Sử Dụng Padlet Trong Giờ Học Lịch Sử Trên Lớp Để Phát Triển Năng Lực Tự Học Cho Học Sinh

2.3.1. Sử dụng Padlet trong giờ học lịch sử trên lớp để phát triển năng lực tự học cho học sinh

2.3.1.1. Sử dụng Padlet để tổ chức cho học sinh thảo luận trực tuyến trên lớp học.

a. Quan niệm về phương pháp thảo luận trực tuyến

Theo từ điển tiếng Việt, “thảo luận” là việc trao đổi ý kiến, có phân tích lí lẽ để làm sáng tỏ một vấn đề mà nhiều người cùng quan tâm đến. Trong giáo dục, “thảo luận” được sử dụng như một phương pháp hay kĩ thuật dạy học. Với vai trò là phương pháp thì thảo luận là phương pháp dạy học khi giáo viên tổ chức cuộc đối thoại giữa học sinh với học sinh hoặc giữa học sinh với giáo viên nhằm huy động trí tuệ của học sinh để giải quyết một vấn đề nào đó để đưa ra những giải pháp, kiến nghị hoặc những quan niệm mới. Còn với vai trò là kĩ thuật dạy học thì Thảo luận (tranh luận) là một kĩ thuật dạy học trong đó vấn đề được giải quyết thường là các vấn đề có chứa yếu tố xung đột với nhau mà các ý kiến đưa ra thảo luận không phải để xác định đúng, sai mà chủ yếu để tiếp cận vấn đề dưới nhiều góc độ khác nhau.

Hiện nay, hình thức thảo luận trực tuyến đã và đang được áp dụng triệt để trong nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục. Thảo luận trực tuyến là hình thức trao đổi giữa các cá nhân về một vấn đề nhưng có sự hỗ trợ của CNTT và Internet. Chính vì vậy, Padlet được coi là một công cụ thảo luận trực tuyến cực kỳ hiệu quả. Trong cùng một thời gian, GV có thể thu được rất nhiều ý kiến của nhiều học sinh trong cùng một lúc về cùng một vấn đề. Điều này tạo cơ hội cho tất cả học sinh được học tập. Mặt khác khi các HS được nhận được thông tin thảo luận của bản thân mình và của HS khác trên Padlet một cách công khai, HS đều ít nhiều có sự thu hút về vấn đề đang được thảo luận. Nhờ đó, mức độ chú ý của HS được tăng lên. Có thể thấy rằng thảo luận trực tuyến là một phương pháp không thể thiếu trong dạy học tích cực và đang được sử dụng thường xuyên hiện nay.

b. Vai trò của phương pháp thảo luận trực tuyến.

Khi sử dụng phương pháp thảo luận thì HS được tập dượt, tham gia tìm hiểu hoặc giải quyết vấn đề một cách sâu sắc và toàn diện hơn. Ngoài ra, với việc thảo luận trực tuyến trên Padlet, mọi ý kiến đều được lưu giữ lại, nhờ đó bản thân HS được học hỏi kiến thức của bạn bè, điều này vô cùng có ý nghĩa trong quá trình tự

học vì “Học thầy không tày học bạn”. Mặt khác, việc tham gia thảo luận và thu nhận thông tin thảo luận từ các HS khác cũng rèn cho các em ý thức lắng nghe người khác, tôn trọng những ý kiến khác với mình. Đối với GV, việc tổ chức thảo luận trực tuyến trên Padlet giúp GV sử dụng trí tuệ của HS để bổ sung thêm cách nhìn các vấn đề trong bài học theo cách nhìn của HS.

Như vậy, dạy học lịch sử bằng phương pháp thảo luận có tác dụng giúp HS nhìn nhận vấn đề một cách sâu sắc và toàn diện hơn. Đồng thời trong quá trình thảo luận, HS được rèn tư duy độc lập, tư duy phản biện. Cũng thông qua đó, các vấn đề lịch sử sẽ được HS khai thác nhiều khía cạnh khác nhau của cùng một vấn đề, học tương tác với nhau… Trong các giờ học trên lớp thông thường, phương pháp thảo luận được tiến hành chủ yếu dưới hình thức hoạt động nhóm. Tuy nhiên không phải lúc nào và không phải học sinh nào cũng tham gia tích cực, có cơ hội trình bày được quan điểm thực sự của mình. Việc hoạt động nhóm vẫn chủ yếu dựa vào hoạt động của một số em, hơn nữa do hạn chế về thời gian trên lớp học nên quá trình thảo luận thường chỉ mang tính hình thức.

Tổ chức thảo luận trên Padlet có thể khắc phục được những hạn chế trên và phát huy ưu điểm của phương pháp thảo luận. Cùng một vấn đề nêu ra, tất cả các HS đều được trình bày quan điểm của mình, theo cách hiểu của mình. Quá trình các em đọc những ý kiến của các bạn khác và cùng trao đổi để bổ sung cho nhau chính là quá trình các em tương tác với nhau trong học tập. Vì là thảo luận trên Padlet nên HS không bị sức ép về vấn đề thời gian, quá trình thảo luận đó vẫn có thể tiếp tục ngay cả khi giờ học trên lớp đã kết thúc. Đặc biệt là các ý kiến của HS vẫn còn lưu lại như hồ sơ học tập của bải học đó, vì thế khi cần thiết cả HS và GV đều có thể tham khảo và sử dụng. Như vậy HS lại được phát triển năng lực tự học thông qua tự đánh giá, chọn lọc và sử dụng thông tin từ các bạn khác.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 138 trang tài liệu này.

Tuy nhiên việc thảo luận trực tuyến trên Padlet để có hiệu quả đòi hỏi HS phải có một vốn kiến thức nhất định trước đó thì mới có đủ khả năng tham gia thảo luận.

c. Những điểm cần lưu ý khi tổ chức thảo luận trực tuyến

Để phát triển NLTH Lịch sử cho HS thông qua sử dụng phương pháp thảo luận trên Padlet, GV cần lưu ý một số vấn đề như sau:

+ Vấn đề thảo luận (tranh luận) phải là vấn đề phù hợp với nội dung bài học, có chứa các mâu thuẫn xung đột, phù hợp với đặc điểm tâm lí nhận thức của HS.

+ Vấn đề thảo luận phải gây hứng thú đối với HS.

+ GV phải hiểu biết sâu sắc về vấn đề đưa ra, có khả năng dự kiến các tình huống sẽ phát sinh trong quá trình thảo luận.

+ GV phải nắm bắt, định hướng và điều tiết để việc thảo luận đi đúng hướng, không gây tâm lí căng thẳng, ăn thua với HS.

+ Tôn trọng ý kiến của người khác và bình tĩnh đối xử với những ý kiến khác.

+ Cần tạo cho học sinh có cơ hội để nói ra những suy nghĩ của mình nhất là khi có những ý kiến trái ngược nhau chứ không vội vã đi đến kết luận.

+ Thông thường giáo viên là người tổng kết và trình bày ý kiến thống nhất của cả lớp, song cũng có thể tổng kết ở dạng kết thúc mở, không nêu ra kết luận đúng hay sai để tôn trọng ý kiến của học sinh, kích thích học sinh tự do phát biểu ra suy nghĩ của mình.

d. Các bước tổ chức thảo luận trực tuyến

Trong quá trình nghiên cứu và thử nghiệm, chúng tôi đưa ra một số bước cơ bản trong quy trình tổ chức thảo luận cho HS trên Padlet như sau:

+ Bước 1: Lựa chọn vấn đề thảo luận

Đây là bước cơ bản đầu tiên và mang tính quyết định cao đến chất lượng của việc thảo luận. Chủ đề thảo luận nên tập trung vào vấn đề chính của bài học. Chủ đề thảo luận cũng có thể bắt đầu từ các luận điểm, các tình huống, câu chuyện, nhưng thường được cụ thể hóa qua các câu hỏi chủ chốt. Việc lựa chọn và diễn đạt vấn đề cần phù hợp, không quá đơn giản nhưng cũng không nên quá phức tạp đối với HS. Tốt nhất, lựa chọn được vấn đề thảo luận hấp dẫn, dễ chia sẻ, dễ huy động được nhiều ý kiến khác nhau, có tính chất kích thích tính tích cực, chủ động làm việc của người học. Cũng có những vấn đề GV lựa chọn để khi kết thúc GV có thể là người chốt ý, kết luận được quan điểm nào hợp lí hay không hợp lí. Nhưng cũng có những vấn đề chỉ nên dừng lại là kết thúc mở. Lúc đó GV chỉ là người phân tích, gợi ý còn kết luận thế nào là do tự mỗi HS.

+ Bước 2: Lựa chọn hình thức thảo luận trực tuyến

Trong bước này, GV sẽ là người quyết định tổ chức thảo luận cá nhân hay thảo luận nhóm. Nếu lựa chọn thảo luận cá nhân thì có thể tổ chức trên lớp hoặc ở nhà đều được. Nếu sử dụng thảo luận theo nhóm thì nên tổ chức trên lớp vì khi đó HS mới dễ dàng cho việc bàn luận để cùng đưa ra ý kiến và lí lẽ chung cho lớp mình. Về cơ bản, khi sử dụng Padlet nên sử dụng hình thức thảo luận cá nhân sẽ có hiệu quả hơn vì tất cả các em sẽ đều được nói ra suy nghĩ của mình, bộc lộ cái riêng trong nhận thức của mình. Như vậy việc trao đổi mới mang lại sự phong phú, đa dạng. Tuy nhiên GV cần quan tâm để việc thảo luận trực tuyến không xa rời chủ đề thảo luận đã nêu.

+ Bước 3: Giao nhiệm vụ và thời gian thảo luận.

Sau khi đã quyết định chủ đề và hình thức thảo luận, GV sẽ cụ thể hóa chủ đề đó bằng các câu hỏi mang tính định hướng trên Padlet. Đồng thời GV cũng giới hạn thời gian thảo luận. Nếu là tổ chức thảo luận ngoài giờ lên lớp thì GV cần đặt hạn thời gian dài hơn để đảm bảo HS được nhận nhiệm vụ và có điều kiện hoàn thành. Nếu là thảo luận trên lớp thì GV khống chế thời gian thảo luận sao cho phù hợp với nội dung vấn đề và nội dung bài học nhưng vẫn đủ cho các em suy nghĩ và viết ra ý kiến của mình. Để tiết kiệm thời gian cho thảo luận trực tuyến, GV cần đưa ra nhiệm vụ mang tính hướng dẫn cụ thể giúp HS không bị lan man, sa đà vào những vấn đề không thiết thực.

+ Bước 4: Giám sát thảo luận trực tuyến

Trong quá trình HS thảo luận trên Padlet, GV không nên bỏ mặc HS mà phải thường xuyên cập nhật để điều chỉnh kịp thời hoặc nhắc nhở nếu việc thảo luận bị đi quá xa so với mục đích ban đầu. Việc giám sát điều chỉnh của GV nhằm giúp HS không bị lạc đề hoặc giữ thái độ đúng mực nếu có xung đột lớn về quan điểm. Điều này thường xảy ra với thảo luận nhóm, vì vậy lúc đó GV phải là người phân tích, nhắc nhở HS để thảo luận đạt hiệu quả cao.

+ Bước 5: Tổng kết, đánh giá

Đây là khâu cuối cùng nhưng khá quan trọng của hoạt động thảo luận. GV phải là người nắm vững tri thức lý luận và thực tế, công tâm, linh hoạt… thì việc đánh giá mới đảm bảo khách quan, công bằng, chính xác. GV là người chịu trách

nhiệm đánh giá, nhưng trước khi kết luận, có thể yêu cầu các HS tự đánh giá kết quả làm việc của các HS khác. Khi thảo luận trực tuyến, mọi ý kiến đều được lưu lại nên HS sẽ dễ dàng trong việc chỉ ra những điểm được và chưa được, có thể tự đánh giá bằng cách bình luận hay cho sử dụng các biểu tượng cảm xúc. GV tổng kết lại các vấn đề đã thảo luận, đánh giá những ý kiến và giải quyết mọi câu hỏi của xung quanh vấn đề đó. Qua kết luận, chốt lại vấn đề sẽ giúp HS nắm bắt, ghi nhớ được những nội dung cơ bản, cần thiết.

Việc đánh giá chủ yếu là nội dung đạt được, nhưng bên cạnh đó cần đánh giá ý thức, thái độ, năng lực làm việc của người học. GV nên nhận xét cụ thể và cho điểm để khích lệ tinh thần học tập của HS. Khi cho điểm, có căn cứ, tiêu chí rõ ràng. Với trường hợp đặc biệt, khi cho điểm cần phân tích rõ lý do, tránh tình trạng gây băn khoăn, thắc mắc trong HS.

Ví dụ, khi dạy bài3 “Trung Quốc”, để tổ chức thảo luận trực tuyến trên Padlet, chúng tôi tiến hành như sau:

+Bước 1: Lựa chọn vấn đề thảo luận

Sau khi học xong nội dung bài học, HS đã trình bày được về nguyên nhân, diễn biến, kết quả của cách mạng Tân Hợi (1911). Trong phần mở rộng, HS đã được tìm hiểu thêm về nhân vật Tôn Trung Sơn, (người được coi là lãnh tụ của cách mạng Tân Hợi) như tiểu sử, quan điểm, hoạt động chính, vai trò… Với mục đích giúp HS có thể đánh giá được tính chất của cách mạng Tân Hợi và lí giải được vì sao cách mạng Tân Hợi lại có tính chất ấy, chúng tôi đưa ra vấn đề thảo luận cho HS đó là “ Hãy chỉ ra những điểm tiến bộ và những tồn tại, hạn chế của cách mạng Tân Hợi năm 1911 ở Trung Quốc.

+ Bước 2: Lựa chọn hình thức thảo luận.

Để cuộc thảo luận trực tuyến tăng thêm tính hấp dẫn và thi đua, chúng tôi tổ chức chia lớp thành 2 nhóm. Nhóm 1 gồm các bạn có số thứ tự là số lẻ, nhóm 2 gồm các bạn có số thứ tự là số chẵn. Nhóm 1 sẽ làm nhiệm vụ cùng thảo luận để tìm ra những điểm tích cực của cuộc cách mạng Tân Hợi. Nhiệm vụ của nhóm 2 là sẽ liệt kê ra các điểm hạn chế của cách mạng Tân Hợi. Thời gian cho các nhóm thảo luận và trình bày trên Padlet là 5 phút. Số điểm được tính chính là số lượt ý kiến của mỗi nhóm được trình bày trong 5 phút. Mỗi Hs chỉ được viết 1 câu nói về điểm tích

cực hoặc hạn chế, nếu các ý kiến trùng nhau thì vẫn chỉ được tính là 1 ý kiến Như vậy trong 5 phút, nhóm nào có nhiều học sinh tham gia với các ý kiến khác nhau thì sẽ có nhiều ý kiến được chia sẻ hơn, cũng có nghĩa là nhóm thắng cuộc.

+ Bước 3: Giao nhiệm vụ thảo luận

Sau khi lựa chọn hình thức trao đổi xong, các HS trong 1 nhóm được thay đổi vị trí để trao đổi với nhau theo từng nhóm nhỏ (vì sĩ số lớp khá đông). Các HS được cùng trao đổi để thống nhất ý kiến sau đó cùng chia sẻ trên Padlet.

+ Bước 4: Giám sát thảo luận trực tuyến trên lớp.

Trong thời gian HS hoạt động, GV là người hướng dẫn cho HS cử ra một trưởng nhóm để điều hành cho các thành viên nêu ý kiến. Đồng thời một HS khác làm nhiệm vụ thư kí để tổng hợp các ý kiến đưa lên Padlet. Như vậy HS vừa trao đổi trực tiếp bằng lời với nhau lại vừa thảo luận trên Padlet. Như vậy, với việc đưa ra các lí lẽ để giải thích, bảo vệ cho quan điểm của mình, HS đã tự vận dụng kiến thức ở mức độ cao hơn. Việc các kiến thức được các em chia sẻ trên Padlet cũng góp phần giúp các bạn khác dù cùng quan điểm hay khác quan điểm đều có thêm nhưng cách tiếp cận mới và hiểu vấn đề sâu sắc, toàn diện hơn.

+ Bước 5: Tổng kết, đánh giá.

Sau khi hết thời gian 5 phút thảo luận trực tuyến, đã có 30 lượt ý kiến đưa ra những điểm tiến bộ của cách mạng Tân Hợi và 27 lượt ý kiến chỉ ra những hạn chế của cách mạng Tân Hợi. Sau đó Gv và HS sẽ cùng rà soát để loại những ý kiến trừng nhau. Theo đó có 13 ý kiến của đội “tích cực” và 12 ý kiến của đội “hạn chế” được chấp nhận. Kết quả này cho thấy Hs đã tự phát hiện được rất nhiều ý kiến bên ngoài sách giáo khoa. Các em có thể kể ra điểm tiến bộ của cách mạng Tân Hợi như lật đổ được chế độ Phong kiến, tạo điều kiện cho kinh tế TBCN phát triển ở Trung Quốc, thực hiện quyền tự do dân chủ, thực hiện được chính phủ mới tiến bộ hơn, tạo điều kiện cho chủ nghĩa Tam dân được phát triển…. Về mặt hạn chế, các em cũng chỉ ra nhiều điểm hạn chế như chưa động đến các nước đế quốc, thỏa hiệp với phong kiến, chưa giải quyết vấn đề ruộng đất, bị đế quốc can thiệp, bị mất thành quả cách mạng, tạo điều kiện cho bọn phong kiến quân phiệt lên cầm quyền…

Hình 2.7. Minh họa thảo luận trực tuyến trên Padlet trong bài 3 (Trung Quốc)


Như vậy có thể thấy rằng Padlet đã phát huy cao độ khả năng của mình trong 1

Như vậy có thể thấy rằng, Padlet đã phát huy cao độ khả năng của mình trong việc tổ chức thảo luận. Nếu sử dụng phương pháp thảo luận thông qua việc gọi HS đại diện trình bày ý kiến thì trong 5 phút, GV sẽ chỉ có được ý kiến của 2-3 HS tích cực. Khi đó, đa số các HS khác thường không tập trung và không quan tâm bạn mình vừa có ý kiến gì. Kết quả là chỉ 1 số em có được kiến thức mới, đó là chưa kể việc các em có thể ghi nhớ đến mức độ nào. Nhưng khi sử dụng padlet, trong cùng 1 thời gian, GV có thể lấy được ý kiến của mọi học sinh, các em cũng có cơ hội được tự đánh giá lại ý kiến của mình và theo dõi ý kiến của các bạn khác. Việc yêu cầu các ý kiến không được trùng lặp đòi hỏi các bạn phải để ý xem các bạn trước mình đã có những nội dung nào để tiếp tục lựa chọn. Vì thế HS chăm chú hơn, hoạt động hiệu quả hơn.

2.3.1.2. Sử dụng Padlet để cung cấp tư liệu lịch sử cho học sinh trong giờ học trên lớp.

a. Quan niệm về tư liệu lịch sử và vai trò của tư liệu trong giảng dạy Lịch sử.

Trong dạy học LS, việc sử dụng các tư liệu là điều rất cần thiết để giúp HS hiểu rõ hơn các sự kiện LS. Việc xác định khái niệm tư liệu lịch sử có rất nhiều quan điểm khác nhau: Nhà sử học người Nga Chi-khơ-mi-rốp cho rằng tư liệu lịch sử là tất cả những gì còn sót lại của cuộc sống đã qua. Trong phương diện Triết học

thì tư liệu lịch sử là khái niệm phản ánh đặc tính của hiện vật có thể được để thu nhận tri thức của hiện vật khác. Theo phương diện xã hội, tư liệu lịch sử là một phương tiện để bảo tồn, lưu giữ, truyền bá. Rê-ban cho rằng tư liệu lịch sử là tổng hợp thành quả từ hoạt động nhận thức và thực tiễn của con người được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác bằng phương diện xã hội. Trong bách khoa toàn thư, tư liệu lịch sử là những gì phản ánh trực tiếp quá khứ. Xét về mặt lý luận, có nhiều quan niệm khác nhau về khái niệm tư liệu lịch sử. Song ta có thể hiểu tư liệu lịch sử là những di tích của quá khứ, xuất hiện như sản phẩm của quan hệ xã hội nhất định.

Qua thực tế giảng dạy và trong phạm vi của đề tài, chúng tôi thiết nghĩ giải thích một cách dễ hiểu nhất, tư liệu lịch sử là các sự kiện, tài liệu mà mỗi giáo viên cần phải sưu tầm để tìm hiểu quá trình lịch sử đang học, đang dạy. Tư liệu càng sinh động, phong phú bao nhiêu thì sự kiện càng cụ thể và càng hay bấy nhiêu. Thiết nghĩ, trong giảng dạy lịch sử, điều kiện cơ bản nhất để tái tạo hình ảnh quá khứ là tư liệu lịch sử. Nếu không có nguồn tư liệu phong phú, không cung cấp được nguồn tư liệu cụ thể chân thực thì dù có vận dụng phương pháp giảng dạy nào đi chăng nữa cũng không thể đạt hiệu quả mong muốn. Nói như vậy để thấy rằng, các nguồn tư liệu lịch sử có vai trò cực kỳ quan trọng, như nhà sử học Ba Lan J.iopolski đã viết: “Tư liệu luôn là tài sản quý giá nhất của nhà sử học, không có nó ta không thể là nhà sử học. Và nếu xem một công trình nghiên cứu lịch sử là một món ăn thì các nguồn tư liệu chính là những sản phẩm, những gia vị để chế biến nên món ăn đó. Không có nguồn tư liệu thì lịch sử không thể được viết ra "không có cái gì có thể thay thế tư liệukhông có chúng thì không có lịch sử".”

Từ những quan niệm về tư liệu lịch sử đã nêu trên có thể thấy rằng tư liệu lịch sử có một vai trò đặc biệt quan trong trong quá trình DHLS. Nếu bài học LS không có tư liệu thì tất cả những kiến thức HS được học chỉ mang tính tiếp nhận thụ động một chiều. LS là những gì đã diễn ra trong quá khứ, vì vậy người học chỉ có thể bị cuốn hút bởi LS khi học được tiếp xúc với các minh chứng LS. Do đó tư liệu LS đóng vai trò là chất liệu mang lại tính chân thực của quá khứ, thông qua đó tạo ra hứng thú học tập cho HS.

Xem tất cả 138 trang.

Ngày đăng: 03/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí