Tìm hiểu sản phẩm và dịch vụ của phòng tư liệu Khoa Thông tin - Thư viện trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN - 1


TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN

KHOA THÔNG TIN – THƯ VIỆN

-----------------------


TRẦN THỊ HỒNG VÂN


TÌM HIỂU SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ CỦA PHÕNG TƯ LIỆU KHOA TT - TV TRƯỜNG ĐHKHXH&NV

- ĐHQGHN THEO PHƯƠNG THỨC ĐÀO TẠO THEO TÍN CHỈ


KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC NGÀNH THÔNG TIN – THƯ VIỆN HỆ ĐÀO TẠO: CHÍNH QUY

KHOÁ HỌC: QH – 2005 – X


NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. NGUYỄN HUY CHƯƠNG


HÀ NỘI, 2009


DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT


Từ viết tắt

Giải nghĩa

DV TT - TV

Dịch vụ thông tin - thư viện

ĐHKHXH&NV

Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn

ĐHQGHN

Đại học Quốc gia Hà Nội

CNTT

Công nghệ thông tin

CSDL

Cơ sở dữ liệu

NDT

Người dùng tin

TT - TV

Thông tin - Thư viện

SP - DV

Sản phẩm - Dịch vụ

SP TT - TV

Sản phẩm thông tin - thư viện

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 67 trang tài liệu này.

Tìm hiểu sản phẩm và dịch vụ của phòng tư liệu Khoa Thông tin - Thư viện trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN - 1


LỜI NÓI ĐẦU


1. Tính cấp thiết của đề tài


Các cơ quan thông tin - thư viện đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin cho xã hội, là nơi lưu trữ, thu thập và phổ biến thông tin. Các trung tâm Thông tin - Tư liệu đã trở thành chìa khóa vàng mở ra thế giới thông tin tri thức khổng lồ của nhân loại. Đặc biệt là ở các trường đại học, thông tin là yếu tố không thể thiếu, là công cụ của hoạt động học tập - nghiên cứu, đào tạo - quản lý,...Vì vậy, các trường đại học cần phải xây dựng các trung tâm Thông tin - Tư liệu để cung cấp thông tin cho các hoạt động của mình

Ngày nay, các cơ quan thông tin - thư viện với sự hỗ trợ của CNTT đã tạo ra nhiều hoạt động phục vụ cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và được thể hiện qua các sản phẩm và dịch vụ TT - TV. Đây là nhân tố quan trọng để cung cấp thông tin cho người dùng tin, là cơ sở để phát triển hoạt động thông tin tại cơ quan mình, thông qua đó phản ánh sự phong phú và đa dạng nguồn thông tin.

ĐHQGHN là hệ thống đào tạo trọng điểm gồm các trường đại học thành viên về nhiều ngành, lĩnh vực khoa học khác nhau. Trong đó, trường ĐHKHXH&NV là cơ sở đào tạo các chuyên ngành khoa học xã hội và nhân văn có uy tín, chất lượng cao.

Để đạt hiệu quả cao trong hoạt động nghiên cứu khoa học và đào tạo của mình, nhà trường đã và đang xây dựng, tổ chức và đưa vào hoạt động hệ thống các phòng Thông tin - Tư liệu chuyên ngành các khoa/ bộ môn của trường. Bộ phận này góp một phần không nhỏ vào việc cung cấp thông tin cho hoạt động nghiên cứu khoa học và đào tạo của từng khoa/ bộ môn của nhà trường.


Hiện nay, trường ĐHKHXH&NV có 14 khoa và 3 bộ môn trực thuộc, mỗi khoa/ bộ môn đều có một phòng tư liệu chuyên ngành phục vụ nhu cầu nghiên cứu khoa học, giảng dạy. Các phòng tư liệu được xây dựng ngay khi khoa/ bộ môn được thành lập. Có những phòng tư liệu có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời đến vài chục năm cùng với lịch sử hình thành và phát triển của trường Đại học Tổng hợp trước đây, có những phòng tư liệu chỉ mới thành lập trong những năm gần đây. Ví dụ như phòng Tư liệu khoa Sử, phòng Tư liệu khoa Văn được thành lập và phát triển cùng với Đại học Tổng hợp, bên cạnh phòng Tư liệu khoa Quốc tế học, phòng Tư liệu khoa Tâm lý học chỉ mới thành lập những năm gần đây.

Một vài phòng tư liệu đã được đầu tư xây dựng, tổ chức và đi vào hoạt động theo đúng chuyên môn, nghiệp vụ, áp dụng công nghệ thông tin,...đạt hiệu quả cao như: Phòng Tư liệu khoa Lịch sử, phòng Tư liệu khoa Báo chí, phòng Tư liệu khoa Quốc tế học, phòng Tư liệu khoa Văn học,...

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ tin học và viễn thông trong các cơ quan TT-TV, các sản phẩm và dịch vụ TT - TV ngày càng trở nên phong phú và đa dạng đã đáp ứng nhu cầu của người dùng tin trong công tác giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học trong trường ĐHKHXH&NV nói chung và khoa Thông tin -Thư viên nói riêng trong phương thức đào tạo theo tín chỉ hiện nay.

Chính vì vậy, tôi đã chọn đề tài:“Tìm hiểu sản phẩm và dịch vụ của phòng tư liệu Khoa Thông tin - Thư viện trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN” nhằm tìm hiểu thực trạng sản phẩm và dịch vụ TT - TV của phòng tư liệu Khoa, từ đó đưa ra những giải pháp trong thời gian tới của phòng tư liệu Khoa, để phục vụ tốt đáp ứng nhu cầu của giảng viên và sinh viên.


2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu


2.1. Mục đích nghiên cứu


Tìm hiểu, nghiên cứu, khảo sát, đánh giá các sản phẩm và dịch vụ TT - TV của phòng Tư liệu khoa TT - TV.

Đưa ra một số giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng của các sản phẩm và dịch vụ TT - TV của phòng Tư liệu khoa TT - TV, đáp ứng nhu cầu thông tin trong hoạt động nghiên cứu khoa học, học tập và đào tạo của khoa.

2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu


Đề tài “ Tìm hiểu sản phẩm và dịch vụ của phòng Tư liệu Khoa TT - TV trường ĐHKHXH&NV - ĐHQGHN” đã đưa ra những nội dung về thực trạng SP - DV của phòng Tư liệu Khoa TT - TV, từ đó đóng góp những ý kiến, những giải pháp phát triển các SP - DV của phòng Tư liệu Khoa.

3. Tình hình nghiên cứu theo hướng đề tài


Hiện nay, SP - DV TT - TV tại các trường đại học và cao đẳng đang được phát triển mạnh mẽ, đề tài nghiên cứu vấn đề này được nhiều người quan tâm, chú ý. Đặc biệt là đối với các phòng Tư liệu khoa ở các trường Đại học, Cao đẳng, SP - DV TT - TV có vai trò rất quan trọng, nó góp phần thúc đẩy sự phát triển của các phòng Tư liệu. Đối với phòng Tư liệu Khoa TT - TV cũng vậy, SP - DV TT - TV được xem như thành tố quan trọng để thúc đẩy phát triển phòng Tư liệu.

Vì thế, tôi đã chọn đề tài: “Tìm hiểu sản phẩm và dịch vụ của phòng tư liệu Khoa Thông tin - Thư viện trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN” làm đề tài nghiên cứu của mình.


Quá trình thực hiện đề tài này tôi đã tham khảo nhiều tài liệu, các đề tài về SP - DV TT - TV ở một số trường đại học đã có và thông qua quá trình thực tập tốt nghiệp của tôi vừa qua. Mặc dù đề tài về SP - DV TT - TV đã có rất nhiều người nghiên cứu, nhưng đề tài của tôi có rất nhiều điểm mới so với các đề tài trước đó là: nội dung triển khai, cách nhìn nhận đánh giá, những nhận xét và đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện SP - DV của phòng Tư liệu Khoa TT - TV trường ĐHKHXH&NV.

Qua kết quả nghiên cứu, tôi mong muốn đóng góp một số giải pháp nhằm nâng cao, hoàn thiện các SP - DV TT - TV của phòng Tư liệu Khoa TT - TV nói riêng và các khoa/ bộ môn trong trường ĐHKHXH&NV nói chung, đóng góp và nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học và đào tạo theo phương thức tín chỉ của nhà trường.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.


4.1. Đối tượng nghiên cứu


Đối tượng nghiên cứu là các sản phẩm và dịch vụ TT - TV tại phòng Tư liệu Khoa TT - TV trường đại học KHXH&NV.

4.2. Phạm vi nghiên cứu


Phạm vi nghiên cứu của đề tài: các khía cạnh có liên quan trực tiếp đến các sản phẩm và dịch vụ của phòng Tư liệu khoa TT - TV từ khi thành lập đến nay.

5. Phương pháp nghiên cứu


Để thực hiện đề tài này, tôi đã sử dụng một số phương pháp sau:


- Phương pháp nghiên cứu tài liệu


- Phương pháp quan sát


- Phương pháp mô tả


- Phương pháp phân tích và tổng hợp số liệu


6. Đóng góp về lý luận và thực tiễn


6.1. Đóng góp về lý luận


Đề tài được đóng góp trên cơ sở những khái niệm, những lý luận chung của SP - DV TT - TV. Khẳng định tầm quan trọng trong việc hoàn thiện và phát triển các SP - DV thông tin, hiệu quả của việc sử dụng các SP - DV đó có trong phòng Tư liệu Khoa TT - TV.

6.2. Đóng góp về thực tiễn


Phản ánh thực trạng phát triển các SP - DV tại phòng Tư liệu Khoa TT - TV trong thời gian qua, phân tích những mặt đạt được cũng như hạn chế trong việc xây dựng và sử dụng các SP - DV thông tin. Từ đó đưa ra các giải pháp cần thiết nhằm khắc phục những hạn chế để phòng Tư liệu ngày càng phát triển và phục vụ đắc lực công tác giáo dục và đào tạo của Khoa và Trường trong thời kỳ đổi mới.

7. Bố cục khóa luận


Ngoài lời Mở đầu, Kết luận và Danh mục tài liệu tham khảo, phần Nội dung của Khóa luận gồm ba chương:

Chương 1. Khái quát về khoa TT - TV và phòng Tư liệu Khoa Thông tin - Thư viện trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn

Chương 2. Thực trạng các sản phẩm và dịch vụ thông tin tại phòng Tư liệu Khoa Thông tin- thư viện trường ĐHKHXH&NV.

Chương 3. Một số giải pháp phát triển sản phẩm và dịch vụ TT - TV của Phòng Tư liệu Khoa trong thời gian tới.


NỘI DUNG


CHƯƠNG 1.


KHÁI QUÁT VỀ KHOA TT - TV VÀ PHÒNG TƯ LIỆU KHOA TT -TV TRƯỜNG ĐHKHXH&NV - ĐHQGHN

Vài nét về Khoa TT-TV


1.1.1. Chức năng và nhiệm vụ


Từ năm 1973, ngành Thông tin - Thư viện đã đào tạo tại khoa Lịch sử trường Đại học Tổng hợp (nay là Đại học Quốc gia Hà Nội).

Ngày 26 tháng 8 năm 1996 khoa Thông tin - Thư viện đã trở thành Bộ môn trực thuộc trường Đại học khoa học xã hội và Nhân văn thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội.

Ngày 26 tháng 8 năm 2004 bộ môn Thông tin - Thư viện đã được Giám đốc ĐHQGHN kí quyết định trở thành khoa Thông tin - Thư viện trong trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Khoa có nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và đào tạo bậc đại học và sau đại học chuyên ngành Thông tin - Thư viện với các hệ : chính quy, tại chức, chuyên tu, các lớp ngắn hạn…Ngoài ra Khoa Thông tin - Thư viện còn được nhà trường giao nhiệm vụ đào tạo tin học cơ sở và ứng dụng cho sinh viên toàn trường các hệ.

1.1.2. Đội ngũ cán bộ.


- Ban chủ nhiệm Khoa gồm có:


+ Chủ nhiệm Khoa: PGS.TS. Trần Thị Quý


+ Phó chủ nhiệm Khoa: ThS.GVC.Trần Hữu Huỳnh


- Các bộ môn thuộc Khoa:

Xem tất cả 67 trang.

Ngày đăng: 15/12/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí