Xây Dựng Và Ban Hành Kịp Thời Những Văn Bản Quy Phạm Pháp Luật Hướng Dẫn Thực Hiện Các Quy Định Pháp Luật Về Chứng Thực Theo Đúng Quy Định Của

của Đảng đã đề ra. Hoàn thiện chính sách, pháp luật hình sự và dân sự phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; tiếp tục hoàn thiện các thủ tục tố tụng tư pháp, bảo đảm tính đồng bộ, dân chủ, công khai, minh bạch, tôn trọng và bảo vệ quyền con người, tạo hành lang, môi trường pháp lý thuận lợi cho quá trình đổi mới tổ chức và hoạt động của các cơ quan tư pháp.

Kết hợp các giải pháp trước mắt và lâu dài trong việc đổi mới tổ chức và hoạt động các cơ quan tư pháp một cách đồng bộ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế, xã hội và hoàn thiện bộ máy nhà nước. Giải pháp lâu dài tạo ra định hướng cải cách tư pháp mang tính chiến lược cơ bản, trên cơ sở đó xác định các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đổi mới cụ thể cho từng giai đoạn trong tổng thể định hướng chiến lược.

Tổ chức đánh giá sơ kết việc thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TƯ của Bộ Chính trị, việc thực hiện Chương trình cải cách tổng thể hành chính nhà nước gia đoạn 2011 – 2020 để nhằm phát huy những thành tựu đã đạt được, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn tại các địa phương, đưa ra những mặt hạn chế tìm ra nguyên nhân và giải pháp. Đồng thời các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần tăng cường sự kiểm tra, giám sát, nắm tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp, cải cách hành chính tại các ngành, địa phương.

Tại Hà Nội cần phát huy hơn nữa hiểu quả của hoạt động triển khai Chương trình cải cách hành chính, chương trình cải cách tư pháp do. Đồng thời tiếp tục phát huy có hiệu quả Chương trình số 08-CTr/TU ngày 18/10/2011 của Thành ủy về đẩy mạnh cải cách hành chính, Chỉ thị 01/CT-UBND về “Năm kỷ cương hành chính” tại các địa phương thuộc thành phố Hà Nội.Để thực hiện được mục tiêu của chương trình cải cách hành chính, chương trình cải cách tư pháp, UBND thành phố Hà Nội cần chỉ đạo Sở Tư pháp, Sở Nội vụ, UBND các cấp phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra theo định kỳ và đột xuất và có các biện pháp hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương.

3.3.2 Giải pháp riêng đối với Hà Nội

Muốn tăng cường quản lý nhà nước về chứng thực tại Việt Nam nói chung

và tại Thành phố Hà Nội nói riêng phải thực hiện đồng thời cả giải pháp chung và giải pháp riêng. Do giới hạn về giới hạn nội dung nghiên cứu nên luận văn chỉ đưa ra những giải pháp riêng dựa trên tình hình cụ thể tại Hà Nội như sau:

3.3.2.1 Xây dựng và ban hành kịp thời những văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật về chứng thực theo đúng quy định của pháp luật

Với tư cách là cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương muốn tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về chứng thực thành phố Hà Nội cần đẩy nhanh việc hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật cũng như các văn bản hướng dẫn về nghiệp vụ để tạo hành lang pháp lý vững chắc cho hoạt động chứng thực. Một mặt tiếp tục kế thừa các quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật nêu trên mà thời gian qua đã phát huy tác dụng tích cực; một mặt sửa đổi, bổ sung những quy định không phù hợp, thống nhất.

Với vai trò là cơ quan chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện hoạt động tư pháp nói chung và hoạt động chứng thực nói riêng, UBND cấp huyện, UBND cấp xã phải định kỳ hoặc đột xuất báo cáo công tác tư pháp được giao với UBND thành phố Hà Nội và Sở Tư pháp; báo cáo tình hình thi hành văn bản quy phạm pháp luật, phát hiện; đề xuất biện pháp giải quyết những khó khăn vướng mắc với Sở Tư pháp trong quá trình thi hành văn bản quy phạm pháp luật ở cấp huyện, cấp xã.Báo cáo số liệu thống kê hoạt động chứng thực theo định kỳ hoặc đốt xuất theo chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Tư pháp.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 123 trang tài liệu này.

Để tăng cường nhiệm vụ kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ hoạt động chứng thực, Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp cấp huyện phải thường xuyên kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động chứng thực do UBND cấp quận, UBND cấp xã ban hành; chỉ đạo việc tổ chức thực hiện hoạt động chứng thực; hướng dẫn triển khai thực hiện các quy định hoạt động chứng thực; theo dõi, nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các văn bản hoạt động chứng thực, kịp thời chỉ đạo hướng dẫn, giải đáp giải quyết các khó khăn, vướng mắc đó theo quy định của pháp luật

Đồng thời UBNB thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Tư pháp tổng hợp các kiến nghị từ các địa phương trên địa bàn làm cơ sở kiến nghị với Chính phủ, Bộ Tư pháp ban hành Luật chứng thực, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động chứng thực. UBND cấp huyện, UBND cấp xã là cơ quan có thẩm quyền thực hiện các hoạt động chứng thực. Bởi hơn ai hết đây là những cơ quan tổng kết được những kinh nghiệm và bất cập trong quá trình thực hiện các quy định phát luật về chứng thực.

Quản lý nhà nước về chứng thực - Qua thực tiễn Thành phố Hà Nội - 13

3.3.2.2 Tổ chức tốt công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật về chứng thực

Tuyền truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm mục đích thiết lập ý thức pháp luật dưới dạng lòng tin, thói quen, động cơ của hành vi tích cực pháp luật của con người. Quản lý nhà nước bằng pháp luật, đòi hỏi phải triển khai mạnh mẽ công tác tuyên truyền và giáo dục pháp luật; huy động lực lượng của các đoàn thể chính trị, xã hội, nghề nghiệp, các phương tiện thông tin đại chúng tham gia các đợt vận động thiết lập trật tự, kỷ cương và các hoạt động thường xuyên xây dựng nếp sống và làm việc theo pháp luật trong cơ quan nhà nước và trong xã hội.

V.I. Lênin từng chỉ rõ: “Tuyên truyền là cần thiết và chúng ta không nên sợ phải lặp đi lặp lại,… Và nếu chúng ta nghĩ rằng chúng ta đã quá chú ý nhiều đến việc tuyên truyền, thì cần nói rằng chúng ta còn phải làm việc đó nhiều hơn gấp trăm lần nữa”[65, tr.190]. Việc tuyên truyền giáo dục pháp luật cho người dân là việc làm hết sức cần thiết trong quản lý hộ tịch nhằm hình thành và nâng cao văn hoá pháp lý tiến bộ cho người dân. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cũng chính là tiền đề để thực hiện và áp dụng các quy định pháp luật về chứng thực trong thực tiễn cuộc sống. Do vậy, việc tăng cường hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục các quy định pháp luật về chứng thực đòi hỏi phải tiến hành các biện pháp sau:

Để tiếp tục thực hiện công tác phổ biến các quy định pháp luật về chứng thực một cách quy mô, bài bản và chất lượng cao trước hết UBND thành phố Hà Nội phải xác định xây dựng, đào tạo và bồi dưỡng một đội ngũ báo cáo viên pháp luật thực sự có năng lực và phẩm chất chính trị tốt. Đây là chủ thể cơ bản và quan trọng nhất quyết định đến chất lượng và hiệu quả của công tác tuyên truyền pháp luật.

Chủ thể có kiến thức pháp lý vững chắc, có bản lĩnh chính trị vững vàng thì quá trình chuyển tải kiến thức pháp lý sẽ thuận lợi. Hiện nay, đội ngũ báo cáo viên pháp luật đã được tổ chức thành một hệ thống báo cáo viên pháp luật cấp thành phố, báo cáo viên pháp luật cấp quận (huyện). Sau đó phải xây dựng được chương trình phổ biến, tuyên truyền về nội dung chương trình cải cách tư pháp, chương trình cải cách hành chính, các quy định pháp luật về chứng thực phù hợp với tình hình thực tiễn từng địa phương nhằm đảm bảo được mục đích của việc tuyên truyền.

Chủ động trong việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật bằng khuyến khích việc tham gia, góp ý kiến của mọi pháp nhân, công dân, báo chí, dư luận vào các hoạt động xây dựng, hoàn thiện các quy định pháp luật về chứng thực; hỗ trợ các trung tâm tư vấn, trợ giúp pháp lý; tăng cường giao lưu, thảo luận, trao đổi, gặp gỡ, đối thoại trực tiếp giữa cơ quan Nhà nước và người dân về quan điểm mới của Nhà nước và việc tháo gỡ vướng mắc khi thực hiện pháp luật, từ đó nắm bắt thực tiễn, thực trạng để từng bước bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật về chứng thực

Các cấp uỷ đảng, chính quyền, Ủy ban mặt trận Tổ quốc, các ngành chức năng ở địa phương, tăng cường, chủ động các biện pháp, hình thức tuyên truyền, vận động người dân ở địa phương, chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về chứng thực và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Bên cạnh đó, ở cấp huyện nên thành lập một trung tâm thông tin pháp luật. Trung tâm này có thể đặt tại trụ sở UBND hoặc là thư viện. Chức năng của trung tâm là cung cấp các thông tin pháp luật cho cán bộ, công chức trong các cơ quan nhà nước; tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội và làm các dịch vụ (tư vấn pháp luật) cho mọi đối tượng có nhu cầu. Cán bộ, công chức có thể trực tiếp hoặc qua điện thoại yêu cầu trung tâm cung cấp các thông tin pháp luật mà cán bộ, công chức đang cần hoặc nhờ hướng dẫn tra tìm ở tủ sách pháp luật trong cơ quan, đơn vị hay ở xã, thị trấn.

Về đối tượng cần thực hiện tuyên truyền phổ biến pháp luật với các đối tượng chủ yếu sau:

Đối với cán bộ, công chức: Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đối

với đội ngũ cán bộ, công chức nhằm nâng cao hiểu biết các quy định pháp luật về chứng thực trước tiên là đội ngũ trực tiếp thực hiện hoạt động chứng thực, đội ngũ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về chứng thực. Tiếp theo là tuyên truyền phổ biến đến tất cả cán bộ, công chức ở các ngành, các vị trí thông qua việc đào tạo, phổ biến giáo dục tại cơ quan, đơn vị một cách thường xuyên, với nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với điều kiện công việc của từng cấp, từng cơ sở, khu vực địa bàn hoạt động; kết hợp cả đào tạo, giáo dục, bồi dưỡng tại Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị của các quận (huyện), Trường đào tạo Cán bộ Lê Hồng Phong, Học viện Tư pháp, các đơn vị đào tạo Luật trên địa bàn thành phố với cử đi đào tạo, giáo dục ở các cơ sở, trung tâm trong nước, nước ngoài với nhiều cấp độ, loại hình, thời hạn.

Đối với nhân dân trên địa bàn thành phổ: Đẩy mạnh, tăng cường thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục các quy định pháp luật về chứng thực cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động chứng thực, các cơ quan nhà nước có liên quan bằng đa phương tiện truyền thông, bằng nhiều hình thức, như: báo hình, báo viết, báo điện tử, trang thông tin pháp luật (Website), xuất bản, phát hành các tập sách văn bản quy phạm pháp luật về chứng thực, “tờ rơi” về các loại hình thủ tục hành chính trong hoạt động chứng thực. Trong đó, đưa nội dung phổ biến các quy định pháp luật về chứng thực vào hoạt động báo chí tuyên truyền là việc làm cần thiết và cấp bách. Trên cơ sở yêu cầu của công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật ở thành phố Hà Nội, các cấp uỷ Đảng và chính quyền phải đầu tư thêm ngân sách cho việc xây dựng cả các loại hình báo chí, phát huy tốt thế mạnh trong việc tuyên truyền và giáo dục pháp luật. Đài truyền hình, hệ thống loa truyền thanh phải phủ sóng đến được các vùng, địa bàn, tăng thời lượng phát sóng và nội dung tuyên truyền phong phú. Tạo mọi điều kiện cho người dân nắm bắt thông tin và tìm hiểu pháp luật.

3.3.2.4 Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức

Trong Quyết định số 172/QĐ-BTP ngày 20 tháng 01 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về ban hành chương trình công tác của ngành tư pháp năm 2012 đã đưa ra những định hướng phát triển toàn ngành tư pháp trong đó nhấn mạng về công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tư pháp. Thực hiện Đề án xây dựng

Trường Đại học Luật Hà Nội thành trường trọng điểm về đào tạo cán bộ pháp luật, xây dựng Học viện Tư pháp thành trung tâm lớn về đào tạo các chức danh tư pháp và Đề án tổng thể “Xây dựng và nâng cao chất lượng các cơ sở đào tạo Trường Đại học Luật Hà Nội, Trường Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh và Học viện Tư pháp”. Tập trung nguồn lực cho việc xây dựng các trường Trung cấp luật tại các khu vực trọng điểm.[10, tr.4]. Trên cơ sở đó UBND thành phố Hà Nội đã triển khai thực hiện đề án đào tạo 1000 công chức tại UBND cấp xã (phường, thị trấn) trong đó bổ sung rất lớn số lượng cán bộ Tư pháp – Hộ tịch thực hiện nhiệm vụ chứng thực – hộ tịch. Như vậy vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ, cán bộ công chức tư pháp nói chung và cán bộ, công chức thực hiện hoạt động chứng thực, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về chứng thực cần phải thực hiện trên các mặt sau:

Về biên chế: Căn cứ vào điều kiện kinh tế - xã hội, quy mô và phạm vi quản lý theo thẩm quyền, khối lượng công việc của địa phương, UBND quận (huyện), UBND cấp xã (phường, thị trấn)cần chủ động đề xuất bổ sung biên chế với Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội quyết định bố trí đủ cán bộ đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ được giao liên quan đến hoạt động chứng thực.Tiếp tục kiện toàn tổ chức cán bộ của Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp, UBND các cấp.

Đồng thời UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại địa phương mình nghiêm túc triển khai thực hiện Chiến lược phát triển Ngành Tư pháp đến năm 2020. Nghiên cứu, rà soát để phân định hợp lý hơn nữa chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan, từ đó hoàn thiện tổ chức bộ máy và cơ chế quản lý phù hợp đối với từng cấp: Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp và Tư pháp cấp xã.

Về đào tạo, bồi dưỡng: UBND thành phố cần triển khai thực hiện hiệu quả Đề án tổng thể “Xây dựng và nâng cao chất lượng các cơ sở đào tạo Trường Đại học Luật Hà Nội và Học viện Tư pháp” nhằm khắc phục tình trạng thiếu cán bộ đảm nhiệm các chức danh tư pháp; tiếp tục triển khai có hiệu quả đề án bổ sung 1000 cán bộ, công chức cấp xã (phường, thị trấn) trong đó có số lượng lớn cán bộ, công chức tư pháp – hộ tịch.

Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ theo hình thức tập trung hoặc không tập trung về quản lý hành chính, lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và kiến thức pháp luật. Nội dung đào tạo thiết thực phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu mà hoạt động quản lý nhà nước về chứng thực đề ra. Đồng thời tích cực biên soạn các tài liệu nghiệp vụ, kiến thức pháp luật phổ thông cấp phát cho đội ngũ công chức.

Về chế độ, chính sách: Cải thiện chế độ tiền lương, thưởng đồng thời giáo dục ý thức và tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ công chức. Thực hiện nghiêm túc các chế độ làm ngoài giờ, ngày làm việc thứ bảy và phụ cấp đối với đội ngũ cán bộ công chức.

Về đạo đức công vụ: Trong hoạt động quản lý nhà nước nói chung và hoạt động quản lý nhà nước về chứng thực nói riêng đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức phải có các tiêu chuẩn đạo đức về nghề nghiệp phù hợp với đặc thù của mình để bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước có hiệu quả. Đạo đức công vụ trong khi thực thi hoạt động chứng thực là sự thể hiện việc đáp ứng yêu cầu chứng thực một cách đầy đủ, nhanh chóng và phù hợp các quy định của pháp luật. Đạo đức công vụ còn được thể hiện trong giao tiếp, ứng xử với đồng cá nhân, tổ chức và sự vận dụng, áp dụng các quy định của pháp luật vào việc thực hiện hoạt động chứng thực.

Trong quá trình thực hiện hoạt động quản lý nhà nước về chứng thực đòi hỏi đội ngũ cán, bộ công chứng phải thực thực hiện đúng pháp luật, phải thật sự khách quan, trung thực, không thiên vị, không vì lợi ích cá nhân, sự quen thân làm ảnh hưởng đến lợi ích người khác, không chứng thực các hồ sơ chứng chỉ trái pháp luật. Cán bộ công chức phải coi trọng uy tín của mình đối với công việc chuyên môn, không thực hiện những hành vi làm tổn hại đến danh dự cá nhân, thanh danh nghề nghiệp, không sử dụng trình độ chuyên môn, hiểu biết của mình trong công việc để trục lợi, gây thiệt hại cho xã hội.

Để làm được những việc đó đòi hỏi các cấp ủy đảng, UBND các cấp thực hiện tốt công tác kiểm điểm cán bộ, công chức theo định kỳ; triển khai có hiệu quả chương trình phòng chống tham nhũng, chương trình cải cách hành chính trong đó có nội dung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, chương trình cải cách tư pháp. Thực hiện khen thưởng những cán bộ, công chức có thành tích cao trong

công tác chứng thực, tuyên dương những tấm gương có đạo đức đồng thời kỷ luật, xử lý nghiêm khắc đối với những cán bộ công chức vi phạm pháp luật và vi phạm các quy tắc đạo đức khi thực thi công vụ.

3.3.2.5 Cải tiến phương thức quản lý chứng thực, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước về chứng thực

Trong Chương trình 08/Ctr của Thành ủy Hà Nội đã đề ra mục tiêu hiện đại hoá nền hành chính nhà nước. Trong xu hướng này, cần tích cực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin và kho dữ liệu về hoạt động chứng thực với tính chất là kho dữ liệu chuyên ngành để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đồng thời, từng bước tin học hóa các quy trình phục vụ nhân dân trong hoạt động chứng thực được thuận tiện, nhanh chóng, chính xác theo kinh nghiệm của các nước có nền pháp luật phát triển.

Hiện nay việc thực hiện áp dụng các quy định pháp luật về chứng thực còn chưa đồng nhất tại các địa phương thậm chí là sự đối lập nhau trong hoạt động nghiệp vụ thể hiện ở hiện tượng nơi này từ chối vì giấy tờ không hợp lệ nhưng nơi kia lại chứng thực vì không được chia sẻ thông tin. Để chấm dứt tình trạng trên đây và nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp của hoạt động chứng thực thời gian tới đây, UBND thành phố Hà Nội cần chỉ đạo UBND các cấp thực hiện xây dựng cơ sở dữ liệu chung và chia sẻ thông tin ngăn chặn việc chứng thực các hồ sơ, giấy tờ không hợp pháp của địa phương mình.

Đồng thời UBND thành phố Hà Nội cần kiến nghị với Chính phủ chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường….và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xây dựng một cơ sở dữ liệu số về thông tin thân nhân của cá nhân được cấp bằng, chứng chỉ, hồ sơ một mặt vừa đảm bảo quản lý nhà nước vừa đảm bảo về mặt lưu trữ hồ sơ, hạn chế đến mức tối đa tình trạng làm bằng giả vừa giúp các cơ quan nhà nước trong quá trình xác minh hồ sơ, giấy tờ đặc biệt trong hoạt động chứng thực sao y bản chính tại UBND. Với kho dữ liệu số được xây dựng liên ngành quy mô toàn quốc khi có nghi ngờ về độ xác thực của giấy tờ, cán bộ thực hiện hoạt động chứng thực chỉ cần tra cứu thông tin thông qua mạng Internet. Kết quả tra cứu rất nhanh và chính xác đảm bảo giải quyết hồ sơ đúng quy định cũng như ngăn chặn kịp thời các hành vi làm giả hồ sơ.

Xem tất cả 123 trang.

Ngày đăng: 17/11/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí