Quản lý nhà nước đối với phát triển du lịch của tỉnh Hòa Bình - 20


có di sản văn hóa khi tổ chức hoạt động đón tiếp, phục vụ khách. Ban hành các nội quy, quy định đối với khách tham quan và ngăn cấm các hành vi xâm hại di tích và làm ảnh hưởng đến môi trường; có các hệ thống xử lý nước thải, thu gom rác thải trong khu di tích để đảm bảo không làm ảnh hưởng đến khu vực di tích và đáp ứng nhu cầu tham quan cho khách du lịch.

Có thể khẳng định di sản là TNDL có sức hấp dẫn mạnh mẽ, là động lực thu hút ngày càng nhiều du khách trong nước, quốc tế đến tham quan. Đối với Hòa Bình, di sản văn hóa, thiên nhiên là yếu tố quan trọng để xây dựng sản phẩm, các địa phương khai thác để phát triển kinh tế du lịch bên cạnh các yếu tố về hạ tầng, CSVCKT chuyên ngành và nguồn nhân lực. Di sản văn hóa cũng là công cụ hỗ trợ tích cực trong việc định vị hình ảnh, xây dựng thương hiệu du lịch của tỉnh Hòa Bình trong thời gian tới.

4.2.9. Xây dựng môi trường du lịch của tỉnh Hòa Bình an ninh, an toàn

Vấn đề an ninh, an toàn của điểm đến du lịch có vai trò rất quan trọng đối với du khách khi đưa ra quyết định, lựa chọn điểm đến du lịch. Một môi trường du lịch an ninh, an toàn, thân thiện sẽ giúp du khách dễ dàng đưa ra quyết định lựa chọn hơn cho các chuyến đi của mình. Các công việc cần triển khai để xây dựng môi trường du lịch an ninh, an toàn như sau:

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục, vận động các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư tích cực tham gia xây dựng môi trường du lịch an toàn, vệ sinh, văn minh, thân thiện.

Thực hiện giải pháp lắp camera ghi hình cố định tại một số khu, điểm du lịch có đông khách; lập các đường dây nóng để hỗ trợ du khách phản hồi các thông tin; hình thành hệ thống kiểm soát an ninh, an toàn các khu, điểm du lịch kết nối với ban quản lý của các khu, điểm du lịch.

Tổ chức thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và tăng cường quản lý môi trường du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch trên địa bàn tỉnh. Xây dựng và tuyên truyền, phổ biến thực hiện quy tắc ứng xử văn minh du lịch trên địa bàn tỉnh; thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch.

Công an tỉnh chịu trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh triển khai hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trật tự trong lĩnh vực du lịch. Tăng cường triển khai các phương án, kế hoạch, huy động lực lượng, biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch. Nâng cao hiệu quả QLNN về an ninh trật tự trong lĩnh vực du lịch,


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 165 trang tài liệu này.

phối hợp với các sở, ban, ngành kiểm tra xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, tạo môi trường thuận lợi để PTDL ở địa phương.

4.2.10. Tăng cường hiệu quả thanh tra, kiểm tra, xử lý sai phạm trong phát triển du lịch của tỉnh Hòa Bình

Quản lý nhà nước đối với phát triển du lịch của tỉnh Hòa Bình - 20

Kết quả khảo sát của nghiên cứu sinh và thực tiễn tình hình sai phạm trong PTDL đang diễn ra trên địa bàn tỉnh cho thấy rằng rất cần thiết phải tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong PTDL. Các nội dung của thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm bao gồm:

Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm các quy định của pháp luật, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch, cạnh tranh bình đẳng.

Tăng cường quản lý, kiểm tra công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường du lịch và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các ngành chức năng thực hiện thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về môi trường, đất đai, tài nguyên nước tại các khu, điểm du lịch theo kế hoạch hoặc thanh tra đột xuất.

Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị chức năng của ngành thực hiện quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm tại các khu, điểm du lịch, trong các khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh đảm bảo an toàn cho khách du lịch đến Hòa Bình. Chủ trì và phối hợp trong kiểm tra xử lý các vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch.

UBND các huyện, thành phố tăng cường chỉ đạo, kiểm tra giám sát đảm bảo an ninh, an toàn, vệ sinh, bảo vệ tài nguyên môi trường để du lịch phát triển.

4.2.11. Các giải pháp khác

Một là, tiếp tục duy trì và mở rộng mối liên kết, hợp tác trong PTDL. Trong thời điểm du lịch quốc tế chưa thể khôi phục lại do dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, du lịch trong nước trở thành trọng điểm khai thác. Đồng thời, đây cũng là điều kiện để người dân trong nước được hưởng những dịch vụ mà trước đây chủ yếu dành cho người nước ngoài. Bên cạnh việc khai thác tập khách truyền thống, Hòa Bình cần tăng cường hợp tác với các địa phương khác trong cả nước. Thời gian qua, mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong liên kết hợp tác giữa 8 tỉnh Tây Bắc (bao gồm tỉnh Hòa Bình) với thành phố Hồ Chí Minh trong PTDL nhưng mối quan hệ hợp tác này cần đi vào thực chất và hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, trên cơ sở tập trung đầu tư kết nối hạ tầng trong vùng; xây dựng các sản phẩm đặc trưng, các dịch vụ, kết nối các tour,


tuyến trong vùng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến tham quan các di tích lịch sử, danh thắng trên địa bàn tỉnh. Để làm được điều này, CQĐP tỉnh Hòa Bình cần phối hợp với CQĐP các tỉnh thực hiện tăng cường công tác QLNN, trao đổi thông tin về quy hoạch, kế hoạch, tình hình HĐDL; tập trung phát triển các sản phẩm du lịch, trọng tâm là phát triển sản phẩm du lịch liên kết, phát triển sản vật du lịch địa phương; tăng cường các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực du lịch và xúc tiến kêu gọi đầu tư du lịch. Không chỉ liên kết PTDL giữa các tỉnh, mà còn cần chú trọng liên kết giữa các địa phương trong tỉnh, giữa các sở, ngành và các lĩnh vực dịch vụ tại địa phương.

Hai là, phát huy vai trò của Hiệp hội du lịch và các tổ chức nghề nghiệp liên quan đến du lịch; phát triển các chi hội, câu lạc bộ doanh nghiệp du lịch thu hút các đối tượng kinh doanh du lịch hoạt động theo nhóm ngành dịch vụ, theo thị trường, theo quy mô để tăng cường liên doanh, liên kết nâng cao năng lực cạnh tranh của đơn vị, doanh nghiệp trong kinh doanh dịch vụ du lịch.

Ba là, cần có chính sách ưu tiên, khuyến khích các doanh nghiệp có thương hiệu mạnh đầu tư phát triển sản phẩm du lịch cao cấp, có chất lượng vào các khu vực trọng điểm du lịch của tỉnh; thu hút các công ty lữ hành, chi nhánh, văn phòng đại diện hoạt động kinh doanh lữ hành du lịch hoạt động trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, cần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh và người dân tiếp cận vay vốn khởi nghiệp; hỗ trợ các hộ dân làm du lịch cộng đồng tham gia hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch.

Bốn là, tiếp tục nghiên cứu cải tiến, đơn giản hóa, ứng dụng thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 trong việc cấp phép kinh doanh và quản lý hoạt động kinh doanh, nhằm tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp hoạt động.

Năm là, hoàn thiện tổ chức bộ máy QLNN về du lịch của tỉnh Hòa Bình. Trong đó, cần nghiên cứu bổ sung thêm nhân lực có chuyên môn cho Phòng Quản lý Du lịch của Sở VH,TT&DL tỉnh, đồng thời phân tách thành các nhóm chuyên trách để quản lý có hiệu quả (quản lý hoạt động lữ hành, quản lý cơ sở lưu trú, quản lý quy hoạch, phát triển TNDL).

Sáu là, sử dụng nguồn ngân sách nhà nước cấp tỉnh để tăng cường các hoạt động hỗ trợ cộng đồng trong việc bảo tồn văn hóa, bảo tồn TNDL để PTDL cộng đồng, xây dựng CSHT du lịch,... Đặc biệt, tỉnh cần tăng ngân sách cho hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển để tạo dựng thương


hiệu du lịch tỉnh và đồng thời cũng là một giải pháp hiệu quả nhằm kích cầu du lịch trong thời kỳ hậu covid.

4.3. Một số kiến nghị

Thứ nhất, Bộ VH,TT&DL cần hỗ trợ các địa phương trong đó có tỉnh Hòa Bình trong việc triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến PTDL ở cấp quốc gia. Cũng nằm trong nội dung này, để hoạt động xúc tiến PTDL đạt được hiệu quả trong bối cảnh thời đại mới, Bộ VH,TT&DL cần hỗ trợ tỉnh Hòa Bình xây dựng và sử dụng, khai thác, quản lý cơ sở dữ liệu du lịch để phục vụ cho công tác quản lý cũng như cho PTDL.

Thứ hai, Bộ VH,TT&DL cần tiếp tục phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục triển khai chương trình đào tạo theo cơ chế đặc thù cho ngành du lịch trong các cơ sở đào tạo để tạo nguồn lao động có chất lượng, giàu kỹ năng, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu công việc ngay sau khi ra trường. Đây sẽ là nguồn lao động bổ sung rất có giá trị cho ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch các tỉnh, trong đó có tỉnh Hòa Bình nói riêng, cả ở vị trí cán bộ quản lý hay vị trí nhân viên tác nghiệp, góp phần đưa du lịch phát triển đạt mục tiêu như đã đặt ra.

Thứ ba, dưới sự tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và thêm vào đó là tác động của dịch bệnh Covid-19, ngành du lịch cũng như một số ngành kinh tế khác buộc phải chuyển đổi hình thức hoạt động từ trực tiếp sang trực tuyến. Những vấn đề đang được đặt ra với ngành du lịch hiện nay là chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, du lịch thông minh, du lịch thực tế và thực tế ảo,... Với các điểm đến du lịch mang tính chất là các di tích lịch sử, văn hóa, hoặc các điểm đến có liên quan đến yếu tố an ninh quốc phòng,… việc “số hóa” đến mức độ nào, vấn đề an ninh, bảo mật ra sao hiện vẫn chưa có văn bản nào quy định. Chính vì vậy, nghiên cứu sinh kiến nghị Bộ VH,TT&DL cần phối hợp với các bộ, ban, ngành có liên quan để nghiên cứu, bổ sung các quy định về vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn và kiểm soát thông tin trên không gian mạng trong việc “số hóa” và “thông minh hóa” ngành du lịch, tiến tới bổ sung nội dung này vào Luật Du lịch Việt Nam. Những quy định này vừa mang tính chất hướng dẫn, vừa giúp các tỉnh quản lý PTDL của tỉnh đảm bảo phù hợp với khung khổ pháp luật của Nhà nước và đạt mục tiêu đặt ra.

Tiểu kết chương 4

Trong nội dung chương 4, nghiên cứu sinh đã khái quát những quan điểm, mục tiêu trong PTDL mà tỉnh Hòa Bình đã đặt ra cho giai đoạn đến năm 2030. Bên cạnh


đó, nghiên cứu sinh cũng đã chỉ ra những vấn đề đặt ra cho QLNN của tỉnh Hòa Bình đối với PTDL ở cả khía cạnh thuận lợi và khó khăn.

Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng QLNN đối với PTDL của tỉnh Hòa Bình, đặc biệt từ những hạn chế và nguyên nhân gây ra hạn chế trong QLNN đối với PTDL của tỉnh rút ra từ chương 3; kết hợp với những bài học kinh nghiệm từ các tỉnh trong và ngoài nước về vấn đề quản lý PTDL ở chương 2 cùng những quan điểm, mục tiêu và các vấn đề đặt ra nêu trên, nghiên cứu sinh đã đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường QLNN đối với PTDL của tỉnh Hòa Bình như sau: (1) Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật theo thẩm quyền về PTDL của tỉnh Hòa Bình; (2) Tăng cường đào tạo và phát triển nhân lực du lịch của tỉnh Hòa Bình; (3) Tăng cường hiệu quả quảng bá, xúc tiến du lịch; (4) Đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng của tỉnh Hòa Bình; (5) Hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ PTDL của tỉnh Hòa Bình; (6) Hoàn thiện hệ thống sản phẩm du lịch của tỉnh Hòa Bình; (7) Tăng cường quản lý sức chứa của điểm đến du lịch Hòa Bình; (8) Chú trọng bảo tồn tài nguyên du lịch trong phát triển du lịch của tỉnh Hòa Bình; (9) Xây dựng môi trường du lịch của tỉnh Hòa Bình an ninh, an toàn; (10) Tăng cường hiệu quả thanh tra, kiểm tra, xử lý sai phạm trong PTDL của tỉnh Hòa Bình; (11) Các giải pháp khác.

Ngoài ra, nghiên cứu sinh cũng đề xuất một số kiến nghị với Bộ VH,TT&DL trong việc hỗ trợ các địa phương (bao gồm tỉnh Hòa Bình) trong việc triển khai thác các hoạt động quảng bá, xúc tiến PTDL; xây dựng, sử dụng, khai thác, quản lý cơ sở dữ liệu du lịch; tiếp tục phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai chương trình đào tạo theo cơ chế đặc thù nhằm cung cấp cho ngành du lịch đội ngũ lao động có chất lượng, giàu kỹ năng, nhanh chóng đáp ứng yêu cầu công việc; đồng thời bổ sung các quy định, hướng dẫn liên quan đến việc đảm bảo an ninh, an toàn trên không gian mạng khi áp dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch và triển khai các ứng dụng du lịch thông minh, tiến tới bổ sung vào Luật Du lịch.


KẾT LUẬN

Du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hòa Bình nói riêng đã và đang được định hướng phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn nhằm phát triển mọi mặt đời sống kinh tế - chính trị - văn hóa - xã hội của địa phương cũng như của cả nước. Trong quá trình PTDL, quản lý nhà nước có vai trò hết sức to lớn trong việc quản lý, điều tiết các hoạt động du lịch diễn ra một cách đúng hướng và hiệu quả.

Hòa Bình là một tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam, rất giàu tiềm năng PTDL. Trong thời gian qua, mặc dù đã có những bước tiến trong PTDL nhưng chưa thực sự tương xứng với năng lực và điều kiện hiện có. Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến PTDL của tỉnh là vấn đề về QLNN đối với PTDL và thực tế cho thấy QLNN của CQĐP tỉnh Hòa Bình đối với PTDL của tỉnh còn bộc lộ một số hạn chế. Chính vì vậy, việc nghiên cứu nhằm tăng cường QLNN đối với PTDL của tỉnh Hòa Bình là hết sức cần thiết trong điều kiện hiện nay.

Trên cơ sở xác định rõ mục tiêu nghiên cứu là tìm ra các giải pháp nhằm tăng cường QLNN đối với PTDL của tỉnh Hòa Bình, luận án đã thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ nghiên cứu như sau:

Thứ nhất, hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về QLNN đối với PTDL của một địa phương cấp tỉnh. Trong đó, nghiên cứu sinh đã tiến hành làm rõ các nội dung như: khái niệm, điều kiện, nội dung và tiêu chí đánh giá PTDL của địa phương cấp tỉnh; khái niệm, nguyên tắc, công cụ, nội dung, tiêu chí đánh giá QLNN đối với PTDL của một địa phương cấp tỉnh; các yếu tố ảnh hưởng đến QLNN đối với PTDL của một địa phương cấp tỉnh; kinh nghiệm QLNN với PTDL của một số địa phương cấp tỉnh trong và ngoài nước và bài học rút ra cho tỉnh Hòa Bình (với các bài học điển hình của Lào Cai, Hà Giang và Venice (Italia)).

Thứ hai, tìm hiểu thực trạng QLNN đối với PTDL của tỉnh Hòa Bình. Trong đó, nghiên cứu sinh đã khái quát đôi nét về tình hình PTDL của tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2015 – 2020; phân tích thực trạng QLNN đối với PTDL của tỉnh Hòa Bình trên cơ sở các dữ liệu thứ cấp thu được từ các sở, ban, ngành có liên quan và dữ liệu sơ cấp thu được qua khảo sát cán bộ QLNN về du lịch của tỉnh Hòa Bình và một số đối tượng khác; từ đó đưa ra đánh giá chung về các thành công, hạn chế và nguyên nhân trong QLNN đối với PTDL của tỉnh Hòa Bình. Các vấn đề còn hạn chế trong QLNN đối với PTDL của tỉnh Hòa Bình được xác định như sau: (1) Hệ thống VBPL về du lịch chưa thực sự hoàn chỉnh, còn thiếu hệ thống VBPL liên quan đến các vấn đề như quản lý loại hình cơ sở lưu trú homestay, farmstay; các quy định về quản lý khai thác


hang động trong kinh doanh du lịch; quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch và quy chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành có liên quan trong hỗ trợ khách du lịch. (2) Việc xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch PTDL của tỉnh Hòa Bình còn nhiều hạn chế, chưa phù hợp với nguồn lực nội bộ, một số quy hoạch sai quy trình, vi phạm quy định, chưa mang lại hiệu quả cao. (3) Công tác quản lý thu hút đầu tư PTDL chưa hiệu quả. (4) Hoạt động quảng bá, xúc tiến phát triển du lịch còn chưa được quan tâm đúng mức; các kênh quảng bá, xúc tiến còn hạn chế; nội dung thông tin trên các kênh truyền thông còn thiếu về số lượng và yếu về chất lượng.

(5) Số lượng và chất lượng các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch, đặc biệt là các doanh nghiệp có quy mô vừa và lớn còn hạn chế. (6) Chưa có sự quan tâm đúng mức đến vấn đề xác định sức chứa và các giải pháp nhằm quản lý sức chứa của điểm đến. (7) Ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý PTDL của tỉnh hiệu quả chưa cao. (8) Trên địa bàn tỉnh còn để xảy ra nhiều hiện tượng vi phạm trong PTDL như các dự án chậm tiến độ, dừng tiến độ, xây dựng và hoạt động trái phép. Sở dĩ để xảy ra tình trạng này là do du lịch Hòa Bình mới bước vào thời kỳ phát triển nên đội ngũ cán bộ quản lý trong các cơ quan QLNN về du lịch còn khá mỏng, non trẻ, thiếu kinh nghiệm quản lý; cơ sở hạ tầng, CSVCKT phục vụ du lịch của tỉnh chưa đáp ứng nhu cầu PTDL; ý thức, nhận thức của một bộ phận cá nhân, tổ chức còn kém dẫn đến những sai phạm trong quá trình thực hiện PTDL; sự bùng phát của đại dịch Covid-19 và sức ảnh hưởng của cách mạng công nghiệp 4.0 cũng tác động không nhỏ đến QLNN đối với PTDL của tỉnh.

Thứ ba, đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện QLNN đối với PTDL của tỉnh Hòa Bình trên cơ sở nghiên cứu các hạn chế và nguyên nhân của QLNN đối với PTDL của tỉnh Hòa Bình và xem xét các vấn đề trong mối tương quan với quan điểm, mục tiêu, định hướng PTDL của tỉnh Hòa Bình, kết hợp với các bài học kinh nghiệm rút ra qua nghiên cứu QLNN đối với PTDL của một số địa phương trong và ngoài nước. Các giải pháp bao gồm: (1) Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật theo thẩm quyền về PTDL của tỉnh Hòa Bình; (2) Tăng cường đào tạo và phát triển nhân lực du lịch của tỉnh Hòa Bình; (3) Tăng cường hiệu quả quảng bá, xúc tiến du lịch trên địa bàn tỉnh Hòa Bình; (4) Đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng của tỉnh Hòa Bình;

(5) Hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ PTDL của tỉnh Hòa Bình; (6) Hoàn thiện hệ thống sản phẩm du lịch của tỉnh Hòa Bình; (7) Tăng cường quản lý sức chứa của điểm đến du lịch Hòa Bình; (8) Chú trọng bảo tồn tài nguyên du lịch trong phát triển du lịch của tỉnh Hòa Bình; (9) Xây dựng môi trường du lịch của tỉnh Hòa


Bình an ninh, an toàn; (10) Tăng cường hiệu quả thanh tra, kiểm tra, xử lý sai phạm trong PTDL của tỉnh Hòa Bình; (11) Các giải pháp khác; và một số kiến nghị.

Với kết quả nghiên cứu này, nghiên cứu sinh mong muốn đóng góp công sức nhằm tăng cường QLNN đối với PTDL của tỉnh Hòa Bình, góp phần đưa du lịch Hòa Bình trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh.

Dù đã nỗ lực nghiên cứu, tuy nhiên trong khuôn khổ luận án này, nghiên cứu sinh mới chỉ nghiên cứu và đưa ra được các giải pháp mang tính tổng quát nhằm hoàn thiện QLNN đối với PTDL của tỉnh Hòa Bình. Các vấn đề chi tiết như xác định cơ cấu phù hợp cho các ngành kinh tế của tỉnh Hòa Bình, xác định sức chứa của các điểm, khu du lịch tại Hòa Bình và đưa ra giải pháp áp dụng cụ thể cho từng điểm, từng khu du lịch cần được tiếp tục nghiên cứu trong các công trình nghiên cứu tiếp theo.

Ngoài ra, lượng dữ liệu thứ cấp thu thập được có độ dài thời gian hạn chế do công tác lưu trữ dữ liệu, tiếp đó là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và những diễn biến phức tạp khó lường của nó nên cần tiếp tục có những nghiên cứu khác nhằm làm rõ hơn vấn đề và áp dụng tốt trong thực tiễn.

Xem tất cả 165 trang.

Ngày đăng: 23/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí