Quản lí công tác xã hội hóa giáo dục tại các trường mầm non công lập huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh - 25




STT


Nội dung

Mức độ thực hiện

Kết quả thực hiện

Rất

thường xuyên

Thường xuyên

Bình thường

Không

thường xuyên


Tốt


Khá


Tb


Yếu


4

Đổi mới nội dung của quản lý Công tác XHHGD, để

cho mọi người hiểu đúng tầm quan trọng, vai trò của quản lý Công tác

XHHGD.










5

Tăng cường xây dựng môi

trường GD đồng bộ, tạo được sự phối hợp chặt chẽ giữa ba môi trường nhà trường, gia đình và xã hội để giúp cho cán bộ quản lý, người làm GD và

LLXH nắm được, hiểu và vận dụng có hiệu quả góp phần phát triển

GDMN.









Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 209 trang tài liệu này.

Quản lí công tác xã hội hóa giáo dục tại các trường mầm non công lập huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh - 25


Câu 10: Xin Ông (Bà) cho biết mức độ tham gia phối hợp của các lực lượng xã hội được nêu dưới đây trong công tác XHH ở địa phương? (Đánh dấu x vào cột tương ứng)


STT


Nguyên nhân

Mức độ thực hiện

Tốt

Khá

Trung

bình

Yếu

1

Sự tham gia của cha, mẹ học sinh





2

Sự chỉ đạo chặt chẽ, nhạy bén của ngành GD





3

Đội ngũ CBQL, GV có chất lượng





4

Sự ủng hộ của các tổ chức xã hội





5

Sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính

quyền địa phương





6

Huy động được các nguồn kinh phí





7

Phối hợp môi trường GD gia đình – nhà

trường – xã hội





8

Xác định đúng vai trò, mục tiêu của GDMN





9

Công tác tham mưu của đội ngũ CBQL GD





10

Đổi mới công tác chăm sóc, nuôi, dạy trẻ





11

Ý kiến khác





Câu 11: Xin Ông (Bà) cho biết mức độ ảnh hưởng của các yếu tố được nêu dưới đây đến quản lý công tác XHH GDMN ? (Đánh dấu x vào cột tương ứng)


STT


Nội dung

Mức độ ảnh hưởng

Rất

ảnh hưởng

Ảnh hưởng

Bình thường

Không

ảnh hưởng

1

Nhận thức của các lực lượng xã hội về

GDMN và XHH GDMN





2

Uy tín của nhà trường về chất lượng

chăm sóc, nuôi dưỡng, GD





3

Tình hình kinh tế - xã hội của địa

phương






Chúng tôi xin chân thành cảm ơn sự hợp tác của Ông (Bà)


PHỤ LỤC 5

BIÊN BẢN PHỎNG VẤN

Đối tượng được phỏng vấn:………………………………………………………… Nơi công tác: ………………………………………………………………………... Công việc đang đảm trách: …………………………………………………………. Thời gian thực hiện: ………………………………………………………………… Nội dung phỏng vấn:

Câu 1: Ông (bà) đánh giá như thế nào về thực trạng huy động các lực lượng xã hội tham gia vào các hoạt động phát triển quy mô, đa dạng hóa các loại hình trường, đầu tư các nguồn lực cho GD?

LĐĐP mã số 01: “Việc huy động các lực lượng xã hội tham gia đầu tư các nguồn lực cho GD có vai trò quan trọng. Bởi vì, thứ nhất, ngân sách nhà nước cấp cho các trường mầm non CL trên địa bàn huyện Nhà Bè là hữu hạn. Theo Luật Ngân sách nhà nước, huyện Nhà Bè là một cấp ngân sách nên phải thực hiện việc thu ngân sách đạt chỉ tiêu do cấp trên giao, nhất là các nguồn thu để lại cho ngân sách huyện 100% thì huyện mới cân đối, phân bổ ngân sách cho các cơ quan, đơn vị sự nghiệp thuộc huyện để chi. Ngược lại, thu ngân sách không đạt thì không có tiền để chi thì hoạt động của các cơ quan, đơn vị sự nghiệp thuộc huyện bị ảnh hưởng (bao gồm việc trả lương cho GV mầm non). Số thu ngân sách hàng năm chưa thật sự bền vững và ổn định, nguồn thu chủ yếu dựa vào đất đai. Số thu những năm gần đây đạt khoảng 1000 tỷ đồng. Thứ hai, theo Luật Đầu tư công quy định về nguyên tắt quản lí đầu tư công thì phải bảo đảm đầu tư tập trung, đồng bộ, chất lượng, tiết kiệm, hiệu quả và khả năng cân đối nguồn lực. Do đó, việc mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học phải thực hiện theo đúng nguyên tắt này thì mất rất nhiều thời gian và phải đảm bảo trình tự thủ tục do pháp luật quy định. Trong khi đó, tổ chức, cá nhân bằng nguồn tiền của mình và tự mình quyết định việc mua sắm các trang thiết bị dạy và học một cách nhanh chóng, thủ tục đơn giản. Do đó Ban giám hiệu và GV phải chủ động, sáng tạo trong việc huy động các nguồn lực từ xã hội để trường có thể tồn tại và phát triển, tránh được sự thụ động, ỷ lại, trông chờ vào nguồn lực của nhà nước”.


CBQL mã số 01: “việc huy động xã hội đầu tư các nguồn lực cho GD sẽ thúc đẩy cho công tác xã hội hóa của nhà trường đạt hiệu quả, tuy nhiên để huy động được các nguồn lực đòi hỏi người CBQL phải linh hoạt, xây dựng được mô hình phù hợp. Thực tế hiện nay việc huy động các nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn do người dân chưa nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của công tác xã hội hóa GD, đời sống kinh tế của người dân thấp…”

Câu 2: Ông (bà) đánh giá như thế nào về thực trạng quản lí việc huy động các lực lượng xã hội tham gia vào các hoạt động phát triển quy mô, đa dạng hóa các loại hình trường, lớp mầm non, đầu tư các nguồn lực cho GD?

LĐĐP mã số 02: “Nhờ có sự quan tâm sâu sắc cùng với sự phối hợp giúp đỡ của các ban ngành, đoàn thể giúp cho GDMN tại huyện Nhà Bè phát triển mạnh mẽ. Việc triển khai thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết, chủ trương XHHGD luôn được các cấp lãnh đạo ủng hộ; công tác XHHGD trở thành một nội dung quan trọng và luôn là mục tiêu thực hiện trong các năm học. Với tinh thần chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, ngành GD và Đào tạo, các trường mầm non đã tiến hành các biện pháp với các nội dung cơ bản về công tác XHHGD và đã giành được kết quả tốt. Với sự tham mưu tích cực của phòng GD - ĐThuyện Nhà Bè những năm gần đây một số công trình cho GDMN ở huyện Nhà Bè đã được đầu tư hiện đại. Trường mầm non Hướng Dương được xây dựng theo tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia mức độ 2 với kinh phí trên 72.679 triệu đồng, trường mầm non Họa Mi, Đồng Xanh được xây chen thêm phòng học nhằm đáp ứng nhu cầu gửi con của nhân dân tại địa phương. Số trường được tu bổ sửa chữa trong năm: 03 trường, kinh phí: 359,523 triệu đồng, nguồn kinh phí: 158,740 triệu đồng từ ngân sách nhà nước, 200,783 triệu đồng từ nguồn tài trợ và nguồn khác”.

LĐĐP mã số 03: “Khuyến khích phát triển các trường mầm non ngoài CL để giải quyết chỗ học cho con em người dân trên địa bàn huyện cũng là một điểm mạnh. Mỗi năm huyện Nhà Bè phát triển thêm từ 2 đến 3 trường mầm non tư thục (Tổng kinh phí XHH phát triển trường mầm non ngoài CL gần 10 tỷ/năm). Nhằm huy động vốn đầu tư của các cá nhân cho GD, chính quyền địa phương đã tạo mọi điều kiện để loại hình này phát triển thuận lợi. Từ năm 2012 đến năm 2015 huyện


đã tạo mọi điều kiện thành lập thêm 09 trường MNTT với qui mô từ 4 đến 10 lớp như trường mầm non Hoa Hồng, Hoa Hướng Dương, Miền Cổ Tích...với vốn đầu tư ban đầu trên 40 tỷ đồng, hiện nay toàn huyện đã có 23 trường tư thục và 51 nhóm lớp mầm non ngoài CL “.

CBQL mã số 02: “đối với công tác huy động các nguồn lực để thực hiện có hiệu quả, người quản lí phải tạo uy tín của nhà trường, đồng thời phải linh hoạt, nhạy bén, chủ động trong việc xây dựng kế hoạch vận động nguồn tài trợ. Dựa trên nhu cầu của nhà trường kế hoạch vận động phải chi tiết, cụ thể, công khai, minh bạch. Thường thì trường mầm non chủ yếu vận động bổ sung nhiều đồ dùng, dạy học phục vụ cho công tác nuôi dạy của các cô và đáp ứng nhu cầu chơi ngoài trời, mua sắm mới máy vi tính, máy chiếu đa năng, bảng tương tác, phòng đọc, trang thiết bị phòng tập năng khiếu cho trẻ, xây dựng vườn cây của bé, khu vườn cổ tích, mái che nắng, hàng cây xanh, hoa treo, bàn, ghế công viên….Tuy nhiên không phải trường nào cũng thực hiện có hiệu quả việc huy động các nguồn lực, có những trường ở những nơi có điều kiện kinh tế khó khăn, dân trí thấp nhất là các xã ở vùng sâu vùng xa thì việc huy động cực kỳ khó và dường như không huy động được phải chờ nguồn lực từ nhà nước. Ngược lại ở những vùng kinh tế phát triển, dân trí cao như ở thị trấn thì việc huy động thuận lợi hơn”.

LĐĐP mã số 04: “Huyện Nhà Bè đã tham mưu tích cực cho lãnh đạo các cấp và đã thực hiện năm thứ 5 về việc hỗ trợ tiền làm thêm giờ cho GV, trung bình mỗi ngày 1giờ làm việc được chi từ nguồn ngân sách. Tăng thu nhập cho mỗi GV từ 500.000đ đến 700.000đ/tháng/1 GV. Thực hiện từ năm 2015, CBQL và GV dạy lớp 6-18 tháng được hưởng 35% lương, các GV còn lại được 25% lương. Ngoài ra toàn huyện còn thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 113/NQ-HĐND ngày 07/12/2016 của Hội đồng nhân dân Thành phố về thực hiện chế độ hỗ trợ thêm 3 năm đối với GV mầm non mới ra trường được tuyển dụng, bắt đầu từ năm 2017 – 2018 đến năm học 2019 – 2020 tại điểm c khoản 4 Điều 2 Nghị quyết số 01/2014/NQ-HĐND ngày 14/6/2014 và Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐND ngày 06/7/2017. Đây là một cố gắng đáng kể trong hoàn cảnh hiện nay”.

Người được phỏng vấn Người phỏng vấn


PHỤ LỤC 6

PHIẾU KHẢO CỨU TÍNH CẦN THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC BIỆN PHÁP ĐỀ XUẤT

(Dành cho CBQL các trường mầm non và LĐĐP huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ

Chí Minh)

Chúng tôi đang tiến hành nghiên cứu đề tài Quản lí công tác XHHGD tại các trường mầm non CL huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh, xin Quý Thầy/Cô vui lòng cho biết ý kiến của mình về một số nội dung dưới đây bằng cách đánh dấu “X” vào ô lựa chọn hoặc hoặc ghi phần trả lời theo yêu cầu của câu hỏi. Chúng tôi đảm bảo rằng, phiếu hỏi chỉ sử dụng vào mục đích nghiên cứu khoa học, không nhằm mục đích nào khác; tất cả những ý kiến của Thầy/Cô, chúng tôi cam đoan về tính bảo mật.

Trân trọng cảm ơn quí Thầy/Cô

Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức cho gia đình, nhà trường và cộng đồng về công tác XHH GDMN


TT


Nội dung

Tính cần thiết

Tính khả thi

Rất cần thiết


Cần thiết

Ít cần thiết

Không cần thiết

Rất khả thi


Khả thi

Ít khả thi

Không khả thi


1

Tuyên truyền, phổ biến rộng rãi vai trò của GD và các văn bản liên quan đến chủ trương, chính

sách xã hội hóa GD










2

Tham mưu tổ chức các lớp tập huấn, các Hội nghị quán

triệt










3

Tham mưu tổ chức

hội thảo, tọa đàm tư vấn












TT


Nội dung

Tính cần thiết

Tính khả thi

Rất cần thiết


Cần thiết

Ít cần thiết

Không cần thiết

Rất khả thi


Khả thi

Ít khả thi

Không khả thi


4

Xây dựng các góc tuyên truyền ở trường, lớp MN và

ở cộng đồng dân cư










5

Phối hợp tuyên truyền qua các phương tiện thông

tin đại chúng









Biện pháp 2: Tích cực huy động sự tham gia của gia đình, nhà trường và cộng đồng vào công tác XHH GDMN


TT


Nội dung

Tính cần thiết

Tính khả thi

Rất

cần thiết

Cần thiết

Ít

cần thiết

Không

cần thiết

Rất

khả thi

Khả thi

Ít

khả thi

Không khả thi


1

Cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác nhằm giúp cho CMHS và cộng đồng hiểu rõ về

nhà trường










2

Tạo ra các cơ hội để huy động sự tham gia của CMHS và cộng đồng trong nhà

trường mầm non










3

Tổ chức cho CMHS và cộng đồng tham gia vào quá trình thực hiện kế hoạch công tác

XHHGD ở trường












TT


Nội dung

Tính cần thiết

Tính khả thi

Rất cần

thiết

Cần thiết

Ít cần

thiết

Không cần

thiết

Rất khả

thi

Khả thi

Ít khả

thi

Không khả thi


mầm non










4

Phát huy vai trò nòng cốt của trường mầm non trong việc tổ chức

thực hiện XHHGD










5

Tổ chức các hoạt động, phong trào tạo động lực trong việc huy động mọi tiềm năng của cộng đồng để phát

triển GDMN










6

Tổ chức cho CMHS và cộng đồng tham gia giám sát, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch công tác XHHGD

ở trường mầm non









Biện pháp 3: Nâng cao năng lực quản lí, năng lực sư phạm, kỹ năng nghề nghiệp cho đội ngũ GDMN


TT


Nội dung

Tính cần thiết

Tính khả thi

Rất

cần thiết

Cần thiết

Ít

cần thiết

Không

cần thiết

Rất

khả thi

Khả thi

Ít

khả thi

Không khả thi


1

Xây dựng kế hoạch và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CBQL

và GV









2

Xây dựng đội ngũ









Xem tất cả 209 trang.

Ngày đăng: 04/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí