Quản lý nhà nước về đa dạng hóa hoạt động tín dụng của các ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 - 38



Các nội dung khảo sát (450 phiếu)

Sự đầy đủ/ thường xuyên

Tính kịp thời

đầy đủ

chưa đầy đủ

kịp thời

chưa kịp thời

Các quy định pháp luật về các hình thức cấp tín dụng, cũng như mở rộng các hình thức cấp tín dụng tại các NHTMCP đã được Nhà nước ban

hành

205

245

255

195

45,56%

54,44%

56,67%

43,33%

Định hướng và triển khai của nhà nước đối với mở rộng hoạt động tín dụng, thực hiện thêm các nghiệp vụ cấp tín dụng tại các NHTMCP

208

242

255

195

46,22%

53,78%

56,67%

43,33%

Hoạt động kiểm tra, thanh tra, giám sát của Ngân

268

182

60

390

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 328 trang tài liệu này.

Quản lý nhà nước về đa dạng hóa hoạt động tín dụng của các ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 - 38


hàng nhà nước trong quá trình mở rộng các hình

thức cấp tín dụng đa dạng của các NHTMCP trên địa bàn TP.HCM được thực hiện


59,56%


40,44%


13,33%

86,67

%


Phụ lục 4

Phân loại tín dụng (hoặc chi tiết theo từng hình thức cấp tín dụng)

theo các tiêu chí


Tiêu chí phân loại

Loại tín dụng

Căn cứ vào tính chất luân chuyển vốn

- Tín dụng vốn lưu động.

- Tín dụng vốn cố định.

Căn cứ vào mục đích tín dụng

- Tín dụng sản xuất, kinh doanh.

- Tín dụng đầu tư.

- Tín dụng tiêu dùng.

Căn cứ vào thành phần kinh tế

- Tín dụng thành phần kinh tế quốc doanh.

- Tín dụng thành phần kinh tế ngoài quốc doanh

Căn cứ vào quy mô hoạt động của KH

- Tín dụng các doanh nghiệp có quy mô lớn.

- Tín dụng các DNNVV.

- Tín dụng cá nhân.

Căn cứ vào đảm bảo tín dụng

-Tín dụng không có bảo đảm bằng tài sản.

-Tín dụng có bảo đảm bằng tài sản.

-Tín dụng có bảo lãnh của bên thứ ba.

Căn cứ vào phạm vi hoạt động thương mại

-Tín dụng hoạt động xuất nhập khẩu.

-Tín dụng hoạt động trong nước.

Căn cứ vào địa giới hành chính

-Tín dụng trong địa bàn.

-Tín dụng ngoài địa bàn.

Căn cứ vào phạm vi lãnh thổ

-Tín dụng phạm vi trong nước.

-Tín dụng đầu tư trực tiếp ra nước ngoài.

Căn cứ loại tiền sử dụng

-Tín dụng ngoại tệ.

-Tín dụng Đồng Việt Nam.

Căn cứ vào ngành

-Tín dụng nông nghiệp.

-Tín dụng công nghiệp.

-Tín dụng thương mại.

-Tín dụng dịch vụ.

-Tín dụng xây dựng cơ bản,…

Căn cứ lĩnh vực hoạt động

-Tín dụng sản xuất.

-Tín dụng phi sản xuất.

Căn cứ vào nguồn vốn


-Tín dụng từ nguồn vốn tự có và huy động.

-Tín dụng từ nguồn vốn ủy thác.

-Tín dụng đồng tài trợ.


Nguồn: Tổng hợp, phân loại của tác giả

Phụ lục 5

Tổng hợp nội dung trả lời phỏng vấn các cán bộ quản lý làm việc trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, nhân viên tín dụng tại các NHTMCP tại TP.HCM


1. Mc đích Phng vn: Việc phỏng vấn được thực hiện nhằm tổng hợp và phân tích những ý kiến của các nhà quản lý ngân hàng, các nhân viên tín dụng tại các NHTMCP và một số cán bộ quản lý làm việc trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng trên địa bàn TP.HCM về những vấn đề sau đây:

-Ý kiến về nguyên nhân tác động, làm cho các NHTMCP gặp khó khăn (do cơ chế, chính sách, do khách hàng, do NHTMCP,…).

-Nhân định về hiệu quả hoạt động bảo lãnh tín dụng sẽ phát huy nhiều hơn khi bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp vay vốn, bảo lãnh ngân hàng, phát hành thẻ tín dụng doanh nghiệp, bao thanh toán tại các NHTM.

- Đánh giá tầm quan trọng của cấp tín dụng bắc cầu tại các NHTMCP.

- Đánh giá tầm quan trọng của nghiệp vụ mua bán nợ tại các NHTMCP.

- Đánh giá tầm quan trọng của dịch vụ môi giới tiền tệ tại các NHTMCP.

- Đánh giá tầm quan trọng của hoạt động định mức tín nhiệm đối với việc mở rộng hoạt động tín dụng tại các NHTMCP.

- Nhận định về tác động của cấp tín dụng hợp vốn đối với việc mở rộng hoạt động tín dụng tại các NHTMCP.

- Nhận định về vai trò của báo cáo kiểm toán đối với việc đưa ra quyết định cấp tín dụng.

2. Đi tượng phng vn: Đối tượng phỏng vấn là các nhà quản lý ngân hàng, các nhân viên tín dụng tại các NHTMCP và một số cán bộ quản lý làm việc trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng trên địa bàn TP.HCM. Đây là các đối tượng làm công việc chuyên môn, làm công tác quản lý chuyên môn, công tác QLNN liên quan đến HĐTD của các NHTMCP, có thể đưa ra các ý kiến đánh giá khá chính xác và đầy đủ, đạt được mục đích phỏng vấn.


3. Phương pháp phng vn: Tiếp xúc, trao đổi và cùng đặt 8 câu hỏi đến từng người sau khi chọn 10 người là nhà quản lý ngân hàng, nhân viên tín dụng tại các NHTMCP và cán bộ quản lý làm việc trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng trên địa bàn TP.HCM để ghi nhận các ý kiến trả lời.

4. Kết quphng vn: Kết quả phỏng vấn được tổng hợp theo các nội dung như sau: Chúng tôi đang tiến hành nghiên cứu đề tài liên quan đến quản lý nhà nước về đa dạng hóa hoạt động tín dụng (quản lý chung về hoạt động tín dụng và chi tiết các hoạt động cho vay, chiết khấu công cụ chuyển nhượng và giấy tờ có giá khác, bảo lãnh ngân hàng, phát hành thẻ tín dụng và bao thanh toán) của các NHTMCP trên địa bàn TP.HCM. Đây là một nội dung khá rộng và nhiều vần đề phức tạp, đề tài đã cố gắng thể hiện những nội dung chính yếu song vẫn còn nhiều nội dung thiếu sót, cần được đóng góp, chỉ dẫn của các thầy cô, các nhà khoa học, các nhà quản lý và các chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng, giúp cho nội dung đề tài được tốt hơn.

Các ý kiến của các Anh (chị) chỉ để thu thập thông tin phục vụ cho đề tài, hoàn toàn không phục vụ vào mục đích khác. Rất mong nhận được các thông tin quý báu từ các Anh (chị) qua các nội dung sau:

1/Ngoài hoạt động cho vay, các NHTMCP còn mở rộng các hình thức cấp tín dụng khác như chiết khấu công cụ chuyển nhượng và giấy tờ có giá khác, bảo

lãnh ngân hàng, phát hành thẻ tín dụng và bao thanh toán. Tuy nhiên, nhiều

NHTMCP còn gặp khó khăn khi mở rộng các hình thức cấp tín dụng này. Anh (chị) vui lòng cho ý kiến về nguyên nhân tác động, làm cho các NHTMCP gặp khó khăn (do cơ chế, chính sách, do khách hàng, do NHTMCP,…).

Tổng hợp các ý kiến trả lời:

- Nguyên nhân khách quan: Kinh tế Việt Nam chưa phát triển cao, hệ thống pháp lý chưa hoàn thiện, môi trường kinh tế thế giới biến động liên tục và nhiều doanh nghiệp chưa nắm rõ về các hình thức cấp tín dụng.


Nguyên nhân chủ quan: Quy mô nhỏ, vốn điều lệ và vốn tự có thấp; năng lực quản lý, điều hành còn hạn chế; trình độ cán bộ nhân viên chưa đáp ứng các yêu cầu nghiệp vụ; công nghệ, máy móc còn lạc hậu, số lượng hạn chế; chưa tạo được liên kết, hợp tác giữa các NHTMCP trong nước và do thói quen của KH khi giao dịch tại ngân hàng KH chỉ thực hiện những giao dich mang tính truyền thống (vì nó dơn giản và dễ thực hiện)

2/Hiện tại hoạt động bảo lãnh tín dụng chỉ để doanh nghiệp vay vốn tại các NHTM. Hoạt động bảo lãnh tín dụng sẽ phát huy hiệu quả nhiều hơn khi bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp ngoài vay vốn tại các NHTM, còn có thể thực hiện bảo lãnh ngân hàng, phát hành thẻ tín dụng doanh nghiệp, bao thanh toán. Anh(chị) vui lòng cho ý kiến đánh giá về nhận định này.

Tổng hợp các ý kiến trả lời:

Việc bảo lãnh thêm các hình thức này là hợp lý và phát huy được hiệu quả trong thời điểm hiện tại.

Hoạt động sản xuất, thương mại của doanh nghiệp ngày càng đa dạng về phương thức và nội dung để theo kịp sự phát triển của kinh tế thế giới, do vậy, đa dạng các hình thức cấp bảo lãnh tín dụng ngoài hình thức hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn ngân hàng là rất cần thiết, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn, giải quyết khó khăn nhằm giúp doanh nghiệp nắm bắt kịp thời các cơ hội kinh doanh từ đó nâng cao hiệu quả của hoạt động bảo lãnh tín dụng. Tuy nhiên, hoạt động bảo lãnh tín dụng vẫn còn khá mới mẻ ở Việt Nam, quy mô các tổ chức bảo lãnh tín dụng còn hạn chế, chưa có nhiều quy định hướng dẫn, bảo vệ quyền lợi nên việc mở rộng thêm các hình thức cấp bảo lãnh tín dụng cần phải có lộ trình phù hợp, được các cơ quan chức năng quan tâm hỗ trợ. Bên cạnh đó, để phù hợp với việc mở rộng phạm vi hoạt động, bản thân tổ chức cấp bảo lãnh tín dụng cần cải thiện công tác quản lý, đội ngũ nhân viên được trang bị tốt về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, xây dựng quy định phù hợp để bảo vệ quyển lợi các bên tham gia, giảm thiểu tối đa rủi ro bảo lãnh tín dụng.

Xem tất cả 328 trang.

Ngày đăng: 08/12/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí