Quản lý tài chính của Bệnh viện Quân y 354 - Tổng Cục Hậu Cần - 14


Quy chế lãnh đạo đối với công tác tài chính. Nhờ đó mà chất lượng công tác tài chính của Bệnh viện ngày một nâng cao. Tuy nhiên, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra giám sát của cấp uỷ có mặt còn hạn chế dẫn đến còn để xảy ra chi sai nguyên tắc tài chính, chậm trễ trong thanh quyết toán.

Để nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp uỷ đảng đối với công tác quản lý NS và hoạt động có thu cần phải thực hiện tốt một số vấn đề chủ yếu sau:

- Đảng ủy Bệnh viện thực hiện sự lãnh đạo toàn diện cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức đối với công tác tài chính; lãnh đạo trực tiếp công tác nghiệp vụ tài chính trong quá trình hoạt động của các phòng, ban nghiệp vụ, các cơ quan và cá nhân có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến công tác quản lý tài chính.

- Để làm tốt vai trò lãnh đạo trực tiếp về công tác tài chính các đảng uỷ viên cần phải có những am hiểu nhất định về công tác lập, chấp hành và quyết toán ngân sách những quy định về quản lý TC hoạt động có thu; phải quán triệt và thực hiện nghiêm túc các Quy chế của Quân ủy Trung ương về chế độ, nguyên tắc lãnh đạo của cấp uỷ đảng với công tác tài chính. Trên cơ sở đó mới nhận thức đúng vai trò, tác dụng và vị trí quan trọng của công tác bảo đảm và quản lý TC ở Bệnh viện; đồng thời thấy rõ trách nhiệm, quyền hạn của Đảng uỷ Bệnh viện đến đâu trong công tác quản lý tài chính ở đơn vị, chống lại các khuynh hướng hoặc là buông lỏng sự lãnh đạo của cấp uỷ, coi việc quản lý TC là công việc của ngành Tài chính, hoặc can thiệp quá sâu, quá cụ thể vào công việc thuộc chức năng, quyền hạn của người chủ tài khoản đơn vị và của cơ quan chỉ đạo về nghiệp vụ tài chính.

- Đảng uỷ thực hiện sự lãnh đạo trực tiếp công tác lập, chấp hành và quyết toán ngân sách thông qua việc xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm Quy chế lãnh đạo của cấp uỷ đối với công tác tài chính. Trên cơ sở Quy chế lãnh đạo, Đảng uỷ cần phải có các nghị quyết chuyên đề, hoặc là đưa vào nghị quyết lãnh đạo của Đảng uỷ Bệnh viện. Những nghị quyết này phải thể hiện


rõ những định hướng quan trọng giúp cho chỉ huy Bệnh viện, cơ quan tài chính và những đơn vị liên quan đến công tác quản lý TC.

* Nâng cao năng lực quản lý và điều hành ngân sách của người chỉ huy

Theo Điều lệ công tác tài chính quân đội và theo Điều lệ quản lý bộ đội, Giám đốc là người chỉ huy cao nhất của Bệnh viện Quân y 354, có quyền ra các quyết định trong đó có các quyết định về kinh tế - tài chính và là người chịu trách nhiệm trước Đảng ủy, chỉ huy Bệnh viện trước pháp luật về các hoạt động kinh tế - tài chính của đơn vị. Vì vậy, nếu năng lực điều hành và chỉ đạo công tác tài chính của người chỉ huy yếu sẽ làm cho hiệu quả công tác bảo đảm cho thực hiện nhiệm vụ của đơn vị không cao, dẫn đến tình trạng hoặc là quyết định độc đoán chủ quan không có cơ sở khoa học, hoặc phó mặc cho cơ quan tài chính trong bảo đảm, quản lý TC.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 120 trang tài liệu này.

Để nâng cao năng lực quản lý và điều hành ngân sách người chỉ huy các cấp cần phải thực hiện tốt một số vấn đề sau:

Người chỉ huy phải thấy được vai trò, trách nhiệm của người chủ tài khoản của đơn vị. Mặc dù bên cạnh còn có Đảng uỷ lãnh đạo trên nguyên tắc, “Tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách” cơ quan tài chính giúp việc nhưng cá nhân chỉ huy trưởng sẽ là người chịu trách nhiệm cuối cùng, chịu trách nhiệm chủ yếu về các quyết định liên quan đến quản lý ngân sách.

Quản lý tài chính của Bệnh viện Quân y 354 - Tổng Cục Hậu Cần - 14

- Để quản lý tài chính có nề nếp và hiệu quả người chỉ huy phải điều hành công tác tài chính bằng các quyết định, chỉ thị, mệnh lệnh, kế hoạch và phải phù hợp với nguyên tắc và kỷ luật tài chính.

- Người chỉ huy không ngừng học tập về mọi mặt liên quan đến điều hành công tác tài chính. Trước hết cần nắm chắc những vấn đề cơ bản trong quy định về công tác tài chính của người chỉ huy. Nghiên cứu để nắm được những vấn đề thuộc về nghiệp vụ tài chính, những công việc cần phải làm trong quản lý và điều hành ngân sách của đơn vị.


- Người chỉ huy cần thực hiện tốt quy chế dân chủ, biết tổ chức, động viên các phong trào quần chúng, khơi dậy ý thức trách nhiệm của mọi người trong công tác quản lý tài chính, biết tận dụng sự tham mưu của cơ quan tài chính, sự đồng thuận của các phòng, ban nghiệp vụ có liên quan đến chi tiêu sử dụng kinh phí. Bởi vì cho dù chỉ huy trưởng là chủ tài khoản, là người ra các quyết định về công tác tài chính nhưng người thực hiện lại là các đơn vị, ngành. Nếu không được sự ủng hộ, không có sự đồng thuận sẽ dẫn đến hiệu quả công tác tài chính không cao thậm chí người chỉ huy sẽ không kiểm soát được các hoạt động kinh tế - tài chính trong đơn vị vốn đang bị tác động bởi các yếu tố của kinh tế thị trường.

* Đề cao vai trò tham mưu trong công tác quản lý TC của cơ quan tài chính.

Để làm tốt vai trò của mình trong cơ chế điều hành công tác tài chính ở Bệnh viện Quân y 354, Ban Tài chính cần làm tốt các việc sau:

- Chuẩn bị tốt các yếu tố để Đảng bộ Bệnh viện 354 ra nghị quyết chuyên đề về quản lý tài chính và các nghị quyết khác có liên quan đến nội dung bảo đảm, quản lý tài chính.

- Chuẩn bị đầy đủ các yếu tố cung cấp cho Chủ tài khoản quản lý tốt các khâu của chu trình ngân sách, trong đó trọng tâm là khâu lập kế hoạch ngân sách và triển khai thực hiện DTNS.

3.2.5. Xây dựng cơ quan tài chính vững mạnh toàn diện, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên tài chính và tích cực áp dụng công nghệ tiên tiến vào quản lý tài chính

Cơ quan TC với đội ngũ cán bộ, nhân viên TC là lực lượng nòng cốt, chuyên trách thực hiện công tác TC ở đơn vị. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy Đảng và chỉ huy đơn vị, cơ quan TC đơn vị với tổ chức biên chế hợp lý, không ngừng bồi dưỡng để chất lượng nghiệp vụ chuyên môn đáp ứng yêu cầu là nhân tố quan trọng, quyết định trực tiếp đến kết quả thực hiện


nhiệm vụ công tác TC của đơn vị.

Có thể thấy, toàn bộ hoạt động nghiệp vụ về quản lý TC do cơ quan TC tiến hành dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp các cấp ủy Đảng và chỉ huy đơn vị, có sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp theo chức năng nhiệm vụ được giao phụ thuộc rất lớn vào năng lực, trình độ và phẩm chất chính trị của đội ngũ cán bộ, nhân viên TC trong đơn vị.

Do vậy, thường xuyên chăm lo xây dựng Ban Tài chính Bệnh viện có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ là một nội dung lãnh đạo quan trọng của cấp ủy Đảng, chỉ huy Bệnh viện, và cũng là một giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng quản lý TC ở Bệnh viện; Cơ quan TC phải trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức; phải là một tập thể giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện tốt vai trò tham mưu về công tác TC cho cấp ủy đảng và chỉ huy Bệnh viện.

Nâng cao năng lực của cơ quan quản lý tài chính ở Bệnh viện không những góp phần xây dựng ngành tài chính vững mạnh mà còn làm cho các ngành, cơ quan nghiệp vụ thấy rõ được vị trí và vai trò quan trọng của quản lý tài chính không coi cơ quan tài chính chỉ là cơ quan cấp phát tiền.

Thực tiễn tổ chức quản lý điều hành hoạt động nghiệp vụ ở Ban TC Bệnh viện trong những năm qua còn có một số hạn chế nhất định như: quản lý điều hành nghiệp vụ tài chính, kế toán, kho bạc,… có lúc còn lúng túng, chưa kịp thời; một số thủ tục quy định nội bộ về cấp phát, thanh toán, quyết toán kinh phí còn chưa hợp lý; sự phân công, phân nhiệm cho trợ lý, nhân viên có thời gian còn chồng chéo; đội ngũ nhân viên TC có mặt còn hạn chế; trang bị kỹ thuật công nghệ thông tin ở các đầu mối nhận và sử dụng kinh phí chưa được đầy đủ, đồng bộ.

Những khó khăn, hạn chế trên đây đã ảnh hưởng đáng kể tới chất lượng, hiệu quả quản lý điều hành tổ chức nghiệp vụ của cơ quan TC dẫn


đến quá trình quản lý TC ở đơn vị có lúc, có nơi chất lượng hiệu quả chưa cao. Do vậy, xây dựng và kiện toàn cơ quan TC vững mạnh về mọi mặt, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ nhân viên TC vừa là yêu cầu cấp thiết, vừa là giải pháp thường xuyên quan trọng nhằm trực tiếp nâng cao chất lượng quản lý TC ở Bệnh viện hiện nay và trong những năm tiếp theo.

Để xây dựng cơ quan TC vững mạnh toàn diện, không ngừng nâng cao hiệu quả quản lý điều hành tổ chức nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, cần tập trung giải quyết tốt một số vấn đề sau đây:

- Tổ chức rà soát, đánh giá toàn diện tổ chức biên chế, gắn với việc xác định rõ ràng các chức danh trong cơ quan TC theo nguyên tắc đủ (hợp lý) về số lượng, mạnh về chất lượng để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống. Mỗi cán bộ, nhân viên trong cơ quan TC và nhân viên kế toán các đầu mối cần có quan điểm phục vụ đúng, có tác phong công tác khoa học, hiệu quả.

- Nhận thức và thực hiện đúng các mối quan hệ công tác trong cơ quan và giữa người phụ trách cơ quan TC với chỉ huy đơn vị, với các ngành nghiệp vụ cùng cấp, với các nhân viên TC và đơn vị trực thuộc, và với các cơ quan chức năng có liên quan (như KBNN, ngân hàng, các tổ chức kinh tế …).

Người phụ trách cơ quan TC có nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm và mối quan hệ công tác theo quy định trong Điều lệ Công tác TCQĐ. Việc thống nhất nhận thức và thường xuyên giải quyết tốt các mối quan hệ công tác theo đúng tính chất, nội dung, yêu cầu từng mối quan hệ sẽ góp phần tạo nên hiệu quả quản lý điều hành tổ chức nghiệp vụ của cơ quan TC ngày càng cao.

- Tổ chức phân công phân nhiệm hợp lý, khoa học gắn với trách nhiệm của mỗi cán bộ, nhân viên trong cơ quan TC. Cơ quan TC và từng cá nhân phải xây dựng kế hoạch công tác tuần, tháng, quý và nghiêm túc thực hiện kế


hoạch tổ chức thực hiện công việc hàng ngày nhịp nhàng, khoa học, phát huy tính chủ động, sáng tạo của cá nhân kết hợp với sự chỉ đạo, điều hành của cán bộ phụ trách ngành, bảo đảm công việc hiệu quả.

Vai trò và năng lực tổ chức quản lý cơ quan của người phụ trách TC cần phải được phát huy cao nhất trong phân công, phân nhiệm. Coi trọng quản lý chất lượng, hiệu quả công việc của từng trợ lý, nhân viên; có kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở thực hiện chức trách nhiệm vụ và đánh giá nghiêm túc, xác đáng kết quả hoàn thành nhiệm vụ của từng người.

- Nâng cao phẩm chất và năng lực công tác chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành TC đơn vị, đáp ứng ngày càng tốt yêu cầu, nhiệm vụ TC. Cán bộ, nhân viên ngành TC đơn vị trên từng cương vị công tác cụ thể của mình luôn phải xác định tinh thần trách nhiệm cao, phẩm chất đạo đức tốt gắn liền với không ngừng nâng cao trình độ nghiệp vụ. Tuy phần lớn đã qua đào tạo với trình độ khác nhau, song số cán bộ nhân viên TC có kinh nghiệm chưa nhiều. Vì thế, việc bồi dưỡng phát triển cao hơn về trình độ chuyên môn, nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng luôn luôn là điều cần thiết và là yêu cầu quan trọng trong tình hình hiện nay, đòi hỏi phải được tiến hành thường xuyên, hiệu quả.

Đơn vị cần có kế hoạch trước mắt cũng như dài hạn về đào tạo bồi dưỡng cán bộ, nhân viên TC tại các trường trong và ngoài QĐ phù hợp với điều kiện cụ thể của đơn vị, bảo đảm cho đội ngũ cán bộ ngành TC đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ ở cương vị hiện tại và có khả năng đảm nhiệm chức trách ở cương vị cao hơn. Để thực hiện tốt yêu cầu này, có thể sử dụng nhiều hình thức, biện pháp như: bố trí đi đào tạo chính quy tại các nhà trường, học viện của QĐ; kết hợp với đào tạo tại chức; định kỳ tập huấn chuyên môn nghiệp vụ tại đơn vị; nghiên cứu học tập, quán triệt tốt các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, các chế độ quy định có liên quan tới lĩnh vực kinh tế, tài


chính, NS (như: Luật NSNN; Nghị định số 10/2004/NĐ-CP của Chính phủ; Quy chế số 499/QC-QU; Điều lệ Công tác TCQĐ…). Đặc biệt là thực hiện tốt cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn sát với công tác bảo đảm đời sống chính sách, chi tiêu sử dụng NS ở đơn vị, bộ phận mình. Qua đó góp phần nâng cao phẩm chất đạo đức, quan điểm phục vụ đúng đắn cho cán bộ, nhân viên TC, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

- Một trong những công cụ quản lý chuyên môn nghiệp vụ quan trọng là các trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn. Cần phải tổ chức sử dụng hiệu quả tốt những tiện ích của công nghệ thông tin trong công tác quản lý TC. Thực tế hiện nay, hệ thống máy vi tính, các thiết bị văn phòng ở Bệnh viện Quân y 354 và các đơn vị trực thuộc chưa được trang bị đầy đủ, đồng bộ, do đó có ảnh hưởng tới năng lực quản lý, tổng hợp NS hàng tháng, quý, năm của cơ quan TC đơn vị. Vì vậy, cần thiết phải đầu tư nâng cấp trang thiết bị quản lý, trang bị đầy đủ máy vi tính tới đầu mối chi tiêu.

Đi đôi với đầu tư trang cấp trang thiết bị quản lý TC thì cần thiết phải tiến hành bồi dưỡng trình độ tin học cho đội ngũ cán bộ nhân viên TC, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ quản lý, tổng hợp NS.

Trong xây dựng ngành TC đơn vị vững mạnh toàn diện cần phải có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Đảng bộ và chỉ huy Bệnh viện, coi đây là yếu tố quyết định bảo đảm cho ngành TC luôn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có công tác quản lý TC. Muốn vậy, phải thường xuyên xây dựng chi bộ cơ quan TC trong sạch, vững mạnh, phát huy tốt vai trò là hạt nhân lãnh đạo việc tổ chức mọi mặt công tác ở cơ quan.

3.3. Một số kiến nghị

Quản lý tài chính trong đơn vị dự toán quân đội nói chung và Bệnh viện Quân y 354 nói riêng có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Để thực hiện tốt các giải pháp nhằm nâng cao chất


lượng quản lý tài chính tại Bệnh viện tác giả xin đưa ra một số kiến nghị sau:

* Đối với cơ quan tài chính cấp trên

Cơ quan Tài chính cấp trên cần có sự quan tâm trong công tác đào tạo, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, cập nhật các chế độ, quy định mới trong công tác quản lý tài chính để các cán bộ, nhân viên ngành tài chính kịp thời tiếp thu được những chế độ chính sách mới, đảm bảo thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình.

Thực hiện thông báo chỉ tiêu sớm cho đơn vị, không để dồn vào cuối năm.

* Đối với Đảng ủy, Chỉ huy Bệnh viện Quân y 354

Kiến nghị Phòng Tài chính - Tổng cục Hậu cần, Thủ trưởng Tổng cục Hậu cần trong bảo đảm NS và các nguồn tài chính từ hoạt động có thu. Đồng thời, có quy định cụ thể cho Bệnh viện khai thác, phân phối, sử dụng nguồn thu phù hợp với điều kiện, khả năng và nhu cầu, phấn đấu tốt hơn những năm 2017 - 2019.

Xây dựng lộ trình cụ thể để từng bước chuyển đổi mô hình hoạt động của Bệnh viện theo hướng tự chủ tự chịu trách nhiệm một phần (tự chủ, tự chịu trách nhiệm một phần về nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính)

Xem tất cả 120 trang.

Ngày đăng: 23/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí