Đánh Giá Nguyên Nhân Của Thực Trạng Rlkn Thiết Kế Bài Giảng Theo Hướng Dhth Cho Sinh Viên Trường Cđsp Thái Nguyên

Theo kết quả bảng 2.3:

- Yếu tố “Tính tích cực rèn luyện của sinh viên” được các đối tượng khảo sát đánh giá là ảnh hưởng nhiều nhất đến quá trình RLKN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH của sinh viên trường CĐSP Thái Nguyên với ĐTB 2,64- xếp thứ 1. Kết quả đánh giá này là khách quan bởi lẽ, sinh viên là chủ thể tham gia vào quá trình RLKN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH, sinh viên càng tích cực rèn luyện thì kết quả càng cao và ngược lại.

- Các yếu tố “Phương pháp tổ chức RLKN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH của giảng viên”, “Nhận thức của GV, SV về DHTH, tầm quan trọng của RLKN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH, “Động cơ RLKN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH của sinh viên” là những yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến RLKN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH. Do đó, các yếu tố này cũng được các đối tượng khảo sát đánh giá ở mức độ cao (2,56 – TB 2 và 2,41 – TB 3; 2,33 – TB 4). Điều đó có nghĩa là 3 yếu tố này có ảnh hưởng khá mạnh đến quá trình rèn luyện của sinh viên. Sự đánh giá này là hợp lí và có cơ sở bởi lẽ cả giảng viên và sinh viên đều hiểu rõ chính họ là những chủ thể đóng vai trò quyết định trong quá trình đào tạo nói chung và quá trình rèn luyện kỹ năng NVSP nói riêng.

- Các yếu tố khách quan ảnh hưởng đến RLKN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH: “Đổi mới của trường phổ thông và trường CĐSP”, “Điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ cho rèn luyện kĩ năng thiết kế bài giảng theo hướng DHTH cho SV”, “Sự phối hợp giữa trường CĐSP với trường phổ thông trong hoạt động rèn luyện kĩ năng thiết kế bài giảng theo hướng DHTH cho SV” được đánh giá ảnh hưởng ở vị trí thứ bậc 5, 6 và 7 (ĐTB là 1,89; 1,67 và 2,17). Trong đó, yếu tố “Sự phối hợp giữa trường CĐSP với trường phổ thông trong hoạt động rèn luyện kĩ năng thiết kế bài giảng theo hướng DHTH cho SV” được các đối tượng khảo sát đánh giá ở mức độ khá cao với ĐTB là 2,15, xếp thứ 5. Điều này cho thấy sự cần thiết phải tăng cường sự phối hợp, gắn kết giữa trường CĐSP và trường phổ thông trong quá trình RLKN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH cho sinh viên.

Như vậy có thể khẳng định các yếu tố trên đã có ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp đến quá trình RLKN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH cho sinh viên trường

CĐSP Thái Nguyên. Cần có những biện pháp để phát huy đồng bộ vai trò ảnh hưởng của các yếu tố này nhằm nâng cao hiệu quả RLKN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH sinh viên.

2.3.3. Đánh giá nguyên nhân của thực trạng RLKN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH cho sinh viên trường CĐSP Thái Nguyên

Thực trạng RLKN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH cho sinh viên trường CĐSP Thái Nguyên nhìn chung đạt được ở mức độ thấp, quá trình RLKN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH cho sinh viên trường CĐSP Thái Nguyên tiến hành chưa thực sự đạt được hiệu quả cao. Từ việc nghiên cứu tìm hiểu thực trạng RLKN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH cho sinh viên trường CĐSP Thái Nguyên trên kết hợp với việc trao đổi, phỏng vấn ý kiến của cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên trường CĐSP Thái Nguyên, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều nguyên nhân làm ảnh hưởng đến thực trạng trên. Trong đó, chúng tôi nhận thấy có các nguyên nhân cơ bản sau:

- Khó khăn trong việc chuyển đổi phương thức đào tạo từ niên chế sang tín chỉ. Khi đề cập đến khó khăn này, các đối tượng cho biết: Việc chuyển đổi phương thức đạo tạo từ niên chế sang tín chỉ là một khâu chuyển đổi vô cùng to lớn của nhà trường nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới của ngành Giáo dục và Đào tạo. Điều đáng chú ý là sinh viên được tăng cường các giờ thảo luận, thực hành trong quá trình học tập các học phần. Song trong quá trình chuyển đổi như vậy, giảng viên và nhà trường phải tiến hành cùng một lúc khá nhiều công việc vất vả như vấn đề xây dựng chương trình, xây dựng đề cương chi tiết, xây dựng lại toàn bộ ngân hàng đề thi…Vì vậy, việc tiếp cận với các vấn đề mới như dạy học tích hợp cũng bị ảnh hưởng đáng kế, quỹ thời gian dành cho hướng dẫn SV RLKN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH bị thu nhỏ, việc tổ chức đa dạng các hoạt động để RLKN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH cho sinh viên bị ảnh hưởng làm cho kết quả KN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH của sinh viên chưa đạt yêu cầu. Mặt khác, đào tạo theo học chế tín chỉ đòi hỏi sinh viên phải có khả năng tự học, tự nghiên cứu cao nhưng khả năng này của sinh viên trường CĐSP Thái Nguyên lại bị hạn chế, khiến các em khó theo kịp được những yêu cầu của giảng viên, làm cho quá trình học tập và rèn luyện kĩ năng của các em trở nên chập chạm hơn.

- Sinh viên ít có thời gian thâm nhập vào thực tế dạy học ở trường phổ thông, cơ hội tìm tòi, học hỏi, mở mang nhận thức về dạy học tích hợp và các KNDHTH bị thu hẹp. Trong quá trình học tập, sinh viên duy nhất được tham gia vào hai đợt TTSP. Trong khi đó, đòi hỏi nghề nghiệp cần phải gắn liền giữa lí luận và thực tiễn, tăng cường trải nghiệm trong môi trường nghề nghiệp thì SV lại không hoặc ít có cơ hội và thời gian được thực tế phổ thông. Đây cũng là nguyên nhân chính làm cho kết quả RLKN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH của sinh viên đạt được ở mức độ thấp.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 140 trang tài liệu này.

- Lối tư duy thụ động của sinh viên. Sinh viên trường CĐSP Thái Nguyên đa số xuất phát từ con em nông thôn nên hầu hết các em thường hay thụ động. Giảng viên phải giao nhiệm vụ, phải hướng dẫn, giám sát thường xuyên các em mới RLKN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH còn nếu không các em cũng không chủ động tìm kiếm thông, không chủ động nghiên cứu giáo án tích hợp. Trong quá trình RLKN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH, các em thường chỉ hay bắt chước máy móc theo mẫu mà chưa phát huy tính sáng tạo của mình. Đó là lối tư duy cần thay đổi trong nhận thức của các em, làm cho các em trở thành những người năng động, tự tin, sáng tạo trong RLKN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH cũng như trong các hoạt động của nhà trường.

- Sự hạn chế, tư duy ngại thay đổi của một bộ phận giảng viên trong nhà trường. Đổi mới là cả một quá trình lâu dài, phức tạp, đòi hỏi phải có sự nỗ lực, cố gắng của tất cả giảng viên trong nhà trường. Hiện nay, xu thế của giáo dục phổ thông là đổi mới theo hướng DHTH. Nhà trường, trong đó, trực tiếp nhất là giảng viên cần kịp thời bồi dưỡng chuyên môn, năng lực về DHTH nói chung, về RLKN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH nói riêng. Song một bộ phận giảng viên lại có tâm lí ngại thay đổi, họ cho rằng bao nhiêu năm nay nhà trường vẫn dạy như vậy, sinh viên vẫn ra trường bình thường nên không cần đổi mới. Họ vẫn quen dạy cái họ đang có nên tiếp thu nội dung mới là vấn đề rất khó khăn. Chính vì vậy, việc RLKN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH cũng bị ảnh hưởng không nhỏ bởi lối tư duy của những giảng viên này.

Rèn luyện kỹ năng thiết kế bài giảng theo hướng dạy học tích hợp cho sinh viên trường Cao đẳng sư phạm Thái Nguyên - 10

- Cuối cùng là cơ sở vật chất đáp ứng cho hoạt động RLKN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH còn hạn chế. Rèn luyện kĩ năng chuyên biệt đòi hỏi cơ sở vật chất phải đáp ứng kịp thời với phòng học có đầy đủ các phương tiện, thiết bị, đặc biệt các thiết bị có kết nối Internet là những thiết bị hữu ích giúp nâng cao hiệu quả RLKN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy cơ sở vật chất của nhà trường còn tồn tại nhiều hạn chế. Hệ thống máy tính, máy chiếu của nhà trường đôi khi vẫn còn xảy ra trục trặc. Các phòng học chuyên biệt cho sinh viên thiết kế bài giảng theo hướng DHTH chưa đáp ứng yêu cầu, sinh viên chủ yếu vẫn sử dụng phòng học trên giảng đường để thiết kế bài giảng. Hơn nữa, các nguồn tài liệu về DHTH, về KN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH rất ít, sinh viên khó thu thập, tìm hiểu được các thông tin từ các nguồn sách, kết hợp với tính thụ động làm cho các em càng thụ động hơn.

Để nâng cao kết quả RLKN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH cho sinh viên trường CĐSP Thái Nguyên cần tìm ra những biện pháp tác động để khắc phục những nguyên nhân ảnh hưởng trên.

Kết luận chương 2

Qua phân tích thực trạng quá trình RLKN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH cho sinh viên trường CĐSP Thái Nguyên, chúng tôi có nhận xét như sau:

Thứ nhất, qua việc tìm hiểu nhận thức của sinh viên về một số vấn đề về kĩ năng thiết kế bài giảng theo hướng DHTH, cụ thể là về khái niệm, mức độ DHTH, nội dung và hình thức RLKN thiết kế bài giảng, chúng tôi thấy rằng:.

- Nhìn chung, nhận thức của sinh viên trường CĐSP Thái Nguyên về DHTH còn rất mơ hồ.

- Đa số sinh viên đã nhận thức được nội dung và hình thức RLKN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH. Tuy nhiên sự nhận thức đó còn chưa đầy đủ, toàn diện.

Thứ hai, thông qua việc tìm hiểu thực trạng quá trình rèn luyện kỹ năng thiết kế bài giảng theo hướng DHTH cho sinh viên trường CĐSP Thái Nguyên, chúng tôi thấy:

- Rèn luyện KN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH là một nội dung được thực hiện trong một số học phần chủ yếu thuộc các học phần Phương pháp giảng dạy bộ môn, học phần RLNVSPTX song thời lượng dành cho nội dung này không

đánh kể. Giảng viên đã thực hiện rèn luyện các kĩ năng thảnh phần trong hệ thống kĩ năng thiết kế bài giảng theo hướng DHTH song mức độ thực hiện việc rèn luyện các kĩ năng này lại rất thấp.

- Giảng viên đã sử dụng một số hình thức để RLKN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH cho sinh viên. Tuy nhiên mức độ sử dụng các hình thức này còn thấp nên hiệu quả rèn luyện chưa cao.

- Qua ý kiến đánh giá của giảng viên, giáo viên và tự đánh giá của sinh viên về mức độ đạt được các KN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH, chúng tôi thấy sinh viên đã hình thành và rèn luyện được một số kĩ năng thiết kế bài giảng. Tuy nhiên mức độ đạt được các kĩ năng chưa cao, chủ yếu đạt mức TB, một số kĩ năng chưa đạt. Sinh viên đã bước đầu biết cách thiết kế bài giảng TH theo mẫu và có cấu trúc nhất định.

- Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến KN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH của sinh viên. Trong đó các yếu tố chủ quan ảnh hưởng nhiều nhất, bên cạnh đó các yếu tố khách quan cũng có những ảnh hưởng nhất định.

- Có rất nhiều nguyên nhân làm ảnh hưởng đến thực trạng RLKN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH cho sinh viên trường CĐSP Thái Nguyên.

Chương 3

BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG THIẾT KẾ BÀI GIẢNG THEO HƯỚNG DẠY HỌC TÍCH HỢP CHO SINH VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG

SƯ PHẠM THÁI NGUYÊN


3.1. Nguyên tắc chỉ đạo việc xây dựng các biện pháp RLKN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH cho sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên

3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính mục đích

Mục đích của mỗi hoạt động là kết quả dự kiến mà hoạt động cần đạt được.

Mục đích có tác dụng định hướng, chỉ đạo toàn bộ quá trình hoạt động mà mỗi cá nhân hay toàn bộ hệ thống cần phải phấn đấu để đạt được mục đích. Hiệu quả của mỗi hoạt động phụ thuộc vào việc xác định mục đích ban đầu có chính xác và phù hợp hay không. Vì vậy đây là một nguyên tắc luôn cần đảm bảo trong nghiên cứu khoa học.

Để xác định các biện pháp RLKN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH cần bám sát vào mục tiêu DHTH, mục tiêu RLKN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH nói riêng.

3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống

Vận dụng nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống, chúng tôi xác định kỹ năng thiết kế bài giảng theo hướng DHTH là một kỹ năng tổng hợp được cấu trúc bởi các kỹ năng thành phần, cụ thể. Các kỹ năng thành phần hay các nhóm kỹ năng đều có mối quan hệ liên kết, gắn bó với nhau, tương tác và phụ thuộc lẫn nhau. Vì vậy tương ứng với mỗi kỹ năng và mỗi nhóm kỹ năng sẽ có các biện pháp và nhóm biện pháp tương ứng. Mỗi biện pháp cần đảm bảo thực hiện đầy đủ các chức năng của mình. Nếu một biện pháp nào đó bị bỏ qua hay thực hiện kém hiệu quả sẽ làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các biện pháp kế tiếp và ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình RLKN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH. Mỗi biện pháp được thực hiện sẽ là tiền đề để thực hiện các biện pháp sau, đồng thời mỗi biện pháp sau lại là sự kế tiếp, hoàn thiện và củng cố cho các biện pháp đi trước. Tuy nhiên khi thực hiện các biện pháp

cũng không nên rập khuôn, máy móc mà cần đảm bảo sự linh hoạt, mềm dẻo để đảm bảo tính hệ thống, logic.

3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn

Việc xác định các biện pháp rèn luyện kỹ năng thiết kế bài giảng theo hướng DHTH phải dựa trên những cơ sở thực tiễn cơ bản sau:

- Đảm bảo đáp ứng được những đặc điểm, yêu cầu và điều kiện thực tiễn của việc thực hiện DHTH ở trường TH.

- Đảm bảo phù hợp với yêu cầu của chương trình đào tạo sinh viên hệ CĐSP.

- Đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa phương, từng vùng, miền để áp dụng đạt hiệu quả.

- Đảm bảo đáp ứng được những yêu cầu của xã hội hiện đại đối với nhân cách người giáo viên, chú trọng đến năng lực sư phạm và phẩm chất đạo đức của họ.

3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi, tính hiệu quả

Các biện pháp đề ra phải có tính khả thi, có thể thực hiện được trong những điều kiện cụ thể. Trong quá trình rèn luyện kỹ năng thiết kế bài giảng theo hướng DHTH, các biện pháp đề ra phải ngang tầm với quyền hạn và trách nhiệm của trường CĐSP Thái Nguyên, khả năng của đội ngũ giảng viên và phù hợp với trình độ của sinh viên trường CĐSP Thái Nguyên. Hay nói cách khác, nhà trường, giảng viên và sinh viên là những chủ thể trực tiếp tham gia quá trình rèn luyện kỹ năng thiết kế bài giảng theo hướng DHTH cần có đủ các điều kiện để thực hiện các biện pháp đề ra.

Các biện pháp đề ra phải có khả năng ứng dụng rộng rãi ở các địa bàn khác nhau có điều kiện tương đương, đặc biệt là tương đương về điều kiện cơ sở vật chất và trình độ của người học. Các biện pháp đề ra phải đảm bảo hiệu quả về mặt kinh tế, tiết kiệm được thời gian và công sức nhưng vẫn đạt được chất lượng theo yêu cầu đào tạo đề ra.

3.2. Biện pháp rèn luyện kỹ năng thiết kế bài giảng theo hướng DHTH cho sinh viên trường CĐSP Thái Nguyên

Dựa trên nghiên cứu lý luận về tổ chức RLKN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH và kết quả khảo sát thực trạng RLKN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH

cho sinh viên trường CĐSP Thái Nguyên, luận văn đề xuất 5 biện pháp RLKN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH cho sinh viên trường CĐSP Thái Nguyên bao gồm:

+ Xây dựng nội dung RLKN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH cho sinh viên trường CĐSP Thái Nguyên.

+ Đa dạng hóa các hình thức RLKN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH ở trường CĐSP Thái Nguyên.

+ Đổi mới chương trình thực tế, thực tập tại trường phổ thông theo hướng chú trọng RLKN DHTH cho SV

+ Bồi dưỡng chuyên môn liên tục cho đội ngũ giảng viên trường CĐSP Thái Nguyên.

+ Tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật trong quá trình RLKN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH.

3.2.1. Xây dựng nội dung rèn luyện kỹ năng thiết kế bài giảng theo hướng DHTH cho sinh viên trường CĐSP Thái Nguyên

3.2.1.1. Mục đích, ý nghĩa

Xác định nội dung và các yêu cầu cụ thể của từng kỹ năng thành phần trong kỹ năng thiết kế bài giảng theo hướng DHTH nhằm giúp giảng viên, sinh viên nhận thấy rõ những công việc cần làm và yêu cầu cần đạt được để hình thành từng kỹ năng đó.

3.2.1.2. Nội dung của biện pháp

- Xác định KN thành phần trong KN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH.

- Cụ thể hóa nội dung của từng KN thành phần thành các công việc hay các thao tác cụ thể để làm căn cứ hướng dẫn sinh viên rèn luyện từng KN thành phần đó.

- Xác định các yêu cầu cần đạt cho mỗi KN thành phần để sinh viên xác định được mục tiêu phấn đấu. Đồng thời đó cũng là tiêu chí đánh giá mức độ đạt được của từng kỹ năng thành phần trong KN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH của sinh viên.

3.2.1.3. Tổ chức thực hiện biện pháp

Để xây dựng nội dung RLKN thiết kế bài giảng theo hướng DHTH cho sinh viên trường CĐSP Thái Nguyên, chúng tôi đề xuất các bước thực hiện như sau:

Xem tất cả 140 trang.

Ngày đăng: 20/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí