Một Số Giải Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Sử Dụng Lao Động Tại Công Ty Cổ Phần Luxdecor Việt Nam


người lao động. Mục tiêu mà doanh nghiệp đặt ra cho mình thay đổi theo thời gian, do đó cũng thay đổi cả cách nhìn nhận và quan điểm đánh giá hiệu quả. Nhưng nhìn chung tất cả các mục tiêu đều nhằm hướng tới tính ổn định và phát triển bền vững của doanh nghiệp. Do vậy để đánh giá được hiệu quả sử dụng lao động tốt nhất thì phải dựa vào kết quả kinh doanh hay dựa vào lợi nhuận mà doanh nghiệp đạt được trong thế ổn định và phát triển bền vững. Mặc dù vậy không phải lợi nhuận mà doanh nghiệp đạt được càng cao thì có nghĩa là hiệu quả sử dụng lao động tốt vì nếu việc trả lương cũng như các chế độ đãi ngộ khác chưa thỏa đáng thì việc sử dụng lao động vẫn chưa mang lại hiệu quả tốt nhất. Vì vậy, khi phân tích đánh giá hiệu quả sử dụng lao động của công ty, cần phải đặt nó trong mối quan hệ giữa lợi ích của người lao động với kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh đạt được và chi phí bỏ ra để đạt được kết quả đó.

3.1.2. Phương hướng

Nguồn nhân lực luôn là yếu tố được quan tâm trong sự tồn tại và phát triển của Công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam. Nhận thức rõ vấn đề trên, Công ty luôn chú trọng vào nguồn nhân lực của mình và coi đó là tài sản quý giá nhất mang lại thành công cho Công ty. Việc xây dựng chính sách tốt để phát triển nguồn nhân lực là một trong những ưu tiên hàng đầu. Trong những năm tới, Công ty sẽ thực hiện việc tuyển dụng nhân viên có trình độ và kỹ năng giỏi; tăng cường công tác đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên, cung cấp các điều kiện làm việc tốt và chế độ khen thưởng kịp thời đối với các nhân viên, tập thể phòng ban có thành tích xuất sắc, có sáng kiến tạo lợi nhuận cho Công ty nhằm khuyến khích người lao động phát huy tối đa năng lực của mình. Một số phương hướng chỉ đạo việc phát triển đội ngũ lao động và khai thác có hiệu quả lao động của công ty:

Phát triển nguồn nhân lực phải được nhân viên nhận thức và thống nhất thực hiện của cán bộ, lãnh đạo. Phải coi phát triển nguồn nhân lực là một nội dung quan trọng của chiến lược phát triển Công ty. Xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực dựa trên điều kiện thực tế, môi trường hoạt động của tổ chức và việc thực thi chiến lược đó phải được đảm bảo bằng sự cam kết của toàn tổ chức.

Phát triển nguồn nhân lực phải là sự kết hợp thống nhất giữa nâng cao năng lực cá nhân với sự phát triển của doanh nghiệp. Xác định rõ trách nhiệm cá nhân


trong việc phát triển năng lực của bản thân, sự tiến bộ của mỗi cá nhân và phát triển của tổ chức có quan hệ biện chứng với nhau. Phát triển nguồn nhân lực không phải là hoạt động một chiều của người lãnh đạo hay mong muốn của cá nhân, mà phải dựa trên nguyên tắc tôn trọng nhu cầu của cá nhân và tính thống nhất của tổ chức, đó là: mọi nhân viên trong Công ty đều bình đẳng và đều có khả năng phát triển; mỗi thành viên trong công ty đều có giá trị riêng, do đó mỗi con người là một cá thể độc lập và bình đẳng trong việc phát triển nhân cách, trình độ chuyên môn. Họ bình đẳng trong việc đóng góp phát huy trí tuệ, sáng kiến vì mục tiêu chung; lợi ích của các thành viên và mục tiêu hoạt động của Công ty có sự gắn kết với nhau, phải bảo đảm hài hòa giữa lợi ích chung và lợi ích riêng; phát triển nguồn nhân lực là sự đầu tư sinh lời tốt nhất cho tổ chức, vì đào tạo phát triển ra những con người có năng lực cao, chuyên môn giỏi là con đường ngắn nhất cho sự nghiệp đổi mới và phát triển Công ty. Lấy quan điểm chất lượng và hiệu quả là tiêu chí cơ bản và chi phối các nội dung của công tác phát triển nguồn nhân lực; tuyển dụng, sử dụng, đánh giá và đào tạo định hướng theo tôn chỉ, mục tiêu phát triển của Công ty.

Cần tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực không những trước mắt mà còn định hướng cho tương lai. Theo đó, phát triển nguồn nhân lực không chỉ phục vụ việc thực thi các mục tiêu trước mắt, mà còn phải đảm bảo tính kế thừa tổng thể tổ chức, phát triển sự nghiệp, phát triển cá nhân.

Phát triển nguồn nhân lực cần được thực hiện đồng bộ, bài bản trên tất cả các mặt công tác. Đảm bảo phát huy hiệu quả tối đa các giá trị của sự phát triển. Đồng thời, giảm thiểu khả năng một mặt công tác yếu kém, gây ảnh hưởng dây chuyền tới các mặt công tác khác.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 138 trang tài liệu này.

3.2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng lao động tại công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam

3.2.1. Tạo sự đồng bộ trong công tác quản lý

Sử dụng lao động tại Công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam - 14

Trong những năm trước mắt, Công ty chưa thể đầu tư thay đổi toàn bộ dây chuyền máy móc sản xuất, vì máy móc hiện đang sử dụng chưa khấu hao hết và cũng không lạc hậu, vẫn đáp ứng được các yêu cầu sản xuất đối với công ty; đồng thời cũng có những hạn chế về mặt tài chính nên quá trình đầu tư thêm thiết bị sẽ thực hiện theo tiến độ và khi hệ thống hiện tại thực sự quá tải, không đáp ứng đủ


công suất yêu cầu. Đội ngũ nhân lực của công ty cũng chỉ có thể nâng cao trình độ dần bằng cách thay thế, tuyển mới, đào tạo lại, để người lao động có đủ trình độ, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu của sản xuất. Trong điều kiện đó, để nâng cao hiệu quả sử dụng lao động thì việc nâng cao hiệu lực trong công tác quản lý nói chung và quản trị nhân lực nói riêng là một biện pháp hữu hiệu.

Lãnh đạo công ty cần xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ trách nhiệm, quan hệ giữa các bộ phận với nhau, đưa hoạt động của công ty đi vào nề nếp, tránh sự chồng chéo giữa chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận, các phòng ban. Ban lãnh đạo của công ty phải thường xuyên duy trì và đảm bảo sự cân đối, tăng cường quan hệ giữa các khâu, các bộ phận trong quá trình sản xuất,... từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi nhân viên, nâng cao tính chủ động sáng tạo trong sản xuất.

Công ty phải xây dựng được sơ đồ quản lý từ trên xuống dưới thật khoa học và cụ thể, đảm bảo cho toàn bộ hệ thống được vận hành trơn tru, an toàn và hiệu quả. Năng lực của các cán bộ quản lý phải thường xuyên được nâng cao. Công ty phải thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng kiến thức mới cho các cán bộ lãnh đạo, chỉ có làm như vậy mới đáp ứng được xu thế của thời đại. Đội ngũ cán bộ quản lý có năng lực, có tri thức là một điều kiện không thể thiếu được cho đối với sự phát triển ổn định và vững chắc của Công ty.

3.2.2. Hoàn thiện công tác đào tạo lao động

Vì Công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực may mặc, trang trí nội thất nên yêu cầu lao động có trình độ tay nghề và có kỹ năng thành thục, khéo léo. Tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo tại Công ty:

- Tổ chức giáo dục định hướng cho người lao động

Công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam cần giúp người lao động nhận thức được giá trị công việc của họ, vai trò của họ với Công ty, về những trách nhiệm và quyền lợi sẽ nhận được từ công việc. Tất cả người lao động trong Công ty cần được giảng giải về mục tiêu của Công ty. Khi hiểu rõ và chấp nhận mục tiêu của công ty thì chính bản thân họ sẽ tự định hướng các mục tiêu của cá nhân họ theo mục tiêu của tổ chức.


- Công tác đào tạo cần được tiến hành đúng với yêu cầu thực tế của công ty và nhu cầu của cá nhân người lao động

Để làm được việc này, Công ty cần xác định nhu cầu đào tạo thông qua bảng hỏi. Phòng nhân sự sẽ xây dựng bảng hỏi và phát mẫu phiếu cho người lao động. Yêu cầu từng người lao động điền vào phiếu và đánh thứ tự các nhu cầu đào tạo quan trọng nhất đối với họ. Quá trình này sẽ giúp Công ty phát triển các khóa đào tạo phù hợp với nguyện vọng của người lao động.

Đối với nhân viên mới tuyển dụng, công ty cần đào tạo kiến thức chung về an toàn lao động, kiến thức cụ thể về công việc… đặc biệt đào tạo bổ sung kỹ năng, để họ có thể chủ động trong công việc. Công ty cần kiểm tra định kỳ với toàn thể người lao động. Điều này làm cho tất cả mọi người phải thường xuyên học tập, trau dồi kiến thức, nâng cao tay nghề. Với trường hợp không đạt yêu cầu, bắt buộc phải tham gia đào tạo lại bổ sung kiến thức, kỹ năng nhằm đáp ứng được yêu cầu công việc.

Trước mỗi chương trình đào tạo, công ty sẽ xác định rõ đối tượng là ai. Đối với những nhân viên có trình độ chuyên môn thấp, các chương trình đào tạo là một cơ hội để họ trau dồi kiến thức, khắc phục được những điểm yếu của mình. Ngược lại với những nhân viên có trình độ chuyên môn cao, tham gia đào tạo giúp họ phát huy được tối đa năng lực, nhận thấy điểm mạnh của bản thân để chú trọng phát triển. Vì thế nên đào tạo ai trước tiên cần phải phụ thuộc vào mục tiêu chiến lược của công ty trong từng thời kỳ.

Ưu tiên đào tạo những nhân sự cần thiết cho hoạt động sắp tới của doanh nghiệp để đảm bảo nguồn lực tốt nhất cho việc thực hiện các chiến lược kinh doanh trong ngắn hạn. Tuy nhiên, đào tạo nhân viên trong dài hạn cũng cần phải được quan tâm đặc biệt là trong việc đào tạo các nhà quản lý để tạo nên bộ máy hoàn thiện cho tổ chức. Công ty cần quan tâm đào tạo, chuyển đổi một số nhân lực trẻ có năng lực, được đề bạt cho tập sự tại vị trí chủ chốt. Đào tạo nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho các cấp quản lý, nâng cao trình độ tay nghề chuyên môn cho nhân lực nhằm nâng cao năng suất lao động và mang lại hiệu quả kinh doanh cao.

- Định hướng lộ trình thăng tiến cụ thể cho cán bộ nhân viên trong công ty

Để tạo động lực cho người lao động phát huy tối đa năng lực, sự sáng tạo và say mê công việc, công ty cần tạo cho họ cơ hội để phát triển bản thân. Một nhân


viên giỏi thường có tinh thần cầu tiến, khao khát tìm kiếm cơ hội thăng tiến phát triển nghề nghiệp của mình. Vì vậy công ty nên có lộ trình thăng tiến cụ thể cho nhân viên (chỉ ra những nấc thang vị trí đi lên cho nhân viên khi họ đáp ứng được các yêu cầu).

Dựa trên kết quả đánh giá thực hiện công việc, hàng quý, công ty yêu cầu từng phòng bầu chọn những ứng viên xuất sắc để khen thưởng, động viên. Công ty ghi lại danh sách các cán bộ nhân viên xuất sắc, làm cơ sở tạo danh sách cán bộ nguồn cho công ty.

Để có những giải pháp tạo động lực phù hợp, Công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam trước hết cần nắm bắt được nhu cầu của từng nhóm lao động. Với nhóm cán bộ cấp trung trở lên, nhu cầu ưu tiên là chế độ phúc lợi, ổn định công việc, đời sống tinh thần phòng phú... Trong khi đó với nhóm nhân viên kỹ thuật (nhóm nhân viên nòng cốt) lại ưu tiên hơn về nhu cầu thu nhập cao, nhu cầu được đào tạo, có cơ hội thăng tiến. Với nhóm nhân viên hành chính, họ lại ưa thích hơn về việc được trả lương cao, thỏa đáng và sự ổn định. Từ việc xác định rõ nhu cầu của từng nhóm lao động, Công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam mới có thể đưa ra những giải pháp hữu hiệu và phù hợp. Công ty cần áp dụng tổng hợp nhiều giải pháp, thực hiện liên tục, thường xuyên để tạo động lực cho người lao động nỗ lực trong công việc, nâng cao hiệu suất làm việc.

3.2.3. Hiện đại hóa công nghệ sản xuất

Trong các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất mành rèm trong nước hiện nay thì công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam là một trong những công ty có hệ thống máy móc tương đối hiện đại và mới. Những năm vừa qua, công ty đã chú trọng rất nhiều và dồn nguồn lực để đầu tư mới nhằm thay thế và hiện đại hóa các dây chuyền cắt, may, sản xuất phụ kiện, đóng gói sản phẩm.

Với những lợi thế về công nghệ đó mà công ty đã chiếm lĩnh được thị trường, định vị cho các sản phẩm của công ty ở phân khúc mành rèm cao cấp. Các máy móc chuyên dụng của công ty như máy tạo sóng, máy cắt vải tự động, máy thêu tự động hoàn toàn…đã giúp nâng cao chất lượng và hiệu quả thẩm mỹ cho các sản phẩm mành rèm của công ty, mà không nhiều công ty trong cùng ngành theo kịp, mang lại lợi thế cạnh tranh rất lớn cho công ty trên thương trường.


Tuy vậy, công ty cần tiếp tục đầu tư để hiện đại hóa công nghệ sản xuất, tăng cường yếu tố tự động trong nhiều khâu sản xuất, dần thay thế lao động thủ công. Điều này sẽ giúp hạ giá thành sản phẩm, tăng năng suất lao động, có thể đáp ứng kịp thời các đơn hàng có khối lượng lớn trong thời gian ngắn; đồng thời còn đảm bảo cho các sản phẩm sản xuất ra có chất lượng đồng đều, ổn định, đạt tiêu chuẩn.

Khi sử dụng công nghệ sản xuất hiện đại, với hệ thống máy móc trang thiết bị tiên tiến, đồng bộ sẽ giúp giảm bớt nhiều lao động thủ công, lao động phục vụ, làm tăng năng suất lao động của người công nhân. Quá trình sản xuất được tự động hóa nhiều khâu sẽ giúp cho việc kiểm soát chất lượng sản phẩm được dễ dàng và chính xác. Việc sản xuất của công ty cũng sẽ bớt phụ thuộc nhiều vào bộ phận lao động trực tiếp. Việc áp dụng các máy móc, trang thiết bị và công nghệ sản xuất hiện đại giúp tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, tăng năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, từ đó có thể tăng thu nhập cho người lao động một cách bền vững.

Yêu cầu hiện đại hóa công nghệ sản xuất đang đặt ra với tất cả các doanh nghiệp chứ không chỉ với công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam. Đây là yêu cầu tất yếu đối với các doanh nghiệp muốn tồn tại và đứng vững trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, và sự canh tranh trên thị trường ngày một gay gắt. Các doanh nghiệp như công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam phải nhận thức được sự cần thiết phải đổi mới mạnh mẽ công nghệ sản xuất thông qua ứng dụng công nghệ số hóa và tự động hóa của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đây là giải pháp hữu hiệu nhất để tăng năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất, tránh bị tụt hậu trong bối cảnh chi phí lao động trong nước và giá nhập khẩu nguyên phụ liệu ngày càng tăng. Có thể nói, không có một kỹ năng nào của cá nhân người lao động có thể bù lại được tiến bộ khoa học và công nghệ. Tiến bộ khoa học và công nghệ có thể làm giảm số lượng lao động trên một đơn vị sản phẩm, làm cho giá trị lao động ở mỗi đơn vị sản phẩm giảm đi từ 5-10 lần tùy vào loại hình sản phẩm. Nói cách khác, không có ai có thể tăng năng suất lên 10 lần như năng suất kỹ thuật được. Công nghệ giữ vai trò trực tiếp trong việc xây dựng năng lực cạnh tranh cho DN.

Đi cùng với việc áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại, công ty sẽ cần đòi hỏi cao hơn về tay nghề, kỹ năng của người lao động, trình độ ngoại ngữ, tin học... để vận hành các thiết bị máy móc, từ đó có điều kiện để tăng năng suất lao động, tăng hiệu quả của việc sử dụng lao động trong công ty.


3.2.4. Chủ động nguồn nguyên, nhiên phụ liệu

Để khai thác được tối đa nguồn nhân lực của công ty thì việc chủ động được nguồn nguyên vật liệu, phụ kiện phục vụ sản xuất; kiểm soát được khối lượng nguyên vật liệu và phụ kiện có trong kho sẵn sàng cho sản xuất, là một yếu tố rất quan trọng.

Đại dịch Covid19 đã giúp cho các doanh nghiệp nói chung và công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam nói riêng thấy được tầm quan trọng đặc biệt của việc cần chủ động được nguồn nguyên liệu, nhiên liệu và vật tư phụ kiện phục vụ cho sản xuất của doanh nghiệp mình. Cuộc họp về tác động của dịch bệnh COVID-19 lên ngành công nghiệp của Bộ Công Thương tổ chức vào cuối tháng 2/2020 đã chỉ ra, các ngành hàng ô tô, dệt may và da - giày, ngành điện tử đang chịu ảnh hưởng lớn bởi thiếu hụt nguồn cung linh phụ kiện đầu vào nhập khẩu phục vụ sản xuất do các chính sách mang tính phong tỏa từ các quốc gia đang bùng phát dịch. Đơn cử như với ngành dệt may của Việt Nam, dịch bệnh Covid-19 đã khiến không ít doanh nghiệp lao đao vì hết nguyên liệu cho sản xuất do Trung Quốc, Hàn Quốc là những thị trường cung ứng nguyên phụ liệu lớn đang bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh. Ngay từ đầu năm 2020, các doanh nghiệp dệt may trong nước đã phải đón nhận thông tin việc nhiều đối tác cung cấp nguyên phụ liệu tại Trung Quốc hoãn giao hàng xuất khẩu đến hết tháng 2/2020, trong khi số nguyên, phụ liệu hiện có do nhập trước Tết chỉ đủ để đáp ứng đơn hàng đầu tháng 3/2020, không đủ nguồn nguyên liệu cho các kỳ sản xuất kế tiếp. Trước tình hình dịch lan rộng sang cả Hàn Quốc, Nhật Bản, ngoại trừ các doanh nghiệp lớn thuộc khối FDI đang được chủ nhãn hàng (là các tập đoàn đa quốc gia) đảm bảo nguyên phụ liệu đều đặn thì nhiều doanh nghiệp trong ngành đang đứng trước nguy cơ phải tạm dừng hoạt động vào tháng 4/2020, nhất là các công ty vừa và nhỏ. Thực tế đã có thời điểm Công ty May 10 phải cho 15 nhà máy trực thuộc nghỉ hoạt động. Theo đánh giá của Hiệp hội Dệt may Việt Nam, việc nguồn nguyên liệu bị gián đoạn đã ảnh hưởng đến 20-30% năng lực sản xuất của toàn ngành. Bên cạnh đó, không ít doanh nghiệp còn phải đối mặt với nỗi lo chịu phạt trong trường hợp không hoàn thành hợp đồng đã ký. Để ứng phó tình trạng thiếu nguyên liệu sản xuất, một số doanh nghiệp đã phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh, chia sẻ đơn hàng và nguồn nguyên liệu dự trữ để có thể duy trì sản xuất trong


quý II/2020; đồng thời tìm kiếm thị trường nhập khẩu mới các nguồn cung nguyên liệu khác nằm ngoài vùng dịch như Malaysia, Ấn Độ. Bangladesh, Brazil... hoặc đẩy mạnh sản xuất một số mặt hàng có thể chủ động về nguyên phụ liệu trong nước. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế để giảm bớt khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh vì hiện nay vẫn khó có nhà cung cấp nào có thể thay thế được Trung Quốc. Có thể nói dịch bệnh Covid-19 là một bài học kinh nghiệm cho thấy việc phụ thuộc nguyên liệu đầu vào sản xuất từ một số thị trường là một mối nguy tiềm ẩn cho hoạt động sản xuất trong nước. Nhiều ý kiến cho rằng chuyển đổi nguồn nguyên liệu qua quốc gia khác không hề đơn giản, đặc biệt so sánh lợi thế về đơn giá, song việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu thay thế vẫn là cần thiết để các doanh nghiệp sớm chủ động được nguồn cung đưa hoạt động sản xuất quay lại quỹ đạo vốn có.

Là một doanh nghiệp sản xuất sử dụng nguyên liệu chính là vải nhập khẩu từ Hàn Quốc, Trung Quốc nên công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam cũng bị ảnh hưởng nhiều từ đại dịch Covid19, nhất là trong điều kiện hai quốc gia mà công ty nhập khẩu nguyên liệu chủ yếu đều bị dịch bệnh nặng nề, việc xuất nhập khẩu bị phong tỏa, nguồn cung bị đình trệ. Điều đó càng giúp công ty nhận thức được sâu sắc hơn tầm quan trọng của việc phải chủ động được nguồn nguyên nhiên vật liệu, tìm được các nguồn cung cấp thay thế trong điều kiện bất trắc. Có chủ động được nguồn cung nguyên vật liệu và phụ kiện thì mới có thể đảm bảo cho quá trình sản xuất không bị gián đoạn, không lãng phí sức lao động của công nhân và lãng phí thời gian vật chất của công ty. Để thực hiện được việc này, công ty cần tìm được các nhà cung cấp trong và ngoài nước có uy tín, có đủ năng lực đáp ứng yêu cầu về nguyên vật liệu, phụ kiện cho sản xuất của công ty đảm bảo về khối lượng, chất lượng và tiến độ. Công ty cũng cần giữ uy tín của mình trong khi thực hiện các hợp đồng mua và nhập khẩu nguyên vật liệu về tiến độ thanh toán, tuân thủ các điều khoản của hợp đồng… Có như vậy thì công ty mới có thể có được nguồn cung ứng đáng tin cậy để sẵn sàng đáp ứng đúng và đủ nguyên vật liệu cho sản xuất với giá cả hợp lý, đảm bảo cho quá trình sản xuất của công ty được liên tục và trơn tru, không để có tình trạng lao động phải tạm dừng công việc vì thiếu nguyên liệu để sản xuất; không bị rơi vào tình trạng không hoàn thành đúng đơn hàng theo tiến độ và yêu cầu chất lượng của khách hàng, gây tổn thất cho công ty.

Xem tất cả 138 trang.

Ngày đăng: 09/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí