Hệ Thống Cơ Quan Quản Lý Nsnn Cấp Tỉnh Của Luang Prabang

- Chủ trì và phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan thẩm định và trình UBND tỉnh quy hoạch tổng thể, kế hoạch phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất, trung tâm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn để UBND tỉnh phê duyệt hoặc trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

- Giúp UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ cho cơ quan chuyên môn của UBND huyện, thành phố thực hiện nhiệm vụ về kế hoạch và đầu tư trên địa bàn; theo dõi, kiểm tra việc tổ chức thực hiện.

- Tổ chức và chỉ đạo thực hiện kế hoạch nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong các lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, thực hiện tin học hóa quản lý hành chính nhà nước trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư. Thực hiện hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực kế hoạch và đầu tư thuộc phạm vi quản lý của Sở theo quy định của pháp luật.

- Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, chống tham nhũng, tiêu cực và xử lý các vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực kế hoạch và đầu tư thuộc thẩm quyền của Sở.

- Giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước các hoạt động của hội và tổ chức phi Chính phủ trong lĩnh vực quản lý của Sở theo quy định của pháp luật.

- Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế, cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật và phân cấp của UBND tỉnh.

- Quản lý tài chính, tài sản được giao và tổ chức sử dụng ngân sách được phân bổ hiệu quả theo quy định của pháp luật và phân cấp của UBND tỉnh.

- Tổng hợp báo cáo định kỳ và đột xuất về thực hiện nhiệm vụ các lĩnh vực được phân công cho UBND tỉnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác được Chủ tịch UBND tỉnh phân công.

Cơ cấu tổ chức của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Luang Prabang: Văn phòng; Thanh tra; Phòng Tổng hợp; Phòng Kinh tế; Phòng Văn xã; Phòng Đăng ký kinh doanh.

3.1.3.5. Cục thuế tỉnh

Cục thuế tỉnh Luangprabang là một bộ máy của Tổng cục thuế theo ngành dọc, có chức năng tham mưu cho tổng cục trưởng và cơ quan quản lý địa phương trong công tác thuế theo pháp luật và quy tắc.

Cục thuế tỉnh Luangprabang có nhiệm vụ sau:

- Tổ chức thực hiện, tuyên truyền pháp luật và quy tắc về thuế.

- Tham gia nghiên cứu thỏa thuận, điều chỉnh thỏa thuận tô nhượng, khai thác tài nguyên thiên nhiên, thuê hoặc đầu tư với bộ phận liên quan.

- Thu thập, tổng hợp số liệu đơn vị doanh nghiệp và mức thu thuế trong phạm vi quản lý.

- Nghiên cứu, lập kế hoạch thu thuế hàng năm, 3 năm và 5 năm, phân bổ số thu thuế trong kế hoạch cho huyện, thành phố.

- Quản lý, theo dõi thu thuế đối với doanh nghiệp, cá nhân, pháp nhân và tổ chức khác trong tỉnh, thành phố, gồm cả thu phí lệ phí và dịch vụ.

- Tổng hợp hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng để trình tổng cục nghiên cứu nghiên cứu xem xét.

- Quản lý, theo dõi, kiểm tra việc sử dụng giấy thu tiền và các giấy khác thuộc thẩm quyền.

- Nghiên cứu, giải quyết tố cáo, mâu thuẫn và lập hồ sơ để tố cáo hoặc xin kháng cáo đối với ngành tư pháp về công tác thuế.

- Lập hồ sơ trình viện kiểm sát để tố cáo đối với cá nhân, pháp nhân và tổ chức vi phạm pháp luật và quy tắc của thuế.

- Chỉ đạo, lãnh đạo, theo dõi, thanh tra, kiểm tra về bộ máy, tổ chức thực hiện công tác nghiệp vụ chuyên môn và hoạt động của các ban của mình và chi cục thuế tại huyện, thành phố.

- Quản lý việc sử dụng ngân sách, chi sự nghiệp theo quy định phê duyệt, đăng ký và sử dụng phương tiện, công trình, trang thiết bị của của ngành thuế thuộc thẩm quyền.

- Nghiên cứu sắp xếp, bố trí, thực hiện chính sách, đào tạo, đánh giá và kỷ luật đối với cán bộ công chức thuộc thẩm quyền.

- Phối hợp với các ngành trong tỉnh, thành phố và cơ quan quản lý địa phương trong tổ chức thực hiện công tác thuế.

- Tổng kết, báo cáo tổ chức và hoạt động của mình theo quy định.

- Thực hiện nhiệm vụ khác theo pháp luật, quy tắc và theo sự giao phó của Tổng cục tưởng.

Cục thuế tỉnh được tổ chức như sau:

- Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế;

- Phòng Kê khai và Kế toán thuế;

- Phòng Quản lý nợ và Cưỡng chế nợ thuế;

- Phòng Kiểm tra thuế;

- Phòng Thanh tra thuế;

- Phòng quản lý thuế thu nhập cá nhân;

- Phòng Tổng hợp - Nghiệp vụ - Dự toán

- Phòng Kiểm tra nội bộ;

- Phòng Tổ chức cán bộ;

- Phòng Hành chính - Quản trị - Tài vụ - ấn chỉ;

- Phòng Tin học.

3.1.3.6. Kho bạc nhà nước tỉnh

Kho bạc nhà nước tỉnh Luang Prabang là một bộ máy của Kho bạc quốc gia theo ngành dọc, có chức năng tham mưu cho giám đốc kho bạc quốc gia và cơ quản quản lý các cấp địa phương trong công tác kho bạc theo pháp luật và quy định.

Kho bạc nhà nước tỉnh Luang Prabang có các nhiệm vụ sau đây:

- Tổ chức triển khai đường lối của Đảng, pháp luật và quy tắc của nhà nước, đề án phát triển kho bạc quốc gia thuộc trách nhiệm của mình.

- Tuyên truyền chính sách pháp luật và văn bản pháp lý dưới luật về công tác kho bạc nhà nước cho cá nhân, pháp nhân và tổ chức.

- Chỉ đạo lãnh đạo, thúc đẩy việc thanh tra kiểm tra bộ máy tổ chức thực hiện công tác chuyên môn và hoạt động của các ngành, kho bạc nhà nước tại huyện, thành phố, cán bộ công chức thuộc trách nhiệm của mình.

- Quản lý theo dõi và kiểm tra sự đúng đắn việc hoạt động kế toán kho bạc tại địa phương phù hợp với pháp luật và quy tắc.

- Thực hiện kế hoạch NSNN, là đơn vị chủ quản của tài khoản nhà nước có nhiệm vụ quản lý, theo dõi, kiểm tra ghi chép thu - chi ngân NSNN, tài khoản, tiền đặt cọc và yêu cầu đúng, đầy đủ và kịp thời các khoản thu vào kho bạc quốc gia.

- Quản lý kho bạc NSNN, tài khoản của đơn vị ngân sách, tổ chức khác liên quân gồm cả tài khoản doanh nghiệp nhà nước và tổ chức.

- Điều hành linh hoạt nguồn vốn của kho bạc quốc gia tại tỉnh để đáp ứng chi ngân sách - kho bạc một cách thuận lợi.

- Kiểm tra tài liệu chi trước chi, thanh toán chi ngân sách, tiền gửi kho và tiền đặt cọc theo pháp luật và quy định.

- Tổng kết số dư trong tài khoản của đơn vị ngân sách, khoản thanh toán chi ngân sách thường xuyên, Nếu chi không hết, sau khi liệt kê, quyết toán phải nộp lại NSNN theo pháp luật và quy định.

- Quản lý tài sản có giá trị nhà nước như: tiền, vàng, tài liệu có giá trị như tiền... tại kho bạc quốc gia ở tỉnh.

- Lập kế hoạch, quản lý, giám sát và tổng kết báo cáo thu - chi thường xuyên của NSNN, chi sự nghiệp của kho bạc quốc gia tại tỉnh.

- Quản lý, sử dụng công nghệ thông tin và hiện đại hóa hoạt động công tác kho bạc quốc gia về chuyên môn.

- Quản lý, giám sát các mẫu biểu của kho bạc quốc gia theo quy định.

- Quản lý, theo dõi, kiểm tra thanh tra việc thực hiện pháp luật và quy định, trách nhiệm đối với nhiệm vụ chính trị của CBCC kho bạc quốc gia thuộc trách nhiệm của mình.

- Đề nghị, khen thưởng cá nhân, pháp nhân hoặc tổ chức có thành tựu trong việc tổ chức thực hiện công tác kho bạc quốc gia.

- Nghiên cứu, đề nghị nghị lập quy hoạch nhu cầu CBCC, cán bộ lãnh đạo - quản lý, quy định tiêu chuẩn, vị trí chức danh đào tạo (tập huấn và phát triển) và đánh giá CBCC thuộc trách nhiệm của mình.

- Nghiên cứu, chuyển, bố trí, thực hiện chính sách và kỉ luật đối với CBCC kho bạc quốc gia thuộc trách nhiệm của mình.

- Phối hợp với các sở và UBND tỉnh để thực hiện dự toán NSNN và hoạt động công tác kho bạc quốc gia tại tỉnh.

- Tổng kết báo cáo hoạt động công tác kho bạc quốc gia tại tỉnh và văn bản báo cáo tài chính của mình theo định kỳ.

- Thực hiện nhiệm vụ khác theo pháp luật, quy tắc và theo sự giao phó của giám đốc kho bạc quốc gia.

Kho bạc nhà nước tỉnh Luang Prabang có quyền hạn sau đây:

- Đề nghị sửa đổi pháp lý và các biện pháp về công tác kho bạc quốc gia trong từng giai đoạn theo chức năng và trách nhiệm của mình.

- Đóng góp ý kiến, quyết định vấn đề và ký xác nhận sự đúng đắn các văn bản thuộc trách nhiệm của mình cho phù hợp với pháp luật và quy định.

- Tạm dừng chi trong trường hợp văn bản chi ngân sách sai pháp luật và quy định.

- Đóng tài khoản kho bạc quốc gia tại tỉnh tại hệ thống ngân hàng để xác nhận tiền ngân sách và danh sách nợ phải trả trong hệ thống kho bạc quốc gia tại địa phương theo luật và quy định.

- Đề nghị đơn vị ngân sách, cơ quan điều hành chuyên môn tại địa phương dừng hoạt động tài khoản đã mở tại hệ thống ngân hàng do không được phép từ Bộ Tài chính.

- Tạm dừng hoạt động tài khoản của đơn vị ngân sách, cơ quan điều hành chuyên môn, doanh nghiệp nhà nước hoạt động tại kho bạc quốc gia tại địa phương theo đề nghị của cơ quan tổ chức liên quan cho phú phù hợp với pháp luật và quy định.

- Quản lý, sử dụng ngân sách thường xuyên, chi sự nghiệp, phương tiện, nơi làm việc, trang thiết bị và tài sản khác theo sự chia sẻ của kho bạc quốc gia theo pháp luật và quy định.

- Thực hiện quyền hạn khác theo pháp luật, quy tắc và theo sự sao phó của giám đốc kho bạc quốc gia.

Kho bạc nhà nước tỉnh Luang Prabang có cơ cấu như sau:

- Phòng Kế toán nhà nước;

- Phòng Kiểm soát chi;

- Phòng Thanh tra - Kiểm tra;

- Phòng Tài vụ - Quản trị;

- Văn phòng


Hình 3.5. Hệ thống cơ quan quản lý NSNN cấp tỉnh của Luang Prabang


Cơ quan địa phương (cấp tỉnh)

Cơ quan trung ương

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 177 trang tài liệu này.

Quản lý ngân sách nhà nước tại tỉnh Luang Prabang nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào - 12


Quan hệ chấp hành

Quan hệ chuyên môn

Bộ Tài chính

HĐND tỉnh

Tổng cục thuế

Sở Kế hoạch và Đầu tư

Sở Tài chính

Kho bạc nhà nước tỉnh

Cục thuế tỉnh

UBND tỉnh

Kho bạc nhà nước

Quan hệ trực thuộc


93

Hình trên cho thấy cơ quan quản lý NSNN cấp tỉnh của Luang Prabang chịu sự quản lý song trùng trực thuộc, vừa chịu sự quản lý về cơ cấu tổ chức, nhân sự, tài chính của địa phương, vừa chịu sự quản lý về chuyên môn của Trung ương.

UBND tỉnh là cơ quan chấp hành của HĐND, do HĐND bầu ra, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về NSNN ở địa phương. Để thực hiện nhiệm vụ quản lý NSNN ở địa phương, UBND có 2 cơ quan chuyên môn là Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài chính. Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND trong công tác quản lý nhà nước về kế hoạch và đầu tư. Sở Tài chính tham mưu cho UBND trong công tác quản lý nhà nước về ngân sách, kế toán, tài sản nhà nước, quản lý doanh nghiệp. Như vậy, cơ quan chủ yếu tham mưu về quản lý NSNN ở địa phương là Sở Tài chính.

Bên cạnh Sở Tài chính tỉnh, có 02 cơ quan Trung ương đặt tại địa phương thực hiện chức năng liên quan quản lý NSNN là Cục thuế tỉnh và Kho bạc nhà nước tỉnh.

Do quan hệ song trùng trực thuộc nên Sở Tài chính chịu sự quản lý của cơ quan cấp trên là UBND tỉnh nhưng lại chịu sự quản lý chuyên môn của Bộ Tài chính. Cục thuế tỉnh và Kho bạc nhà nước tỉnh là cơ quan cấp dưới của Tổng cục thuế và Kho bạc nhà nước, thực chất đây là cánh tay nối dài của Bộ Tài chính ở địa phương.

3.2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CẤP TỈNH CỦA TỈNH LUANG PRABANG

3.2.1. Thực trạng quản lý thu ngân sách nhà nước cấp tỉnh

Thực hiện thu ngân sách trên cơ sở chính sách thu của Nhà nước, thực hiện tuyên truyền phổ biến sâu rộng để các đối tượng nộp thuế hiểu và chấp hành chính sách thuế của Nhà nước, hướng dẫn quy trình nộp thuế từ khâu kê khai đến khâu nộp được kịp thời. Tuy nhiên, hệ thống thuế CHDCND Lào còn phức tạp với nhiều sắc thuế, nhiều loại thuế suất; quy trình nộp thuế còn

Xem tất cả 177 trang.

Ngày đăng: 15/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí