Quản lý thu Bảo hiểm xã hội tự nguyện tại Bảo hiểm xã hội huyện Đoan Hùng - 8

nguồn lực xã hội đóng thêm để các đối tượng này có mức hưởng cao hơn; điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội phù hợp với khả năng của ngân sách.

- Bảo hiểm xã hội cơ bản bao gồm BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện: BHXH bắt buộc ( với các chế độ hưu trí, tử tuất, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, ốm đau, thai sản, thất nghiệp) dựa trên đóng góp của người lao động và người sử dụng lao động. BHXH tự nguyện (với các chế độ hưu trí, tử tuất hiện nay, tứng bước mở rộng sang các chế độ khác) dựa trên đóng góp của người lao động không có quan hệ lao động; có sự hỗ trợ phù hợp từ ngân sách nhà nước cho nông dân, người nghèo, người có thu nhập thấp, lao động khu vực phi chính thức để mở rộng diện bao phủ BHXH; nâng cao ý thức trách nhiệm của người lao dộngđối với việc tự bảo đảm an sinh cho bản thân. Mở rộng diện bao phủ BHXH theo lộ trình điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu phù hợp từng thời kỳ.

- Bảo hiểm hưu trí bổ sung là chế độ hưu trí tự nguyện theo nguyên tắc thị trường, tạo điều kiện cho người sử dụng lao động và người lao động có thêm sự lựa chọn tham gia đóng góp để được hưởng mức lương hưu cao hơn. Phù hợp với môi trường chính trị, luật pháp, xã hội - văn hóa và kinh tế trên địa bàn huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ, Bảo hiểm Xã hội huyện Đoan Hùng đã xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW trên địa bàn huyện với những nội dung, mục tiêu chủ yếu sau:

3.1.2. Định hướng hoàn thiện quản lý thu bảo hiểm xã hội tự nguyện tại Bảo hiểm xã hội huyện Đoan Hùng.

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến Luật BHXH trong đó chú trọng đến chính sách BHXH TN. Cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp của Thành phố phải xác định rõ trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội. Để mỗi cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân Thủ đô nhận thức được vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHXH TN tới hệ thống an sinh xã hội cần có những nội dung tuyên truyền phù hợp và hình thức tuyên truyền phong phú từ đó mới tạo sự động lòng, nhất trí trong thực hiện chính sách BHXH TN trên địa bàn Huyện. Nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của người lao động đội với việc tự bảo đảm an sinh cho bản thân.

- Tham gia hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động, việc làm, BHXH. Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi và bổ sung các văn bàn pháp luật về BHXH cho phù hợp với thực tiễn, tạo điều tiển tới BHXH toàn dân; xây dựng hệ thống BHXH hội đa dạng, linh hoạt; đảm bảo sự bình đẳng, công bằng, chia sẻ giữa người tham gia và thụ hưởng: phát triên quỹ BHXH an toàn, hiệu quả và bền vững.

- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về BHXH TN các cấp, các ngành địa phương phải có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý thu BHXH TN, xử lý kịp thời những vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện chính sách. Phải có sự phân công nhiệm vụ và trách nhiệm cho từng bộ phận, đơn vị. Tăng cường công tác thanh tra, kiêm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về BHXH, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ đóng, gian lận, trục lợi tiền BHXH. Xây dựng hạ tầng kỹ thuật về công nghệ thông tin để thực hiện tốt việc liên thông dữ liệu giữa các phòng, ban, ngành từ đó nâng cao hiệu quả quản lý đối tượng tham gia BHXH TN và thực thi chính sách BHXH TN trên địa bàn Huyện. Thực hiện việc nghiên cứu và tổng kết thực tiễn kết quả hoạt động về BHXH TN một cách khoa học. Nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan BHXH.

- Nâng cao năng lực tổ chức và điều hành trong hoạt động quản lý thu BHXH nhằm đạt chất lượng, hiệu quả. Hoàn thiện và xây dựng bộ máy tố chức thực thi chính sách BHXH TN theo Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XII) "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thổng chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả". Đây mạnh cải cách thủ tục hành chính, úng dụng công nghệ thông tin, thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tất cả các linh vực BHXH đạt mức độ 4: đẩy mạnh và hoàn thiện việc kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia nhằm phục vụ tốt công tác thực hiện chính sách BHXH. Ngăn chặn kịp thời việc trục lợi, gian lận chính sách BHXH TN. Nghiên cứu đề xuất BHXH Tỉnh cơ chế tuyển dụng, bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

- Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, tăng cường sự giám sát, phối hợp của nhân dân. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đến cơ sở trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH TN. Phát huy vai trò của các cấp Ủy-Đảng huyện Đoan Hùng, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân Huyện trong tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật về BHXH TN và giám sát, phản biện xã hội về việc thực hiện chính sách của các cơ quan có thẩm quyền.

- Xây dựng kế hoạch, dự toán thu chi trình BHXH Tỉnh . Uỷ ban nhân dân Huyện có các biện pháp tiết kiệm từ nguồn ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực xã hội đóng góp hỗ trợ thêm cho NLÐ trên dịa bàn nhằm tăng cường độ bao phủ BHXH.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 78 trang tài liệu này.

3.2. Giải pháp hoàn thiện quản lý thu bảo hiểm xã hội tự nguyện tại Bảo hiểm xã hội huyện Đoan Hùng.

3.2.1. Giải pháp hoàn thiện tổ chức bộ máy và nhân sự quản lý thu bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Quản lý thu Bảo hiểm xã hội tự nguyện tại Bảo hiểm xã hội huyện Đoan Hùng - 8

- Kiện toàn, hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý thu BHXH TN. Phân công rõ chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của từng cơ quan trong bộ máy quản lý thu BHXH TN. Mỗi bộ phận, đơn vị liên quan đều cử lãnh đạo phụ trách và chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động quản lý thu BHXH TN được phân công. Có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành địa phương, xác định việc thực hiện chính sách BHXH TN trên địa bàn là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cần thiết. Xây dựng mục tiêu, chương trình hành động cụ thể cho từng giai đoạn, phù hợp với tình hinh kinh tế - xã hội địa phương.

- Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý thu BHXH TN tâm huyết, tự tin, chuyên nghiệp. Công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ phải được chú trọng từ đó mới có thể nâng cao chất lượng của cán bộ, công chức, viên chức. Chuẩn mực đạo đức của toàn ngành BHXH và cơ quan BHXH huyện Đoan Hùng được cô đọng, tập trung vào 5 tiêu chuẩn, thể hiện qua 05 chữ "Tâm, Tâm, Trí, Tin, Trung": có tâm trong sáng, yêu ngành, yêu nghề nghiệp, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân; có tâm bao quát lĩnh vực công tác được phân công phụ trách, có phương pháp làm việc khoa học và tư duy đổi mới, năng động, sáng tạo; có trí tuệ, chuyên môn cao, bản lĩnh chính trị vững vàng; mỗi công chức, viên chức, người lao động, bằng việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, góp phần xây dựng và tăng lòng tin của nhân dân với chính sách BHXH TN nói chung và với ngành BHXH nói riêng. Để chuẩn hoá đội ngũ công chức, viên chức làm công tác BHXH TN cần liên tục mở các lớp bồi dưỡng tập huấn nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn nhất là nghiệp vụ tuyên truyền, vận động, thuyết phục. Cán bộ làm công tác thu, phát triển đối tượng phải nắm vững địa bàn, nâng cao khả năng thuyết phục khi vận động nhân dân tham gia, sâu sát cơ sở, là cầu nối giữa chính sách của nhà nước với người dân; cán bộ làm công tác tiếp nhận hồ sơ nêu cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân, coi việc của tổ chức, cá nhân là việc của mình đế tận tâm giải quyết, biết lắng nghe và tiếp thu ý kiến chính đáng của khách đến giao dịch để cải tiển quy trình, trả kết quả đúng hạn; với cán bộ làm nghiệp vụ chính sách phải tích cực nghiên cứu, nắm vững quy định để giải quyết đúng người, đúng chế độ, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Bố trí cán bộ có đủ phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm, năng lực chuyên môn nghiệp vụ làm công tác thanh tra, kiểm tra.

3.2.2. Giải pháp hoàn thiện triển khai nội dung quản lý thu bảo hiểm xã hội tự nguyện.

a, Hoàn thiện quản lý và mở rộng đối tượng tham gia.

- Thực hiện công tác điều tra, thống kê chính xác đối tượng đủ điều kiện tham gia BHXH TN trên địa bàn. Từ đó nắm bắt được đối tượng cần tập trung tuyên truyền, vận động.

- Thực hiện phân nhóm người lao động theo tiêu chí ngành nghề khác nhau đề vận dụng linh hoạt các phương pháp vận động người lao động tham gia BHXH TN với hình thức phù hợp nhất. Tùy thuộc vào yếu tố nhận thức, nhu cầu, mong muốn tham gia của từng nhóm đối tượng mà triển khai, phát triển theo nguyên tắc dễ trước - khó sau. Đối với NLÐ đã tham gia BHXH TN phải lập hồ sơ cá nhân theo dõi đầy đủ để tạo điều kiện thuận lợi nhất khi giải quyết các vướng mắc đồng thời đôn độc, nhắc nhở để NLÐ tiệp tục tham gia BHXH TN một cách liên tục.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về chính sách BHXH TN cho NLĐ. Với vai trò rất quan trọng của công tác tuyên truyển, thời gian tới huyện Đoan Hùng phải phối hợp với cơ quan truyền thông tăng cường hơn nữa các hoạt động tuyên truyền về chính sách BHXH TN, cần phải xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm, đảm bảo các quyền và lợi ích cho người lao động.

b, Đẩy mạnh công tác thu hồi nợ đọng đảm bảo quản lý tốt quỹ bảo hiểm xã hội tự nguyện.

- Bằng các giải pháp như xử phạt nghiêm minh vi phạm về đóng BHXH TN, quyết liệt khởi kiện các đơn vị nợ lớn, thời gian nợ kéo dài mà sau khi cơ quan Bảo hiểm xã hội đã thực hiện biện pháp hành chính nhưng không chuyển biến.

- Ban hành các văn bản phối hợp giữa cơ quan BHXH huyện với ngành Lao động thương binh và Xã Hội địa phương, thông qua hình thức xây dựng Quy chế phối hợp thực hiện chính sách, chế độ BHXH cho NLÐ, Để đảm bảo cơ sở pháp lý trong phối hợp thực hiện, quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn, mối quan hệ công tác giữa các bên cần có hướng dẫn hoặc có sự hiệp y của cơ quan quản lý cấp trên về Quy chế đó, như phòng LÐTB&XH, BHXH huyện. Phòng LDTB&XH thực hiện quản lý nhà nước, BHXH Huyện là cơ quan thực hiện và Liên đoàn lao động thực hiện giám sát, đặc biệt phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, đặc biệt Liên đoàn lao động giám sát chặt chẽ trong việc hình thành và hoạt động của các Công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp trốn, nợ BHXH TN để Công đoàn ở cơ sở có chỗ dựa vững chắc bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của NLÐ. Triển khai xây dựng văn bản liên tịch với Ngân hàng, Kho bạc để thực hiện việc trích nộp BHXH TN và lãi của số tiền nợ BHXH TN từ tài khoản của DN hoặc phong toả tài khoản đến khi DN nộp đủ tiền nợ BHXH theo quy định của pháp luật.

- Cần có các quy định đồng bộ và đủ mạnh, đặc biệt hoàn thiện hệ thống luật pháp. Vì hiện nay, các DN nợ đọng BHXH TN có thể kéo dài triền miên, trong khi cùng khoản tiền như vậy, thậm chí chỉ bằng 1/10 đối với thuế đã bị khép vào tội trốn

thuế. Vậy, nên quy dịnh trốn đóng, nợ đóng BHXH TN là một tội danh để xử lý bằng nhiều hình thức.

c, Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm.

Theo Nghị định số 01/2016/NÐ-CP ngày 05/01/2016 của Chính phủ Quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tố chức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định Bảo hiểm xã hội Huyện được quyền thanh tra, kiểm tra việc ký hợp đồng, việc đóng, chi trả BHXH TN, thanh tra trong lĩnh vực thu BHXH TN, Do đó, Tổ thu Bảo hiểm xã hội Huyện cần lập kế hoạch cụ thể hằng năm để trình giám đốc phê duyệt, kế hoạch thanh kiểm tra cần tập trung vào việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, việc quản lý đội tượng và chỉ trả chê độ BHXH TN. Đối với Quản lý thu trên cơ sở danh sách lao động, bảng lương hàng tháng, hợp đồng lao động và các chứng từ khác cơ quan BHXH thực hiện đối chiếu với danh sách lao động đang tham gia lại cơ quan BHXH dễ tìm ra những người trong doanh nghiệp chưa tham gia BHXH TN.

Cũng qua công tác kiểm tra sẽ sớm phát hiện ra những cán bộ làm công tác thu BHXH TN có hành vi lạm dụng quỹ BHXH TN, hoặc là gây khó khăn phiên hà cho các doanh nghiệp tham gia..., qua công tác kiểm tra, đoàn kiểm tra sẽ tháo gỡ hoặc đề nghị lãnh đao cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện Đoan Hùng giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện chế độ BHXH TN ở cơ sở. Thông qua việc thanh tra, kiểm tra giúp cơ quan Bảo hiểm xã hội phát hiện ra các trường hợp cố tình nợ đọng tiền thu BHXH, cố tình trốn đóng BHXH TN cho người lạo động cũng như các vi phạm mà các đơn vị tổ chức mắc phải trong quá trình thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội tự nguyện.

3.3. Một số kiến nghị.

3.3.1. Kiên nghị đối với bảo hiểm xã hội tỉnh Phú Thọ.

BXHX tỉnh Phú Thọ cần tập trung thực hiện tốt hơn nữa các vấn đề, tham mưu cho tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã và các đơn vị SDLÐ, đặc biệt các đơn vị khu vực kinh tế ngoài nhà nước thực hiện tốt pháp luật về BHXH.

Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHXH đối với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, BHXH tỉnh và Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh cần xây dựng, triển khai các quy định phối hợp về quản lý nhà nước trong lĩnh vực BHXH. Căn cứ vào thực tiễn số lượng cán bộ làm công tác chuyên môn tại BHXH tỉnh Phú Thọ bổ sung đội ngũ cán bộ công chức có năng lực, trình độ phù hợp và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của công việc, nhằm thúc đẩy sự phát triển của BHXH huyện Đoan Hùng nói riêng và BHXH huyện khác nói chung. Đối với đơn vị SDLÐ cố tình

vi phạm pháp luật về BHXH TN nhiều lần BHXH tỉnh có thê cùng với BHXH địa phương xử lý triệt để các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH TN, có biện pháp cứng rắn hơn với tình trạng né tránh trách nhiệm của chủ SDLĐ như công tác chuyên môn nhằm khích lệ tinh thần làm việc của các đơn vị. Bên cạnh đó là những hình thức xử phạt đối với những hành vi sai trái trong công việc, chưa nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình. Khi tiếp nhận các nghị định, thông tư về thực hiện BHXH TN từ BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh nên gửi các thông báo hướng dẫn thực hiện cụ thể kèm theo các nghị định, thông tư đó để BHXH huyện có thể thực hiện nghiệp vụ, chuyên môn một cách dễ dàng hơn, nắm bặt kịp thời những thay đội đó.

3.3.2. Đối với Bảo hiềm xã hội Việt Nam.

- Xây dựng chiến lược phát triển chính sách BHXH TN, mở rộng đối tượng tham gia BHXH TN để đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Thí điểm thành lập một số văn phòng tư vấn của ngành BHXH. Qua thực tế nghiên cứu cho thấy: để phát triến đối tượng tham gia BHXH, nâng cao hơn nhận thức pháp luật của các tố chức, cá nhân trong việc thực hiện các quy định về BHXH, việc thành lập hệ thống các tổ chức tư vấn về BHXH là rất cần thiết. Ở nhiều nước trên thế giới, hệ thống tư vấn về BHXH rất phát triển. Trong khi ở nước ta, hiện tại chưa có cơ quan tư vấn riêng về BHXH nên hoạt động này còn mang tính tự phát, hiệu quả đem lại cho người lao động còn thấp. Tăng mức hỗ trợ nguổn kinh phí chi thù lao đại lý thu BHXH tự nguyện. Hiện nay hoa hồng đại lý thu còn thấp nên chưa khuyến khích được nhân viện đại lý trong việc tuyên truyền, vận động NLĐ tham gia BHXH TN.

- Bổ sung nhân sự hàng năm đủ về số lượng, chất luợng và phải dựa trên số nghiệp vụ phát sinh hàng năm của từng đơn vị để đảm bảo đủ số biên chế một cách hợp lý.

- Tổ chức tập huấn, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ kịp thời và thường xuyên đối với cán bộ làm công tác thu, công tác thanh tra, kiểm tra. Cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa thủ tục giấy tờ, rút ngắn thời gian trả kết quả thủ tục hành chính. Tăng cường kinh phí tuyên truyền và xây dụng kế hoạch và phương thức thực hiện tuyên truyển chính sách BHXH TN một cách hiệu quả.

3.4. Một số vấn đề đặt ra và cần tiếp tục nghiên cứu.

Từ những phân tích về thành công và tồn tại, hạn chế của quản lý thu nói trên có thể thấy, BHXH TN tuy đã được thể chế hóa trong luật BHXH, nhưng việc triển khai thực hiện lại là một quá trình và phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Ngoài những nguyên nhân khách quan như thu nhập của NLÐ khu vực phi chính thức còn thấp và không ổn định. Nhận thức của NLÐ thuộc diện đóng BHXH TN còn chưa cao... còn có các nguyên nhân chủ quan khiến công tác quản lý thu BHXH TN hiện

nay còn nhiều bất cập, hạn chế, cụ thể như chính sách BHXH TN còn chưa thực sự phù hợp, bộ máy quản lý chưa hiệu quả, thủ tục hành chính còn cồng kềnh,...

Điều này đặt ra một số vấn đề cần tiếp tục giải quyết

- Vấn đề về việc thực thi chính sách Bảo hiểm xã hội trong quản lý thu BHXH

TN.

- Vấn đề về nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ ngành BHXH trong công tác quản

lý thu bảo hiểm xã hội tự nguyện.

- Vấn đề về nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý thu BHXH TN của các đại lý thu trên địa bàn huyện Đoan Hùng.

KẾT LUẬN


Bảo hiểm xã hội là một chính sách xã hội lớn của Đảng và Nhà nước ta, với chủ trương chính sách đảm bảo về mặt vật chất, tinh thần cho mọi người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH ở các thành phần, khu vực kinh tế. BHXH tự nguyện đóng vai trò quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội của một quốc gia trong điều kiện kinh tế thị trường, nhất là những quốc gia đang phát triển có lực lượng lao động làm việc trong khu vực phi chính thức như nông dân, người lao động tự do chiếm một tỷ lệ lớn. Chính vì vậy, việc tăng cuờng công tác quản lý thu BHXH TN từ đó mở rộng đôi tượng tham gia BHXH TN là một trong những mục tiêu quan trọng của ngành BHXH nhăm mục tiêu cụ thế hóa chủ trương đó.

Qua hơn 10 năm triến khai Luật BHXH nói chung và chính sách BHXH TN nói riêng, cùng với sự tăng cường vai trò lãnh đạo, quản lý của cấp ủy Đảng, UBND, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của đội ngũ công chức, viên chức BHXH huyện Đoan Hùng, bước đầu chế độ chính sách BHXH TN đã từng buớc đi vào cuộc sống, góp phần đảm bảo ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trinh triên khai thực hiện thu BHXH TN những năm qua cũng còn tôn tại không ít vướng măc, bất cập, hạn chế. Thực tiễn phát triển chính sách BHXH TN đặt ra cho công tác quản lý thu BHXH TN những nhiệm vụ to lớn. Làm thế nào để quản lý thu BHXH TN ngày càng hoàn thiện hơn nhằm tăng nguồn thu để thực hiện các chính sách BHXH TN đối với NLĐ, đồng thời góp phần tạo điều kiện phát triển Quỹ BHXH TN một cách bền vững.

Bằng các phương pháp thống kê, tổng hợp, so sánh, phân tích, đánh giá thực tiễn và lý luận khoa học, đề tài: Quản lý thu bảo hiểm xã hội tự nguyện tại Bảo hiểm xã hội huyện Đoan Hùng", đã đi sâu nghiên cứu, làm rõ trên hai phương diện lý luận và thực tiễn về thực trạng quản lý thu BHXH TN trên địa bàn huyện Đoan Hùng, đánh giá được những thành công và chỉ ra những hạn chế, tìm ra được nguyên nhân, tổng kết, đúc rút kinh nghiệm và đưa ra các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thu BHXH TN. Do thời gian nghiên cứu và kiên thức còn nhiều hạn chế nên bản luận vẫn không tránh khỏi thiếu sót. Rất mong nhận được những ý kiên đóng góp quý báu của thầy giáo, cô giáo!

Xem tất cả 78 trang.

Ngày đăng: 22/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí