Xây Dựng Kết Cấu Hạ Tầng Để Thu Hút Đầu Tư Của Doanh Nghiệp Vào Phát Triển Du Lịch

tiện thông tin đại chúng. Làm việc, phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán các nước, các tổ chức và cơ quan quốc tế, Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài... tại Việt Nam để giới thiệu quảng bá và xúc tiến đầu tư vào du lịch đến với các nhà đầu tư nước ngoài. Triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá, thu hút đầu tư vào du lịch nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác, kết nghĩa giữa tỉnh Nghệ An với một số địa phương nước ngoài như: Gifu (Nhật Bản), Gyeonggi, Deagu (Hàn Quốc); Ulianop (LB Nga); Adelaide (Úc); các tỉnh trong Hiệp hội các tỉnh 3 nước Việt Nam, Lào, Thái Lan sử dụng đường 8 và đường 12... Chủ động lồng ghép chương trình xúc tiến đầu tư của doanh nghiệp vào phát triển du lịch với các chương trình xúc tiến đầu tư của tỉnh và quốc gia.

Tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ làm công tác xúc tiến đầu tư của doanh nghiệp vào phát triển du lịch được tham gia các lớp bồi dưỡng về hội nhập kinh tế - quốc tế; tình hình kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế, tình hình thu hút đầu tư, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, quốc gia. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác xúc tiến đầu tư của doanh nghiệp vào phát triển du lịch về kỹ năng xúc tiến đầu tư, tư vấn lập dự án, quản trị mạng và thuyết trình, thông tin đối ngoại và hội nhập quốc tế; các lớp bồi dưỡng ngoại ngữ và phiên - biên dịch chuyên ngành xúc tiến đầu tư và lập, triển khai dự án. Thay đổi tác phong, lề lối làm việc, nâng cao đạo đức công vụ của đội ngũ làm công tác xúc tiến đầu tư vào phát triển du lịch và một cửa liên thông về đầu tư của tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến và tư vấn đầu tư kinh doanh du lịch.

Thực hiện thường xuyên hoạt động tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong việc tìm hiểu về pháp luật, chính sách, thủ tục đầu tư vào du lịch. Chủ động cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, tình hình đầu tư; quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, cơ chế, chính sách, tiềm năng, thị trường, xu hướng và các đối tác cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư kinh doanh du lịch khi có yêu cầu. Hướng dẫn, hỗ trợ các thủ tục đầu tư, kinh doanh du lịch; Theo dõi, hỗ trợ và đồng hành cùng các nhà đầu tư nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai dự án. Đồng thời hướng dẫn, trợ giúp các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án hoặc thu hồi chấm dứt hoạt động dự án không hiệu quả, các dự án vi phạm quy định của Luật đầu tư và các quy định liên quan khác. Tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp là các nhà đầu tư kinh doanh du lịch đang triển khai

các dự án trên địa bàn tỉnh; Kết nối Doanh nghiệp kinh doanh du lịch với các Ngân hàng thương mại... Tổng hợp và chuyển các cơ quan có thẩm quyền giải quyết các đề xuất, kiến nghị, vướng mắc của các nhà đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Phối hợp với các Bộ, ngành TW thành lập các tổ công tác để hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình: Xúc tiến đầu tư, cấp quyết định chủ trương đầu tư và cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư trong trường hợp cần thiết, đặc biệt đối với các dự án có quy mô lớn, nội dung phức tạp.

Tăng cường gắn kết với Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Cục Xúc tiến thương mại, Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương; Cục Ngoại vụ - Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài, các Hiệp hội và các tổ chức xúc tiến đầu tư nước ngoài để thực hiện các Chương trình, hội nghị xúc tiến đầu tư, quảng bá, kêu gọi đầu tư vào phát triển du lịch ở tỉnh Nghệ An. Liên kết với các địa phương trong khu vực để xúc tiến, quảng bá và thu hút đầu tư vào phát triển du lịch. Đăng ký tham gia các Đoàn công tác của Chính phủ, các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngoại giao, Công Thương,... để dự các Hội nghị, hội thảo về xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước. Tích cực làm việc với các tổ chức nước ngoài tại Việt Nam như: Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Lan (DBAV); Hiệp hội các doanh nghiệp Hồng Kông (HKBAV); Hiệp hội các doanh nghiệp Ấn Độ (INCHAM); Hội Doanh nghiệp New Zealand (NZBG), Văn phòng kinh tế - văn hóa Đài Bắc... để kêu gọi các dự án đầu tư vào phát triển du lịch. Đồng thời tăng cường xúc tiến đầu tư du lịch đến các thị trường có triển vọng và thế mạnh như: Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan), ASEAN, EU, Mỹ....

Tăng thêm kinh phí dành cho hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư du lịch, tập trung vào các hoạt động bề nổi và hoạt động trọng tâm, trọng điểm. Ngân sách cho công tác này cần được giao sớm từ đầu năm cho Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch, Sở Du lịch Nghệ An để chủ động trong xây dựng và thực hiện kế hoạch. Nâng cao chất lượng, số lượng và tính chuyên nghiệp của đội ngũ làm công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư từ việc xây dựng văn bản đến tham mưu triển khai thực hiện. Tỉnh cần phải thực sự coi du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn như đã nêu ra trong chương trình hành động.

4.2.4. Xây dựng kết cấu hạ tầng để thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào phát triển du lịch

Để thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào phát triển du lịch, kinh nghiệm từ các quốc gia và địa phương có ngành du lịch phát triển cho thấy tỉnh Nghệ An cần tập trung nhiều hơn nữ để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển du lịch. Vì vậy, thời gian tới cần khắc phục tình trạng nhiều dự án đầu tư kết cấu hạ tầng bị chậm trễ, kéo dài, nhất là hệ thống giao thông, gây cản trở lớn cho công tác thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào phát triển du lịch. Xây dựng một cách đồng bộ hệ thống giao thông, đường giao thông vào các khu du lịch, điểm du lịch, giải quyết dứt điểm tình trạng ngập úng cục bộ, ùn tắc giao thông. Với đặc điểm khí hậu Nghệ An, chất lượng các công trình giao thông phải đảm bảo thông suốt cho mùa mưa bão, lũ lụt. Thực tế, việc xây dựng kết cấu hạ tầng phần lớn được sử dụng chung cho tất cả các ngành, lĩnh vực, cho sự phát triển kinh tế - xã hội trong đó có ngành du lịch, bao gồm hệ thống giao thông như đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển, đường thủy nội địa, hệ thống điện lưới quốc gia, hệ thống thông tin liên lạc. Đối với hệ thống giao thông đường bộ, tỉnh Nghệ An cần căn cứ vào quy hoạch tỉnh để xây dựng, hoàn thiện quy hoạch mạng lưới giao thông, trong đó cần quan tâm các tuyến đến các khu du lịch, điểm du lịch.

Tập trung thu hút đầu tư vào xây dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hệ thống giao thông kết nối các khu du lịch, điểm du lịch theo định hướng không gian phát triển du lịch nhằm tạo thuận lợi cho việc thực hiện các tour du lịch từ khu du lịch này đến khu du lịch khác. Có kế hoạch cụ thể để cải tạo, nâng cấp các tuyến đường, cây cầu nhất là vùng sâu, vùng xa ở các huyện miền Tây Nghệ An, nhất là các huyện có định hướng phát triển du lịch như Con Cuông, Tương Dương, Quế Phong. Nghiên cứu để tiếp tục nâng cấp, mở rộng cảng hàng không quốc tế Vinh để có thể đáp ứng vận chuyển khách du lịch mỗi năm 5 triệu hành khách. Nghệ An cần tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để trung ương đầu tư, nâng cấp tuyến đường sắt hiện có, xây dựng mới tuyến đường sắt cao tốc mà đoạn đầu tiên cần được ưu tiên là Hà Nội – Vinh, đầu tư xây dựng nhà ga khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường sắt của du khách. Phát triển hạ tầng cảng biển, bến sông để phát triển dịch vụ vận chuyển hành khách bằng đường thủy khi du lịch biển, đảo, đường sông như du lịch Đảo Ngư, Đảo Mắt và các hoạt động du lịch ra khơi câu cá, lặn biển, lướt sóng, du lịch trên

sông Lam…

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 212 trang tài liệu này.

Trong điều kiện nguồn vốn đầu tư từ ngân sách cho phần phát triển kết cấu hạ tầng chủ yếu cho du lịch còn khó khăn, tỉnh Nghệ An cần lồng ghép vào dự án xây dựng kết cấu hạ tầng cho phát triển kinh tế - xã hội nói chung để tận dụng vốn đầu tư từ ngân sách trung ương. Tranh thủ các nguồn vốn từ các chương trình hỗ trợ phát triển du lịch. Thực hiện đa dạng hóa các nguồn vốn đầu tư nhất là các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài bằng cơ chế phù hợp trên cơ sở đảm bảo hài hòa lợi ích cả 2 bên như mời gọi các nhà đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng bằng hình thức đầu tư BT, BOT, PPP… Khi xây dựng, nâng cấp các tuyến đường bộ liên thông với các tỉnh Thanh Hóa và Hà Tĩnh, cần phối hợp với các tỉnh này để triển khai thực hiện nhằm phát huy hiệu quả của sự liên kết vùng.

Trong điều kiện chưa thể đầu tư tất cả mạng lưới giao thông theo quy hoạch, cần ưu tiên hỗ trợ đầu tư hệ thống giao thông ở các địa bàn có tiềm năng sớm trở thành khu du lịch quốc gia, khu du lịch địa phương, các địa bàn trọng điểm phát triển du lịch, kể cả vùng sâu vùng xa nhưng tiềm năng du lịch lớn, có tính khả thi cao trong việc hình thành khu du lịch, điểm du lịch. Đầu tư xây dựng các tuyến đi bộ trong rừng, từng bước khai thác du lịch sinh thái, tuy nhiên, hạn chế tối đa sự ảnh hưởng tới môi trường và động vật hoang dã.

Thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào phát triển du lịch ở tỉnh Nghệ An - 19

Đối với hệ thống điện lưới quốc gia, hiện nay vẫn còn khá nhiều thôn bản vùng miền Tây Nghệ An chưa có điện. Để khai thác tiềm năng du lịch của vùng này trong điều kiện chưa có điện là khó khả thi. Cùng với đó, hệ thống mạng viễn thông di động cũng phụ thuộc vào hệ thống điện, nếu vùng nào không có điện thì cũng không có sóng di động. Bởi lẽ chi phí của các trạm thu phát sóng nếu chạy máy nổ sẽ rất tốn kém so với sử dụng điện lưới quốc gia nên các doanh nghiệp ít quan tâm đầu tư. Do đó, để góp phần phục vụ đầu tư phát triển du lịch tỉnh cần quan tâm đầu tư phát triển hệ thống điện, sau đó khuyến khích đầu tư phát triển viễn thông di động theo hướng hiện đại.

Nhìn chung, đầu tư và phát triển kết cấu hạ tầng là một trong những chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội, đồng thời tác động lớn đến thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào phát triển du lịch của Nghệ An, các hạng mục đầu tư bao gồm hệ thống giao thông, điện nước, thông tin liên lạc. Trong những năm tới các hạng mục đầu tư về phát triển hạ tầng bao gồm:

- Giao thông

+ Tập trung nâng cấp mở rộng các tuyến đường QL số 7, 48, 46 và 15A. Hoàn thành tuyến đường QL15 nối QL7 và QL48, và đoạn QL48 từ huyện Quế Phong lên cửa

khẩu Thông Thụ. Tích cực hỗ trợ nhà trung ương hoàn thành đường bộ cao tốc đi qua Nghệ An.

+ Nâng cấp và hoàn chỉnh mạng lưới giao thông liên huyện, xã, các tuyến đường phục vụ khai thác tiềm năng tài nguyên du lịch. Xây dựng tuyến đường giao thông quốc phòng nối liền các huyện miền Tây Nghệ An, tuyến đường ven biển và tuyến đường Nghi Sơn (Thanh Hoá) - bãi biển Quỳnh Lập (Quỳnh Lưu) để khai thác tài nguyên du lịch. Xây dựng mới, nâng cấp một số tuyến đường đến các điểm du lịch nổi trội, đến các khu di tích lịch sử, các điểm tham quan, nối các khu, điểm du lịch với các tưyến đường giao thông quốc gia, liên tỉnh, liên huyện như Khu du lịch biển Quỳnh, các khu, điểm du lịch Miền Tây Nghệ An, các bản, làng phát triển du lịch cộng đồng.

+ Xây dựng, nâng cấp hệ thống đường giao thông đô thị, hình thành các tuyến phố đi bộ tại TP.Vinh, Cửa Lò trong đó chú ý đến cây xanh, vỉa hè.

+ Hoàn thiện các tuyến giao thông đường thuỷ như sông Lam, Cửa Hội- Đô Lương, nâng cấp hệ thống cảng biển du lịch ở Cửa Lò, Của Hội…

+ Tập trung mọi nguồn lực của nhà nước, thu hút các nhà đầu tư phát triển hạ tầng thiết yếu như sân bay Vinh, tiếp tục hoàn thiện việc Xây dựng Đại lộ Vinh - Cửa Lò, Đường 72m nối Vinh - Hưng Nguyên.

- Hệ thống điện

Theo dự báo nhu cầu điện năng tiêu thụ của tỉnh tăng nhanh có thể đạt 10.000 GWh năm 2025. Để đáp ứng nhu cầu trên cần phải đấu nối các nhà máy điện vào hệ thống quốc gia và hệ thống phân phối điện đến các điểm tiêu dùng trong đó các điểm phát triển du lịch. Đảm bảo các huyện miền Tây có điện đến tận các thôn, bản gắn với phát triển du lịch cộng đồng, khai thác các danh thắng vùng sâu, vùng xa như Con Cuông, Tương Dương, Quỳ Châu, Quế phong.

- Cấp nước và thoát nước

Xây dựng quy hoạch về nguồn cung cấp nước sạch cho đô thị và các vùng nông thôn, trong đó có các vùng du lịch như thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò. Giai đoạn 2021

- 2025 các khu du lịch biển như Cửa Lò, Biển Quỳnh, Cửa Hiền, Bãi Lữ…phải có hệ thống thoát nước tập trung để xử lý nước thải không thải ra môi trường. Giai đoạn 2025

- 2030 phấn đấu tất cả các khu, điểm du lịch đều có hệ thống nước sạch và hệ thống xử lý nước thải ở tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ.

- Thông tin liên lạc

Phát triển mạng lưới thông tin liên lạc hiện đại và đồng bộ, đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh du lịch. Nâng cấp các tổng đài, phủ sóng di dộng công nghệ 5G toàn tỉnh. Phối hợp phát triển du lịch với phát triển mạng lưới cung cấp dịch vụ internet tốc độ cao, truyền hình cáp, truyền hình kỹ thuật số.

Khắc phục tình trạng một số điểm tham quan du lịch không có bãi đỗ xe, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất phục vụ du lịch, hoàn thiện hạ tầng dịch vụ viễn thông, điện nước, dịch vụ y tế… tại các trọng điểm du lịch để đáp ứng nhu cầu du khách vào mùa cao điểm như Cửa Lò, Kim Liên, Các di tích lịch sử… Cần tích cực kêu gọi, hỗ trợ từ doanh nghiệp và trung ương trong việc đầu tư kết cấu hạ tầng của tỉnh để vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa tạo điều kiện thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào phát triển du lịch của tỉnh.

4.2.5. Tiếp tục cải cách hành chính liên quan đến thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào phát triển du lịch

Để đẩy mạnh thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào phát triển du lịch, tỉnh Nghệ An cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp. Lãnh đạo tỉnh, trước hết là lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An cần kiến nghị với Trung ương khắc phục những quy định của pháp luật chưa đồng bộ, chồng chéo, vướng mắc, chưa rõ ràng, cụ thể để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế công tác thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào phát triển du lịch. Chỉ đạo một cách quyết liệt, sâu sát, đánh giá kết quả cần đi vào thực chất hoạt động cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính cấp tỉnh liên quan đến thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào phát triển du lịch. Tích cực chỉ đảo rà soát, loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, rườm rà, gây phiền toái, mất thời gian và tiền bạc của các nhà đầu tư. Tỉnh cần có quy định cụ thể để phân công trách nhiệm cho các cơ quan liên quan đến các hoạt động đầu tư như: xử lý hồ sơ, thực hiện thủ tục đền bù, giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ cho các nhà đầu tư. Trong quy định này cần nêu rõ thời gian phải thực hiện xong để có cơ sở kiểm tra, đánh giá và xử lý. Cần quan tâm giải quyết nhanh chóng những thủ tục để nhà đầu tư được hưởng ưu đãi và hỗ trợ đầu tư, bảo đảm tính ổn định, lâu dài trong chính sách ưu đãi đầu tư. Đối với thủ tục cấp phép cần phải được thực hiện theo hướng công khai hoá và minh bạch hoá quá trình cấp phép, các khiếu nại của các nhà đầu tư phải được giải quyết kịp thời.

Đối với trường hợp sách nhiễu, vô trách nhiệm của cán bộ tỉnh cần kiên quyết kiểm tra, xử lý nghiêm, không nể nang, bao che, có thể cho luân chuyển, kỷ luật, cho ra khỏi bộ máy tùy mức độ vi phạm. Chủ động giải quyết các vấn đề phát sinh trong hoạt động của doanh nghiệp. Đối với những văn bản ban hành trái với quy định chung của nhà nước cần được rà soát và kiên quyết loại bỏ. Quan tâm thực hiện thường xuyên các cuộc đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo tỉnh và các nhà đầu tư kinh doanh du lịch để nắm bắt và góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch trong quá trình tìm kiếm cơ hội đầu tư, thực hiện thủ tục hành chính. Nếu thực hiện tốt sẽ tạo sự lan tỏa đến các doanh nghiệp khác đầu tư vào du lich Nghệ An.

Đảm bảo thực hiện tốt cơ chế một cửa liên thông để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư khi phải thực hiện các thủ tục hành chính. Tỉnh cần nêu rõ đơn vị cụ thể nào là đầu mối hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận hồ sơ và giải quyết các thủ tục hành chính về kinh doanh du lịch. Đây cũng là nơi trả kết quả cuối cùng sau khi đã thực hiện các bước tác nghiệp theo quy định. Đầu mối này phải thực hiện nhiệm vụ đôn đốc, kiểm tra và kiến nghị cấp trên xử lý nếu bị chậm trễ, gây phiền hà giữa các cơ quan, đơn vị hoặc giữa các cấp. Để gắn với quản lý nên giao cho Sở Du lịch thực hiện các thủ tục này.

Nghiên cứu, xác định rõ các khâu, các bước thuộc quy trình thực hiện các thủ tục hành chính một cách rõ ràng, công khai cả về trình tự, thời gian, số công việc và văn bản phải có, đơn vị cá nhân nào chịu trách nhiệm. Từ đó, tỉnh cần có sự đánh giá qua một thời gian thực hiện để có thể xem xét bỏ bớt khâu nào, còn khâu nào, thủ tục nào có thể thực hiện đồng thời, có thể kết hợp, lồng ghép vào nhau nhằm rút ngắn thời gian.

Tỉnh cần xây dựng, chuẩn hóa các văn bản, kể cả các văn bản mẫu có sẵn, hồ sơ, các tiêu chuẩn cần phải tuân thủ, từng khâu, từng công đoạn cụ thể của quy trình thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh du lịch. Khi các quy định pháp lý về chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được xác định rõ thì việc thiết lập và vận hành theo cơ chế một cửa, liên thông sẽ thuận lợi.

Xây dựng mạng thông tin điện tử liên thông giữa các cơ quan trong tỉnh như Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An, Sở Du lịch, Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và Du lịch Nghệ An, Trung tâm phục vụ hành chính công Nghệ An và UBND tỉnh Nghệ

An với Trung ương nhằm giải quyết nhanh chóng các công việc thuộc nội bộ các cơ

quan hành chính. Các thông tin liên quan đến hoạt động đầu tư kinh doanh du lịch cần đưa lên mạng Internet để các nhà đầu tư có thể tìm hiểu nhanh chóng, dễ dàng. Những công chức, viên chức thực hiện tiếp nhận các thủ tục hành chính của doanh nghiệp phải có số điện thoại, hộp thư điện tử để nhanh chóng trả lời những vướng mắc của nhà đầu tư gặp phải trong quá trình thực hiện thủ tục đầu tư.

Tỉnh Nghệ An cần xây dựng văn bản quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào phát triển du lịch. Người đứng đầu cũng phải có trách nhiệm trong việc giải quyết kiến nghị, hỗ trợ doanh nghiệp. Trong trường hợp người đứng đầu không đảm nhiệm được vị trí của mình cần kịp thời thay thế, luân chuyển, điều động người khác để đáp ứng yêu cầu.

Tăng cường kiểm soát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật về thu hút đầu tư kinh doanh du lịch để tránh gây khó khăn thêm cho doanh nghiệp khi thực hiện các chính sách của nhà nước. Sở Du lịch Nghệ An tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức đoàn kiểm tra để thực hiện kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp du lịch để kịp thời chấn chỉnh, xử lý những trường hợp công chức vi phạm quy định, gây phiền hà, nhũng nhiễu làm mất niềm tin, nản lòng các nhà đầu tư.

Tỉnh cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tư vấn hoạt động, tạo điều kiện cho thị trường dịch vụ tư vấn phát triển, nhất là tư vấn đầu tư kinh doanh du lịch. Đẩy mạnh nâng cao chất lượng các trang thông tin điện tử của UBND tỉnh Nghệ An, trung tâm xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An, Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh. Đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin mà nhà đầu tư du lịch cần biết và phải biết như quy hoạch phát triển du lịch, quy hoạch xây dựng các khu du lịch, điểm du lịch và chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, các mẫu đơn, tờ khai, các văn bản trong hồ sơ thủ tục đầu tư được làm sẵn để trống những nội dung mà nhà đầu tư cần điền vào khi làm hồ sơ tránh thiếu sót, không đúng quy định, cách thức, trình tự thực hiện thủ tục hành chính đối với việc đầu tư kinh doanh du lịch. Hình thành trang thông tin điện tử hỗ trợ trực tuyến cho các doanh nghiệp.

Khi ban hành các quy định liên quan đến doanh nghiệp du lịch, tỉnh cần tham

khảo ý kiến của doanh nghiệp du lịch, thể hiện sự tôn trọng và sử dụng ý kiến của doanh nghiệp khi xây dựng chính sách của tỉnh nhằm làm cho chính sách sát với thực

Xem tất cả 212 trang.

Ngày đăng: 04/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí