Mục Tiêu Và Phương Hướng Nâng Cao Hiệu Quả Sử Dụng Lao Động Tại Công Ty Cổ Phần Luxdecor Việt Nam


pháp đối với tất cả các khâu, các bộ phận và mỗi người lao động để có thể duy trì và phát huy các lợi thế, hạn chế được các bất lợi và khó khăn, để giữ được đà tăng trưởng và phát triển bền vững của công ty; trong đó việc làm tốt công tác quản trị nhân lực, tăng hiệu quả sử dụng lao động là một việc có ý nghĩa quyết định.

Việc phát triển nguồn nhân lực và sử dụng lao động của Công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam trong thời gian qua cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu sản xuất kinh doanh và có hiệu quả tốt.

Quy mô nguồn nhân lực được mở rộng: Số lượng nhân lực liên tục tăng và được điều chỉnh qua các năm đáp ứng được việc tăng quy mô hoạt động và mở rộng sản xuất kinh doanh, tăng sản lượng của Công ty. Chất lượng nguồn nhân lực ngày càng được cải thiện. Đội ngũ cán bộ, công nhân cơ bản đáp ứng được đòi hỏi ngày càng cao trong giai đoạn cạnh tranh như hiện nay. Số lượng và cơ cấu lao động hiện nay đang đáp ứng được nhu cầu sản xuất kinh doanh của công ty.

Cơ cấu lao động hiện nay khá trẻ với lao động bình quân qua các năm 2017 - 2019 trong độ tuổi dưới 30 chiếm tỷ lệ gần 60% và độ tuổi từ 31 - 40 chiếm trên 30%. Đội ngũ lao động trẻ trung, nhiệt huyết, nhiều đam mê và động lực phát triển. Đây là nền tảng để công ty tiếp tục duy trì, xây dựng và phát triển nguồn nhân lực trong tương lai để thực hiện thành công các kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Quản lý, sử dụng cán bộ nhân viên ngày càng hợp lý: Công tác quản trị nhân lực bước đầu đã được tiêu chuẩn hoá, đi vào nề nếp; từ việc sắp xếp, bố trí cán bộ có năng lực, trình độ đảm nhận các vị trí quản lý, các khâu nghiệp vụ quan trọng, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty nói chung và từng bộ phận nói riêng đến việc tuyển dụng nhân viên, bố trí công việc, đánh giá kết quả, điều chuyển.. đã được thực hiện ngày càng khoa học và chuẩn mực. Việc đánh giá cán bộ nhân viên dựa trên cơ sở lấy kết quả, hiệu quả công việc làm thước đo chủ yếu.

Đào tạo phát triển nguồn nhân lực được quan tâm: Hàng năm Công ty cũng đã cử cán bộ, công nhân tham gia các khóa đào tạo tại các cơ sở đào tạo có uy tín, kết hợp với công tác tự đào tạo để bổ sung cập nhật kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp, năng lực quản lý điều hành đáp ứng ứng yêu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hoạt động duy trì nguồn nhân lực, tạo động lực cho người lao động thiết thực


và hiệu quả

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 138 trang tài liệu này.

Chính sách tiền lương, tiền thưởng từng bước được cải tiến, thu nhập năm sau cao hơn năm trước; đời sống cán bộ nhân viên (cả về vật chất và tinh thần) từng bước được cải thiện nâng cao; môi trường làm việc, việc tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, các chế độ phúc lợi… được bảo đảm theo quy định của Nhà nước và khả năng tài chính của Công ty. Người lao động cơ bản hài lòng với chế độ lương thưởng và các phúc lợi của công ty, đảm bảo được cuộc sống và yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài, tâm huyết vì sự phát triển của công ty và bản thân.

Công tác quản trị nhân lực và sử dụng lao động đạt nhiều kết quả tốt vì một số nguyên nhân sau:

Sử dụng lao động tại Công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam - 13

- Lãnh đạo công ty quan tâm đúng mức tới việc đầu tư và phát triển nguồn nhân lực

- Công tác tuyển dụng đáp ứng được về mặt số lượng nguồn nhân lực do công ty đã kết hợp nhiều kênh tuyển dụng. Uy tín của công ty và mức lương hấp dẫn đã thu hút được nhiều lao động tốt ứng tuyển vào công ty. Quyền và nghĩa vụ của lao động được giới thiệu đầy đủ đến các ứng viên để họ có sự lựa chọn ngay từ đầu.

- Công tác đào tạo đáp ứng được cơ bản nhu cầu chất lượng nguồn nhân lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong giai đoạn vừa qua.

- Các chính sách đãi ngộ và thúc đẩy tinh thần lao động của người lao động, có tác dụng động viên tinh thần làm việc của nhân viên, tạo động lực phát triển nguồn nhân lực tại công ty.

2.3.2. Một số hạn chế

Công ty chưa lập được một quy trình tuyển dụng khoa học, cụ thể để thu hút lao động giỏi, điều đó dẫn đến nguồn lao động chất lượng cao của công ty vẫn còn hạn chế. Hiện tại công tác tuyển dụng lao động chưa thu hút được nhiều nguồn nhân lực có chất lượng cao từ các cơ sở đào tạo chính quy của Nhà nước để tạo động lực vững chắc cho sự phát triển bền vững của công ty trong dài hạn.

Lực lượng lao động trong công ty hiện nay trong độ tuổi dưới 30 là chủ yếu, đây vừa là lợi thế nhưng cũng là hạn chế đối với phát triển nguồn nhân lực do tỷ lệ bỏ việc của người lao động trong độ tuổi này tương đối cao, và người lao động còn thiếu kinh nghiệm và kỹ năng làm việc. Mặc dù đã đặt ra yêu cầu rất rõ ràng khi


tuyển dụng nhưng số lượng lao động thông qua tuyển dụng hầu như không sử dụng ngay được mà phải đào tạo mất khá nhiều thời gian và kinh phí.

Cơ chế ràng buộc giữa người lao động và Công ty còn nhiều điểm chưa chặt chẽ nên một số lao động sau khi được công ty đào tạo hoặc khi có kinh nghiệm đã chủ động chuyển sang doanh nghiệp khác.

Công tác lập kế hoạch nhân sự hàng năm, chủ yếu mới là định ra chỉ tiêu tuyển dụng trong năm, chưa có chiến lược phát triển nguồn nhân lực dài hạn, bài bản mang tính hệ thống; để phù hợp với định hướng chiến lược phát triển của công ty, chưa thật sự gắn với việc đầu tư cho người lao động trong dài hạn. Thừa nhân lực tại một số bộ phận gián tiếp trong khi thiếu nhân lực ở các bộ phận thiết kế, nghiên cứu, quản lý và sản xuất ở xưởng sản xuất.

Các chính sách đãi ngộ nuôi dưỡng nguồn lực của Công ty mặc dù đã có nhiều tiến bộ và làm cho cán bộ công nhân viên yên tâm với công việc nhưng lại chưa khuyến khích cán bộ, công nhân viên phấn đấu để học tập, nghiên cứu và nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp. Mặc dù mức lương của cán bộ nhân viên công ty hiện nay tương đối tốt, được đánh giá cao hơn mặt bằng của các doanh nghiệp cùng lĩnh vực, cùng quy mô và người lao động thấy hài lòng, nhưng chế độ tính lương hiện nay lại chưa tạo động lực để người lao động nỗ lực làm việc, cạnh tranh để phát triển, vì còn tính thu nhập dựa trên kết quả của cả tổ nhóm, chưa đánh giá đúng và ghi nhận hiệu quả công việc của từng cá nhân.

Phòng Tổ chức hành chính là bộ phận phụ trách công tác phát triển nguồn nhân lực nhưng có rất ít cán bộ phụ trách chuyên môn được đào tạo bài bản về công tác quản trị nhân lực, hàng năm chưa có đánh giá thực trạng và hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực; nhiều nội dung chủ yếu của lập kế hoạch nhân lực như thiết kế và phân tích công việc, đánh giá nhu cầu, dự báo nguồn nhân lực còn sơ sài và chưa kịp thời.

Cán bộ lãnh đạo quản lý công ty nhiều người có xuất phát điểm là cán bộ kỹ thuật, hoặc nghiệp vụ kế toán,…có trình độ chuyên môn tốt nhưng chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về kinh tế, quản lý doanh nghiệp do đó công tác quản lý chưa thật sự khoa học và hiệu quả kinh tế chưa cao, nhất là trong điều kiện quy mô của công ty ngày một lớn mạnh. Công tác bố trí, sử dụng lao động còn một số bất hợp lý, hạn chế phát triển năng lực cá nhân.


Tiểu kết chương 2

Sau khi đi sâu vào tìm hiểu thực trạng các vấn đề liên quan tới sử dụng lao động ở Luxdecor tác giả nhận thấy việc sử dụng lao động tại doanh nghiệp được thực hiện khá hợp lý và hiệu quả.

Công ty đã cơ bản có sự sắp xếp và phân công lao động phù hợp với năng lực và sức sáng tạo của mỗi cá nhân, tuy vẫn còn một vài vị trí do tuyển dụng hoặc luân chuyển mà công việc chưa phù hợp với chuyên môn được đào tạo hoặc kỹ năng được trang bị, dẫn tới giảm hiệu quả lao động và giảm động lực làm việc của người lao động. Việc phân công lao động và hợp tác lao động được thực hiện tương đối khoa học và bài bản, mang lại hiệu quả tốt cho công tác quản lý và hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Các chính sách về lương, thưởng và phúc lợi Công ty dành cho người lao động khá hấp dẫn và đáp ứng được các nhu cầu về vật chất và tinh thần cho người lao động, tạo sự gắn bó và tâm huyết với công ty. Quan hệ của lãnh đạo và nhân viên, quan hệ giữa người lao động với nhau trong công ty được đánh giá là cởi mở, gần gũi, chân thành, tạo cho người lao động một môi trường làm việc thoải mái về mặt tinh thần. Công tác tạo động lực cho người lao động được lãnh đạo công ty hết sức chú trọng, cả động lực tài chính lẫn các động lực phi tài chính.

Công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam đã hết sức chú trọng trong việc đầu tư xây dựng, mua sắm, hiện đại hóa; sửa chữa, trang bị mới và trang bị lại về văn phòng làm việc, nhà xưởng, máy móc thiết bị và phương tiện làm việc để tạo cho người lao động một môi trường làm việc an toàn, tiện nghi và thoải mái về cơ sở vật chất. Đây là những điều kiện thuận lợi để thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển nguồn lực con người và tăng cường hiệu quả sử dụng lao động, đem lại nhiều giá trị, để cả công ty và bản thân người lao động đều có sự phát triển tốt và bền vững. Công tác phục vụ nơi làm việc của người lao động luôn được quan tâm và hoàn thiện cả đối với lao động trực tiếp và lao động gián tiếp.

Tác giả cũng chỉ ra được một số hạn chế còn tồn tại trong quá trình phát triển và sử dụng nguồn nhân lực ở Công ty. Qua đó công ty có thể tìm ra nguyên nhân của các tồn tại, và đề ra được phương hướng để phát triển nhân lực trong thời gian sắp tới và giải pháp để việc sử dụng lao động trong công ty ngày một hiệu quả hơn.


Chương 3

GIẢI PHÁP SỬ DỤNG HIỆU QUẢ LAO ĐỘNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN LUXDECOR VIỆT NAM

3.1. Mục tiêu và phương hướng nâng cao hiệu quả sử dụng lao động tại Công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam

Công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam có chức năng nhập khẩu và sản xuất các loại rèm mành, phân phối cho các đại lý rèm và cung cấp cho các dự án trên cả nước, với các thương hiệu nổi tiếng đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ tại Việt Nam như Modero, Ecoshade, Vava.. Công ty đã được cấp chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008.

Mục tiêu của Công ty là quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn, thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế cho ngân sách Nhà nước theo quy định hiện hành. Công ty đảm bảo kinh doanh đúng ngành nghề, đúng lĩnh vực kinh doanh đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền. Công ty tôn trọng và thực hiện nghiêm chỉnh các hợp đồng kinh tế đã ký kết với các đơn vị khác. Đảm bảo các điều kiện làm việc, quyền lợi của người lao động và tạo mọi điều kiện để người lao động ngày càng được nâng cao về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tuân thủ các chính sách pháp luật của Nhà nước ban hành.

Tập thể lãnh đạo và cán bộ nhân viên của công ty đều thấu hiểu rằng các sản phẩm mành rèm ngày càng có vai trò quan trọng hơn trong việc góp phần tạo ra cho con người một không gian sống đẹp, thoải mái, hiện đại và tiện nghi. Được thành lập năm 2014 từ khát vọng khởi nghiệp và làm đẹp cho các không gian sống, đến nay Luxdecor Việt Nam đã trở thành một trong những nhà cung cấp mành rèm lớn trên toàn quốc với hệ thống nhà xưởng sản xuất quy mô và hiện đại, các nguyên vật liệu được nhập khẩu từ các quốc gia phát triển như Đức, Bỉ, Ý, Hàn Quốc… đội ngũ công nhân kỹ thuật tay nghề cao, mạng lưới bán hàng rộng khắp và chuyên nghiệp.

Lãnh đạo và nhân viên của công ty Luxdecor Việt Nam đã và đang nỗ lực làm việc để mang tới cho quý khách hàng những bộ sưu tập mành rèm đẹp nhất, tiện ích nhất, những giải pháp tổng thể tối ưu với công nghệ tiên tiến nhất và các dịch vụ tốt nhất. Sản phẩm mang thương hiệu Modero và Ecoshade của Luxdecor Việt Nam đã có mặt ở hầu hết các tỉnh thành trên toàn quốc, góp phần cho sự hoàn hảo của các


công trình từ căn hộ, dự án văn phòng cho tới biệt thự cao cấp, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng hạng sang.

Sự khác biệt làm nên thế mạnh cho các thương hiệu mành rèm của công ty Luxdecor Việt Nam chính là tinh thần cầu thị và sự sáng tạo không ngừng. Với tầm nhìn và khát vọng trở thành đơn vị số 1 Việt Nam trong cung cấp các giải pháp tổng thể về mành rèm, Luxdecor Việt Nam liên tục đổi mới để phát triển và sẽ tiếp tục chinh phục quý khách hàng bằng những dòng sản phẩm ưu việt, những ý tưởng thiết kế sáng tạo và chất lượng dịch vụ vượt trội.

Công ty tiếp tục duy trì và củng cố các thị trường kinh doanh, phát triển hệ thống đại lý ở các tỉnh đã có và xây dựng đại lý ở những địa phương còn chưa có, đặt mục tiêu tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc đều có đại lý phân phối sản phẩm của Luxdecor Việt Nam. Đẩy mạnh hiệu quá hoạt động của bộ phận bán hàng dự án để công ty có thể tham gia đấu thầu, ký được hợp đồng cung cấp sản phẩm cho các công trình, dự án lớn để tăng doanh thu và lợi nhuận cho công ty, đồng thời góp phần định vị thương hiệu của công ty ở phân khúc các sản phẩm mành rèm cao cấp.

Công ty không ngừng nâng cao vị thế của mình đối với các khách hàng chiến lược và khách hàng tiềm năng bằng chính sự phát triển mạnh mẽ của công ty, đảm bảo rằng: Công ty là địa chỉ đáng tin cậy và mang lại lợi ích hợp tác cho các các đối tác. Công ty sẽ gia tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường bằng việc đầu tư, đổi mới công nghệ sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, nghiên cứu phát triển và hoàn thiện các dịch vụ đi kèm. Đẩy mạnh hoạt động của bộ phận nghiên cứu và phát triển để cho ra đời các sản phẩm mới, bổ sung các tính năng mới cho sản phẩm mành rèm của công ty, tăng năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm và duy trì vị trí tiên phong của công ty trong lĩnh vực mành rèm.

Phát huy năng lực, tinh thần làm việc tích cực và tư duy sáng tạo của cán bộ quản lý và đội ngũ nhân viên, thực hành tiết kiệm, nâng cao hiệu quả công việc của toàn bộ hệ thống, khắc phục các bất lợi do tình hình khó khăn của kinh tế thế giới và trong nước gây ra. Trong năm 2020, do các bất lợi của đại dịch Covid 19 gây ra; công ty vẫn đặt mục tiêu doanh thu, lợi nhuận và thu nhập của người lao động không giảm sút so với năm 2019, tất cả các phúc lợi của người lao động được duy trì và đảm bảo.


Các định hướng chủ yếu của công ty trong các năm tới là:

- Cung cấp các sản phẩm và các thương hiệu nổi tiếng thế giới về Mành rèm nội thất đến tay người tiêu dùng.

- Xây dựng thương hiệu mạnh để có hệ thống các đại lý chuyên nghiệp trải rộng khắp Việt Nam.

- Trở thành công ty cung cấp mành rèm uy tín, quy mô và có thị phần lớn nhất Việt Nam.

- Trở thành một trong những công ty có môi trường làm việc và chính sách đãi ngộ nhân viên tốt và hoàn thiện nhất trong ngành.

- Giữ vững và ngày càng gia tăng tốc độ phát triển trên mọi chỉ tiêu: Doanh số, lợi nhuận, thị phần, nguồn nhân lực, giá trị thương hiệu, hệ thống đại lý và showroom....

- Tiếp tục xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO

3.1.1. Mục tiêu

Để đạt được những mục tiêu và định hướng phát triển nói trên, đòi hỏi tất cả các khâu, các bộ phận cũng như mỗi cán bộ nhân viên của công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam phải nỗ lực không ngừng, làm việc có trách nhiệm, có hiệu quả, nâng cao năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí; tích cực đào tạo và đào tạo lại để có được các kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp tốt nhất để làm cho cả công ty trở thành một hệ thống vận hành hoàn hảo, trơn tru nhất, đạt hiệu quả cao nhất, mang lại sự tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ cho công ty và cuộc sống chất lượng, thỏa mãn được các nhu cầu vật chất và tinh thần của toàn thể người lao động trong công ty.

Lao động sáng tạo của cán bộ nhân viên là nhân tố quyết định đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty. Công ty cần đầu tư thỏa đáng để phát triển quy mô, bồi dưỡng lại và đào tạo mới lực lượng lao động, tăng cường đội ngũ trí thức có chất lượng cao trong công ty. Nâng cao nghiệp vụ của nhân viên kinh doanh, trình độ tay nghề của đội ngũ công nhân sản xuất, công nhân kỹ thuật để khai thác tối ưu nguyên vật liệu, năng suất máy móc, thiết bị công nghệ tiên tiến,...

Đặc biệt là cán bộ quản trị, giám đốc cần phải được tuyển chọn kỹ càng, có trình độ hiểu biết cao. Giám đốc là nhà lãnh đạo kinh doanh, đảm bảo cho hoạt động kinh doanh có hiệu quả nên giám đốc phải có kiến thức về công nghệ, khoa


học, về giao tiếp xã hội, về tâm lý, kinh tế,... tổng hợp những tri thức của cuộc sống và phải biết vận dụng kiến thức vào tổ chức, ra quyết định những công việc trong thực tiễn hoạt động của công ty.

Về công tác quản trị nhân sự, công ty phải hình thành được cơ cấu lao động tối ưu, phải bảo đảm đủ việc làm trên cơ sở phân công và bố trí lao động hợp lý, sao cho phù hợp với năng lực, sở trường và nguyện vọng của mỗi cán bộ nhân viên. Trước khi phân công bố trí hoặc đề bạt cán bộ đều phải qua kiểm tra nghiệp vụ, năng lực, tay nghề. Khi giao việc cần xác định rõ chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ, trách nhiệm. Đặc biệt công tác trả lương, thưởng, khuyến khích lợi ích vật chất đối với người lao động luôn là vấn đề hết sức quan trọng. Động lực tập thể và cá nhân người lao động là yếu tố quyết định tới hiệu quả kinh tế. Động lực cũng là yếu tố để tập hợp, đoàn kết người lao động lại.

Trong doanh nghiệp, động lực cho tập thể và cá nhân người lao động chính là lợi ích, là lợi nhuận thu được từ sản xuất có hiệu quả hơn. Công ty cần phân phối lợi nhuận thỏa đáng, đảm bảo công bằng, hợp lý, thưởng phạt nghiêm minh. Đặc biệt cần có chế độ đãi ngộ xứng đáng với những nhân viên giỏi, trình độ tay nghề cao hoặc có thành tích, có sáng kiến,... Đồng thời cũng cần nghiêm khắc xử lý những trường hợp vi phạm, không hoàn thành nhiệm vụ. Công ty có thể xem xét tăng vốn và bán cổ phần cho nhân viên. Khi đó, người lao động ngoài tiền lương và thưởng còn có tiền lãi chia theo cổ phần. Đây cũng là một trong những giải pháp để người lao động gắn bó và tâm huyết cống hiến nhiều hơn cho công ty.

Công ty cần nâng cao năng lực quản lý, phong cách làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả cho cán bộ các cấp; đào tạo đội ngũ công nhân lành nghề có khả năng thực hiện và quản lý các đơn hàng, dự án với yêu cầu ngày càng cao. Quan tâm đến việc cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ công nhân viên trong công ty, xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong công ty bằng việc thực hiện tốt dân chủ và xây dựng môi trường văn hóa kinh doanh lành mạnh.

Hiệu quả sử dụng lao động trong doanh nghiệp được đánh giá qua một hệ thống chỉ tiêu nhất định. Những chỉ tiêu này phụ thuộc vào các mục tiêu hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong từng thời kỳ. Bởi vậy khi phân tích và đánh giá hiệu quả sử dụng lao động của công ty phải căn cứ vào mục tiêu của công ty và của

Xem tất cả 138 trang.

Ngày đăng: 09/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí