Tìm hiểu điều kiện phát triển loại hình du lịch mạo hiểm tại Hà Giang - 13

Tiểu kết chương 3

Ở chương 3, tác giả đã đề xuất một số giải pháp nhằm khai thác hiệu quả các điều kiện phát triển loại hình du lịch mạo hiểm tại Hà Giang. Trong đó tác giả chú trọng đề cao vai trò của cộng đồng địa phương trong định hướng phát triển du lịch mạo hiểm ở Hà Giang. Cộng đồng địa phương là “nhân tố cốt lõi” xâu chuỗi và chuyển tải các giá trị của sản phẩm du lịch đến du khách. Từ đó, cộng đồng ngày càng phát huy vai trò làm chủ của mình. Du lịch mạo hiểm mang lại nhiều lợi ích cho họ, và chính họ cũng cần phải cố gắng trong việc bảo tồn các giá trị tài nguyên. Đồng thời không ngừng nâng cao kiến thức, chuyên môn, xóa bỏ rào cản ngôn ngữ để trở thành nguồn nhân lực chính của du lịch mạo hiểm Hà Giang. Bên cạnh đó, tác giả cũng muốn chính quyền địa phương, nhà nước sẽ có những quản lý, cơ chế đặc thù nhằm phát triển loại hình du lịch mạo hiểm ở Hà Giang. Cụ thể ở đây là việc liên kết nhằm tạo nên thương hiệu du lịch mạo hiểm, xác định thị trường tiềm năng, xúc tiến các hình thức quảng bá sản phẩm và các chính sách du lịch phù hợp. Các giải pháp này sẽ giúp Hà Giang trở thành điểm đến du lịch mạo hiểm lý tưởng cho các du khách thập phương trong thời gian tới.

KẾT LUẬN


Từ những kết quả nghiên cứu, điều tra, phân tích tính đặc thù về điều kiện tự nhiên, tài nguyên,tiềm năng hiện trạng phát triển du lịch và quy hoạch định hướng du lịch mạo hiểm tỉnh Hà Giang, có thể đưa ra một số kết luận như sau:

1. Tỉnh Hà Giang có tài nguyên nhiên nhiên phong phú và đa dạng với nhiều cảnh quan đẹp, các loại địa hình có sức hấp dẫn du lịch, tài nguyên xã hội nhân văn tiềm tàng cho phép vùng phát triển du lịch mạo hiểm. Với những tiềm năng về địa hình, các vách núi cao, hang động karst, sự đa dạng sinh học - đặc biệt là công viên địa chất cao nguyên đá Đồng Văn; tỉnh Hà Giang có thể xây dựng nhiều tuyến du lịch mạo hiểm dạng tổng hợp, du lịch mạo hiểm trên các dạng cảnh quan khác nhau.

2. Mặc dù đã có nhiều chuyển biến trong việc quy hoạch, đầu tư phát triển du lịch, song cho tới nay nhiều nguồn tài nguyên du lịch vẫn chưa được khai thác đầy đủ, còn nhiều bất cập trong quá trình xây dựng và phát triển du lịch nói chung và du lịch mạo hiểm nói riêng. Còn tồn tại một số khó khăn hạn chế, song Hà Giang có lợi thế so sánh trong mối quan hệ kinh tế, đặc biệt là du lịch mạo hiểm với các vùng xung quanh và quốc tế. Hà Giang đã bước đầu tận dụng được những lợi thế này trong việc phát triển du lịch của tỉnh.

3. Để tổ chức tour du lịch mạo hiểm cần có những công tác chuẩn bị hết sức chu đáo, cả về nội dung, phương diện luật pháp, tính kinh tế cũng như cơ sở vật chất. Tỉnh Hà Giang cần chú trọng xây dựng, nâng cao, cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch nhằm phục vụ tốt nhất các hoạt động du lịch mạo hiểm. Đồng thời cũng định hướng phát triển du lịch mạo hiểm theo hướng phát triển bền vững gắn với cộng đồng địa phương. Do việc khai thác các nguồn tài nguyên nhiều lúc, nhiều nơi còn chưa hợp lý; dẫn tới những tác động không tốt tới môi trường. Cho nên trong những thập kỷ gần đây, việc phát triển kinh tế, trong đó có du lịch được đặt ra là phải gắn liền với bảo vệ môi trường, phát triển phải đi theo hướng bền vững. Tỉnh Hà Giang nên tạo mọi điều thuận lợi nhất có thể để khai thác mọi tiềm năng phát triển du lịch mạo hiểm.

Các kết quả đạt được trình bày trên đây là kết quả của sự nỗ lực trong nghiên cứu của tác giả. Mong rằng khóa luận này cũng sẽ trở thành tư liệu tham khảo cho những người quan tâm đến du lịch mạo hiểm và những người yêu mến mảnh đất Hà Giang. Hy vọng trong thời gian tới, chúng ta có thể thấy tỉnh Hà Giang như là một điểm đến quen thuộc cho du lịch mạo hiểm; không chỉ thu hút du khách trong nước mà còn là một địa chỉ yêu thích của các du khách quốc tế. Đây sẽ là một niềm tự hào cho du lịch Hà Giang nói riêng cũng như ngành du lịch Việt Nam nói chung.

DANH MỤC THAM KHẢO

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 118 trang tài liệu này.


TÀI LIỆU TIẾNG VIỆT

Tìm hiểu điều kiện phát triển loại hình du lịch mạo hiểm tại Hà Giang - 13

1) Đoàn Minh Chinh (2013), “Tìm hiểu các điều kiện phát triển loại hình du lịch Trekking tại Cát Bà - Hải Phòng”, Khóa luận tốt nghiệp ngành Văn hóa - Du lịch trường Đại học Dân lập Hải Phòng.

2)

(2013), -

- , Bài luận tham khảo thuộc Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

3) Nguyễn Văn Quang (2013), “Du lịch Hà Giang - Tiềm năng, cơ hội trong tiến trình hộp nhập và phát triển”, Tạp chí Du lịch Hà Giang.

4) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang (2015), “Tiềm năng thế mạnh, quan điểm và định hướng phát triển du lịch tỉnh Hà Giang giai đoạn 2010 - 2015, định hướng đến năm 2020”, Báo cáo thường niên.


TÀI LIỆU TIẾNG ANH

5) Maria Haneghan, Teagasc (2006), “Adventure Tourism Fact Sheet No.55”.

6) The Adventure Travel Trade Association (2009 - 2015), “Adventure Tourism Development Index Report © 2009 - 2015”.

7) The Adventure Travel Trade Association (2010), “Adventure Tourism Market Report © 2010”.

8) The Economic Planning Group of Canada Halifax (2005), “A Guide to Starting and Operating an Adventure Tourism Bussiness in Nova Scotia”.

PHỤ LỤC


Hình 01. Logo Hiệp hội Thương mại Du lịch Mạo hiểm ATTA


Hình 02. Leo vách núi (Rock Climbing)

Hình 03. Đu cáp (Zipline Cable)


Hình 04. Đi bộ mạo hiểm (Trekking)

Hình 05. Lặn biển cùng cá mập


Hình 06. Chèo xuồng Kayak (Kayaking)


Hình 07. Bản đồ du lịch Hà Giang

Xem tất cả 118 trang.

Ngày đăng: 01/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí