Giải Pháp Tăng Cường Công Tác Quản Lý Thu Ngân Sách Nhà Nước Trên Địa Bàn Huyện Sông Mã,


cách thủ tục hành chính đang được triển khai, thực hiện trên địa bàn Huyện Sông Mã. Lợi ích đe lại đã là giảm thiểu chi phí vận hành và tránh sai sót trong quá trình quản lý thu nộp NSNN, thuận tiện cho người nộp.

- Về công tác quyết toán thu NSNN

Công tác quyết toán thu NSNN huyện Sông Mã thực hiện theo đúng các chu trình về quyết toán ngân sách cấp huyện đảm bảo theo các quy định của nhà nước về trình tự thủ tục, thời gian quyết toán.

Chính quyền địa phương đã có sự chỉ đạo các cấp các ngành trong quản lý thu ngân sách của địa phương trên cơ sở đó ngành tài chính trên địa bàn đã tổ chức hội nghị để tăng cường phối hợp giữa các ngành trong thực hiện ngân sách. Đã có sự phân công cụ thể nhiệm vụ, trách nhiệ cho các ngành các đơn vị quản lý thu ngân để đảm bảo có sự quản lý các nội dung thu thống nhất và tránh chồng chéo giữa các ngành các cấp. Sự phối kết hợp đồng bộ giữa cơ quan Phòng TC-KH, Chi cục thuế, KBNN huyện ngày càng chặt chẽ và hiệu quả hơn từ khâu xây dựng dự toán, tổ chức thu. Các khoản thu thuế do Chi cục thuế đôn đốc thu và các khoản thu

hác do các đơn vị khác quản lý được tập hợp lại vào KBNN huyện đồng thời báo cáo phòng TC-KH huyện để báo cáo và ra các quyết định điều hành NS kịp thời.

Đội ngũ cán bộ quản lý tài chính, thuế từ cấp huyện đến cấp phường, xã ngày một tăng cường và nâng cao về trình độ. Cơ quan quản lý ngân sách cấp huyện đó là phòng TC-KH, Chi cục thuế và KBNN của huyện đều có số lượng biên chế đảm bảo đáp ứng được nhiệm vụ được giao đội ngũ cán bộ ngày càng trẻ hóa tình độ từ đại học trở lên. Ban tài chính các xã, thị trấn cũng được tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Thu ngân sách đã đạt được dự toán giao trên hầu hết các nội dung thu đã hai thác được những nguồn thu phù hợp với thực tế của địa phương vào thu ngân sách như tiền sử dụng đất, thu từ khu vực CTN – NQD.

-Về công tác kiểm tra, thanh tra

Với định hướng hoạt động của Thanh tra tỉnh Sơn La nhất là việc chỉ đạo điều hành thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thanh tra luôn được sự quan tâ chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo thường trực Thành ủy HĐND và UBND huyện.


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 122 trang tài liệu này.

Trong thời gian qua công tác kiể tra thanh tra đã hoạt động tích cực. Xây dựng kế hoạch sát đúng có trọng tâm, trọng điểm, tập trung thực hiện quyết liệt đôn đốc xử lý sau thanh tra.

Công tác rà soát, ban hành mới văn bản phục vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực thanh tra được thực hiện công khai, dân chủ, có chất lượng và đạt hiệu quả. Công tác tuyên truyền hướng dẫn, tập huấn cho cán bộ, công chức thực hiện pháp luật về thanh tra đã được tổ chức nhiều cuộc tập huấn về các lĩnh vực: thanh tra, phòng chống tha nhũng và các văn bản pháp luật về khiếu nại, tố cáo sâu rộng trong cán bộ và nhân dân từ đó nhận thức của cán bộ và nhân dân được nâng lên một bước, giúp nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của mình để thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La - 12

2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân

- Công tác lập dự toán thu NSNN

Cơ sở thực hiện lập dự toán thu NSNN còn mang tính chủ quan, cảm tính, thiếu căn cứ khách quan vững chắc chưa thực sự sát với thực tiễn hoạt động kinh tế xã hội trên địa bàn huyện do chưa lường trước hết những hó hăn biến động của nền kinh tế ảnh hưởng đến tình hình thực hiện thu NSNN. Trước những hó hăn thách thức của nền kinh tế, sự chủ động trong công tác lập dự toán thu NSNN còn thiếu. Trong quá trình xây dựng dự toán thu NSNN đơn vị thực hiện còn chịu áp lực của cơ quan quản lý cấp trên về số thu NSNN. Vẫn còn hiện tượng cứng nhắc, bị động trong phương án phân bổ quản lý thu NSNN theo phân cấp ngân sách về tỷ lệ điều tiết giữa các cấp ngân sách định mức phân bổ ngân sách cấp trên.

Các đơn vị sử dụng ngân sách còn yếu trong việc xây dựng dự toán thu cho đơn vị. Yếu é trong xác định các quy định về căn cứ, nội dung phương pháp biểu mẫu thực hiện lập dự toán thu NSNN. Công tác lập dự toán thu NSNN còn mang tính hình thức, chịu sự áp đặt của cấp trên à chưa căn cứ vào thực tiễn phát triển của đơn vị.


Nguyên nhân của tình trạng này là:

Tình hình kinh tế - tài chính biến động khó lường đặc biệt như cuối nă 2019 và nă 2020 đại dịch Covid diễn ra ảnh hưởng tới công tác dự báo các chỉ tiêu kinh tế cũng như nguồn thu ngân sách. Bên cạnh đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý tài chính còn mỏng, nguồn nhân lực còn thiếu về số lượng và không đồng đều về nghiệp vụ chuyên ôn trong hi đó công tác quản lý tài chính đòi hỏi cơ sở pháp lý, tính khoa học và trình độ chuyên môn cao; khối lượng công việc ngày càng nhiều nên khó có thể thực hiện hết các nhiệm vụ trong công tác quản lý thu NSNN huyện trong thời kỳ mới. Hơn nữa, một số ít cán bộ chưa tích cực, nhiệt tình trong công tác chưa chịu học hỏi còn thụ động trong công tác chưa tha ưu công việc được cho Ban lãnh đạo. Việc tuyên truyền hướng dẫn về thuế văn hoá ứng xử với người nộp thuế còn hạn chế văn hóa ứng xử đối với người nộp thuế của một vài cán bộ chưa tốt, cần chấn chỉnh hắc phục ngay.

- Công tác chấp hành thu ngân sách nhà nước

Trong quá trình thực hiện dự toán thu NSNN, vẫn còn yếu kém trong phối hợp giữa các cơ quan chức năng với đơn vị thực hiện nhiệm vụ thu NSNN (Chi cục thuế) chưa ạnh mẽ khai thác hiệu quả các nguồn thu. Công tác phối kết hợp giữa các đội thuế với đội thuế chưa đồng bộ tha ưu cho UBND xã thị trấn lãnh đạo Chi cục đôi lúc chưa được thường xuyên kịp thời. Dẫn đến quản lý thu thuế vẫn còn bỏ lọt và thất thu thuế:

Quản lý thu thuế vẫn còn một số hộ kinh doanh trốn thuế, nợ đọng thuế. Cán bộ quản lý thuế vẫn chưa thực hiện tốt chức năng quản lý giá sát đối tượng nộp thuế. Tình trạng sót hộ vẫn còn phổ biến đối với hộ kinh doanh cá thể, số lượng hộ kinh doanh Chi cục thuế quản lý thu thường thấp hơn báo cáo của cơ quan đăng ý kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể mà nguyên nhân một phần là do các hộ kinh doanh thường xuyên thay đổi địa điể inh doanh… Tình trạng không lập hoá đơn hoặc lập hoá đơn hông đúng giá thanh toán do hách hàng hông lấy hóa đơn vẫn diễn ra khá phổ biến. Việc xác định doanh thu để ấn định thuế, thu thuế theo


phương pháp hoán chưa bảo đả theo đúng quy trình quản lý thuế, nhìn chung còn thấp so với thực tế hoạt động trên thị trường.

Việc quản lý thu cố định (tiền thuê sử dụng ao hồ, mặt nước, thu hoa lợi công sản trên quỹ đất công đất công ích…) tại một số phường, xã còn yếu và lúng túng, tình trạng thất thu vẫn còn xảy ra.

Quản lý thu phí, lệ phí: Lệ phí trước bạ còn thất thu do chưa hắc phục được tình trạng mua bán, chuyển nhượng nhà đất và các phương tiện, tài sản khác không làm thủ tục tại cơ quan nhà nước còn khá phổ biến trong dân cư đây cũng là vấn đề cần sự tăng cường hoạt động và phối hợp của nhiều cơ quan địa phương đơn vị có chức năng liên quan đến quản lý nhà nước trong các lĩnh vực này. Các loại phí, lệ phí hác chưa được quan tâ đúng ức để tăng cường khai thác nguồn thu…

Qua đó có thể thấy đây là ột trong những hạn chế lớn nhất hiện nay về quản lý thu NSNN nói chung và của huyện nói riêng. Cơ quan quản lý thu ngân sách chưa là tốt công tác kế hoạch hóa các nguồn thu từ đố có biện pháp thu đúng thu đủ.

Việc tăng thu NSNN của huyện Sông Mã lại chủ yếu đến từ các khoản thu có tính bền vững không cao, nguồn thu chính vẫn phụ thuộc vào nguồn thu từ tiền sử dụng đất. Do đó huyện Sông Mã cần đẩy mạnh các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn huyện để từ đó tăng cường nguồn thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh, giảm sự phụ thuộc vào các khoản thu kém bền vững.

Nguyên nhân chủ yếu là do:

Một số cán bộ thu ngân sách chưa thật sự am hiểu chuyên môn nghiệp vụ. quản lý hộ thiếu liên tục, không sát thực tế, việc theo dõi kết quả thu nộp tiền thuế, theo dõi nợ thuế, báo cáo số liệu chưa chính xác quản lý hộ mới chưa ịp thời còn để sót hộ ngược lại có nơi có hiện tượng lạm dụng thu đối với hộ kinh doanh có thu nhập thấp, công tác quản lý còn sai sót.

Công tác phối hợp giữa ngành thuế và các ngành trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến thuế có lúc có nơi chưa thật kịp thời, hiệu quả. Các ban ngành chưa thực sự quan tâm phối hợp với ngành thuế trong công tác quản lý thu, còn có


quan điểm cho rằng công tác quản lý thu là của ngành thuế. Thực tế cho thấy ở nơi nào sự phối hợp giữa các ban ngành và ngành thuế tốt, nhịp nhàng thì nơi đó hiệu quả công tác quản lý thu thuế tăng lên đáng ể. Công tác phối hợp giữ vai trò rất quan trọng trong chống thất thu, thu nợ (nhất là các trường hợp cưỡng chế thu hồi nợ thuế), khi quan điểm của các cơ quan bảo vệ pháp luật thống nhất cao và ủng hộ ngành thuế thì dứt hoát thu được nợ còn hông thì ngược lại.

Công tác phối kết hợp giữa các đội thuế với đội thuế chưa đồng bộ, tham

ưu cho UBND xã thị trấn lãnh đạo Chi cục đôi lúc chưa được thường xuyên kịp thời. Hội đồng tư vấn thuế phường xã chưa thực sự phát huy được hết chức năng nhiệm vụ trong công tác tha ưu tư vấn về mức doanh thu dự kiến, mức thuế dự kiến của hộ kinh doanh nộp thuế ổn định đầu nă ; tư vấn về mức doanh. …

Công nghệ thông tin mặc dù đã được áp dụng nhưng vẫn còn chậ chưa đáp ứng được yêu cầu trong công tác quản lý thu NSNN do trình độ năng lực công nghệ thông tin của một số cán bộ quản lý thu NSNN còn yếu chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý. Nguồn lực công nghệ thông tin của ngành thuế còn tương đối mỏng và chất lượng nhân lực chưa đảm bảo. Việc triển khai các ứng dụng quản lý thuế mới theo hướng tập trung và theo tiêu chuẩn quốc tế khác rất nhiều so với các ứng dụng quản lý thuế phân tán trước đây nên gặp nhiều hó hăn vướng mắc cần phải tập trung quan tâm và xử lý, cải thiện.

“Công tác thông tin tuyên truyền được thực hiện hàng nă nhưng chưa đạt hiệu quả trình độ nhận thức của xã hội về thuế còn thấp đại bộ phận người dân chưa hiểu rõ bản chất tốt đẹp và lợi ích của công tác thuế chưa thấy được việc thực hiện nghĩa vụ thuế là trách nhiệm của mọi công dân chưa phê phán ạnh mẽ các trường hợp gian lận về thuế chưa hỗ trợ tích cực cho cơ quan quản lý thu NSNN dẫn đến tình trạng trốn thuế, gian lận thuế, nợ đọng thuế diễn ra khá phổ biến vừa thất thu thuế vừa không công bằng trong xã hội, một bộ phận doanh nghiệp, hộ kinh doanh còn lợi dụng sơ hở để trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế.” (UBND tỉnh Sơn La, 2020b)


- Công tác quyết toán thu NSNN

Chất lượng công tác quyết toán thu NSNN của huyện chưa được cao. Vẫn còn hiện tượng các đơn vị chưa rà soát hết các khoản thu, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ chức từ, lập báo cáo theo mẫu quy định và chính xác về số liệu được lập. Hơn nữa do số lượng đơn vị dự toán trên địa bàn huyện lớn mà cán bộ của phòng Tài chính - Kế hoạch lại ít (10 người) nên công tác thẩ định quyết toán của các đơn vị thường

hông đảm bảo tiến độ về thời gian. Khi quyết toán ngân sách huyện vẫn có một số đơn vị chưa được thẩ định quyết toán. Vì vậy, sau khi quyết toán ngân sách huyện trường hợp thẩ định quyết toán đơn vị phát hiện sai sót lại phải điều chỉnh quyết toán ngân sách huyện cho phù hợp.

Thuyết minh báo cáo quyết toán của Sở tài chính, Chi cục thuế lập gửi Hội đồng nhân dân còn sơ sài chưa luận giải phân tích rõ các chỉ tiêu trong báo cáo quyết toán. Do đó là cho công tác thẩ định quyết toán thu NSNN của Hội đồng nhân dân mất nhiều thời gian.

Việc công hai báo ngân sách trên địa bàn huyện hông đảm bảo về mặt nội dung, hình thức công khai, nhất là việc huy động và sử dụng quỹ tài chính ngoài NS, các khoản huy động nhân dân đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng chưa thực hiện nghiê túc chưa công hai các quỹ chuyên dùng tại các phường, xã.

Nguyên nhân là do:

Chất lượng đội ngũ ế toán ngân sách xã, thị trấn chưa đồng đều, còn nhiều bất cập, một số chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chuyên ôn nên chưa đáp ứng được yêu cầu theo quy định

Bên cạnh đó do UBND các xã thị trấn và đơn vị dự toán hoàn thành và nộp báo cáo quyết toán NSNN chậm nên Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện thường tổng hợp báo cáo quyết toán NS toàn huyện rất chậm so với thời gian quy định.

- Công tác thanh tra, kiểm tra giám sát

Công tác thanh tra, kiể tra đã có nhiều cố gắng nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu chống thất thu và răn đe, phòng ngừa trong bối cảnh kê khai thuế sai sót, gian lận có chiều hướng gia tăng diễn biến phức tạp. Vẫn còn nhiều đơn vị trên địa


bàn vi phạ các quy định về quản lý điều hành ngân sách như thu hông phản ánh qua sổ sách, chi sai chế độ đối tượng... do vẫn còn hiện tượng nể nang chưa iên quyết xử lý đối với những sai phạ nên tính răn đe đối với các đơn vị chưa cao chỉ dừng lại ở hình thức kiể điểm, rút kinh nghiệm, yêu cầu thu nộp vào ngân sách, hạch toán lại trên sổ sách...

Nguyên nhân là do:

Công tác báo cáo định kỳ của các đội thuế còn chậ chưa phản ánh hết tình hình quản lý nguồn thu trên địa bàn nên hông tha ưu đầy đủ, kịp thời cho cấp ủy, chính quyền cấp huyện để có giải pháp tăng thu và chống thất thu.

Trình độ cán bộ của đội ngũ thanh tra, kiểm tra còn yếu kém dẫn tới công tác thanh tra kiểm tra còn lỏng lẻo chưa phản ánh đúng công tác thu NSNN.


CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN SÔNG MÃ,

TỈNH SƠN LA

3.1. Quan điểm và nhiệm vụ trong công tác quản lý thu ngân sách nhà nước của huyện Sông Mã tới năm 2025

3.1.1. Quan điểm quản lý thu ngân sách của Huyện

Quá trình phát triển đi lên của huyện Sông Mã trong những nă tới đặt ra yêu cầu phải tiếp tục hoàn thiện công tác quản lý thu NSNN. Thu ngân sách phải góp phần tạo ra sự ổn định về kinh tế - xã hội trên địa bàn tạo lập, phân phối và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, mở rộng đầu tư để thực hiện mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của huyện đến nă 2025.

Mục tiêu của công tác quản lý thu ngân sách nhà nước trong thời gian tới là “ Chỉ đạo thu ngân sách Nhà nước đảm bảo thu đúng thu đủ, có biện pháp nuôi dưỡng nguồn thu. Tiếp tục mở rộng phân cấp quản lý kinh tế - xã hội gắn với phân cấp thu ngân sách cho các xã, thị trấn. Xử lý nghiê các hành động vi phạm Luật Ngân sách Nhà nước. Sau mỗi thời kỳ ổn định ngân sách, phải tăng hả năng tự cân đối, phát triển ngân sách địa phương thực hiện giảm dần số bổ sung từ ngân sách cấp trên hoặc tăng tỷ lệ phần tră (%) điều tiết số thu nộp về ngân sách Nhà nước. Nhiệm vụ thu được căn cứ trên cơ sở chế độ thu chính sách đối với những hình thức động viên, những thay đổi dự kiến và những biến động về cơ cấu thu theo xu hướng hội nhập và sự phát triển của nền kinh tế.

Công tác quản lý thu NSNN của huyện Sông Mã trong thời gian tới dựa trên các quan điểm sau:

Thứ nhất, công tác quản lý thu ngân sách trên địa bàn huyện Sông Mã phải dựa trên cơ sở quán triệt đường lối, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sơn La nhằm thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp với trình độ phát triển của huyện. Tổ chức khai thác, quản lý nguồn thu một cách chặt chẽ nhưng đồng thời phải tạo điều kiện để khuyến khích các thành phần kinh tế hoạt động trên địa bàn huyện mở rộng sản xuất kinh doanh. Cần động viên

Xem tất cả 122 trang.

Ngày đăng: 09/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí