Khái Quát Về Các Cơ Sở Giáo Dục Nghề Nghiệp Công Lập Trên Địa Bàn Tỉnh Đắk Lắk

Tiểu kết chương 1

Thi đua, khen thưởng là một hoạt động có vai trò ý nghĩ quan trọng trong xây dựng và phát triển đất nước, là nguồn động viên thúc đẩy tinh thần lao động, xây dựng tinh thần đoàn kết trong tổ chức, giáo dục con người mới và tạo nguồn cho công tác tổ chức cán bộ.

Trong chương này, luận văn đã làm sáng tỏ những nội dung cơ bản về cơ sở khoa học của thi đua, khen thưởng, và quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng. Dựa trên cơ sở lý luận các nội dung cơ bản của quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng, lồng ghép đánh giá thực tiễn tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về công tác thi đua, khen thưởng để từ đó xây dựng khung lý thuyết nghiên cứu cho đề tài gồm các nội dung chủ yếu: 1) Xây dựng chính sách về thi đua, khen thưởng; 2) Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định pháp luật về thi đua, khen thưởng; 3) Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm về thi đua, khen thưởng; 4) Sơ kết, tổng kết, tặng thưởng các hình thức khen thưởng, đánh giá các hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng; 5) Thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng.

Chương 2

THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THI ĐUA, KHEN

THƯỞNG CỦA CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK


2.1. Khái quát về các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

2.1.1 Khái quát về đặc điểm tự nhiên, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Lắk

2.1.1.1. Đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội

Đắk Lắk (còn ghi theo tiếng Pháp là Darlac) được thành lập theo nghị định ngày 22 tháng 11 năm 1904 của Toàn quyền Đông Dương.

Từ Lak có từ tương đồng Lac. Theo các già làng ở vùng cao nguyên cũng cho rằng từ Lac là phiên âm của từ Lạch. Theo dân gian thì người Lạch là các nhà buôn và trao đổi hàng hóa gốm xứ ở vùng cao nguyên (thương gia người dân tộc Lạch) trong thời Chăm Pa cổ. Các sử thi như sử thi Đăm Săn cũng nói về người Lạch. Từ DakLak hay DARLAC hoặc Đạ Lạch ý nói như vùng đất hay địa bàn mà người Lạch hay trao đổi hàng hóa tại đây.

Tỉnh Đắk Lắk nằm ở trung tâm vùng Tây Nguyên, đầu nguồn của hệ thống sông Sêrêpôk và một phần của sông Ba, tỉnh Đắk Lắk có vị trí địa lý:

- Phía bắc giáp tỉnh Gia Lai.

- Phía đông giáp các tỉnh Phú Yên, Khánh Hoà.

- Phía nam giáp các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông.

- Phía tây giáp tỉnh Mondulkiri của Campuchia với đường biên giới dài 193 km.

Độ cao trung bình 400 – 800 mét so với mặt nước biển, cao nhất là đỉnh núi Chư Yang Sin có độ cao 2442 m so với mực nước biển, đây cũng chính là đỉnh núi cao nhất ở Đắk Lắk.

Tỉnh Đắk Lắk có địa hình có hướng thấp dần từ đông nam sang tây bắc: nằm ở phía tây và cuối dãy Trường Sơn, là một cao nguyên rộng lớn, địa hình dốc thoải, khá bằng phẳng xen kẽ với các đồng bằng thấp ven các dòng sông chính. Khí hậu toàn tỉnh được chia thành hai tiểu vùng. Vùng phía tây bắc có khí hậu nắng nóng, khô hanh về mùa khô, vùng phía đông và phía nam có khí hậu mát mẻ, ôn hoà. thời tiết chia làm 2 mùa khá rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Mùa mưa thường bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 10 kèm theo gió tây nam thịnh hành, các tháng có lượng mưa lớn nhất là tháng 7,8,9, lượng mưa chiếm 80- 90% lượng mưa năm. Riêng vùng phía đông do chịu ảnh hưởng của đông Trường Sơn nên mùa mưa kéo dài hơn tới tháng 11. Mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, trong mùa này độ ẩm giảm, gió đông bắc thổi mạnh, bốc hơi lớn, gây khô hạn nghiêm trọng. Lượng mưa trung bình nhiều năm toàn tỉnh đạt từ 1600–1800 mm.

Rừng Đắk Lắk có diện tích và trữ lượng lớn nhất nước với nhiều chủng loại gỗ quý hiếm, nhiều loại cây đặc sản vừa có giá trị kinh tế vừa có giá trị khoa học, phân bố trong điều kiện thuận lợi nên tái sinh rừng có mật độ khá lớn. Khoáng sản với trữ lượng khác nhau, trong đó một số loại khoáng sản đã được xác định là sét cao lanh, sét gạch ngói, ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có nhiều loại khoáng sản khác như vàng, phốt pho, than bùn, đá quý… có trữ lượng không lớn phân bố ở nhiều nơi trong tỉnh.

Hệ thống sông suối trên địa bàn tỉnh khá phong phú, phân bố tương đối đồng đều, tuy nhiên do địa hình dốc nên khả năng trữ nước kém, những khe suối nhỏ hầu như không có nước trong mùa khô. Bên cạnh hệ thống sông suối khá phong phú, trên địa bàn tỉnh hiện nay còn có rất nhiều hồ tự nhiên và hồ nhân tạo như hồ Lắk, Ea Kao, Buôn Triết, Ea sô…

Hiện Đắk Lắk có 15 đơn vị hành chính, bao gồm: TP. Buôn Ma Thuột (đô thị loại I là trung tâm tỉnh lỵ), Thị xã Buôn Hồ và 13 huyện: Buôn Đôn, Cư Kuin,

Cư M'Gar, Ea H'leo, Ea Kar, Ea Súp, Krông Bông, Krông Buk, Krông Păk, Lắk, M’Đrắk, Krông Ana, Krông Năng. Tổng dân số: 1.894.923 người (tính đến năm 2021), gồm 41 dân tộc anh em sinh sống, với mật độ dân số: 132,04 người/km², trong đó lực lượng lao động: 1.052.150 người (chiếm 60,7% dân số).

2.1.2. Tổng quan về các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Trong quá trình hình thành và phát triển thì một số trường trung cấp được nâng cấp lên thành hệ cao đẳng như trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên tiền thân là trường trung cấp Thủy lợi Tây Nguyên, (được Bộ Thủy lợi thành lập năm 1978). Năm 1990, Trường sáp nhập thêm Trường Công nhân Xây dựng Đắk Lắk. Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk trước kia là Công nhân kỹ thuật cơ điện. Năm 2019, tỉnh đã tiến hành sáp nhập trường Trung cấp Đắk Lắk và trường Kinh tế Kỹ thuật thành trường Trung cấp Đắk Lắk với mục đích giúp tinh gọn đầu mối, nâng cao chất lượng đào tạo theo chủ trương của Đảng và các văn bản pháp luật của Nhà nước.

Trước nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội và phát triển nguồn nhân lực trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, để khắc phục những hạn chế và yếu kém trong công tác đào tạo nghề Bộ chính trị đã quyết định chuyển nhiệm vụ quản lý nhà về giáo dục đào tạo nghề từ Bộ Giáo dục và Đào tạo sang Bộ Lao động thương binh và Xã hội. Đến ngày 27/11/2014 Quốc hội thông qua Luật giáo dục nghề nghiệp. Theo đó hệ thống các trường cao đẳng, cao đẳng nghề thành trường cao đẳng, trường trung cấp nghề thành trường trung cấp và hình thành hệ thống giáo dục nghề nghiệp gồm 03 trình độ Cao đẳng, trung cấp, sơ cấp. Tại nghị quyết số 76/2016/NQ-CP ngày 03/9/2016 chính phủ thống nhất Bộ Lao động thương binh và Xã hội quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp.

Do vậy, việc giao cho Bộ Lao động thương binh và Xã hội quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp được đánh giá là phù hợp với quy luật của sự

phát triển, giúp phát huy được công năng, hiệu quả trong đào tạo. Các trường sẽ chủ động phát huy nguồn lực, đội ngũ, cơ sở vật chất; giúp tinh giản biên chế, sắp xếp lại bộ máy. Ngoài ra, việc đầu tư cho đào tạo nghề sẽ được tập trung, tránh sự dàn trải, lãng phí, và đảm bảo sự quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp góp phần tạo bước phát triển mới cho các hệ thống giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; thực hiện nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ, hội nhập khu vực và quốc tế góp phần phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, phát triển nông thôn khu vực Tây Nguyên; trong đó lấy đào tạo nhân lực các lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật, trồng, chế biến nông lâm sản và phát triển nông thôn là trọng điểm, các trường đào tạo nghề chủ động hướng tới việc đào tạo đa cấp độ, đa ngành nghề trọng điểm quốc gia, khu vực ASEAN và quốc tế; có thương hiệu rộng rãi trong nước, trong khu vực và quốc tế.

Vai trò, nhiệm vụ

Được giao sứ mệnh trong hệ thống giáo dục và đào tạo đó là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; thực hiện nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ, hội nhập khu vực và quốc tế góp phần phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, phát triển nông thôn khu vực Tây Nguyên; trong đó lấy đào tạo nhân lực các lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật, trồng, chế biến nông lâm sản và phát triển nông thôn là trọng điểm. Các trường giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có những nhiệm vụ chính sau:

- Tổ chức đào tạo nhân lực kỹ thuật trực tiếp trong sản xuất và dịch vụ ở các trình độ cao đẳng, trung cấp và sơ cấp, liên kết đào tạo liên thông trình độ đại học - đại học vừa làm vừa học với các nghề trọng điểm cấp độ quốc tế, nghề cấp độ khu vực ASEAN và nghề cấp độ quốc gia. Trang bị cho người học năng

lực thực hành tương xứng với trình độ đào tạo, sức khỏe có đạo đức và lương tâm nghề nghiệp, có ý thức kỷ luật và tác phong công nghiệp. Tạo cho họ có khả năng tự tìm việc làm, tự tạo việc làm hoặc tiếp tục học lên các cấp trình độ cao hơn, đáp ứng yêu cầu thị trường lao động và xuất khẩu lao động, đồng thời tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của tỉnh Đắk Lắk khu vực Tây Nguyên và cả nước.

- Đổi mới cơ bản và toàn diện đảm bảo mang lại điều kiện làm việc thuận lợi, phát huy cao độ trí tuệ, năng lực của nhà giáo và viên chức của nhà trường cho sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ở khu vực Tây Nguyên; tạo điều kiện thuận lợi cho người học để không ngừng nâng cao chất lượng học tập với kỹ năng tiên tiến hiện đại và những kiến thức để khởi nghiệp và tiến thân; phấn đấu trở thành trường trọng điểm quốc gia và chuẩn bị các điều kiện để có thể phát triển thành một trường đại học; phát triển thương hiệu của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập tại tỉnh Đắk Lắk rộng rãi trong nước, khu vực và quốc tế.

- Với mục đích là đào tạo ra nguồn nhân lực có tay nghề thì thông qua đào tạo góp phần tạo công ăn việc làm, bình ổn chính trị, văn hóa, xã hội và đặc biệt là giải quyết các vấn đề xã hội như xóa đói giảm nghèo, giảm tệ nạn xã hội… Vì vậy, đào tạo nghề đã hoàn thiện con người để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng năng suất lao động qua đó tác động trực tiếp và ổn định tới sự phát triển kinh tế – xã hội.

2.1.3. Đặc điểm của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk hiện nay

Hiện nay, theo số liệu tính đến tháng 7/2021 toàn tỉnh Đắk Lắk có 22 cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập. Trong đó, có 04 trường cao đẳng, 01 trường trung cấp, 17 trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên thuộc

UBND các huyện, thị xã, thành phố, có các trường đào tạo nghề như: Trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên; trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk; trường Cao đẳng Y tế Đắk Lắk; trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật; Trường Trung cấp Đắk Lắk và trung tâm GDNN-GDTX các huyện thuộc tỉnh Đắk Lắk. Đây là các trường công lập thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp do Sở Lao động thương binh-Xã hội và tỉnh Đắk Lắk quản lý. Qua các số liệu bản thân thu thập và các đơn vị cung cấp thì viên chức tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk hiện nay như sau:

- Số lượng viên chức

Tổng số viên chức tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tháng 7/2021 là 1.070 người; trong đó, viên chức giữ vị trí lãnh đạo là 180 người đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.


Bảng 2.1. Số lượng viên chức tại các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Đơn vị tính: Người



Năm


Năm 2017


Năm 2018


Năm 2019


Năm 2020


Năm 2021


Số lượng viên chức


769


1.037


1.234


1.072


1.070

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 117 trang tài liệu này.

Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk - 7

(Nguồn: Sở Lao động-Thương binh và Xã hội)

Hình 2.2. Biểu đồ Số lượng viên chức tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Số lượng viên chức

1400

1200

1000

800

600

Số lượng viên chức

400

200

0

Năm Năm Năm Năm Năm

2017 2018 2019 2020 2021

(Nguồn: Sở Lao động -Thương binh và Xã hội)

Qua phân tích Hình 2.1, có thể thấy số lượng viên chức tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tương đối ổn định từ năm 2017- 2018. Riêng năm 2019 thì số lượng viên chức tăng vì lúc này việc tuyển sinh học sinh, sinh viên đăng ký học nghề tăng và mở rộng các trung tâm giáo dục nghề nghiệp ở các huyện. Đến năm 2020-2021 Với xu hướng sáp nhập lại hệ thống giáo dục nghề nghiệp do đó mà số lượng viên chức tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp quy về một mối, lúc này việc tuyển sinh gặp nhiều khó khăn do đó số lượng viên chức tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có xu hướng giảm tương đối ổn định, không có nhiều thay đổi.

- Về cơ cấu giới tính

Theo thống kê, tính đến cuối tháng 7 năm 2021 tổng số viên chức tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk là 1.070 người, trong đó nam là 545 người, nữ 525 người (Theo số liệu tháng 7 năm 2021).

Xem tất cả 117 trang.

Ngày đăng: 22/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí