Số Liệu Về Hoạt Động Đào Tạo - Bồi Dưỡng Nhân Viên Của Công Ty Cổ Phần Luxdecor Việt Nam Các Năm 2017-2019


cứ sự cần thiết, căn cứ vào điều kiện công việc thực tế để xem xét, nếu thấy phù hợp thì làm tờ trình để lãnh đạo Công ty ra quyết định về việc đi học tập bồi dưỡng và phương án hỗ trợ kinh phí, hỗ trợ công việc trong thời gian đi đào tạo.

Bảng 2.3. Số liệu về hoạt động đào tạo - bồi dưỡng nhân viên của công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam các năm 2017-2019



Năm

Số nhân viên được đào tạo mới (người)

Số nhân viên

được bồi dưỡng (người)

Tổng kinh phí (triệu đồng)

2017

10

35

105

2018

8

42

160,5

2019

15

58

225

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 138 trang tài liệu này.

Sử dụng lao động tại Công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam - 11

Nguồn: Phòng Tổ chức - Hành chính Công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam

Như vậy, công tác đào tạo và bồi dưỡng cho lao động đang rất được chú trọng ở công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam, và đã đạt được những kết quả rất tích cực, đảm bảo được trình độ chuyên môn kỹ thuật, tay nghề, kỹ năng cho người lao động đáp ứng tốt các yêu cầu công việc và phát triển bản thân của người lao động. Tuy nhiên công ty vẫn cần có kế hoạch dài hạn hơn nữa, bố trí cũng như khuyến khích tạo điều kiện để cán bộ nhân viên và người lao động tích cực hơn nữa trong việc đăng ký tham gia đào tạo ở các mức cao hơn, nhằm chuẩn bị nhân lực cho sự phát triển của công ty trong các năm về sau.

2.2.5. Thực trạng tạo động lực cho người lao động

2.2.5.1. Động lực tài chính

Tạo động lực qua tiền lương và chế độ thưởng

Việc sử dụng tiền lương để khuyến khích người lao động là hình thức kích thích lao động cơ bản giúp người lao động làm việc tốt hơn. Tiền lương không chỉ là phương tiện để người lao động có khả năng duy trì cuộc sống mà nó còn là sự công nhận của doanh nghiệp về những đóng góp của người lao động cho tổ chức.

Công ty đang áp dụng hai hệ thống tiền lương: Tiền lương hưởng thực tế hàng tháng (lương năng suất) và tiền lương làm cơ sở đóng bảo hiểm xã hội, tính lương các ngày nghỉ lễ, tết, phép năm, hưởng chế độ bảo hiểm xã hội. Trả lương năng suất được thực hiện như sau:


- Căn cứ tính lương cho NLĐ: Dựa vào những thỏa thuận đã ký kết hợp đồng lao động theo luật lao động; Dựa vào thực tế tình hình sản xuất kinh doanh của đơn vị.

- Hình thức trả lương: NLĐ trong Công ty được trả lương theo hình thức trả lương khoán sản phẩm cho khối trực tiếp sản xuất và trả lương thời gian đối với khối gián tiếp phục vụ sản xuất.

+ Hình thức lương khoán sản phẩm: Công ty áp dụng chế độ khoán sản phẩm theo nhóm. Tại các nhóm (tổ) này, khi có lệnh sản xuất từ Quản đốc xưởng sản xuất xuống các phân xưởng, nhóm tổ sẽ dựa trên cơ sở số sản phẩm, công việc được giao từ lệnh sản xuất và đơn giá tiền lương của sản phẩm để tính lương cho công nhân trong tổ.


Công thức tính như sau:

L SPk .Gk H

i Hi

Trong đó: Li: Lương của công nhân i

Gk: Đơn giá của sản phẩm k

SPk: Số sản phẩm của tổ sản xuất được trong tháng

H: Tổng hệ số của cả tổ

Hi: Hệ số của công nhân i

+ Hình thức trả lương thời gian: Được áp dụng đối với khối gián tiếp phục vụ sản xuất, bao gồm: Ban Giám đốc công ty, Phòng Kinh doanh - Xuất nhập khẩu, Phòng KCS - Bảo hành, Phòng Kế toán tài chính, Phòng Tổ chức - Hành chính, Phòng Kỹ thuật - Nghiên cứu phát triển.


Công thức tính như sau:

L Mi .Ci H

i

i N .

Trong đó: Li: Lương tháng của nhân viên i

i

M Q

Mi: Mức lương bình quân toàn công ty; C

Q: Tổng quỹ lương toàn công ty

ΣC: số NLĐ đi làm thực tế toàn công ty

N: Số ngày công chế độ trong tháng

Ci: Số ngày công thực tế của nhân viên i Hi: Hệ số của nhân viên i


Bảng 2.4. Quy định hệ số lương công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam


STT

Vị trí chức danh

Hệ số

1

Giám đốc Công ty

3,0

2

Phó Giám đốc

2,6

3

Trưởng các Phòng ban, Quản lý xưởng

2,4

4

Phó trưởng các Phòng ban, Quản lý phân xưởng

2,2

5

Nhân viên khối gián tiếp

0,9-1,4

6

Hợp đồng thử việc

0,7

Nguồn: Phòng Kế toán - Tài chính

Hệ số lương của công nhân viên được xem xét trên cơ sở tính đến thời gian công tác, trách nhiệm công việc được giao, được điều chỉnh tăng gắn với hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị, trách nhiệm được giao do Ban Giám đốc quyết định. Như vậy, tại hệ số của Công ty không có sự phân biệt lớn ở nhóm nhân viên, như tách nhóm cho nhân viên bộ phận chuyên môn và nhóm của nhân viên phục vụ. Việc điều chỉnh tăng hệ số chỉ tính đến trách nhiệm được giao, Công ty cũng không có quy định cụ thể thời hạn tăng, mức tăng. Do vậy khi đề nghị tăng lương sẽ mang nhiều yếu tố chủ quan của lãnh đạo, người lao động sẽ có sự so sánh nhất định nếu việc xếp hệ số lương thiếu sự công bằng, đánh giá thiếu khách quan.

Bảng 2.5. Lương và thu nhập bình quân của người lao động giai đoạn 2017-2019

(Đơn vị tính: Nghìn đồng/tháng)


Năm

Lương bình quân

Thu nhập bình quân

2017

11.352,8

15.598,2

2018

13.755,3

19.275,3

2019

15.186,5

22.884,6

Nguồn: Tính toán từ số liệu của phòng Kế toán tài chính

Ta thấy mức lương và thu nhập bình quân của người lao động trong công ty liên tục có sự tăng lên trong giai đoạn 2017-2019. Điều nay cũng phù hợp với tình hình sản xuất kinh doanh của công ty trong giai đoạn này, gặt hái được nhiều kết quả tích cực. Doanh thu và lợi nhuận của công ty vẫn giữ được mạch tăng trưởng với tốc độ cao, dẫn tới việc tăng tương ứng của quỹ lương và các nguồn thu nhập


khác cho người lao động. Mức lương bình quân năm 2018 tăng 20% so với năm 2017, năm 2019 tăng 10% so với năm 2018. Mức thu nhập bình quân thì tăng trưởng đều đặn hơn, khoảng trên dưới 20% sau mỗi năm.

Ngoài ra công ty còn trích từ quỹ lương (không phải là quỹ khen thưởng trích từ lợi nhuận) để khen thưởng và áp dụng như sau:

- Trích 2% từ quỹ lương để thành lập quỹ sử dụng cho mục đích sau: Khuyến khích người lao động thực hiện các công việc đòi hỏi trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao, tay nghề giỏi và những người lao động có trình độ, năng lực nhưng hệ số lương chưa hợp lý có đóng góp nhiều vào hiệu quả, sản xuất kinh doanh của công ty.

- Trích 3% từ quỹ lương để thành lập quỹ khen thưởng từ quỹ lương để thưởng cho người lao động làm việc có năng suất, chất lượng cao, có thành tích xuất sắc trong công tác, được các đơn vị trực thuộc, các phòng, ban của công ty bình chọn vào mỗi quý. Người lao động có thành tích đặc biệt xuất sắc, những người có phát minh, sáng kiến đem lại hiệu quả kinh tế cho công ty.

Bảng 2.6. Tổng hợp kết quả khảo sát đánh giá về tiền lương năm 2019


Nội dung khảo sát

Phương án trả lời

Số lượng

Tỷ lệ %


Tiền lương của anh/chị có tương xứng với kết quả làm việc?

1. Rất phù hợp

70

79,55

2. Phù hợp

15

17,05

3. Không phù hợp

3

3,4

4. Ý kiến khác

0

0


Anh/chị có hài lòng với mức lương hiện tại không?

1. Rất hài lòng

72

81,82

2. Hài lòng

10

11,36

3. Không hài lòng

6

6,82

4. Ý kiến khác

0

0

Theo anh/chị, mức lương ở công ty so với các công ty tương đương trong ngành?

1. Cao hơn

65

73,86

2. Tương đương

19

21,59

3. Thấp hơn

4

4,55

4. Ý kiến khác

0

0

Nguồn: Khảo sát của tác giả tại công ty Luxdecor Việt Nam

Mức khen thưởng từ quỹ lương:

+ Khen thưởng thường xuyên hàng quí: từ 300.000đ -1.000.000 đ/người/lần.

+ Khen thưởng đột xuất: từ 500.000đ - 1.000.000 đ/người/lần


+ Trường hợp khen thưởng phát minh, sáng kiến: tùy theo tính chất, mức độ hiệu quả mang lại, Ban giám đốc công ty sẽ quyết định mức thưởng nhưng không quá 15% trên hiệu quả đem lại của phát minh sáng kiến đó.

Như vậy có thể thấy mức lương và thu nhập của người lao động tại Công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam là khá cao so với mặt bằng lương của các công ty trong cùng lĩnh vực mành rèm, về cơ bản đã giúp cho người lao động có cuộc sống ổn định và yên tâm làm việc. Điều này cho thấy, nếu coi tiền lương là một yếu tố tạo động lực thì tiền lương mà người lao động nhận được tại Công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam thực sự đã làm được điều đó, vì đa số NLĐ hài lòng với mức lương của họ nhận được và cho rằng nó tương xứng với năng lực và công sức họ bỏ ra cho công ty. Điều này sẽ khuyến khích NLĐ tận tụy với công việc, gắn bó với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, công thức tính lương cũng không quá hiểu, NLĐ sẽ dễ dàng tính được mức lương của mình.

Tuy nhiên, cũng có 6,82% NLĐ không hài lòng với mức lương của họ. Dù tỷ lệ này là khá nhỏ nhưng Công ty cũng nên xem xét lại thật chi tiết công tác tiền lương để có thể nhận được sự đồng thuận của toàn bộ NLĐ. Có thể, việc trả lương năng suất mà Công ty đang thực hiện, không tính đến đánh giá hiệu quả thực hiện công việc của từng người, do đó sẽ có sự so bì; không tính đến yếu tố trình độ chuyên môn sẽ không khuyến khích NLĐ học tập nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện kỹ năng để làm việc thành thục, hiệu quả, chưa tạo được sự cạnh tranh trong nội bộ phòng ban, tổ nhóm sản xuất… Điều này sẽ gây ra tâm lý ỷ lại ở một bộ phận công nhân viên trông chờ vào những người lao động khác, không phát huy được khả năng của NLĐ để họ làm việc có sáng tạo, tích cực hơn. Nếu công ty không duy trì được mặt bằng lương tốt như hiện nay thì nhược điểm này sẽ bộc lộ càng rõ rệt.

Chế độ phúc lợi và chế độ khen thưởng

Bên cạnh tiền lương, Công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam cũng coi trọng công tác khen thưởng và các chế độ phúc lợi để khuyến khích cả về vật chất và về mặt tinh thần nhằm tạo động lực cho người lao động hăng say làm việc và kết quả tốt hơn. Tiền thưởng không những là khoản thu nhập bổ sung thêm cho NLĐ mà còn thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo đối với đời sống vật chất và tinh thần của người lao động, thể hiện sự chia sẻ thành công của tổ chức với tất cả người lao


động. Ngoài ra, tiền thưởng chính là sự công nhận những thành tích, biểu dương những thành quả của NLĐ. Do đó, tiền thưởng là một biện pháp tạo động lực cho NLĐ rất quan trọng của công ty Luxdecor Việt Nam.

Hàng năm, căn cứ vào tình hình kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty, Giám đốc và Ban lãnh đạo quyết định mức tiền thưởng cụ thể từng đối tượng, loại hình thưởng. Với việc sử dụng đa dạng các hình thức thưởng với nhiều mức thưởng khác nhau, Công ty đã tạo được tâm lý thoải mái cho NLĐ, thấy được quan tâm của lãnh đạo Công ty đối với không chỉ riêng bản thân NLĐ mà còn quan tâm đến gia đình mình cho nên NLĐ rất tích cực, cố gắng làm việc và gắn bó với Công ty hơn.

Tổng tiền thưởng của Công ty bao gồm các nguồn sau:

+ Tiền thưởng được trích từ quỹ tiền lương của Công ty

+ Tiền thưởng từ quỹ khen thưởng: trích từ lợi nhuận của Công ty (chiếm 9% lợi nhuận của Công ty).

+ Từ các nguồn khác

Hàng tháng, hàng quý, các trưởng phòng và ban giám đốc công ty tiến hành họp và đánh giá, xét thành tích thi đua của các cá nhân và các phòng ban trong công ty để tiến hành khen thưởng. Hiện nay hình thức thưởng công ty đang áp dụng chủ yếu là thưởng tiền cho người lao động với các hình thức như sau:

- Thưởng hoàn thành kế hoạch 6 tháng, 1 năm: căn cứ vào mức độ đóng góp của cá nhân đối với việc hoàn thành kế hoạch của Công ty. Tiền thưởng này xét theo kết quả làm việc của NLĐ và dựa vào tiền lương của họ để đưa ra mức thưởng. Thông thường tùy vào kết quả công việc mà NLĐ được thưởng thêm từ 2-10% tiền lương họ được nhận.

- Thưởng các danh hiệu thi đua: Căn cứ vào kết quả đánh giá nhân viên của Công ty, Công ty xem xét, bình bầu và khen thưởng cho những cá nhân, tập thể lao động tiên tiến, xuất sắc, tiêu biểu trong năm. Nguồn tiền thưởng được trích từ quỹ khen thưởng và mức thưởng được quy định thông thường như sau:

- Cá nhân lao động tiên tiến, xuất sắc: từ 500.000 - 1.000.000 đồng/người

- Tập thể lao động tiên tiến, xuất sắc: từ 1.000.000 - 3.000.000 đồng/tập thể.

- Thưởng đột xuất: Đây là hình thức thưởng cho những cá nhân, tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, công việc được giao (thường được thưởng cho lao động sản xuất trực tiếp là chủ yếu). Vào những dịp chào mừng các ngày lễ lớn của đất


nước, chào mừng lễ kỷ niệm của Công ty,.. Ban lãnh đạo phát động thi đua đến toàn thể NLĐ trong Công ty. Tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong các đợt thi đua được Công ty quyết định khen thưởng.

- Thưởng nhân dịp lễ, tết, đại hội..: Tùy theo tình hình tài chính, hàng năm, Công ty quyết định mức thưởng cho người lao động vào các dịp lễ tết, các sự kiện lớn trong năm của công ty. Trong các nội dung thưởng này có thưởng Tết âm lịch là một nội dung rất quan trọng, vì thường có giá trị lớn, và được người lao động rất quan tâm, mong đợi.

Ngoài tiền lương và thưởng, người lao động cũng rất quan tâm đến những phúc lợi họ được nhận ngoài lương như chi phí đi lại, ăn trưa, bảo hiểm, các ngày nghỉ, ngày lễ… Hiện nay Công ty cổ phần Luxdecor Việt Nam thực hiện các phúc lợi bắt buộc theo quy định của pháp luật. Sau khi kết thúc thời gian thử việc, người lao động được ký hợp đồng lao động chính thức và được hưởng đầy đủ các chế độ Nhà nước quy định. Công ty thực hiện đầy đủ chế độ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động để người lao động thấy rằng quyền lợi mình được đảm bảo.

Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương những ngày lễ, tết:

- Tết Dương lịch 01 ngày (ngày 1/1 dương lịch).

- Tết Âm lịch: 04 ngày (01 ngày cuối năm và 03 ngày đầu năm âm lịch).

- Ngày Giải phóng miền Nam: 01 ngày (ngày 30/4 dương lịch).

- Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 1/5 dương lịch).

- Ngày Quốc khánh: 01 ngày (ngày 2/9 dương lịch).

- Ngày Giỗ tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10/3 âm lịch).

(Nếu những ngày nghỉ nói trên trùng vào ngày nghỉ hàng tuần thì người lao động được nghỉ bù vào ngày tiếp theo; những trường hợp đặc biệt khác thì do Ban Giám đốc quyết định tùy từng năm và theo tình hình chung)

Người lao động được nghỉ về việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương trong những trường hợp sau đây:

- Bản thân kết hôn: Nghỉ 03 ngày.

- Con kết hôn: Nghỉ 01 ngày.

- Cha, mẹ chết (kể cả bên chồng, vợ), vợ hoặc chồng, con chết được nghỉ


03 ngày.

(Các trường hợp khác phát sinh sẽ do Ban Giám đốc quyết định theo nội dung báo cáo của người lao động và Phòng Tổ chức - Hành chính)

Đối với Lao động nữ có thời gian công tác tại Công ty từ 24 tháng trở lên tính từ thời điểm ký kết hợp đồng đến thời điểm sinh đẻ được hưởng các quyền lợi sau đây:

Trường hợp 1: Nghỉ sinh 06 tháng theo quy định của Nhà nước. Hưởng trợ cấp thai sản do Cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả theo chế độ hiện hành.

Trường hợp 2: Do đặc thù công việc sản xuất kinh doanh, Công ty khuyến khích người lao động đi làm trở lại sau khi sinh 4 tháng. Trong trường hợp này, người lao động được hưởng thêm chế độ tại công ty:

+ Trợ cấp thai sản 3 tháng lương đóng Bảo hiểm xã hội

+ Hưởng lương của Công ty

Bảng 2.7. Một số mức phúc lợi theo quy định của công ty, thực hiện năm 2019


STT

Nội dung phúc lợi

Số tiền

1

Ngày Quốc tế lao động 1/5

200.000đ

2

Ngày Quốc khánh 2/9

200.000đ

3

Ngày thành lập Công ty

500.000đ

4

Ngày 8/3 và 20/10

200.000đ

5

Ngày Quốc tế thiếu nhi

200.000đ/ cháu

7

Ngày Tết trung thu

200.000đ/ cháu

8

Phần thưởng học sinh giỏi

200.000đ/ cháu

9

Người lao động ốm

500.000đ/lần

9

Người lao động cưới

2.000.000đ

10

Bố, mẹ, con cái ốm đau

200.000đ/lần

11

Tang lễ tứ thân phụ mẫu

1.000.000đ/lần

12

Nghỉ mát hè

7.000.000đ/năm

13

Tết dương lịch

1.000.000đ

14

Tết Âm lịch

3-5 tháng lương cơ bản

15

Trợ cấp nhân viên mắc bệnh hiểm nghèo

3.000.000 đ/lần

16.

Trợ cấp khó khăn đột xuất

2.000.000đ/lần

Nguồn: Phòng Kế hoạch - Tài chính và Phòng Tổ chức - Hành chính

Xem tất cả 138 trang.

Ngày đăng: 09/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí