Quan Điểm Và Giải Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Quản Lý Nhà Nước Đối Với Hoạt Động Của Đạo Phật

Tiểu kết chương 2

Đạo Phật được du nhập vào Vĩnh Phúc từ rất sớm, trải qua quá trình thăng trầm của lịch sử, đạo Phật trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc luôn đồng hành phát triển và luôn thực hiện tốt chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước.

Nội dung chương 2 của luận văn đề cập đến hoạt động của các tôn giáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, trong đó có hoạt động của đạo Phật trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc; thực trạng về quản lý nhà nước đối với hoạt động của đạo Phật trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc qua phân tích các nội dung như xây dựng và tổ chức thực hiện các văn bản chính sách pháp luật của nhà nước, tổ chức bộ máy quản lý nhà nước, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác quản lý tôn giáo, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật và vận động chức sắc tín đồ đạo Phật, công tác quản lý đất đai, cấp giấy phép xây dựng, trùng tu, sửa chữa các công trình kiến trúc tôn giáo, công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo và xử lý vi phạm, công tác quan hệ quốc tế của đạo Phật trên địa bàn tỉnh. Từ đó, đưa ra đánh giá kết quả đạt được, hạn chế, nguyên nhân hạn chế trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của đạo Phật trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Trên cơ sở đó, nhận thức được tầm quan trọng của việc hoàn thiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của đạo Phật trên địa bàn tỉnh, đây cũng là cơ sở nền tảng vững chắc góp phần thực hiện tốt chính sách tôn giáo của Đảng và nhà nước ta, hướng các hoạt động tôn giáo trong đó có đạo Phật vào khuân khổ quy định của pháp luật, ngày càng tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Vĩnh Phúc trở thành tỉnh có kinh tế - xã hội phát triển mạnh. Đây cũng là cơ sở quan trọng để tác giả đưa ra các giải pháp cơ bản nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động của đạo Phật trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

CHƯƠNG 3. QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG CỦA ĐẠO PHẬT

TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC

3.1. Quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về tôn giáo và công tác tôn giáo hiện nay

Ngay từ khi ra đời, Đảng Cộng sản Việt Nam đã có quan điểm, chính sách đúng đắn, tập hợp chức sắc, tín đồ các tôn giáo trong đó có đạo Phật trong khối đại đoàn kết dân tộc, tạo sức mạnh nhằm hoàn thành sứ mệnh lãnh đạo dân tộc Việt Nam thực hiện cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, đưa đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về tôn giáo trước hết kế thừa truyền thống và những bài học kinh nghiệm ứng xử với tôn giáo của cha ông để lại, đồng thời có sự vận dụng sáng tạo quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin về tôn giáo, tư tưởng Hồ Chí Minh về “tín ngưỡng tự do, lương giáo đoàn kết” vào thực tiễn cách mạng Việt Nam.

Quan điểm, chính sách đổi mới công tác tôn giáo được thể hiện bằng Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường công tác tôn giáo trong tình hình mới. Thực hiện thắng lợi Nghị quyết 24-NQ/TW về công tác tôn giáo, công tác QLNN về tôn giáo có nhiều kết quả tích cực, đã vận động đồng bào có đạo, chức sắc, tín đồ hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc. Bên cạnh những kết quả tích cực trong công tác tôn giáo, song hoạt động tôn giáo ở nước ta vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, tiềm ẩn những nguy cơ gây mất ổn định khó lường: một số chức sắc, tín đồ tôn giáo chưa tuân thủ pháp luật, tổ chức truyền đạo trái pháp luật; Lợi dụng TNTG để hành nghề mê tín dị đoan. Khiếu kiện và tranh chấp liên quan đến đất đai và cơ sở vật chất có xu hướng tăng. Ở khu vực miền núi, một số người đã lợi dụng TNTG để tiến hành hoạt động chống đối, kích động tín đồ nhằm phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, gây mất ổn định trật tự.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 156 trang tài liệu này.

Trước tình hình trên, ngày 12/3/2003 Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 25-NQ/TW Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Khóa IX về công tác tôn giáo, nội dung Nghị quyết khẳng định: “Hoạt động tôn giáo và công tác tôn giáo phải nhằm tăng cường đoàn kết đồng bào các tôn giáo trong khối đại đoàn kết dân tộc, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” [2].

Để thực hiện mục tiêu phương hướng, Nghị quyết số 25-NQ/TW đã đề cập một số quan điểm về công tác tôn giáo của Nhà nước ta trong giai đoạn hiện nay, cụ thể [2]:

Quản lý nhà nước đối với hoạt động của Đạo Phật trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc - 13

Quan điểm 1: Tín ngưỡng, Tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân, TNTG đang và sẽ tiếp tục tồn tại cùng dân tộc trong quá trình xây dựng CNXH ở nước ta. Đồng bào các tôn giáo là bộ phận không thể tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đảng và Nhà nước ta cam kết thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo theo hoặc không theo một tôn giáo nào, quyền sinh hoạt tôn giáo bình thường theo đúng pháp luật. Các tôn giáo hoạt động trong khuân khổ pháp luật, bình đẳng trước pháp luật. Những cam kết đó của Đảng, Nhà nước được hiện thực hóa trong hệ thống chính sách, pháp luật của nhà nước về TNTG như: Hiến pháp, Luật Tín ngưỡng tôn giáo và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Quan điểm 2: Thực hiện nhất quán chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết đồng bào theo các tôn giáo khác nhau; đoàn kết đồng bào theo tôn giáo và đồng bào không theo tôn giáo. Đồng thời cũng khuyến khích nhân dân, chức sắc, tín đồ các tôn giáo giữ gìn và phát huy những giá trị tích cực truyền thống văn hóa của dân tộc, tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên và tôn vinh những người có công với Tổ quốc. Nghiêm cấm sự phân biệt đối xử với công dân vì lý do TNTG. Bên cạnh đó, Đảng và Nhà nước cũng nghiêm cấm lợi


91

dụng TNTG để hoạt động mê tín dị đoan, hoạt động trái pháp luật và chính sách của Nhà nước, kích động chia rẽ nhân dân, chia rẽ dân tộc, gây rối, xâm phạm an ninh quốc gia. Mọi hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực TNTG sẽ bị nghiêm trị theo pháp luật của Nhà nước.

Quan điểm 3: Nội dung cốt lõi của công tác tôn giáo là công tác vận động quần chúng, song bên cạnh đó, cũng có những hình thức và biện pháp khác nhau. Mục tiêu chung của Đảng và Nhà nước ta có điểm tương đồng với mục tiêu của các tổ chức tôn giáo là xây dựng đất nước “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” đây là mối quan hệ gắn kết đồng bào các tôn giáo với sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhà nước. Đảng và Nhà nước không phân biệt, đối xử khác biệt giữa những người có TNTG với người không có TNTG, mọi công dân không phân biệt TNTG đều có quyền và nghĩa vụ như nhau trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Quan điểm 4: Công tác tôn giáo có liên quan đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, các cấp, các ngành, các địa bàn vì vậy, đây không chỉ là nhiệm vụ chính trị của Đảng hoặc Nhà nước mà là nhiệm vụ, trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong giai đoạn hiện nay, để thực hiện tốt nhiệm vụ này tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác tôn giáo có trách nhiệm trực tiếp, cần được củng cố và kiện toàn. Chúng ta chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ công tác tôn giáo nếu chúng ta thực hiện tốt công tác vận động và thuyết phục tín đồ, chức sắc các tôn giáo.

Quan điểm 5: Đối với những vấn đề theo đạo và truyền đạo, Nghị quyết khẳng định như sau:

Thứ nhất, Mọi tín đồ tôn giáo đều có quyền tự do hành đạo tại gia đình và cơ sở thờ tự hợp pháp được Nhà nước công nhận theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, Đối với các tổ chức tôn giáo được Nhà nước công nhận tư cách pháp nhân được hoạt động theo pháp luật quy định hoạt động TNTG và


92

được pháp luật bảo hộ, được mở trường, lớp đào tạo chức sắc, nhà tu hành, xuất bản kinh sách và giữ gìn, sửa chữa, xây dựng cơ sở thờ tự tôn giáo của mình theo đúng quy định của pháp luật.

Thứ ba, Đối với công dân việc theo đạo, truyền đạo cũng như mọi hoạt động tôn giáo khác đều phải trong khuân khổ pháp luật Nhà nước. Nghiêm cấm các hành vi lợi dụng tôn giáo tuyên truyền tà đạo, hoạt động mê tín di đoan, ép buộc người dân theo đạo. Nghiêm cấm các tổ chức tôn giáo, chức sắc tôn giáo truyền đạo trái phép, vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam.

Đến ngày 10/01/2018 Bộ Chính trị ban hành chỉ thị số 18-CT/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa IX về công tác tôn giáo trong tình hình mới nhấn mạnh đến việc phát huy nguồn lực tôn giáo trong quá trình phát triển đất nước. Đối với đạo Phật, một tôn giáo lâu đời và quan trọng ở nước ta không những là một tôn giáo có truyền thống đồng hành với dân tộc mà còn có những tiềm năng to lớn của một nguồn lực kinh tế - xã hội, trong đó sớm thể hiện vai trò tích cực trong công tác an sinh xã hội.

Trong Chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021 - 2030, Đảng ta tiếp tục khẳng định: “Thực hiện tốt mục tiêu đoàn kết tôn giáo, đại đoàn kết dân tộc. Đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người theo quy định của pháp luật. Phát huy giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của tôn giáo vào giữ gìn và nâng cao đạo đức truyền thống xã hội, xây dựng đời sống văn hóa của khu dân cư, góp phần ngăn chặn các tệ nạn xã hội” [23, tr.272]; “Xử lý hài hòa các vấn đề dân tộc, tôn giáo, bức xúc xã hội, không để xảy ra các điểm nóng. Kịp thời phát hiện, chủ động xử lý có hiệu quả các vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự, gây bức xúc trong dư luận, củng cố niềm tin của nhân dân” [23, tr.281].

Có thể khẳng định, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam trong những năm qua là tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất đảm bảo, bảo vệ quyền tự

do TNTG cho nhân dân; nhà nước và chính quyền các cấp bảo vệ những hoạt động TNTG hợp pháp, trong phạm vi khuân khổ pháp luật, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

3.2. Phương hướng quản lý nhà nước đối với hoạt động của đạo Phật trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc trong thời gian tới

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 25/NQ/TW và Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 10/01/2018 của Bộ Chính Trị về công tác tôn giáo trong tình hình mới. Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã ban hành Chỉ thị số 26/CT/TU ngày 24 tháng 4 năm 2018 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về công tác tôn giáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc trong tình hình mới, cụ thể như sau [45]:

Một là, Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh về quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo và công tác tôn giáo. Đồng thời, làm tốt công tác thông tin tuyên truyền để mọi tầng lớp nhân dân nhận thức rõ âm mưu của các phần tử xấu, các thế lực thù địch và chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động lợi dụng tôn giáo đạo Phật để chống phá Đảng và Nhà nước.

Công tác tuyên truyền phải thường xuyên, đa dạng, có sức thuyết phục, cần chủ động, tích cực tiếp xúc cởi mở, trân thành với chức sắc, chức việc tôn giáo để tăng cường sự hiểu biết, tạo niềm tin cho tín đồ tôn giáo hiểu, đồng tình, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, tích cực tham gia xây dựng khối đoàn kết giữa đạo với đời ngày càng vững chắc; tập trung tuyên truyền những kinh nghiệm, gương người tốt việc tốt, gương tiêu biểu, điển hình trong công tác tôn giáo để nhân rộng.

Thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động quần chúng có tôn giáo, chú trọng công tác vận động chức sắc, chức việc tôn giáo. Thực hiện

hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội về vấn đề dân tộc và công tác tôn giáo.

Hai là, Thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, chú trọng vùng có đông đồng bào có đạo. Phát huy những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp và nguồn lực của tôn giáo cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tại các vùng đông đồng bào tôn giáo, lồng ghép nhiệm vụ công tác tôn giáo với các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội kết hợp với các mô hình “dân vận khéo” để vận động chức sắc, tín đồ và nhân dân tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tham gia bảo vệ an ninh, trật tự xã hội. Ba là, Triển khai thực hiện nghiêm Luật Tín ngưỡng, tôn giáo 2016;

Nghị định số 162/2017/NĐ-CP ngày 30/12/2017 của Chính Phủ quy định một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo; các văn bản chỉ đạo của tỉnh về công tác tôn giáo; tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác QLNN về tôn giáo.

Bốn là, Nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở, đảm bảo vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng ở vùng có đồng bào theo tôn giáo. Chú trọng công tác phát triển Đảng viên là người có đạo; quan tâm xây dựng, phát huy vai trò của lực lượng cốt cán trong tôn giáo làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động tổ chức, chức sắc, tín đồ tôn giáo. Chủ động nắm chắc tình hình tôn giáo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm các vấn đề liên quan đến tôn giáo, không để phát sinh điểm nóng tôn giáo.

Kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo công tác tôn giáo cấp tỉnh, cấp huyện. Chăm lo xây dựng gắn với quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo các cấp tinh gọn, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong thời kỳ mới.

Năm là, Chủ động, kịp thời đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, phần tử xấu lợi dụng vấn đề tôn giáo để tuyên

truyền các hoạt động mê tín dị đoan, kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ. Thực hiện tốt chương trình hành động số 25-CTr/TU ngày 17/2/2012 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 01/11/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc trong tình hình mới”.

Sáu là, Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tôn giáo tham gia hoạt động quốc tế phù hợp với đường lối ngoại giao của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tình hình thực tiễn ở địa phương, cơ sở; chủ động thông tin, tuyên truyền đối ngoại, đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch đối với tình hình tôn giáo và công tác tôn giáo trong giai đoạn hiện nay.

Sau gần 20 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW về công tác tôn giáo trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt được những kết quả quan trọng, nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên về công tác tôn giáo được nâng lên, vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác tôn giáo được phát huy. Công tác QLNN về tôn giáo được tăng cường, từng bước đi vào nề nếp, đời sống văn hóa và sinh hoạt tôn giáo của nhân dân được tôn trọng. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đã tích cực vận động tín đồ phật tử thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hoạt động tôn giáo của đạo Phật cơ bản hoạt động bình thường, theo đúng pháp luật, các nghi lễ tôn giáo của đạo Phật được tổ chức trọng thể, trang nghiêm với quy mô hợp lý thu hút nhiều tín đồ phật tử tham gia; Các quan hệ trong và ngoài nước liên quan đến các hoạt động tôn giáo và xây dựng cơ sở thờ tự được gia tăng; hầu hết các chức sắc, tín đồ của đạo Phật phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sống “tốt đời, đẹp đạo”, tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh Vĩnh Phúc.


96

Xem tất cả 156 trang.

Ngày đăng: 16/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí