Định Hướng Hoạt Động Ngành Ngân Hàng Trên Địa Bàn Tỉnh Bắc Giang Đến


hệ thống các TCTD, giữ vai trò chủ chốt bảo đảm ổn định tài chính; thực thi vai trò giám sát hệ thống thanh toán, là trung tâm thanh toán và quyết toán cho các hệ thống thanh toán và hệ thống giao dịch tài chính, tiền tệ trong nền kinh tế.

Chiến lược đặt mục tiêu tăng dần tính độc lập, chủ động và trách nhiệm giải trình của Ngân hàng Nhà nước về mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ, kiểm soát lạm phát ở mức phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội trong từng thời kỳ, hỗ trợ ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững.

Tăng cường năng lực thể chế, hiệu lực, hiệu quả TTGS ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước; mở rộng phạm vi TTGS đến các tập đoàn tài chính dưới hình thức công ty mẹ - con, trong đó công ty mẹ là ngân hàng; đến cuối năm 2025, TTGS ngân hàng tuân thủ phần lớn các nguyên tắc giám sát ngân hàng hiệu quả theo Basel.

Đối với hệ thống các TCTD: Chiến lược đề ra mục tiêu phát triển hệ thống các TCTD hoạt động minh bạch, cạnh tranh, an toàn, hiệu quả bền vững; cấu trúc đa dang về sở hữu, quy mô, loại hình; dựa trên nền tảng công nghệ, quản trị ngân hàng tiến tiến, phù hợp với chuẩn mực hoạt động theo thông lệ quốc tế, hướng tới đạt trình độ phát triển của nhóm 4 nước dẫn đầu khu vực ASEAN vào năm 2025; thích ứng với quá trình tự do hóa và toàn cầu hóa; đáp ứng nhu cầu về dịch vụ tài chính, ngân hàng ngày càng gia tăng của nền kinh tế, tiến tới tài chính toàn diện vào năm 2030, đảm bảo mọi người dân và doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận đầy đủ, thuận tiện với các dịch vụ tài chính, ngân hàng có chất lượng, đóng góp tích cực cho phát triển bền vững. Phát triển hệ thống TCTD phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và thực trạng của hệ thống qua từng giai đoạn.

Giai đoạn 2021 – 2025: Nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh, tăng sự minh bạch và tuân thủ các chuẩn mực, thông lệ quốc tế tốt trong quản trị và trong hoạt động của các TCTD. Phấn đấu đến cuối năm 2025 có ít nhất từ 2-3 ngân hàng thương mại nằm trong tốp 100 ngân hàng lớn nhất (về tổng tài sản) trong khu vực Châu Á.

Tất cả các NHTM áp dụng Basel II theo phương pháp tiêu chuẩn, triển khai thí điểm Basel II theo phương pháp nâng cao.


Tăng hiệu quả phân bổ nguồn vốn tín dụng phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; thúc đẩy phát triển “tín dụng xanh”, “ngân hàng xanh” để góp phần chuyển đổi nền kinh tế sang hướng tăng trưởng xanh; tăng tỷ trọng tín dụng ngân hàng đầu tư vào năng lượng tái tạo, năng lượng sạch. Lồng ghép các nội dung về phát triển bền vững, biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh trong các chương trình, dự án vay vốn tín dụng.

Từng bước nâng cao vị thế của Việt Nam tại các diễn đàn, tổ chức quốc tế về tiền tệ ngân hàng, phục vụ cho phát triển ngành Ngân hàng, phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 105 trang tài liệu này.

3.1.1.2. Định hướng hoạt động ngành Ngân hàng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đến

2025

Thanh tra tổ chức tín dụng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bắc Giang - 10

Căn cứ vào các văn bản chỉ đạo về phát triển nền kinh tế tỉnh Bắc Giang, NHNN

tỉnh Bắc Giang đã xây dựng Đề án phát triển thị trường tài chính, ngân hàng tỉnh đến 2025. Đề án xác định phát triển dịch vụ tài chính, ngân hàng theo hướng đa dạng, đa tiện ích trên cơ sở tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả các dịch vụ ngân hàng truyền thống, trong đó đặc biệt coi trọng huy động vốn, cung ứng tín dụng, dịch vụ thanh toán và kinh doanh ngoại tệ, đồng thời tiếp cận nhanh hoạt động ngân hàng hiện đại và dịch vụ tài chính ngân hàng có hàm lượng công nghệ cao đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế và tối đa hóa giá trị gia tăng cho các ngân hàng, khách hàng và nền kinh tế. Bên cạnh đó, Đề án cũng xác định một số nhiệm vụ cụ thể cho các TCTD trên địa bàn:

- Tiếp tục nâng cao năng lực quản trị, điều hành, tính minh bạch trong hoạt động của TCTD.

- Nâng cấp hệ thống phần mềm phù hợp với quy mô, mức độ phức tạp của hoạt động và yêu cầu quản trị điều hành của TCTD.

- Nâng cao vai trò của kiểm soát nội bộ và trách nhiệm quản lý của Ban giám đốc các TCTD.


3.1.2. Định hướng hoàn thiện công tác thanh tra TCTD trên địa bàn tỉnh Bắc Giang

Để thực hiện tốt Quyết định 986/QĐ-TTg của Chính Phủ ngày 08/08/2018 về Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, cũng là để thực hiện được chiến lược phát triển và các mục tiêu quan trọng của ngành Ngân hàng tỉnh Bắc Giang đề ra thì công tác thanh tra của NHNN tỉnh phải cải tiến cả về nội dung và phương pháp thanh tra để đảm bảo từng bước thực hiện được nhiệm vụ trước mắt và lâu dài là hạn chế, kiểm soát được rủi ro của hệ thống TCTD trên địa bàn tỉnh, cụ thể:

- Nâng cao chất lượng công tácgiám sát an toàn hoạt động ngân hàng và thanh tra tại chỗ, trong đó hoạt động giám sát phải được khai thác có hiệu quả hơn nữa, có tác dụng cảnh báo sớm rủi ro trong hoạt động ngân hàng; sử dụng kết quả và hoạt động kiểm toán nội bộ và kiểm toán độc lập làm công cụ hỗ trợ cho quá trình giám sát và thanh tra tại chỗ.

- Từng bước đổi mới công tác thanh tra theo hướng: chuyển từ thanh tra tuân thủ sang thanh tra trên cơ sở rủi ro, gắn kết chặt chẽ với giám sát trên cơ sở rủi ro, từng bước áp dụng thống nhất trong toàn hệ thống các TCTD trên địa bàn tỉnh.

- Chủ động và sẵn sàng thích ứng với mô hình tổ chức thanh tra giám sát ngân hàng mới của Trung ương để đảo đảm sự chỉ đạo thống nhất về hoạt động thanh tra, của Cơ quan TTGS ngân hàng tới Thanh tra giám sát ngân hàng của NHNN chi nhánh tỉnh Bắc Giang, tránh tình trạng chồng chéo hoặc bỏ sót nhiệm vụ; tổ chức công tác thanh tra hoạt động ngân hàng theo cơ chế phân cấp, phân quyền, phân định trách nhiệm rõ ràng, minh bạch, cơ chế phối hợp, chia sẻ thông tin, quy trình báo cáo, chỉ đạo điều hành trong nội bộ của NHNN chi nhánh tỉnh Bắc Giang;

- Tăng cường sự phối hợp công tác, chia sẻ thông tin giữa NHNN chi nhánh tỉnh Bắc Giang với NHNN chi nhánh các tỉnh, với Cơ quan TTGS ngân hàng và với các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan chức năng trong thanh tra hoạt động ngân hàng để bảo đảm an toàn, ổn định hệ thống.

- Tăng cường đầu tư công nghệ hỗ trợ công tác TTGS ngân hàng.


- Thực hiện tốt cơ chế kiểm soát cán bộ đồng thời với cơ chế bảo vệ cán bộ phù hợp, hạn chế rủi ro pháp lý cho cán bộ, công chức làm công tác TTGS NHNN.

- Hoạt động thanh tra, kiểm soát phải gắn liền với việc thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Luật khiếu nại, tố cáo và phòng chống tội phạm trong hoạt động ngân hàng.

3.2. Một số giải pháp hoàn thiện thanh tra TCTD tại Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bắc Giang

3.2.1. Giải pháp để khắc phục tồn tại về mức độ hoàn thành kế hoạch

Để khắc phục tồn tại này, cần tổ chức lại mô hình tổ chức bộ máy TTGS ngân hàng theo đóthanh tra NHNN - Chi nhánh tỉnh Bắc Giang được quản lý theo mô hình tập trung chỉ chịu sự quản lý, chỉ đạo trực tiếp của Cơ quan TTGS ngân hàng. Do đó, Thanh tra Chi nhánh chỉ thực hiện theo kế hoạch thanh tra của Cơ quan TTGS ngân hàng từ đó sẽ hạn chế được áp lực vừa phải thực hiện kế hoạch thanh tra của Chi nhánh vừa phải thanh tra theo sự chỉ đạo của Trung ương.

3.2.2. Giải pháp để nâng cao mức độ phát hiện và ngăn ngừa sai phạm

3.2.2.1. Tăng cường đào tạo, bổ sung đội ngũ cán bộ TTGS NHNN tỉnh Bắc Giang đáp ứng yêu cầu mới

Từ những phân tích nêu trên có thể thấy, số lượng cán bộ thanh tra đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo đến chất lượng, hiệu quả thanh tra, số lượng cán bộ thanh tra chi nhánh hiện tại còn hạn chế so với khối lượng công việc phải thực hiện và chưa tương xứng với số lượng TCTD trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Bên cạnh đó, việc đào tạo đội ngũ cán bộ thanh tra cũng quan trọng không kém, để có được chất lượng của các cuộc thanh tra tốt, khả năng phân tích, đánh giá những rủi ro có thể xảy ra trong hoạt động của các ngân hàng thì đội ngũ thanh tra cần được tăng cường đào tạo trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi các ngân hàng đang ngày càng gia tăng cả quy mô lẫn chất lượng.

* Về bổ sung số lượng cán bộ thanh tra

Biên chế của Thanh tra NHNNchi nhánh đã được xác định trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, sự hiện đại hoá, số lượng các tổ chức tín dụng phải thực hiện quản lý trên


địa bàn từng tỉnh và sự hoàn thiện của phương thức TTGS và được NHNN Việt Nam phê duyệt. Trong khi đó tại TTGS Ngân hàng NHNN chi nhánh tỉnh Bắc Giang trong 5 năm gần đây từ năm 2015 đến năm 2019 chưa khi nào đủ biên chế so với định biên tiêu chuẩn. Để đảm bảo cho công tác thanh tra của NHNN Chi nhánh tỉnh Bắc Giang có hiệu quả, phù hợp với mạng lưới tổ chức, quy mô hoạt động của hệ thống TCTD trên địa bàn, NHNN Chi nhánh tỉnh Bắc Giang cần:

- Bổ sung nhân sự phù hợp để bảo đảm số lượng cán bộ thanh tra. Việc bổ sung nhân sự trước hết đảm bảo theo biên chế được NHNN Việt Nam phê duyệt, đồng thời hằng năm rà soát, có phương án đề nghị NHNN Việt Nam cho bổ sung biên chế tương xứng với sự gia tăng về quy mô hoạt động của hệ thống TCTD trên địa bàn. Việc bổ sung nhân sự có thể thực hiện qua việc:

+ Điều động, luân chuyển công chức ở các phòng khác trong Chi nhánh về làm công tác thanh tra với điều kiện tuyển dụng mới công chức bổ sung cho phòng khác. Phương án này có ưu điểm là cán bộ làm ở phòng khác trong Chi nhánh đã có kiến thức, kinh nghiệm quản lý nhà nước về lĩnh vực ngân hàng, am hiểu về hoạt động của các ngân hàngtrên địa bàn nên khi về làm công tác thanh tra sẽ nhanh chóng bắt kịp được công việc tại đây, và chỉ cần đào tạo thêm về nghiệp vụ thanh tra. Vì vậy, cần ưu tiên điều động, luân chuyển các công chức ở bộ phân khác trong Chi nhánh có năng lực, năng động, kinh nghiệm về làm công tác thanh tra.

+ Tuyển dụng nhân sự mới từ ngoài vào: Việc tuyển mới có thể thực hiện qua việc thi tuyển sinh viên mới ra trường hoặc xét tuyển, tiếp nhận nhân sự từ các ngân hàng thương mại hay từ các đơn vị hành chính sự nghiệp. Việc xét tuyển, tiếp nhận nhân sự có ưu điểm là nhân sự mới đã làm việc ở các ngân hàng thương mại, đơn vị hành chính sự nghiệp nên đã có sẵn kiến thức, kinh nghiệm về hoạt động ngân hàng hoặc kiến thức quản lý nhà nước, khi về thanh tra làm việc sẽ nhanh chóng bắt kịp được công việc hơn, việc đào tạo kiến thức chuyên ngành cũng đỡ mất thời gian hơn.

- Đối với từng cuộc thanh tra, cần bố trí lực lượng thanh tra phù hợp với khối lượng nội dung thanh tra, thời gian thanh tra. Tùy vào lượng nội dung, thời gian thanh tra trong một cuộc và quy mô hoạt động của đối tượng thanh tra mà quyết định số


lượng cán bộ tham gia đoàn thanh tra phù hợp, đảm bảo thanh tra đúng tiến độ, chất lượng. Bên cạnh đó, trước khi thanh tra cần xem xét năng lực điều hành quản trị, tính chất hoạt động, mức độ vi phạm, rủi ro của đổi tượng thanh tra để từ đó cử những cán bộ có năng lực trình độ, kinh nghiệm chuyên môn, hiểu biết rõ về hoạt động của đối tượng thanh tra tham gia thực hiện thanh tra.

- Những lúc thiếu người, có thể trưng dụng công chức ở các phòng, bộ phận khác về tăng cường thực hiện công tác thanh tra. Việc trưng dụng người ở phòng khác cần xem xét, lựa chọn phù hợp, vì không phải công chức nào cũng có thể tham gia thực hiện thanh tra. Tốt nhất nên lựa chọn những người trước đây đã từng làm công tác TTGS (sau đó được chuyển sang phòng khác làm việc), có chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm về thanh tra hoặc chí ít là lựa chọn công chức Phòng Tổng hợp và Kiểm soát nội bộ, vì ở đây có một số công chức nắm được tình hình hoạt động của các ngân hàng (qua báo cáo định kỳ) và có kiến thức về công tác thanh tra, kiểm tra.

* Về công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác thanh tra hoạt động ngân hàng, việc phát triển đội ngũ cán bộ TTGS đủ về số lượng và có trình độ nghiệp vụ cao, có phẩm chất đạo đức tốt, được trang bị đầy đủ kiến thức về pháp luật, quản lý và các công cụ thực thi nhiệm vụ là một yêu cầu cấp thiết. Đây chính là nhân tố chính quyết định chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra. Vì vậy, trong công tác cán bộ cần phải quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ cho đội ngũ thanh tra. Việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho Thanh tra NHNN Chi nhánh tỉnh Bắc Giang cần được thực hiện theo hướng sau:

- Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thanh tra hàng năm và đăng ký nhu cầu đào tạo theo kế hoạch của NHNN Việt Nam. Việc xây dựng kế hoạch đào tạo phải dựa trên Kế hoạch thanh tra hằng năm, năng lực của từng cán bộ cũng như nhu cầu sử dụng và yêu cầu của công tác thanh tra. Ngoài ra, kiến nghị NHNN Việt Nam tăng cường mở các lớp đào tạo, tập huấn cho cán bộ thanh tra (như mở lớp đào tạo cán bộ làm công tác giám sát, đào tạo về thanh tra, giám sát trên cơ sở rủi ro, đào tạo cán bộ chuyên sâu về sử dụng phần mềm để tăng cường công tác giám sát ).


- Trên cơ sở việc thực hiện công tác chuyên môn hằng năm, tạo điều kiện cho cán bộ thanh tra tham gia đầy đủ các khóa đào tạo, bồi dưỡng nhằm trang bị đầy đủ các kiến thức về nghiệp vụ thanh tra cơ bản, thanh tra nâng cao, thanh tra chuyên ngành, kiến thức về quản lý nhà nước, lý luận chính trị, kiến thức về hoạt động, các nghiệp vụ của TCTD… cho đội ngũ cán bộ thanh tra.

- Chủ động đào tạo tại chỗ cho cán bộ làm thanh tra. Quá trình thành lập các đoàn thanh tra, cần phân công cán bộ có sự đan xen, kết hợp giữa các cán bộ đã có kinh nghiệm với các cán bộ mới để hỗ trợ, giúp đỡ các cán bộ trẻ từng bước nâng cao trình độ, kiến thức về nghiệp vụ thanh tra.

- Thường xuyên tổ chức các buổi thảo luận, tọa đàm về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng, phương pháp thanh tra để các cán bộ có thể trao đổi kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau.

- Tạo điều kiện về kinh phí, về thời gian, có chế độ khuyến khích để cán bộ thanh tra được tham gia các chương trình đào tạo dài hạn như: văn bằng hai, thạc sỹ, tiến sỹ…

- Tổ chức các giao lưu, học hỏi kinh nghiệm về công tác thanh tra với NHNN Chi nhánh các tỉnh, thành phố khác có tính tương đồng về cùng mô hình tổ chức, quy mô hệ thống TCTD trên địa bàn như Hải Dương, Hải Phòng, Phú Thọ, Bắc Ninh…

Hàng năm, NHNN tỉnh bố trí cán bộ tham gia các lớp tập huấn, các khóa đào tạo, bồi dưỡng về trình độ chuyên môn có liên quan đến thanh tra giám sát và hoạt động ngân hàng để để đạt được kết quả là xây dựng được bộ máy cơ quan Thanh tra giám sát của NHNN Chi nhánh tỉnh Bắc Giang theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới. Nâng cao năng lực tổng thể cho hoạt động thanh tra giám sát, tăng khả năng cảnh báo rủi ro, phát hiện, ngăn ngừa vi phạm pháp luật về tiền tệ ngân hàng, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về tiền tệ, hoạt động ngân hàng của NHNN Chi nhánh tỉnh Bắc Giang, nhằm đảm bảo sự phát triển của các TCTD trên địa bàn ổn định, an toàn, hiệu quả và bền vững, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


3.2.2.2. Hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị

Cơ sở vật chất kỹ thuật, phương tiện làm việc ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động quản lý nhà nước. Đối với công tác thanh tra một mặt nó là công cụ không thể thiếu để tiếp nhận, xử lý thông tin một cách chính xác, kịp thời để phục vụ công tác thanh tra. Mặt khác, cần một số phương tiện hỗ trợ trong quá trình công tác cán bộ thanh tra như bị máy máy ảnh và máy ghi âm để đáp ứng nhu cầu công việc.

Xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin tương đối đồng bộ và tiên tiến để phục vụ cho hiện đại hoá công nghệ TTGS, bao gồm hệ thống thông tin báo cáo, đường truyền dữ liệu trực tuyến, phần cứng, phần mềm ứng dụng và các phương tiện làm việc khác.

Để phục vụ tốt hơn công tác thanh tra, trong thời gian tới NHNN Chi nhánh tỉnh Bắc Giang cần:

- Nâng cấp các chương trình, phầm mềm ứng dụng về công tác văn phòng (soạn thảo, tổng hợp số liệu, thư điện tử...) hiện đại, phù hợp với trình độ, xu thế phát triển công nghệ thông tin và phù hợp với việc ứng dụng tại các TCTD. Vì hiện nay hầu hết các TCTD ứng dụng các chương trình, phần mềm công nghệ mới hơn, hiện đại hơn. Đồng thời, tổ chức đào tạo, hướng dẫn cho đội ngũ cán bộ thanh tra các kỹ năng sử dụng, khai thác các ứng dụng công nghệ khoa học hiện đại.

- Quan tâm, trang bị đầy đủ, đảm bảo chất lượng các phương tiện làm việc hiện đại. Hằng năm, căn cứ nguồn kinh phí mua sắm công cụ lao động, tài sản cố định được NHNN Việt Nam phân bổ, NHNN Chi nhánh tỉnh Bắc Giang cần ưu tiên mua sắm, từng bước trang bị đầy đủ các công cụ, trang thiết bị theo nhu cầu thực tế của công việc TTGS. Đối với máy ảnh, máy ghi âm... có thể trang bị chung cho từng nhóm công việc. Riêng máy tính xách tay cần trang bị cho riêng từng cán bộ thanh tra.

- Xem xét, cân đối nguồn kinh phí để triển khai áp dụng việc gửi, nhận văn bản giữa NHNN – Chi nhánh tỉnh Bắc Giang và các TCTD trên địa bàn bằng đường truyền điện tử, thư điện tử nhằm đẩy nhanh quá trình thu thập thông tin, số liệu, đồng thời tiết kiệm chi phí cho việc này. Để triển khai việc này có thể khuyến khích công chức

Xem tất cả 105 trang.

Ngày đăng: 12/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí