Tăng Cường Quản Lý Đăng Ký, Khiếu Nại Tố Cáo Về Thuế

quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và quy trình Kiểm tra nội bộ; bước đầu ứng dụng CNTT vào phân tích rủi ro lập kế hoạch kiểm tra nội bộ hàng năm.

Để tiếp tục tăng cường

ứng dụng công nghệ

trong quản lý thuế

tại

Thành phố Hồ Chí Minh, Cục thuế và các chi cục thuế ý cần lưu ý những vấn đề sau:

­ Tiếp tục triển khai mở

rộng các dịch vụ

thuế

điện tử

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 202 trang tài liệu này.

hỗ trợ doanh

nghiệp đảm bảo cung cấp cho doanh nghiệp phương thức thuận tiện nhất để

Quản lý thuế nhằm thúc đẩy tuân thủ thuế của doanh nghiệp trên địa bàn Thành Phố Hồ Chí Minh 1669779753 - 23

thực hiện nghĩa vụ thuế của mình. Kế

hoạch

ứng dụng thuế

điện tử

được

thực hiện đồng bộ với các nội dung cải cách chính sách thuế, đổi mới thủ tục hành chính thuế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

­ Các ứng dụng quản lý thuế sẽ được nâng cấp hàng năm để đáp ứng các sửa đổi bổ sung chính sách thuế; đáp ứng các nhu cầu nghiệp vụ, chính sách thuế mới như yêu cầu phối hợp thu với BHXH, yêu cầu quản lý thuế với các giao dịch thương mại điện tử, quản lý doanh nghiệp lớn, sử dụng mã số công dân,...; đáp ứng các yêu cầu quản lý thuế khác như quản lý máy tính tiền, ký điện tử tập trung.

­ Tiếp tục xây dựng, kết nối cơ sở dữ liệu quản lý thuế vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia cụ thể là các ứng dụng CNTT trong trao đổi thông tin với cơ quan, tổ chức bên ngoài (Kho bạc, Hải quan, BHXH, Ngân hàng...). Qua hệ

thống này, việc trao đổi thông tin được chuẩn hóa về dữ liệu cũng như

phương thức truyền tải, lưu trữ, dễ dàng tích hợp các hệ thống đang có cũng như chuẩn hóa các hệ thống xây dựng mới.

­ Triển khai các ứng dụng phục vụ quản lý nội bộ nhằm xây dựng một môi trường làm việc cộng tác, chia sẻ dữ liệu, chuyên nghiệp, hiện đại, nâng cao năng suất và hiệu quả là việc của công chức Thuế.

­ Nghiên cứu, xây dựng nội dung, chương trình đào tạo công chức công nghệ thông tin ngành Thuế; phối hợp với các tổ chức đào tạo về công nghệ thông tin thực hiện đào tạo cho nguồn lực công nghệ thông tin; xây dựng môi

trường đào tạo điện tử và thực hiện đào tạo bằng phương thức điện tử cho công chức thuế trong toàn ngành để nâng cao năng lực trình độ cho công chức.

­ Phối hợp đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ sử dụng, khai thác ứng dụng công nghệ thông tin cho 100% công chức ngành Thuế.

­ Xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng đối với từng vị trí công chức

công nghệ thông tin gắn với bản mô tả công việc. Định kỳ đánh giá công chức theo năng lực và hiệu quả đối với từng vị trí công việc.

5.2.2.6. Tăng cường quản lý đăng ký, khiếu nại tố cáo về thuế

kê khai, thu thuế

và giải quyết

Nhân tố quản lý đăng ký, kê khai xác định, thu thuế và giải quyết khiếu nại tố cáo về thuế đóng góp 6,86% ảnh hưởng đến tuân thủ thuế của doanh nghiệp và biến thiên cùng chiều với mức độ tuân thủ thuế của doanh nghiệp. Khi nhân tố này được cải thiện và tăng cường thì mức độ tuân thủ thuế của doanh nghiệp cũng được nâng cao. Kết quả khảo sát đánh giá trung bình nội dung quản lý đăng ký, kê khai và thu thuế ở mức 3,09/5 (doanh nghiệp đánh giá) và 3,55 (chuyên gia đánh giá) cho thấy nội dung này còn khả năng được hoàn thiện theo kỳ vọng của cơ quan quản lý thuế và cả doanh nghiệp nộp thuế. Đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về thuế, điểm đánh giá trung bình ở mức 3,39/5 (chuyên gia đánh giá) và 3,16/5 (doanh nghiệp đánh giá), thể hiện khả năng công tác quản lý này cũng cần được cải tiến hơn nữa. Quản lý đăng ký, kê khai, thu thuế được xem là hoạt động hiệu quả khi chỉ sử

dụng mã số

thuế duy nhất, có tính toàn vẹn cao, thường là các con số

đơn

giản; duy trì cơ sở dữ liệu đăng ký thuế đầy đủ, chính xác và tin cậy; đơn

giản hóa các nội dung kê khai, bao gồm các tờ khai điền sẵn; theo dõi kịp thời và đưa ra các biện pháp phù hợp đối với những trường hợp không kê khai; cung cấp và tăng cường sử dụng các hình thức kê khai, nộp thuế, hoàn thuế

điện tử

đối với các sắc thuế

chính; sử

dụng phần mềm đánh giá rủi ro tự

động để đánh giá tất cả các đề nghị hoàn thuế GTGT theo các tiêu chí rủi ro;

thanh toán hoàn thuế

GTGT hợp lệ, bù trừ

các khoản đã khấu trừ

với các

nghĩa vụ thuế khác trong khung thời gian hợp lý; sử dụng hệ thống kế toán thuế tự động và đảm bảo hạch toán kịp thời, chính xác các khoản thanh toán và giao dịch khác cho NNT …

Hồ sơ, thủ tục về đăng ký thuế cần đơn giản, rõ ràng, minh bạch, dễ

thực hiện; đăng ký thuế được thực hiện bằng phương thức điện tử đảm bảo cấp mã số thuế nhanh chóng, kịp thời nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho NNT, giảm chi phí tuân thủ cho NNT và chi phí quản lý của cơ quan thuế; tích hợp đăng ký thuế với đăng ký kinh doanh và các loại đăng ký hành chính khác.

Hồ sơ, thủ tục về khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế đơn giản, rõ ràng, minh bạch, dễ thực hiện; khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế bằng phương thức điện tử, theo hướng hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho NNT, giảm chi phí tuân thủ của NNT và chi phí quản lý của cơ quan thuế. Cục thuế và các chi cục thuế tại Thành phố Hồ Chí Minh cần hướng dẫn rõ ràng, cụ thể các mẫu biểu và cách điền các tờ khai cho doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp mới thành lập. Các hướng dẫn và mẫu biểu nên được đặt trên trang web của Cục thuế/các chi cục thuế để tạo sự thuận tiện cho doanh nghiệp.

Về việc xác định số thuế phải nộp của doanh nghiệp, cục thuế và các

chi cục thuế cần có biện pháp quản lý, khuyến khích, kiểm tra các cán bộ,

công chức thuế hiểu rõ và cập nhật các quy định thuế. Đồng thời, trong những trường hợp quy định trong pháp luật thuế không rõ ràng, cần có sự thống nhất trong cách diễn giải, áp dụng các cách tính thuế, và hướng dẫn cho tất cả các

cán bộ, viên chức thuế áp dụng thống nhất. Cơ quan thuế cũng cần hướng

dẫn doanh nghiệp chi tiết, cụ thể, thống nhất trong các trường hợp này để doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ thuế đúng đắn, tránh các trường hợp tranh

cãi trong cách tính thuế giữa doanh nghiệp và cán bộ, công chức thuế. Về

giải quyết khiếu nại, tố cáo thuế, hoạt động này hiệu quả khi có cơ chế giải quyết tranh chấp đơn giản, minh bạch và toàn diện, trong đó phải giải thích công khai, rõ ràng về quyền của NNT và cách thức pháp lý để xem xét lại các quyết định của cơ quan thuế; giám sát các nguyên nhân cơ bản gây ra tranh

chấp và biện pháp khắc phục; khẩn trương thực hiện hoàn lại số thuế nộp thừa nếu kết quả giải quyết tranh chấp là có lợi cho NNT ...

Đối với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về thuế, Cục thuế và các chi

cục thuế cần tăng cường sự hỗ trợ

của công nghệ

thông tin trong lĩnh vực

giải quyết khiếu nại; minh bạch hóa công tác giải quyết khiếu nại thông qua công khai thông tin về quá trình giải quyết khiếu nại trực tiếp cho NNT và cập nhật trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế; sử dụng kết quả giải quyết khiếu nại như một đầu vào để phục vụ việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách thuế.

Thủ

trưởng cơ

quan thuế các cấp phải có trách nhiệm tiếp nhận, giải

quyết tố cáo đúng quy định của pháp luật; xử lý nghiêm minh người vi phạm và áp dụng các biện pháp cần thiết nhằm ngăn chặn thiệt hại có thể xảy ra. Khi ban hành kết luận giải quyết tố cáo phải đảm bảo tính chính xác, minh bạch, khách quan đúng quy định và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định xử lý của mình. Đối với công chức khi thực hiện giải quyết tố cáo phải theo đúng quy định của pháp luật, của ngành; không gây phiền hà, sách nhiễu người tố cáo hoặc làm sai lệch hồ sơ trong quá trình giải quyết tố cáo. Không tiết lộ họ tên, địa chỉ, bút tích của người tố cáo và những thông tin khác có thể làm lộ danh tính người tố cáo. Công chức khi giải quyết tố cáo phải bồi hoàn những thiệt hại do hành vi giải quyết tố cáo trái pháp luật của mình gây ra.

Cục thuế và các chi cục thuế tại Thành phố Hồ Chí Minh khi giải quyết tố cáo có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các đơn vị, cá nhân có liên quan thực hiện kết luận giải quyết tố cáo, giải thích, yêu cầu người tố cáo chấp hành nghiêm kết luận giải quyết tố cáo nếu nội dung tố cáo không đúng. Trường hợp cần thiết yêu cầu cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp theo thẩm quyền để đảm bảo thi hành nghiêm kết luận giải quyết tố cáo.

Để việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định của pháp luật, tránh tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, Cục thuế và các chi cục thuế có thể xem xét những giải pháp như sau:

Tăng cường tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên cho các cán bộ làm công tác thanh tra, kiểm tra; kiểm tra nội bộ để kịp thời nắm bắt các quy định mới về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt trong các lĩnh vực phức tạp như thuế quốc tế, giá chuyển nhượng.

Áp dụng đầy đủ, đúng quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật trong giải quyết khiếu nại. Tại các quyết định giải quyết khiếu nại không trích dẫn các công văn hướng dẫn cá biệt không phải là văn bản quy phạm pháp luật, nhằm tránh việc Tòa tuyên hủy các quyết định hành chính do thiếu căn cứ pháp luật.

Bên cạnh đó, đơn tố cáo có danh hoặc nặc danh với sự việc cụ thể, tình tiết rõ ràng cần được giải quyết kịp thời, đúng quy định, thông báo kết quả giải quyết đến toàn thể cán bộ công chức của cơ quan. Trường hợp nội dung tố cáo là đúng cần xử lý nghiêm cá nhân có sai phạm và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị.

Đối với những doanh nghiệp có đơn khiếu nại tố cáo, cán bộ, công chức thuế cần thực hiện nghĩa vụ của mình một cách nghiêm minh, tránh trường hợp phân biệt đối xử, làm khó doanh nghiệp.

5.2.2.7. Tăng cường quản lý thông tin doanh nghiệp nộp thuế

Việc quản lý thông tin doanh nghiệp nộp thuế đóng vai trò rất quan trọng trong việc tăng cường quản lý thuế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Với số lượng doanh nghiệp khổng lồ trên địa bàn, việc quản lý thông tin về thuế của các doanh nghiệp này phức tạp và cần được quan tâm, xem xét, cải thiện. Kết quả khảo sát đánh giá trung bình 3,34/5 cho thấy nội dung quản lý thông tin doanh nghiệp nộp thuế này còn nhiều khoảng trống để cải thiện và nâng cao.

Thứ nhất, hệ thống quản lý và cơ sở hạ tầng để quản lý thông tin doanh nghiệp cần được nâng cấp, cập nhật để đảm bảo thông tin về doanh nghiệp nộp thuế chính xác. Các thông tin liên quan đến doanh nghiệp nộp thuế sẽ ảnh

hưởng đến việc quản lý đăng ký, kê khai và nộp thuế, do đó cần thường xuyên kiểm tra để đảm bảo hệ thống không sai sót.

Thứ hai, thông tin doanh nghiệp cung cấp cho cơ quan thuế nhằm mục đích hoàn thành nghĩa vụ thuế cần được bảo mật theo đúng quy định pháp luật về thuế. Cục thuế và các chi cục thuế tại Thành phố Hồ Chí Minh cần quản lý sát sao, nghiêm khắc về quy tắc bảo mật. Cán bộ, công chức thuế không được lợi dụng quyền hạn truy cập vào hệ thống để sử dụng các thông tin của doanh nghiệp nộp thuế vì mục đích riêng.

Thứ ba, các thông tin thay đổi của doanh nghiệp nộp thuế cần được Cục thuế và các chi cục thuế cập nhật kịp thời lên hệ thống, nhằm đảm bảo tính đúng đắn và kịp thời của thông tin.

Thứ tư, Cục thuế và các chi cục thuế nên có văn bản hướng dẫn cụ thể, rõ ràng về quy trình quản lý thông tin của doanh nghiệp nộp thuế, nhằm giúp cho các cán bộ, công chức thuế nắm được quy trình làm việc, cũng như các

doanh nghiệp nhận biết được yêu cầu, thủ thông tin liên quan đến nghĩa vụ thuế.

tục khi đăng ký, thông báo các

5.2.2.8. Tăng cường quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế

Theo kết quả đánh giá của các chuyên gia ở mức trung bình 3,66/5, công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế tại Thành phố Hồ Chí Minh được kỳ vọng cải thiện hơn. Cục thuế và các chi cục thuế tại Thành phố Hồ Chi Minh cần nâng cao chất lượng hiệu quả công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế theo hướng hoàn thiện thể chế quản lý nợ thuế theo thông lệ quốc tế và hoàn thiện các quy trình quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế đáp ứng yêu cầu theo chuẩn mực quốc tế; Triển khai áp dụng phương pháp quản lý rủi ro trong

công tác quản lý nợ

và cưỡng chế nợ thuế.

Ứng dụng công nghệ

thông tin

trong tất cả các khâu của công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế đảm bảo các khoản nợ thuế được phân loại, theo dõi đầy đủ, chính xác, kịp thời và xử lý phù hợp theo tính chất của từng khoản nợ.

Để công tác quản lý nợ thuế đạt hiệu quả cao, cơ quan thuế tại Thành Phố Hồ Chí Minh cần thực thi nhiều nhiệm vụ phối hợp giữa các bộ phận để đảm bảo thu được nợ, như sau:

Cục thuế và các chi cục thuế cần đảm bảo hệ tống đối chiếu nợ thuế cập nhật đầy đủ và chính xác thông tin của doanh nghiệp nộp thuế trên địa bàn. Các bộ phận có liên quan cần giải quyết việc đối chiếu nợ/ điều chỉnh sai số (nếu có) để doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ thuế dễ dàng hơn.

Cục thuế cần giao chỉ tiêu thu nợ cho từng phòng liên quan và từng chi cục thuế trực thuộc ngay từ đầu năm; đồng thời thực hiện giám sát, đôn đốc triển khai công tác thu nợ đúng quy trình, quy định.

Các đơn vị cần

triển khai đồng bộ

các biện pháp như phát hành 100%

thông báo tiền thuế nợ và tiền chậm nộp; rà soát 100% các khoản nợ thuế,

phân loại nợ

thuế, thường xuyên đối chiếu nợ

nhằm xác định đúng số

nợ;

công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng những người nộp thuế cố tình dây dưa nợ thuế, nợ thuế lớn, thời gian nợ thuế kéo dài.

Phân loại các đối tượng doanh nghiệp và các loại nợ để có biện pháp xử lý hợp lý và hiệu quả. Đối với khoản nợ dưới 90 ngày, cơ quan thuế đôn đốc thu nợ bằng nhiều biện pháp như: gọi điện thoại, gửi tin qua SMS, ban hành thông báo tiền thuế nợ, tiền chậm nộp. Còn với những khoản nợ trên 90 ngày, cơ quan thuế có các biện pháp cưỡng chế theo quy định của pháp luật như: có các biện pháp phong tỏa tài khoản ngân hàng để trích tiền nộp ngân sách; ngăn chặn việc sử dụng hóa đơn, đề nghị cơ quan chức năng thu hồi giấy phép kinh doanh...

Cục thuế và các chi cục thuế thường xuyên rà soát, hoàn thiện đầy đủ hồ sơ phân loại nợ khó thu không còn khả năng nộp NSNN để thực hiện khoanh

tiền thuế, xóa nợ

tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp theo Nghị

quyết

94/2019/QH14; phối hợp chặt chẽ với UBND các quận, huyện, các sở, ban, ngành liên quan trong việc đôn đốc thu, cưỡng chế nợ thuế và các khoản thu

liên quan đến đất theo đúng thủ tục, trình tự quy định của pháp luật để thu hồi nợ thuế.

5.2.3. Giải pháp đối với doanh nghiệp

Theo kết quả nghiên cứu, hai nhân tố đặc điểm doanh nghiệp đều có tác

động đến tuân thủ Minh.

thuế

của doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố

Hồ Chí

Thứ nhất, đặc điểm hoạt động của doanh nghiệp đóng góp 6,86% ảnh hưởng đến tuân thủ thuế của doanh nghiệp. Trong đó, đặc điểm hoạt động

của doanh nghiệp bao gồm cơ cấu tổ chức doanh nghiệp, loại hình sở hữu

doanh nghiệp, quy mô hoạt động doanh nghiệp, thời gian hoạt động doanh nghiệp và hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Về phía doanh nghiệp, doanh nghiệp có nhiệm vụ báo cáo trung thực và đầy đủ những thông tin về hoạt động, kế toán – thuế cần thiết theo luật định. Việc báo cáo thông tin và tuân thủ của doanh nghiệp một mặt giúp cơ quan

quản lý thuế

quản lý một cách hiệu quả, mặt khác giúp bảo vệ

bản thân

doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp hoạt động thuận lợi và đúng theo pháp luật.

Thứ hai, nhân tố Đặc điểm tâm lý của chủ/người quản lý doanh nghiệp đóng góp 4,46% ảnh hưởng đến tuân thủ thuế của doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là nhân tố có ảnh hưởng cùng chiều với mức độ tuân thủ thuế của doanh nghiệp trong mô hình nghiên cứu này. Khi Đặc điểm tâm lý của chủ/người quản lý doanh nghiệp được cải thiện, mức độ tuân thủ thuế của doanh nghiệp cũng sẽ được nâng lên. Tuy mức ảnh hưởng của nhân tố này nhỏ nhất so với các nhân tố khác trong mô hình, nhưng cũng là nhân tố quan trọng cần được xem xét và nghiên cứu.

Trong mô hình nghiên cứu này, Đặc điểm tâm lý của chủ/người quản lý doanh nghiệp bao gồm kiến thức về thuế, nhận thức sự công bằng trong quản lý thuế, sự hài lòng về quản lý thuế và cơ hội né, tránh thuế.

Xem tất cả 202 trang.

Ngày đăng: 30/11/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí