Quản Lý Hoạt Động Học Và Tự Học Của Học Viên Theo Hướng Phân Hóa Người Học

Xây dựng kế hoạch chi tiết từng tháng, từng học kỳ và cả năm học qua các hoạt động.

Giám đốc trung tâm chỉ đạo hội thảo chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức dạy mẫu rút kinh nghiệm cụ thể về những hạn chế, tìm ra nguyên nhân và biện pháp khắc phục đồng thời khai thác triệt để các ưu điểm của phương pháp khi giảng dạy trên lớp.

Yêu cầu giáo viên tích cực dự giờ những giáo viên dạy giỏi, có nhiều kinh nghiệm trong đổi mới phương pháp để học tập kinh nghiệm và vận dụng cụ thể vào từng tiết, từng bài trong suốt quá trình dạy học. Việc làm này rất có hiệu quả, nó giúp cho những giáo viên còn mơ hồ về đổi mới phương pháp dạy học, định hình được việc đổi mới phương pháp dạy học trong nhận thức và sẽ đi vào giảng dạy cụ thể không còn mấy khó khăn. Tổ chức cho giáo viên đi học tập kinh nghiệm, dự giờ hội thảo, chuyên đề của tỉnh về đổi mới phương pháp dạy học.

Ban giám đốc tích cực dự giờ đột xuất hay dự giờ hội giảng, chuyên đề để kịp thời nắm bắt thực tế các kế hoạch đã xây dựng, đồng thời có điều chỉnh, uốn nắn kịp thời những lệch lạc, bất cập về đổi mới phương pháp trong điều kiện thực tế của đơn vị về đối tượng người học, giáo viên hay các điều kiện về cơ sở vật chất.

Chuẩn bị về cơ sở vật chất cho việc đổi mới PPDH: các thiết bị phương tiện dạy học, tài liệu tham khảo, các đồ dùng thí nghiệm chuẩn và tự làm phục vụ cho dạy học.

Chỉ đạo tăng cường ứng dụng CNTT vào dạy học tạo điều kiện cho người học học tập trong mọi hoàn cảnh Công nghệ thông tin trong thời đại đổi mới căn bản toàn diện giáo dục hiện nay là công cụ thực hiện công việc dạy học và giáo dục, đảm bảo cho sự đổi mới và nâng cao chất lượng dạy học, giáo dục. Đặc biệt đối với Trung tâm GDNN - GDTX, học tập với mọi đối tượng, lứa tuổi, nghề nghiệp và với việc xây dựng xã hội học tập ở trung tâm, ở địa phương nhằm mục đích hình thành cách thức tự học, kĩ năng tự học để có nhu cầu học tập suốt đời, chớp được các cơ hội học tập thì việc hiểu biết và ứng dụng CNTT vào dạy học và quản lý dạy học ở Trung tâm GDNN - GDTX là điều kiện tiên quyết. Có thể nói rằng nếu không áp dụng, tăng cường ứng dụng CNTT vào dạy học và quản lý dạy

học thì chất lượng dạy học ở trung tâm sẽ không thành hiện thực và không đảm bảo chất lượng.

Bồi dưỡng giáo viên các bộ môn về CNTT để học có thể tổ chức tốt ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới PPDH. Tổ chức hội giảng với các tiết dạy có ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng các bài giảng điện tử hấp dẫn sự chú ý và làm tăng khả năng nhận thức của học viên. Xây dựng ngân hàng đề thi, xây dựng các Website. Khai thác các tri thức qua mạng Internet, sưu tầm tư liệu phục vụ bài giảng. Tổ chức trao đổi kinh nghiệm về ứng dụng CNTT giữa các tổ, nhóm chuyên môn hoặc với các trường phổ thông trong và ngoài tỉnh.

Tổ chức hiệu quả việc ứng dụng CNTT trong đổi mới PPDH. Song, cần nhận thức rõ việc đưa các tiến bộ của công nghệ thông tin vào lớp học không có nghĩa là loại bỏ hoàn toàn các PPDH truyền thống hay phủ nhận vai trò của giáo viên.

Bởi vậy, cần phối hợp một cách hiệu quả việc ứng dụng CNTT và truyền thông trong quản lý và dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 128 trang tài liệu này.

c) Điều kiện thực hiện biện pháp

Ban Giám đốc cần quán triệt và thống nhất về nhận thức và hành động cho cán bộ quản lý và giáo viên về tinh thần đổi mới giáo dục trong dạy học (chuyển từ cung cấp tri thức sang hình thành năng lực tư duy cho người học) theo hướng hiện đại, dân chủ và hội nhập, đổi mới hướng đến người học.

Quản lý hoạt động dạy học cho người lớn ở các trung tâm gdnn GDTX tỉnh Cao Bằng - 12

Các cấp quản lý Sở GD&ĐT Cao Bằng, UBND huyện, Phòng GD&ĐT huyện, thị mở các lớp tập huấn bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên trung tâm về đổi mới PPDH, ứng dụng CNTT vào dạy học.

Đảm bảo kinh phí, cơ sở vật chất cho các hình thức dạy học theo hướng đổi mới và tạo môi trường thuận lợi cho công tác đổi mới dạy học ở trung tâm.

3.2.4. Quản lý hoạt động học và tự học của học viên theo hướng phân hóa người học

a) Mục tiêu của biện pháp

Biện pháp nhằm tạo ra sự phù hợp giữa dạy học với trình độ nhu cầu người học giúp người học lĩnh hội được tri thức và có cơ hội học tập suốt đời.

b) Nội dung và cách thức thực hiện

Để thực hiện quản lý hoạt động học và tự học của học viên theo hướng phân hóa người học và tổ chức dạy học tạo cơ hội học tập cho người học, giám đốc trung tâm cần thực hiện:

Đầu năm học, khóa học tiến hành khảo sát chất lượng học viên làm căn cứ để xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng người học. Chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ cho việc thực hiện kế hoạch phù hợp với đối tượng người học. Phân hóa học viên để có phương pháp dạy phù hợp với khả năng trình độ nhận thức của học viên, từ đó phát huy được tính tích cực tự giác trong việc nhận thức, tiếp thu kiến thức của học viên trung tâm.

Lên kế hoạch phụ đạo, tổ chức kèm cặp, ôn luyện đối với học viên yếu, bồi dưỡng nâng cao đối với học viên khá giỏi theo các bộ môn học, nội dung học; sắp xếp học viên để xây dựng kế hoạch dạy học sát với đối tượng..

Chỉ đạo đổi mới cải tiến PPDH, xây dựng hệ thống câu hỏi phù hợp với đối tượng.

Tăng cường đánh giá năng lực của từng giáo viên, đánh giá trình độ và hoàn cảnh cụ thể của HV từng lớp, đánh giá mức độ các điều kiện phục vụ cho hoạt động dạy và học có thể dành cho từng môn học, từng lớp học để phân công công việc cụ thể. Lựa chọn các giáo viên có tinh thần trách nhiệm cao, có kinh nghiệm trong giảng dạy, chuyên môn vững vàng, tiến hành phân công giáo viên phù hợp với đặc điểm chung của các khối lớp cố gắng giữ vững ổn định, theo sát từ đầu đến cuối khóa học.

Giám đốc trung tâm phải thường xuyên kiểm tra điều chỉnh, uốn nắn kịp thời những lệch lạc, nắm bắt các điểm yếu của bộ môn, chuyên đề dạy học để có kế hoạch chỉ đạo ôn tập, bồi dưỡng thêm về những môn đó, sắp xếp thời khoá biểu cho môn học hợp lý. Báo cáo kết quả chất lượng học tập của học viên qua các kỳ kiểm tra. Tổng hợp đánh giá, nhận xét, rút kinh nghiệm và nêu phương hướng tiếp theo kỳ sau.

Dự giờ thăm lớp thường xuyên, nắm bắt được tình hình phương pháp giảng dạy của thầy, cách thức học tập của học viên từ đó góp ý, rút kinh nghiệm điều

chỉnh uốn nắn. Chỉ đạo giáo viên vận dụng linh hoạt các hình thức tổ chức dạy học trong một lớp học có nhiều trình độ sẽ phát huy tính tích cực, tinh thần hợp tác của học viên. Nhờ vào những hình thức tổ chức dạy học này, học viên không chỉ chiếm lĩnh tri thức, kĩ năng mà còn được rèn luyện các phẩm chất, thái độ cần thiết khác.

Chỉ đạo giáo viên tạo mối quan hệ dân chủ giữa thầy và trò, giữa trò và trò để giúp học viên cởi mở, tự tin hơn. Đặc biệt, chỉ đạo giáo viên trong dạy học cần tuân thủ quy trình 4 bước, gồm: Điều tra, khảo sát đối tượng HV trước khi giảng dạy; lập kế hoạch dạy học, soạn bài từ việc phân tích nhu cầu của học sinh; trong giờ dạy, giáo viên phải kết hợp nhiều phương pháp dạy học, lựa chọn những hình thức tổ chức dạy học phù hợp với mục tiêu bài học; kiểm tra, đánh giá.

c. Điều kiện thực hiện biện pháp

- Giám đốc trung tâm cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật để công tác đánh giá hoạt động dạy học của GV đạt hiệu quả cao nhất.

- Giáo viên phải tâm huyết với nghề, với việc nâng cao chất lượng dạy học theo tinh thần đổi mới.

3.2.5. Quản lý đầu tư, khai thác sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và các điều kiệm đảm bảo cho hoạt động dạy học

a) Mục tiêu của biện pháp

Biện pháp này làm cho đội ngũ giáo viên nhận thức rõ vai trò, tác dụng của CSVC, TBDH trong việc thực hiện tổ chức HĐDH từ đó có ý thức tự giác sử dụng, khai thác triệt để hiệu quả sử dụng CSVC, TBDH vào HĐDH và giáo dục, mang lại chất lượng và hiệu quả của HĐDH theo tinh thần đổi mới căn bản toàn diện giáo dục.

b) Nội dung và cách thực hiện biện pháp

Nguồn lực cần đảm bảo đầu tiên là nhân lực, trước hết là người giáo viên giảng dạy ở trung tâm. Do tính chất của hoạt động dạy học nói chung và dạy học ở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với các nộ dung dạy chuyên đề, dạy nghề, dạy hướng nghiệp... Vì vậy người dạy vừa được đào tạo bài bản về trình độ, nghiệp vụ sư phạm nhưng đồng thời để đảm bảo chất lượng dạy học, phù hợp và đáp ứng với thực tiễn thì cần thiết đa dạng hóa người dạy, người

giáo viên dạy ở trung tâm có thể bao gồm các kĩ sư nghề nghiệp, thợ cơ khí tay nghề cao, chuyên gia kinh tế... tham gia giảng dạy các lớp cho học viên: các lớp dạy chuyên đề hướng nghiệp có thể do các kĩ sư nông nghiệp thuộc Phòng nông nghiệp tỉnh, huyện phụ trách. Các lớp dạy nghề thủ công, nghề truyền thống của địa phương huyện, tỉnh... có thể do các nghệ nhân làng nghề truyền thống giảng dạy bên cạnh các thầy cô của trung tâm được đào tạo bài bản với tinh thần người có trình độ hơn người học có thể làm “thầy giáo” dạy học viên ở trung tâm. Bản thân học viên ở trong các lớp ở trung tâm có thể là trợ giảng cho giáo viên trong từng chuyên đề nội dung dạy cụ thể.

Với sự đa dạng của giáo viên cơ hữu và bán cơ hữu của Trung tâm GDNN - GDTX như vậy sẽ đảm bảo chất lượng dạy học, sự phù hợp gắn kết thực tiễn giữa nội dung lí thuyết và thực tiễn, nhu cầu xã hội và bước đầu đặt nền móng nâng cao chất lượng dạy học.

Đa dạng hóa người dạy là một biện pháp quản lý người dạy cơ bản đặc thù ở Trung tâm GDNN - GDTX.

Nguồn lực thứ hai là CSVC, TBDH là điều kiện CSVC, công cụ đảm bảo cho sự thành công của dạy học ở Trung tâm GDNN - GDTX. CSVC, TBDH ở trung tâm có thể có từ 02 nguồn kinh phí mua sắm, sửa chữa do nhà nước cấp. Kinh phí hàng năm theo con đường chính thức nhà nước cấp, nhưng có một nguồn thứ 2 cần được đẩy mạnh ở trung tâm là xã hội hóa nguồn lực CSVC, TBDH tức là huy động các nguồn lực vật chất cho các hoạt động ở trung tâm đặc biệt dạy học ở trung tâm với các nội dung dạy học khác nhau, việc huy động các nguồn lực vật chất này có sự tham gia từ góc độ các lực lượng xã hội địa phương trong việc đảm bảo chất lượng dạy học.

Giám đốc trung tâm cần tăng cường công tác xã hội hóa nguồn lực vật chất đảm bảo cho trung tâm có đủ kinh phí, CSVC phục vụ dạy học nâng cao chất lượng dạy học đồng thời tăng cường sự quan tâm của các lực lượng xã hội, địa phương với dạy học ở trung tâm; mặt khác gắn trung tâm với địa phương xây dựng xã hội học tập.

Để thực hiện quản lý đầu tư, khai thác sử dụng CSVC, TBDH và các điều kiện đảm bảo cho hoạt động dạy học cần thực hiện:

Về phía trung tâm: Tập huấn, bồi dưỡng xây dựng được năng lực của trung tâm đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu của phương châm khi phát hiện nhu cầu của xã hội, cái mà xã hội và doanh nghiệp cần trong đào tạo cho dù đó là một yếu tố mới bổ sung trong chuẩn đầu ra của một nghề hay cần phải mở ra một ngành nghề mới. Ban giám đốc phải thường xuyên, định kỳ có tiếp xúc tìm hiểu nhu cầu,

mong muốn của cơ sở sử dụng lao động trong thực hiện liên kết đào tạo để xây dựng chuẩn đầu ra vừa đáp ứng yêu cầu chung của chuẩn vừa có thể đáp ứng các yêu cầu riêng của cơ sở sử dụng lao động. Thực hiện quy trình, hội thảo lấy ý kiến cơ sở sử dụng lao động cho cải tiến chương trình đào tạo có liên quan đến nội dung dạy học.

Thực hiện nghiêm túc hợp đồng, cam kết trách nhiệm của mỗi bên, điều chỉnh, xử lý kịp thời các bất hợp lý nảy sinh đảm bảo cho mỗi bên thực hiện đúng trách nhiệm, tôn trọng và đảm bảo quyền lợi của các bên như cam kết.

Về phía cơ sở sử dụng lao động: Tổ chức phối hợp tốt giữa trung tâm và các cơ sở sử dụng lao động đảm bảo chất lượng dạy học nhằm mục đích tăng cường các lực lượng tham gia quản lý dạy học, hỗ trợ người học trong học tập nhằm nâng cao chất lượng dạy học thông qua các công việc; đánh giá chất lượng dạy học và dạy học ở trung tâm; các tổ chức và cơ sở sử dụng lao động có thể tham gia vào quá trình dạy học (xây dựng kế hoạch, tuyển sinh, thực hành, thực tập, đánh giá chất lượng người học);...

Thiết kế, điều chỉnh nội dung, chương trình dạy học cho phù hợp với người học, nhu cầu địa phương, cơ sở sử dụng sản phẩm dạy học của trung tâm để các trung tâm căn cứ vào đó xây dựng chương trình đào tạo theo kỹ năng hành nghề đáp ứng nhu cầu của cơ sở sử dụng lao động.

Tổ chức các hội nghị giới thiệu việc làm, giới thiệu nhân lực cho các cơ sở sử dụng nguồn nhân lực. Phát triển hợp tác, liên kết đào tạo giữa trung tâm với cơ sở sử dụng lao động.

c) Điều kiện thực hiện biện pháp

Có nhận thức đầy đủ và thống nhất của lãnh đạo trung tâm và giáo viên trực tiếp giảng dạy về vai trò của các yếu tố chương trình, người dạy, cơ sở vật chất phục vụ dạy học trong việc nâng cao chất lượng dạy học ở Trung tâm GDNN - GDTX.

Đảm bảo các điều kiện về CSVC và kinh phí, phục vụ cho công tác quản lý các yếu tố dạy học ở trung tâm.

Có sự ủng hộ và tham gia hiệu quả của địa phương, xã hội, các cơ sở sử dụng lao động đối với các hoạt động dạy học ở trung tâm.

3.2.6. Đổi mới kiểm tra, đánh giá hoạt động dạy học cho người lớn

a) Mục tiêu của biện pháp

Kiểm tra là một trong bốn nội dung, chức năng của người cán bộ quản lý trong công việc quản lý trung tâm. Trung tâm thực hiện thường xuyên công tác kiểm tra chính là nhắc nhở mọi người làm việc đúng đồng thời phất hiện những mặt tốt để phát huy, tìm ra những mặt hạn chế để khắc phục. Làm tốt công tác kiểm tra sẽ tạo nên hiệu quả đích thực.

Kiểm tra, đánh giá hoạt động dạy học của giáo viên là một nội dung quan trọng trong quản lý dạy học cho người lớn tuổi, tạo ra một nền tảng vững chắc về trật tự kỷ cương tạo môi trường làm việc nghiêm túc, tích cực, tự giác, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.

b). Nội dung và cách thực hiện biện pháp

- Đổi mới nội dung kiểm tra: Giám đốc trung tâm phải chỉ đạo giáo viên đổi mới phương pháp kiểm tra, việc kiểm tra không dừng lại ở yêu cầu tái hiện kiến thức, lặp lại các kỹ năng đã học mà phải chú trọng đúng mức việc kiểm tra năng lực độc lập, sáng tạo của HV.

- Đổi mới khâu chấm, chữa bài, đánh giá chất lượng học sinh: Trong kiểm tra hàng ngày, giáo viên phải tạo điều kiện để cho học viên tham gia tự đánh giá lẫn nhau, cho phép học viên tự chấm bài của mình và của bạn. Việc đánh giá không chỉ dừng lại ở điểm số trên bài kiểm tra mà còn phải căn cứ vào thái độ, tinh thần học tập ở các tiết học. Trong các đợt kiểm tra khảo sát cuối kỳ, cuối năm TTGDNN - GDTX phải tổ chức chấm bài độc lập, đổi chéo giáo viên khi chấm để đảm bảo tính khách quan, công bằng, nghiêm túc trong đánh giá chất

lượng học viên cũng như chất lượng giáo viên; khắc phục tình trạng gian lận, vụ lợi trong kiểm tra, thi cử, xử lý nghiêm khắc đối với các trường hợp gian lận, thiếu trung thực.

- Ngay từ đầu năm học, lãnh đạo nhà trường căn cứ vào kế hoạch hoạt động cả năm học của trường, kế hoạch dạy học để xây dựng kế hoạch cụ thể trong công tác kiểm tra đánh giá.

- Giám đốc trung tâm cần phải đẩy mạnh hơn nữa, nhanh hơn nữa cải tiến nội dung và hình thức kiểm tra, đánh giá hoạt động dạy học của giáo viên, và việc thi cử, đánh giá kết quả học tập của học viên, nhằm mục đích đảm bảo tính khách quan, công bằng, chính xác, thúc đẩy tinh thần thi đua dạy tốt, phát huy tính sáng tạo không ngừng vươn lên của đội ngũ thầy cô giáo, tinh thần học tập, phấn đấu toàn diện của học viên.

- Ban giám đốc trung tâm cần tạo động lực tốt thúc đẩy mọi hoạt động dạy và học của giáo viên cùng với học viên nhằm đưa chất lượng của nhà trường ngày tốt hơn.

- Công việc kiểm tra đánh giá phải được thực hiện cả hai phía đó là: Kiểm tra đánh giá hoạt động dạy học của giáo viên và kết quả học tập của học viên. Đặc biệt tăng cường đổi mới công tác kiểm tra đánh giá, cán bộ quản lý không chỉ đơn thuần là ghi nhận thực trạng công việc của giáo viên cũng như kiến thức kỹ năng, thái độ của HV trong quá trình dạy học và giáo dục, mà còn đề xuất những cách thức, quyết định để cải tạo thực trạng, nâng cao chất lượng giáo dục.

- Đối với công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động dạy học của giáo viên. Giám đốc trung tâm cần tổ chức cho giáo viên học tập, nghiên cứu các văn bản, hướng dẫn về công tác chuyên môn, quy chế chuyên môn, nâng cao nhận thức cho cán bộ giáo viên về mục đích, ý nghĩa, vai trò của hoạt động kiểm tra, đánh giá, thống nhất kế hoạch, nội dung và hình thức kiểm tra, xây dựng được chuẩn đánh giá cho từng hoạt động cụ thể của giáo viên, đồng thời quán triệt việc tổ chức, thực hiện trong hội đồng giáo dục từ đầu năm và mỗi học kỳ.

Xem tất cả 128 trang.

Ngày đăng: 21/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí