Kiến Nghị Bộ Văn Hóa – Thể Thao Và Du Lịch (Cụ Thể Tổng Cục Du Lịch)

+ Khách sạn nên in tập gấp chuyên dùng để quảng cáo cho khả năng cung ứng của Khách sạn về loại hình MICE

+ Thiết kế một File riêng trong Website của Khách sạn về khả năng phục vụ khách MICE

+ Liên kết với các tổ chức trong nước và quốc tế, để thu hút khách đến Khách

sạn.

+ Lập một bộ phận chuyên trách hoạt động trong lĩnh vực MICE. Từ khâu,

nghiên cứu thị trường* Thu hút khách* Tổ chức hội thảo* Các chính sách kèm theo...

Nếu áp dụng những phương pháp quảng cáo trên, chắc chắn các Khách sạn 5 sao sẽ thành công hơn nữa trong kinh doanh MICE và luôn là một trong những lựa chọn đầu tiên của khách hàng.

Việc sử dụng thành công các biện pháp khuếch trương đã nêu trên là một việc làm khó khăn. Tuy nhiên với thuận lợi là những Khách sạn liên doanh quốc tế 5 sao, thành viên của những Tập đoàn khách sạn lớn, các khách sạn 5 sao tại Hà Nội có thể tận dụng những kinh nghiệm sẵn có để hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh doanh. Và sẽ tạo được những ấn tượng riêng về phong cách phục vụ và sản phẩm đặc trưng của Khách sạn mình.‌

3.3. Kiến nghị với các cơ quan chức năng

3.3.1. Kiến nghị với chính phủ

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 142 trang tài liệu này.

- Áp dụng các biện pháp ưu đãi miễn giảm thuế, giảm tiền thuê đất, có lãi suất ưu tiên vay vốn đầu tư. Điều chỉnh các phương pháp tính thuế và các lệ phí cho phù hợp với điều kiện phát triển kinh doanh du lịch MICE Việt Nam.

- Tăng cường và mở rộng hợp tác quốc tế, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước tham gia vào hoạt động du lịch MICE.

Thực trạng kinh doanh du lịch MICE ở các khách sạn 5 sao tại Hà Nội hiện nay - 14

- Tăng cường chức năng hiện có của Tham tán thương mại các nước để thực hiện quảng bá du lịch MICE của Việt Nam ở nước ngoài.

- Tiếp tục đơn giản hoá các thủ tục xuất nhập cảnh cho khách du lịch MICE, nối mạng giữa cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và cơ sở lưu trú để giảm bớt thủ tục đăng ký tạm trú, áp dụng thẻ tín dụng du lịch với các nước có đường biên giới chung với Việt Nam như Trung Quốc, Lào , Campuchia.

- Giảm thuế các trang thiết bị nhập khẩu được xem là tư liệu sản xuất của ngành du lịch MICE như các loại xe chuyên dùng, các trang thiết bị cao cấp phục vụ khách du lịch MICE.

- Hoàn thiện hệ thống pháp luật về du lịch

3.3.2.Kiến nghị Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch (Cụ thể Tổng cục Du lịch)

- Kiến nghị Tổng cục Du lịch hoàn thiện các hệ thống pháp luật về du lịch, cụ thể là ban hành và triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị định, Thông tư về kinh doanh lưu trú và lữ hành, hướng dẫn viên, thanh tra, vận chuyển du lịch, kiểm tra và xử phạt trong kinh doanh du lịch để tạo hành lang pháp lý rõ ràng trong hoạt động kinh doanh du lịch.

- Kiến nghị Tổng cục Du lịch tăng cường công tác thông tin về du lịch Việt Nam trên thị trường quốc tế.

- Kiến nghị Tổng cục Du lịch nhanh chóng hoàn tất thủ tục gia nhập các tổ chức du lịch toàn cầu DMC (Professional Destination Management Company) hay PCO (Professional Conference Organizer) là một việc làm cần thiết trong việc phát triển du lịch MICE của Việt Nam nói chung và của Hà Nội nói riêng.

- Kiến nghị Tổng cục Du lịch phân cấp cho các ngành du lịch Hà Nội một số lĩnh vực như các chương trình đào tạo, hợp tác quốc tế, xúc tiến quảng bá du lịch, quản lý hướng dẫn viên…để các địa phương chủ động phát triển nâng cao hoạt động du lịch.

- Kiến nghị Tổng cục Du lịch nghiên cứu phân cấp và hướng dẫn các địa phương, nhất là Hà Nội là trọng điểm về du lịch MICE, tổ chức các hoạt động xúc tiến,

quảng bá du lịch MICE ra nước ngoài, kể cả việc phân bổ kinh phí để hoạt động này đạt được hiệu quả thiết thực.

- Kiến nghị Tổng cục Du lịch chỉ đạo và nghiên cứu các tiêu chí và danh hiệu chứng nhận các doanh nghiệp, các cơ sở lưu trú, các địa điểm hoạt động trong ngành du lịch MICE và các dịch vụ có liên quan đến du lịch MICE nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp, các tổ chức trong và ngoài nước đầu tư nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch MICE.

- Kiến nghị Tổng cục Du lịch thông báo chương trình xúc tiến – quảng bá cho du lịch MICE trước ít nhất 6 tháng để địa phương và doanh nghiệp chủ động phối hợp để tổ chức thành công cho hoạt động du lịch MICE.

- Kiến nghị Tổng cục Du lịch hỗ trợ cho du lịch Hà Nội nhiều suất học bổng đào tạo, bồi dưỡng, tu nghiệp ở nước ngoài về du lịch MICE vì du lịch MICE mang lại nguồn thu rất lớn cho ngành du lịch.

- Kiến nghị với Tổng cục Du lịch đầu tư cho ngành kinh doanh khách sạn Hà Nội về vật chất, trang thiết bị đạt tiêu chuẩn phục vụ MICE. Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, thì việc đầu tư các nhà hàng lớn đặc biệt là đầu tư phát triển nghệ thuật ẩm thực Việt Nam, các trung tâm thương mại, mua sắm cũng trở thành một trong những yếu tố chủ lực thi hút khách du lịch MICE gia tăng chi tiêu du lịch tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng là xu hướng phát triển mới của các công ty du lịch trong thời gian gần đây.

- Hoạt động lữ hành đóng vai trò quan trọng trong toàn bộ hoạt động của thành phố.

- Kiến nghị với Tổng cục Du lịch thành lập hiệp hội du lịch có sự hỗ trợ của Nhà Nước. Hiệp hội sẽ là cầu nối hiệu quả cho lợi ích của các doanh nghiệp và lợi ích chung. Hiệp hội sẽ tham gia giới thiệu hình ảnh Việt Nam và giới thiệu tiềm năng du lịch MICE của Việt Nam tại các kỳ hội chợ .

3.3.3.Kiến nghị với Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội

- Kiến nghị với Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội thành lập Ban chỉ đạo phát triển du lịch MICE nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của thành phố trong việc thực hiện chương trình hành động quốc gia về phát triển du lịch trên địa bàn, xứng đáng với tiềm năng và thế mạnh của Hà Nội trong lĩnh vực du lịch.

- Kiến nghị với Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài và thu hút đầu tư của các thành phần kinh tế để nâng cấp, mở rộng và hiện đại hoá cơ sở vật chất phục vụ MICE như sân bay, bến cảng và các trung tâm hội thảo lớn có tầm cỡ khu vực và quốc tế.

- Kiến nghị với Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo tổ chức, nghiên cứu hình thành khu phố đi bộ và hình thành khu du lịch liên hoàn trên địa bàn trung tâm thành phố, đảm bảo an toàn, văn minh góp phần nâng mức chi tiêu và thời gian lưu trú của khách du lịch MICE trên địa bàn Hà Nội.

- Nhằm tạo điều kiện thuận lợi, dễ dàng cho du khách du lịch MICE trong việc chi tiêu, mua sắm, kiến nghị với Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội tạo điều kiện cần thiết để tăng cường thêm các quầy thu đổi ngoại tệ tại các trung tâm mua sắm.

- Kiến nghị với Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội tiếp tục nâng cao vai trò quản lý nhà nước về du lịch và du lịch MICE trên địa bàn nhằm thực hiện tốt chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước để phát triển du lịch.

- Kiến nghị với Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội và Sở Du lịch xây dựng sản phẩm du lịch MICE độc đáo, mang sắc thái riêng của thành phố, các tour du lịch ngắn ngày cho khách dễ dàng chọn lựa trước và sau các hội nghị. Nâng cao chất lượng và đa dạng hoá sản phẩm MICE, đặc biệt có chế độ ưu đãi cho các tổ chức, cá nhân nước ngoài giúp đỡ chúng ta về lĩnh vực này.

- Kiến nghị với Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội và các ban ngành liên quan cần làm sạch môi trường du lịch, vệ sinh đường phố, tăng cường bảo vệ an ninh cho các khu vực khi đang tổ chức du lịch MICE.

- Kiến nghị với Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội và Sở Du lịch xây dựng kế hoạch tổ chức quy mô hơn các sự kiện du lịch tiêu biểu có tính chất truyền thống củ du lịch.

- Kiến nghị với Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội phối hợp với Sở Ytế tăng cường kiểm soát và ngăn chặn kịp thời các bệnh tật có nguy cơ lây nhiễm cao tại các cửa khẩu, sân bay, khu dân cư.

3.3.4. Kiến nghị với các ban ngành khác.

*Tổng công ty hàng không Việt Nam


Hàng không là một trong những nhân tố chính ảnh hưởng đến luồng khách du lịch. Vai trò của hãng hàng không là yếu tố quan trọng trong việc thu hút (quảng bá điểm đến) và phục vụ (vận chuyển khách đến và đi, giúp khách tìm hiểu, khám phá đất nước) khách du lịch MICE.

Hiện nay các sân bay đang có sự cạnh tranh quyết liệt để giành lấy hay là giữ vững vị trí là trạm trung tâm. Hà Nội có một vị trí khá thuận lợi để giành lấy vị trí này, do đó cần phải có sự đầu tư thêm cho ngành hàng không như mở rộng nâng cấp các sân bay quốc tế chính, mua mới hoặc thuê thêm các loại máy bay hiện đại, mở thêm nhiều đường bay mới trong và ngoài nước, có những chính sách khuyến mại thích hợp cho khách du lịch nhằm tăng số lượng du khách , đặc biệt là khách du lịch MICE, không ngừng tăng cường chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ trên chuyến bay. Mức độ an toàn là yêu cầu hàng đầu của thị trường khách MICE, do đó khi đạt được sự tin tưởng, hài lòng ở một hãng hàng không nào đó, khách MICE nhanh chóng trở thành những thượng khách thân thiết với hãng hàng không đó và ít khi có ý tưởng thay đổi hay sự lựa chọn khác. Nắm bắt được yếu tố này, sẽ tạo nên lợi ích chung cho toàn xã hội. Trong phạm vi nào đó, sử dụng các dịch vụ trên máy bay là bước đầu tiên để đánh giá về chất lượng phục vụ của các ngành khác trong cung cách phục vụ khách MICE.

Chính những lý do đó ngành hàng không nhất thiết phải thể hiện được cung cách phục vụ chuyên nghiệp và chu đáo, đồng thời các tiện nghi vật chất cũng cần phải được đầu tư đáng kể, đặc biệt cần phải mở thêm các đường bay trực tiếp đến các thành phố lớn trên thế giới để tạo điều kiện cho khách du lịch MICE.


Tiểu kết chương 3

Trên cơ sở phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh du lịch MICE của các khách sạn 5 sao ở chương 2, chương 3 của luận văn đã đưa ra được 4 giảp pháp cơ bản nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh loại hình du lịch MICE ở các khách sạn 5 sao tại Hà Nội.

KẾT KUẬN

Thực tế của các nước phát triển ngành du lịch đã chứng minh rằng ngành đã đem lại một nguồn thu nhập lớn, nhằm góp phần phát triển kinh tế quốc gia, một quốc gia phát triển du lịch cũng kích thích và thúc đẩy một số ngành khác cùng phát triển, điều này càng làm cho mối quan hệ giữa các ngành ngày càng trở nên khăng khít. Chính vì vậy, nhiều nước trên thế giới đã xem du lịch như là một ngành kinh tế mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của quốc gia.

Du lịch Hà Nội tuy có gặt hái được nhiều kết quả trong những năm gần đây, tuy nhiên còn tương đối non trẻ. Do xu thế hội nhập và toàn cầu hoá hiện nay đã tạo nên sự cạnh tranh thật sự gay gắt trong mọi lĩnh vực, nhất là lĩnh vực du lịch. Điều này đòi hỏi Hà Nội cần phải có những thay đổi nhanh chóng, đổi mới toàn diện, không ngừng nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp trong hoạt động du lịch, nhất là loại hình du lịch MICE.

Hà Nội là trung tâm về du lịch của cả nước. Sự phát triển du lịch trong những năm tới đứng trước nhiều cơ hội phát triển. Vấn đề đặt ra cho du lịch Hà Nội là phát triển sản phẩm du lịch MICE, về phối hợp liên ngành trong du lịch MICE, về tính hoạt động trong du lịch MICE, về phối hợp liên ngành trong du lịch MICE của cả nước và của khu vực. Như lời ông Peter A. Semon hiện là phó chủ tịch phụ trách phát triển PATA khẳng định “ Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành một địa chỉ MICE hấp dẫn” [13]. Tuy nhiên, ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hà Nội nói riêng cần phải đáp ứng được năm yếu tố bắt đầu bằng chữ C theo tiếng anh: Creatively: Có tính sáng tạo, Confident: Sự tự tin, Cooperation: phối hợp hoạt động, Commitment: cam kết giữ vững chất lượng, Competition: Cạnh tranh. Du lịch MICE không thể hoạt động một cách riêng lẻ mà là sự tập hợp của nhiều thành phần và cũng không thể nôn nóng, để thực hiện được thì đòi hỏi cần phải có thời gian phát triển và đòi hỏi kinh nghịêm.

Các nội dung trên của đề tài “ Thực trạng kinh doanh du lịch MICE ở các khách sạn 5 sao tại Hà Nội hiện nay” đã tập trung nghiên cứu được thực trạng kinh doanh MICE ở 3 khách sạn 5 sao tại Hà Nội để từ đó giúp cho các những người nghiên cứu về du lịch MICE có thể hiểu sâu hơn về loại hình du lịch này. Đặc biệt là hiểu rõ về những lợi ích của việc kinh doanh loại hình du lịch MICE mang lại. Giúp cho các khách sạn 5 sao tại Hà Nội thấy được lợi thế của khách sạn mình trong kinh doanh loại hình du lịch MICE cũng như những phương hướng phát triển du lịch MICE ở hiện tại và tương lai.

Hạn chế của luận văn này mới chỉ tập trung khai thác 3 khách sạn 5 sao trên địa bàn Hà Nội làm điển hình. Song những giải pháp để phát triển loại hình du lịch MICE ở Hà Nội có thể được nhân rộng sang các khách sạn đồng hạng khác tại Hà Nội. Đây là một đề tài mới, hấp dẫn nhưng cũng là một đề tài khó nên việc nghiên cứu đòi hỏi phải đầu tư nhiều thời gian hơn nữa. Vì một số nguyên nhân chủ quan và khách quan nhất định nên đề tài này sẽ không tránh khỏi những thiếu sót trong quá trình nghiên cứu. Tác giả mong rằng sẽ nhận được những ý kiến đóng góp để cho luận văn hoàn thiện hơn và thúc đẩy cho loại hình du lịch MICE sẽ trở thành một sản phẩm đặc trưng của du lịch Hà Nội.

Xem tất cả 142 trang.

Ngày đăng: 12/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí