng dẫn viên cho HDV đến hạn đổi thẻ, vấn đề hồ sơ thủ tục xe vận chuyển đạt chuẩn phục vụ du lịch, trao đổi đón đoàn Famtrip, thanh kiểm tra hướng dẫn viên…. đã góp phần tăng cường công tác phối hợp triển khai nhiệm vụ quản lý nhà nước trong khu vực. (ý kiến của lãnh đạo Sở VH,TT và DL tỉnh Đà Nẵng).


Website 03 địa phương www.theessenceofvietnam.com.vn vẫn được duy trì hoạt động, tuy nhiên chưa đầu tư nâng cấp xây dựng admin cập nhật để thường xuyên đăng tải thông tin, hình ảnh mới nhằm đấp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin của du khách và đẩy mạnh, giới thiệu du lịch 03 địa phương đến với công chúng (Ý kiến lãnh đạo Sở VH,TT và DL tỉnh Quảng Nam)

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Du lịch ba địa phương chưa thể hiện hết vai trò liên kết, phát huy sức mạnh tổng hợp các doanh nghiệp du lịch để tổ chức các chương trình xúc tiến thị trường lớn ra nước ngoài (lehoangbeachhotel)

“Hàng năm, chúng tôi phải tài trợ cho khá nhiều hoạt động, sự kiện của tỉnh, rồi các sự kiện chung của cụm. Chính vì vậy, kiến nghị các Sở Du lịch nên chủ động và có kế hoạch tổng thể hơn trong việc xúc tiến, giúp các doanh nghiệp có thể thu xếp tham gia các hoạt động một cách có hiệu quả” (Công ty CP Thanh Tân Thừa Thiên Huế)

Hình thức và cách thức tổ chức đoàn còn nhiều hạn chế. Hầu như năm nào cũng chỉ bao gồm các hoạt động tham gia hội chợ, famtrip, presstrip, mà chưa thực sự đánh giá hiệu quả việc tổ chức tham gia các hoạt động này. Điều này làm doanh nghiệp không muốn tham gia (Toptravel)

Doanh nghiệp ít tham gia vì chưa thực sự thấy có lợi ích, hầu hết các doanh nghiệp trong Hiệp hội không mặn mà với việc tham gia các chương trình xúc tiến của các địa phương (Almanity Hội An resort & spa)

4. Các giải pháp cần tập trung?

a) Đối với cơ quan QLNN về du lịch địa phương (các Sở VHTTDL/Sở Du lịch của địa phương liên kết)

Để khắc phục những hạn chế này, ba địa phương đã căn cứ tình hình thực tế, các hoạt động du lịch của từng địa phương để thống nhất xây dựng kế hoạch và cam kết triển khai cùng nhau đạt hiệu quả cao, tăng cường trao đổi thông tin và kinh nghiệm của mỗi địa phương. Đồng thời ba địa phương sẽ tranh thủ các nguồn lực từ các dự án để nâng cao hoạt động trong công tác đào tạo nguồn nhân lực như dự án EU, ILO; cũng như công tác liên kết với doanh nghiệp cùng tham gia thông qua tổ chức Hiệp hội Du lịch được đẩy mạnh qua các năm.


- Chỉ đạo xuyên suốt theo chương trình, kế hoạch, quy hoạch hàng năm của ngành du lịch địa phương về mục tiêu, phương hướng và các giải pháp trong từng giai đoạn;

- Tạo điều kiện có các cơ chế, chính sách ưu đãi nhằm hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, chủ động xây dựng chương trình liên kết, xây dựng sản phẩm du lịch theo thế mạnh của từng địa phương gắn kết với doanh nghiệp hình thành sản phẩm du lịch đặc trưng phục vụ du khách.

- Tăng cường hợp tác chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước về du lịch, công tác thanh kiểm tra, môi trường du lịch, công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, công tác xúc tiến quảng bá du lịch…

- Bên cạnh đó, ngoài việc sử dụng ngân sách của Nhà nước được phân bổ hằng năm, địa phương cần huy động nguồn lực xã hội hóa từ các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội để tạo nguồn lực, sức mạnh thúc đẩy phát triển du lịch từng địa phương.

«Đang tiếp tục hoàn thiện bộ thông tin về du lịch ba địa phương bao gồm các quy hoạch, chiến lược, các văn bản quy phạm pháp luật, các đề án, kế hoạch lớn của mỗi địa phương; số liệu thống kê về nguồn nhân lực, thị trường khách của ba địa phương, doanh nghiệp, dự án đầu tư du lịch; kho ảnh du lịch ba địa phương để tổng hợp và cập nhật thông tin chung tham mưu Ban Chỉ đạo phát triển du lịch các địa phương; tạo cơ sở dữ liệu phục vụ hoạch định chính sách liên kết vùng» (ý kiến của lãnh đạo Sở VH,TT và DL tỉnh Quảng Nam)

“Các phòng Nghiệp vụ Du lịch, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch của từng địa phương phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình khách du lịch cũng như các hoạt động du lịch diễn ra trên địa bàn để cùng nhau quản lý và hỗ trợ . Thanh tra Sở Du lịch các địa phương đã kết nối, trao đổi thông tin, giám sát hoạt động lữ hành, hướng dẫn du lịch; thông báo thông tin về vi phạm của hướng dẫn du lịch để đơn vị bạn kiểm tra xử lý” (ý kiến của lãnh đạo Sở VH,TT và DL tỉnh Đà Nẵng)

“Chúng tôi cũng đã họp để hoàn thiện nhóm sản phẩm đặc trưng cho ba địa phương dựa theo tiềm năng, thế mạnh về tài nguyên du lịch, lợi thế điểm đến và mức độ ưu tiên dự án đề xuất các sản phẩm du lịch chung của ba địa phương gồm Con đường di sản, Nghỉ dưỡng biển và Con đường sinh thái & Du lịch cộng đồng” (ý kiến của lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế)

b) Đối với doanh nghiệp du lịch, các tổ chức du lịch


- Cần chủ động liên kết hình thành chuỗi sản phẩm du lịch với giá ưu đãi phù hợp với thị hiếu du khách;

- Hợp tác trên tinh thần hỗ trợ nhau và các bên cùng có lợi, đảm bảo hiệu quả thiết thực cho cộng đồng, các doanh nghiệp tham gia phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, hợp tác giữ gìn các tài nguyên du lịch cho mục tiêu phát triển bền vững.

- Nâng cao vai trò của các tổ chức du lịch trong công tác phát triển du lịch của địa phương nhằm huy động, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch kết nối với cơ quan quản lý nhà nước tạo sức mạnh tổng hợp trong chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch.

c) Đối với Trung ương

- Để hỗ trợ tạo điều kiện phát triển du lịch các địa phương, kính đề xuất Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch có hướng hỗ trợ công tác tuyên truyền quảng bá và hỗ trợ kinh phí triển khai chương trình liên kết phát triển du lịch của các địa phương hàng năm.

Thời gian qua, việc liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa lịch các địa phương đã phát huy được thế mạnh riêng của từng nơi, tạo sự gắn kết, tương hỗ lẫn nhau và được xem là nhiệm vụ quan trọng để đẩy mạnh phát triển du lịch. Với sự mong đợi đó, hy vọng rằng vì sự nghiệp phát triển của ngành du lịch Việt Nam nói chung và các địa phương nói riêng, các hoạt động liên kết hợp tác cho mục tiêu phát triểu du lịch sẽ nhận được sự đồng thuận giữa lãnh đạo các địa phương, sự hỗ trợ của Trung ương, sự hưởng ứng tích cực của doanh nghiệp sẽ tiếp tục đạt được nhiều hiệu quả trong thời gian đến.

Xem tất cả 201 trang.

Ngày đăng: 20/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí