Quản lý nhà nước đối với phát triển du lịch của tỉnh Hòa Bình - 19


đại trà, không phân biệt trước đây sang tiếp cận phân đoạn thị trường và tập trung có trọng điểm. Các công việc cần tiến hành bao gồm:

Một là, xây dựng hệ thống thông tin, thống kê về thị trường khách du lịch. Bố trí nguồn lực cho xúc tiến quảng bá du lịch Hòa Bình; tham gia các hoạt động xúc tiến, quảng bá tại các sự kiện du lịch trong nước và quốc tế.

Hai là, đổi mới quảng bá, xúc tiến du lịch hiệu quả giới thiệu các tài nguyên và điểm đến hấp dẫn của Hòa Bình; khai thác hiệu quả các trang thông tin điện tử của tỉnh, các sở, ngành và các địa phương; ứng dụng công nghệ xây dựng trang du lịch thông minh của tỉnh phục vụ quảng bá xúc tiến du lịch Hòa Bình. Yêu cầu thường xuyên cập nhật thông tin, hoàn thiện hệ thống, bổ sung thông tin còn khuyết thiếu để đảm bảo hiệu quả sử dụng của hệ thống thông tin truyền thông vô cùng hiệu quả này. Ba là, đẩy mạnh liên kết hợp tác, tổ chức đón các đoàn Presstrip đến khảo sát nghiên cứu; tham gia các hội chợ, triển lãm, sự kiện du lịch trong nước và quốc tế để

giới thiệu tuyên truyền, quảng bá du lịch Hòa Bình.

Để thực hiện các nhiệm vụ trên, việc tổ chức thực hiện cần được tiến hành như sau: Sở VH,TT&DL chỉ đạo các đầu mối phụ trách các website của sở, Hiệp hội

Du lịch tỉnh, Cổng Du lịch thông minh của tỉnh và tham mưu cho UBND tỉnh hoàn thiện nội dung các website, đảm bảo cung cấp thông tin du lịch đầy đủ, cập nhật. Đây là một kênh thông tin rất quan trọng giúp khách du lịch tiềm năng tham khảo và lựa chọn điểm đến cho chuyến đi của mình.

Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chỉ đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyền truyền quảng bá du lịch Hòa Bình. Triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại trong hoạt động du lịch theo quy định. Kiểm tra xử lý kịp thời việc đăng, phát và xuất bản nội dung thông tin thiếu khách quan, không chính xác về tuyên truyền quảng bá du lịch của tỉnh.

Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư PTDL của tỉnh trong nước và quốc tế. Chủ động tham mưu xây dựng phát triển các hệ thống thông tin tuyên truyền quảng bá; ứng dụng rộng rãi và triệt để khai thác các công nghệ thông tin mới cho các hoạt động tuyên truyền quảng bá xúc tiến du lịch. Chủ trì, phối hợp trong việc kết nối thông tin và hợp tác quảng bá du lịch với các tỉnh và địa phương thiết thực, hiệu quả.

Báo Hòa Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền, quảng bá du lịch tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng đến các cấp, các ngành và người dân nhận thức về tầm quan trọng và ý nghĩa

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 165 trang tài liệu này.


của việc PTDL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, từ đó vận động quần chúng tham gia thực hiện một cách thiết thực, hiệu quả. Phối hợp trong việc cung cấp thông tin, quảng bá tiềm năng du lịch trên địa bàn tỉnh, giới thiệu về các đơn vị hoạt động kinh doanh du lịch, các tuyến, khu, điểm du lịch hấp dẫn và các sản phẩm du lịch của Hòa Bình.

Quản lý nhà nước đối với phát triển du lịch của tỉnh Hòa Bình - 19

Hiệp hội Du lịch tỉnh huy động các doanh nghiệp du lịch tích cực tham gia các chương trình, hoạt động tuyên truyền quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch Hòa Bình; giới thiệu hình ảnh du lịch của doanh nghiệp và của tỉnh đến các thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế.

4.2.4. Đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng của tỉnh Hòa Bình

Dù sở hữu nhiều tiềm năng nhưng đến nay việc khai thác PTDL tỉnh Hòa Bình còn nhiều hạn chế, trong đó hệ thống CSHT, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch thiếu đồng bộ và không đảm bảo về chất lượng. Hệ thống CSHT không chỉ phục vụ riêng cho PTDL mà còn ảnh hưởng đến đời sống của dân cư địa phương do họ đều sử dụng chung hệ thống CSHT này. Để có thể đầu tư nâng cấp hệ thống CSHT của tỉnh, cần tập trung ở một số hoạt động trọng điểm như sau:

Thứ nhất, xây dựng ban hành chính sách thu hút đầu tư, khuyến khích các hình thức đầu tư theo mô hình hợp tác công – tư, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân; ưu tiên ngân sách nhà nước hỗ trợ cho tuyên truyền quảng bá, xúc tiến đầu tư du lịch; hỗ trợ đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch; hỗ trợ người dân tham gia PTDL cộng đồng,…

Thứ hai, đầu tư cải tạo mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông kết nối với thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận đến các khu, điểm du lịch trên toàn tỉnh để thuận lợi cho du khách đến Hòa Bình. Hỗ trợ đầu tư nâng cấp các bến tàu, thuyền để kết nối tuyến du lịch đường thủy trên sông Đà từ Quảng Ninh lên thành phố Hòa Bình và đến các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu.

Thứ ba, tiếp tục ưu tiên đầu tư các tuyến đường giao thông đường bộ kết nối với khu du lịch hồ Hòa Bình theo Quy hoạch tổng thể PTDL của tỉnh Hòa Bình và Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình.

Thứ tư, phát triển hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ PTDL hướng tới trình độ của khu vực. Đầu tư xây dựng hạ tầng hệ thống viễn thông, mạng wifi miễn phí tại một số khu, điểm du lịch trọng điểm có lượng khách đông; phủ sóng điện thoại tại các điểm du lịch cộng đồng vùng sâu, vùng cao để thuận lợi cho việc thông tin liên lạc đáp ứng nhu cầu của du khách.


Để thực hiện được các công việc nêu trên, các sở, ban, ngành có liên quan cần chủ trì và phối hợp thực hiện các trách nhiệm cụ thể sau:

Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng cơ chế chính sách thu hút đầu tư phát triển du lịch; bố trí nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án xây dựng hạ tầng du lịch; nghiên cứu đề xuất ban hành cơ chế chính sách ưu tiên cho các dự án đầu tư PTDL sinh thái gắn với trồng rừng, các dự án tạo ra sản phẩm du lịch mới có chất lượng,… Chủ trì, phối hợp tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách huy động các nguồn vốn, nguồn tài trợ trong và ngoài nước đầu tư cho PTDL. Gắn xúc tiến đầu tư với xúc tiến du lịch của tỉnh; chủ trì, phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh lựa chọn những nhà đầu tư có năng lực triển khai các dự án du lịch có quy mô lớn tại Hòa Bình; tham mưu cân đối nguồn vốn đầu tư hàng năm của tỉnh và nguồn chương trình đầu tư xây dựng CSHT du lịch quốc gia ưu tiên cho các dự án đầu tư PTDL trọng điểm của tỉnh.

Sở Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy của tỉnh và tại các khu, điểm du lịch trọng điểm tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải khách du lịch đến Hòa Bình. Quản lý, nâng cao năng lực phục vụ các bến cảng đường thủy, điểm đỗ xe đạt chuẩn cho khách du lịch; phối hợp quản lý chất lượng vận tải, trạm dừng nghỉ du lịch. Xây dựng và triển khai đề án phân luồng, tuyến giao thông ưu tiên cho các phương tiện vận chuyển khách du lịch vào các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Kiểm tra xử lý các phương tiện vận tải không đủ tiêu chuẩn phục vụ đảm bảo an toàn cho khách du lịch.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất hỗ trợ CSHT cấp nước sạch cho các địa phương có điều kiện, tiềm năng xây dựng các khu, điểm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch; đề xuất hỗ trợ đầu tư CSHT du lịch tại các điểm du lịch. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng thực hiện quản lý tốt quy hoạch ba loại rừng tỉnh Hòa Bình; không sử dụng diện tích rừng tự nhiên để xây dựng hạ tầng du lịch theo quy định, trừ một số trường hợp do Thủ tướng chính phủ chấp thuận.

Ngoài ra, Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu cho UBND tỉnh đầu tư hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin tại các địa bàn du lịch trọng điểm và các dịch vụ công nghệ số phục vụ khách du lịch. Xây dựng hạ tầng hệ thống du lịch thông minh của tỉnh. Chỉ đạo các nhà mạng ưu tiên cho các điểm du lịch cộng đồng tại vùng sâu, vùng xa.


Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tham mưu ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư và khuyến khích hoạt động du lịch, hỗ trợ thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh.

4.2.5. Hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ phát triển du lịch của tỉnh Hòa Bình

Hoàn thiện hệ thống CSVCKT phục vụ PTDL của tỉnh là việc gia tăng về số lượng và chất lượng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách du lịch, bao gồm các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa và quốc tế, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống, mua sắm, vui chơi giải trí, làm đẹp,….

Để hoàn thiện và phát triển mạng lưới CSVCKT phục vụ PTDL của tỉnh, thì cần thực hiện các nhiệm vụ cụ thể sau:

Một là, có chính sách ưu tiên, khuyến khích các doanh nghiệp có thương hiệu mạnh đầu tư phát triển sản phẩm du lịch cao cấp, có chất lượng vào các khu vực trọng điểm PTDL của tỉnh; thu hút các doanh nghiệp lữ hành, chi nhánh, văn phòng đại diện hoạt động kinh doanh lữ hành hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Hai là, tạo điệu kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh và người dân tiếp cận vay vốn khởi nghiệp; hỗ trợ các hộ dân làm du lịch cộng đồng tham gia hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch.

Ba là, hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ hiện đại trong kinh doanh du lịch; phát triển các sản phẩm ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ du khách tiếp cận, trải nghiệm dịch vụ dựa trên công nghệ số thúc đẩy du lịch phát triển.

Bốn là, tổ chức quản lý tốt hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch tại các điểm tham quan du lịch trên toàn tỉnh; lắp đặt các biển tuyên truyền bảo vệ môi trường; triển khai xây dựng các nhà vệ sinh đạt chuẩn phục vụ khách du lịch, lắp đặt hệ thống nước sạch đáp ứng nhu cầu tại các điểm tham quan, điểm dừng nghỉ của du khách.

Năm là, phát huy vai trò của Hiệp hội du lịch và các tổ chức nghề nghiệp liên quan đến du lịch; phát triển các chi hội, câu lạc bộ doanh nghiệp du lịch thu hút các đối tượng kinh doanh du lịch hoạt động theo nhóm ngành dịch vụ, theo thị trường, theo quy mô để tăng cường liên doanh, liên kết nâng cao năng lực cạnh tranh của đơn vị, doanh nghiệp trong kinh doanh dịch vụ du lịch, xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh trên địa bàn để hỗ trợ thúc đẩy PTDL.


4.2.6. Hoàn thiện hệ thống sản phẩm du lịch của tỉnh Hòa Bình

Hoàn thiện hệ thống sản phẩm du lịch của tỉnh nhằm tạo ra sức hút đối với du khách, định hướng quyết định mua của họ khi lựa chọn điểm đến du lịch cũng như các hoạt động chi tiêu tại điểm đến của du khách. Theo khảo sát của nghiên cứu sinh đối với đối tượng khách du lịch thì có đến 85% du khách cho rằng cần phát triển đa dạng hóa các sản phẩm du lịch tại Hòa Bình, đặc biệt quan tâm đến các sản phẩm du lịch đặc thù ở từng địa phương để tạo nên những nét khác biệt riêng có của từng khu, điểm du lịch. Việc đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch của tỉnh cũng là cách để khuyến khích khách hàng chi tiêu nhiều hơn ở các điểm đến, nhờ đó có thể đem lại hiệu quả về doanh thu du lịch của tỉnh ở mức cao hơn.

Các nội dung cụ thể để thực hiện giải pháp này như sau:

Một là, xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm nông nghiệp sạch, chế biến thực phẩm, hàng hóa tiêu dùng phục vụ nhu cầu của khách du lịch.

Hai là, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị đưa khách du lịch quốc tế đến tham gia các chương trình du lịch thiện nguyện; hỗ trợ phát triển loại hình du lịch cộng đồng tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Ba là, có chính sách thu hút đầu tư phát triển những sản phẩm du lịch quy mô lớn, chất lượng cao, có sức cạnh tranh; đặc biệt là các loại hình và sản phẩm du lịch ưu tiên trong Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Hòa Bình và Khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình đến năm 2030.

Bốn là, tập trung thu hút đầu tư phát triển loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, thể thao, vui chơi giải trí chất lượng cao tại khu du lịch hồ Hòa Bình, huyện Mai Châu, Tân Lạc, Yên Thủy, Lạc Sơn,…; chú trọng thu hút đầu tư phát triển du lịch golf có lợi thế của tỉnh,… Tiếp tục đầu tư phát triển loại hình du lịch cộng đồng của đồng bào các dân tộc Mường, Thái, Dao, Tày, Mông.

Năm là, ban hành quy chế phối hợp khuyến khích các mô hình liên kết trong chuỗi cung ứng sản phẩm du lịch. Tăng cường kiểm soát chất lượng dịch vụ du lịch đảm bảo an ninh trật tự, an toàn vệ sinh môi trường và phát triển bền vững.

Trách nhiệm của các sở, ban, ngành trong việc thực hiện giải pháp:

Sở Công thương chịu trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo phát triển sản xuất và tổ chức mạng lưới phân phối hàng hóa, đặc biệt là hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản phục vụ khách du lịch; tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh đối với các làng nghề truyền thống, các


điểm du lịch cộng đồng. Hỗ trợ thực hiện các hoạt động khuyến công về phát triển các làng nghề, làng truyền thống tạo ra các sản phẩm hàng hóa, mặt hàng lưu niệm đặc trưng của các dân tộc tỉnh Hòa Bình phục vụ PTDL.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tham mưu cho UBND tỉnh ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển lâm nghiệp đẩy mạnh chủ trương xã hội hóa nghề rừng, gắn bảo vệ phát triển rừng với phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái của tỉnh. Phối hợp xây dựng quy hoạch phát triển các làng nghề truyền thống để tạo ra các sản phẩm mang đặc trưng của Hòa Bình phục vụ khách du lịch; gắn chương trình phát triển nông nghiệp với PTDL; đầu tư đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các sản phẩm từ nông, ngư nghiệp phục vụ du lịch.

Ban Dân tộc nghiên cứu tham mưu cho UBND tỉnh có chính sách xây dựng một số mô hình phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa một số sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống, nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số để phục vụ khách du lịch. Phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển các làng nghề, các điểm du lịch cộng đồng; đề xuất định hướng tạo các sản phẩm hàng hóa, mặt hàng lưu niệm đặc trưng của các dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình để phục vụ du lịch và thực hiện các tiểu dự án hỗ trợ phát triển sản xuất đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình 135.

Sở Y tế nghiên cứu, phát triển các dịch vụ y tế kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại có khả năng phục vụ khách du lịch.

4.2.7. Tăng cường quản lý sức chứa của điểm đến du lịch Hòa Bình

Quản lý sức chứa nhằm đảm bảo PTDL một cách bền vững là một vấn đề cần được quan tâm trong QLNN đối với PTDL của một địa phương. Đứng ở kía cạnh xã hội, sức chứa là giới hạn về lượng du khách mà tại đó bắt đầu xuất hiện những tác động tiêu cực của các HĐDL đến đời sống văn hoá - xã hội, KT-XH của khu vực. Nếu PTDL mà không quan tâm đến vấn đề sức chứa, đến một lúc nào đó, khi lượng khách trở nên quá tải, cuộc sống bình thường của cộng đồng địa phương có cảm giác bị phá vỡ, xâm nhập dần hình thành mâu thuẫn giữa cư dân địa phương và khách du lịch. Ở một khía cạnh khác, bản thân du khách sẽ bắt đầu cảm thấy khó chịu vì sự “đông đúc” và hoạt động của họ bị ảnh hưởng bởi sự có mặt của các du khách khác (đi lại khó khăn, chờ đợi lâu để được phục vụ, sự khó chịu do ùn ứ rác thải,…). Những tác động này làm giảm đáng kể sự hài lòng của khách du lịch. Ở góc độ quản lý, sức chứa được hiểu là lượng khách tối đa mà khu du lịch có khả năng phục vụ. Nếu lượng


khách vượt quá giới hạn này thì năng lực quản lý (lực lượng nhân viên, trình độ và phương tiện quản lý,...) của khu du lịch sẽ không đáp ứng được yêu cầu của khách, làm mất khả năng quản lý và kiểm soát hoạt động của khách, kết quả là sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường và xã hội.

Với các điểm đến trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, hiện tượng quá tải khách du lịch hiện thường xảy ra ở các khu du lịch tâm linh vào đầu năm âm lịch (mùa du lịch tâm linh – lễ hội), các điểm du lịch khác ít xảy ra hiện tượng này. Vấn đề đặt ra hiện nay với các cơ quan QLNN về du lịch ở Hòa Bình là phải xác định được sức chứa của các điểm đến du lịch và tìm ra các giải pháp thích hợp nhằm quản lý sức chứa tại mỗi điểm đến du lịch một cách hợp lý, bao gồm cả giải pháp áp dụng cho các khu du lịch tâm linh và các giải pháp dự phòng áp dụng cho các điểm đến du lịch khác.

Những giải pháp cụ thể có thể được áp dụng để điều tiết lượng khách đến các điểm đến du lịch, đảm bảo phù hợp với sức chứa của điểm đến du lịch như:

Một là, khống chế lượng khách một cách gián tiếp thông qua việc xây dựng các công trình hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch như hạn chế quy mô các tuyến giao thông, công suất các bãi đỗ xe, quy mô các công trình xây dựng (mật độ sử dụng đất, hệ số sử dụng đất), số lượng khách sạn và phòng khách sạn và các công trình dịch vụ khác.

Hai là, khống chế số lượng vé tham quan trong một ngày đối với những điểm du lịch có bán vé.

Ba là, khống chế số lượng phương tiện vận chuyển đường thủy được hoạt động trong ngày và số khách mỗi lượt hoạt động trên khu vực lòng hồ Hòa Bình.

Bốn là, tổ chức việc đăng ký đến các điểm du lịch tâm linh và khống chế lượng khách đến theo đăng ký.

Năm là, tổ chức các chương trình du lịch tâm linh kết hợp với các sản phẩm du lịch khác để kéo giãn HĐDL cả về không gian và thời gian, đồng thời giảm dần tính mùa vụ trong việc kinh doanh loại hình du lịch này.

4.2.8. Chú trọng bảo tồn tài nguyên du lịch trong phát triển du lịch của tỉnh Hòa Bình

Với mục tiêu phát triển bền vững, trong quản lý PTDL, chính quyền địa phương tỉnh Hòa Bình cần chỉ đạo Sở VH,TT&DL tỉnh thực hiện một số giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa các dân tộc tỉnh Hòa Bình gắn với PTDL như sau:


Thứ nhất, đẩy mạnh bảo tồn các giá trị của di sản văn hóa để tăng tính hấp dẫn của điểm đến

Phải bảo tồn được nguyên vẹn những giá trị độc đáo, đặc sắc của di tích; tiếp tục khôi phục lễ hội truyền thống nhằm vừa giữ gìn bản sắc văn hóa của địa phương vừa tạo ra điểm đến thu hút nhân dân cũng như du khách đến tìm hiểu, nghiên cứu, tham quan và trải nghiệm. Giải quyết thỏa đáng mối quan hệ giữa bảo tồn di sản và PTDL theo hướng bền vững đòi hỏi phải tuân thủ nguyên tắc: cái mới, cái xây dựng sau nhất thiết phải tôn trọng di sản gốc. Thời gian qua, do không tuân thủ nguyên tắc này cho nên nhiều di sản đã bị phục chế, làm mới dẫn đến biến dạng, méo mó các giá trị ban đầu. Hiện nay, theo nhiều nghiên cứu về di sản văn hóa đã đưa ra khái niệm “bảo tồn tích cực”, tức là đưa các giá trị vốn có của di sản vào phục vụ cuộc sống, từ đó bảo tồn và phát huy những giá trị đó. Để làm được như vậy, cần có sự liên kết chặt chẽ giữa những người làm du lịch và những người làm di sản. Những dự án PTDL gắn với khai thác di sản muốn triển khai, nhất định phải có sự tính toán, tham vấn kỹ lưỡng từ những chuyên gia, nhà quản lý di sản thông qua các hoạt động chuyên môn nhằm đánh giá chi tiết những tác động đến di sản, từ đó bảo đảm khống chế các tác động ở mức độ cho phép. Trong việc tổ chức không gian du lịch, cần quản lý được sức chứa phù hợp với khả năng chịu tải của tài nguyên, môi trường du lịch tại không gian di sản.

Thứ hai, huy động nguồn lực cho hoạt động tôn tạo, đầu tư các di sản văn hóa để khai thác phục vụ du lịch

Cần phải tăng cường tu bổ, trùng tu tôn tạo di tích hàng năm để tránh bị xuống cấp hư hại. Xem xét, lựa chọn các di tích có tiềm năng, đủ điều kiện gắn với PTDL để đầu tư và khai thác. Để thực hiện được như vậy thì cẩn thiết phải thành lập Ban Quản lý và có nguồn kinh phí phù hợp cho đầu tư, tu bổ tôn tạo, trong đó Nhà nước hỗ trợ đầu tư CSHT và một số hạng mục đầu tư ban đầu; các địa phương có di tích chủ động thành lập ban quản lý để đầu tư, khai thác và đẩy mạnh công tác xã hội hóa để có kinh phí đầu tư, khai thác giá trị di tích thu hút khách du lịch mang lại hiệu quả KT-XH cho địa phương.

Thứ ba, nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ di sản và tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường

Cần phải phải đẩy mạnh tuyên truyền ý thức, trách nhiệm bảo vệ di sản và tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường đối với cán bộ quản lý, nhân viên, người kinh doanh dịch vụ, nhân dân địa phương và du khách đối với các di tích hay không gian

Xem tất cả 165 trang.

Ngày đăng: 23/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí