Mức Độ Hài Lòng Của Người Lao Động Về Dịch Vụ Bảo Hiểm Xã Hội Tự Nguyện

Tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ ngành bảo hiêm xã hội cũng ảnh hưởng đến lòng tin của NLĐ tới chính sách BHXH TN. Qua biểu đồ hình 2.6 về kết quả điều tra chỉ có 2,8% NLÐ rất hài lòng, 41,5% hài lòng, 31,1% bình thường, vân còn 17,6% không hài lòng và 7% hoàn toàn không hài lòng. Trong các hoat động kinh tế - xã hội theo cơ chế thị trường hiện nay, tinh thần, thái độ phục vụ là một trong những yếu tố quan trọng thu hút được khách hàng. Trong thực hiện chính sách BHXH TN cũng vậy, tinh thần, thái độ tốt sẽ tạo sự tin tưởng cho NLĐ, tạo tình cảm tích cực cho NLĐ khiến NLÐ gián tiếp trở thành tuyên truyền viên giới thiệu về chính sách BHXH TN.

2.8%

7%

17.6%

Rất hài lòng

41.5% Hài lòng

Bình thường Không hài lòng

Hoàn toàn không hài lòng

31.1%

Hình 2.6. Mức độ hài lòng của người lao động về dịch vụ bảo hiểm xã hội tự nguyện

Nguồn: Kết quả khảo sát BHXH huyện Đoan Hùng (2021)

2.3.2.4. Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong quản lý thu bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Công tác Thanh kiểm tra, giám sát, hậu kiểm và xử lý vi phạm trong những năm gân đây được Bảo hiểm xã hội Huyện đặc biệt quan tâm, hàng năm BHXH Huyện lập kế hoạch kiểm tra, giám sát tại các Đại lý thu, các đơn vị SDLĐ, bên cạnh đó cơ quan BHXH Huyện tham mưu với UBND huyện thành lập các đoàn Thanh tra liên ngành để thanh tra các đơn vị, các Doanh nghiệp trong việc thực hiện chính sách BHXH TN trên địa bàn huyện. Qua việc thanh kiêm tra đã phát hiện và xử lý các đơn vị không chấp hành nghiêm chinh Luật BHXH, Luật việc làm từ đó kiển nghị với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử lý. Cũng qua việc Thanh, kiểm tra, hậu kiểm cơ quan BHXH Huyện đã giải quyết các khó khăn vướng mắc đổi với các đơn vị SDLĐ trên địa bàn

huyện. Để thấy rõ về thực trạng công tác thanh tra kiểm tra của BHXH huyện Đoan Hùng trong thời gian qua ta có bảng số liệu 2.8 sau đây:

Bảng 2.8. Kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm giai đoạn 2018-2020


Chỉ tiêu

2018

2019

2020

Công tác thanh tra


3

5

Công tác kiểm tra, hậu kiểm

32

46

55

Xử lý vi phạm

0

1

3

Tổng cộng

32

50

63

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 78 trang tài liệu này.

Quản lý thu Bảo hiểm xã hội tự nguyện tại Bảo hiểm xã hội huyện Đoan Hùng - 7

Nguồn: BHXH huyện Đoan Hùng (2021)

Giai đoạn 2018-2020 BHXH huyện Đoan Hùng đã phối hợp với các ngành, các cơ quan quản lý khác thưc hiện thành lâp đoàn liên ngành thanh tra các đơn vị vi phạm pháp luật về lao động với tông cộng là 145 cuộc, qua công tác thanh kiểm tra đã phát hiện và xử phạt các đơn vị vi phạm, yêu cầu các đơn vị vi phạm thực hiện đúng trách nhiệm của mình về Luật BHXH. Đổi với những trường hợp vi phạm cơ quan BHXH căn cứ theo mức độ vi phạm sau đó kiến nghị lên các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đê giải quyết theo luật định. Từ kết quả của việc Thanh kiểm tra và hậu kiêm đã chấn chỉnh các đơn vị SDLĐ chấp hành nghiêm chỉnh chính sách về BHXH, qua đó đã giúp cho công tác quản lý thu, chi trả lương hưu và trợ cấp các chê độ BHXH TN đúng theo yêu cầu đề ra. Tạo sự công bằng và khẳng định tính ưu việt của chính sách BHXH nói chung và BHXH TN nói riêng, tạo được lòng tin của nhân dân trong huyện nói riêng và nhân dân trong tỉnh Phú Thọ nói chung về đường lối của Đảng, Nhà nước về chính sách BHXH TN là hết sức đúng đắn.

2.4. Đánh giá thực trạng quản lý thu bảo hiểm xã hội tự nguyện của Bảo hiểm xã hội huyện Đoan Hùng.

2.4.1. Kết quả đạt được.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện là một chính sách bổ sung cho chính sách BHXH bắt buộc. Chính sách BHXH TN ra đời nhằm đảm bảo công bằng cho NLĐ. Đáp ứng nhu cầu nguyện vọng được tham gia BHXH của nhân dân. Thực hiện tốt chính sách BHXH TN sẽ góp phần đảm bảo đời sống cho NLÐ, từ đó đảm bảo an sinh xã hội. Ra đời từ 2008, chính sách BHXH TN đang được từng bước triển khai, tổ chức thực hiện một cách rộng rãi trên địa bàn Huyện. Bên cạnh đó công tác quản lý thu BHXH TN không phải là điều dễ dàng, đặc biệt là giai đoạn từ 2018 - 2020, quản lý thu BHXH TN trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đạt được những kết quả, thảnh công nhất định.

Thứ nhất, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH TN và công tác quản lý tiền thu BHXH TN:

- Trong những năm qua bộ máy quản lý thu BHXH TN trên địa bàn huyện Đoan Hùng đã nhận thức rõ tầm quan trọng của việc triển khai, phát triển chính sách BHXH TN. Toàn bộ hệ thống chính trị và ban ngành đoàn thể, trong đó chủ lực là Cơ quan BHXH Huyện đã thực hiện nhiều biện pháp để phát triển đối tượng tham gia BHXH TN và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm để phấn đấu góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

- BHXH Huyện đã phối hợp với các phòng, ban, ngành tham mưu cho UBND Huyện ban hành các kế hoạch nhằm thực hiện tốt chính sách BHXH TN. Đây là hành lang pháp lý đầy đủ để các phòng, ban, ngành, cấp ủy và chính quyền các cấp, NLÐ quan tâm phối hợp với cơ quan BHXH Huyện trong thực hiện chính sách BHXH TN.

- BHXH Huyện đã tổ chức triển khai Nghị quyết số 21-NQ TW của Bộ Chính trị về việc Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiêm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoan 2012-2020 trên đia bàn huyện Đoan Hùng, từ đó đã tạo được sự quan tâm, chỉ đạo, phối hợp của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đồng thời có sức lan tòa sâu rộng trong nhân dân. Chính sách BHXH TN đã thật sự đi vào cuộc sống và ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong hệ thống an sinh xã hôi.

- Nhờ công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH TN, mức độ hiều biết của người dân về chính sách BHXH TN ngày càng được nâng cao. Việc sử dụng loa phát thanh, kết hợp với UBND Thị trấn, Trung tâm văn hóa Huyện và các đoàn thể tổ chức các hoạt động tuyên truyền đã giúp cho thông tin về chê độ chính sách BHXH TN được phổ biến rộng rãi và kịp thời. Mặc dù mức độ bao phủ BHXH TN còn thập nhưng thời gian qua công tác tổ chức thực hiện chính sách BHXH TN cũng đã đạt được những thành công nhất định.

Thứ hai, về quản lý mức thu BHXH TN. Phát triển BHXH tự nguyện trong điều kiện kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn đòi hỏi cơ chế chính sách phù hợp, sự năng động của các cán bộ thu thật sự đi sâu đi sát trong việc khảo sát, nắm bắt tình hình mức lương cơ sở của NLĐ. Từ đó có những tham ưu về việc điều chỉnh mức đóng BHXH TN phù hợp với cả NLĐ và với quy định của nhà nước.

Về phát triển mạng lưới đại lý thu BHXH TN. Mạng lưới đại lý thu BHXH TN đã có đủ tại khắp các xã, phường, thị trấn trên địa bàn, là địa chỉ tin cậy, thuận lợi cho NLÐ dễ dàng tham gia, hỏi đáp về chính sách BHXH TN. Nếu trước kia tất cả NLÐ phải đến BHXH huyện để làm các thủ tục đăng ký và đóng tiền thì nay họ có thể đến bất cứ đại lý nào thuận tiện, gần nơi ở hoặc nơi làm việc để được hướng dẫn. Chính nhờ hệ thống đại lý thu này mà kết quả thu trên địa bàn huyện Đoan Hùng được tăng

đếu qua các năm. Mạng lưới đại lý thu bước đầu là những đầu mối, chân rết kết nối NLÐ với chính sách BHXH TN.

Thứ ba, công tác thanh kiểm tra và xử lý vi phạm ngày càng được chú trọng. Bảo hiểm xã hội huyện Đoan Hùng xem đây là một trong những điều kiện tiên quyết quyết định hiệu quả của hoạt động quản lý thu bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn Huyện. Qua những cuộc thanh kiểm tra tiếp cận sát đến từng đối tượng NLĐ cũng như đơn vị SDLĐ tham gia BHXH TN để hiểu tâm tư nguyện vọng của người tham gia từ đó có những chính sách, quy chế phù hợp phục vụ họ. Đồng thời phát hiện sai phạm, nghiêm chỉnh xử lý vi phạm giúp giảm thâm hụt quỹ BHXH cũng như thực hiện đúng pháp luật Nhà nước quy định.

Thứ tư, một kết quả ngoài mong đợi, công tác nâng cao chất lượng dịch vụ BHXH TN.

- Ngoài nghệp vụ chuyên môn, BHXH Huyện cũng không ngừng quan tâm, rèn luyện đội ngũ công chức, viên chức, cán bộ, nhân viên về phẩm chất đạo đức. Mỗi người đều là một tuyên truyền viên về chính sách BHXH TN, hăng hái, nhiệt tình, công tác hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân góp phần phát triển sự nghiệp BHXH nói chung và phát triển chính sách BHXH TN nói riêng.

- Bộ máy quản lý thu BHXH TN trên địa bàn huyện Đoan Hùng, đặc biệt là cơ quan BHXH Huyện luôn ưu tiên công tác cải cách hành chính. Do đó, các thủ tục hành chính được đơn giản hóa theo hướng tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH TN. Việc thực hiện tốt chế độ một cửa đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc tham gia BHXH TN của NLĐ, tạo sự tin tưởng của NLĐ về chính sách BHXH TN.

- Ngoài ra, BHXH Huyện đã tích cực trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thu BHXH TN như đào tạo cán bộ, trang bị máy móc, thiết bị để sử dụng được các phần mềm quản lý thu BHXH, phần mềm cấp, quản lý số BHXH, hiện nay đã kết nối dữ liệu giữa BHXH Huyện với các đại lý thu thực hiện giao dịch qua cổng thông tin điện tử của ngành. Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp cho công tác quản lỷ thu được nâng cao chất lượng và hiệu quả.

2.4.2. Tồn tại và nguyên nhân.

2.4.2.1. Tồn tại.

Thời gian qua, công tác quản lý thu BHXH TN trên địa bàn huyện Đoan Hùng đã đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên bên cạnh đó còn tồn tại không ít hạn chế cụ thể:

- Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH TN đến các đối tượng người dân chưa đạt hiệu quả cao nhất.

Thực tế cho thấy, hiện nay nhiều NLÐ vẫn còn chưa hiểu biết đầy đủ về ý nghĩa và ích lợi của chính sách BHXH TN. Không ít người còn nhầm lẫn BHXH TN với bảo hiểm hưu trí của các công ty bảo hiêm thương mại. Đây là một trong số các nguyền nhân dẫn đến số lượng người tham gia BHXH TN của người dân còn thấp. Để có thể giúp cho người dân nắm được hết các quyền lợi và thủ tục tham gia BHXH TN thì công tác tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật về BHXH TN cần phải được thực hiện thường xuyên, liên tục. Nội dung và phương pháp tuyên truyền phải thích hợp với từng nhóm lao động. Trong khi các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm nhân thọ làm công tác truyền thông vô cùng hiệu quả với đội ngũ tư vấn viên hùng hậu, chuyên nghiệp, tiếp cận đến từng người dân, đưa ra các chiến dịch quảng cáo và sử dụng các phương tiện truyền thông đa dạng với chi phí quảng cáo lớn như các chương trình truyền hình, báo mạng, tờ rơi... thì việc tuyên truyền chính sách BHXH TN trên địa bàn huyện Đoan Hùng vẫn còn mang nặng tính hình thức, chưa sâu rộng, thiếu hấp dẫn đối với người xem, người nghe nên chưa thực sự tác động mạnh mẽ để người dân hiều biết và tích cực tham gia BHXH TN. Thực tế nhiều người lao động khi được hỏi còn chưa biết đến chính sách BHXH TN, chưa biết cách thức tham gia như thế nào, mức đóng, phương thức đóng và quyền lợi ra sao. Thực tế hệ thống đài phát thanh hiện nay đã tuyên truyền, cung cấp thông tin về chính sách BHXH TN, tuy nhiên thông tin còn nặng tính cổ động, đa số chỉ đơn thuần là đọc lại những thông tin chính sách, pháp luật. Thông tin phát vào buối sáng sớm hoặc buối chiều là giờ đi làm của NLÐ tự do nên hiệu quả tuyên truyên chưa cao.

- Đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý thu BHXH TN còn thiếu và chưa chuyên nghiệp.

Hiện nay số lượng nhân viên làm công tác thu BHXH TN Còn ít so với nhu cầu, đa số là cán bộ kiêm nhiệm nhiều công việc nên về mặt nghiệp vụ quản lý thu BHXH TN chưa chuyên sâu, công tác tuyên truyền phổ biển chính sách pháp luật về BHXH TN tại các xã, thị trấn chưa chuyên nghiệp. Cán bộ quản lý thu BHXH TN chưa thực sự trở thành nòng cốt trong công tác phát triên chính sách BHXH TN. Hiện nay cán bộ quản lý thu chủ yếu làm công tác tổng hợp số liệu thu từ bộ phận kế toán và các đại lý thu, quản lý đối tượng và các hoạt động của đại lý. Như vậy cán bộ quản lý thu BHXH TN mới chỉ dùng lại ở công tác chuyên môn nghiệp vụ chứ chưa thực sự đi sâu, đi sát xuống địa bàn thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến chế độ chính sách BHXH TN, Bản thân nhân viên thực hiện công tác quản lý thu BHXH TN do kiêm nhiệm nhiều công việc nên không đủ thời gian để tiếp xúc trực tiếp với NLÐ và cũng chưa được đào tạo chuyên sâu về công tác tuyên truyền, vận động và thuyết phục. Ngoài nghiệp

vụ chuyên môn cán bộ quản lý thu mới chỉ dừng lại ở việc hướng dẫn nghiệp vụ cho đại lý thu và giải thích chế độ, chính sách cho NLÐ khi họ yêu cầu.

- Hiệu quả hoạt động của các đại lý thu BHXH TN còn hạn chế.

Công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH TN là công tác cơ bản và ưu tiên hàng đầu trong hoạt động quản lý thu BHXH TN. Công tác này hiện nay chủ yều dựa vào các đại lý thu. Hiệu quả hoạt động của đại lý thu hiện chưa cao, mới chỉ phát triển ở mặt số lượng chứ chưa đạt yêu cầu về chất lượng. Trong thời gian qua các đại lý thu hoạt động còn mang tính thụ động, chủ yếu ngồi chờ NLÐ đến tham gia là chính, công tác tuyên truyến, vận động người dân tham gia BHXH TN từ đại lý thu bước đầu đã được tiến hành, tuy nhiên còn chưa được thường xuyên, liên tục và chưa mang tính chuyên nghiệp. Do vậy kết quả đạt được chưa cao. Gặp gỡ tiếp xúc nhiều nhất với người dân là đội ngũ nhân viên đại lý thu. Tuy nhiên đội ngũ nhân viên làm công tác đại lý thu mặc dù đã được tập huấn về thu BHXH TN nhưng bản thân họ cũng chưa nắm vững được hết các nội dung của chế độ BHXH TN, đồng thời khả năng truyền tải thông tin, thuyết phục người dân tham gia không phải nhân viên đại lý thu nào cũng làm được. Bản thân nhân viên đại lý cũng là nhân viên đang làm việc tại các UBND xã, cơ quan bưu điện hay Liên đoàn lao động, Hội phụ nữ, Hội nông dân,… nên họ cũng chi là cán bộ làm công tác kiêm nhiệm. Công tác của đại lý thu hiện nay mới chỉ dừng lại ở hoạt động thu tiền đóng BHXH TN cho NLĐ có nhu cầu. Mạng lưới rộng khặp đại lý thu tại các xã, thị trấn trên địa bàn đang chi là địa chỉ thuận lợi cho NLÐ đóng tiên BHXH TN chứ chưa thực sự triển khai hoạt động khai thác và phát triển đối tượng.

2.4.2.2. Những nguyên nhân dẫn đến tồn tại trong Quản lý thu bảo hiểm xã hội tự nguyện của Bảo hiểm xã hội huyện Đoan Hùng.

Sở dĩ còn những tồn tại như trên, có rất nhiều nguyên nhân, song tập trung lại có những nguyên nhân chủ yều sau:

- Nguyên nhân chủ quan:

Hệ thông các văn bản quy định, hướng dẫn thực hiện chính sách BHXH chưa đồng bộ, còn chông chéo, thiêu tính thống nhất gây khó khăn trong tổ chức thực hiện tại BHXH huyện Đoan Hùng. Hoạt động của cơ quan quản lý Nhà nước về BHXH TN còn yếu, hiệu quả thấp. Việc ban hành các văn bản quy định, hướng dẫn thực hiện chính sách BHXH TN còn chậm, chưa đáp úmg được yêu cầu cụ thể trong từng thời kỳ, chưa phù hợp với điều kiện thực tế.

Nguồn nhân lực phục vụ cho ngành BHXH còn thiếu, số lượng cán bộ công chức trong ngành ít trong khi đó phải giải quyết một khối lượng công việc rất lớn nên đã gây ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Việc đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn

nghiệp vụ cho cán bộ ngành BHXH chưa được thường xuyên, vẫn còn mang tính hình thức dẫn đến chất lượng nguồn nhân lực không đồng đều theo trình độ và độ tuổi, chuyên môn hóa chưa cao. Hệ thông máy tính, công cụ dụng cụ đã cũ, một số máy tính đã lỗi thời, phần mềm hệ thống, cơ sở dữ liệu chưa đồng bộ, dẫn đến xử lý các giao dịch, xử lý hồ sơ mất nhiều thời gian.

Công tác thanh kiểm tra và xử lý những vi phạm chính sách BHXH TN của cơ quan Bảo hiểm xã hội Huyện đối với các đơn vị SDLÐ còn nhiều bất cập, han chế. Các chế tài để xử phạt các đơn vị còn chưa đủ mạnh đề dăn đe, chưa nghiêm do đó còn rất nhiều đơn vị SDLD thường xuyên né tránh, không thực hiện đúng nghĩa vụ đóng nộp và tham gia BHTN TN cho NLÐ. Cán bộ thu vẫn chưa kiên quyết xử lý các trường hợp khất nộp, chậm nộp. Một số cản bộ còn nể nang do quen biết nên thường ngại đốc thu nộp BHXH TN

- Nguyên nhân khách quan:

Ngoài ra, qua tìm hiêu được biết, khó khăn lớn nhất mà việc Quản lý thu bảo hiểm xã hội tự nguyện phải đối mặt trong thời gian qua chính là do hầu hết các doanh nghiệp trong huyện, nhất là khối ngoài quốc doanh đều làm ăn không đạt kết quả như mong muốn, thậm chí nhiều đơn vị còn làm ăn thua lỗ, lâm vào cảnh nợ nần và nợ luôn cả tiên đóng BHXH TN; nguyên nhân từ phía đối tượng tham gia (nhận thức, mức thu nhập, nhu cầu); từ điều kiện kinh tế - xã hội vùng Huyện; thời gian gần đây còn do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19.

CHƯƠNG III. ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ THU BẢO HIỂM XÃ HỘI TỰ NGUYỆN TẠI BẢO HIỂM XÃ HỘI HUYỆN ĐOAN HÙNG GIAI ĐOẠN ĐẾN 2025 VÀ NHỮNG NĂM TIẾP THEO.


3.1. Quan điểm, định hướng hoàn thiện quản lý thu bảo hiểm xã hội tự nguyện tại Bảo hiểm xã hội huyện Đoan Hùng giai đoạn đến 2025 và những năm tiếp theo.

3.1.1. Quan điểm hoàn thiện quản lý thu bảo hiểm xã hội tự nguyện tại Bảo hiểm xã hội huyện Đoan Hùng.

Do đặc điểm kinh tế - xã hội của huyên Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ và đặc điểm dân cư trên địa bàn huyện Đoan Hùng mà quan điểm quản lý thu bảo hiểm xã hội tự nguyên là việc thực hiện tốt các chính sách bảo hiểm xã hội để bảo hiểm xã hội tự nguyên thực sự là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Truyền thông đầy đủ, kịp thời, chính xác về chế độ bảo hiểm xã hội tự nguyên và những thủ tục thuận lợi, mang lại lợi ích cho người dân để người dân huyện Đoan Hùng nhận thức đầy đủ về ý nghĩa và tầm quan trọng của bảo hiểm xã hội tự nguyên. Từng bước mở rộng vững chắc diện bao phủ đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, hướng tới mục tiêu bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người dân toàn Huyện. Phát triển hệ thống thu bảo hiểm xã hội linh hoạt, đảm bảo dịch vụ bảo hiểm xã hội tự nguyện đến được với người dân một cách thuận lợi, kịp thời theo đúng nguyên tắc đóng - hưởng, công bằng, bình đẳng, chia sẻ và bền vững. Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và phát triển hệ thống thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội nói chung, bảo hiểm xã hội tự nguyện nói riêng một cách tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại, tin cậy và minh bạch.

Thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23-5-2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XII) về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội. Nghị quyết đã khẳng định quan điểm: “BHXH là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần quan trọng thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị- xã hội, đời sống nhân dân, phát triển bền vững đất nước”.

Nghị quyết cũng đã đề ra mục tiêu” Cải cách chính sách BHXH thực sự là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, từng bước mở rộng vững chắc diện bao phủ BHXH, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân. Phát triển hệ thống BHXH linh hoạt , đa dạng, đa tầng, hiện đại và hội nhập quốc tế theo nguyên tắc đóng – hưởng, công bằng bình đẳng, chia sẻ và bền vững”. Trong những nội dung cải cách chính sách BHXH có nội dung về xây dựng hệ thống BHXH đa tầng gồm:

- Trợ cấp hưu trí xã hội: Ngân sách nhà nước cung cấp một khoản trợ cấp cho người cao tuổi không có lương, hoặc BHXH hàng tháng. Có chính sách huy động các

Xem tất cả 78 trang.

Ngày đăng: 22/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí