Khảo Nghiệm Tính Cần Thiết Và Khả Thi Của Các Biện Pháp Đã Đề Xuất

Họp giao ban với giáo viên chủ nhiệm hàng tháng, đồng thời mời quản sinh tham gia họp. Giáo viên và quản sinh báo cáo tình hình theo dõi giáo dục học sinh, ban giám hiệu kiểm tra sổ sách của hai bộ phận này, đặc biệt kiểm tra các biện pháp giáo dục.

Tăng cường kiểm tra qua công tác soạn giáo án, dự giờ học các môn học tích hợp giáo dục lối sống văn hóa nhất là các môn khoa học xã hội và GDCD. Từ đó đánh giá được hiệu quả giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh. Qua kiểm tra, dự giờ sẽ nắm được mặt được, mặt chưa được để chỉ đạo tìm giải pháp khắc phục điểm yếu hoặc phát huy điểm mạnh.

Thường xuyên kiểm tra công tác tuyên truyền giáo dục, công tác tổ chức các hoạt động, công tác kiểm tra đánh giá, xếp loại thi đua của Đoàn - Đội về giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh để có những biện pháp điều chỉnh bổ sung kịp thời nhằm đạt được mục tiêu giáo dục đề ra.

Kiểm tra uốn nắn thường xuyên những sai lệch trong lối sống, cách ứng xử của giáo viên để mỗi cán bộ, giáo viên và nhân viên là tấm gương sáng trong mắt học sinh.

Kiểm tra những phản ánh của học sinh về những hành vi lệch chuẩn lối sống văn hóa qua hòm thư góp ý, tìm hiểu và xác thực thông tin để có biện pháp giáo dục kịp thời.

Trên cơ sở đánh giá hiệu quả công tác giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh của các lực lượng tham gia giáo dục, kết quả việc thực hiện chuẩn mực của lối sống văn hóa của học sinh, của tập thể lớp động viên và khen thưởng, nhân rộng điển hình những tập thể cá nhân thực hiện tốt. Phê bình những tập thể và cá nhân thực hiện chưa tốt.

3.2.7.4. Điều kiện thực hiện

Nhà trường phải xây dựng được quy định về chuẩn mực lối sống văn hóa đối với học sinh và quy định về chuẩn mực trong quy định của đạo đức nhà giáo. Gắn kết được việc thực hiện lối sống văn hóa cho học sinh với các tiêu chí đánh giá hạnh kiểm của học sinh.

Xây dựng được quy chế hoạt động và quy chế phối hợp của từng tổ chức, cá nhân trong đơn vị trong việc giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh.

Xây dựng được tiêu chí đánh giá thi đua khen thưởng về mặt giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh.

3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp

Trên đây tác giả đã trình bày tám biện pháp nhằm giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh trường PTDTNT huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Cạn. Các biện pháp này dựa trên cơ sở lý luận về giáo dục lối sống văn hóa, dựa trên nội dung quy trình của công tác quản lý đồng thời dựa trên các quy định về đạo đức, văn hóa đối với học sinh của Bộ GD&ĐT, dựa trên thực tiễn quá trình giáo dục của nhà trường. Các biện pháp có tính độc lập tương đối với nhau nhưng có mối quan hệ thống nhất, biện chứng với nhau, hỗ trợ cho nhau. Do đó, thực hiện đồng bộ các biện pháp trên sẽ tạo nên sự tác động từ nhiều phía đến việc quản lý hoạt động giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh, tạo ra sự chuyển biến tích cực trong lối sống văn hóa của học sinh của trường PTDTNT huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Cạn nhất là trong giai đoạn hiện nay khi các em chịu sự tác động của rất nhiều luồng văn hóa. Tuy nhiên trong tất cả các biện pháp thì biện pháp thứ nhất, thứ hai và thứ tám có vai trò quan trọng nhất, chi phối các biện pháp còn lại.

3.4. Khảo nghiệm tính cần thiết và khả thi của các biện pháp đã đề xuất

Để khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh trường PTDTNT huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Cạn, tác giả đã tiến hành xin ý kiến đánh giá về tỉnh cần thiết và tính khả thi của các biện pháp. Số cán bộ, giáo viên và nhân viên là 30, cha mẹ học sinh là 200. Tổng số là 230.

Phiếu khảo sát về tính cần thiết của các biện pháp được đánh giá theo 3 mức độ: Rất cần thiết (RCT): 3 điểm, cần thiết (CT): 2 điểm, không cần thiết (KCT): 1 điểm.

Phiếu khảo sát về tính khả thi của các biện pháp cũng được đánh giá theo 3 mức độ: Rất khả thi (RKT): 3 điểm, khả thi (KT): 2 điểm, không khả thi (KKT): 1 điểm.

Tính giá trị trung bình cho mỗi biện pháp đề xuất rồi sắp xếp thứ bậc. Kết quả thu được như sau:

Bảng 3.1. Kết quả khảo sát về tính cần thiết, tính khả thi và tương quan giữa tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất


TT


Biện pháp

Tính cần thiết

Tính khả thi


RCT


CT


KCT

Giá trị

TB

Thứ hạng


RKT


KT


KKT

Giá trị

TB

Thứ hạng


1

Tăng cường phổ biến, tuyên truyền các chủ trường và đường lối của Đảng, quy định của Nhà nước, của ngành, xây dựng các nội dung giáo dục lối sống văn

hóa cho học sinh.


190


40


0


2.82


3


197


33


0


2.85


3


2

Nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm của các thành viên, tổ chức trong công tác giáo dục lối sống

văn hóa cho học sinh.


181


49


0


2.78


6


172


58


0


2.74


7


3

Đa dạng hóa các hình thức giáo dục lối sống

văn hóa cho học sinh.


186


44


0


2.80


5


190


40


0


2.82


4


4

Phát huy vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong công tác giáo dục lối sống văn

hóa cho học sinh


208


22


0


2.90


2


210


20


0


2.91


2


5

Phát huy vai trò của Đoàn thanh niên trong công tác giáo dục lối sống văn hóa

cho học sinh.


211


19


0


2.91


1


215


15


0


2.93


1


6

Tổ chức tốt việc phối hợp giữa gia đình, nhà trường, các tổ chức đoàn thể tại địa phương và xã hội trong việc giáo dục lối sống văn

hóa cho học sinh.


179


51


0


2.77


7


184


46


0


2.80


5


7

Nâng cao hiệu quả của công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục lối

sống văn hóa cho học sinh


187


43


0


2.81


4


179


51


0


2.77


6

Tổng

1342

268

0

2.83


1347

263

0

2.84


Tỉ lệ

83.4

16.6

0



83.7

16.3

0



Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 136 trang tài liệu này.

Quản lý hoạt động giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh trường PTDTNT huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Cạn - 14

2.95


2.9


2.85


Tính cần thiết

Tính khả thi

2.8

2.75


2.7


2.65


2.6

BP1 BP2 BP3 BP4 BP5 BP7 BP8


Biểu đồ 3.1. Tương quan giữa tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp


Qua biểu đồ cho chúng ta thấy được toàn bộ về tính cần thiết và tính khả thi, sự tương quan giữa tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp. Cả tám biện pháp đều được cán bộ, giáo viên, nhân viên và cha mẹ học sinh tán thành và khẳng định đều cần thiết và khả thi. Trong tám biện pháp trên thì biện pháp thứ năm, biện pháp thứ tư và biện pháp thứ nhất có giá trị trung bình cao hơn các biện pháp còn lại. Biểu đồ cũng đã thể hiện rất rõ các biện pháp có sự tương ứng về chỉ số giữa hai cấp độ đó là tính cần thiết, tính khả thi của từng biện pháp, mức tương quan này cũng chỉ ra rằng việc nhận thức, vai trò trách nhiệm của các thành viên, tổ chức trong hoạt động giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh là điều rất quan trọng và cần thiết phải ưu tiên hàng đầu.

Kết luận chương 3

Vấn đề quản lý hoạt động giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh là hết sức quan trọng và tạo ra nét đẹp trong văn hóa học đường nói riêng và góp phần quan trọng vào việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách học sinh nói chung mà trong đó nhà trường đóng vai trò chủ đạo. Chính vì vậy nên các nhà trường cần có những biện pháp cụ thể nhằm quản lý và giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh nhất là trong giai đoạn hiện nay vì lối sống văn hóa của học sinh chịu sự tác động rất lớn từ mặt trái của kinh tế thị trường, của sự bùng nổ công nghệ thông tin và truyền thông. Dựa trên cơ sở lý luận về quản lý giáo dục, xuất phát từ thực tiễn nhà trường tác giả đề xuất các biện pháp quản lý nhằm giáo dục có hiệu quả lối sống văn hóa cho học sinh trường PTDTNT huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Cạn nhằm xây dựng lối sống văn hóa cho học sinh nhà trường, góp phần xây dựng nhà trường có kỷ cương, có nền nếp, có văn hóa. Các biện pháp giáo dục là: Tăng cường phổ biến, tuyên truyền các chủ trường và đường lối của Đảng, quy định của Nhà nước, của ngành, xây dựng các nội dung giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh; Nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm của các thành viên, tổ chức trong công tác giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh; Đa dạng hóa các hình thức giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh; Phát huy vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong công tác giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh; Phát huy vai trò của Đoàn thanh niên trong công tác giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh; Xây dựng môi trường văn hóa học đường trong nhà trường; Tổ chức tốt việc phối hợp giữa gia đình, nhà trường, các tổ chức đoàn thể tại địa phương và xã hội trong việc giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh; Nâng cao hiệu quả của công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh. Các biện pháp đề xuất có quan hệ biện chứng với nhau , bổ sung và hỗ trợ cho nhau. Các biện pháp 1, biện pháp 2 và biện pháp 8 đóng vai trò định hướng, các biện pháp còn lại chính là quá trình tổ chức chỉ đạo thực hiện. Để các biện pháp có tính hiệu quả cao phải có nhận thức đầy đủ và đúng đắn về tầm quan trọng của việc giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh đồng thời mỗi cán bộ giáo viên phải thực sự gương mẫu về thực hiện chuẩn mực của lối sống văn hóa là tấm gương cho các em học sinh noi theo, các biện pháp kể trên phải được thực hiện một cách đồng bộ và liên tục.

KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ


1. Kết luận

Qua nghiên cứu vấn đề quản lý hoạt động giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh trường PTDTNT huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Cạn chúng tôi rút ra một số kết luận sau:

Lối sống văn hóa của học sinh thực chất là những hành vi đạo đức, lối sống, tác phong, sự ứng xử, giao tiếp của học sinh được thể hiện trong cuộc sống hàng ngày. Lối sống văn hóa tạo ra nét đẹp văn hóa cho mỗi nhà trường và góp phần quan trọng vào việc hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho học sinh. Trong bối cảnh đất nước ta đang hội nhập sâu rộng với quốc tế hiện nay thì yêu cầu về con người phát triển toàn diện là rất cao, trong đó bên cạnh việc có tri thức, có kỹ năng nghề nghiệp còn phải có phẩm chất đạo đức tốt, có nhân cách, có lối sống theo chuẩn mực văn hóa, biết chung sống, hòa nhập. Giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh hiện nay không chỉ đơn thuần là việc lên lớp giảng giải hay kỷ luật những học sinh có lối sống lệch chuẩn mà cần có nhiều hình thức giáo dục phong phú đa dạng, có sức lối cuốn, cảm hóa học sinh. Quản lý hoạt động giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh cũng cần các nhà trường xây dựng được hệ thống các biện pháp đồng bộ phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý học sinh, chọn lọc và kế thừa được những nét văn hóa bản sắc truyền thống của dân tộc và phù hợp với xu thế của xã hội.

Kết quả nghiên cứu thực trạng công tác quản lý hoạt động giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh trường PTDTNT huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Cạn cho thấy: Về cơ bản cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh đều có nhận thức đúng về vai trò, tầm quan trọng của việc giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh góp phần vào việc hình thành và phát triển phẩm chất đạo đức, nhân cách cho học sinh. Nhà trường đã chú trọng đến các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh và bước đầu học sinh nhà trường đã có những chuyển biến tích cực trong nhận thức, trong

thực hiện lối sống văn hóa. Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận học sinh chưa có được nhận thức đầy đủ về vai trò và tầm quan trọng của việc rèn luyện lối sống có văn hóa. Hiện tượng học sinh có những hành vi lệch chuẩn văn hóa trong học tập, sinh sống ở trường vẫn còn tồn tại như ăn ở chưa vệ sinh, chưa biết cách chăm sóc sức khỏe bản thân, còn ham chơi điện tử...

Nguyên nhân cơ bản dẫn đến những hiện tượng đó là:

Công tác tuyên truyền giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh chưa được nhà trường thực hiện thường xuyên, liên tục. Nội dung tuyên truyền chưa phong phú.

Nhận thức của một số giáo viên về vai trò, tầm quan trọng của việc giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh chưa đầy đủ. Biện pháp giáo dục chưa phù hợp với quan điểm đổi mới về giáo dục theo hướng phát huy tính tích cực tự giác của học sinh, còn nặng về trách phạt, kỷ luật, chưa có sự cảm hóa giáo dục. Một số giáo viên chưa thể hiện mình là người sống có văn hóa, làm đúng với chuẩn mực văn hóa, chưa có sự làm gương cho học sinh.

Việc kiểm tra đánh giá của nhà trường còn hạn chế, chưa thường xuyên, liên tục.

Một bộ phận học sinh chưa định hướng được bản thân, chưa có thói quen rèn luyện cách sống đúng với chuẩn mực văn hóa, còn đua đòi theo phim ảnh, mạng xã hội và các bạn xấu.

Cách giáo dục của gia đình chưa chuẩn mực. Cha mẹ chưa làm gương trong lối sống hàng ngày. Sự phối hợp với chính quyền địa phương của nhà trường chưa tốt.

Do tác động của mặt trái kinh tế thị trường, sự bùng nổ của công nghệ thông tin dẫn đến tâm lý thích thể hiện, đua đòi, học theo cái xấu, không có lý tưởng và mục đích sống nên dễ dàng bị ảnh hưởng bởi những hành vi lệch chuẩn.

Dựa trên những nghiên cứu cơ sở lý luận và phân tích thực trạng công tác quản lý hoạt động giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh trường PTDTNT huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Cạn, để công tác giáo dục lối sống văn hóa cho học

sinh nhà trường trong thời gian tới đạt được hiệu quả cao tác giả đã đề xuất bảy biện pháp quản lý hoạt động giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh trường PTDTNT huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Cạn. Nếu áp dụng các biện pháp mà tác giả đã đề xuất chắc chắn việc quản lý hoạt động lối sống văn hóa cho học sinh trường PTDTNT huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Cạn sẽ đạt được những kết quả khả quan hơn, từ đó nâng cao được chất lượng giáo dục trong nhà trường.

Kết quả khảo nghiệm tám biện pháp đều được đánh giá là cần thiết và có tính khả thi. Trong đó biện pháp thứ nhất, thứ hai và thứ tám đóng vai trò quan trọng và chi phối các biện pháp còn lại.

2. Khuyến nghị

2.1. Đối với cán bộ quản lý trường PTDTNT huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Cạn

Cần coi trọng công tác giáo dục lối sống văn hóa như là một hoạt động giáo dục thiết yếu, quan trọng đối với việc giáo dục học sinh, góp phần hoàn thiện nhân cách học sinh. Xây dựng các chuẩn mực về lối sống văn hóa đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh, tổ chức các hoạt động giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh một các đa dạng, phong phú. Hàng năm khi tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nên đưa nội dung giảng dạy này vào tiêu chí đánh giá các giờ giảng tích hợp.

Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường, địa phương để giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh.

Tổ chức tập huấn bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên về kỹ năng quản lý và kỹ năng giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh. Tổ chức hội thảo chuyên đề về giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh.

2.2. Đối với các trường PTDTNT trong địa bàn tỉnh Bắc Cạn

Các nhà trường cần xác định rõ việc giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh là một nhiệm vụ quan trọng và cấp bách trong giai đoạn hiện nay để phát diện nhân cách học sinh. Do vậy cần có sự quan tâm chỉ đạo sát sao hơn nữa của các chi bộ Đảng, Ban giám hiệu, các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường đối với công tác giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh.

Xem tất cả 136 trang.

Ngày đăng: 28/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí