Bồi Dưỡng Và Nâng Cao Nhận Thức Về Văn Hoá Doanh Nghiệp Cho Cán Bộ Viên Chức Tại Chi Nhánh

gũi với nhân viên tuy nhiên cũng cần sử dụng uy quyền đúng lúc, đúng hoàn cảnh, như việc mặc đồng phục và đeo thẻ của nhân viên cần được thực hiện một cách triệt để, tránh để tình trạng đã có đồng phục rồi mà lại không sử dụng.

- Chỉ đạo để tạo sự liên kết và công việc được thực hiện một cách đồng bộ, thúc đẩy việc luân chuyển văn bản nhanh chóng, kịp thời.

- Cần tạo dựng và củng cố niềm tin ở toàn bộ nhân viên đối với Ban lãnh đạo Chi nhánh.

Con số 15% nhân viên không tin tưởng vào phong cách là việc của Ban lãnh đạo cũng không phải là nhỏ, mà thực sự các lãnh đạo cũng cần phải lưu tâm và xem xét sửa đổi phong cách làm việc của mình sao cho có được sự khâm phục của các nhân viên. Để có được niềm tin đó các lãnh đạo cần phải tạo dựng các mối quan hệ tốt đẹp không những ở nội bộ mà còn cần tạo dựng các mối quan hệ bên ngoài. Người lãnh đạo cần quan tâm hơn đến đời sống vật chất cũng như tinh thần của nhân viên, hoà mình vào các phong trào thể thao, văn nghệ để hiêu thêm về nhân viên của mình và đặc biệt là phải thực hiên tốt các quy định đã đề ra. Để các nhân viên thấy được ở nơi làm việc họ được quan tâm, lắng nghe và chia sẻ từ phía Ban lãnh đạo mà khi ra bên ngoài họ cũng thấy tự hào vì các mối quan hệ tốt đẹp mà các lãnh đạo gây dựng với các cơ quan, doanh nghiệp khác. Từ đó giúp nâng cao uy tín của các lãnh đạo đối với các nhân viên của mình.

Mặt khác yêu cầu của thời kỳ hội nhập kinh tế ngày càng đặt ra hết sức khắt khe vì vậy để đáp ứng được yêu cầu này thì cần tập trung bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo và quản lý để mỗi một cán bộ lãnh đạo của ngân hàng phải có một phong cách làm việc có văn hoá. Một ngân hàng có xây dựng được phong cách kinh doanh có văn hoá hay không

phụ thuộc rất lớn vào chính phong cách làm việc của Ban lãnh đạo, từ đó tạo ra sự đồng tình và lôi kéo sự tham gia đông đảo của mọi người.

Ngoài ra, Ban lãnh đạo nên có kế hoạch xây dựng hệ thống thông tin như lập website riêng của Chi nhánh Ngân hàng Công Thương Hai Bà Trưng và các tạp chí chuyên dụng để quảng bá hình ảnh của ngân hàng không chỉ trong nước và quốc tế, làm các bảng tin trong ngân hàng để cho tất cả các thành viên có thể nắm bắt thông tin thường xuyên và nhanh nhạy hơn.

2. Bồi dưỡng và nâng cao nhận thức về văn hoá doanh nghiệp cho cán bộ viên chức tại Chi nhánh

Ngày nay, các tập đoàn kinh tế trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng đã ngày càng nhận thức rõ tầm quan trọng của nguồn nhân lực trong công ty. Và thực tế thì các tập đoàn tài chính – ngân hàng thành công trong kinh doanh đều coi người lao động trong đơn vị là yếu tố quan trọng nhất. Con người là trung tâm văn hoá của ngân hàng vì với trình độ hiểu biết, các phong tục tập quán, giao tiếp của mình sẽ tạo nên những giá trị văn hoá nói chung và văn hoá doanh nghiệp nói riêng. Nhận thức được tầm quan trọng này mà trong việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp, lực lượng lao động ở từng phòng của ngân hàng cần phải được coi trọng.

Việc nâng cao nhận thức về văn hoá doanh nghiệp cho thành viên trong ngân hàng không chỉ đơn giản là tuyên truyền mà cần phải tuân theo một quy trình huấn luyện nhân viên cùng gắn kết ngay từ khi nhân viên đó mới gia nhập vào ngân hàng để xây dựng một nền văn hoá doanh nghiệp chung:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 98 trang tài liệu này.

- Tuyển chọn nhân viên là bước cơ sở để đặt nền tảng cho việc xây dựng một nền văn hoá doanh nghiệp vững mạnh. Mục đích của công việc này là tuyển chọn những người phù hợp với ngân hàng như cần có

những kỹ năng, kiến thức phù hợp với tính chất công việc, có tính cách, giá trị đạo đức, thói quen phù hợp với phong cách của ngân hàng.

Văn hóa doanh nghiệp của ngân hàng công thương Việt Nam nghiên cứu điển hình chi nhánh ngân hàng công thương Hai Bà Trưng - 10

- Hòa nhập là điều cần thiết của nhân viên mới khi họ bước chân vào một môi trường hoàn toàn mới để học hỏi những chuẩn mực tại ngân hàng và cách làm việc từ những thành viên cũ. Tuy nhiên, người quản lý cần lưu ý phải lựa chọn đúng những nhân viên lâu năm gương mẫu, tích cực làm người hướng dẫn cho nhân viên mới trong quá trình hòa nhập. Sự tiếp xúc quá sớm với những nhân viên cũ tiêu cực có thể gây tác động xấu cho quá trình hòa nhập.

- Huấn luyện là quá trình đem lại cho học viên những kỹ năng, kiến thức cần thiết cho quá trình làm việc tại ngân hàng như những kiến thức kỹ thuật, kỹ năng làm việc, kỹ năng giao tiếp giúp nhân viên mới hòa nhập được vào môi trường làm việc mới, tìm kiếm được sự hợp tác của các bạn đồng nghiệp.

- Đánh giá và thưởng/phạt: một hệ thống đánh giá, thưởng phạt phân minh sẽ là động lực để nhân viên nỗ lực hoàn thành công việc một cách tốt nhất và gắn bó với ngân hàng, tạo cơ sở cho một nền văn hoá doanh nghiệp bền vững, lành mạnh.

- Tạo dựng những giá trị chung: hơn ai hết người lãnh đạo phải là người tuyệt đối tin tưởng vào vào những giá trị văn hoá và vào sứ mệnh của ngân hàng, từ đó mới có thể truyền đạt lại những giá trị này tới nhân viên.

- Tuyên truyền những giai thoại, những hình mẫu, những tấm gương lớn của ngân hàng.

- Xây dựng các hình tượng điển hình.

Từ những cảm nhận khác nhau của nhân viên trong quá trình làm việc cũng cho thấy môi trường làm việc cũng chưa thực sự thoải mái vì vẫn còn gặp phải sự soi xét của cấp trên và các đồng nghiệp. Có lẽ một phần cũng do giữa cấp trên và nhân viên hay quan hệ đồng nghiệp chưa thực sự hiểu nhau nên vẫn tồn tại một rào cản vô hình nào đó. Động lực chủ yếu để phát triển bền vững ngân hàng phải là nguồn lực của chính ngân hàng vì vậy cần tạo một môi trường làm việc để người lao động phát huy các thế mạnh, sức sáng tạo và khả năng cống hiến của họ.

3. Có chính sách khách hàng hợp lý


Với sự phát triển như vũ bão của kinh tế thế giới, ngày nay các ngân hàng đều hướng mọi hoạt động vào khách hàng. Vì vậy, cần xây dựng chiến lược khách hàng phù hợp trong từng thời kỳ. Trên cơ sở chiến lược, ngân hàng dự đoán được xu hướng thay đổi về khách hàng, từ đó chủ động đầu tư về nguồn lực để thoả mãn tốt nhất nhu cầu của khách hàng, thu hút khách hàng tiềm năng.

Xây dựng tốt quan hệ với khách hàng, đối tác và cộng đồng xã hội bằng cách kết hợp hài hoà lợi ích trước mắt và lợi ích lâu dài giữa ngân hàng và khách hàng. Qua đó hiểu rõ về nhu cầu của họ và hiểu rõ hơn về đối thủ cạnh tranh để thiết kế những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với từng nhóm khách hàng.

Coi trọng chữ tín trong mọi trường hợp, đặc biệt khi ngân hàng tham gia cung cấp dịch vụ ngân hàng quốc tế. Trong trường hợp này chữ tín không chỉ dừng lại ở mỗi ngân hàng, hoặc hệ thống ngân hàng mà còn liên quan đến vị thế, thể diện quốc gia. Vì vậy bên cạnh việc chú ý nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp, phải đặc biệt coi trọng dịch vụ sau bán hàng nhằm tạo sự khác biệt và khẳng định bản sắc riêng cho từng dịch vụ ngân hàng. Chi nhánh

NHCT Hai Bà Trưng cần tiến hành triển khai ứng dụng chương trình IPCAS một cách đồng bộ và có hệ thống hơn nữa để ngày càng đáp ứng được các nhu cầu ngày một cao của khách hàng.

Để xây dựng được ấn tượng tốt với khách hàng, tạo ra nếp văn hoá ứng xử tốt trong ngân hàng, giao dịch viên phải rèn luyện bản thân mình để tạo hình ảnh đẹp của ngân hàng, một nét văn hoá tốt cho Chi nhánh Ngân hàng Công Thương Hai Bà Trưng. Nhân viên giao dịch của ngân hàng phải tạo ấn tượng tốt đẹp với khách hàng thông qua việc xây dựng cho bản thân mình hình ảnh một người có văn hoá với một nghệ thuật trong giao tiếp hoàn thiện:

- Nụ cười luôn nở trên môi: luôn lắng nghe và chu đáp phục vụ khách hàng; tận tâm khi khách hàng có thắc mắc, tươi cười khi khách hàng phàn nàn và ghi nhớ khách hàng bao giờ cũng đúng.

- Vừa lòng khách hàng dù khách chưa gửi tiền, chưa vay tiền hoặc chưa sử dụng dịch vụ tiện ích do ngân hàng cung ứng.

- Không phân biệt đối xử đối với các đối tượng khách hàng tìm đến với ngân hàng.

- Biết dung hòa cá tính của mình với cá tính khách hàng. Thuyết phục thay vì ép buộc.

- Khách hàng ra về với nhu cầu được đáp ứng tốt đã và sẽ trở thành khách hàng thân thiết của ngân hàng.

4. Coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục và vận động cán bộ công nhân viên

Chi nhánh Ngân hàng Công Thương Hai Bà Trưng có thể xây dựng

một hệ thống thông tin tư liệu, thông tin lịch sử về quá trình hình thành và phát triển, nêu bật những dấu ấn trong chặng đường phát triển, các giá trị văn hoá mà các thế hệ thành viên trước đã dày công xây dựng, duy trì và phát triển.

Cán bộ nhân viên của ngân hàng cần biết rõ mục đích chung để mọi người hành động thống nhất. Xây dựng được chuẩn xác tầm nhìn đối với ngân hàng là việc làm không đơn giản, đòi hỏi các nhà quản trị ngân hàng phải am hiểu về thực trạng và triển vọng những nhân tố khách quan và chủ quan tác động tới hoạt động của ngân hàng trong ngắn hạn và dài hạn. Lãnh đạo ngân hàng phải là người biết lắng nghe ý kiến đóng góp của cán bộ, nhân viên cũng như ý kiến của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước để xác định đúng tầm nhìn và giá trị cốt lõi cho ngân hàng. Và trên cơ sở tầm nhìn đã xác định, ngân hàng cần cụ thể hoá các mục tiêu và đưa ra các biện pháp để đạt được tầm nhìn và giá trị cốt lõi.

Văn hoá doanh nghiệp chỉ có thể có được một khi mỗi cán bộ nhân viên ngân hàng được trang bị đầy đủ kiến thức để nâng cao nhận thức về phương pháp kinh doanh hiện đại, và từ nhận thức đó sẽ chuyển biến thành hành động, dần trở thành phổ biến và đi vào nề nếp. Vì vậy cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ nhân viên ngân hàng hiểu sâu sắc về ý nghĩa cũng như yêu cầu của việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp trong từng lĩnh vực hoạt động của ngân hàng.

Từ thực tế điều tra tại Chi nhánh Ngân hàng Công Thương Hai Bà Trưng cho thấy 100% số cán bộ nhân viên đều đã biết đến và được tham gia vào các khoá học nào về văn hoá doanh nghiệp. Đây là một con số đáng mừng, cho thấy tất cả cán bộ tại Chi nhánh đều nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp đối với hoạt động của ngân hàng mình.

Tuy nhiên, dù 100% số người được hỏi đều cảm thấy xây dựng văn hoá doanh nghiệp là điều rất cần thiết song không phải ai cũng hiểu rõ về văn hoá doanh nghiệp và các biểu hiện cũng như bản chất của nó. Vì vậy công tác bồi dưỡng cho tất cả các cán bộ nhân viên trong Chi nhánh Ngân hàng Công Thương Hai Bà Trưng là điều rất cần thiết. Có thể tuyên truyền về văn hoá doanh nghiệp thông qua các buổi tổng kết, các cuộc họp mặt, các ngày lễ hay các sự kiện lớn để nhân viên hiểu rõ và đầy đủ hơn về văn hoá doanh nghiệp. Từ đó, họ sẽ tham gia tích cực vào việc xây dựng và phát triển văn hoá doanh nghiệp tại Chi nhánh Ngân hàng Công Thương Hai Bà Trưng.

Chú ý đến việc hoàn thiện khung khổ pháp lý để chi phối và giám sát các hoạt động kinh doanh tiền tệ, nâng cao ý thức chấp hành luật pháp trong kinh doanh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật đi đôi với việc phê phán mạnh mẽ các hành vi luồn lách, kinh doanh bất chấp pháp luật và các quy định của ngân hàng.

5. Tăng cường đầu tư vật chất cho công tác xây dựng và phát triển văn hoá doanh nghiệp

Chi nhánh có thể lập kế hoạch xây dựng hệ thống canteen cho cán bộ nhân viên, không những giúp đảm bảo sức khoẻ mà còn tạo điều kiện cho các thành viên trong ngân hàng có cơ hội được giao tiếp nhiều hơn, từ đó gần gũi và hiểu nhau hơn. Ở đó mọi người có thể chia sẻ với nhau nhiều vấn đề trong cuộc sống giúp giảm bớt các căng thẳng của công việc.

Ngân hàng Công Thương Việt Nam nói chung và Chi nhánh Ngân hàng Công Thương Hai Bà Trưng nói riêng đã giành được sự yêu mến của đông đảo khách hàng trong suốt những năm hình thành và phát triển. Song với xu thế hiện nay thì có rất nhiều ngân hàng thương mại mới nổi lên, tuy sinh sau đẻ muộn so với Chi nhánh Ngân hàng Công Thương Hai Bà Trưng

nhưng nhiều ngân hàng đã giành được sự quan tâm của rất lớn khách hàng và thương hiệu của các ngân hàng đó đã vươn lên xếp trước Ngân hàng Công Thương, chẳng hạn như Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng song Cửu Long (MHB), Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB)… Vì vậy cần đánh bóng hơn nữa thương hiệu cho Chi nhánh Ngân hàng Công Thương Hai Bà Trưng.

- Cần phát triển hệ thống dịch vụ ngân hàng đa dạng, đa tiện ích, đa dạng hoá các kênh phân phối, quản lý kênh phân phối một cách hữu hiệu, hướng tới phục vụ những nhu cầu của khách hàng mọi lúc, mọi nơi.

- Cần tích cực cho hoạt động quảng bá với hình thức thật đa dạng: tạp chí, báo in, báo điện tử, trên website, truyền hình, hội nghị khách hàng. Xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả.

- Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xã hội, hoạt động từ thiện thường kỳ. Đây cũng là một cách gián tiếp quảng bá hình ảnh và văn hoá của Ngân hàng tới người dân. Tăng cường phối kết hợp với các tổ chức đoàn thể như Hội Phụ nữ Việt Nam và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

- Tăng cường hợp tác với ngân hàng nước ngoài để cung ứng sản phẩm và quảng bá thương hiệu. Qua đó sẽ giúp ngân hàng nhân đôi thương hiệu và hình ảnh của mình trước đối thủ cạnh tranh.

Xem tất cả 98 trang.

Ngày đăng: 13/11/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí