Thương mại điện tử 2009 Phần 2 - 22

III. Kết quả:

P&G đang trở thành công ty hàng đầu về hàng tiêu dùng trên mạng vì họ sẵn sàng thử tất cả các chiến lược thương mại điện tử. Thành công của P&G trong ứng dụng thương mại điện tử giúp công ty hoạt động tốt trong thời kỳ kinh tế suy thoái 2000-2003. Bằng chứng là cổ phiếu tăng 50% trong khi giá cổ phiếu trung bình tại sàn giao dịch chứng khoán New York giảm 30%.

COVISINT: Sàn Giao dịch điện tử trong ngành ô tô


Câu hỏi

1. Bài học kinh nghiệm từ việc đấu giá các thiết bị sản xuất ô tô

2. Mô tả quy trình mua sắm qua đấu thầu trực tuyến

3. Mô tả quy trình hoạt động của Covisint hiện nay


COVISINT

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 254 trang tài liệu này.

Trên thế giới hiện nay có không nhiều các nhà sản xuất ô tô khác nhau, tuy nhiên họ mua linh kiện, nguyên liệu và các bộ phận từ hàng nghìn các nhà cung cấp, những nhà cung cấp này tiếp tục mua linh kiện từ hàng nghìn các nhà cung cấp khác. Trước đây quá trình mua sắm thường chậm, tốn kém và không hiệu quả.

Vào ngày 25/2/2000, General Motor, Ford Motor và DaimlerClysler khai trương sàn mua sắm điện tử B2B với tên gọi Covisint. Mục tiêu của sàn giao dịch này nhằm giảm các khâu không cần thiết trong quá trình mua sắm thông qua tích hợp và phối hợp giữa các nhà cung cấp nhằm giảm chi phí tăng mức độ thuận tiện và nâng cao hiệu quả trong toàn bộ ngành ô tô. Tên gọi Covisint là sự kết hợp những nguyên tắc được sử dụng khi thành lập sàn giao dịch này: CO có nghĩa liên kết, phối hợp, giao tiếp; VIS có nghĩa trực quan và cũng có nghĩa là tầm nhìn và tương lai của quản lý hệ thống cung cấp; INT có nghĩa là giải pháp tích hợp, cũng có nghĩa là phạm vi giao dịch trên khắp quốc tế.

Thương mại điện tử 2009 Phần 2 - 22

Mục đích của sàn giao dịch này nhằm kết nối người mua và người bán trong ngành ô tô thành một mạng lưới duy nhất. Sự minh bạch về thông tin làm tăng tốc độ ra quyết định và cho phép khả năng giao dịch được thực hiện mọi nơi; mọi lúc. Thông qua web hệ thống này cho phép người sản xuất lập kế hoạch và cập nhật liên tục và thông báo những thay đổi cho toàn bộ thành viên của chuỗi cung ứng, kết quả là cần ít hàng lưu kho hơn, tăng khả năng đáp ứng nhu cầu trước những thay đổi trên thị trường nhanh hơn.

Trên thực tế các nhà sản xuất ô tô sử dụng mạng lưới hàng trăm chuỗi cung ứng khác nhau. Do đó, hệ thống thông tin trở nên vô cùng phức tạp vì các thành viên trong chuỗi cung ứng cũng cung cấp cho nhiều nhà sản xuất khác nhau. Sự phức tạp này làm giảm hiệu quả trong quá trình giao dịch và rất khó khăn để nhà cung cấp lập kết hoạch sản xuất theo nhu cầu của các nhà sản xuất ô tô.

Covisint thay đổi cơ bản hệ thống thông tin trong ngành ô tô. Thay vì mô hình Kim tự tháp với những nhà sản xuất ô tô ở trên đỉnh, Covisint sử dụng mô hình “vô lăng” với các nhà sản xuất nằm ở trung tâm và các nhà cung cấp nằm ở các vòng tròn bên ngoài. Năm 2004 có 19 nhà sản xuất ô tô nằm ở trung tâm của Covisint.

Một trong những mục tiêu chính của sàn giao dịch là thiết kế sản phẩm. Covisint cung cấp cho những nhà sản xuất những phát kiến lớn nhất trong ngành ô tô. Khả năng tích hợp và phối hợp trong toàn bộ chuỗi cung ứng để hỗ trợ và phát triển sản phẩm đồng thời để triển khai sản xuất. Hiện nay Covisint thu hút

30.000 nhà cung cấp.

Do quy mô lớn, quá trình triển khai tương đối chậm, tuy nhiên theo báo cáo tháng 5 năm 2001 Daimler Clysler sử dụng Covisint thành công trong đấu thầu mua linh kiện ô tô với trị giá 3 tỷ đô la Mỹ chỉ trong bốn ngày.

Đầu năm 2004 Computerware Corp. mua lại Covisint và mặc dù có một số khó khăn về tài chính công ty này vẫn phục vụ 20.000 thành viên tại 96 nước.

ASITE: Sàn giao dịch điện tử trong ngành xây dựng


Câu hỏi:

Xác định các yếu tố đảm bảo thành công của mô hình này So sánh Webcor và Asite

Truy cập Asite và mô tả những sản phẩm, dịch vụ mới nhất Nguồn thu của Asite từ đâu?

Mô tả các công cụ đấu thầu, mua sắm và quản lý


ASITE

Asite là một sàn giao dịch thương mại điện tử B2B trong ngành xây dựng tại vương quốc Anh, thành công của website bắt nguồn từ hoạt động mua sắm và quản lý dự án xây dựng. Đặc điểm của ngành xây dựng là có sự phân tán, khoảng cách về mặt vật lý và truyền thông giữa các thành viên của chuỗi cung ứng (nhà thầu, nhà thầu phụ, kiến trúc sư, nhà cung cấp nguyên liệu…) đây là nguyên nhân chính làm giảm hiệu quả hoạt động xây dựng.

Asite.com được thành lập tháng 2 năm 2000 bởi một nhóm những công ty hàng đầu trong ngành xây dựng. Mô hình kinh doanh dựa trên hai lợi thế của Internet: khả năng thông tin nhanh hơn, hiệu quả hơn và năng lực xử lý thông tin qua Internet. Hoạt động với vai trò là một cổng thông tin và cung cấp dịch vụ, công nghệ cho các đối tác. Asite nhanh chóng phát triển thành một cổng thông tin lớn nhất trong ngành xây dựng.

Asite thu hút đội ngũ nhân viên từ tất cả các đối tác để xây dựng một cơ sở dữ liệu về kiến thức và kinh nghiệm cho tất cả các bên tham gia cùng tham khảo. Tiếp đó công ty đặt mục tiêu trở thành cổng giao dịch điện tử lớn nhất Châu Âu trong ngành xây dựng.

Về cơ sở hạ tầng, Asite quyết định KHÔNG tự mình xây dựng mà thay vào đó thiết lập quan hệ đối tác với những nhà cung cấp có sản phẩm chuyên biệt cao. Công ty thiết lập quan hệ đối tác với Commerce One - cung cấp giải pháp Cổng thương mại điện tử, Microsoft - cung cấp hạ tầng công nghệ và các

ứng dụng nòng cốt, Attenda - thiết kế và quản lý hệ thống cơ sở hạ tầng về mạng.

Asite xây dựng 7 sàn giao dịch trong Cổng thương mại điện tử của mình nhằm phục vụ nhu cầu của tất cả các đối tác trong ngành xây dựng. Bao gồm: Building Owner, Developer, Trade Contracter, General Contracter, Engineer, Architect, Material Supplier. Thực hiện tất cả các công việc từ thiết kế đến mua sắm và phân phối. Quy trình kinh doanh bắt đầu từ việc phân tích các vấn đề mà các đối tác gặp phải như mua sắm không hiệu quả, thông tin không đầy đủ.

Asite cam kết xây dựng hệ thống đối tác thông qua giao dịch tương tác trên các sàn giao dịch. Giải pháp thương mại điện tử của Asite cho phép kết nối vào sàn giao dịch dễ dàng và thuận tiện thông qua Internet, đáp ứng nhu cầu của tất cả các công ty từ lớn đến nhỏ.

Việc kết hợp giữa các công ty hàng đầu trong ngành xây dựng, kinh nghiệm quản lý, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin hàng đầu, giải pháp công nghệ thông tin hàng đầu cho phép Asite xây dựng một sàn giao dịch liên kết toàn bộ các công ty trong ngành xây dựng.

GTN: Mạng vận tải toàn cầu


Câu hỏi:

Xác định các yếu tố thành công của GTN Động lực thu hút các thành viên tham gia là gì?

Các biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng?


GTN - Ứng dụng thương mại điện tử vào vận tải đường biển

Bên cạnh những thành công của các sàn giao dịch về nguyên liệu và sản phẩm như ChemConnect và Covisint, một số sàn giao dịch trong lĩnh vực dịch vụ cũng được xây dựng và phát triển nhanh chóng. Một trong những cổng giao dịch điện tử về vận tải đường biển được biết đến với tên gọi GTN mạng vận tải toàn cầu.

GTN được thành lập năm 2001 với sự tham gia của 13 hãng vận tải đường biển chiếm tổng số trên 40 % khả năng vận tải trên khắp thế giới và một công ty phần mềm GTNESUS chuyên về các phần mềm trong Logistic toàn cầu và chuỗi cung ứng. Mục đích của sàn giao dịch là phục vụ ngành vận tải đường biển cụ thể bao gồm các công ty chuyên chở, người gửi hàng, các nhà cung cấp dịch vụ (Ngân hàng, đại lý bảo hiểm, công ty giao nhận và công ty Logistic). Sứ mệnh của sàn giao dịch là thay đổi về cơ bản quy trình vận chuyển hàng trên phạm vi toàn cầu thông qua sử dựng Internet để cung cấp các dịch vụ an toàn và thuận tiện cho khách hàng và người chuyên chở.

Để xây dựng cổng giao dịch này ban quản lý đã phối hợp với các khách hàng để xác định các nhu cầu và giải pháp đáp ứng những nhu cầu đấy. Các giải pháp B2B thường tập trung vào một hoặc một số những module có khả năng đáp ứng một hoặc một số nhu cầu nhất định rất khó phù hợp với nhu cầu vận tải do đó cần xây dựng một sàn giao dịch mới. Sàn này phải đáp ứng được những giao dịch cơ bản như thuê tàu, báo giá, thanh toán, kiểm tra hàng, thương lượng về cước phí, quản lý container và lập lịch vận tải. GTN cung cấp hệ thống booking

tiêu chuẩn hóa, hệ thống xử lý chứng từ và hệ thống theo dõi hàng hóa đồng thời cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng tốt hơn và hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó sàn giao dịch điện tử GTN cũng cung cấp khả năng các biệt hóa cho phép các khách hàng và người chuyên chở tự thay đổi các thông tin theo nhu cầu bao gồm quản lý cước phí, dự báo nhu cầu và phân bổ nguồn lực.

Lợi ích của hệ thống này đối với ngành vận tải đường biển bao gồm:

- Tăng hiệu quả và giảm chi phí. Nghiên cứu năm 2002 của Accenture ước tính chi phí tiết kiệm từ hệ thống này đạt 5 – 10 %. Bên cạnh đó GTN giúp các công ty chuyên chở giảm chi phí đầu tư vào công nghệ thông tin để xây dựng hệ thống riêng của họ.

- Tiêu chuẩn hóa và dễ sử dụng. GTN tự động hóa những giao dịch cơ bản và tạo điều kiện thuận tiện hơn cho các khách hàng khi giao dịch với nhiều nhà cung cấp trên một sàn có tiêu chuẩn chung.

- An toàn và bảo mật. GTN cung cấp một môi trường an toàn và bảo mật cho khách hàng và người chuyên chở khi tiến hành giao dịch qua Internet.

Ngành vận tải đường biển ngày càng trở nên cạnh tranh hơn và đòi hỏi phải có sự phối hợp để giảm chi phí giữa các hãng vận chuyển. Hệ thống của GTN giúp tăng cường phối hợp giữa các hãng chuyên chở chia sẻ hệ thống thông tin thông qua chuẩn mở, tăng cường giao dịch thông qua Web.

Ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả là yếu tố quyết định đến thành công của GTN. Cơ sở dữ liệu được chuẩn hóa phù hợp với hệ thống của tất cả những người sử dụng.

Các quy trình giao dịch cũng tiêu chuẩn hóa cho phép người chuyên chở giới thiệu dịch vụ đến khách hàng dễ dàng và thuận tiện. Khách hàng có thể tra cứu thông tin trên toàn bộ hệ thống và booking một cách thuận tiện. Hệ thống còn cho phép các bên tham gia tiến hành các giao dịch đấu thầu trực tuyến. Thành công của GTN được tạp chí InforWorld đánh giá là một trong ba dự án thành công nhất năm 2002.

CHEMCONNECT: Sàn giao dịch nguyên liệu trong ngành hóa chất


Câu hỏi:

Bài học kinh nghiệm

Yếu tố đảm bảo thành công

So sánh với 1 website cùng ngành tại Việt Nam


1. Vấn đề:

Việc mua bán nguyên liệu và bán thành phẩm hóa chất, nhựa và các nguyên liệu liên quan được hàng nghìn công ty trên khắp thế giới thực hiện hàng ngày. Trước khi có internet, quá trình giao dịch này diễn ra với tốc độ chậm, phân tán, kém hiệu quả và chi phí cao. Hậu quả của quá trình này là người mua phải trả giá cao, người bán chịu chi phí cao và cần nhiều trung gian để tổ chức quy trình mua sắm.


2. Giải pháp:

Ngày nay người mua và người bán các sản phẩm hóa chất và nhựa có thể gặp nhau trực tuyến thông qua những sàn giao dịch điện tử, điện hình là Chemconnect.com. Các công ty hàng đầu thế giới trong ngành công nghiệp Hóa chất, như Bristish Pertroleum, Dow Chemical, BASF, Hyundai, Sumitomo, và rất nhiều công ty khác đã và đang thực hiện giao dịch điện tử thông qua ChemConnect hàng ngày. Những công ty này có thể tiết kiệm chi phí, giảm thời gian giao dịch, tìm được các thị trường mới và các đối tác kinh doanh mới trên khắp thế giới. Đây là những người đầu tiên tham gia thị trường điện tử B2B trong ngành công nghiệp hóa chất.

ChemConnect cung cấp sàn giao dịch điện tử và cổng thông tin cho hơn 9000 thành viên ở trên 135 nước. Thành viên của ChemConnect gồm các nhà sản xuất, khách hàng, nhà phân phối, các trung gian trong ngành công nghiệp hóa chất.

Xem tất cả 254 trang.

Ngày đăng: 29/12/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí