Tăng Cường Bảo Vệ Môi Trường, Đảm Bảo An Ninh, An Toàn Cho Khách Du Lịch


đầu tư tốt các dự án đã đăng ký đầu tư nhưng còn vướng mặt bằng sớm đi vào hoạt động. Ngoài cơ chế theo quy định của chính phủ, tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các chính sách hỗ trợ theo Quyết định số 24/2014/QĐ-UBND ngày 06 tháng 10 năm 2014 về ban hành chính sách hỗ trợ phát triển du lịch miền núi và hải đảo tỉnh Quảng Nam đến năm 2020; Quyết định số 1222/QĐ-UBND ngày 07/4/2015 phê duyện đề án phát triển làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2015 - 2020.

Đầu tư xây dựng các hạng mục hạ tầng thiết yếu phục vụ du lịch trên nguyên tắc thiết kế, sử dụng các nguyên vật liệu thân thiện với môi trường như Bãi đỗ xe, cải tạo giao thông đường bộ, xây dựng nhà đón tiếp, nhà trưng bày sản phẩm kết hợp giới thiệu, quảng bá và bán các sản phẩm du lịch, cải tạo khu vực xử lý nước thải, xử lý rác thải, bố trí thùng rác thân thiện với môi trường, bố trí không gian trồng hoa...

Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn huyện thông qua việc hệ thống hóa, đơn giản hóa các thủ tục để rút ngắn thời gian chuẩn bị và hoàn thành các thủ tục đầu tư - đất đai - xây dựng đối tượng dự án. Thực hiện tốt Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 28 tháng 4 năm 2016 về nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh.

3.2.4. Tăng cường bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch

Trong những năm qua, huyện Đông Giang luôn xác định phải đảm bảo môi trường lành mạnh, bảo tồn các giá trị văn hóa đặc sắc làm nền tảng vững chắc cho sự phát triển du lịch bền vững, đặc biệt chú trọng thực hiện các giải pháp, biện pháp tạo môi trường lành mạnh và tăng cường trách nhiệm cả cộng đồng cùng tham gia; kiên quyết đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội, củng cố trật tự, an toàn giao thông, xây dựng trật tự văn minh trong kinh doanh, buôn


bán thông qua việc vận động, đăng ký điểm kinh doanh đạt chuẩn văn minh, mở lớp bỗi dưỡng về văn hóa lịch sử và kỹ năng giao tiếp ứng xử trong kinh doanh du lịch - dịch vụ, xây dựng nếp sống văn minh nơi công cộng.

Để tăng cường đảm bảo an ninh an toàn cho khách du lịch trên địa bàn huyện Đông Giang. Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo các địa phương, các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng biện pháp cụ thể, hiệu quả trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho khách, ngăn chặn xử lý các tình trạng đeo bám, chèo kéo khách du lịch. Định kỳ giao ban với các ngành, địa phương để chỉ đạo, xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh về an ninh trật tự.

Hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định về đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, đấu tranh phòng ngừa trộm cắp, bảo vệ tài sản, an toàn cho du khách, ngăn chặn tệ nạn ma túy, mại dâm... gây mất an ninh trật tự làm ảnh hưởng đến môi trường du lịch.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 90 trang tài liệu này.

3.2.5. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch

Nguồn nhân lực để thúc đẩy thu hút đầu tư phát triển ngành du lịch của huyện cần xác định đó là nhân lực tham gia vào hoạt động du lịch, dịch vị du lịch, tour, tuyến, lữ hành, nông dân, thợ thủ công..., lao động quản lý nhà hàng, khách sạn, đầu bếp, buồng phòng...; nhân lực trong hoạt động quản lý nhà nước, địa phương đối với lĩnh vực du lịch. Do vậy, cần phải có đánh giá để xây dựng chiến lược, kế hoạch đào tạo bài bản nguồn nhân lực gắn với định hướng quy hoạch sản phẩm du lịch của huyện; mỗi nhóm sản phẩm có lực lượng lao động dịch vụ phù hợp và chuyên nghiệp; du lịch bảo tồn, di tích, du lịch cộng đồng, du lịch làng nghề...tất cả đều phải có đội ngũ thành thạo về thông tin, chuyên nghiệp trong nghiệp vụ để sẵn sàng đáp ứng cho những dự án, các nhà đầu tư xem xét đưa ra Quyết định.

Thực hiện chính sách phát triển du lịch tại huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam - 9


Tập trung và củng cố nâng cao đội ngũ cán bộ xúc tiến đầu tư và các đầu mối xúc tiến đầu tư ở các cơ quan, đơn vị và địa phương trên địa bàn huyện, tạo điều kiện về đào tạo chuyên sâu về xúc tiến đầu tư, đặc biệt là ngoại ngữ; xây dựng kết hợp để tạo các đầu mối quảng bá, xúc tiến đầu tư tại các nước có điều kiện.

Tạo liên kết thực chất giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo nguồn nhân lực lao động tại các dự án lớn trọng điểm như: Khu du lịch sinh thái Cổng trời, khu du lịch suối khoáng suối APăng, khu du lịch cộng đồng... chuẩn hóa chương trình đào tạo với bộ tiêu chuẩn du lịch Việt Nam (VTOS) và bộ tiêu chuẩn năng lực chung ASEAN. Tăng cường công tác đào tạo cán bộ quản lý nhà nước về du lịch, đào tạo chuyên sâu về du lịch, trong đó đặc biệt nhấn mạnh và đào tạo nhận thức vững chắc về bảo tồn, phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Tạo cơ chế tốt cùng với doanh nghiệp để thu hút lực lượng lao động du lịch có trình độ, nghiệp vụ cao kể cả lao động nước ngoài đáp ứng nhu cầu, đạt chuẩn dịch vụ du lịch.

3.2.6. Đa dạng hóa các hình thức xúc tiến, quảng bá du lịch, phát triển thị trường

Tăng cường công tác truyền thông quảng bá về du lịch Đông Giang bằng các phương tiện thông tin đại chúng như: Quảng bá trên trang thông tin điện tử của huyện, trang du lịch, loa đài, xe lưu động... bằng các hình thức đa dạng và phong phú như băng rôn, pano, áp phích....đồng thời, tổ chức hội nghị, hội thảo về phát triển xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước để thu hút thêm nhiều khách du lịch đến với Đông Giang và mời gọi thêm nhà đầu tư du lịch có tiềm lực tài chính, chuyên môn và uy tín đến nghiên cứu đầu tư vào các dự án trọng điểm của huyện.

Tăng cường truyền thông, quảng bá sản phẩm du lịch, sản phẩm nông nghiệp truyền thống, nông nghiệp hữu cơ gắn với việc xây dựng thương hiệu


đặc trưng. Tăng cường liên kết phát triển sản phẩm du lịch, phối hợp với các địa phương trong cụm liên kết tổ chức các hoạt động xúc tiến điểm đến, xúc tiến sản phẩm du lịch tại các điểm du lịch trọng điểm. Mời gọi các doanh nghiệp lữ hành đưa khách du lịch nội địa và Quốc tế về các điểm du lịch trọng điểm trên địa bàn huyện.

3.2.7. Nâng cao nhận thức, ứng xử văn minh đối với khách du lịch

Luôn chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ứng xử văn minh đối với người dân, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh và khách du lịch thông qua việc tổ chức triển khai các biện pháp, phát động phong trào nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, ứng xử thân thiện với khách khi thăm quan du lịch, vận động người dân và các cơ sở kinh doanh tham gia phong trào chung tay cải thiện môi trường tại nơi công cộng, giữ vệ sinh chung.

Nâng cao kiến thức văn hóa lịch sử địa phương và giao tiếp ứng xử trong kinh doanh du lịch; phát động chương trình các điểm kinh doanh đạt chuẩn văn minh, thu hút đông đảo hộ gia đình tham gia; tuyên truyền nhận thức cho khách về các quy định khi thăm quan; lắp đặt biển chỉ dẫn các quy định tại các điểm đến và cơ sở lưu trú trên địa bàn huyện.

3.2.8. Nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm của các chủ thể kinh doanh dịch vụ du lịch

Trong kinh doanh hoạt động du lịch công tác nâng cao ý thức của các chủ thể kinh doanh du lịch là rất cần thiết. Đặc biệt là các cơ sở kinh doanh và người lao động trong lĩnh vực du lịch. Thực hiện và quản lý chặt chẽ các hoạt động kinh doanh, không để xảy ra tình trạng bắt chẹt, lừa dối khách; phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm. Các hiệp hội du lịch, hội doanh nghiệp, các tổ chức bảo vệ khách hàng, người tiêu dùng thực hiện tốt chức năng của mình về công tác quảng bá, xúc tiến, kêu gọi đầu tư... để vừa bảo vệ và tạo sự cạnh tranh lành mạnh, đồng thời liên kết, hợp tác chặt chẽ giữa các cơ sở kinh doanh du


lịch, vừa bảo vệ tốt quyền lợi khách du lịch, từ đó thu hút, tăng số lượng khách du lịch đến với huyện Đông Giang.

Thực hiện các biện pháp quản lý tài chính đúng quy định, đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước từ hoạt động kinh doanh du lịch. Bố trí đầu tư trở lại thỏa đáng từ ngân sách cho các hoạt động bảo vệ tài nguyên, môi trường du lịch và phát triển cộng đồng ở các khu, điểm có hoạt động kinh doanh du lịch.

3.2.9. Phát huy vai trò, trách nhiệm của cộng đồng trong thực hiện chính sách phát triển du lịch

Đông Giang là vùng đất giàu bản sắc và truyền thống văn hóa. Muốn biến tiềm năng đó thành lợi thế và nguồn lực phát triển cần phải lưu tâm việc phát huy cộng đồng các dân tộc, những người sáng tạo, gìn giữ và phát triển văn hóa. Trên thực tế, vai trò cộng đồng dân cư hết sức quan trọng trong phát triển du lịch vừa là nền tảng, vừa là động lực và mục tiêu cho phát triển bền vững; Kế hoạch phát triển du lịch huyện Đông Giang đến năm 2020 đã nêu rõ: “Phát triển du lịch còn phải quan tâm đến lợi ích của cộng đồng dân cư nơi có tài nguyên du lịch, tạo mọi điều kiện để họ có thể tham gia vào các hoạt động du lịch, san sẽ lợi ích cho họ, có như vậy họ mới trở thành chủ nhân của những nguồn tài nguyên du lịch, có trách nhiệm bảo vệ và tôn tạo nguồn tài nguyên đó”. Với lợi thế là du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa, du lịch cảnh quan thiên nhiên, sông, suối, thác nước... trong tương lai cần hướng đến những vấn đề cơ bản như phát triển du lịch di sản văn hóa gắn với phát triển cộng đồng; phải thực sự xem văn hóa là tài sản của cộng đồng dân cư, là nền tảng tinh thần của xã hội, là động lực và mục tiêu của sự phát triển; khai thác có hiệu quả giá trị các di sản văn hóa để đa dạng hóa các sản phẩm du lịch đặc thù, có tính cạnh tranh cao, thu hút khách du lịch. Thực tế cho thấy, để du lịch phát triển không thể thiếu các sản phẩm văn hóa. Chính vì nhu cầu văn hóa


tinh thần ngày càng cao mà hoạt động kinh tế du lịch ngày càng được thúc đẩy; cộng đồng là một phần không thể thiếu của di sản văn hóa, trong nhiều trường hợp cộng đồng chính là linh hồn, là tâm điểm của di sản. Chính vì vậy, phát triển du lịch di sản không thể tách rời phát triển cộng đồng ở khu vực di sản và lợi ích có được từ du lịch di sản phải được chia sẻ với cộng đồng. Trong trường hợp này, cộng đồng sẽ là nhân tố tích cực góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trên quê hương của họ; phát triển du lịch văn hóa gắn với cộng đồng sẽ còn khai thác được những giá trị văn hoá bản địa góp phần làm đa dạng và phong phú hơn sản phẩm du lịch điểm đến, làm tăng tính hấp dẫn và hiệu quả kinh doanh du lịch. Chính vì vậy, vai trò cộng đồng trong phát triển du lịch là hết sức quan trọng, nó thúc đẩy du lịch phát triển một cách bền vững và có trọng điểm.


Tiểu kết Chương 3


Để thực hiện tốt việc thực thi chính sách phát triển du lịch tại huyện Đông Giang đạt được kết quả đáng khích lệ, nhằm giúp cho du lịch Đông Giang phát triển một cách bền vững, phù hợp với thực tiễn địa phương, giúp người dân xóa đói giảm nghèo, chính quyền các cấp huyện Đông Giang cần phải ban hành một số giải pháp như nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của ngành du lịch, tăng cương đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, thông tin truyền thông, xúc tiến, quảng bá du lịch, phát triển sản phẩm du lịch, đào tạo nguồn nhân lực… các giải pháp này phải có sự gắn kết chặt chẽ, có mối quan hệ với nhau để thực hiện một cách có đồng bộ việc thực thi chính sách phát triển tại huyện Đông Giang.


KẾT LUẬN


Đông Giang là một huyện miền núi với thế mạnh là du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch mạo hiểm, du lịch danh lam thắng cảnh kết hợp với du lịch di tích lịch sử…Để khẳng định thế mạnh của mình trên lĩnh vực phát triển du lịch các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã ban hành các kế hoạch, văn bản, để án về chính sách phát triển du lịch. Để công tác phát triển du lịch có hiệu quả, trước mắt phải làm tốt công tác chỉ đạo các cấp, các ngành gắn công tác phát triển du lịch với việc khai thác, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống. Đây là định hướng chỉ đạo kịp thời nhằm gắn kết công tác phát triển các sản phẩm du lịch với việc khai thác tài nguyên văn hóa để phát triển du lịch theo hướng bền vững; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực du lịch, đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng phổ biến, tuyên truyền, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tiếp cận Quyết định số 24/2014/QĐ-UBND ngày 6/10/2014 của UBND tỉnh Quảng Nam về ban hành Quy định chính sách hỗ trợ phát triển du lịch miền núi và hải đảo tỉnh Quảng Nam đến năm 2020; tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá với nhiều hình thức phong phú, đa dạng hóa các kênh thông tin, gắn kết chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng của địa phương và tỉnh. Bên cạnh đó, huyện đã tích cực chủ động xây dựng chương trình xúc tiến du lịch; nâng cao chất lượng các ấn phẩm quảng bá du lịch từ tập gấp đến đĩa DVD; tạo điều kiện cho một số kênh truyền hình, đoàn làm phim trong và ngoài nước thực hiện phim phóng sự về hình ảnh, con người và mảnh đất Đông Giang; tổ chức, phối hợp đón các đoàn famtrip thực hiện khảo sát tiềm năng, sản phẩm du lịch trên địa bàn huyện; tổ chức tham gia nhiều chương trình hội chợ thương mại, hội chợ du lịch của huyện bạn, tỉnh và khu vực trong nước, gắn với các sự kiện, hoạt động thiết thực mang lại hiệu quả rõ rệt. Bên cạnh


những kết quả đạt được, du lịch huyện vẫn còn một số hạn chế, khó khăn nhất định như kết cấu hạ tầng du lịch còn thấp nên chưa thu hút mạnh các nhà đầu tư. Nhìn chung cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch trên địa bàn huyện chưa đồng bộ, chất lượng dịch vụ du lịch chưa cao; trình độ kỹ năng du lịch, kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ của đội ngũ làm du lịch cộng đồng còn thiếu và yếu. Chưa có đội ngũ hướng dẫn viên tại chỗ. Sản phẩm, dịch vụ du lịch còn nghèo nàn. Hộ kinh doanh homsetay ít, đơn điệu, chưa đủ phục vụ cho lượng lớn du khách. Trang thiết bị lưu trú homestay chưa đảm bảo. Việc tìm đầu ra cho sản phẩm làng nghề đang gặp một số khó khăn nhất định. Hiện tại các sản phẩm làm ra chủ yếu tiêu thụ tại địa phương và một số huyện, thành phố trong tỉnh như: Thành phố Hội An, Tam Kỳ… Nhằm phát huy những kết quả đạt được, đồng thời hạn chế những khó khăn, vướng mắc thì du lịch Đông Giang phải làm tốt công tác tham mưu ban hành các cơ chế chính sách hỗ trợ cho các cá nhân, tập thể tham gia vào lĩnh vực hoạt động du lịch, kêu gọi các thành phần kinh doanh, các doanh nghiệp tham gia xã hội hóa về công tác phát triển du lịch, trọng tâm đầu tư phát triển các cơ sở lưu trú, nhà hàng, các dịch vụ du lịch tại các địa điểm có tiềm năng lợi thế về phát triển du lịch, Hàng năm, cân đối ngân sách huyện để bố trí cho các hoạt động phát triển du lịch của huyện, của cụm liên kết. Đó là những giải pháp tối ưu nhất trong việc thực thi chính sách phát triển du lịch giúp du lịch tại huyện Đông Giang ngày càng phát triển theo định hướng của trung ương, tỉnh đó là du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, nâng cao thu nhập cho nhân dân, phát triển kinh tế xã hội một cách đồng bộ.

Xem tất cả 90 trang.

Ngày đăng: 03/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí