Truyện và ký La Quan Miên - 16

được 1 bức số 4 để trao giải Tư. Đó là bức ảnh 4 chú bé đang chơi trò đu quay, với 4 gương mặt biểu cảm khác nhau. Các ảnh khác của anh còn yếu về bố cục và chưa biết cách xử lý chọn phông nền, còn để nhiều hình ảnh “rác” đằng sau nhân vật chính: nghĩa là những nhân vật phía sau bị cắt, chỉ có một phần chân, hoặc tay. Nguyễn Trương Thanh Hiếu, Nghiên cứu sinh của trường Đại học Tổng hợp

Kỹ thuật Volgograd có Ba ảnh về ngày lễ ở Volgagrad với những cảnh bắn pháo hoa và Tượng đài trên đồi Mamaev ban đêm. Cả 3 bức chưa gây được ấn tượng.

Riêng 2 bức ảnh của Đặng Công Nghĩa là gây ấn tượng. Bức thứ nhất chụp cảnh gia đình Nga – Việt trên nền thảo nguyên chiều tối, phía sau lưng là đàn cừu. Gia đình gồm 2 bố mẹ và 4 con trai, gương mặt mọi người đều tươi, thể hiện một gia đình hạnh phúc, no ấm. Bức thứ hai có tên là Bố con, gây ấn tượng đặc biệt hơn. Khung cảnh là Mùa xuân, cỏ dưới chân đang lên xanh, những cành táo phía sau đang nở hoa trắng xóa. Trên nền phông cảnh ấy là 5 bố con công kênh nhau thành 1 hàng dọc, tạo thành 5 tầng. Người ít tuổi nhất ở hàng trước tiên, và cũng là ở tầng dưới cùng. Người bố ở tâm điểm như là cột trụ, công kênh hai đứa lớn, vừa che chở cho 2 đứa bé, lại cũng như tựa vào 2 đứa bé. Đối tượng độc đáo, bố cục độc đáo. Tất cả các gương mặt đều tươi vui. Ánh sáng đẹp. Trong hai ảnh này, BGK chọn trao giải cho bức Bố con, vì bức ảnh này đạt trình độ nghệ thuật cao hơn.

5. Ca khúc:

Chỉ có 1 ca khúc dự thi duy nhất của Bác sĩ Tôn Thất Toàn (Nha Trang).

Ca khúc mang tên" Mẹ Tổ quốc gọi ta".

Bản nhạc gây được cảm xúc cho người nghe. Viết về một sự kiện lịch sử đã qua 70 năm, lại chưa từng đặt chân đến Volgagrad, mà tạo được cảm xúc như vậy là một điều đáng quý. Nhưng kỹ thuật cấu trúc ca khúc chưa hợp lý. Phần một khá, nhưng phần 2 và 3 không ăn nhập với phần 1, thiếu sự phát triển câu nhạc hợp lý, tạo ra ba mảng riêng biệt không hài hòa, như thể 3 ca khúc liền nhau, dẫn đến không có phần kết tốt. Bản nhạc được BGK xếp Giải Ba

C. KẾT LUẬN

Cuộc thi gắn với một sự kiện Lịch sử Vĩ đại và một vùng đất Lịch sử đặc biệt, nên đã tạo cảm hứng cho rất nhiều người cầm bút.

Đây là lần đầu tiên trong Lịch sử của cộng đồng người Việt Nam tại LB Nga, có tổ chức cuộc thi với đầy đủ các thể loại: Văn, Thơ, Nhạc, Họa, Ảnh, thu hút nhiều tác giả và tác phẩm dự thi, và với chi phí Giải thưởng rất lớn tới hàng chục nghìn USD.

Cuộc thi một lần nữa khẳng định vị trí của những tác giả đã có quá trình sáng tác lâu năm, đồng thời phát hiện ra những tài năng mới trong đội ngũ sinh viên. Đội ngũ mới ấy sẽ là những cây bút nhiều triển vọng, phản ánh được đời sống cộng đồng đa dạng và phong phú. Tin rằng họ sẽ là những cây bút có tên tuổi trong tương lai. Các tác giả chưa đạt giải trong cuộc thi này, không có nghĩa là họ không có khả năng. Có thể tạng văn, thơ của họ chưa phù hợp với đề tài này, hoặc chưa có sự đầu tư cho nghệ thuật một cách công phu. Mong sẽ được đọc những tác phẩm mới và xuất sắc của họ.

Ban Tổ chức xin cảm ơn các tác giả đã tham gia gửi bài dự thi. Cảm ơn các đơn vị thông tin báo chí cộng đồng đã đăng tải thông báo và các tác phẩm dự thi: Volga-viet.com, nguoibanduong.net, mekongnet.ru, bao nga.com, nguoibienden.org. Xin cảm ơn tất cả các bạn đọc đã quan tâm theo dõi, ủng hộ cuộc thi!

T/M Ban Giám khảo Châu Hồng Thủy

Hội Người Việt Nam tại Volgagrad - Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam tại LB Nga

Phụ lục 3

DANH SÁCH CÁC TÁC GIẢ VĂN XUÔI DÂN TỘC THÁI



ST T


Tác giả


Năm sinh


Giới tính


Quê


Thể loại


HV Hội NVVN

HV Hội VHNT

các DTTS

Tiểu thuyết

Truyện



1

Sa Phong Ba

1948

Nam

Sơn La


x

x

x

x

2

Vương Trung

1938

Nam

-

x



x

x

3

Lò Văn Lả

1941

Nam

-


x

x


x

4

Cầm Hùng

1945

Nam

-

x

x


x

x

5

Hà Sủm

1941

Nam

Hòa Bình



x


x

6

Nguyễn Mai Chiều

1976

Nữ

-


x

x


x

8

La Quán Miên

1951

Nam

Nghệ An


x

x

x

x

9

Lang Quốc Khánh

1959

Nam

-



x


x

0

La Minh Thư

1959

Nam

-



x


x

11

Vi Hợi

1962

Nam

-


x

x


x

12

Thái Tâm

1954

Nam

-


x

x


x

13

Kha Thị Thường

1979

Nữ

-


x



x

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 129 trang tài liệu này.

Truyện và ký La Quan Miên - 16

Xem tất cả 129 trang.

Ngày đăng: 27/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí