Các Biểu Trưng Phi Trực Quan Của Văn Hoá Doanh Nghiệp


Phòng giao dịch với khách hàng được đảm bảo có không gian rộng rãi phù 1


- Phòng giao dịch với khách hàng được đảm bảo có không gian rộng rãi, phù hợp với lượng khách thường xuyên giao dịch, đầy đủ các tiêu chuẩn về ánh sáng, không khí, phương tiện làm việc và chỗ ngồi cần thiết cho khách hàng chờ giao dịch. Logo, khung triết lý kinh doanh và slogan của VietinBank được đặt ở vị trí trung tâm sao cho khách hàng có thể dễ dàng nhận biết. Các quầy giao dịch được bố trí liên hoàn, hợp lý theo quy trình nghiệp vụ, có biển tên chỉ dẫn rõ ràng, hạn chế thấp nhất sự di chuyển của khách hàng khi giao dịch. Thông tin về các sản phẩm, dịch vụ và các thông tin khác về VietinBank trên tờ rơi, bảng điện tử hoặc các ấn phẩm khác được sắp xếp ngăn nắp, thuận tiện, bắt mắt nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.

- Phòng làm việc: từ Hội sở chính đến các chi nhánh được bố trí đồng nhất về màu sắc và cách bài trí sao cho tương đồng với biểu tượng logo của VietinBank. Bàn làm việc cho nhân viên được thiết kế đồng bộ, ghế ngồi có cùng chủng loại, kích cỡ, màu sắc, có thế điều chỉnh cao thấp và có bánh xe di chuyển được. Cách bày trí các phòng rộng rãi, thoáng đãng tạo hứng khởi làm việc cho cán bộ nhân viên trong ngân hàng. Biển chức danh của lãnh đạo, quản lý hoặc nhân viên phải được đặt ngay trên bàn làm việc, hướng quay ra phía trước để khách hàng có thể đọc được.

- Phòng họp: Logo của VietinBank đặt phía trên cao, khung ghi triết lý

kinh doanh, sứ mệnh và tầm nhìn đặt hai bên. Phòng họp được trang bị bàn hình bầu dục, tương thích với không gian trong phòng, máy tính, máy chiếu, bảng và các trang âm thiết bị cần thiết.

2.1.2. Nghi lễ


Hàng năm, VietinBank đều tổ chức các sự kiện văn hoá như Gặp mặt thường niên và tặng quà cho toàn thể các bộ nhân viên trong ngân hàng đã nghỉ hưu, gia đình ban lãnh đạo; Ngày hội truyền thống nhân ký niệm ngày thành lập Ngân hàng Công Thương Việt Nam và Tuần lễ văn hoá VietinBank, nhằm tôn vinh các giá trị văn hoá tới toàn thể cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống, thể hiện thông qua hệ thống giải thưởng văn hoá VietinBank được tổ chức thường niên. Giải thưởng này được trao với mục đích khuyến khích, động viên các đơn vị, cá nhân xây dựng tinh thần văn hoá VietinBank; tôn vinh các điển hình văn hoá, qua đó đề cao những giá trị văn hoá VietinBank và hình thành một danh hiệu, biểu tượng chung của VietinBank. Đồng thời, thông qua hình ảnh văn hoá VietinBank sẽ góp phần quảnh bá thương hiệu, cổ động lòng tự hào, tạo sự gắn bó giữa các nhân với tổ chức. Giải thưởng văn hoá VietinBank được bình chọn theo từng nhóm giải thưởng cho hai đối tượng: cá nhân và tổ chức, dựa trên đánh giá hàng năm và kết quả bình chọn của Ban thi đua khen thưởng VietinBank. Lễ trao giải được tổ chức trang trọng trong Ngày lễ tôn vinh văn hoá VietinBank hàng năm.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 98 trang tài liệu này.

Thêm nữa, tại Chi nhánh Ngân hàng Công Thương Hai Bà Trưng nói riêng và hệ thống Ngân hàng Công Thương Việt Nam nói chung, đội ngũ giao dịch viên hầu hết là nữ nên vào các ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Ban lãnh đạo Chi nhánh đều tổ chức gặp mặt và trao quà cho chị em nhằm tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ.

Có thể thấy mức độ lôi cuốn của các phong trào do ngân hàng tổ chức

thông qua quá trình điều tra thực tế tại Ngân hàng Công Thương Hai Bà Trưng, có tới 31 trong số 40 người được hỏi (chiếm 77.5% tổng số phiếu) thường xuyên tham gia vào các phong trào đoàn thể, văn hoá, văn nghệ, thể thao do ngân hàng tổ chức. 22.5% số người được hỏi còn lại có tham gia ở mức độ bình thường và không ai không quan tâm tới các hoạt động ngoại khoá của ngân hàng mình. Bên cạnh đó, đánh giá về các phong trào của Ngân hàng Công Thương Hai Bà Trưng, 95% số người được điều tra cảm thấy các hoạt động rất sôi nổi, hữu ích, giúp mọi người cảm thấy thoải mái, gần gũi và hiểu nhau hơn, 5% còn lại cho rằng phong trào hấp dẫn ở mức vừa phải, phần nhiều mang tính hình thức. Từ đó có thể thấy mức lôi cuốn của các hoạt động đoàn thể, văn nghệ thể thao tại Chi nhánh đã thu hút được sự quan tâm của các thành viên ở mọi lứa tuổi và cương vị khác nhau.

2.1.3. Thương hiệu


Ngân hàng Công Thương Việt Nam nói chung và Chi nhánh NHCT Hai Bà Trưng nói riêng đã xây dựng thương hiệu của mình trong thời gian không phải là ngắn và ngày càng khẳng định tên tuổi trong nền kinh tế. Theo kết quả bình chọn năm 2008 của Chương trình xếp hạng 500 Thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam được đăng tải trên website www.thuonghieunoitieng.infothì Ngân hàng Công Thương Việt Nam xếp hạng 82 trong Top 100 thương hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam. Đây là một biểu hiện rõ nét cho thấy chỗ đứng của Ngân hàng Công Thương, và đòi hỏi một sự nỗ lực hơn nữa của NHCT Việt Nam nói chung và của Chi nhánh NHCT Hai Bà Trưng nói riêng trong việc tạo dựng hình ảnh của mình trong tình hình có rất nhiều các ngân hàng thương mại mới mọc lên với các dịch vụ hết sức tiện ích và trang thiết bị hiện đại.

Ngày 05/03/2010, Báo Sài Gòn Tiếp thị tổ chức buổi lễ trao danh hiệu

Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2010 và Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam đã vinh dự nhận giải Doanh nghiệp có sản phẩm dịch vụ tốt nhất do người tiêu dùng bình chọn (7). Ngày 4/4/2010, VietinBank vinh dự là một trong 20 doanh nghiệp nhận giải thưởng Thương hiệu mạnh hàng đầu Việt Nam do Thời báo kinh tế Việt Nam tổ chức. Sáu lần giải thưởng này được

trao, cả sáu lần VietinBank đều được vinh danh Thương hiệu mạnh Việt Nam, trong đó 5 năm liền đứng trong nhóm 10 doanh nghiệp có thương hiệu hàng đầu Việt Nam (8).

2.1.4. Logo



Hình 2 9 Logo của Ngân hàng Công Thương Việt Nam  Về hình tượng biểu trưng 2


Hình 2.9: Logo của Ngân hàng Công Thương Việt Nam


Về hình tượng biểu trưng và màu sắc


Có thể dễ dàng nhận thấy logo VietinBank gồm 2 phần chính: phần chữ (ViettinBank) và phần hoạ (hình tròn gồm 2 cấu phần ghép lại). Biểu trưng này đơn giản song lại rất hiệu quả và có hàm ý rõ ràng. VietinBank là từ rút gọn tên giao dịch quốc tế của Ngân Hàng Công Thương Việt Nam, trong đó:

Vietnam Trade and Industry Bank


Tuy nhiên, chữ Vietin lại chứa đựng một ý nghĩa đẹp trong tiếng việt –



7 (Nguồn: http://hn.24h.com.vn/tien-vang-chung-khoan/vietinbank-nhan-giai-doanh- nghiep-co-san-pham-dich-vu-tot-nhat-c161a282842.html)

8 (Nguồn: http://vneconomy.vn/20100406094742544P19C9915/vietinbank-thuong-hieu- manh-hang-dau-viet-nam.htm)

đó là hàm ý sự “tin tưởng” hoặc “uy tín” của người Việt, đất nước Việt. Sự gợi mở này dường như có chủ đích nhưng cũng có thể chỉ là sự trùng hợp mang lại hiệu ứng rất cao gây sự hiếu kỳ, thu hút sự chú ý của công chúng. Cái hay chính là chỗ cụm từ biểu trưng có nghĩa trong cả tiếng Anh và tiếng Việt. Đây là sự sắp đặt tinh tế mà không phải ở doanh nghiệp nào cũng có được. Vì thế, việc lấy toàn bộ tên VietinBank đưa thành cấu phần đầu tiên của logo là một sự lựa chọn khôn ngoan, vừa đơn giản, vừa có ý nghĩa, vừa làm cho công chúng dễ dàng nhận diện doanh nghiệp. Sự phối màu cho chữ VietinBank cũng là sự tinh xảo có chủ ý. Màu đỏ thường là màu tượng trưng của trái tim, màu xanh da trời là màu tượng trưng cho khối óc. Vì thế màu đỏ được gán cho chữ “Vietin” có mang ý nghĩa lớn lao đối với tình yêu tổ quốc, dân tộc đồng thời còn hàm định sự ước vọng niềm tin và hy vọng. Màu xanh là mầu truyền thống của Ngân hàng Công Thương và cũng là màu trời gán cho chữ “Bank” cũng không nằm ngoài những kỳ vọng tốt đẹp về ngân hàng. Trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt, nếu không có những bàn tay, khối óc lớn, dám nghĩ, dám làm, tư tưởng quảng đại thì sự nghiệp khó có thể thành công.

Về đồ hoạ


Phần hoạ của logo là hình tượng cách điệu của một đồng tiền đúc cổ (hình tròn ở vòng ngoài và hình khuyên vuông ở bên trong). Việc lấy hình tượng của đồng tiền đúc làm biểu trưng cho các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Tài chính – ngân hàng không có gì mới. Tuy nhiên, giá trị của biểu trưng này không phải chỉ dừng lại ở đó. Hình tượng đồng tiền cổ được cách điệu bởi hai nửa ghép thành chứa đựng một triết lý sâu xa về sự hoà hợp, hoàn chỉnh. Phần bán khuyên màu xanh phía trên biểu trưng cho vòm trời có vầng sáng soi rọi. Phần bán nguyệt màu đỏ phía dưới biểu trưng cho trái đất. Sự tương phản và chỉ phối giữa hai màu đỏ và xanh không còn chỉ dừng lại ở ngụ ý hoà hợp giữa trái tim và khối óc như đã bình luận ở trên

mà còn là sự hoà hợp âm dương, trời đất, vũ trụ. Đây là triết lý phong thuỷ sâu xa đã thấm nhuần trong tư tưởng và quan niệm sống của người phương đông. Không có gì hoàn chỉnh hơn sự hoàn chỉnh của vũ trụ, trời đất được xác lập bởi những mối cân bằng vĩnh cửu. Chính sự hoà hợp, hoàn chỉnh này tạo nên sự trường tồn về thời gian và sức sống mãnh liệt, chứa đựng tư tưởng triết học cơ bản: mọi sự vật hiện tượng đều là sự tồn tại thống nhất của các mặt đối lập, chúng phụ thuộc vào nhau, là nền tảng của nhau và bổ sung cho nhau một cách biện chứng. Rõ ràng, sự thiết kế đồ hoạ biểu trưng của VietinBank thể hiện một ý tưởng uyên thâm về một cấu trúc mang tính quy luật, hàm ý cho một sự phát triển, trường tồn, bền vững của Ngân Hàng Công Thương với tư cách là một thực thể xã hội.

2.1.5. Ngôn ngữ và khẩu hiệu


Chi nhánh Ngân hàng Công Thương Hai Bà Trưng có câu khẩu hiệu được in rất rõ tại phòng giao dịch là: “Nâng giá trị cuộc sống”. Với slogan này, VietinBank muốn nhấn mạnh vào tính hiệu quả, thể hiện sự tận tâm của VietinBank trong việc hỗ trợ và bảo đảm thành công cho các khách hàng cũng như nỗ lực góp phần tạo dựng một cuộc sống tươi đẹp, giàu ý nghĩa. VietinBank tạo dựng được mối quan hệ với hàng triệu khách hàng tức là thương hiệu cũng như các sản phẩm dịch vụ của VietinBank sẽ xuất hiện đầu tiên trong tâm trí của khách hàng khi họ có nhu cầu và lựa chọn sản phẩm đó. Có thể nói đến nay, VietinBank đã trở thành thương hiệu quen thuộc trên thị trường, tạo được ấn tượng trong khách hàng và đối tác.

Với phương châm “Hiệu quả, tin cậy, hiện đại”, VietinBank đang tiến tới trở thành Tập đoàn tài chính – ngân hàng hiện đại, đa năng hàng đầu của Việt Nam và đáp ứng tốt nhất mọi nhu cầu của khách hàng. Tuy chỉ là những câu văn ngắn song lại có sức ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của Chi

nhánh NHCT Hai Bà Trưng trong hợp tác kinh tế hiện nay. Nhờ đó mà các nhân viên toàn Chi nhánh có ý thức hơn đối với nhiệm vụ của mình và khách hàng cũng cảm thấy được phục vụ một cách chu đáo hơn.

Để có được lượng khách hàng lớn như hiện nay thì phong cách giao tiếp, ngôn ngữ, trang phục giao dịch của mỗi cán bộ đã góp phần không nhỏ trong việc tạo ấn tượng thân quen, thiện chí đối với khách hàng. Cán bộ nhân viên phải mặc đồng phục theo đúng quy định của VietinBank; trang phục phải gọn gàng, sáng sủa, phẳng nếp và phải đeo thẻ tên, huy hiệu Logo VietinBank trong thời gian làm việc cũng như khi đi giao dịch. Văn hoá giao tiếp từ cách chào hỏi, nói chuyện trực tiếp hoặc qua điện thoại với khách hàng, giao tiếp với lãnh đạo và đồng nghiệp cho đến văn hoá đi họp cùng nhiều hành vi ứng xử khác đều được hướng dẫn chi tiết trong cuốn sổ tay văn hoá doanh nghiệp NHCT và yêu cầu tất cả cán bộ nhân viên phải thực hiện đầy đủ.

2.1.6. Ấn phẩm điển hình


Đó là những bài viết hết sức sâu sắc trên website của Ngân hàng Công Thương Việt Nam là www.vietinbank.vn, chúng đã giúp đưa tên tuổi của Ngân hàng Công Thương Việt Nam bay cao và xa hơn, khẳng định vị thế của mình không những trong lĩnh vực ngân hàng mà còn trên cả nền kinh tế Việt Nam cũng như trên thế giới. Tuy nhiên, do chưa có tạp chí cũng như website riêng nên hình ảnh của Chi nhánh Ngân hàng Công Thương Hai Bà Trưng vẫn chưa được biết đến một cách rộng rãi.

2.2. Các biểu trưng phi trực quan của văn hoá doanh nghiệp


Sứ mệnh của VietinBank: “Là tập đoàn tài chính ngân hàng hàng đầu của Việt Nam, hoạt động đa năng, cung cấp sản phẩm và dịch vụ theo chuẩn mực quốc tế, nhằm nâng giá trị cuộc sống”.

Tầm nhìn của VietinBank: “Trở thành tập đoàn tài chính ngân hàng hiện đại, hiệu quả hàng đầu trong nước và quốc tế”.

Giá trị cốt lõi của VietinBank:


- Mọi hoạt động đều hướng tới khách hàng.


- Năng động, sáng tạo, chuyên nghiệp, tận tâm, minh bạch, hiện đại.


- Người lao động được quyền phấn đấu, cống hiến làm việc hết mình - được quyền hưởng thụ đúng với chất lượng, kết quả, hiệu quả của cá nhân đóng góp - được quyền tôn vinh cá nhân xuất sắc, lao động giỏi.

Triết lý kinh doanh VietinBank:


- An toàn, hiệu quả, bền vững và chuẩn mực quốc tế.


- Đoàn kết, hợp tác, chia sẻ và trách nhiệm xã hội.


- Sự thịnh vượng của khách hàng là sự thành công của VietinBank.


Với sứ mệnh và tầm nhìn của ngân hàng rất rõ ràng nên Chi nhánh Ngân hàng Công Thương Hai Bà Trưng cũng đã tập trung xây dựng những nét văn hoá riêng trong kinh doanh, luôn hướng tới các hệ thống các giá trị về Chân – Thiện – Mỹ và đều vì một mục tiêu phát triển bền vững của ngân hàng.

Cách thức để một doanh nghiệp có thể thực hiện trách nhiệm xã hội của mình là triển khai và áp dụng những bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực để đạt một chứng chỉ quốc tế nào đó về lĩnh vực quản lý kinh doanh. Đây là một trong những mục tiêu cơ bản đã được đặt ra bởi Hội đồng Quản trị và Ban điều hành Ngân Hàng Công Thương Việt Nam trong nhiều năm qua. Trước hết, mục tiêu này được đặt trên nền tảng kinh doanh hiệu quả và sự tăng trưởng bền vững của Ngân Hàng Công Thương kể từ khi thành lập với tư cách là một Ngân hàng

Xem tất cả 98 trang.

Ngày đăng: 13/11/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí