Eleven: Ứng Dụng Thương Mại Điện Tử Trong Kiểm Soát Lượng Hàng Lưu Kho

ChemConnect cung cấp cho các thành viên một trung tâm giao dịch với 3 hoạt động chính:

- Trung tâm giao dịch cho người mua. Tại trung tâm này người mua có thể tìm người bán trên khắp thế giới. Người mua có thể đăng các yêu cầu chào hàng, các thư mời đầu thầu, thương lượng, đàm phán…

- Trung tâm giao dịch cho người bán. Tại đây người bán có thể chào bán các sản phẩm cho các khách hàng tiềm năng tham gia đấu thầu với hàng nghìn sản phẩm được đấu thầu thường xuyên.

- Sàn giao dịch hàng hóa kết nối các sàn giao dịch điện tử trên khắp thế giới về mặt hàng hóa chất nhựa và các mặt hàng liên quan. Các thành viên có thể giao dịch tại mọi thời điểm để tra cứu các thông tin cập nhật nhất trên thế giới. Các nhà kinh doanh có thể chào mua, chào bán nhanh chóng, bí mật, an toàn trong suốt quá trình giao dịch. Các thành viên của ChemConnect có thể sử dụng trung tâm giao dịch để nâng cao hiệu quả mua và bán thông qua dịch vụ tự động hóa chào mua chào bán. Trung tâm này cho phép các thành viên đàm phán hiệu quả hơn với các đối tác hiện tại cũng như tìm kiếm đối tác mới để tham gia các giao dịch mua bán. Với trên 9000 công ty thành viên, Chemconnect là một địa điểm rất hiệu quả để có thể tìm được mức giá tốt nhất và những điều kiện giao dịch thuận tiện trên thế giới. Bên cạnh đó, các thành viên có thể truy cập cơ sở dữ liệu với hơn 63.000 sản phẩm hóa chất và nhựa.

ChemConnect là một trung gian độc lập, có những quy tắc hướng dẫn cụ thể đảm bảo sự công bằng trong các giao dịch thương mại. Tất cả những quy định pháp lý, quy định về thanh toán, quy tắc giao dịch và những hướng dẫn liên quan được thông báo đầy đủ và chi tiết. Mô hình doanh thu gồm phí giao dịch hàng năm của các thành viên, phí đăng ký đấu thầu và đấu giá. Các thành viên chỉ trả phí cho các giao dịch đã được thực hiện thành công. Cả 3 dịch vụ trên đều được cung cấp trực tuyến thông qua Bloombeg.com, và được chuyển sang 30 thứ tiếng khác nhau. Các đối tác cũng cung cấp rất nhiều dịch vụ hỗ trợ. Citigroups và ChemConnect cùng phối hợp cung cấp một số dịch vụ cho các

thành viên. ChemConnect cũng cung cấp hệ thống thông tin để kết nối với các thành viên và quản lý một mạng lưới khoảng 10.000 công ty.


3. Kết quả:

Lợi ích tổng thể mà ChemConnect đem lại cho các thành viên là kinh doanh hiệu quả hơn, các giao dịch với chi phí thấp hơn, quá trình đàm phán giao dịch nhanh chóng hơn.

Cùng một quá trình mua sắm đấu thầu truyền thống có thể mất một vài tuần thậm chí vài tháng. Thông qua sàn giao dịch điện tử, một công ty đặt mua 100 tấn Axit phân phối đến Urugoay với giá ban đầu 1.1$/kg, được giảm xuống 0.95$ qua 6 chào thầu liên tiếp chỉ trong vòng 30 giây. Bên cạnh đó người bán cũng tìm được nhiều người mua hơn để tiêu thụ hàng hóa dư thừa.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 254 trang tài liệu này.

ChemConnect tiếp tục phát triển, mở rộng mạng lưới thành viên và tăng số lượng giao dịch hàng năm. Công ty bắt đầu có lợi nhuận năm 2004. Một trong những yếu tố thành công là do 40 công ty hóa chất hàng đầu thế giới nắm giữ 1/3 cổ phiếu công ty. Yếu tố thứ 2 dẫn đến thành công là các doanh nghiệp trong ngành sử dụng sàn giao dịch này thường xuyên. Yếu tố thứ 3 là các thông tin thị trường của ChemConnect được cung cấp trực tiếp qua Bloombeg - kênh thông tin tài chính hàng đầu thế giới.

CISCO: Mô hình elearning thành công

Thương mại điện tử 2009 Phần 2 - 23


Câu hỏi:

Bài học kinh nghiệm

Yếu tố đảm bảo thành công

So sánh với 1 website cùng ngành tại Việt Nam


1. Vấn đề

Cisco System là một trong số những công ty Hitech phát triển nhanh nhất thế giới, chuyên về cung cấp các thiết bị mạng. Hệ thống sản phẩm của Cisco liên tục được phát triển và nâng cấp do đó đòi hỏi liên tục đào tạo và tập huấn nhân viên để sử dụng và tiêu thụ những sản phẩm này. Cisco nhận thấy nhân viên, đối tác kinh doanh, sinh viên trong ngành công nghệ thông tin đều có nhu cầu được đào tạo liên tục. Phòng học truyền thống không thể đáp ứng được nhu cầu đào tạo ngày càng tăng. Trong một năm, Cisco đã tổ chức 6 đến 10 lần khóa tập huấn tại nhiều địa điểm nhưng vẫn không đáp ứng được số lượng sinh viên ngày càng tăng cùng với tốc độ tăng trưởng nhanh của công nghệ thông tin làm cho việc đào tạo vừa tốn kém vừa không hiệu quả.


2. Giải pháp

Cisco tin rằng Elearning là một giải pháp cách mạng để đào tạo đội ngũ lao động và các đối tác những kiến thức và kỹ năng cần thiết nhằm biến sự thay đổi về công nghệ trở thành lợi thế của công ty. Vì vậy Cisco triển khai các chương trình Elearning cho phép sinh viên nghiên cứu các phần mềm phần cứng và các quy trình sử dụng mới. Theo quan điểm của Cisco khi mọi người tham gia vào học trực tuyến họ sẽ nhận thức được đây là cách nhanh nhất, thuận tiện nhất để lấy được thông tin mà học cần.

Để triển khai Elearning, Cisco đã thành lập ra một lực lượng Delta Force do chính Tổng giám đốc điều hành John Chamber, phòng ITI và nhóm giải pháp học qua Internet. Nhiệm vụ đầu tiên của DF là xây dựng hai cổng Elearning,

Cổng thứ nhất dành cho 40 công ty đối tác và bán sản phẩm của Cisco, cổng thứ hai dành cho 4000 kỹ sư hệ thống nhằm cung cấp dịch vụ sau bán hàng.

Để khuyến khích nhân viên sử dụng hệ thống Elearning, Cisco đã áp dụng các biện pháp sau:

- Coi Elearning là một phần bắt buộc của nhân viên

- Xây dựng hệ thống Elearning với các công cụ truy cập qua Internet dễ

dàng.

- Giảm sự phức tạp, tăng sự hữu ích thông qua các bài Test giúp nhân viên

tăng cường kiến thức và kỹ năng nhiều hơn là đánh giá trình độ hiện tại.

- Giúp mọi nhân viên vượt qua được cài bài Test cần thiết thông qua các bài luyện thi, tài liệu hướng dẫn và thi thử.

- Tạo điều kiện cho người quản lý theo dõi, quản lý tiến độ học tập của nhân viên, đánh giá sự thay đổi về khả năng và kết quả công việc

- Đưa ra những phần thưởng cụ thể như cổ phiếu, thăng chức, tiền thưởng cho những nhân viên tham gia Elearning và đạt được những chứng chỉ theo quy định.

- Coi Elearning là một thước đo chiến lược từ trên xuống dưới cho tất cả các lãnh đạo của Cisco.

Đối với các nhân viên, đối tác và khách hàng của Cisco tổ chức trung tâm Elearning Center For Excellence. Trung tâm này tổ chức đào tạo tại cơ sở của Cisco cũng như cơ sở của khách hàng thông qua Internet.

Cisco cung cấp hàng loạt chương trình đào tạo thông qua Elearning. Năm 2001 Cisco chuyển đổi một chương trình đào tạo bốn ngày rưỡi có giảng viên hướng dẫn (ILT Instructor Led Traning) về hệ thống thông tin liên tổ chức của Cisco thành một chương trình đào tạo trực tuyến. Mục tiêu của chương trình nhằm đào tạo các kỹ sư hệ thống, phương pháp bán hàng, cài đặt cấu hình và vận hành những công nghệ chủ chốt của Cisco.

3. Kết quả

Chỉ riêng với khóa đào tạo IOS, Cisco đã thống kê được ROI như sau:

- Chi phí 12.400 USD để xây dựng nội dung chương trình

- Khóa học tiết kiệm cho mỗi kỹ sư hệ thống một ngày làm việc, 20 % chi phí đi lại ăn ở của 1 tuần tại San Jose. Cụ thể là khoảng 750 USD tiền đi lại ăn ở và 450 USD tiền lương một ngày, tổng cộng 1200 USD cho một kỹ sư hệ thống.

- Với 17 kỹ sư hệ thống tham gia khóa học lần đầu tiên tổng chi phí tiết kiệm là 20.400 USD, vì vậy chỉ với khóa học đầu tiên Cisco đã bù được tiền chi phí và còn dôi ra 8.000 USD.

- Từ tháng 3 năm 2001 dịch vụ IOS cung cấp 2 khóa học một tháng cho 40 kỹ sư hệ thống.

- Với tiến độ này mỗi năm Cisco tiết kiệm được 1.152.000 USD

Năm 2004 số lượng người tham dự đào tạo trực tuyến của Cisco đạt trên 12.000 nhân viên bán hàng, 150.000 nhân viên của đối tác và trên 200.000 sinh viên. Cũng tính đến năm 2004 Cisco đã xây dựng trên 100 chương trình đạo tào trực tuyến. Sáng kiến Elearning đã góp phần không nhỏ vào thành công và tài chính của Cisco.


4. Bài học

Câu chuyện của Cisco cho thấy ứng dụng công nghệ thông tin vào đào tạo nhân viên đối tác và cộng đồng thông qua hệ thống Elearning là một công cụ đào tạo rất hiệu quả. Từ đó đến nay Elearing đã ngày càng trở nên phổ biến tại các trường đại học và cơ sở đào tạo.

7-ELEVEN: Ứng dụng thương mại điện tử trong kiểm soát lượng hàng lưu kho


Câu hỏi:

Bài học kinh nghiệm

Yếu tố đảm bảo thành công

So sánh với 1 website cùng ngành tại Việt Nam


1. Vấn đề

Mặc dù với tên gọi 7-Eleven mở cửa từ 7h.00 am – 11h.00 pm, 27.000 cửa hàng trên khắp thế giới vẫn hoạt động 24/24h một ngày tạo ra sự khác biệt rất nhiều với nhà bán lẻ khác. Một điểm khác biệt nổi bật của chuỗi cửa hàng bán lẻ trị giá 36 tỉ đô la Mỹ này là danh mục sản phẩm rộng và đa dạng. Một cửa hàng 7- Eleven trung bình tiêu thụ 2.500 sản phẩm khác nhau. Phần lớn mặt hàng bao gồm bánh, đồ ăn nhanh, sản phẩm sữa là những mặt hàng dễ hư hỏng cần được giám sát về chất lượng và giảm tỉ lệ hư hỏng.

Thị trường tiêu thụ của 7-Eleven rất rộng, lên tới 6 triệu khách mỗi ngày, trải rộng trên mọi mọi phân đoạn thị trường cả về lứa tuổi và thu nhập.

Vì có phân đoạn thị trường rộng và các cửa hàng có vị trí gần nhau, 7- Eleven rất linh hoạt trong việc mua sắm và quản lý cửa hàng. Trên một số khu vực, nhu cầu của khách hàng rất đa dạng nên nhà quản lý phải đáp ứng được mọi yêu cầu của từng phân đoạn thị trường.

Cuối cùng, quy mô của mỗi kho hàng thường nhỏ. Mặc dù hàng hóa vô cùng đa dạng và số lượng lớn thì lượng hàng lưu kho vẫn được duy trì ở mức tối thiểu. Tại mọi thời điểm, phần lớn lượng hàng tồn kho của 7-Eleven được chở trên xe tải trên đường tới cửa hàng.

Quy mô của kho hàng nhỏ có nghĩa là thường chỉ có 2 hoặc 3 quầy thanh toán. Bởi vì khách hàng muốn mua hàng nhanh chóng nen phần cứng và phần mềm POS phải hoạt động rất nhanh và đáp ứng kịp nhu cầu .

2. Giải pháp.

Sherry Neal là nhân viên kho hàng lạnh của 7-Eleven tại Rockwall, Texas. Chỉ cần theo dõi trên màn hình một máy tính cầm tay nhỏ là cô có thể tìm được dữ liệu bán hàng trong vòng 4 tuần. Thông qua mạng máy tính không dây, quản lý cửa hàng 7-Eleven có thể đặt hàng cho ngày tiếp theo mà không cần dời khỏi bàn làm việc của mình.

Cùng lúc đó, một lái xe tải đang sẵn sàng chở sữa để đem giao thì người quản lý kho hàng dừng anh ta lại, “Chờ một chút” – người quản lý kho nói và xem thông số tại đầu đọc RFID của mình, “Những thùng sữa này đã bị hỏng. Mặc dù, hiện tại chúng đang được bảo quan ở nhiệu độ tốt, nhưng chúng đã bị để hâm nóng trong 9 tiếng ngày hôm qua. Chúng ta không lấy những thùng sữa này nữa. Những thùng khác đều đạt tiêu chuẩn, hãy giao chúng đi.” Câu chuyện về chuyến giao sữa vừa rồi có thể chỉ là chuyện kể, nhưng máy tính của Sherry Neal là có thật, và công nghệ này hiện đang được sử dụng rộng rãi tại các cửa hàng của 7-Eleven.

Cả 2 câu chuyện trên đều nói đến công nghệ nhận biết qua tần số radio (RFID). Khi đóng gói mỗi sản phẩm, người ta gắn thêm một con chip chứa đựng các thông tin về ngày sản xuất, nơi sản xuất, số lô, ngày bán hàng. Chip và anten nhỏ được gắn vào một miếng nhựa nhỏ bằng đồng 25 xu. Khi được kích hoạt bằng sóng radio của máy RFID, con chip chuyển tải thông tin đến máy đọc và nhà quản lý có thể so sánh được hàng trong kho, với doanh số bán hàng và đặt hàng mới. Câu chuyện về lô sữa trên được dựa trên thẻ RFID “thông minh” có thể lưu lại những thay đổi về môi trường, tuy nhiên công nghệ này hiện còn rất đắt và chưa thể sử dụng rộng rãi.

Keith Morrow – giám đốc công nghệ thông tin của 7-Eleven cho biết, chuỗi cửa hàng của ông đặc biệt chú trọng tới RFID. Phương pháp theo dõi này làm ông rất hứng thú. Ông nói: “Chúng tôi muốn những thông tin đó ở mức chi tiết hơn, đặc biệt là đối với các sản phẩm thức ăn và sữa. Trong một thế giới hoàn hảo, chúng ta có thể kiểm soát được mọi thứ thông qua thời gian sử dụng của sản phẩm tươi sống”. Nhưng chi phí là bao nhiêu? Ông Morrow cũng cho

biết thêm rằng ông cũng lo ngại về giá cả: “Việc này sẽ khiến cho giá của mỗi chiếc sandwich lên tới bao nhiêu?” Hiện nay, giá của mỗi thẻ RFID và đầu đọc quá cao và khó có thể phổ biến rộng rãi công nghệ RFID. Tuy nhiên, người ta hy vọng giá của công nghệ RFID sẽ giảm mạnh và được sử dụng rộng rãi trong nửa thập kỷ tới.

Trong một thời gian ngắn, 7-Eleven đã ký một hợp đồng hợp tác phần mềm POS độc quyền với các hãng sản xuất phần cứng như HP, NCR và NEC. Công nhệ này đang được triển khai trên hơn 5.300 địa điểm trên toàn nước Mỹ và hứa hẹn thay đổi được cách lưu kho hiện nay. Công nghệ này đem lại tốc độ xuất hàng cao hơn, nhưng đó chỉ là khởi đầu. Công ty dự kiến sẽ sớm thử nghiệm thẻ thanh toán trả trước sử dụng sóng radio tại các cửa hàng ở Texas và Florida. Những thẻ radio này cũng giống như thẻ Speedpass của Exxon Mobil Corp. Sẽ giúp 7-Eleven kiểm tra hàng xuất kho nhanh hơn bao giờ hết.


3. Kết quả

Các chuyên gia của 7 –Eleven cho rằng hệ thống kiểm soát hàng lưu kho sẽ giúp các nhà quản lý xác định lượng hàng cần thiết phù hợp với nhu cầu. Các thiết bị không dây giúp các người quản lý cửa hàng giải quyết được các khó khăn trước đây : đặt hàng đúng số lượng cần thiết cho mỗi mặt hàng. Đặt hàng thiếu có nghĩa là giảm doanh thu, đặt hàng thừa có nghĩa là tăng chi phí.

Các thiết bị không dây này có màn hình cảm ứng, ảnh sản phẩm do đó dễ dàng sử dụng và có độ chính xác cao.


4. Bài học

7 – Eleven là một trong rất nhiều công ty đang sử dụng các thiết bị di động để quản lý hàng lưu kho tốt hơn, tăng hiệu quả kinh doanh, cải tiến dịch vụ khách hàng và tăng lợi nhuận. Trên thực tế WALMART còn tiến xa hơn bằng cách sử dụng công nghệ RSID. Các doanh nghiệp đang trang bị cho lực lượng bán hàng máy tính cầm tay, cung cấp cho khách hàng dịch vụ Internet không dây miễn phí...

Xem tất cả 254 trang.

Ngày đăng: 29/12/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí