Đánh Giá Về Mối Quan Hệ Trong Tập Thể Công Ty Cổ Phần Luxdecor Việt Nam


2.2.5.2. Động lực phi tài chính

Công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam luôn chú ý đến việc tạo ra một môi trường làm việc thoải mái, thuận tiện nhất cho NLĐ. Môi trường vật chất như phòng ốc, các trang thiết bị, tiện nghi văn phòng… đã được Công ty trang bị, cung cấp đầy đủ cho NLĐ nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động làm việc. Bên cạnh đó môi trường văn hóa - xã hội cũng được Công ty quan tâm, chú trọng. Trong Công ty mối quan hệ giữa các cán bộ, công nhân viên là khá thân thiện, cởi mở, mọi người luôn vui vẻ, đoàn kết giúp đỡ nhau. Lãnh đạo, cấp trên thân thiện, cởi mở, trung thực và thường xuyên quan tâm, hỏi han người lao động trong Công ty. Ban lãnh đạo luôn lắng nghe ý kiến phê bình, góp ý của NLĐ. Còn người lao động chấp hành nghiêm chỉnh các quy định do ban lãnh đạo đưa ra.

Những điều này đã làm giảm sự cách biệt giữa cấp trên và cấp dưới, tăng sự gắn kết giữa các đồng nghiệp, để giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ công việc và giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Tác giả thực hiện khảo sát trong năm 2019 đánh giá mối quan hệ giữa những người lao động với nhau và giữa lãnh đạo với NLĐ của Công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam, thực hiện với tất cả người lao động của công ty trừ cán bộ quản lý từ cấp Phó phòng ban, Phó quản đốc phân xưởng trở lên (tổng số là 73 người), kết quả được cho trong bảng dưới đây:

Bảng 2.8. Đánh giá về mối quan hệ trong tập thể Công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam


Tiêu thức

Thân thiện và gần gũi


Bình thường

Không thân thiện và gần gũi

Số người

Tỷ lệ

(%)

Số

người

Tỷ lệ

(%)

Số người

Tỷ lệ

(%)

Mối quan hệ giữa lãnh

đạo và nhân viên

66

90,42

5

6,84

2

2,74

Mối quan hệ giữa

các nhân viên

68

93,15

2

2,74

3

4,1

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 138 trang tài liệu này.

Sử dụng lao động tại Công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam - 12

Nguồn: Kết quả khảo sát của tác giả tại công ty Luxdecor Việt Nam năm 2019

Như vậy, có thể nhận thấy bầu không khí làm việc và sinh hoạt trong Công ty là rất tốt. Trên 93% cán bộ nhân viên được hỏi đều cảm thấy người lao động trong Công ty thân thiện, gần gũi; trên 90% ý kiến cho rằng lãnh đạo Công ty thân thiện,


cởi mở và quan tâm đến nhân viên của mình. Bầu không khí thoải mái và tâm lý thoải mái này góp phần tạo nên văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, NLĐ đoàn kết, phối hợp trong công việc, hiệu quả làm việc tốt và hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty thuận lợi. Tuy nhiên, vẫn còn một số lao động còn chưa cảm thấy hài lòng và thỏa mãn về quan hệ với lãnh đạo và các đồng nghiệp. Với đặc điểm quy mô công ty còn tương đối nhỏ như hiện nay, Ban lãnh đạo Công ty có thể tìm hiểu thêm nguyên nhân để cải thiện những tồn tại này, để người lao động thật sự thấy thoải mái nhất khi đến làm việc ở công ty, và tận tâm đóng góp vì sự phát triển của bản thân và của công ty.

Công ty đã đưa ra rất nhiều chương trình phúc lợi nhằm động viên, khuyến khích NLĐ làm việc và thể hiện sự quan tâm của Công ty đến NLĐ của mình. Công ty đã mua Bảo hiểm thân thể cho 100% người lao động và tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ vào đầu năm để chăm sóc sức khỏe cũng như kiểm tra, phát hiện bệnh nghề nghiệp cho NLĐ của mình. Hàng năm, Công ty đều tổ chức cho NLĐ đi tham quan nghỉ mát, đi du lịch trong nước với mục đích nhằm tạo điều kiện cho NLĐ nghỉ ngơi, vui chơi và thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa các nhân viên trong Công ty. Năm 2019 vừa qua, NLĐ đã được Công ty tổ chức đi du lịch ở Đà Nẵng bằng phương tiện máy bay cho toàn bộ cán bộ nhân viên và một người thân đi kèm. Vào các ngày 8/3 và 20/10 hàng năm, nhằm động viên về vật chất cũng như tinh thần cho người lao động nữ, Công ty đều tổ chức tiệc liên hoan tại nhà hàng và có hoa, quà mừng chị em phụ nữ trong Công ty. Công đoàn công ty tặng quà sinh nhật bằng tiền mặt cho người lao động.

Công ty không những chỉ quan tâm đến NLĐ mà còn có những chính sách quan tâm đến thân nhân, người nhà của NLĐ, như: thưởng cho các con cháu NLĐ nhân dịp 1/6, Trung thu, thưởng học sinh giỏi - học sinh tiên tiến; thăm hỏi đối với NLĐ và thân nhân NLĐ ốm đau, bệnh tật; trợ cấp về bệnh hiểm nghèo, trợ cấp khó khăn đột xuất…

Công đoàn công ty còn định kỳ tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao cho cán bộ công nhân viên, như tổ chức giải Bóng đá giữa các Phòng, Ban, Phân xưởng; Liên hoan văn nghệ nhân ngày 8/3…để người lao động trong công ty có được sự thư giãn, thoải mái sau những khoảng thời gian làm việc tích cực, vất


vả; đồng thời cũng tăng cường sự giao lưu, kết hợp giữa người lao động, giữa các bộ phận trong công ty; để việc sản xuất kinh doanh của công ty đạt năng suất và hiệu quả cao hơn.

Các hoạt động trên đã có ý nghĩa rất lớn đến việc tạo động lực cho NLĐ, nó không những góp phần nâng cao thu nhập cho NLĐ một cách gián tiếp mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động yên tâm làm việc, làm cho NLĐ thấy thỏa mãn và tích cực hăng say với công việc hơn. Đây cũng là những hoạt động thể hiện sự quan tâm của ban lãnh đạo Công ty đối với NLĐ. Theo kết quả khảo sát ở công ty, 100% người lao động được phỏng vấn cho rằng các chương trình phúc lợi của Công ty là tốt và thiết thực, đã tạo động lực làm việc cho họ.

Như vậy, tuy cũng còn một số điểm cần xem xét kỹ để hoàn thiện hơn công tác tạo động lực cho người lao động nhưng cơ bản các giải pháp tạo động lực cả về động lực tài chính và động lực phi tài chính ở công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam đang được thực hiện khá hiệu quả, mang lại tác động tích cực đến nhận thức, thái độ, niềm tin và trách nhiệm của cán bộ nhân viên đối với sự phát triển của công ty.

2.2.6. Thực trạng công tác an toàn lao động và bảo hộ lao động

Công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam luôn chú trọng tới công tác an toàn lao động và bảo hộ lao động tại doanh nghiệp nhằm đảm bảo cho người lao động không bị ốm đau, bệnh tật, tai nạn do tác động của các yếu tố nguy hiểm, có hại trong quá trình lao động và sản xuất. Công ty căn cứ vào quy định của pháp luật và điều kiện đặc thù của công ty để ra các quy định về việc thực hiện an toàn trong lao động và sản xuất. Tất cả các quy chế, quy định này được niêm yết đầy đủ, rõ ràng ở khu vực làm việc của văn phòng và xưởng sản xuất, đồng thời được thông báo phổ biến chi tiết đầy đủ tới mọi người lao động ở từng vị trí công việc. Tất cả người lao động của công ty đều phải tuân thủ nội quy, quy trình, quy phạm về an toàn và vệ sinh lao động, phòng chống tai nạn, cháy nổ.

Công nhân lao động trực tiếp ở khu vực xưởng sản xuất đều phải mặc đồng phục và trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ theo quy định cho từng vị trí công việc như kính, găng tay, mũ.. Việc thiết kế, bố trí nhà xưởng và các khu vực làm việc tuân thủ đúng các quy định về phòng cháy chữa cháy, luôn đạt chứng nhận an toàn của cơ quan phòng cháy chữa cháy trong các đợt kiểm tra. Công ty cũng định kỳ tổ


chức diễn tập phòng cháy và cứu hộ cho cán bộ công nhân viên.

Việc bố trí các khu vực sản xuất, các dây chuyền sản xuất, các trang thiết bị được công ty thực hiện khoa học để hạn chế tối đa các nguy cơ gây tai nạn cho người lao động. Những nhân viên vi phạm quy định về an toàn lao động, bảo hộ lao động đều bị các hình thức xử phạt rất nghiêm khắc để làm gương cho toàn công ty. Trong những năm vừa qua, công ty không để xảy ra vụ tai nạn lao động nào, luôn đạt các quy định và các đợt kiểm tra định kỳ cũng như đột xuất của các cơ quan chức năng về điều kiện an toàn khi làm việc và công tác bảo hộ lao động.

2.2.7. Thực trạng công tác kỷ luật lao động

Công ty có nội quy, quy chế đầy đủ quy định về quyền hạn và nghĩa vụ mà nhân viên của công ty nói chung và của từng phòng ban, bộ phận phải tuân theo; đồng thời cũng có quy định rất rõ ràng và cụ thể đối với các hình thức kỷ luật có thể bị áp dụng. Công ty thực hiện hình thức kỷ luật là từ khiển trách, cảnh cáo đến đuổi việc đối với những nhân viên vi phạm nghiêm trọng nội quy, quy định của Công ty chẳng hạn như: vi phạm quy định về giờ giấc làm việc; nghỉ việc không có lí do chính đáng và không xin phép; thái độ, hành động thiếu chuẩn mực, đánh chửi nhau; không tuân thủ đúng quy trình sản xuất, vận hành máy móc, thiết bị gây thiệt hại cho công ty; không hoàn thành nhiệm vụ đúng tiến độ…

Các hình thức kỷ luật có thể áp dụng với cả tập thể và cá nhân. Công ty có thể phạt tiền bằng cách khấu trừ vào lương đối với những phân xưởng nào làm lãng phí nguyên vật liệu hay sử dụng nguyên vật liệu quá định mức cho phép, số sản phẩm hư hỏng vượt quá phần trăm quy định của công ty. Còn nếu có số sản phẩm hỏng vượt quá định mức cho phép thì bị phạt tiền bằng 30% giá bán sản phẩm đó ngoài thị trường. Đối với các phòng ban thì cắt giảm tiền lương tùy mức độ nếu không hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh công ty đã đặt ra.

Nói chung trong những năm vừa qua, cán bộ nhân viên của Công ty tuân thủ tương đối nghiêm túc các nội quy, quy chế của công ty, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Năm 2019, công ty đã kỷ luật và buộc thôi việc 2 công nhân ở bộ phận sản xuất vì lỗi đánh nhau và dẫn đến hậu quả khá nghiêm trọng. Một số nhân viên có vi phạm kỷ luật nhưng ở mức độ nhẹ và lần đầu, được lãnh đạo bộ phận và công ty nhắc


nhở, đều đã nhận thức được sai sót của mình và nghiêm túc sửa chữa, không tái phạm.

Qua thực tiễn kiểm nghiệm cho thấy, hình thức khen thưởng và kỷ luật hiện nay ở Công ty đang được thực hiện khá tốt, được cán bộ công nhân viên ủng hộ và tuân thủ. Tuy nhiên công ty vẫn cần phải cập nhật những vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn hoạt động sản xuất và kinh doanh, để điều chỉnh và bổ sung các quy định, các chế tài xử kỷ luật sao cho thật sự hợp lý, hài hòa; vừa có tác dụng nhắc nhở để người lao động tránh không để vi phạm; vừa có tác dụng răn đe và trừng phạt cần thiết với những người lao động thiếu ý thức và cố tình vi phạm kỷ luật lao động.

2.3. Đánh giá kết quả sử dụng lao động tại Công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam

2.3.1. Các kết quả đạt được

Trong phần này tác giả sẽ đi xem xét một số chỉ tiêu về kết quả sử dụng lao động của Công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam trong mấy năm vừa qua, để thấy rõ hơn việc sử dụng lao động ở công ty hiện nay, từ đó có những đề xuất để hoàn thiện hơn việc sử dụng lao động ở công ty trong thời gian sắp tới.

Năng suất lao động bình quân

Năng suất lao động bình quân của Công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam được tính bằng cách lấy giá trị sản xuất của công ty chia cho số lao động bình quân và tính chỉ tiêu này theo các năm:

Bảng 2.9. Năng suất lao động bình quân giai đoạn 2017-2019


STT

Chỉ tiêu

Đơn vị

Năm

2017

2018

2019

1

Giá trị sản xuất

Triệu đồng

44304,29

76871,158

112236,64

2

Tổng quỹ lương

Triệu đồng

11076,1

17374,23

22447,33

3

Số LĐ bình quân

Người

65

73

88

4

Năng suất lao

động bình quân

Triệu đồng/ người

681,604

1053.029562

1275,42

Nguồn: Phòng Kế toán tài chính công ty

Qua số liệu ở bảng 2.8 ta thấy giai đoạn 2017 - 2019, giá trị sản xuất của Công ty liên tục tăng với tốc độ rất cao. Cụ thể giá trị tổng sản lượng năm 2018 tăng gấp 1,74 lần so với năm 2017, một kết quả rất đáng khích lệ, thể hiện sự tăng trưởng


mạnh mẽ của Công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam. Năm 2019 tăng trưởng giá trị tổng sản lượng của công ty có chậm lại, tăng 46% so với năm 2018. Tuy vậy đây vẫn là những thành tựu rất đáng khâm phục của công ty, cho thấy sự thành công trong việc điều hành sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp và sự nỗ lực của cán bộ nhân viên công ty.

Năng suất lao động bình quân của công ty đạt rất cao, một phần liên quan đến đặc thù giá trị sản phẩm của công ty. Năm 2017, năng suất lao động bình quân đạt 681 triệu/người; đến năm 2018 tăng lên 1053,03 triệu, tăng 54,6%. Tốc độ tăng trưởng của năng suất lao động bình quân ở năm 2019 có chậm lại do sự giảm xuống trong tốc độ tăng tổng giá trị sản lượng và sự tăng lên của số lượng người lao động, tăng 21% so với năm 2018. Như vậy Công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam đang duy trì được sự tăng trưởng tốt trong những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng của giá trị tổng sản lượng và năng suất lao động bình quân đều ở mức cao.

Điều này chứng tỏ hiệu quả sử dụng lao động của Công ty đạt cao và khá bền vững. Đồng thời, với mức tăng lao động bình quân qua các năm từ 12% đến 20% cho thấy khả năng thu hút lao động từ các hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty là khá tốt, công ty đã tạo ra được nhiều công ăn việc làm cho lực lượng lao động và vẫn duy trì được năng suất cao.

Mức sinh lời bình quân của lao động

Mức sinh lời bình quân của một lao động là chỉ tiêu được sử dụng để đánh giá tính hiệu quả của việc sử dụng lao động. Nó có ý nghĩa nhiều hơn so với chỉ tiêu năng suất trung bình, vì mức năng suất trung bình bị phụ thuộc rất nhiều vào mức giá trị của các sản phẩm của doanh nghiệp, phụ thuộc vào đặc điểm loại hình hàng hóa dịch vụ mà doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Mức sinh lời bình quân của một lao động cho biết mỗi lao động tạo ra được bao nhiêu đồng lợi nhuận cho một kỳ tính toán (thường tính theo năm). Chỉ tiêu này được được xác định bằng cách lấy tổng lợi nhuận sau thuế chia cho số lao động bình quân của doanh nghiệp.


Bảng 2.10. Mức sinh lời bình quân của lao động


STT

Chỉ tiêu

Đơn vị

Năm

2017

2018

2019

1

Giá trị sản xuất

Triệu đồng

44304,29

76871,158

112236,64

2

Lợi nhuận sau thuế

Triệu đồng

7970,72

11510,65

14500,68

3

Số lao động bình quân

Người

65

73

88

4

Mức sinh lợi bình quân

của lao động

Triệu đồng/

người

122,63

157,68

164,78

Nguồn: Phòng Kế toán tài chính công ty

Tỷ suất lợi nhuận sau thuế của Công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam là khá cao, đạt xấp xỉ 18% ở năm 2017, gần 15% ở năm 2018 và 12,9% trong năm 2019. Như vậy có thể thấy do sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng mạnh mẽ, sự xuất hiện ngày càng nhiều các đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực, cùng phân khúc khách hàng; chi phí cho sản xuất, kinh doanh, bán hàng, tiếp thị tăng lên và sức ép phải giảm giá thành để cạnh tranh ngày càng lớn; đồng thời công ty cũng phải đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, mua sắm mới trang thiết bị máy móc…nên tỷ suất lợi nhuận có sự giảm sút qua các năm. Tuy nhiên tỷ suất lợi nhuận sau thuế của công ty vẫn còn ở mức cao mà rất nhiều doanh nghiệp mong muốn phấn đấu để đạt được.

Số liệu ở bảng 2.9 cho thấy mức sinh lời bình quân của lao động ở Công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam liên tục tăng lên trong giai đoạn 2017 - 2019. Nếu ở năm 2017 mỗi người lao động tạo ra cho công ty lợi nhuận là 122,63 triệu đồng thì năm 2018 là 157,68 triệu đồng, tăng 28,9% so với năm trước. Mức sinh lợi bình quân của lao động ở năm 2019 là 164,78 triệu đồng/người, tăng 4,5% so với năm 2018. Như vậy thông qua chỉ tiêu này, ta đánh giá việc sử dụng lao động ở Công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam đang đạt hiệu quả rất cao. Mức sinh lợi bình quân của lao động có giá trị tuyệt đối rất cao và vẫn đang duy trì được sự tăng lên qua các năm, tuy rằng để giữ được đà tăng này thì đòi hỏi toàn bộ lãnh đạo và nhân viên của công ty phải rất nỗ lực trong những năm tới, nhất là trong điều kiện nền kinh tế ngày càng nhiều khó khăn, nhiều bất trắc khó lường như dịch bệnh, thiên tai…

Hiệu suất tiền lương

Hiệu suất tiền lương phản ánh một đồng tiền lương bỏ ra có thể đạt được bao nhiêu đồng kết quả. Kết quả có thể sử dụng lợi nhuận hoặc doanh thu, thông thường


hay sử dụng chỉ tiêu lợi nhuận ròng. Nếu thay lợi nhuận ròng bằng doanh thu của kỳ tính toán ta sẽ có chỉ tiêu sức sản xuất của một đồng tiền lương. Chỉ tiêu này càng có giá trị lớn, càng tốt; có thể so sánh trong ngành (nếu dùng doanh thu) và khác ngành (nếu dùng tử số là lợi nhuận ròng). Ở đây ta tính hiệu suất tiền lương của Công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam tính theo lợi nhuận ròng và tính theo năm, giai đoạn 2017-2019.

Bảng 2.11. Hiệu suất tiền lương tại công ty Luxdecor Việt Nam


STT

Chỉ tiêu

Đơn vị

Năm

2017

2018

2019

1

Giá trị sản xuất

Triệu đồng

44304,29

76871,158

112236,64

2

Tổng quỹ lương

Triệu đồng

11076,1

17374,23

22447,33

3

Lợi nhuận sau thuế

Triệu đồng

7970,72

11510,65

14500,68

4

Hiệu suất tiền lương


0,719

0,663

0,646

Nguồn: Phòng Kế toán tài chính công ty Ta thấy hiệu suất tiền lương của Công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam rất cao, trong đó cao nhất là năm 2017 với mỗi đồng chi phí lương bỏ ra công ty thu về được 0,719 đồng lợi nhuận. Đây là mức hiệu suất rất cao trong các doanh nghiệp cùng lĩnh vực nói riêng và các doanh nghiệp nói chung. Nó thể hiện hiệu quả tổng hợp của các quá trình, các khâu, các bộ phận trong toàn bộ công ty, trong đó có hiệu quả của việc sử dụng lao động của Công ty Luxdecor Việt Nam, cho thấy tổng thể toàn bộ công ty đang vận hành và hoạt động rất tốt và hiệu quả. Hiệu suất tiền lương của năm 2018 và 2019 có giảm xuống so với năm trước đó, giảm gần 8% ở năm 2018 và 2,6% ở năm 2019; tuy vậy vẫn ở mức rất cao. Việc giảm sút là khó tránh khỏi khi quy mô của doanh nghiệp tăng lên, quỹ lương tăng lên nhiều nhưng hiệu quả khó duy trì được như cũ, do các áp lực từ việc tăng mặt bằng lương, tăng chi phí sản xuất, tăng chi phí bán hàng; áp lực giảm giá bán, giảm tỷ suất lợi nhuận

do cạnh tranh và nhu cầu thị trường tiệm cận giới hạn.

Qua xem xét một số chỉ tiêu đo lường hiệu quả việc sử dụng lao động của doanh nghiệp ở Công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam ta thấy công ty đang sử dụng lao động rất hiệu quả. Tuy vậy kết quả này đang có xu hướng giảm sút dần qua mấy năm gần đây, đòi hỏi Công ty tiếp tục nỗ lực hơn nữa, phối hợp đồng bộ các biện

Xem tất cả 138 trang.

Ngày đăng: 09/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí