Mô Hình Tổ Chức Bộ Máy Kế Toán Tập Trung Phụ Lục 1.2:


nhà nước cần tạo dựng một môi trường kinh doanh thông thoáng mà trong đó phụ thuộc vào việc cạnh tranh bình đẳng trên cơ sở các thông tin kế toán cung cấp.

Thứ hai, cần có sự gắn kết chặt chẽ và thống nhất giữa hệ thống luật như Luật doanh nghiệp, Luật lao động, Luật thuế GTGT, Luật thuế TNDN, Luật kế toán…nhằm đánh giá tình hình khả thi, tính trùng lắp, tính bất hợp lý của hệ thống. Tiếp tục cắt bỏ, sửa đổi những văn bản, quy định không còn phù hợp và bổ sung thêm các văn bản hoặc quy định mới phù hợp hơn. Bên cạnh đó, cần xem x t cụ thể đến tính hiệu lực của các văn bản, thông tư (TT) hướng dẫn để tạo điều kiện thuận lợi cho DN kịp thời áp dụng, chỉnh sửa và bổ sung, tránh tình trạng các văn bản có hiệu lực trước thời gian ban hành.

Thứ ba, Bộ tài chính cần hoàn thiện hệ thống pháp luật ban hành các thông tư, chính sách, chế độ kế toán hướng dẫn việc hoàn thiện tổ chức kế toán của các DN. Cần một số chính sách kế toán hoặc thông tư hướng dẫn cụ thể, chi tiết phân định phạm vi phản ánh của kế toán quản trị và kế toán tài chính giúp các DN thấy được hết vai trò của công tác kế toán để thực hiện tốt các chức năng của mình.

Thứ tư, về phía các tổ chức đào tạo, tư vấn về quản lý kinh tế, kế toán.

Phân định rò chương trình, cấp bậc đào tạo từ thấp đến cao để giúp DN có một nhận thức đúng đắn về trình độ của người học trong chiến lược xây dựng nhân sự. Thực hiện phương châm đào tạo gắn liền với thực tiễn và phục vụ cho việc phát triển thực tiễn thông qua tổ chức hội thảo kế toán, liên kết đào tạo theo nhu cầu thực tiễn của các DN.

3.3.2. Điều kiện chủ quan

Thứ nhất, đối với Ban lãnh đạo DIC Corp, cần nhận thức được vai trò của hệ thống thông tin kế toán trong hoạt động kinh doanh của TCT.

Bản thân các nhà quản lý của DIC Corp cần nhận thức rò về tầm quan trọng và vai trò của công tác kế toán trong TCT. Trong việc điều hành hoạt động kinh doanh của TCT, các nhà quản lý cần quan tâm đến tất cả các bộ phận, quan tâm đến tất cả các nhân viên về mọi mặt, xây dựng chính sách đãi ngộ phù hợp, công bằng với cán bộ nhân viên toàn TCT. Như vậy sẽ tạo cho toàn bộ công nhân viên trong công ty tinh thần nhiệt huyết, sáng tạo khi lao động sản xuất, đoàn kết trong công


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 116 trang tài liệu này.

tác thi đua, giúp nội bộ TCT ổn định và đem lại hiệu quả trong tăng năng suất lao động, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

DIC Corp cần trang bị cho bộ phận kế toán đầy đủ và thuận lợi về phòng làm việc, hệ thống máy vi tính, các thiết bị kết nối như máy in, máy fax, điện thoại, mạng internet…và các dụng cụ cần thiết khác như tủ lưu hồ sơ, bàn ghế làm việc đảm bảo sức khỏe. Công tác nhân sự trong DIC Corp cần đảm bảo phù hợp, việc tuyển chọn nhân sự có chất lượng cao về chuyên môn cần được chú trọng hơn nữa. Cần có chính sách đãi ngộ tương xứng với nhân sự hoạt động với cường độ và chất lượng cao.

Thứ hai, do đặc điểm SXKD của DIC Corp xây dựng và phát triển các khu đô thị có phạm vi rộng trên cả nước. Việc thành lập các BQL, các chi nhánh trực thuộc Tổng công ty nhưng hoạt động tại địa bàn có dự án xây dựng lớn phải đi đôi với việc thành lập các phòng kế toán tài chỉnh tương ứng để hạch toán độc lập và đăng ký thuế, kê khai và nộp thuế tại địa phương nơi phát sinh hoạt động SXKD tuân thủ đúng theo Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 22/7/2013 của Chính Phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế.

Thứ ba, đối với bộ phận kế toán của DIC Corp cần tổ chức, sắp xếp lại bộ máy kế toán cho phù hợp theo hướng kết hợp giữa các kế toán tài chính và kế toán quản trị trong cùng bộ máy kế toán. Bộ máy kế toán nên gọn nhẹ, tiết kiệm nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả và phù hợp với quy mô, đặc điểm SXKD của DIC Corp. Các bộ phận kế toán của các đơn vị chi nhánh, BQL, các bộ phận phụ thuộc có sự phân cấp quản lý khác nhau thực hiện công tác kế toán theo sự phân công quản lý tương ứng đó.

DIC Corp cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm toán nội bộ như kiểm tra chứng từ, kiểm tra việc chấp hành chế độ ghi ch p ban đầu, ghi ch p trên sổ kế toán, kiểm tra việc lập báo cáo kế toán. Điều đó có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện tổ chức kế toán của TCT.

Bên cạnh đó cần nâng cao bồi dưỡng kiến thức, đào tạo nâng cao về chuyên môn cǜng như về ứng dụng tin học vào công tác kế toán. Đặc biệt cần thường xuyên kiểm tra, cập nhật, luân chuyển nhân sự làm các phần hành kế toán khác nhau trong


công ty nhằm đảm bảo mỗi nhân sự kế toán đều có thể làm tổng hợp kế toán khi có yêu cầu.


Tiểu kết Chương 3


Qua nghiên cứu, phân tích ở Chương 3, một số giải pháp hoàn thiện cơ bản đã được đưa ra để định hướng cho nội dung hoàn thiện tổ chức kế toán tại DIC Corp. Những nội dung hoàn thiện nêu trên đã được nghiên cứu một cách khoa học, dựa trên đánh giá khách quan thực tiễn tổ chức kế toán tại Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng, nhằm góp phần nâng cao chất lượng kế toán, chất lượng thông tin của báo cáo tài chính cǜng như công tác quản lý và ra các quyết định của ban lãnh đạo DIC Corp.


KẾT LUẬN


Ngày nay, nền kinh tế nước ta đang dần phát triển theo xu hướng hội nhập với nền kinh tế trong khu vực và thế giới, đó là nền kinh tế mở tạo ra nhiều cơ hội mới nhưng cǜng đầy cạnh tranh và thách thức đối với các doanh nghiệp. DN muốn tồn tại và phát triển để đứng vững trên thị trường của nền kinh tế cạnh tranh, đòi hỏi DN phải bảo toàn được vốn kinh doanh và quan trọng hơn cả là kinh doanh có lãi. Cǜng như bao DN khác, Tổng Công ty cổ phần Đầu Tư Phát Triển Xây Dựng luôn luôn quan tâm tới việc tổ chức SXKD nhằm thu được lợi nhuận tốt nhất. Vì lợi nhuận là nguồn tích lǜy nhằm tái sản xuất mở rộng, nâng cao đời sống cho người lao động, thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước.

Hướng đến các mục tiêu trên thì kế toán là một trong những công cụ không thể thiếu trong công tác quản lý kinh tế của doanh nghiệp, nhờ có những thông tin kế toán cung cấp, lãnh đạo của DN mới nắm bắt được tình hình hoạt động của đơn vị mình, từ đó có thể đưa ra các quyết định đúng đắn và kịp thời.

Vì vậy, việc tổ chức kế toán như thế nào để một mặt phản ánh, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, mặt khác vẫn đảm bảo đúng chế độ kế toán do nhà nước ban hành là vấn đề hết sức quan trọng.

Nhận thức được tầm quan trọng của tổ chức kế toán, vận dụng lý luận đã được học tại trường kết hợp với thực tế thu nhận được từ công tác kế toán tại Tổng Công ty cổ phần Đầu Tư Phát Triển Xây Dựng, học viên đã hoàn thành đề tài “ Tổ chức kế toán tại Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp)”

Thứ nhất, về mặt lý luận, luận văn đã hệ thống hóa và làm sáng tỏ những nội dung lý luận về tổ chức kế toán tại doanh nghiệp.

Thứ hai, về mặt thực tiễn, qua khảo sát thực tế về tổ chức kế toán tại DIC Corp, luận văn đã đưa ra được thực trạng tổ chức kế toán, những ưu điểm, những tồn tại và nguyên nhân của những tồn tại đó. Giúp nhà quản lý thấy rò thực chất và vai trò của tổ chức kế toán tại doanh nghiệp.

Thứ ba, trên cơ sở đó, luận văn đã khẳng định được sự cần thiết, yêu cầu, nguyên tắc cơ bản hoàn thiện tổ chức kế toán tại DIC Corp. Luận văn đề xuất các nội dung hoàn thiện về tổ chức kế toán nhằm cung cấp thông tin một cách chính xác, kịp thời, đầy đủ, trung thực cho các nhà quản lý đưa ra quyết định tối ưu nhất.


Thứ tư, luận văn cǜng đưa ra những kiến nghị đối với những quy định từ phía Nhà nước nói chung và từ phía DIC Corp nói riêng để thực hiện tốt các kiến nghị đã đưa ra.

Trong khuôn khổ giới hạn của luận văn, những vấn đề hoàn thiện chỉ trong tính định hướng và lý luận là chủ yếu, việc vận dụng tổ chức kế toán DIC Corp còn phụ thuộc nhiều yếu tố từ phía bên trong bản thân DN và từ phía các Cơ quan Nhà nước. Mặc dù đã có nhiều cố gắng, song do thời gian còn hạn hẹp và trình độ còn hạn chế nên luận văn không tránh khỏi có những thiếu sót, những tồn tại nhất định. Với những mong muốn luận văn được hoàn thiện đầy đủ hơn nữa, tác giả rất mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp, bổ sung của các thầy cô và các đồng nghiệp quan tâm nghiên cứu vấn đề này.


DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO


1. Bộ Tài Chính (2001-2005), Hệ thống chuẩn mực kế toán Việt Nam.

2. Bộ Tài Chính (2014), Thông tư 200/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014 về hướng dẫn chế độ kế toán doanh nghiệp.

3. Ngô Thế Chi (2013), Giáo trình Kế toán tài chính, NXB Tài chính, Hà Nội.

4. Triệu Thị Hoa (2016), “Hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tại Công ty Cổ phần Sông Đà 5.05”, Luận văn thạc sĩ, Trường đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội.

5. Vǜ Huy Hoàng (2017), “Hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tại công ty cổ phần Tuyên Hà Thịnh” Luận văn thạc sĩ, Trường đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội.

6. Nguyễn Thị Thùy Linh (2018), “Hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tại Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng công trình giao thông Thanh Sơn”, Luận văn thạc sĩ, Trường đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội.

7. Nguyễn Thị Thanh Loan (2016), Giáo trình Tổ chức công tác kế toán, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.

8. Quốc Hội nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2015), Luật kế toán số

88/2015/QH13 ngày 20/11/2015.

9. Đoàn Xuân Tiên (2009), Giáo trình Kế toán quản trị doanh nghiệp, NXB Tài

chính, Hà Nội.

10. Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp) (2017, 2018, 2019), Báo cáo tài chính năm, Hà Nội.

11.Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (2017, 2018, 2019), Sổ nhật ký chung, sổ cái tài khoản, sổ chi tiết, Hà Nội.

12. Lưu Đức Tuyên, Ngô Thị Thu Hồng (2012), Giáo trình Tổ chức công tác kế

toán, NXB Tài chính, Hà Nội.

PHỤ LỤC

Phụ lục 1.1:


Sơ đồ 1 1 Mô hình tổ chức bộ máy kế toán tập trung Phụ lục 1 2 Sơ đồ 1


Sơ đồ 1.1. Mô hình tổ chức bộ máy kế toán tập trung Phụ lục 1.2:

Sơ đồ 1 2 Mô hình tổ chức bộ máy kế toán phân tán Phụ lục 1 3 Sơ đồ 2

Sơ đồ 1.2. Mô hình tổ chức bộ máy kế toán phân tán

Phụ lục 1.3:


Sơ đồ 1 3 Mô hình tổ chức bộ máy kế toán hỗn hợp vừa tập trung vừa 3

Sơ đồ 1.3. Mô hình tổ chức bộ máy kế toán hỗn hợp (vừa tập trung vừa phân tán)

Phụ lục 1.5:


Sơ đồ 1 5 Trình tự ghi sổ kế toán theo hình thức Kế toán Nhật ký – sổ cái 4

Sơ đồ 1.5. Trình tự ghi sổ kế toán theo hình thức Kế toán Nhật ký – sổ cái

Xem tất cả 116 trang.

Ngày đăng: 14/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí