Vai trò nhân viên công tác xã hội trong hỗ trợ thực hiện chính sách ưu đãi người bị nhiễm chất độc hóa học đang sinh sống ở huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương - 1


UBND TỈNH BÌNH DƯƠNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT


NGUYỄN THỊ HÀ


VAI TRÒ NHÂN VIÊN CÔNG TÁC XÃ HỘI HỖ TRỢ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI NGƯỜI BỊ NHIỄM CHẤT ĐỘC HÓA HỌC ĐANG SINH SỐNG Ở

HUYỆN PHÚ GIÁO, TỈNH BÌNH DƯƠNG


LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH: CÔNG TÁC XÃ HỘI

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 106 trang tài liệu này.

MÃ SỐ: 8760101


Vai trò nhân viên công tác xã hội trong hỗ trợ thực hiện chính sách ưu đãi người bị nhiễm chất độc hóa học đang sinh sống ở huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương - 1

BÌNH DƯƠNG - 2019


UBND TỈNH BÌNH DƯƠNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT


NGUYỄN THỊ HÀ


VAI TRÒ NHÂN VIÊN CÔNG TÁC XÃ HỘI HỖ TRỢ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI NGƯỜI BỊ NHIỄM CHẤT ĐỘC HÓA HỌC ĐANG SINH SỐNG Ở

HUYỆN PHÚ GIÁO, TỈNH BÌNH DƯƠNG


LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH: CÔNG TÁC XÃ HỘI

MÃ SỐ: 8760101


NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC GS.TS. BÙI THẾ CƯỜNG


BÌNH DƯƠNG - 2019


i

LỜI CAM ĐOAN


Tôi xin cam đoan Luận văn là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi được thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của thầy GS, TS. Bùi Thế Cường.

Các số liệu, kết quả nghiên cứu được trình bày trong Luận văn thạc sĩ. “Vai trò nhân viên công tác xã hội trong hỗ trợ thực hiện chính sách ưu đãi người bị nhiễm chất độc hóa học đang sinh sống ở huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương” là hoàn toàn trung thực và không trùng lặp các đề tài khác trong cùng

lĩnh vực.

Tôi xin hoàn toàn chịu tránh nhiệm về lời cam đoan này.

Phú Giáo, ngày 04 tháng 4, năm 2019

Tác giả Luận văn


Nguyễn Thị Hà

LỜI CẢM ƠN


Lời đầu tiên cho phép tôi được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới tập thể thầy cô giáo Trường đại học Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương cùng các thầy cô giáo khoa Công tác xã hội đã tận tình dạy bảo và truyền đạt cho tôi những kiến thức, kinh nghiệm cũng như lòng yêu mến, tâm huyết với nghề nghiệp của các thầy cô.

Xin trân trọng cảm ơn thầy GS.TS Bùi Thế Cường người đã hướng dẫn và chỉ bảo cho tôi rất tận tình trong suốt quá trình thực hiện đề tài. Nhờ có sự chỉ bảo giúp đỡ của thầy, tôi đã có được nhiều kinh nghiệm quý báu trong việc triển khai thực hiện đề tài nghiên cứu.

Xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo Huyện ủy- HĐND- UBND- UBMTTQ Việt Nam và các phòng, ban ngành đoàn thể của huyện Phú Giáo cùng các chị trong Phòng Lao động Thương binh Xã hội huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện Phú Giáo đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để tôi có thể hoàn thành tốt công trình nghiên cứu này.

Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến các bác, cô và chú là người bị nhiễm chát độc hóa học trên địa bàn huyện đã dành tình cảm và hợp tác với tôi trong suốt quá trình nghiên cứu đề tài.

Dù bản thân đã rất cố gắng và tâm huyết dành công sức cho nghiên cứu này nhưng do kiến thức về lĩnh vực nghiên cứu chưa được chuyên sâu, thời gian nghiên cứu còn hạn chế nên không tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy, tôi rất mong nhận được sự đóng góp từ phía các thầy cô giáo để luận văn của tôi được hoàn chỉnh hơn.

Trân trọng cảm ơn!

Phú Giáo, ngày tháng năm 2019

Học viên


Nguyễn Thị Hà

TÓM TẮT

Để giải quyết các nhiệm vụ mà Luận văn đặt ra nhằm hướng đến mục tiêu đã xác định, Luận văn đã được xây dựng bố cục nội dung chính bao gồm 3 chương:

Chương 1: Cơ sở lý luận về vai trò nhân viên công tác xã hội trong hỗ trợ thực hiện chính sách ưu đãi người bị nhiễm chất độc hóa học.

Chương 2: Thực trạng vai trò nhân viên công tác xã hội hỗ trợ thực hiện chính sách ưu đãi người bị nhiễm chất độc hóa học đang sinh sống ở huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương;

Chương 3: Giải pháp nâng cao vai trò nhân viên công tác xã hội hỗ trợ thực hiện chính sách ưu đãi người bị nhiễm chất độc hóa học đang sinh sống ở huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.

Trong đó, nội dung của chương 1 tập trung xây dựng hệ thống cơ sở lý luận nhằm làm cơ sở cho hoạt động phân tích thực trạng đề tài trên địa bàn cụ thể trong chương 2. Nội dung chương tập trung làm rõ các nội dung cốt lõi của đề tài như: Chính sách cho người nhiễm chất độc hóa học, nhân viên công tác xã hội và vai trò của nhân viên công tác xã hội trong việc thực hiện chính sách xã hội. Điểm trọng tâm của chương là xây dựng hệ thống cơ sở lý luận về Vai trò của nhân viên công tác xã hội trong việc hỗ trợ thực hiện các chính sách xã hội, bao gồm chính sách cho người bị nhiễm chất độc hóa học với các góc độ tiếp cận:

Trong chương 2, với các phương pháp nghiên cứu khoa học và phương pháp CTXH chuyên ngành, luận văn đã làm sáng tỏ thực trạng vai trò nhân viên CTXH trong hỗ trợ thực hiện chính sách ưu đãi người bị nhiễm chất độc hóa học đang sinh sống ở huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương từ năm 2004 đến nay. Nội dung chương 2 của Luận văn đã tập trung làm rõ 02 vấn đề:

Một là, thực trạng người bị nhiễm chất độc hóa học đang sinh sống trên địa bàn huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.

Nội dung này bên cạnh việc khái quát hóa thực trạng chung của người bị nhiễm chất độc hóa học trên địa bàn huyện, chương 2 cũng đã lượng hóa khá

đầy đủ về nhu cầu của những người bị nhiễm chất độc hóa học (bao gồm cả người đã được hưởng chế độ và chưa được hưởng chế độ).

Hai là, chương 2 phân tích thực trạng vai trò của nhân viên công tác xã hội trong hỗ trợ thực hiện chính sách ưu đãi người bị nhiễm chất độc hóa học trên các góc độ:

Từ kết quả phân tích thực trạng, chương này cũng rút ra được các mặt mạnh và hạn chế của vai trò nhân viên công tác xã hội trong thực tiễn hỗ trợ địa phương triển khai thực thi chính sách cũng như các nguyên nhân dẫn đến các hạn chế được rút ra nhằm làm cơ sở để xây dựng chương 3 của luận văn.

Đề xuất giải pháp để giải quyết thực trạng và nâng cao vai trò nhân viên CTXH trong thời gian tới ở huyện Phú Giáo của chương 3 Luận văn bao gồm các nhóm:

- Nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng và chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác cán bộ về xây dựng và phát triển chuyên ngành công tác xã hội trên địa bàn huyện.

- Đẩy mạnh cải cách bộ máy tổ chức và hoạt động của Hội nạn nhân chất độc màu da cam các cấp.

- Hoàn thiện hệ thống thể chế chính sách phát triển đề án xây dựng chuyên ngành công tác xã hội.

- Đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động chăm lo cho người bị nhiễm chất độc hóa học.

- Kiến nghị xây dựng Trung tâm dịch vụ công tác xã hội trên địa bàn tỉnh.

- Xây dựng cơ chế phối hợp, tiếp nhận sinh viên chuyên ngành công tác xã hội về thực tập tại địa phương.

Từ kết quả nghiên cứu của luận văn, kết luận của luận văn rút ra các nội dung trọng tâm sau:

Một là, vai trò nhân viên công tác xã hội hỗ trợ thực hiện chính sách ưu đãi người bị nhiễm chất độc hóa học đang sinh sống ở huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương còn rất mờ nhạt, chưa đáp ứng yêu cầu.

Hai là, phương pháp CTXH cá nhân đối với người bị nhiễm chất độc hóa học của tác giả cho thấy sự cần thiết và hữu ích trong việc hỗ trợ đối tượng yếu thế này.

Ba là, cần quan tâm đẩy mạnh thực hiện Đề án phát triển nghề công tác xã hội (CTXH) giai đoạn 2010 – 2020 cũng như nâng chất đề án trong giai đoạn tiếp theo để tạo điều kiện cho ngành CTXH thực hiện tốt sứ mệnh của chuyên ngành trong bối cảnh thực tiễn địa phương và nước ta.


MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU 1

1. Tính cấp thiết của đề tài 1

2. Lịch sử nghiên cứu đề tài 3

3. Mục đích nghiên cứu và nhiệm vụ nghiên cứu 4

4. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu 6

5. Phương pháp nghiên cứu 6

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài 7

7. Kết cấu luận văn 7

Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN 8

1.1. Chính sách cho người bị nhiễm chất độc hóa học 8

1.2. Nhân viên công tác xã hội 20

1.3. Vai trò của nhân viên công tác xã hội trong việc thực hiện chính sách xã hội 22

Chương 2: THỰC TRẠNG VAI TRÒ NHÂN VIÊN CÔNG TÁC XÃ HỘI 30

2.1. Tổng quan về huyện Phú Giáo tỉnh Bình Dương và các chính sách đang được triển khai cho người bị nhiễm chất độc hóa học trên địa bàn huyện 30

2.2. Thực trạng người nhiễm chất độc hóa học trên địa bàn huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương 34

2.2.1. Tổng quan chung về người bị nhiễm chất độc hóa học 35

2.2.2. Đặc điểm nhu cầu của các nhóm đối tượng 37

2.3. Về vai trò nhân viên công tác xã hội trong việc giải quyết chính sách ưu đãi người nhiễm chất độc hóa học trên địa bàn huyện 42

2.3.1. Khái quát chung về nhân viên công tác xã hội trên địa bàn 42

2.3.2. Về vai trò nhân viên công tác xã hội 45

Xem tất cả 106 trang.

Ngày đăng: 13/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí