Đ Ị Nh Hư Ớng Phát Triển Của Dic Corp, Yêu Cầu Và Nguyên Tắc Hoàn Thiện Tổ Chức Kế Toán


xem x t, kiểm tra tính tuân thủ của các bộ phận, xác định độ tin cậy và chính xác của các thông tin tài chính để phục vụ cho yêu cầu ra quyết định và đánh giá tính hiệu quả của các quyết định.

2.3.1.6. Tổ chức lập và phân tích báo cáo tài chính

- Các BCTC của DIC Corp được lập đầy đủ theo năm theo đúng quy định của BTC, đúng quy định của công ty đại chúng. Ngoài ra khi có yêu cầu của ban lãnh đạo thì Ban Tài chính - kế toán cǜng lập BCTC một cách nhanh chóng , kịp thời.

- Việc phân tích BCTC tại TCT tuy chưa được thực hiện một cách bài bản nhưng có phân tích sơ bộ phục vụ cho việc lập báo cáo tài chính cụ thể là thuyết minh báo cáo tài chính. Các báo cáo tài chính của DIC Corp được lập đúng thời gian, số lượng, biểu mẫu phù hợp với chế độ kế toán hiện hành và hệ thống chuẩn mực kế toán Việt Nam. Các báo cáo này phản ánh được tình hình tài chính và kết quả kinh doanh của TCT đảm bảo cung cấp chính xác, kịp thời các thông tin như: tài sản, nợ phải trả, vốn của chủ sở hữu, doanh thu, thu nhập khác, chi phí, lăi và lỗ, các luồng tiền vào ra của TCT phục vụ cho các mục đích cơ bản của các đối tượng.

2.3.2. Những hạn chế

2.3.2.1. Về tổ chức bộ máy kế toán

Về bộ máy kế toán của TCT nói chung đã đáp ứng được yêu cầu công việc và phù hợp với công tác kế toán tuy nhiên vẫn còn những hạn chế như sau:

- Thứ nhất: công việc của Ban Tài chính – Kế toán của TCT mới chỉ thu thập xử lý và cung cấp thông tin dưới góc độ kế toán tài chính. Việc phân cấp, phân quyền trong tổ chức bộ máy kế toán DIC Corp chưa rò ràng dẫn đến tình trạng công việc còn chồng ch o, khó kiểm soát.

- Thứ hai, do đặc thù có nhiều lĩnh vực kinh doanh, đa ngành nên khối lượng công việc nhiều, yêu cầu trình độ nhân viên cao. Tuy nhiên số lượng kế toán lại quá ít dẫn đến khối lượng công việc của một nhân viên kế toán lớn, áp lực công việc nhiều, nhiều khi bị quá tải khiến cho việc xử lý thông tin bị chậm trễ chưa tăng tính hiệu quả trong công việc.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 116 trang tài liệu này.

- Thứ ba, một trong những yếu tố quyết định tổ chức kế toán có hiệu quả hay không phụ thuộc vào trình độ chuyện môn và kinh nghiệm của kế toán. Mặc dù kế toán của DIC Corp có trình độ cao đẳng trở lên nhưng việc thay đổi nhân sự thường


Tổ chức kế toán tại Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp) - 9

xuyên, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm, khả năng sử dụng thành thạo máy vi tính giữa các kế toán viên không đồng đều ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc. Đặc biệt là trình độ kế toán viên tại các công ty con, các đơn vị trực thuộc thường được thuyên chuyển từ các phòng ban khác sang, chưa được đào tạo về chuyên môn kế toán, chưa có kinh nghiệm làm kế toán nên việc phối hợp công việc, trao đổi thông tin và thực hiện công tác kế toán của kế toán các công ty con, các đơn vị trực thuộc với Ban Tài chính - kế toán TCT còn nhiều trở ngại.

2.3.2.2. Về tổ chức hệ thống chứng từ kế toán

Hệ thống chứng từ kế toán của DIC Corp được xây dựng tương đối khoa học, hợp lý và phù hợp với đặc điểm SXKD của TCT nhưng vẫn có những tồn tại như sau:

- Thứ nhất, một số thông tin trên hoá đơn GTGT không đầy đủ ví dụ như hình thức thanh toán (tiền mặt hay chuyển khoản) và chữ kí của người mua hàng. Việc ghi ch p các chứng từ như hoá đơn còn có những sai sót. Công việc kiểm tra thường xuyên chứng từ kế toán chỉ mới được thực hiện ở khâu đầu, còn việc kiểm tra chứng từ lần sau thường dồn vào cuối quý, cuối năm, do đó đôi khi việc phát hiện sai sót thiếu tính kịp thời.

- Thứ hai, tại TCT khi có nghiệp vụ kinh tế phát sinh, các chứng từ kế toán đôi khi không được chuyển luôn lên Ban Tài chính - kế toán mà đến cuối tháng mới chuyển lên để ghi sổ, do đó không cung cấp kịp thời cho đối tượng cần nhận và xử lí thông tin kế toán. Đặc biệt là tại các đơn vị hạch toán phụ thuộc nhưng khoảng cách địa lý xa nên việc chuyển chứng từ kế toán về TCTC thường rất thụ động.

2.3.2.3. Về tổ chức hệ thống tài khoản kế toán

DIC Corp áp dụng hệ thống tài khoản kế toán theo hướng dẫn của Thông tư số 200/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014 của BTC để xây dựng nên hệ thống tài khoản kế toán khá phù hợp với đặc điểm của TCT.

Tuy nhiên về xây dựng danh mục kho vật tư, hàng hoá, chưa có sự thống nhất chung về quy định mã hoá. Số lượng vật tư, hàng hoá, khá phong phú và đa dạng, do đó thường xuyên xảy ra nhầm lẫn về mã vật tư dẫn đến chênh lệch giữa thực tế so với sổ sách, giữa kho và số liệu của kế toán vật tư.


Mặc dù TCT đã xây dựng hệ thống tài khoản kế toán tài chính khá chi tiết nhưng việc mở tài khoản cấp 4 cấp 5 chi tiết đối tượng hiện chưa được đặt ra theo một nguyên tắc cụ thể hay được quy định bằng văn bản lưu hành nội bộ Ban Tài chính - kế toán nên không được tuân thủ triệt để và xuyên suốt.

2.3.2.4. Về hệ thống sổ kế toán

DIC Corp đang áp dụng hình thức kế toán Nhật ký chung theo phần mềm BRAVO thiết kế trên máy vi tính. Mọi sổ sách đều được sử dụng theo mẫu sổ được thiết kế sẵn trong phần mềm kế toán BRAVO. Ngoài ra, TCT còn có một số mẫu sổ tự thiết kế phục vụ cho yêu cầu quản lý nội bộ nhưng số lượng ít. Vẫn còn một số mẫu sổ được ghi ch p thủ công, điều này dẫn đến việc tốn k m thời gian ghi ch p, dễ nhầm lẫn.

2.3.2.5. Về tổ chức lập và phân tích báo cáo tài chính

- Các báo cáo của DIC Corp được lập đầy đủ và đúng mẫu biểu theo quy định của chế độ kế toán hiện hành và chuẩn mực kế toán Việt Nam, phản ánh được tình hình tài chính và kết quả kinh doanh của TCT. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: TCT đã thực hiện việc phân tích tình hình tài chính của TCT, lập kế hoạch phân tích một số chỉ tiêu thông thường, nhưng không đi sâu vào việc phân tích các chỉ tiêu có tính đặc thù trong hoạt động SXKD của TCT, ví dụ như chỉ tiêu phân tích quy mô và cơ cấu vốn của chủ sở hữu…

- Việc tổ chức phân tích BCTC chưa được chú trọng, các con số được thể hiện trên BCTC không được cụ thể hóa và các chỉ tiêu trên BCTC chưa được phân tích rò dẫn đến việc không cung cấp được đầy đủ thông tin cho các đối tượng cần như nhà đầu tư, lãnh đạo TCT, đối tác, người lao động...

2.3.2.6. Tổ chức kiểm tra kế toán

Công tác kiểm tra, kiểm soát thực tế tại DIC Corp được thực hiện hàng quý, hàng năm và kiểm tra bất thường. Tuy nhiên, công tác kiểm tra hiện tại còn mang tính lý thuyết, chưa thực sự sâu sát trong quá trình thực hiện thực tế. Công tác kiểm tra thường là tổng quát nên nếu tiến hành một lần thì mất rất nhiều thời gian để phát hiện ra sai sót. Đặc biệt là công tác kiểm tra kế toán tại các dơn vị hạch toán phụ thuộc và các công ty con còn chưa được chú trọng theo nguyên tắc đúng thời điểm và đủ nội dung, kiểm tra kế toán nội bộ tại các đơn vị này gần như chưa


được thực hiện nên khi có kiểm tra từ TCT đến đơn vị thường mang tính đối phó, không chủ động kiểm tra từ khâu đầu tiên để tránh các sai sót không đáng có trong công tác kế toán.

Việc kiểm tra đột xuất còn rất ít, tính kiểm tra độc lập của người kiểm tra kế toán chưa được đảm bảo, trong quá trình làm việc vẫn còn ràng buộc giữa các cá nhân khi chưa được giao quyền độc lập mà phải chịu sự chi phối bên trên.

2.3.3. Những nguyên nhân

Nguyên nhân khách quan

- Các chính sách kinh tế vĩ mô chưa ổn định, kể cả hệ thống kế toán, chế độ kế toán cho DN chưa hoàn chỉnh, thường xuyên thay đổi nên việc vận dụng vào các TCT còn gặp nhiều khó khăn.

- Việc tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các văn bản về chế độ kế toán của các cơ quan chức năng chưa kịp thời và đầy đủ. Dẫn đến TCT chưa nắm bắt kịp thời các chính sách, chế độ áp dụng thực hiện.

- Việc kiểm tra, kiểm soát về công tác kế toán đã được quy định tại luật kế toán nhưng các cơ quan chức năng chưa kiểm tra thường xuyên nên chưa thúc đẩy được các DN hoàn thiện tổ chức công tác kế toán.

Nguyên nhân chủ quan

Năng lực, trình độ chuyên môn của nhân viên kế toán trong DIC Corp còn nhiều hạn chế. Thêm vào đó, TCT chưa có các khóa học đào tạo, bồi dường nâng cao trình độ chuyên môn cho kế toán. Đội ngǜ nhân viên kế toán hay thay đổi làm ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả và sự ổn định của bộ máy kế toán.


Tiểu kết chương 2


Nội dung Chương 2 của luận văn tác giả đã trình bày tổng quan về quá trình hình thành và phát triển của DIC Corp. Mô tả tổ chức bộ máy quản lý, bộ máy kế toán của đơn vị và đặc điểm SXKD để đưa ra những nhận x t về những nhân tố ảnh hưởng đến tổ chức kế toán. Tác giả cǜng đã trình bày chính sách và chế độ kế toán đang áp dụng tại DIC Corp. Dựa vào nội dung đã được trình bày ở Chương 1, tác giả đã trình bày đầy đủ thực trạng về tổ chức kế toán tại DIC Corp, cụ thể là 06 nội dung về tổ chức kế toán: Tổ chức bộ máy kế toán; Tổ chức hệ thống chứng từ kế toán; Tổ chức hệ thống tài khoản kế toán; Tổ chức hệ thống sổ kế toán; Tổ chức lập và phân tích báo cáo tài chính; Tổ chức kiểm tra kế toán. Với số liệu minh chứng cụ thể, từ đó đưa ra những nhận x t về thực trạng, những ưu nhược điểm thực trạng tổ chức kế toán của đơn vị để làm căn cứ đưa ra các giải pháp ở Chương 3.


Chương 3

MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN TỔ CHỨC KẾ TOÁN

TẠI TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN XÂY DỰNG

3.1. Đnh hướng phát triển của DIC Corp, yêu cầu và nguyên tắc hoàn thiện tổ chức kế toán

3.1.1.Định hướng phát triển của DIC Corp trong 05 năm tới (2020 – 2025)

Thuận lợi

- Việc hội nhập AFTA và WTO mang lại những cơ hội tốt để DIC Corp tiếp cận được nhiều đối tác là các tổ chức đầu tư nước ngoài có tiềm lực tài chính mạnh để thực hiện chủ trương liên doanh, liên kết thực hiện các dự án đầu tư lớn mà nội lực TCT không thể tự thực hiện được.

- DIC Corp có chiến lược SXKD đúng đắn, các dự án đầu tư bất động sản đã và đang triển khai hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi nhuận trong vòng 05 đến 10 năm tới.

- Thương hiệu sản phẩm của TCT có uy tín cao với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Chất lượng sản phẩm công trình được DIC Corp đặt lên hàng đầu, tạo được niềm tin nơi khách hàng và thu hút thêm lượng khách hàng tiềm năng.

- Đội ngǜ cán bộ quản trị, điều hành của TCT có trình độ cao và nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư và phát triển các dự án bất động sản lớn. Tất cả đội ngǜ lãnh đạo và CBCNV luôn được đào tạo, đào tạo lại để có khả năng thích ứng linh hoạt với nền kinh tế thị trường trong bối cảnh hội nhập.

- Năng lực SXKD và các lĩnh vực kinh doanh ngày càng phát triển, tình hình tài chính lành mạnh, dòng tiền dương sẽ được duy trì trong nhiều năm tới, uy tín và thương hiệu "DIC" ngày càng được nâng cao.

- Việc tổ chức và hoạt động mô hình mới "Công ty mẹ - Công ty con" là động lực mạnh mẽ, thúc đẩy TCT phát triển.

- TCT nhận được sự chỉ đạo, sự giúp đỡ rất lớn và hiệu quả của lãnh đạo Bộ, Sở, Ban, Ngành... TCT còn được sự hợp tác thiện chí của các tổ chức tín dụng, các DN trong và ngoài ngành, các bạn hàng truyền thống, đã tạo nhiều cơ hội thuận lợi cho TCT trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch SXKD. Ngoài ra với họat động đa ngành nghề, đa chức năng, xâu chuỗi từ khâu dịch vụ khảo sát lập thiết kế


dự toán, tư vấn thiết kế, đền bù giải tỏa, san lắp mặt bằng, thi công xây lắp công trình...đã tạo thế chủ động cho TCT trong việc thực hiện đầu tư phát triển các dự án.

Khó khăn

Đến nay, lĩnh vực đầu tư phát triển của TCT đã đạt được nhiều thành tích, tạo ra nguồn công việc thường xuyên cho khối xây lắp và khối sản xuất công nghiệp vật liệu xây dựng tại các đơn vị thành viên (công ty con). Công tác đầu tư phát triển đã trở thành động lực mạnh mẽ, thúc đẩy hoạt động SXKD của toàn TCT cùng phát triển ngày càng ổn định. Tuy nhiên, nhìn toàn cảnh công tác đầu tư phát triển của DIC Corp vẫn còn gặp nhiều khó khăn:

- Công tác quản lý, giám sát đầu tư vốn ra ngoài DN vẫn còn nhiều bất cập và thiếu tính chuyên nghiệp. Chưa tổ chức thực hiện tốt công tác theo dòi hoạt động và phân tích hiệu quả các dự án sau đầu tư, cǜng như số vốn đã đem góp vào DN khác.

- Công tác quản lý kỹ thuật thi công, quản lý tiến độ xây dựng công trình, cǜng còn chưa tốt, khá nhiều công trình thi công bị chậm tiến độ phải ra hạn nhiều lần, làm ảnh hưởng đến uy tín của DIC.

- Công tác quảng cáo, tiếp thị bán hàng chưa được quy mô và mang tính chuyên nghiệp, nên đôi khi bị các đối thủ mạnh, thậm chí là yếu hơn, tìm cách chèn

p, để thôn tính thị phần mà DIC Corp đã giành được.

* Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh

Mở rộng thị trường

Hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, DN nào cǜng phải xác định cho mình một chiến lược kinh doanh hợp lý với điều kiện của mình, trong đó chiến lược thị trường mục tiêu đóng vai trò không nhỏ.

Trước hết, DIC Corp phải phục vụ tốt những khách hàng thường xuyên, tăng cường các chính sách khuyến mại, chiết khấu thương mại cho những khách hàng lớn... tăng cường các biện pháp quảng cáo, tiếp thị bán hàng, marketing... Thu nhập của người dân ngày càng tăng cao và nhu cầu về nhà ở cǜng sẽ tăng theo, do đó TCT phải nghiên cứu nhu cầu khách hàng, đa dạng về mẫu mã, đảm bảo về chất lượng.

Quản lý tốt các chi phí

Quản lý tốt chi phí bán hàng và chi phí quản lý DN là một vấn đề mà bất kǶ DN nào cǜng quan tâm. Tiết kiệm được chi phí đồng nghĩa với việc lợi nhuận sẽ


tăng cao. Để tiết kiệm được hai loại chi phí này, DIC Corp phải quản lý chặt chẽ theo từng yếu tố chi phí phát sinh, kiểm tra, sắp xếp công việc kinh doanh khoa học, hợp lý. TCT cần có những biện pháp cắt giảm chi phí không cần thiết, cần có quy định về số tiền cụ thể. NgoĬi ra, DIC Corp nĜn phổ biến chính sách tiết kiệm đến toĬn bộ nhân viĜn trong TCT, kĜu gọi mọi ngýời cĶng thýc hiện…

3.1.2. Yêu cầu hoàn thiện tổ chức kế toán tại DIC Corp

Trong điều kiện hệ thống kế toán Việt Nam đang được xây dựng tương đối hoàn thiện, phù hợp với chuẩn mực kế toán quốc tế thì các DN cần chủ động vận dụng sáng tạo chế độ kế toán hiện hành cho phù hợp với thực trạng tổ chức kế toán tại đơn vị. Hoàn thiện tổ chức kế toán nói riêng và tổ chức quản lý nói chung tại DIC Corp đang là vấn đề được lãnh đạo TCT quan tâm. Với thực trạng tổ chức kế toán của DIC Corp hiện nay thì ban lãnh đạo cǜng như người quản lý cần phải tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện tổ chức kế toán trong TCT giúp cho việc cung cấp các thông tin cho các đơn vị, tổ chức cá nhân bên trong và bên ngoài TCT được chính xác, nhanh chóng, kịp thời, đặc biệt là thông tin cung cấp cho các nhà đầu tư dảm bảo uy tín để thu hút đầu tư... Hoàn thiện tổ chức kế toán tại DIC Corp cần phải đảm bảo các yêu cầu sau:

Một là, hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tại DIC Corp phải dựa trên cơ sở có kế thừa, phát huy những ưu điểm mà TCT đã đạt được trong quá trình SXKD vừa qua, đồng thời nên sửa đổi, khắc phục những hạn chế còn tồn tại trong tổ chức kế toán tại TCT để công tác kế toán thực sự phát huy được hiệu quả trong công tác quản lý hoạt động SXKD của DIC Corp.

Hai là, hoàn thiện tổ chức kế toán tại TCT phải đảm bảo việc tuân thủ các quy định của Luật kế toán, các chính sách, chế độ kế toán Nhà nước đã ban hành nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý của Nhà nước, của TCT một cách trung thực, thống nhất. Lấy chuẩn mực kế toán Việt Nam làm nền tảng, làm cơ sở pháp lý để tổ chức kế toán trong TCT. Đồng thời phải phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế, các thông lệ quốc tế. Trong xu thế hội nhập kinh tế thế giới, các quốc gia phải tuân thủ và dần đáp ứng thông lệ, chuẩn mực kế toán quốc tế để phản ánh tình hình tài sản, nguồn vốn, kết quả hoạt động kinh doanh của TCT. Điều này không chỉ cần thiết cho yêu

Xem tất cả 116 trang.

Ngày đăng: 14/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí