Những Công Trình Nghiên Cứu Về Nội Dung, Phương Thức Lãnh Đạo Của Đảng, Quản Lý Của Nhà Nước Liên Quan Đến Công Tác An Ninh, Trật Tự Trong Bối


1.1.2.3. Những công trình nghiên cứu về nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước liên quan đến công tác an ninh, trật tự trong bối cảnh và điều kiện hiện nay

- Nguyễn Vũ Tiến (2003), Sự lãnh đạo của Đảng đối với báo chí trong thời kỳ mới [132]. Tác gải đ nghiên cứu, trình bày khá rõ về vai trò l nh đạo, nội dung, phương thức l nh đạo của Đảng đ i với báo chí. Đặc biệt, tác giả khẳng định báo chí không chỉ có chức năng tuyên truyền, truyền tải chủ trương, đường l i, chính sách của Đảng đến với nhân dân, nâng cao nhận thức chính trị của các tầng lớp nhân dân mà còn là công cụ s c bén của Đảng trên mặt trận tư tưởng lý luận, trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh với các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững sự ổn định chính trị và bảo vệ ANTTXH. Về các giải pháp tăng cường sự l nh đạo của Đảng đ i với báo chí, tác giả đ nhấn mạnh đến việc đổi mới nội dung, phương thức l nh đạo của Đảng đ i với báo chí, nhất là phát huy vai trò l nh đạo của các cấp ủy và quản lý Nhà nước đ i với báo chí. Luận án giúp cho NCS tiếp thu, kế thừa một s nội dung như vấn đề xác định nội dung, phương thức l nh đạo của Thành ủy Hải Phòng, vấn đề phát huy vai trò của các cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác AN, TT.

- Trần Kh c Việt, Nguyễn Văn Giang, Phạm Tất Th ng (Đồng chủ biên, 2015), Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong điều kiện mới; [154]. Đây là cu n sách tổng hợp các bài viết chuyên đề thuộc đề tài khoa học cấp Nhà nước "Đổi mới phương thức l nh đạo của Đảng đ i với Nhà nước, Mặt trận Tổ qu c và các tổ chức chính trị - x hội trong điều kiện mới"; m s KX.04-02/11-15. Đề tài đ được nghiệm thu chính thức năm 2015. Với 25 bài viết chuyên đề, nội dung của cu n sách phản ánh khá toàn diện phương thức l nh đạo của Đảng đ i với Nhà nước, Mặt trận Tổ qu c và các tổ chức chính trị - x hội trong hệ th ng chính trị qua gần 30 năm đổi mới. Đáng chú ý là có


những bài viết tập trung phân tích, nhấn mạnh phương thức l nh đạo của Đảng đ i với nhà nước, mặt trận Tổ qu c và các tổ chức chính trị có liên quan đến việc giữa gìn AN, TT như chuyên đề: "Về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và các tổ chức chính trị xã hội ở nước ta hiện nay" của tác giả Lê Minh Thông; Chuyên đề "Xu hướng dân chủ hóa mọi hoạt động của đời sống xã hội trong quá trình phát triển, trình độ mọi mặt của nhân dân ngày càng được nâng cao và những vấn đề đặt ra đối với phương thức lãnh đạo của Đảng", của tác giả Trần Kh c Việt. Nội dung của chuyên đề phân tích khá cụ thể về xu hướng dân chủ hóa đời s ng x hội đang ngày càng phát triển, khi trình độ dân trí của nhân dân ngày càng được nâng cao thì vấn đề đặt ra đ i với phương thức l nh đạo của Đảng là "cần phát huy vai trò làm chủ, trách nhiệm làm chủ của các tầng lớp dân cư trong quản lý hội…". Đây là những quan điểm rất thiết thực, gợi mở cho luận án này trong việc phát huy vai trò tự chủ, tự quản của nhân dân trong giữ gìn AN, TT ở thành ph Hải phòng.

Ngoài ra, còn nhiều bài viết về phương thức l nh đạo của Đảng trên các lĩnh vực có liên quan như:

- Trần Qu c Dương (2017), Một số vấn đề về Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo chống "Diễn biến hòa bình trên lĩnh vực tư tưởng [37].

- Trương Ngọc Nam (2019), Một số vấn đề về nội dung, phương thức cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam [100].

- Bộ Qu c Phòng (2011), Dự báo âm mưu, thủ đoạn "Diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch đối với Việt nam trong thời kỳ mới và những chủ trương, giải pháp phòng chống [22].

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 201 trang tài liệu này.

- Tâm Trang (2012), ''Đảng l nh đạo phòng ch ng chiến lược "Diễn biến hòa bình", bạo loạn, lật đổ của các thế lực thù địch ở Việt nam hiện nay'' [138].

- Nguyễn Thế Trung (2018), ''Chính quyền phòng ngừa và x lý "điểm nóng" hiện nay'' [141].

Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước: Thành ủy Hải Phòng lãnh đạo công tác an ninh, trật tự giai đoạn hiện nay - 4


- Triệu Tài Vinh (2018), ''Tỉnh ủy Hà giang l nh đạo công tác bảo đảm an ninh trật tự x hội phục vụ phát triển kinh tế x hội địa phương'' [156].

- Nguyễn Văn Quyền (2007), ''Đảng l nh đạo các cơ quan tư pháp trong điều kiện xây dựng Nhà nước pháp quyền x hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân'' [114].

1.1.2.4. Một số công trình liên quan đến vai trò của các lực lượng công an, quân đội trong việc giữ vững an ninh trật tự ở các địa phương

- Lê Hồng Anh (2015), Một số vấn đề cơ bản về tình hình và công tác an ANQG, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng CAND những năm đầu thế kỷ XXI [2]. Tác giả đ làm rõ những nội dung cơ bản về tình hình AN, TT, ANQG trong b i cảnh và điều kiện hiện nay; phân tích rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch rất xảo quyệt nhằm vu kh ng, xuyên tạc, gây r i, kích động một s phần t trong nước, làm mất ổn định trật tự an toàn x hội như các vụ kích động tôn giáo, dân tộc ở Tây Nguyên, Tây b c, Tây Nam bộ... Cu n sách cũng nhấn mạnh vai trò, chức năng, nhiệm vụ của CAND - lực lượng chủ lực quân, là công cụ s c bén nhất trong giữ gìn AN, TTXH, trong bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ nhân dân, đấu tranh ch ng lại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Cu n sách cũng nhấn mạnh đến vai trò l nh đạo của Đảng, của các cấp ủy đảng, chính quyền trong công tác AN, TT. Một trong những giá trị của cu n sách đ i với luận này là tác giả đề cập khá toàn diện các giải pháp nhằm phát huy vai trò của cả hệ th ng chính trị trong giữ vững ANQG, TTATXH, giải pháp xây dựng lực lượng CAND chính quy, hiện đại, tinh nhuệ, là công cụ s c bén của Đảng, chính quyền trong công cuộc bảo vệ ANQG, TTATXH trong b i cảnh và điều kiện mới.

- Nguyễn Văn Hùng (2018), ''Công tác l nh đạo của cấp ủy đảng đ i với việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn x hội và xây dựng lực lượng công an tỉnh Quảng Trị trong sạch, vững mạnh'' [84]. Bài viết đề cập đến nội dung, phương thức l nh đạo của cấp ủy cơ sở đ i với công tác AN,


TT ở địa bàn cơ sở. Một trong những nội dung có giá trị của bài viết mà luận án có thể tham khảo là, công tác AN, TT phải được tiến hành từ cơ sở, là trách nhiệm, công việc thường xuyên của cấp ủy cơ sở. Nếu giải quyết t t các vụ việc liên quan đến AN, TT từ cơ sở thì sẽ hạn chế được sự bùng phát thành những sự kiện lớn trên địa bàn của tỉnh, thành ph .

- Lê Đình Hùng (2019), ''Lực lượng công an nhân dân quán triệt quan điểm của Đảng trong công tác đấu tranh phòng, ch ng tội phạm tại địa bàn cơ sở giai đoạn hiện nay'' [82]. Một góc nhìn khác của bài viết này là nhấn mạnh đến vị trí vai trò của công an trên địa bàn các x , phường, thị trấn trong công tác giữ gìn AN, TT mà trực tiếp là giải quyết, ngăn chặn, đấu tranh phòng ch ng các loại tội phạm xảy ra trên địa bàn. Đồng thời, cũng nhấn mạnh đến vai trò l nh đạo của cấp ủy đảng và chính quyền cơ sở đ i với lực lượng công an địa phương trong công tác AN, TT, trong phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm ở địa phương.

1.2. CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG, CỦA CẤP ỦY ĐẢNG, CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG VÀ THÀNH ỦY HẢI PHÕNG VỀ CÔNG TÁC AN NINH TRẬT TỰ

1.2.1. Các công trình nghiên cứu của nước ngoài

- From Global Policy to Local (2004), các tác giả Phillip J. Cooper và Claudia Maria Vargas cho rằng để phát triển bền vững cần tập trung vào giải quyết những thách thức về AN, TT như là một trong những vật cản lớn cho quá trình phát triển, biến các cam kết và những lời hứa trên chính sách của các cấp chính quyền thành hành động thực tiễn. Các tác giả cũng đ trình bày kinh nghiệm thành công và không thành công trong thực hiện chiến lược phát triển bền vững ở các cấp địa phương, trong đó việc trấn áp các tội phạm ma túy, cướp tài sản, các xung đột nhóm, giải quyết các cuộc biểu tình, đình công…. là rất quan trọng. Công trình nghiên cứu này đ cung cấp một cách tiếp cận thực tế và hữu ích để xác định và giải quyết các thách thức về giữ gìn AN, TT đ i với quá trình phát triển của mỗi qu c gia.


Công trình nghiên cứu kể trên cũng đề cập đến khá nhiều phương diện của AN, TT với sự phát triển bền vững của mỗi qu c gia, từ việc làm rõ khái niệm, xác định nhân t ảnh hưởng, các thách thức đến việc làm rõ trách nhiệm của các chủ thể ở mỗi cấp độ qu c gia, qu c tế và cấp địa phương trong việc giải quyết m i quan hệ giữa AN, TT với sự phát triển bền vững. Tuy mỗi công trình nghiên cứu trong nhóm này có các cách tiếp cận riêng nhưng chúng đều nhằm mục đích chung là thúc đẩy hành động để phát triển bền vững tầm qu c gia và qu c tế về vấn đề AN, TT.

Các nghiên cứu thuộc nhóm này cũng làm rõ vai trò, trách nhiệm của các tổ chức chính quyền địa phương và của người dân trong việc xây dựng và giữ vững AN, TT ở mỗi địa phương. Các nhà khoa học nhận định, cho đến ngày hôm nay, phân cấp quản lý của hệ th ng về AN, TT đ dần trở thành xu thế phổ biến. Từ các qu c gia như Trung Qu c cho tới Thái Lan, Singapore, Malaysia…trong đó có Việt Nam, chính quyền địa phương hiện nay chịu trách nhiệm chính trong việc giữ vững AN, TTXH. Các công trình thuộc nhóm này đ nghiên cứu sâu s c, toàn diện về tổ chức bộ máy, hoạt động của chính quyền địa phương, trong đó có bàn đến năng lực điều hành, quản lý của chính quyền địa phương nhằm thực hiện các mục tiêu giữ vững AN, TTXH bền vững. Sự điều hành, hoạt động của chính quyền địa phương có ảnh hưởng, tác động lớn đến quá trình thực hiện các mục tiêu giữ vững AN, TTXH trên địa bàn. Bên cạnh đó, các công trình nghiên cứu cũng đ cung cấp những kinh nghiệm có giá trị tham khảo đ i với chính quyền địa phương trong công cuộc bảo vệ, giữ vững AN, TTXH ở địa phương.

- Cu n sách: Tăng cường xây dựng Đảng ủy địa phương, phát huy đầy đủ vai trò hạt nhân lãnh đạo của Triệu Gia Kỳ, Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy B c Kinh. Tác giả đ chỉ ra vị trí, vai trò, nội dung, phương thức l nh đạo của cấp ủy địa phương trên một s mặt, trong đó có vấn đề l nh đạo công tác AN, TT. Theo tác giả, sự l nh đạo của các cấp ủy


đảng là nhân t quyết định đến mọi mặt đời s ng x hội, trong đó sự l nh đạo của Đảng ủy là nhân t bảo đảm công tác giữ vững AN, TTXH ở Thành ph B c Kinh Trung Qu c. Theo tác giả, trong hoạt động, Đảng ủy địa phương kiên trì hợp tác cộng sự với các đảng phái dân chủ, phát huy đầy đủ vai trò hiệp thương chính trị, giám sát dân chủ và tham chính, nghị chính của Chính hiệp nhân dân, kiên trì tuyển chọn và b trí những nhân sĩ đảng phái dân chủ và không đảng phái có t chất chính trị t t, có học vấn và tài năng thật sự vào ban l nh đạo của Đại hội đại biểu nhân dân, Chính quyền và Chính hiệp các cấp theo pháp luật, để họ trực tiếp tham gia chính trị... sẽ góp phần tăng cường, nâng cao năng lực l nh đạo mọi mặt của các đảng ủy địa phương.

- Đảng Cộng sản Trung Quốc: "5 năm quản trị Đảng nghiêm minh toàn diện - Thành tựu và kinh nghiệm trong công tác tổ chức và xây dựng Đảng từ sau Đại hội XVIII", Viện Nghiên cứu Xây dựng Đảng - Ban Tổ chức Trung ương Đảng Cộng sản Trung qu c; Nxb Xây dựng Đảng, Trung qu c, 2018; Nguyễn Minh Tuấn, Lê Văn Toan tổ chức dịch và hiệu đính; Hà Nội, 2019. Cu n sách gồm 12 chương, đề cập khá toàn diện, tổng kết kinh nghiệm trên các mặt công tác xây dựng Đảng của Đảng Cộng sản Trung qu c trong thời gian từ Đại hội XVIII đến trước Đại hội XIX Đảng Cộng sản Trung qu c. Trong 12 chương của cu n sách, các tác giả đề cập đến quá trình hình thành những tư tưởng cải cách mới của Đảng mà chủ yếu là vai trò hạt nhân chính trị của Tổng bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình.

Về công tác xây dựng Đảng, cu n sách đề cập công tác xây dựng chính trị trong Đảng; xây dựng, củng c tư tưởng, niềm tin trong Đảng; công tác cán bộ, trong đó nhấn mạnh đến bồi dưỡng t chất cao, chuyên nghiệp cho đội ngũ cán bộ, chính sách thu hút nhân tài; công tác xây dựng tổ chức Đảng ở cơ sở vững mạnh toàn diện; công tác chỉnh đ n tác phong công tác của Đảng và chính quyền; công tác thực hành kỷ luật của Đảng nghiêm minh; kinh nghiệm và biện pháp đấu tranh, trừng trị tham nhũng; kinh nghiệm về xây dựng trình


độ quản trị Đảng và kinh nghiệm x lý trách nhiệm của cán bộ, đảng viên. Đáng chú ý là, trong cu n sách, tập thể tác giả nhấn mạnh đến nội dung, phương thức quản trị Đảng (Ở Việt Nam gọi là nội dung, phương thức cầm quyền của Đảng) trong b i cảnh và điều kiện mới, trong phát triển kinh tế thị trường, hội nhập qu c tế và sự phát triển của cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Theo tập thể tác giả, trong b i cảnh và điều kiện mới, tình hình có rất nhiều thay đổi cả về đ i tượng l nh đạo, chủ thể l nh đạo và nội dung l nh đạo, vì vậy, Đảng phải tăng cường đổi mới nội dung, phương thức quản trị Đảng, nhất là quản trị trong những lĩnh vực đặc thù mà bảo đảm AN, TTXH là một lĩnh vực rất quan trọng, liên quan đến đời s ng nhân dân.

- Đảng nhân dân cách mạng Lào lãnh đạo hệ thống chính trị trong sự nghiệp đổi mới hiện nay, luận án Tiến sĩ của Vi Xúc Phôm Phi Th c. Tác giả cho rằng, đổi mới hệ th ng chính trị ở Lào là nhằm hướng đến kh c phục bệnh quan liêu, tham nhũng, c a quyền trong bộ máy nhà nước, đồng thời là nhân t bảo đảm kinh tế - x hội phát triển, AN, TTXH được giữ vững. Theo tác giả, m i quan hệ giữa Đảng với Mặt trận Lào xây dựng Tổ qu c và các đoàn thể trong thực hiện đường l i, chủ trương của Đảng, trong công tác giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn x hội là rất quan trọng. Đảng phải l nh đạo, phát huy vai trò của Mặt trận và các đoàn thể trong giữ vững AN, TTXH. Trong luận án, tác giả cho rằng để Đảng nhân dân cách mạng Lào l nh đạo hệ th ng chính trị giữ vững AN, TTXH thì Đảng phải thường xuyên đổi mới, chỉnh đ n, phát huy vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Lào trong công tác xây dựng Đảng trên cả mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức.

- Đổi mới hệ thống chính trị cấp tỉnh ở nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào trong giai đoạn hiện nay, luận án Tiến sĩ của Sôm Lít Pước K o. Luận án đ chỉ ra những đặc điểm, nội dung, nguyên t c hoạt động của hệ th ng chính trị cấp tỉnh nước Lào. Tác giả cho rằng, Mặt trận và các tổ chức chính trị - x hội là những thành t quan trọng của hệ th ng chính trị ở Lào.


Là tổ chức tập hợp, đoàn kết nhân dân các bộ tộc Lào; chỗ dựa vững ch c của chế độ dân chủ nhân dân, thu hút nhân dân tạo nên sức mạnh tổng hợp để xây dựng bảo vệ Tổ qu c; th t chặt m i quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, tham gia quản lý Nhà nước, quản lý x hội.

1.2.2. Các công trình nghiên cứu của Việt nam

1.2.2.1. Những công trình nghiên cứu về nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng, của các cấp ủy đảng nói chung

- Nguyễn Thế Trung (2014), Tăng cường mối quan hệ giữa Đảng và nhân dân trong thời kỳ mới [141]. Cu n sách nêu rõ m i quan hệ Đảng với Dân được coi là một trong những nhân t rất quan trọng liên quan đến an ninh trật tự,. Tác giả đ rút ra một trong những kinh nghiệm thực tiễn là: ở đâu, lúc nào m i quan hệ Đảng với Dân t t, nhân dân tin tưởng vào sự l nh đạo của Đảng, g n bó với Đảng thì ở đó tình hình AN, TT được giữ vững. Đồng thời, ở đâu, lúc nào các cấp ủy luôn quan tâm l nh đạo công tác giữ gìn AN, TT thì ở đó đời s ng x hội ổn định, trật tự được bảo đảm và nhân dân g n bó với Đảng, chính quyền. Giải quyết m i quan hệ giữa Đảng với Nhân dân hiện nay đang trở thành vấn đề cấp bách, liên quan đến AN, TTXH ở mỗi địa phương. Đó là trách nhiệm của cả hệ th ng chính trị, của mỗi tổ chức đảng, mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là các cấp ủy đảng, bài học lớn rút ra từ những thành công và thất bại của sự nghiệp cách mạng.

- Đặng Đình Tân, Đặng Minh Tuấn (Đồng chủ biên, 2006), Thể chế Đảng cầm quyền - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn [118]. Tác giả đ nêu lên vấn đề đảng chính trị và đảng cầm quyền ngày càng có vị trí, vai trò quan trọng trong đời s ng chính trị nói chung. Trong nền chính trị dân chủ, quan hệ nhà nước, các đảng chính trị, đảng cầm quyền được tổ chức và hoạt động theo nguyên t c, thể chế của đảng nhưng không trái với Hiến pháp, pháp luật.

Cu n sách cũng đ phân tích thực trạng phương thức l nh đạo của Đảng trên một s lĩnh vực chưa thật minh bạch, rõ ràng, hệ th ng thể chế

Xem tất cả 201 trang.

Ngày đăng: 22/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí