Xây dựng chiến lược cho Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch - 14


- Phát huy tính tích cực chủ động, ý thức trách nhiệm của cán bộ giảng viên các khoa, bộ môn trong việc xây dựng đề thi, coi thi, đánh giá kết quả. Đồng thời xây dựng và thực hiện những quy định cụ thể về nghĩa vụ, trách nhiệm và đảm bảo lợi ích thỏa đáng của Giảng viên để khuyến khích họ làm tốt công tác này.

- Hoàn thiện cơ chế quản lý, tăng cường cơ sở vật chất trang thiết bị; tạo điều kiện từng bước đưa hoạt động thi, đánh giá thành hoạt động độc lập tương đối với các khâu khác; nhằm tổ chức thực hiện hiệu quả, chất lượng việc thi, đánh giá kết quả, chấm dứt tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục.

- Duy trì nề nếp, hiệu quả các hoạt động liên quan đến chất lượng đào tạo, đặc biết chú trọng việc tổng kết rút kinh nghiệm về việc đổi mới phương pháp dạy học, từ đó có biện pháp cụ thể để tiếp tục đẩy mạnh hoạt động này.

- Triển khai nề nếp, hiệu quả các hoạt động liên quan đến chất lượng đào tạo, đặc biệt chú trọng việc tổng kết rút kinh nghiệm về việc đổi mới phương páo dạy học, từ đó có biện pháp cụ thể để tiếp tục đẩy mạnh hoạt động này

- Triển khai nề nếp, hiệu quả việc lấy ý kiến phản hồi từ người học đối với hoạt động giảng dạy của Giảng viên. Trên cơ sở đó, kịp thời rút kinh nghiệm chấn chỉnh đội ngũ, điều chỉnh hoạt động giảng dạy nhằm đáp ứng yêu cầu của người học.

- Hàng năm thực hiện công khai cam kết chất lượng giáo dục đào tạo theo thông tư 09

- Thường xuyên khảo sát nhu cầu xã hội về số lượng, chất lượng giáo dục đào tạo của Trường về chương trình đào tạo, đến năm 2015 có 50% chương trình giáo dục được khảo sátf buo

- Thực hiện kiểm định các chương trình giáo dục đào tạo theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo; đến năm 2015 kiểm định ít nhất 03 chương trình đào tạo của 03 khoa trọng điểm (Khoa Kế toán, Khoa Khách sạn – Du lịch, Khoa Quản trị kinh doanh)

- Từng bước hiện đại hóa, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục


- Tiếp tục thực hiện công tác tự đánh giá, hoàn thiện Báo cáo tự đánh giá của Trường, phấn đấu để được tham gia đánh giá ngoài vào năm 2015, đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng. Thông qua kết quả tự đánh giá, kịp thời đề xuất kế hoạch, biện pháp nhằm khắc phục những tồn tạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo

3.3.4 Giải pháp về nâng cao quản lý tài chính

Để thực hiện mục tiêu chiến lược, tác giả nhận thấy việc quản lý sử dụng hiệu quả các nguồn tài chính để hiện đại hóa cơ sở vật chất và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm đóng vai trò rất quan trọng. Nhà trường cần thực hiện đa dạng hóa các hình thức huy động vốn để tăng tỷ trọng nguồn thu bổ sung tại Nhà trường đạt khoảng 30-40% tổng nguồn thu hoạt động thường xuyên. Các biện pháp đề xuất như sau:

Biện pháp:

- Đầu tư có trọng tâm theo các mục tiêu đã đặt ra, ưu tiên các giải pháp theo chương trình chiến lược đã đưa ra

- Tăng cường khai thác các nguồn thu ngoài Ngân sách: Xây dựng chế độ học phí học bổng theo đặc thù và chất lượng của chương trình đào tạo, đẩy mạnh liên kết đào tạo với các cơ sở trong và ngoài tỉnh, các hoạt động nghiên cứu và dịch vụ khoa học – công nghệ, tổ chức xây dựng và thực hiện các đề tài, dự án, nhiệm vụ khoa học công nghệ lớn, đẩy mạnh huy động các nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, có chính sách chế độ khuyến khích thỏa đáng đối với các tập thể cá nhân có đóng góp hiệu quả làm tăng nguồn thu bổ sung cho Nhà trường.

- Triển khai đúng tiến độ và có hiệu quả công tác xây dựng cơ bản và mua sắm trang thiết bị, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu về phòng học và phòng làm việc, đáp ứng nhu cầu trang thiết bị thí nghiệm cho các phòng thực hành.

- Thực hiện nghiêm túc quy định của nhà nước về trang bị, sử dụng quản lý tài chính, tài sản, phân cấp hợp lý cho các đơn vị trực thuộc quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc trang bị, quản lý, sử dụng tài sản được giao.


- Điều tiết các nguồn thu hợp lý nhằm hỗ trợ cán bộ giảng viên có thêm thu nhập, cải thiện đời sống và làm việc tốt hơn. Khuyến khích tạo điều kiện cho các đơn vị trực thuộc tăng thêm nguồn thu hợp pháp, chính đáng từ nghề nghiệp và sức lao động của mình, khuyến khích các cá nhân tập thể có thành tích trong việc thu hút nguồn tài trợ cho Nhà trường từ các chương trình và dự án. Đồng thời tăng cường quản lý các nguồn thu và sử dụng nguồn thu đúng quy định của Nhà nước, chống các biểu hiện tham nhũng, tiêu cực làm trái chế độ chính sách.

-


KẾT LUẬN


Trải qua 50 năm thành lập và phát triển, cùng với thời gian và những thăng trầm trong quá trình phát triển, Trường Cao đẳng Thương mại và Du Lịch đã có những cố gắng vượt bậc để tồn tại, phát triển trong điều kiện vô cùng khó khăn về nguồn tài chính, nguồn tuyển sinh...

Luận văn đã nêu khái quát vai trò chiến lược trong quá trình phát triển trường, làm rõ những nhân tố căn bản của môi trường quyết định đến việc hoạch định chiến lược phát triển. Luận văn cũng đã phân tích, đánh giá một cách khách quan trung thực sự phát triển của Nhà trường, môi trường cạnh tranh ngành, các chính sách và môi trường vĩ mô để từ đó nhận thấy những điểm mạnh, những hạn chế cũng như tìm ra những cơ hội và các nguy cơ của trường Trường Cao đẳng Thương mại và Du Lịch.

Trên cơ sở vận dụng những lý luận, kết hợp với việc thu thập, phân tích, đánh giá các số liệu về thực trạng của trường Trường Cao đẳng Thương mại và Du Lịch, từ đó đưa ra những đề xuất, những giải pháp mang tính khả thi cao nhằm nâng cao uy tín và vị thế của nhà trường, đó chính là nội dung cơ bản của luận văn này.


TÀI LIỆU THAM KHẢO


1. David A.Aaker (2003), Triển khai chiến lược kinh doanh, NXB Trẻ.

2. David Parmenter (2009), KPI các chỉ số đo lường hiệu suất, NXB Tổng hợp Tp Hồ Chí Minh

3. Chandler, A (1962). Strategy and Structure. Cambrige, Massacchusettes. MIT Press.

4. Đoàn Thị Hồng Vân (2010), Quản trị chiến lược, NXB Thống Kê, TP HCM

5. Đào Duy Huân (2010), Quản trị chiến lược trong toàn cầu hóa kinh tế, NXB Thống Kê, TP HCM.

6. Garry D.Smith, Danny R. Arold, Bobby G. Bizzell (1997), Chiến lược và sách lược kinh doanh, NXB Thống Kê, Hà Nội

7. PGS.TS. Ngô Kim Thanh, PGS.TS Lê Văn Tâm (2009), Giáo trình Quản trị chiến lược, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội.

8. PGS.TS. Ngô Kim Thanh (2011), Giáo trình Quản trị chiến lược, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân

9. PGS.TS Nguyễn Ngọc Sơn (2010), Giáo trình Quản trị Chiến lược, NXB Giáo dục Việt Nam

10. Phạm Thành Nghị (2002), Quản lý chiến lược, Kế hoạch trong các trường Đại học và Cao đẳng, NXB Giáo dục, Hà Nội

11. Quinn,J, B. (1980). Strategies for Change: Logical Incrementalism. Homewood, Illinois, Irwin.

12. Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2005), Luật Giáo dục,

NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

13. Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2007), Luật Dạy nghề,

NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

14. Tổng Cục Thống Kê (2012), Thông tin Kinh tế xã hội từ 2008-2012, Cổng thông tin điện tử Tổng Cục Thống Kê.


15. Trường Cao đẳng TM&DL (2007), Quy chế tổ chức và hoạt động của Trường Cao đẳng TM&DL.

16. Các trang Web đã sử dụng để truy vấn số liệu, tài liệu http://www.google.com.vn http://www.chinhphu.vn

http://www.moet.gov.vn http://www.gso.gov.vn


PHỤ LỤC 1

Tham khảo ý kiến của chuyên gia trong việc xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của trường Cao đẳng TM&DL

1. Ý kiến chuyên gia về các yếu tố bên trong, bên ngoài của trường

- Phương pháp điều tra: gửi phiếu điều tra.

- Thời gian điều tra: Tháng 11,12 năm 2012.

- Cách thức đo lường: từ 0.00: không quan trọng đến 1.00: rất quan trọng. Tổng các mức phân loại phải bằng 1

- Đối tượng điều tra: Ban giám hiệu, Trưởng/phó các Phòng chức năng, Khoa đào tạo

2. Nội dung phiếu điều tra chuyên gia về môi trường bên trong

Kính gửi: …………………

Với tiêu thức phân loại: Đề nghị quý thầy, cô và chuyên gia đánh giá dấu (x) vào một trong bốn ô mà Ông (Bà) nhận thấy các nhân tố đó là rất mạnh, mạnh, yếu, rất yếu của trường Cao đẳng TM&DL so với các trường khác cùng vùng miền, thời gian thành lập…

Với mức độ quan trọng: Từ 0.00 – không quan trọng đến 1.00 – rất quan trọng. Tổng số các mức phân loại phải bằng 1.



CÁC YẾU TỐ

MỨC ĐỘ QUAN TRỌNG

MỨC ĐỘ PHẢN ỨNG


MẠNH

TRÊN TRUNG BÌNH

TRUN G BÌNH


YẾU

Có truyền thống và

nghiệm trong 50 năm

bề

dầy

kinh






Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 127 trang tài liệu này.

Xây dựng chiến lược cho Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch - 14



Được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cơ bản đã kiên cố hóa bước đầu đáp ứng được quy mô đào tạo hiện tại về phòng học lý thuyết cũng như thực hành, khu ký túc xá đáp ứng được nhu cầu ăn ở của

học sinh






Các chuyên ngành đào tạo đều được xây dựng theo đúng quy trình, bước đầu phát huy mối quan hệ liên kết đào tạo






100% các giáo viên có trình độ Đại học trở lên, có phẩm chất nghề nghiệp, hoàn chỉnh các ngành khoa học cơ bản đáp ứng được yêu cầu đào tạo






Công tác quản lý học sinh -sinh viên tốt làm tiền đề cho việc nâng cao chất lượng đào tạo






Tỷ lệ học sinh quy đổi/giáo viên quy đổi còn cao so với quy định của Bộ GD&ĐT






Loại hình đào tạo chưa đa dạng, Chưa khảo sát được chất lượng đầu ra để đổi mới phương pháp đào tạo phù hợp






Xem tất cả 127 trang.

Ngày đăng: 13/11/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí