Phương Hướng Nâng Cao Chất Lượng Quản Lý Tài Chính Của Bệnh Viện Quân Y 354 - Tổng Cục Hậu Cần Giai Đoạn 2020 - 2025


cấp trên đều cho thấy việc chi tiêu sử dụng NS ở đơn vị đảm bảo đúng đắn.

- Về tính hiệu lực: trong điều kiện yêu cầu nhiệm vụ vận tải ngày càng cao, song quá trình bảo đảm kinh phí, chi tiêu sử dụng kinh phí đã góp phần rất quan trọng vào kết quả hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trung tâm của Bệnh viện.

Tóm lại, trong những năm qua, công tác quản lý tài chính ở Bệnh viện về cơ bản đã bám sát và phục vụ tốt yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị.

2.3.2 Những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân

2.3.2.1. Những tồn tại, hạn chế

Bên cạnh những mặt đã đạt được trong công tác quản lý tài chính tại Bệnh viện vẫn còn bộc lộ những mặt hạn chế sau:

* Trong lập dự toán ngân sách

Quy trình lập DTNS chưa được tuân thủ triệt để, việc bảo vệ ngân sách chưa đi vào nề nếp và cuea thật chặt chẽ; một số chỉ tiêu trong DTNS lập chưa sát với nhiệm vụ của đơn vị dẫn đến tình trạng có mục thì không chi hết ngân sách được giao, có mục chi quá chỉ tiêu ngân sách phải xin cấp bổ sung.

* Trong phân bổ và giao dự toán ngân sách

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 120 trang tài liệu này.

Trong phân bổ và giao dự toán kinh phí hàng năm cho các ngành có thời điểm chưa phân bổ kịp thời ngay từ đầu năm chủ yếu chưa xác định được yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể, chưa có hướng dẫn chi tiêu của cơ quan nghiệp vụ cấp trên, chưa có định mức chi tiêu như: xăng dầu (chưa có giá kế hoạch); chỉ tiêu một số ngành lại nhỏ lẻ không đủ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Trong năm việc phân bổ chỉ tiêu dự toán kinh phí bổ sung còn rải rác làm nhiều đợt, có nhiều nhiệm vụ đột xuất, nhiều lý do khách quan như thiên tai, hỏa hoạn…hoặc do chủ quan của các ngành nghiệp vụ cấp trên chưa lường hết được nhiệm vụ trong năm của đơn vị cơ sở. Thực hiện việc phân bổ làm nhiều đợt khiến cho đơn vị bị lúng túng trong thực hiện chi NS.

Quản lý tài chính của Bệnh viện Quân y 354 - Tổng Cục Hậu Cần - 11


* Trong chấp hành ngân sách

- Chất lượng lập nhu cầu chi tiêu quý thấp, một số chi tiêu lập chưa sát với nhu cầu chi, nhiệm vụ trong quý đề ra chưa thực hiện có ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu chi quý sau, có những nội dung chưa bám vào chỉ tiêu kinh phí được thông báo để lập dự toán.

- Trong cấp phát đôi lúc còn chưa chú trọng đến quy trình tạm ứng kinh phí, chưa đầy đủ thủ tục tạm ứng kinh phí như thiếu báo giá, dự toán chi. Chưa có kế hoạch chi tiêu ngay từ đầu năm mà chủ yếu chi dồn vào cuối năm

Chế độ kiểm tra chứng từ chi tiêu đã được coi trọng và triển khai tích cực song vẫn còn tình trạng hóa đơn chứng từ chưa đầy đủ các yếu tố như thiếu chữ kỹ người mua hàng, thiếu địa chỉ người bán hàng, địa chỉ người mua hàng…

Công tác thanh toán chưa triệt để chấp hành quy định về thanh toán không dung tiền mặt, một số nội dung chi bằng tiền mặt còn lớn hơn quy định.

Hiện tượng chi vượt ngân sách vẫn còn tồn tại do rơi vào những khoản chi theo chế độ thực tế như tiền an dưỡng, tiền công tác phí, tiền tàu xe nghỉ phép…chỉ tiêu thông báo kinh phí từ đầu năm chưa đủ.

- Chưa phát huy được tính tự chủ, tính tự chịu trách nhiệm: bởi chi thì được Ngân sách bao cấp như đơn vị dự toán, còn các khoản thu từ các hoạt động có thu thì được phân phối theo tỷ lệ do Bộ Quốc phòng đã quy định, không gắn kết được chi tiêu với kết quả khám chữa bệnh, với công sức của đội ngũ cán bộ.

* Trong quyết toán ngân sách

- Việc tập hợp hồ sơ quyết toán của các ngành thường chậm làm ảnh hưởng tới tiến độ và chất lượng công tác quyết toán. Quyết toán chi tiêu kinh phí còn dồn vào cuối năm, ảnh hưởng đến chất lượng quản lý tài chính, sử


dụng kinh phí đạt hiệu quả không cao. Hàng năm quyết toán kinh phí chủ yếu tập trung vào quý 4 (chiếm xấp xỉ 60% tổng số kinh phí cả năm).

Việc tập trung chi tiêu quyết toán vào quý 4 gây ảnh hưởng rất lớn đến nhiệm vụ của đơn vị, đơn vị không có kế hoạch chi tiêu đủ từ đầu năm, một số chủng loại hàng hóa giá cả tăng nhanh gây lãng phí trong sử dụng kinh phí, chưa thực hiện tốt luật thực hành tiết kiệm, hiệu quả công việc chưa cao.

- Một số nội dung quyết toán chưa đảm bảo đúng chế độ, tiêu chuẩn, chi sai mục lục ngân sách do đó còn để xảy ra tình trạng hóa đơn, chứng từ sai quy định. Đặc biệt là các khoản chi như thanh toán phép, công tác phí, quyết toán quá mức quy định hoặc thanh toán ở mức cao nhất gây lãng phí.

Trong thanh quyết toán chi mua sắm còn chưa quan tâm đến tư cách pháp nhân của đơn vị bán hàng, chưa kiểm tra giấy phép kinh doanh, đăng ký mã số thuế, địa chỉ mua hàng, bán hàng, hàng hóa trang thiết bị có đáp ứng được yêu cầu đặt ra về chủng loại, số lượng, chất lượng, giá cả hay không?

2.3.2.2. Những nguyên nhân

Những mặt hạn chế trên đây của quá trình quản lý tài chính ở Bệnh viện Quân y 354 trong 3 năm qua do những nguyên nhân khác nhau:

- Về nguyên nhân khách quan:

+ Chế độ tiền lương, phụ cấp, trợ cấp, tiền ăn trong quân đội phụ thuộc hoàn toàn vào chính sách của nhà nước. Khi nhà nước điều chỉnh tiền lương, tiền ăn thì đơn vị thiếu chủ động trong lập DTNS, phải điều chỉnh bổ sung nhiều lần.

+ Trong 3 năm (2017-2019), cơ chế quản lý tài chính của Nhà nước có những chuyển đổi quan trọng cùng với chủ trương kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô của chính phủ cộng với tình hình thị trường trong nước và khu vực biến động mạnh và phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến phương pháp bảo đảm, quản lý tài chính ở Bệnh viện.


- Về nguyên nhân chủ quan:

Một là, Đảng bộ Bệnh viện Quân y 354 chỉ đạo công tác tài chính nói chung, việc lập DTNS năm, chấp hành và quyết toán NS nói riêng có lúc, có nơi chưa thật sự sát sao, thiếu cụ thể, còn đơn giản hóa trong chỉ đạo.

Hai là: Nhận thức của một số ngành, cá nhân có liên quan trong chi tiêu, sử dụng kinh phí chưa thấy rõ vị trí, tác dụng, yêu cầu, nguyên tắc, trình tự, thủ tục trong quản lý tài chính. Đặc biệt có những ngành và cá nhân hiểu sai về quản lý tài chính coi cơ quan tài chính là cơ quan giữ tiền hộ các ngành mà chưa thấy rõ vai trò, trách nhiệm của cơ quan tài chính của đơn vị.

Ba là: Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của một số cán bộ, nhân viên quản lý tài chính ở các phòng, ban chưa thật sự đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Trang thiết bị kỹ thuật công nghệ thông tin phục vụ trực tiếp cho nghiệp vụ chuyên môn còn thiếu.

Bốn là: Năng lực tham mưu của Ban tài chính, các cơ quan chức năng, các ngành nghiệp vụ còn có những mặt hạn chế nhất định.

Năm là: Chỉ tiêu thông báo của cơ quan cấp trên có những nội dung còn chậm, thông báo làm nhiều lần, có chỉ tiêu đến tháng 12 của năm ngân sách mới thông báo, việc triển khai thực hiện đảm bảo đúng quy trình sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Nội dung thanh quyết toán có nội dung chi tiêu còn chậm do dây dưa, kéo dài, thường tập trung chi tiêu vào quý 4 hàng năm làm cho công tác bảo đảm chi tiêu gặp nhiều khó khăn.


KẾT LUẬN CHƯƠNG 2


Từ nghiên cứu thực trạng quản lý tài chính ở Bệnh viện Quân y 354 giai đoạn 2017 - 2019, luận văn đã làm rõ đặc điểm tình hình nhiệm vụ chung của Bệnh viện và ngành tài chính đơn vị có liên quan đến công tác quản lý tài chính.

Đồng thời, luận văn đã tập trung phân tích làm rõ những kết quả đạt được trong các nội dung chủ yếu về quản lý tài chính ở đơn vị và chỉ rõ những hạn chế bất cập, như: chưa phát huy đầy đủ vai trò, nhiệm vụ, trách nhiệm của hệ thống tổ chức quản lý tài chính; hiệu quả sử dụng các công cụ, phương pháp quản lý tài chính chưa cao, ảnh hưởng đến chất lượng lập DTNS và tổ chức chấp hành quyết toán NS, cơ chế phối hợp quản lý tài chính còn hạn chế, hoạt động kiểm soát chi, kiểm tra, thanh tra tài chính chưa được tăng cường thường xuyên; chất lượng quản lý một số khoản kinh phí chưa đáp ứng tốt yêu cầu quản lý tài chính…

Luận văn cũng đã xác định những nguyên nhân khách quan và chủ quan của những hạn chế trên. Những tồn tại hạn chế và nguyên nhân của nó là cơ sở để luận văn nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, biện pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng quản lý tài chính ở Bệnh viện Quân y 354 trong thời gian tới.


Chương 3

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG QUẢN LÝ TÀI CHÍNH TẠI BỆNH VIỆN QUÂN Y 354 - TỔNG CỤC HẬU CẦN


3.1. Phương hướng nâng cao chất lượng quản lý tài chính của Bệnh viện Quân y 354 - Tổng cục Hậu cần giai đoạn 2020 - 2025

3.1.1 Định hướng phát triển của Bệnh viện Quân y 354 - Tổng cục Hậu cần giai đoạn 2020 - 2030 và tầm nhìn 2045

Căn cứ quyết định số 122/QĐ-TTg ngày 10/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược Quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2011 – 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quyết định số 648/QĐ - TTg ngày 18/05/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch mạng lưới cơ sở ý tế thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2045; Nhà nước ta đã xác định xây dựng hệ thống y tế Việt Nam từng bước hiện đại, hoàn chỉnh hướng tới công bằng, hiệu quả và phát triển; đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và đa dạng của nhân dân về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ; giảm tỷ lệ mắc bệnh, tật và tử vong, tăng tuổi thọ, cải thiện chất lượng cuộc sống; đạt và vượt các chỉ tiêu đặt ra trong chiến lược Chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

Thực hiện lộ trình phát triển trên, Bệnh viện vạch rõ định hướng phát triển tầm nhìn đến năm 2030 nhằm đạt được mục tiêu đề ra của Nhà nước, cụ thể như sau:

- Phát triển cơ sở hạ tầng y tế từng bước hiện đại nhằm tạo cơ hội cho bộ đội và nhân dân được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe với chất lượng ngày càng cao.

- Phát triển mạng lưới khám, chữa bệnh đảm bảo cho mọi người dân được tiếp cận thuận lợi với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng tại


Bệnh viện. Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực y tế cả về số lượng và chất lượng nhằm từng bước khắc phục khó khăn về nhân lực tại Bệnh viện, ban hành các chính sách ưu đãi đặc biệt nhằm thu hút và giữ chân nhân lực y tế có chất lượng cao yên tâm công tác lâu dài tại Bệnh viện.

- Đầu tư các trang thiết bị, củng cố và nâng cấp cơ sở hạ tầng, phát huy được thế mạnh về chẩn đoán hình ảnh, phục vụ yêu cầu khám chữa bệnh, thực hiện nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học, chỉ đạo tuyến và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực y khoa.

- Hoàn thiện các tiêu chí về nhân lực trong tiêu chuẩn xếp hạng Bệnh viện, từng bước nâng cao trình độ chuyên môn của lực lượng cán bộ y bác sỹ.

3.1.2 Định hướng nhiệm vụ công tác Quản lý tài chính tại Bệnh viện Quân y 354 giai đoạn 2020 – 2025

Căn cứ vào định hướng phát triển của Bệnh viện 354 cơ quan Tài chính xác định rõ phương hướng nhiệm vụ công tác 2020-2025 như sau:

- Cơ quan tài chính làm tốt chức năng tham mưu cho cấp uỷ, chỉ huy đơn vị và phối hợp chặt chẽ các cơ quan, các ngành nghiệp vụ để đảm bảo kịp thời, quản lý, sử dụng ngân sách chặt chẽ, có trọng tâm, trọng điểm, sát đúng với yêu cầu, nhiệm vụ đơn vị.

- Tăng cường kiểm tra, chấp hành đúng các chế độ quy định, đúng chỉ tiêu ngân sách được giao.

- Duy trì thực hiện nghiêm túc quy chế lãnh đạo của các cấp uỷ đảng đối với công tác tài chính, quy chế công khai tài chính, chế độ, nguyên tắc tài chính hiện hành.

Xây dựng cơ quan TC vững mạnh toàn diện, nâng cao chất lượng tham mưu. Đồng thời đẩy mạnh phong trào “Xây dựng đơn vị quản lý TC tốt”.

Xuất phát từ chức năng và phương hướng nhiệm vụ công tác TC-NS của Bệnh viện trong giai đoạn mới, vấn đề nâng cao chất lượng quản lý tài


chính ở Hai là, quá trình nâng cao chất lượng quản lý tài chính ở Bệnh viện Quân y 354 phải xác định trọng tâm trọng điểm; tập trung vào những nội dung cơ bản; có lộ trình và biện pháp tổ chức chặt chẽ khoa học trên cơ sở phát huy tốt cơ chế quản lý TC-NS nhằm bảo đảm tiết kiệm, hợp lý và đạt hiệu quả kinh tế, quân sự cao.

Bệnh viện cần theo các định hướng sau:

Một là, phải bảo đảm nâng cao chất lượng công tác quản lý ở tất cả các khâu trong chu trình quản lý NS; Lập DTNS, chấp hành và quyết toán ngân sách; tăng cường kiểm tra, thanh tra TC, kiểm soát chi, nhằm phục vụ tốt nhất nhiệm vụ hoạt động TC của ngành.

Ba là, việc nâng cao chất lượng quản lý tài chính ở Bệnh viện phải trên cơ sở tuân thủ nghiêm các chính sách, chế độ qui định hiện hành của Nhà nước, QĐ; phù hợp với tính chất, đặc điểm, nhiệm vụ đặc thù và yêu cầu quản lý TC của Bệnh viện.

Căn cứ vào thực trạng công tác quản lý tài chính ở Bệnh viện trong những năm gần đây, để nâng cao chất lượng hiệu quả công tác quản lý tài chính ở Bệnh viện cần tập trung vào những nội dung chủ yếu sau đây:

- Nâng cao chất lượng hệ thống quản lý tài chính nhằm tăng cường vai trò chức năng, nhiệm vụ của các nhân tố cấu thành của hệ thống, như: cấp ủy đảng, chỉ huy đơn vị; cơ quan tài chính; các phòng, ban; các ngành nghiệp vụ; các hộ chi tiêu; đội ngũ cán bộ chiến sĩ.

- Nâng cao chất lượng công tác lập dự toán ngân sách, chấp hành và quyết toán ngân sách phù hợp với đặc thù của đơn vị.

- Nâng cao chất lượng công tác quản lý tài chính đối với hoạt động có thu của Bệnh viện nhằm khai thác triệt để tiềm năng tại chỗ của đơn vị và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ chiến sĩ trong toàn Bệnh viện.

Xem tất cả 120 trang.

Ngày đăng: 23/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí