Cơ Cấu Tổ Chức Công Ty Cổ Phần Đầu Tư K&g Việt Nam

33


Hình 2 1 Cơ cấu tổ chức công ty cổ phần đầu tư K G Việt Nam Nguồn 1

Hình 2.1. Cơ cấu tổ chức công ty cổ phần đầu tư K&G Việt Nam

(Nguồn: Phòng hành chính nhân sự)


Đứng đầu công ty là Hội đồng quản trị có vai trò cao nhất quyết định mọi chiến lược và kế hoạch kinh doanh của công ty.

Dưới hội đồng quản trị là tổng giám đốc và phó tổng giám đốc cùng ban kiểm soát do hội đồng quản trị bổ nhiệm có nhiệm vụ điều hành mọi hoạt động của công ty. Bên dưới là các khối, phòng ban chuyên môn, cụ thể:

- Khối sản phẩm: bao gồm các phòng R&D (nghiên cứu và phát triển sản phẩm), phòng thiết kế, phòng kỹ thuật, phòng mua hàng, phòng kiểm soát chất lượng sản phẩm (QAQC). Nhiệm vụ của khối sản phẩm là nghiên cứu và phát triển sản phẩm, từ đó thiết kế ra các sản phẩm theo xu hướng và thị hiếu của khách hàng, đảm bảo các sản phẩm tới tay người tiêu dùng đạt tiêu chuẩn về chất lượng cũng như mẫu mã.

- Ban kế hoạch: xây dựng và triển khai kế hoạch chi tiết kinh doanh, kiểm soát và điều chỉnh kịp thời kế hoạch trong quá trình triển khai kế hoạch kinh doanh, phối kết hợp với các phòng ban bộ phận liên quan trong công ty để tối ưu hoạt động của bộ phận và của công ty.

- Khối sản xuất kho vận: Khối nhà máy bao gồm 04 bộ phận là sản xuất may, sản xuất bàn chải, phòng kỹ thuật, phòng điện tự động hóa có nhiệm vụ lập kế hoạch và triển khai sản xuất hàng hóa kịp thời, năng xuất, hiệu quả, tiết kiệm theo đúng tiến độ kế hoạch kinh doanh của công ty. Khối kho vận có nhiệm vụ nhập hàng, sắp xếp lưu trữ hàng hóa, xuất hàng, vận chuyển giao nhận kiểm soát quản trị số liệu kho hàng của công ty theo đúng quy định.

- Khối marketing: nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lược, lập kế hoạch triển khai chiến lược phát triển và định vị thương hiệu khác biệt đối với các nhãn hàng của công ty. Từ đó đánh giá đo lường hiệu quả hoạt động marketing và sức mạnh thương hiệu phục vụ cho các hoạt động của công ty.

- Khối sales: gồm 02 phòng: điều phối kinh doanh, phòng dự án và 06 kênh kinh doanh theo từng nhãn hiệu là FST, Showroom, MT, GT, FO, thương mại điện tử. Khối có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch kinh doanh và hệ thống bán hàng, phát triển lực lượng bán hàng, quản trị hệ thống bán hàng, phối kết hợp với các bộ phận


phòng ban để tối ưu các hoạt động kinh doanh của công ty.

- Khối hỗ trợ: bao gồm 05 phòng là hành chính nhân sự, tài chính kế toán, đào tạo, phát triển văn hóa doanh nghiệp và công nghệ thông tin. Khối có nhiệm vụ quản lý, đào tạo, huấn luyện và phát triển nguồn nhân lực; cung cấp các dịch vụ hậu cần phục vụ cho các hoạt động của công ty; xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp dựa trên các giá trị cốt lõi của công ty theo định hướng của ban giám đốc; quản lý hệ thống công nghệ thông tin trong công ty.

- Chi nhánh miền Nam: có nhiệm vụ phát triển thương hiệu và triển khai các hoạt động kinh doanh của công ty tại thị trường miền Nam (từ Đà Nẵng trở vào)

2.1.3. Lĩnh vực sản xuất kinh doanh

Lĩnh vực hoạt động chính của Công ty là sản xuất và phân phối các sản phẩm thời trang và tiêu dùng với 08 nhãn hiệu là Aristino ( thời trang nam cao cấp), Kwin (thời trang nam thể thao), Cecina (đồ lót nữ và đồ mặc ở nhà), Kandoo (thời trang trẻ em) Salina (khăn mặt, khăn tắm và tăm bông), BizPlus (bàn chải đánh răng), Bizmen (bít tất nam) và Nufomil (sữa bột trẻ em). Có thể chia ra: ngành hàng thời trang là các nhãn hiệu Aristino, Kwin, Cecina, Kandoo và ngành hàng tiêu dùng là Salina, Bizplus, Bizmen Nufomil. Hiện công ty có mạng lưới các Đại lý, nhà phân phối và showroom các nhãn hàng trên ở hầu hết các tỉnh khắp Việt Nam.

2.1.4. Các đặc điểm của công ty cổ phần đầu tư K&G Việt Nam ảnh hưởng đến tạo động lực cho người lao động

2.1.4.1. Đặc điểm về ngành thời trang và tiêu dùng

Ngành thời trang là ngành nghề và công việc có liên quan đến thiết kế, sản xuất và phân phối các mặt hàng thời trang là trang phục và các phụ kiện đi kèm khác. Ngoài ra, ngành thời trang là một xu hướng đặc biệt và không thay đổi trong phong cách diện đồ của một người. Đó là những phong cách đang thịnh hành và những sáng tạo mới nhất của các nhà thiết kế trang phục. Ngành công nghiệp sử dụng con người ở các ngành nghề bao gồm thiết kế thời trang, kinh doanh, marketing, công nghệ thông tin, …

Ngành hàng tiêu dùng là các sản phẩm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trong


cuộc sống của con người bao gồm các sản phẩm gia dụng, thực phẩm chức năng, thực phẩm và hàng chăm sóc cá nhân, các sản phẩm dùng trong vệ sinh và giặt ủi… Từ góc độ người tiêu dùng, đặc điểm hàng tiêu dùng là mua hàng thường xuyên, cam kết thấp (ít hoặc không cần nỗ lực để chọn sản phẩm), giá thấp, tuổi thọ ngắn, tiêu thụ nhanh. Còn từ góc độ của nhà sản xuất thì hàng tiêu dùng có đặc điểm là sản xuất khối lượng lớn, tỉ lệ lãi góp thấp, mạng lưới phân phối rộng khắp và vòng quay hàng tồn kho cao.

Công ty cổ phần đầu tư K&G Việt Nam hiện đang kinh doanh với 04 nhãn hàng thời trang hướng tới phân khúc khách hàng trung và cấp, từ thời trang nam (Aristino, Kwin) nữ (Cecina) đến thời trang trẻ em (Kandoo), từ thời trang mặc nhà (Cecina), thời trang phong cách thể thao (Kwin) đến thời trang công sở (Aristino). Các sản phẩm thời trang của công ty đa dạng về phong cách (thể thao, công sở, thường ngày), với nhiều chủng loại, mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc bắt kịp và dẫn đầu xu thế (thời trang basic với sơ mi, quần âu, suit; thời trang theo mùa với áo khoác, bộ đồ, áo len, Tshirt, quần short…) Bên cạnh đó là các mặt hàng tiêu dùng nhanh như bít tất nam Bizmen, khăn tắm, khăn mặt, tăm bông Salina, bàn chải đánh răng Bizplus và sữa bột trẻ em từ 0 đến 10 tuổi Nufomil.

Với các đặc trưng riêng từng ngành, đặc điểm ngành thời trang và tiêu dùng nêu trên là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn và sử dụng lao động nói chung và các chính sách liên quan đến tạo động lực cho người lao động nói riêng tại công ty cổ phần đầu tư K&G Việt Nam.

2.1.4.2. Đặc điểm về khách hàng, thị trường

Như đã nêu ở trên, phân khúc khách hàng của công ty cổ phần đầu tư K&G Việt Nam là phân khúc khách hàng từ trung cấp đến cao cấp. Là một công ty chuyên sản xuất và phân phối các mặt hàng thời trang và hàng tiêu dùng, nên công ty đã triển khai các kênh bán hàng sau:

- Kênh showroom: trưng bày và bán các sản phẩm thời trang do công ty sản

xuất

- Kênh siêu thị: trưng bày và bán các sản phẩm thời trang và tiêu dùng tại các


hệ thống siêu thị lớn như Vinmart, BigC, Thành Đô Mart, Lan Chi Mart, Aeon Mart, Lotte Mart, Co.opmart …

- Kênh đại lý và nhà phân phối: trưng bày và bán hàng thời trang và tiêu dùng số lượng lớn cho các đại lý và nhà phân phối tới các tỉnh thành trên khắp Việt Nam, với hơn 1000 khách hàng là đại lý và nhà phân phối lớn nhỏ.

Như vậy, các sản phẩm của công ty phủ rộng hầu hết các tỉnh thành ở Việt Nam và cho đến nay công ty đã có một lượng lớn khách hàng trung thành với thương hiệu sản phẩm do công ty sản xuất và phân phối. Có thể kể đến nhãn Aristino, Kwin, Salina, Bizmen… là các nhãn có thể rất dễ gặp ở các gia đình Việt Nam.

2.1.4.3. Đặc điểm về lao động

- Về kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm: Ngành thời trang và tiêu dùng là lĩnh vực đòi hỏi có sự đổi mới, sáng tạo và đột phá không ngừng, do vậy nó cũng đòi hỏi nhân sự là những con người luôn sáng tạo, thích sự mới mẻ và đặc biệt có mắt thẩm mỹ tốt. Đặc điểm chung của nhân sự ngành thời trang và tiêu dùng được khái quát như sau: Biết thiết kế và lên ý tưởng cho sản phẩm; có khả năng vẽ bằng tay hoặc máy; biết sử dụng một số loại máy may thường, máy may công nghiệp; liên tục biết cập nhật những lĩnh vực có liên quan đến thời trang và hàng tiêu dùng trong nước và ngoài nước; có mắt thẩm mỹ, nắm bắt tốt về xu hướng thời trang, cảm nhận tốt về màu sắc, am hiểu về chất liệu và sản phẩm; có tính sáng tạo.

Tùy thuộc vào vị trí mà môi trường làm việc của nhân sự ngành thời trang và hàng tiêu dùng cũng khác nhau. Các vị trí, công việc, nghề thường gặp trong nhóm ngành thời trang như: Nhân viên thiết kế thời trang, Trưởng phòng thiết kế, Nhân viên may, Kiểm soát chất lượng, Giám đốc sản xuất, Nhân viên bán hàng, Quản lý cửa hàng, Giám đốc phát triển thị trường… Mỗi vị trí công việc đòi hỏi các kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm khác nhau, dẫn đến đặc điểm của người lao động từng vị trí cũng khác nhau. Ví dụ kỹ năng, kiến thức của một nhân viên thiết kế thời trang cần biết thiết kế và lên ý tưởng để cho ra đời một sản phẩm được người tiêu dùng chấp nhận, còn kỹ năng kiến thức của một nhân viên bán hàng thời trang lại là


kỹ năng tư vấn, nắm bắt tâm lý khách hàng để giúp khách chọn được món đồ phù hợp và ưng ý.

Thực tế, công ty cổ phần đầu tư K&G Việt Nam có một hệ thống chức danh công việc khá đa dạng: nhân sự ban kế hoạch, nhân sự khối sản phẩm, nhân sự khối sản xuất – kho vận, nhân sự khối marketing, nhân sự khối kinh doanh, nhân sự khối hỗ trợ. Mỗi một ban, một khối lại có các phòng ban và bộ phận khác nhau đồng nghĩa với việc kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm làm việc của từng chức danh công việc sẽ khác nhau.

- Về giới tính, độ tuổi của người lao động công ty cổ phần đầu tư K&G Việt Nam được thể hiện trong bảng dưới đây:

Bảng 2.1: Bảng tổng hợp số lượng nhân sự theo độ tuổi và giới tính công ty cổ phần đầu tư K&G Việt Nam

STT

Nội dung

Số lượng (người)

Độ tuổi trung bình

(tuổi)

Tỉ lệ (%)

1

Quản lý

115

35.5

11.2

1.1

Nam

36

36

31.3

1.2

Nữ

79

35

68.7

2

Nhân viên

910

29.5

88.8

2.1

Nam

217

32

23.8

2.2

Nữ

693

27

76.2

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 123 trang tài liệu này.

(Nguồn: Phòng Hành chính nhân sự công ty cổ phần đầu tư K&G Việt Nam 2019)

Từ bảng trên ta thấy, tỉ lệ quản lý chiếm 11.2% với 115 nhân sự trên tổng số 1025 nhân sự toàn công ty, trong đó 31.3% số lượng quản lý là nam với độ tuổi trung bình là 36 và 68.7% số lượng quản lý là nữ với độ tuổi trung bình là 35. Tỉ lệ nhân viên chiếm 88.8% tổng số nhân sự toàn công ty, trong đó 23.8% số lượng nhân viên là nam trong độ tuổi trung bình 32 và tỉ lệ nhân viên nữ áp đảo với 76.2% số lượng nhân viên với độ tuổi trung bình là 27. Rõ ràng, xét về giới tính nhân sự của công ty phần đông là nhân sự nữ với độ tuổi trẻ từ 27 – 35 tuổi, nhân sự nam chỉ chiếm từ 23,8% đến 31,3% với độ tuổi được đánh giá là độ tuổi vàng để cống hiến


cho công việc. Như vậy, cơ cấu về giới tính và độ tuổi cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp ban lãnh đạo công ty xây dựng chiến lược và chính sách tạo động lực cho người lao động.

- Về chất lượng nguồn nhân lực của công ty cổ phần đầu tư K&G Việt Nam được thể hiện ở bảng dưới đây:

Bảng 2.2: Trình độ nguồn nhân lực của Công ty Cổ phần Đầu tư K&G Việt Nam

(Đơn vị: Người)


Năm

2017

2018

2019


Các chỉ tiêu

Tổng số (người)


Tỷ lệ %

Tổng số (người)


Tỷ lệ %

Tổng số (người)


Tỷ lệ %

Tổng số

875

100

917

100

1025

100

Trên ĐH

12

1.4

11

1.2

14

1.4

Đại học

456

52.1

482

52.6

523

51

Dưới ĐH

407

46.5

424

46.2

488

47.6

(Nguồn: Phòng Hành chính nhân sự công ty cổ phần đầu tư K&G Việt Nam 2019)

Qua số liệu, ta thấy trình độ học vấn của đội ngũ cán bộ công nhân viên tại Công ty phân bố khá đồng đều, số lao động có trình độ đại học và trên đại học chiếm tỷ lệ tương đối đều khoảng 52,4% đến 53,8%, cụ thể năm 2017 là 53,5%, năm 2018 là 53,8% năm 2019 là 52,4%. Trong khi đó trình độ dưới ĐH chiếm từ 46,2% đến 46,6%. Mức độ dao động giữa các cơ cấu trình độ là không lớn, dưới 5%. Cơ cấu trình độ này cũng phù hợp với đặc thù kinh doanh của công ty, khi số lượng nhân viên kinh doanh và nhân viên bán hàng chiếm xấp xỉ 50% tổng số lượng nhân sự của công ty.

Tóm lại, trong môi trường kinh tế cạnh tranh hiện nay, việc phân tích các đặc điểm về lao động sẽ là một lợi thế trong việc triển khai các chính sách tạo động lực cho người lao động của công ty cổ phần đầu tư K&G Việt Nam.

2.1.4.4. Đặc điểm về quy trình công nghệ

- Về công nghệ sản phẩm: việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm để tìm ra


các nguyên phụ liệu tốt, công nghệ sản xuất tiên tiến ứng dụng thực tế đáp ứng kịp thời xu hướng của thế giới là một trong những nhiệm vụ tiên phong mà công ty hướng tới. Hiện các sản phẩm của công ty thường đi đầu xu thế cụ thể là lĩnh vực thời trang nam như sử dụng chất liệu vải cao cấp công nghệ mới với công năng siêu thấm hút mồ hôi tạo sự thông thoáng và nhẹ nhàng thoải mái cho người mặc, công nghệ là li vĩnh viễn cho quần âu nam giúp quần luôn đứng dáng trong mọi hoàn cảnh, tạo sự tiện lợi cho người mặc. Cùng với đó là các trang thiết bị phục vụ sản xuất sản phẩm luôn được cập nhật hiện đại nhất nhằm tăng hiệu quả và năng suất sản phẩm.

- Về công nghệ quản lý: công ty hiện đang ứng dụng các công nghệ quản lý bằng phần mềm giúp tiết kiệm tối ưu chi phí quản lý và nhân lực. Có thể kể đến các phần mềm quản lý nhân sự, phần mềm kế toán, phần mềm quản trị hệ thống kho, phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm bán hàng showroom… Như vậy cho dù ở bất cứ đâu, chỉ bằng một vài cái click chuột các nhà quản lý đều có thể nắm bắt được mọi thông tin liên quan đến hoạt động của công ty.

- Về công nghệ bán hàng: hiện công ty đã triển khai bộ phận bán hàng thương mại điện tử, có nhiệm vụ xây dựng hệ thống bán hàng online trên các trang thương mại điện tử của Việt Nam và quốc tế. Kênh bán hàng này đang là một trong những kênh bán hàng chủ lực giúp công ty gia tăng doanh thu và tối ưu các chi phí liên quan.

- Về quy trình: hiện tại công ty đã xây dựng và ban hành nội bộ một số các bộ quy trình liên quan đến thiết kế sản phẩm, mua hàng, QAQC, các quy trình liên quan đến nghiệp vụ kế toán, nghiệp vụ nhân sự, nghiệp vụ bán hàng, quy trình sản xuất.

2.1.5. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần đầu tư K&G Việt Nam

Bảng báo cáo kết quả kinh doanh tổng hợp của Công ty Cổ phần Đầu tư K&G Việt Nam trong 03 năm gần đây, từ năm 2017 đến 2019.

Xem tất cả 123 trang.

Ngày đăng: 05/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí