Thực Trạng Xây Dựng Và Phát Triển Thương Hiệu Du Lịch Thành Phố Đà Nẵng.

đá cổ Tả Van -Hầu Thào.Hiện nay địa phương đang khai thác rất tốt ngành du lịch của mình. Các điểm du lịch nổi tiếng như khu Du lịch núi Hàm Rồng, quần thể kiến trúc cổ, các bản làng dân tộc, Thác Bạc - Cầu Mây, bãi đá cổ Sa Pa, núi Phan-xi-păng.

2.2. Thực trạng xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch thành phố Đà Nẵng.

2.2.1. Xây dựng thương hiệu du lịch thành phố Đà Nẵng.

Chương trình Phát triển Du lịch thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2011 – 2015 đã tổ chức các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch:

Các hoạt động xúc tiến đã được triển khai có hiệu quả

như: tổ

chức

roadshow, famtrip, chương trình quảng bá du lịch, tổ chức các chương trình du lịch làm quen dành cho các hãng lữ hành và báo chí đến Đà Nẵng như Thái Lan, Nhật, Trung Quốc và Singapore; tổ chức hội nghị khách hàng tại TP HCM và Hà Nội; phát hành cẩm nang du lịch Đà Nẵng, bản đồ du lịch, phim du lịch bằng nhiều thứ tiếng Việt, Anh, Trung Quốc, Nhật, Thái Lan… nâng cấp và liên kết trang web du lịch thành phố với các trang web uy tín trong và ngoài nước; Quảng bá du lịch Đà Nẵng trên phương tiện thông tin đại chúng, Cổng thông tin điện tử Du lịch thành phố Đà Nẵng; xuất bản các ấn phẩm du lịch, xây dựng các quầy tra cứu thông tin du lịch; tổ chức các chương trình: Đà Nẵng - điểm hẹn mùa hè, Cuộc thi đầu bếp giỏi và nhiều hoạt động khác nhằm thu hút du khách.

Đã xúc tiến các đường bay quốc tế trực tiếp từ Đài Loan, Singapore, Quảng Châu đến Đà Nẵng. Riêng Nhật Bản và Hàn Quốc mới có các chuyến bay charter, đường bay quốc tế Macau - Đà Nẵng và Thượng Hải - Đà Nẵng. Đối với các đường bay nội địa, đã mở thêm đường bay Đà Nẵng - Đà Lạt, nâng số đường bay nội địa từ Đà Nẵng đi các tỉnh lên 06 đường bay.

Ngoài ra công tác liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa 03 địa phương Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng .

- Quảng Nam đã được quan tâm đẩy mạnh qua việc liên kết xúc tiến, giới thiệu: “Ba địa phương - Một điểm đến” bằng các hình thức tổ chức roadshow, tham gia hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước.

Hội thảo “Phát triển Thương hiệu Du lịch Đà Nẵng” do Đại học Duy Tân phối hợp Trung tâm Xúc tiến Du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng), Chuyên gia tổ chức PUM-Hà Lan (PUM Senior Experts) tổ chức sáng 25/9/2013 tại Hội trường 713-K7/25 Quang Trung-Đại học Duy Tân.

Rất nhiều những chủ đề mà Đại học Duy Tân đặt ra trong hội thảo trở thành những câu hỏi thiết thực của ngành du lịch. Chuyên đề A với “Thực trạng của Du lịch Đà Nẵng” và “Những sản phẩm du lịch chính hiện nay của Đà Nẵng” đưa người nghe trở về với thực tại, nhận định một cách chính xác tiềm năng sẵn có để phát triển du lịch. Chuyên đề B với “Những tiềm năng phát triển của du lịch Đà Nẵng”, “Tương lai của ngành du lịch: mục tiêu và định hướng”, “Những thiếu sót thực tại trong việc xây dựng một môi trường du lịch hoàn hảo” giúp những thành viên trong ngành du lịch nhìn nhận lại những thuận lợi, khó khăn hiện tại và tương lai của du lịch. Và chuyên đề C với “Làm sao để đạt được một môi trường du lịch hoàn thiện hơn cho Đà Nẵng”, “Những điều cần thực hiện để đạt được mục tiêu, ai sẽ trực tiếp thực hiện những đề án nhỏ” , “Những điều kiện, thủ tục nào là cần thiết để thực hiện những dự án nhỏ trong tổng thể dự án xây dựng thương hiệu du lịch lớn” bắt mỗi người phải nhập cuộc, cùng hành động để du lịch được phát triển một cách có kế hoạch chứ không đơn giản khai thác du lịch một cách thụ động với tiềm năng sẵn có.

2.2.2. Tìm hiểu công tác phát triển thương hiệu du lịch của Đà Nẵng trong thời gian qua.

2.2.2.1. Điều tra thị trường và phân tích điểm đến.

- Thông qua các hoạt động phục vụ du lịch.

Thành phố xây dựng hình tượng một điểm đ ến du lich mơí , thân thiê n va

hấp dân qua viê ̣c đa da n

g hoa

loa i

hin

h du lich : Loại hình du lịch biển với bãi

biển đẹp và hệ thống các cơ sở lưu trú cao câp

do c

bờ biên

, cùng các dịch vụ

giải trí như lặn biển , caneoing, dù lượn, các festival biên

đây

mau

săc

; Loại hình

du lịch núi bao gồm : Khu du lich sinh thai

Bà Nà , có hệthông cap

treo hiê n

đa i

nhất Đông Nam Á phu c

vu ̣ khac

h tham quan , khu ban

đao

Sơn Trà phục vụ nhu

cầu leo núi thám hiểm của du khách ; Loại hình du lịch văn hóa bao gồm : Khu

thắng cảnh Ngũ Hành Sơn , lễ hô i

truyên

thôn

g như lễ hô i

câu

ngư , lễ hôi Quán

Thế Âm , tổchức triển lãm các lang nghề truyên

thôn

g như lan

g đá mỹ nghê Non

Nước , nghê ̣thuâ ̣t truyền thống hát tuồng; Bảo tàng điêu khắc Chăm, đời sống của

dân tô c thiểu số (dân tô ̣c Kơtu).

- Nghiên cứu sự quyết định lựa chọn sản phẩm du lịch thành phố.


Nguồn Quy hoạch tổng thể phát triển ngánh văn hóa thể thao và du lịch của 1

Nguồn: Quy hoạch tổng thể phát triển ngánh văn hóa, thể thao và du lịch của TP. Đà nẵng đến năm 2020.

Nh n xét:Như vậy khi quyết định đến du lịch tại thành phố Đà Nẵng, trong suy nghĩ của du khách du lịch đến Đà Nẵng là có nhiều bãi biển đẹp. Đây cũng chính là thế mạnh của Đà Nẵng trong quá trình tạo lực đẩy thu hút khách đến với thành phố. Ngoài ra chỉ số về giá cả, an ninh cũng luôn được khách hàng quan tâm. Kết quả trên cũng cho thấy việc quyết định điểm đến trong địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, khách lựa chọn điểm đến thông qua các phương tiện truyền chọn của khách đến du lịch tại Đà Nẵng.

Nguồn Quy hoạch tổng thể phát triển ngánh văn hóa thể thao và du lịch của 2

Nguồn: Quy hoạch tổng thể phát triển ngánh văn hóa, thể thao và du lịch của TP. Đà nẵng đến năm 2020.

Với lợi thế về du lịch biển của mình, lượng khách tập trung chủ yếu cho hoạt động nghỉ ngơi tại thành phố chiếm đại đa số.

- Nghiên cứu thị trường khách du lịch thành phố Đà Nẵng.

* Thị trường khách du lịch quốc tế

Bảng 2.9: Thị trường khách quốc tế đến TP Đà Nẵng theo thứ tự ưu

tiên.


Vùng

Quốc Gia

1

Đông Á – Thái Bình Dương

Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan,

2

Tây Âu

Pháp, Đức, Anh

3

Bắc Mỹ

Mỹ, Canada

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 77 trang tài liệu này.

Nguồn: http://www.dulich-danang.org

Trong những năm vừa qua, thị trường mục tiêu được xác định tại Đông – Bắc Á (Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan) là thị trường khách du lịch lớn nhất, chiếm tỉ lệ khoảng 30%.

Từ năm 2008 đến nay, thị trường khách du lịch Nhật Bản càng sôi động hơn với cácchương trình giao lưu văn hóa Việt – Nhật t ại Hội An đã trở thành mộ t lễ h ội thường niên, thu hút đông đảo lượ ng khách du lịch không những đến Hội An là vùng phụ c ận mà luôn dừng chân và lưu lại để khám phá, tìm hiểu nh ững đặc trưng tại thành phố Đà Nẵng mà Hội An không có.

* Thị trường khách du lịch trong nước

Vẫn là thị trường khách nội địa tại hai đầu đất nước là Hà Nội và TP.HCM là hai thịtrườ ng ch ủ l ực chi ếm ph ần đông lượng khách du lịch đi tham quan, nghỉ ngơi tại Đà Nẵng. Đây là hai thị trường khá năng động và hữu ích trong quá trình phát triể n du l ị ch của thành phố. Ngoài ra, các thị trường lân cận và một vài các tỉnh thành khác cũng góp phần cho s ựthăng tiến du lịch của thành phố.

- Phân tích đối thủ cạnh tranh

* Đối thủ cạnh tranh trong nước

Theo các kết quả phân tích của các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch cho thấy, với đà phát triển m ạnh m ẽ củ a du l ịch Đà Nẵng như vậ y nhưng vẫn còn là một đáp án chưa có lời gi ải, khi “đối th ủ c ạnh tranh” ở mi ền Trung là Khánh Hòa, Phan Thiết và gần hơn là Huế và Hội An cũng vớ i nh ững ti ềm năng phong phú và đầ y s ức h ấp d ẫn như vậ y, bu ộc Đà Nẵng luôn làm mớ i mình, tạo ra nh ững s ản ph ẩm độc đáo, tạo ra s ự khác biệt so v ới các đối th ủcạnh tranh.

* Đối thủ cạnh tranh nước ngoài Theo báo cáo của trung tâm nghiên cứu Kasikorn (Thái Lan) thì Đà Nẵng đã

và đang trở thành đối th ủ cạnh tranh l ớ n của Thái Lan trên cả b a lĩnh vực thương mại, du l ịch và đầu tư. Đà Nẵng đượ c nh ận xét là nơi có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đặc bi ệt là khi cùng tham gia phát triển kinh t ế và mở rộng h ợp tác trên tuyế n EWEC t ạo điều ki ện cho vi ệc giao thương hàng hóa trong khu vực, vượ t qua nh ững rào cản v ề thủ t ụ c H ải quan. Đặc bi ệt, vớ i m ức độ cạnh tranh như hiện nay, du l ịch Đà Nẵng x ứng t ầm v ới các điểm đến du l ị ch trong khu v ực mà các bên đều luôn tranh thủ t ạ o nh ững gì riêng biệt nh ất cho mình như Phuket (Thái Lan); Bali (Indonesia); Langkawi (Malaysia).

2.2.2.2. Nhận diện thương hiệu du lịch thành phố.

- Nhận diện thương hiệu qua sản phẩm du lịch của thành phố.

Điều kiện thiên nhiên ban tặng cho Đà Nẵng có một lợi thế để có thể phát 3

Điều kiện thiên nhiên ban tặng cho Đà Nẵng có một lợi thế để có thể phát triển và đadạng hóa các loại hình du lịch như: Du lịch văn hóa, du lịch điền dã, du lịch làng quê, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch thể thao, du lịch sinh thái, du lịch giải trí, mua sắm.

Nguồn: Quy hoạch tổng thể phát triển ngánh văn hóa, thể thao và du lịch của TP. Đà nẵng đến năm 2020.

b. Nhận diện thương hiệu du lịch qua hình ảnh con người Đà Nẵng

Với bản tính cần cù, sáng tạo, chất phát, ngay thẳng, sống đơn giản, thân thiện, lao động không biết mệt mỏi đã làm nên bản chất riêng có của con người tại đây.

Đà Nẵng là nơi quần cư của cư dân nhiều địa phương khác đến, là nơi giao lưu và hộitụ những nét văn hóa của nhiều vùng miền trong cả nước. Đặc biệt, khi một ai tiếp xúc với một người dân Đà Nẵng có thể nhận thấy được sự hòa quyện văn hóa giữa vùng Thừa Thiên Huế và vùng Quảng Nam tạo thành giọng nói đặc trưng vốn có, mà không giống với vùng lân cận nào. Dẫu chưa hình thành nét đặc trưng rõ rệt như một số nơi, nhưng hình ảnh con người Đà Nẵng vẫn có tính cách riêng và ngày càng được hun đúc cùng tiến trình phát triển của đô thị.

- Nhận diện thương hiệu du lịch của thành phố Đà Nẵng qua biểu tượng

Hình 2.1: Biểu tượng (logo) thành phố Đà Nẵng

Nguồn Quy hoạch tổng thể phát triển ngánh văn hóa thể thao và du lịch của 4


Nguồn Quy hoạch tổng thể phát triển ngánh văn hóa thể thao và du lịch của 5

Nguồn: Quy hoạch tổng thể phát triển ngánh văn hóa, thể thao và du lịch của TP. Đà nẵng đến năm 2020.

2.2.3. Thực hiện phát triển thương hiệu du lịch của thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua.

Chủ yếu qua các hoạt động:

(1) Website:http://www.danangtourism.gov.vn

(2) Ấn phẩm du lịch;

(3) Trạm thông tin du lịch;

(4) Quầy Thông tin du lịch;

(5) Tổ chức roadshow, hội chợ tại các thị trường trọng điểm; Famtrip, Presstrip.

2.3. Đánh giá tổng quát về thực trạng xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch thành phố Đà Nẵng.

2.3.1. Thành công

- Qua các sự kiện đã được tổ chức thành công như cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2010 với chủ đề “Huyền thoại Sông Hàn”; các chương trình hoạt động du lịch hè “Đà Nẵng biển gọi 2010”...đã góp phần quảng bá thế mạnh của du lịch nghỉ dưỡng của Đà Nẵng trong và ngoài nước.

Thành phố đã đầu tư, nâng cấp, phát triển các sản phẩm du lịch và đưa vào

khai thác các loại hình sản phẩm mới. Môi trương du lich đươ c quan tâm và đâu

tư chiều sâu . Tình hình chính trị ổn định ,cùng với các chính sách của thành phô nhằm thiết lâ ̣p nếp sống văn hóa, văn minh đô thi.̣

2.3.2. Hạn chế

Công tác xây dựng và phát triển thương hiệu của thành phố vẫn chưa có một chiến lược cụ thể được xây dựng có cơ sở khoa học, chưa có kế hoạch hoạt động cụ thể và dài hơiđể tạo ra những hiệu ứng phát triển.

Hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch của thành phố còn mang tính đơn lẻ, chắp vá, chưa có sự phối hợp đồng bộ sâu sắc giữa các cấp

chính quyền và các doanhnghiệp du lịch trên địa bàn. Công tác xây dựng, phát

triển, xúc tiến du lịch Đà Nẵng chỉ mớilàm những gì có thể trong từng thời điểm chứ chưa xây dựng được một kế hoạch có phântích nhu cầu, xác định mục tiêu, phối hợp và tạo được nhịp điệu.

Biểu tượng của thành phố hầu như chưa đủ hấp dẫn, mà song hành cùng biểu tượng chung của thành phố, chứ chưa có biểu tượng riêng cho chính ngành của mình. Công tác xây dựng và phát triển thương hiệu hầu như là thông qua kênh truyền thông, cổ động về du lịch thành phố Đà Nẵng là chủ yếu, vẫn nhận thấy rằng chưa đạt hiệuquả như mong muốn và chưa thực sự trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho công tác xúc tiếnđầu tư và thu hút khách du lịch.

KẾT LUẬN CHƯƠNG 2

Thực trạng xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch thành phố Đà Nẵng đã được phân tích và đánh giá dựa trên những hoạt động mà du lịch thành phố đã tập trung khai thácvà đã làm được trong thời gian qua. Nghiên cứu dưới gốc độ phân tích những sự kiện du lịch,phân tích mục địch đi du lịch của du khách đến Đà Nẵng, phân tích sự quyết định lựa chọnđiểm đến là Đà Nẵng.... Các công tác

Xem tất cả 77 trang.

Ngày đăng: 02/01/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí