Quản lý thuế nhằm thúc đẩy tuân thủ thuế của doanh nghiệp trên địa bàn Thành Phố Hồ Chí Minh 1669779753 - 24

Về phía bản thân doanh nghiệp, doanh nghiệp cần hiểu rõ vai trò, vị trí, quyền và nghĩa vụ, cũng như những quy định có liên quan đến hệ thống thuế để tuân thủ đúng quy định.

Để hiểu rõ và nắm vững những luật thuế mới nhất hiện hành để tránh làm sai và gây thất thoát cho doanh nghiệp, bản thân những người làm kế toán trong doanh nghiệp phải luôn chủ động tìm kiếm và cập nhật các quy định, thông tư mới của nhà nước.

Việc cập nhật và nâng cao kiến thức về được thực hiện nghiêm túc và liên tục:

thuế

của doanh nghiệp cần

­ Việc cập nhật kiến thức quy định thuế nên được đưa vào quy định, quy chế về yêu cầu công việc của người làm kế toán và người lãnh đạo doanh nghiệp.

­ Doanh nghiệp nên tham gia đầy đủ các buổi cập nhật, hướng dẫn quy định về thuế do cơ quan thuế tổ chức.

­ Doanh nghiệp yêu cầu những người làm kế toán thuế phải chủ động tìm kiếm, nghiên cứu những quy định mới trên các trang web của cơ quan thuế, diễn đàn về thuế.

Mặt khác, sự công bằng là điều kiện quan trọng nhất khi đánh giá một hệ thống thuế (Brooks, 2001) [55]. OECD (2010) đưa ra ba loại nhận thức về sự công bằng về thuế: công bằng trong phân phối (nhận thức rằng chính phủ chi tiêu ngân sách thuế hợp lý), công bằng trong quy trình thủ tục (nhận thức rằng quản lý thuế tuân theo quy trình thủ tục công bằng trong tương tác với đối tượng nộp thuế), công bằng trong xử phạt (nhận thức rằng quản lý thuế công bằng trong xử phạt các hành vi vi phạm tuân thủ về thuế) [110].

Để có thể đánh giá được hệ thống thuế và quản lý thuế có công bằng hay không, doanh nghiệp cần phải nắm rõ những quy định, cơ sở pháp lý về thuế. Song song đó, cơ quan quản lý thuế cần tăng cường tuyên truyền, cập nhật, giải thích các quy định liên quan về thuế cho doanh nghiệp, đồng thời

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 202 trang tài liệu này.

thực hiện công tác quản lý thuế đúng đắn và công bằng theo quy định của

pháp luật. Như vậy, doanh nghiệp có thể hiểu rõ về sự công bằng trong quản lý thuế, để nâng cao tính tuân thủ của họ.

Quản lý thuế nhằm thúc đẩy tuân thủ thuế của doanh nghiệp trên địa bàn Thành Phố Hồ Chí Minh 1669779753 - 24


5.3. CÁC ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP

5.3.1. Hoàn thiện hệ thống pháp lý về thuế

Hệ thống chính sách, pháp luật thuế là cơ sở để doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế của mình, cũng là cơ sở để cơ quan quản lý nhà nước xác định doanh nghiệp có tuân thủ với quy định hay không.

Hệ thống quản lý thuế cần được cập nhật để phù hợp với thực tế và phù hợp với những thay đổi trong thông lệ và chuẩn mực quốc tế nhằm mục tiêu đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế đảm bảo đồng bộ, công khai, minh bạch tạo điều kiện thuận lợi cho NNT nắm vững quy định của pháp luật và tham gia vào quá trình giám sát công chức thuế thực thi pháp luật thuế; quy trình quản lý thuế được chuẩn hóa phù hợp với thông lệ quốc tế và điều kiện Việt Nam trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin đảm bảo thống nhất, có tính liên kết cao. Tuy nhiên, hệ thống pháp lý về thuế cũng nên giữ tính ổn định

trong những chính sách cơ

bản để

các đối tượng nộp thuế

chủ

động trong

việc đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Cải cách thủ tục hành chính thuế nên không ngừng thực hiện để nhằm

giảm chi phí tuân thủ về thuế theo hướng đơn giản, rõ ràng, dễ thực hiện,

giúp cho NNT thấy được rằng Nhà nước sẵn sàng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp trong thực hiện nghĩa vụ thuế.

Hoàn thiện các quy định để

đảm bảo cơ sở

pháp lý cho việc áp dụng

quản lý rủi ro trong quản lý thuế: Xây dựng và thường xuyên cập nhật các bộ tiêu chí, chỉ số đánh giá phục vụ quản lý rủi ro trong quản lý thuế; xây dựng, rà soát, hoàn thiện các quy định quản lý thuế đối với các giao dịch xuyên biên giới, giao dịch của các doanh nghiệp có mối quan hệ liên kết …

Hệ thống pháp lý về thuế cần được hoàn thiện theo hướng minh bạch, công khai, rõ ràng, dễ hiểu, dễ thực hiện, đảm bảo tính khả thi của chính sách thuế.

Bên cạnh đó, công khai các tài liệu hướng dẫn, giải thích các điểm chưa rõ, khó hiểu trong quy định về thủ tục hành chính liên quan đến kinh doanh trên Cổng thông tin điện tử; trường hợp pháp luật không rõ, không giải thích theo hướng bất lợi cho doanh nghiệp; thống nhất áp dụng pháp luật cho các trường hợp tương tự, không phân biệt đối xử.

Đáng chú ý là năm 2019, Luật Quản lý thuế sửa đổi số 38/2019/QH14 đã được thông qua, sẽ có hiệu lực từ ngày 01/07/2020 với nhiều nội dung mới được quy định xuất phát từ yêu cầu của cải cách hành chính, nhằm tạo ra môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, tạo điều kiện phát triển các thành phần kinh tế; tiếp cận tới các chuẩn mực và thông lệ quốc tế; tạo hành lang pháp lý cho việc ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại cho công tác quản lý thuế ...

Để Luật Quản lý thuế mới được thực thi một cách hiệu quả, cơ quan

thuế

cần thiết cập nhật cho bản thân các cán bộ

thuế

hiểu rõ những điểm

mới của Luật. Đồng thời, cơ

quan thuế

cần tuyên truyền, giảng giải cho

doanh nghiệp về

những điểm mới sửa đổi, bổ

sung trong Luật để

cho các

doanh nghiệp nắm bắt kịp thời, có chuẩn bị và áp dụng đúng đắn theo luật định.

5.3.2. Nâng cao năng lực của nguồn nhân lực quản lý thuế

Nguồn nhân lực quản lý thuế, chủ yếu là công chức thuế, đóng vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện những công tác quản lý thuế và quan hệ trực tiếp với doanh nghiệp.

Công chức thuế không chỉ vững về chuyên môn nghiệp vụ mà còn phải hiểu rõ quan điểm mới, xem doanh nghiệp là khách hàng trong khi thực hiện công tác.

Ưu tiên điều chỉnh dần cơ cấu công chức theo địa bàn, chức năng và đối tượng quản lý, tập trung nguồn lực để quản lý thuế đối với các doanh nghiệp

lớn, đặc thù, giảm dần tỷ trọng nguồn nhân lực quản lý doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh cá thể tương ứng với mức độ hiện đại hóa quản lý thuế;

Chuẩn hóa chức năng, nhiệm vụ trên cơ

sở xây dựng Bản mô tả

công

việc cho từng vị trí theo từng cấp của cơ quan thuế;

Tăng cường đào tạo kỹ năng (nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ...) cho công chức thuộc bộ phận quản lý thuế trực tiếp đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ được giao.

Xây dựng tiêu chuẩn công chức thuế đối với từng lĩnh vực công tác gắn bởi bản mô tả công việc ở từng vị trí công việc để thực thi công việc đạt hiệu quả hơn, mang tính chuẩn hóa; xây dựng tiêu chuẩn chất lượng đội ngũ cán bộ nguồn, cán bộ lãnh đạo.

Nâng cao chất lượng đối tượng tuyển dụng: Nâng dần chỉ tiêu tuyển

dụng công chức đối với những thí sinh có bằng tốt nghiệp từ Đại học trở lên; Thực hiện chủ trương tuyển dụng đặc biệt không qua thi tuyển dành cho đối tượng tốt nghiệp thủ khoa đại học trong nước và những người tốt nghiệp đại học, sau đại học loại giỏi, xuất sắc ở nước ngoài để thu hút người tài.

Đổi mới công tác thi tuyển đảm bảo hiện đại, hiệu quả, tiết kiệm chi phí: Nghiên cứu xây dựng kế hoạch tuyển dụng áp dụng hình thức thi trắc nghiệm trên máy tính và nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng.

Triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng trong ngành Thuế: Xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm để phòng ngừa ngăn chặn những hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu của công chức thuế đối với doanh nghiệp và các biện pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm tra nội bộ.

Kiện toàn chức năng, nhiệm vụ của bộ phận kiểm tra nội bộ; Thực hiện đào tạo công chức làm công tác kiểm tra nội bộ đảm bảo thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao.

Xây dựng quy tắc đạo đức công vụ của cán bộ, công chức khi phục vụ công dân, doanh nghiệp; tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức trực thuộc.

Cần công khai minh bạch, chống tham nhũng, đặc biệt là nạn đưa hối lộ và nhận hối lộ ở mọi cán bộ công chức, ở mọi cấp chính quyền.

5.3.3. Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý

Quản lý thuế là một trong các nhiệm vụ quan trọng của nhà nước. Công tác quản lý thuế không chỉ là nhiệm vụ riêng của cơ quan thuế mà còn cần sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan quản lý nhà nước và các bên liên quan để đạt được hiệu quả trong quản lý.

Thứ nhất, Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về quản lý thuế, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý ngành và địa phương trong

quản lý thuế. Đồng thời, Chính phủ

báo cáo Quốc hội,

Ủy ban Thường vụ

Quốc hội, Chủ tịch nước về tình hình quản lý thuế theo yêu cầu. Văn phòng Chính phủ tham mưu giúp Chính phủ kiểm tra, đôn đốc việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, tố cáo của doanh nghiệp về các hành vi nhũng nhiễu của cán bộ, công chức các cấp; xây dựng các công cụ hiện đại tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, tố cáo của doanh nghiệp và người dân về hành vi nhũng nhiễu của

cán bộ, công chức (ví dụ truyền thông xã hội).

như

phần mềm điện thoại thông minh, diễn đàn

Thứ hai, Bộ Tài chính là cơ quan chủ trì giúp Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về quản lý thuế, với các nhiệm vụ bao gồm: ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật về quản lý thuế; tổ chức việc thực hiện quản lý thuế theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan; tổ chức việc lập và thực hiện dự toán thu NSNN; tổ chức kiểm tra, thanh tra việc thực hiện pháp luật về thuế và quy định khác của pháp luật có liên quan; xử lý vi phạm pháp luật và giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc thực hiện pháp luật về thuế theo thẩm quyền; tổ chức thực hiện hợp tác quốc tế về thuế; phối hợp với các Bộ khác có liên quan.

Thứ ba, Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có trách nhiệm phối hợp với Bộ Tài chính thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về quản lý thuế theo quy định của Chính phủ. Trong đó, quan trọng là

(1) Bộ Công an có trách nhiệm tổ chức tiếp nhận, xử lý, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố, tiếp nhận các hồ sơ do cơ quan quản lý thuế phát hiện hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm trong lĩnh vực thuế chuyển đến, tiến hành điều tra, xử lý tội phạm trong lĩnh vực thuế theo quy định của pháp luật;

(2) Bộ Công Thương có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan

chức năng trong việc kết nối, cung cấp thông tin liên quan để phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan quản lý thuế trong quản lý thuế đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử, nhượng quyền thương mại và các hoạt động liên quan;

(3) Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan chức năng phối hợp với cơ quan quản lý thuế để quản lý thuế đối

với hoạt động cung cấp, sử chơi điện tử trên mạng;

dụng dịch vụ Internet, thông tin trên mạng, trò

(4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức tín dụng trong việc kết nối, cung cấp thông tin với cơ quan quản lý thuế liên quan đến giao dịch qua ngân hàng của tổ chức, cá nhân và phối hợp với cơ quan quản lý thuế thực hiện biện pháp cưỡng chế theo quy định của Luật Quản lý thuế; và thiết lập cơ chế quản lý, giám sát các giao dịch thanh toán hỗ trợ công tác quản lý thuế đối với hoạt động cung cấp dịch vụ xuyên biên giới trong thương mại điện tử;

(5) Bộ Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn các cơ

quan chức năng phối hợp với cơ quan quản lý thuế trong việc cấp, thu hồi

giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký thuế và các giấy chứng nhận đăng ký khác của người nộp thuế theo cơ chế một cửa liên thông.

Thứ tư, Hội đồng nhân dân các cấp, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, quyết định nhiệm vụ thu ngân sách hằng năm và giám sát việc thực hiện pháp luật về thuế tại địa phương.

Thứ năm, Kiểm toán nhà nước thực hiện kiểm toán hoạt động đối với cơ quan quản lý thuế và đối tượng nộp thuế theo quy định của pháp luật về kiểm toán nhà nước, pháp luật về thuế và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Thứ sáu, Thanh tra nhà nước thực hiện thanh tra hoạt động của cơ quan quản lý thuế và đối tượng nộp thuế theo quy định của pháp luật về thanh tra, pháp luật về thuế và quy định khác của pháp luật có liên quan. Bên cạnh đó, Thanh tra xây dựng cơ chế bảo vệ, hỗ trợ đặc biệt đối với doanh nghiệp tố cáo hành vi nhũng nhiễu trong thời gian xử lý vụ việc và 2 năm sau khi doanh nghiệp tố cáo để ngăn ngừa các hành vi trù dập doanh nghiệp (nếu có). Trực tiếp thanh tra kết luận các tiêu cực, nhũng nhiễu, xử lý đúng quy định pháp luật các vụ việc tiêu cực, tham nhũng.

Thứ bảy, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm tiếp nhận, xử lý, giải quyết tin báo,

tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử kịp

thời, nghiêm minh tội phạm trong lĩnh vực thuế theo quy định của pháp luật và thông báo kết quả xử lý cho cơ quan quản lý thuế.

Thứ tám, Tổ chức chính trị xã hội ­ nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức

xã hội ­ nghề

nghiệp phối hợp với cơ

quan quản lý thuế

trong việc tuyên

truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về thuế đến các hội viên, đồng thời cung cấp thông tin liên quan đến việc quản lý thuế.

Thứ chín, Cơ quan thông tin, báo chí tuyên truyền, phổ biến chính sách,

pháp luật về

thuế, nêu gương tổ

chức, cá nhân thực hiện tốt pháp luật về

thuế, phản ánh và phê phán các hành vi vi phạm pháp luật về thuế, đồng thời phối hợp với các cơ quan quản lý thuế trong việc đăng tải, cung cấp thông tin theo quy định của pháp luật.

Thứ mười, Ngân hàng thương mại khi tham gia phối hợp thu thuế và thu các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước có trách nhiệm sau đây: phối hợp với cơ quan quản lý thuế, Kho bạc Nhà nước trong việc thực hiện nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử cho người nộp thuế; xử lý, đối soát dữ liệu

Xem tất cả 202 trang.

Ngày đăng: 30/11/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí